วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 11

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สอบถามครับ

ถ้าสมมุติจะเอาวิกิไปใช้เป็น ส่วนหนึ่งของเว็บจะโหลดได้จากไหนครับ

ลองดูข้อความด้านล่างนี้นะครับ หัวข้อ "ผมสามารถหารายได้จากวิกิพีเดีย ได้หรือไม่ครับ" มีคำตอบที่นั่น --Manop | พูดคุย - 04:44, 6 เมษายน 2006 (UTC)

สวัสดีปีใหม่

ปีใหม่นี้ หวังว่าเพื่อน ๆ ชาววิกิทุกท่านคงสุขสมหวัง เดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ระมัดระวังด้วยนะครับ ฉลองปีใหม่ให้สนุกนะครับ --ธวัชชัย 16:05, 27 ธันวาคม 2005 (UTC)

สวัสดีปีใหม่ครับ :) -- จุง 03:20, 28 ธันวาคม 2005 (UTC)
สวัสดีปีใหม่เน้อ --Pi@k 01:06, 1 มกราคม 2006 (UTC)

เว็บที่มีการกล่าวถึง วิกิพีเดียไทย

มี ~ 11,700 เว็บ (เยอะผิดปกติ) ดูได้ที่ หาจากกูเกิล --Manop | พูดคุย - 02:55, 13 มกราคม 2006 (UTC)

จริง ๆ น้อยกว่านี้ แต่จะมีพวกเว็บที่ทำ mirror กับวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ แล้วติด interlanguage link ไปด้วย --Pi@k 15:08, 16 มกราคม 2006 (UTC)

สื่อสิ่งพิมพ์ที่ตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับวิกิพีเดีย

เดี๋ยวต้องตามไปดู ถ้ากลับเมืองไทย มีใครซื้อมาอ่านแล้ว มาเล่าให้ฟังกันบ้างนะครับ --Manop | พูดคุย - 01:40, 17 มกราคม 2006 (UTC)

ย้ายไปเก็บไว้ที่ วิกิพีเดีย:เพื่อนวิกิพีเดีย แล้วนะครับ ;) --Manop | พูดคุย - 08:47, 8 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

เครื่องเสียง

อยากให้พูดคุยกันเรื่องเครื่องเสียงกันครับ

ผมสามารถหารายได้จากวิกิพีเดีย ได้หรือไม่ครับ

อยากนำเอาวิกิไปติดตั้งที่ Server สร้างเนื้อหาขึ้นมา

แล้วติดโฆษณาได้หรือป่าวครับ

ความจริงอยากมาร่วมสร้างข้อมูลที่นี่

แต่ว่าอยากได้รายได้ด้วยหน่ะครับ

ได้ครับ ไม่มีปัญหาวิกิพีเดียเป็นสารานุกรมเสรีที่ทุกคนสามารถนำไปใช้ได้ สามารถนำไปติดตั้งที่เซิร์ฟเวอร์ตัวเองได้ครับ สามารถโหลดข้อมูลทั้งหมดได้ที่ http://download-yaseo.wikimedia.org/ แล้วเลือก thwiki (หรือถ้าเอาภาษาอื่น ก็เลือกตามที่ต้องการครับ) แล้วก็ติดโฆษณาตามต้องการ และก็อย่าลืมทำตามเงื่อนไขลิขสิทธิ์ของวิกิพีเดียครับ
ลืมตอบเรื่องสร้างเนื้อหา สามารถสร้างเนื้อหาในนี้ และทุกอาทิตย์ก็นำดาต้าเบสไปใช้ใหม่ได้ครับ --Manop | พูดคุย - 17:23, 27 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

สวัสดีครับคุณ Manop เห็นชื่อของคุณในหลายบทความครับ ^_^ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำที่ตอบอย่างรวดเร็ว ผมกำลังคิดว่าระหว่างไปทำ Server เองกับมาร่วมพัฒนาที่นี่อย่างไหนจะดีกว่ากันหน่ะครับ อยากมาร่วมทำที่นี่ แต่ยังนึกเรื่องประโยชน์ที่ได้รับที่นอกจากความภาคภูมิใจไม่ออก อีกอย่างถึงทำเองอย่างไรก็คงไม่ดีเท่าของกลางที่หลายคนช่วยกันทำ

ขอความคิดเห็นหน่อยนะคับ เช่น ๆ แรงบรรดาลใจให้มาเขียนบทความที่นี่ ขอบคุณครับ ปล.การจัด layout คำพูดอาจจะแปลก ๆ นะครับ ยังไม่ค่อยชิน

ตอนนี้ผมสมัคร user แล้วนะครับ ชื่อว่า SunflowerS 18:12, 27 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

ความเห็นส่วนตัวผม ก็จะแนะนำให้มาทำที่นี่นะครับ แฮะแฮะ แล้วนำข้อมูลเฉพาะที่ต้องการไปใช้ เหมือนอย่างที่ http://www.answers.com ใช้นะครับ หรือว่าอาจจะทำเป็นบล็อกแล้วลิงก์เข้ากับวิกิพีเดีย (สำหรับพวกศัพท์แปลก ๆ) หรือถ้าจะทำเป็น mirror กับวิกิพีเดีย ก็ทำให้คนเข้าเว็บระดับหนึ่งเหมือนกัน ตอนนี้ยังไม่ได้ทำอะไรเท่าไรครับแค่เรียนกับทำงานกับเขียนวิกิพีเดียก็หมดวันไปแหล่ววว ปัญหาอีกอย่างถ้าไปพัฒนาต่อเองจะมีปัญหาคือหาคนช่วยเขียนยากนะครับ คล้าย ๆ กับที่หลายคนที่ไปทำใน วิกิซิตีส์แล้วก็เบื่อไปนะครับ หรือถ้าสนใจเรื่องใดเป็นพิเศษแล้วมีเซิร์ฟเวอร์ของตัวเอง อาจจะโหลดมีเดียวิกิไปใช้ แล้วเขียนเรื่องเฉพาะทาง (ที่ไม่ถึงกับเป็นสารานุกรม) ดูก็ได้ครับ เด็ก มช หรือเปล่าครับเนี่ย รุ่นไหนครับ ^_^ --Manop | พูดคุย - 18:22, 27 กุมภาพันธ์ 2006 (UTC)

หากให้ผมคิดแทนคนที่นี่ ก็คิดว่ามาร่วมกันพัฒนาจะดีกว่า ตอนแรก ๆ ผมคิดว่าจะเอาวิกิไปติดตั้งแล้วทำให้เรื่องเกี่ยวกับ ดารา นักร้อง ดนตรีหน่ะครับ คิดว่าคงไม่เขียนเองเพราะว่าไม่มีความสามารถ แต่จะชวน ๆ ให้คนอื่น ๆ มาช่วยเขียน ผมเด็ก มช.ครับรหัส 40 ทำเวป http://www.cmupark.com ด้วยครับ คิดว่าก็คงจะดึงคนจากที่นี่ให้มาช่วยกันสร้างสารานุกรมเกี่ยวกับดารางัยครับ (รวมถึงวิกิในหน้า มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ด้วย) แต่ช่วงนี้ผมงานเยอะเหลือเกิน (เพราะแบ่งเวลาไม่เป็น) คุณ Manop เรียน มช.เหรอครับ

เรามาคุยกันตรงนี้ ถูกหมวดหรือป่าวครับเนี้ย

นั่นซิครับ ถูกหมวดหรือเปล่า ไม่รู้ครับ ฮะฮะ ตอนนี้เรื่องดารานักร้อง มีค่อนข้างน้อยนะครับ ลองดูที่ หมวดหมู่:นักแสดง หมวดหมู่:นักร้อง ส่วนเรื่อง มช. ก็มีนิดหน่อยครับ แต่ก็มีมากกว่าหลายมหาลัย ดูได้ที่ หมวดหมู่:มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วิกิพีเดีย ใน iPod

พอดีไปเจอมา มีคนพัฒนาซอฟต์แวร์ ให้อ่านวิกิพีเดียได้ในไอพ็อด น่าสนใจดีครับ ตอนนี้รองรับภาษาอังกฤษ กับ เยอรมัน ดูเพิ่มได้ที่ http://encyclopodia.sourceforge.net

ทำไมระบบค้นหาในวิกิพีเดียแปลก ๆ อะฮับ?

ทำไมระบบค้นหาในวิกิพีเดียแปลก ๆ อะฮับ? ปกติเวลาค้นหาจะมี Option Button ให้เลือกว่า จะหาในไหน เช่น แม่แบบ หรือ หน้าโครงการ แต่เดี๋ยวนี้มีแต่ Google กับ Yahoo โผล่มา ผมหาแม่แบบไม่เจออะฮะ > x <""" --明 アキラ - คุย 08:56, 11 กรกฎาคม 2006 (UTC)

คิดว่าน่าจะเป็นปัญหาชั่วคราวนะครับ --Manop | พูดคุย - 19:53, 13 กรกฎาคม 2006 (UTC)

วิกิซุบซิบ

สมาชิกวิกิห่างหายไปหลายท่าน หายเงียบก็อย่างคุณ ผู้ใช้:Chuansin ตะก่อนขยันเขียนเรื่องเคมีและเภสัชกรรม ส่วนผู้ใช้:Watcharakornก็เงียบ ๆ ไปเหมือนกัน คุณแอนดี้ (จำชื่อเยอรมันไม่ได้) นาน ๆ เห็นสักที ไม่มาถี่เหมือนตะก่อน ผู้ดูแลชาววิกิยังแวบ ๆ มาให้เห็นอยู่บ่อย ๆ แต่ผู้ใช้:Manopนี่ขาประจำจริง ๆ ถ้าไม่ใช่เสาร์อาทิตย์ จะพบเห็นเขาได้เสมอ

ลืมไป คุณ ผู้ใช้:Mda (อ่านว่าอะไรบะฮู้) เป็นผู้ดูแลคนใหม่ คงได้เหนื่อยมากขึ้น เห็นเป็นคู่แฝดกะผู้ใช้ผู้ใช้:2Tอ่านแล้ว จำลายมือไม่ได้ ว่าไผเป็นไผ

ผู้ใช้สาว ๆ เห็นไม่กี่ท่าน คุ้น ๆ ก็ผู้ใช้:Piggy417กับผู้ใช้:Looknarm ส่วนคุณผู้ใช้:Toutou ดูจะแผ่ว ๆ ไปเหมือนกัน เรื่องฝรั่งเศสยังมีอีกเยอะเด้อคับ.. เอ้อ คุณ ผู้ใช้:Ligerหมู่นี้ฟิตเชียว ส่วนเรื่องแสตมป์ของคุณ ผู้ใช้:Lerdsuwaยังน่าอ่านเหมือนเดิม

พอหอมปากหอมคอแค่นี้ก่อน วันหน้าวันหลังจะมาซุบซิบใหม่ อ้อ ชาววิกิในกทม และจังหวัดใกล้เคียง ถ้าอยากพบปะสังสรรค์ก็ลองเสนอไอเดียกันดูนะครับ --ธวัชชัย 13:59, 15 กรกฎาคม 2006 (UTC)

ผู้ใช้:Chuansin หายเงียบไปเหมือนกันครับ ช่วงก่อนคุณ Chunsin เขียนบทความเป็นเซ็ต ๆ ไปหลายกลุ่มมาก ไม่ว่า มหาวิทยาลัย (เกือบ) ทั้งหมดในประเทศไทย ธาตุทั้ง 108 ในตารางธาตุ คณะเภสัชกรรมทุกแห่งในประเทศไทย และอื่น ๆ อีกมากมาย ช่วงนี้อาจจะติดธุระยุ่งอยู่ ส่วนผู้ใช้:AkiAkira ช่วงนี้ ไม่ค่อยมีเรื่องเกี่ยวกับการ์ตูนใหม่ ๆ หายเงียบไป สงสัยจะเปิดเทอมแล้ว เหมือนกับผู้ใช้ท่านอื่น ไม่ว่า ผู้ใช้:Jung ผู้ใช้:Wap ผู้ใช้:Kie ท่าจะเปิดเทอมกันหมด สงสัยต้องรอปิดเทอมตุลาคม คงกลับมาร่วมด้วยช่วยกัน ส่วนคุณผู้ใช้:Toutou ไม่ได้หายไปไหนครับ ช่วงนี้ผมเจอใน วิกิซอร์ซ บ่อย ๆ เขียนเรื่องเกี่ยวกับพระไตรปิฎก ซะยกใหญ่เลย --Manop | พูดคุย - 17:54, 19 กรกฎาคม 2006 (UTC)
ผู้ใช้ Toutou มารายงานตัวคะ ไม่นึกว่าจะมาคนซุบซิบถึงเราด้วย หุหุหุ ไม่ได้หายไปไหนคะ หลบไปคัดลอกพระไตรปิฎกลงวิกิซอร์ส ถ้าเสร็จแล้วจะกลับมาเขียนในนี้ต่อคะ เริ่มไว้หลายบทความยังไม่เสร็จเลย Toutou 17:48, 20 กรกฎาคม 2006 (UTC)
เหอ ๆ ก็จริงแหละครับ จะได้แก้ไขก็ช่วงนี้เป็นหลัก แต่ว่า ชั่วโมงอินเทอร์เน็ตกำลังร่อยหรอ ต้องรอเงินซื้อก่อนคับ :P (ใครจะสมทบทุนซื้อ hi-speed ให้ผมก็ได้นะ จ่ายตังค์ให้ด้วย) --Wap 17:48, 30 กันยายน 2006 (UTC)

T-shirt Wikipedia

ไปเจอหลาย ๆ อย่างน่าสนใจที่นี่ cafepress.com/wikipedia

T-shirt Wikipedia มีจำหน่ายในเมืองไทยหรืเปล่าครับ

His highness king Bhumibol Adulyadej

I have some problems convincing the Dutch community that the Thai people in general really love their king. As love of their own royalty is not in the Dutch themselves they cannot imagine people in another country would love their royalty. Therefor there is a discussion that our Rama IX article is POV. Can some Thais please shed some light about the love of the Thai people for their king on the Dutch talkpage on: :nl:Overleg:Rama_IX Waerth 05:54, 24 สิงหาคม 2006 (UTC)

ขอถามเกี่ยวกับ วิกิพีเดีย

คือกำลังสงสัยว่า เซิร์ฟเวอร์ของวิกิพีเดียไทย กับ วิกิพีเดียภาษาอังกฤษเนี่ย เขาใช้เซิพส์เวอร์รวมกันที่อเมริกาเลยหรือเปล่าครับ หรือแยกมาในประเทศไทยเลยครับ Prince 03:05, 2 กันยายน 2006 (UTC)

ของไทยไม่แน่ใจว่าอยู่ที่ไหนนะครับ แต่เซิร์ฟเวอร์ไทยจะอยู่กับ ญี่ปุ่น เกาหลี และมาเลเซียครับ ส่วนที่เหลืออยู่ร่วมกันกับของวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ แต่ได้ยินมาว่าของอังกฤษมีหลายเซิร์ฟเวอร์กระจายทั่วโลกครับ (ส่วนหลังไม่มีอ้างอิง ^_^) --Manop | พูดคุย - 05:22, 2 กันยายน 2006 (UTC)
ได้คำตอบแล้วครับ เซิร์ฟเวอร์ไทย ญี่ปุ่น เกาหลี มาเลเซีย อยู่ที่ เกาหลีครับ ส่วนที่เหลือ อยู่ที่ฟลอริดา ในสหรัฐอเมริกา แต่สิ้นเดือนกันยายน จะย้ายเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดไปรวมที่ฟลอริดาหมดครับ --Manop | พูดคุย - 20:52, 29 กันยายน 2006 (UTC)

ภาพหน้าจอวิกิพีเดียทุกภาษา

มี 200 กว่าภาษานะครับ พอดีไปเจอมา เผื่อคนสนใจครับ http://infodisiac.com/Wikipedia/Gallery/Gallery.htm (อาจเสียเวลาโหลดนานนิดนึง) --Manop | พูดคุย - 17:00, 24 กันยายน 2006 (UTC)

ถามเรื่องหมวดหมู่

สงสัยว่าทำไมบางบทความ อย่างเช่น โอมิ เมื่อกดแก้ไขแล้วเลื่อนลงมาดูตรงหมวดหมู่ดู ทำไมถึงต้องมีตัว อ อยู่หน้าคำว่าโอมิด้วยครับ และเท่าที่ดูมีคำว่าโอมิหรือไม่ก็แสดงเหมือนกันไม่ใช่หรือครับ Prince 04:28, 28 กันยายน 2006 (UTC)

เอาไว้ใช้ในการจัดหมวดหมู่นะครับ ใน หมวดหมู่:ตัวละครในเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย โดยถ้าไม่มีตัว อ นำหน้า คำนี้จะตกไปอยู่หมวดหมู่ สระโอ แทนครับ ตอนนี้วิกิพีเดียไทยยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้ครับ เลยต้องทำแบบนี้ไปชั่วคราวแทน ลองดูเพิ่มที่ วิกิพีเดีย:โครงการจัดหมวดหมู่ --Manop | พูดคุย - 04:32, 28 กันยายน 2006 (UTC)

โหวตให้มีวิกิซอร์ซในภาษาไทย

ผู้ที่สนใจ วิกิซอร์ซ (Wikisource) ในภาษาไทย ที่มีโดเมนแยกออกมาของตัวเอง (th.wikisource.org) กรุณาลงชื่อได้ที่ หน้าเสนอชื่อ (คัดลอกมาจากหน้าพูดคุยในหน้าหลักภาษาไทยของวิกิซอร์ซ …[[ผู้ใช้:Watcharakorn|ผู้ใช้:Watcharakorn/Sign]] 13:38, 17 ตุลาคม 2005 (UTC) )

เพิ่มเติม: ปัจจุบันวิกิซอร์ซมีบทความภาษาไทยอยู่ 8 บทความ (ยกเว้นหน้าหลัก) …[[ผู้ใช้:Watcharakorn|ผู้ใช้:Watcharakorn/Sign]] 13:39, 17 ตุลาคม 2005 (UTC)

เอ. นึกว่ามีแล้วเสียอีก.. ถ้ายังไม่มีก็ควรจะมีครับ

ผมว่าอาจจะยังไม่จำเป็นต้องมีนะครับว่าไป เก็บรวมไว้ที่เดียวกับอันอื่นไปก่อน ยังไงเราก็ใช้ภาษาไทยคิดว่า ชื่อหัวข้อคงไม่มีใครใช้ซ้ำ ถ้ามีซัก 50 บทความ ค่อยแยกออกมาก็ได้ครับ --Manop | พูดคุย - 01:18, 14 ธันวาคม 2005 (UTC)
ตอนนี้มีวิกิซอร์ซ ภาษาไทย แล้วนะครับ ถ้าใครว่าง ๆ อยากขอแรงช่วยไปร่วมย้าย บทความเก่า ๆ ไปที่ ซับโดเมนใหม่กันครับ ขอบคุณครับ ย้ายจาก http://wikisource.org/wiki/หน้าหลัก ไปที่ http://th.wikisource.org --Manop | พูดคุย - 14:44, 20 มิถุนายน 2006 (UTC)

อ้างอิง

มีคำสั่งคล้าย {{citation needed}} ใน en.wikipedia มั้ย? สำหรับชี้ให้ผู้ใช้/ผู้edit เห็นว่า ข้อความหรือประโยคต้ิองการแหล่งอ้างอิง คำสั่ง {{ต้องการอ้างอิง}} มันกว้างไป (มันระบุถึง "บทความส่วนนี้ ต้องการการอ้างอิง"). Patiwat 03:18, 16 สิงหาคม 2006 (UTC)

มีคำสั่งคล้าย {{unreferenced}} ใน en.wikipedia มั้ย? สำหรับชี้ให้ผู้ใช้/ผู้edit เห็นว่า บทความไม่มีแหล่งอ้างอิงเลย คำสั่ง {{ต้องการอ้างอิง}} มันแคบไป (มันระบุถึงแค่ "บทความส่วนนี้ ต้องการการอ้างอิง"). Patiwat 03:18, 16 สิงหาคม 2006 (UTC)

{{ต้องการอ้างอิง}} ปัจจุบันนี้ถือว่า ครอบคลุมทั้งบทความแล้วครับ --Jutiphan | พูดคุย - 15:13, 10 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

มาถามอีกแล้ว ขอถามว่าเวลาเราไม่ได้ล็อกอินจะมีหมายเลขไอพีปรากฏเมื่อแก้ไข แต่ผมสงสัยว่า มีครั้งหนึ่งผมไม่ได้ล็อกอิน ซึ่งไอพีน่าจะมีบทความที่เคยแก้ไขในไอพีนี้มาก่อน (ตอนที่มาแรก ๆ ไม่ได้ล็อกอิน) แต่รู้สึกว่ามันจะไม่ใช่ไอพีเดิม และไม่มีบทความที่เคยแก้ไขโดยที่ผมไม่ได้ล็อกอินก่อนหน้าเลยครับ เลยสงสัยว่าทำไมไอพีอยู่ดี ๆ ถึงเปลี่ยนได้ครับ (คอมฯ ในบ้านมีอยู่เครื่องเดียวครับ) - Prince 07:46, 24 ตุลาคม 2006 (UTC)

มาตอบอีกแล้วครับ ปกติแล้วถ้าใช้อินเทอร์เน็ตแบบต่อโทรศัพท์ ไอพีจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ครับ ขึ้นอยู่กับทางบริษัทที่ให้บริการอินเทอร์เน็ตครับ แต่ถ้าใช้เน็ตแบบ ADSL, DSL, Cable, T1, หรือแบบอื่น ๆ ส่วนใหญ่แล้วไอพีจะเป็นเลขเดิมครับ --Manop | พูดคุย - 08:03, 24 ตุลาคม 2006 (UTC)
ถ้าเป็นอย่างนั้น หมายเลขไอพีไม่คงที่ แล้วจะรู้ได้อย่างไรครับว่าแต่ละการแก้ไขของคนที่ไม่ล็อกอินจะเป็นคนเดียวกัน เพราะผมเคยเห็นไอพีหนึ่ง บอกว่าไม่เคยก่อกวนมาก่อน แต่ประวัติตอนแรกมีแต่ก่อกวน แต่ตอนหลังกลับมาช่วยแก้ไขบทความ ก็สงสัยว่าถ้าไอพีของคนที่ไม่ล็อกอินมาตรงกับไอพีที่ก่อกวนพอดีไม่แย่หรอครับ และผู้ที่ก่อกวนก่อกวนเสร็จพรุ่งนี้ก็กลายเป็นอีกไอพีหนึ่งแล้วการบล็อกไอพีจะช่วยได้หรอครับ Prince 06:28, 25 ตุลาคม 2006 (UTC)
เฉพาะในกรณีที่เป็น Dynamic IP เท่านั้นนะครับที่ระบุตัวตนกันยากว่าใครเป็นใคร และการที่จะบอกว่า IP address นั้น เป็น Dynamic IP หรือ Static IP ก็ต้องดูว่าเค้าใช้บริการอินเทอร์เน็ตลักษณะไหนด้วยครับ (ส่วนใหญ่เล่นเน็ตโดยทั่วไปจะเป็น Dynamic IP ทั้งนั้นครับ เพื่อให้สามารถนำไปหมุนเวียนเปลี่ยนกันใช้ได้หลาย ๆ คน) นั่นหมายความว่า IP address ก็แค่ช่วยในการยืนยันตัวตนได้ในระดับหนึ่งเท่านั้นเอง เพราะการปลอมแปลง IP address ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของผู้ใช้ครับ ดังนั้นการ Block IP จึงไม่ใช่คำตอบที่ดีเสมอไป แต่อาจช่วยได้บ้างในกรณีที่เราค่อนข้างมั่นใจว่า IP ของคนที่มาป่วนนั้น มี IP อยู่ในช่วงไหน (หมายความว่า เค้าอาจจะเล่นเน็ตเจ้าหนึ่ง ๆ เป็นประจำ) ก็สามารถ Block ทั้งช่วง IP ได้ครับ ทำให้คนอื่น ๆ ที่อาจจะอยู่ในช่วงนั้น โดนบล็อกกันถ้วนหน้า 164.115.6.17 06:39, 26 ตุลาคม 2006 (UTC)

ดังนั้นทางวิกิพีเดียเลยสนับสนุนให้ผู้ใช้ทำการล็อกอินครับ เพราะถึงแม้ว่าไอพีโดนบล็อกแล้วแต่ถ้าผู้ล็อกอินนั้นใช้ ก็สามารถใช้ได้ตามปกติครับ (แต่ในช่วงก่อน ใช้ซอฟต์แวร์รุ่น 1.4, 1.5 นั้น มีปัญหาที่ว่า ถ้าไอพีไหนโดนบล็อก คนที่ล็อกอินไม่เกี่ยวข้องก็โดนบล็อกพ่วงไปด้วยเหมือนกัน ซึ่งปัจจุบันไม่มีปัญหานี้แล้ว)

ส่วนการบล็อกไอพีตามช่วงเวลา จากที่ผ่านมาแล้ว คนที่ก่อกวน จะไม่ค่อยก่อกวนต่อเนื่องครับ (เท่าที่เจอ) คนบางคนพอโดนบล็อกเสร็จก็เบื่อแล้วก็ไป หรือถ้าบางคนที่มาต่อเนื่องสองสามวัน ซักพักก็เบื่อแล้วก็ไปเองครับ ส่วนการป้องกันไม่ให้คนที่ไม่เกี่ยวข้องโดนบล็อกพ่วงไปด้วยนั้น ส่วนมากก็จะบล็อกในช่วงเวลาสั้นครับ ประมาณ 2 -3 ชั่วโมง จะไม่บล็อกยาวเป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนครับ --Manop | พูดคุย - 15:43, 26 ตุลาคม 2006 (UTC)

วิกิคำคม (wikiquote)

ในภาษาอังกฤษ wikiquote เนี่ยมันไม่ได้แปลว่าคำคมนะครับ ความจริงมันแปลว่าคำพูดครับ ถ้าดูในภาษาอังกฤษ น่าจะเกี่ยวกับบทพูดที่สำคัญมากกว่านะครับ (รวมคำคมด้วย) ฉะนั้นน่าจะมีการตั้งชื่อที่เหมาะกว่านี้นะครับ
ป.ล.ตอนนี้ เว็บวิกิคำคมภาษาไทย ไม่มีคนดูแล ทำให้มีก่อกวนแล้วไม่มีการแก้ไขครับ Prince 09:18, 31 ตุลาคม 2006 (UTC)

ข้อเสนอแนะ

ถ้าบอกระยะทางจากจังหวัดหนึ่งถึงอีกจังหวัดหนึ่งได้ก็จะดีมาก ๆ เลยครับ เช่น ระยะทางจากกรุงเทพถึง ขอนแก่น ระยะทาง ประมาณ 1,000 กิโลเมตร ก็จะดีมาก ๆ เลยครับ เด็กชาย นิธิ นนท์นิรัตศัย ม. 1/1 โรงเรียนชลประทานอนุเคราะห์ (ย้ายมาจากหน้า อำเภอเมืองลพบุรี) --Pi@k 05:00, 7 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

อากาศเปลี่ยน

อากาศกำลังเปลี่ยน เพื่อน ๆ ชาววิกิรักษาสุขภาพกันด้วยนะครับ จะได้ช่วยกันเขียนไปนาน ๆ เอ้ย .. ยังไงหว่า.. ใกล้ปีใหม่แล้ว มีไอเดียใหม่ ๆ อะไรบ้างไหมครับ --ธวัชชัย 12:58, 12 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

อากาศแถวนี้ที่อเมริกาหนาวครับ หนาวมากเลย เมื่อตะกี้กลับบ้านมา 1 ฟาเรนไฮต์ หนาวมาก รักษาสุขภาพถ้วนหน้าครับทุกท่าน เข้าหน้าหนาวแล้ว ไอเดียใหม่ยังไม่มีครับตอนนี้ แต่เดือนหน้าจะสอบไฟนอลแล้ว --Manop | พูดคุย - 07:43, 30 พฤศจิกายน 2006 (UTC)

อยากรู้วิธีทำเมทานอล วัตถุดิบและกระบวนการ ส่งครูครับ

การจัดหมวดหมู่ชื่อบุคคลต่างประเทศ

การจัดหมวดหมู่ชื่อบุคคลต่างประเทศ จะจัดด้วยชื่อต้นหรือนามสกุลดีครับ เคยเข้าใจว่าในวิกิพีเดียไทยจะจัดด้วยอย่างแรก แต่ก็เห็นว่ามีคนจัดด้วยอย่างหลังเหมือนกัน kinkku ananas (talk) 20:42, 11 ธันวาคม 2006 (UTC)

น่าจะจัดด้วยชื่อต้นแบบเดียวกับคนไทยนะ จะได้เป็นมาตรฐานเดียวกัน (แต่ถ้าเป็นคนจีน ญี่ปุ่น เกาหลี บางทีก็สับสนว่าอันไหนเป็นชื่อต้น อันไหนเป็นนามสกุล โดยเฉพาะคนเกาหลี) --Saeng Petchchai 22:46, 11 ธันวาคม 2006 (UTC)
ตอนนี้เรื่องการเขียนชื่อบทความ ชื่อญี่ปุ่น เป็น ชื่อ-นามสกุล แต่เกาหลี จีน กับ เวียดนาม รู้สึกว่าเป็น นามสกุล-ชื่อ ครับ ส่วนเวลาจัดหมวดหมู่ ไม่ได้จัดอะไรพิเศษเท่าไรครับ เลยไม่รู้ว่าเรียงอย่างไรดี เหมือนอย่างพวก นักฟุตบอลที่มักจะเรียกตามนามสกุลเป็นส่วนใหญ่ --Manop | พูดคุย - 23:05, 11 ธันวาคม 2006 (UTC)
อีกอย่างครับวันนี้เพิ่งสังเกต ชื่อคนจีน เกาหลี เวียดนามนี่ ต้องวรรคระหว่างคำไหม สังเกตว่า ชื่อคนเกาหลี จะวรรค แต่ชื่อคนจีน มีทั้ง 2 อย่าง (หลี่เผิง หรือ หลี่ เผิง; เหมาเจ๋อตุง หรือเหมา เจ๋อ ตุง) จะใช้แบบไหนดี กำหนดให้เป็นอย่างเดียวกันไปเลยดีไหม (อาจขึ้นกับแต่ละชาติด้วย)

สำหรับผมเสนอว่า

  • ชื่อคนเกาหลี เว้นวรรคทั้งหมด
  • ชื่อคนจีน เวียดนาม ไม่ต้องวรรค
  • การจัดเรียงในหมวดหมู่ เรียงตามชื่อทั้งหมด แต่ชื่อบทความใช้ตามความนิยม

--Saeng Petchchai 17:41, 12 ธันวาคม 2006 (UTC)

คือคนไทยระบุตัวด้วยชื่อต้นมากกว่านามสกุล แต่ของประเทศส่วนใหญ่ (ทั้งตะวันออกอย่างจีนและก็ตะวันตก) นามสกุลสำคัญกว่าน่ะสิครับ (อย่างที่คุณมานพว่ามาก็เรื่องนักฟุตบอล คนไทยก็เรียกด้วยนามสกุลเสียส่วนใหญ่ แต่ทีนี้ถ้าจะจัดแยกมันก็แปลก ๆ ผมว่าถ้าในหมวดหมู่อย่าง ชาวอังกฤษ ชาวออสเตรเลีย ชาวจีน เราน่าจะเรียงด้วยนามสกุลได้เลยนะครับ kinkku ananas (talk) 16:38, 21 ธันวาคม 2006 (UTC)

สุ่มบทความ

สุ่มบทความทีไร เจอแต่ พ.ศ. มันเกลื่อนไปหรือเปล่าครับ--อ็อกตร้า บอนด์ 05:17, 17 ธันวาคม 2006 (UTC)

เรื่อง "กองทัพบก" กับ "กองทัพบกไทย"

เวลาเขียนบทความที่มีเนื้อาเกี่ยวกับกองทัพต่าง ๆ ของไทย ไม่ว่าเป็นกองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศก็ตาม ผมอยากให้ผู้ใช้ทุกคนลิงก์มาที่ กองทัพบกไทย กองทัพเรือไทย กองทัพอากาศไทย ทุก ๆ บทความตามลำดับครับ เพราะถ้าพูดว่า กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ มันก็จะกินความหมายกว้างมาก ซึ่งอาจหมายถึงกองทัพบกของชาติอื่น ๆ ก็ยังได้ครับ (แม้ว่าโดยนัยแล้วเราจะเข้าใจว่าหมายถึงเหล่าทัพที่กล่าวถึงซึ่งสังกัดกองทัพไทยก็ตาม)

202.12.97.119 08:42, 22 ธันวาคม 2006 (UTC)

หน้าแก้กำกวมของชื่อประเทศ

เท่าที่เห็นอย่าง จีน อังกฤษ คิวบา ผมว่าหน้าจะเปลี่ยนทางไปหา ประเทศจีน ประเทศอังกฤษ ประเทศคิวบา ได้นะครับ แล้วทำหน้า จีน (แก้ความกำกวม) อังกฤษ (แก้ความกำกวม) แทน เพราะว่าเวลาพูดชื่อขึ้นมาโดด ๆ น้ำหนักน่าจะไปอยู่ที่ดินแดนมากกว่าคนหรือภาษา จากนั้นก็ใส่ในหัวบทความว่า

ชาววิกิพีเดียคนอื่น ๆ ว่าอย่างไรครับ kinkku ananas (talk) 15:43, 22 ธันวาคม 2006 (UTC)

ส่วนใหญ่แล้วความเห็นผมก็คล้ายที่คุณ kinkku ananas ว่าครับ แต่จะมีปัญหาเวลาทำลิงก์ผิดครับ เลยไม่ได้แก้ไขไปอย่างที่ได้แนะนำไว้ เพราะอย่างบางหน้าจะมีเขียนเช่น "...ภาษาจีน..." หรือ "...ฟุตบอลทีมชาติจีน..." แทนที่ ภาษาจีน หรือ ฟุตบอลทีมชาติจีน โดยปกติผมก็จะเข้าไปหน้า (จีน อังกฤษ) แล้วดูว่ามีเรื่องอะไรลิงก์มาบ้าง และเข้าไปแก้ให้ลิงก์ไปให้ตรงแทนครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนผมก็ไม่มีปัญหาครับ --Manop | พูดคุย - 08:50, 8 มกราคม 2007 (UTC)
เข้าใจเรื่องที่ว่ามาครับ อันที่จริงผมคิดว่าถึงจะทำเป็นหน้าเปลี่ยนทางแล้ว เราก็ยังคงเช็คได้ว่ามีอะไรโยงมาบ้าง ก่อนหน้านี้ผมได้ลองเปลี่ยนหน้า คิวบา รัสเซีย สเปน ฝรั่งเศส ไปแล้ว เพราะเห็นว่าน้ำหนักเรื่องอื่น ๆ ค่อนข้างน้อยกว่าชัดเจนครับ kinkku ananas (talk) 09:08, 8 มกราคม 2007 (UTC)
ผมได้เปลี่ยนหน้าจีนกับอังกฤษไปแล้วครับ คิดว่าไม่น่ามีปัญหาเพราะเราก็สามารถเช็คได้อยู่ดีว่าหน้าอะไีรโยงไปที่หน้าเปลี่ยนทางบ้าง เผลอ ๆ จะงานน้อยลง เพราะว่าความหมายที่ต้องแก้ก็ลดไปหนึ่งความหมายด้วย (อันไหนที่เกี่ยวกับประเทศเราก็อาจจะปล่อยไปได้ ถ้าไม่มีปัญหากับการลิงก์ไปหน้าเปลี่ยนทาง) ตอนนี้ก็เลยได้ความคิดว่า ถ้าเปลี่ยนหน้าประเทศอังกฤษ มาทับหน้าอังกฤษ (ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนทางไปหา) ก็จะหมดปัญหาเรื่องที่ว่าใช้คำว่าประเทศแล้วไม่ถูกต้องไปได้ด้วย แต่ตอนนี้ยังไม่ได้แก้ไป คิดว่าไงครับ kinkku ananas (talk) 11:03, 8 มกราคม 2007 (UTC)

ลาภอันประเสริฐ

การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เมื่อก่อนหน้านี้ไม่เคยสนใจเลย แต่ 2 ปีที่ผ่านม เข้าใจซึ่งถึงประโยคนี้ดี และอยากจะบอกทุก ๆ คนว่า เมื่อสุขภาพยังแข็งแรงอยู่ ขอให้ดูแลตัวเองให้ดี ออกกำลังกาย ทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ อย่ามาดูแลตัวเองในเวลาที่ไม่สบาย มีการเจ็บไข้ได้ป่วย เพราะครั้งมันอาจจะสายเกินไป

ปีหมูทอง

ปีใหม่นี้ ตามปฏิทินจีน (นับตั้งแต่ตรุษจีน) ถือว่าเป็นปีกุน (ปีหมู) ธาตุไฟ ไม่ใช่ปีหมูทอง อย่างที่ได้ยินกันบ่อย ๆ (ธาตุตามโหราศาสตร์จีน มี 5 อย่าง คือ ไฟ ดิน ทอง น้ำ ไม้) แต่ละปี มีธาตุประจำปีแตกต่างกัน ไม่ได้เป็นธาตุทองทุกปีตามที่สื่อส่วนมากนำเสนอ (ดู http://www.sabaihome.com/fengshui/element5.htm) --ธวัชชัย 15:44, 11 มกราคม 2007 (UTC)

ชวนชาววิกิพีเดีย ร่วมงาน YouFest : YouMedia

YouFest ครั้งที่ 1 ตอน YouMedia — "งานของคุณ - สื่อของคุณ"

เป็นงานเสวนาเกี่ยวกับ ความร่วมมือออนไลน์ เครือข่ายสังคมออนไลน์ สื่อนฤมิต สื่อพลเมือง

  • เสาร์ 20 มกราคม 2550 — ลงทะเบียน 12:40 น. เริ่มงาน 13:00 น.
  • ห้อง INET Hall ชั้น 13 (ในลิฟต์เขียน "ชั้น IT") บริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย อาคารไทยซัมมิท ถนนเพชรบุรีตัดใหม่
  • แผนที่, สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน เพชรบุรี ทางออกหมายเลข 3

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่: http://scratchpad.wikia.com/wiki/YouFest

User:Phisite จากวิกิพีเดียไทย ก็จะไปร่วมงานด้วย (User:Toutou ติดธุระ เลยต้องขอถอนตัว ไม่เป็นไร ครั้งหน้ายังมี :) )

ขอเชิญชาววิกิพีเดียไทย และโครงการอื่น ๆ ของมีเดียวิกิ ที่สนใจ ร่วมงานนะครับ ไม่มีค่าใช้จ่าย

น่าสนใจมากครับ ถ้าใครว่างน่าจะไปกันเยอะ ๆ นะครับ มีคนสำคัญจาก โอเพ่นออนไลน์ Gotoknow Exteen Blognone (แต่ไม่มี คลังปัญญาไทย แฮะ) นอกจากนี้ ยังมีแอดมินวิกิไทยไปตั้ง 4 คน แนะ --Manop | พูดคุย - 07:58, 12 มกราคม 2007 (UTC)
คุณสุนิตย์ TRN เป็นหนึ่งในผู้ประสานงาน คลังปัญญาไทย ครับ :) -- 58.136.73.220 08:02, 12 มกราคม 2007 (UTC)

ขอเชิญร่วมเฉลิมฉลอง 80 พรรษา มหาราชา

ผมได้สร้างไฟล์ภาพสำหรับร่วมเฉลิมฉลองพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไว้ภาพหนึ่ง ชื่อ ภาพ:CelebratingtoHMK80hbd.jpg (ขออภัยครับ ผมทำลิงก์ภาพไม่เป็น) จึงอยากขอเชิญชวนชาววิกิพีเดียทุกท่านร่วมประดับภาพถวายพระพรนี้ และเขียนข้อความถวายพระพรที่หน้าผู้ใช้ของทุกท่านด้วยครับ สุทธิพงษ์ พื้นแสน 11:21, 25 มกราคม 2007 (UTC)

ไทยรัฐทำไปได้

..."รุมสวดไมโครซอฟท์ยับ หลังว่าจ้างนักเขียนแก้เนื้อหาทางเทคนิค บนพจนานุกรมออนไลน์ชื่อดัง “ไวกิพีเดีย” ซึ่งไมโครซอฟท์เห็นว่าไม่ถูกต้อง และเอนเอียงไปในทางเอื้อประโยชน์ ต่อธุรกิจคู่แข่ง

"ไวกิพีเดีย (Wikipedia) เป็นพจนานุกรมออนไลน์ ซึ่งใช้ระบบอาสาสมัครในการให้คำจำกัดความของคำหรือสิ่งต่าง ๆ ทั่วโลก กำลังเผชิญกับการแทรกแซงจากบริษัทซอฟต์ แวร์ยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ ที่กำลัง พยายามแก้ไขเนื้อหาบนไวกิพีเดีย ซึ่งขัดต่อผลประโยชน์ของบริษัท..."

อ่านต่อ http://www.thairath.co.th/news.php?section=cybernet&content=34909

สำนักพิมพ์ยักษ์ใหญ่ แต่ก็ทำไปได้นะครับเนี่ย พักนี้ วิกิพีเดีย ถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อย ๆ แต่คนพูดถึงบางครั้งก็เหมือนไม่ได้ทำการบ้านมาเลย พจนานุกรม ทำไปได้ นะไทยรัฐ --PoSTeRWEB 05:11, 28 มกราคม 2007 (UTC)

เป็นคอลัมน์เกี่ยวกับอินเทอร์เน็ตแท้ ๆ แต่ดูเหมือนคนเขียน (ที่จริงคือคนแปล) ยังไม่รู้จักวิกิพีเดียเลย แถมเรียกชื่อผิดอีก --Pi@k 05:37, 28 มกราคม 2007 (UTC)
ให้ตายเถอะ ~>< แย่แหละ ไวกิพีเดียซะได้ หุ ๆ --Jutiphan | พูดคุย - 06:02, 28 มกราคม 2007 (UTC)
  • ดีนะ ที่ไม่ได้เรียกว่า "ไวกิ้งพีเดีย" ถ้าเป็นแบบนั้น ก็... (น่าคิด+ขำ) --big_The Development Village 05:11, 7 เมษายน 2007 (UTC)

อะโห "พจนานุกรมออนไลน์ ที่รวมคำจำกัดความของคำหรือสิ่งต่าง ๆ ทั่วโลก" วิกิพีเดียภาษาหลัก ๆ (อังกฤษ เยอรมัน ดัตช์ อิตาลี ฯลฯ) นี่เป็นแหล่งข้อมูลอันดับต้น ๆ มานับปีแล้วนะเนี่ย คนทำงานด้านการข่าวอินเทอร์เน็ตน่าจะรู้จัก (เหมือนกับกูเกิล แอมะซอน ฯลฯ) kinkkuananas 18:12, 28 มกราคม 2007 (UTC)

ผู้จัดการก็ทำไปได้

จากที่ทางผู้จัดการลอกของวิกิไปครับ มีเขียนไว้ที่ พูดคุย:วิจิตร เกตุแก้ว แล้วทางผู้จัดการตอบกลับมาอย่างไม่สนใจใยดี เหมือนที่เคยทำกับเว็บอื่นครับผม ^_^ --Manop | พูดคุย - 19:51, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

เปลี่ยนชื่อ "Commons" เถิด

ผมว่าน่าจะเปลี่ยนคำเรียกได้แล้วนะ ยอมรับเถอะว่าใครก็ตามมาใหม่จะงงมาก อะไรเหรอ คอมมอนส์ อะไรธรรมดาไม่ธรรมดา เสนอให้เปลี่ยนคำเรียก แก้ทุกหน้าในเว็บไซต์ที่มีคำว่า คอมมอนส์ --ผู้ใช้:Teetaweepo 22:01, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

วิกิกองกลาง ? --User:Bact 21:23, 25 Mar 2005 (UTC)

วิกิห้องสมุดสื่อ ดีกว่า กะทัดรัด ได้ใจความ เข้าใจง่าย คำว่า ห้องสมุด ก็เสมือนกองกลางอยู่แล้ว ถ้าเคยไปห้องสมุดจะเห็นว่ามีส่วนของ ห้องสมุดสื่อ ใช้เก็บสื่อไว้ให้บริการ --ผู้ใช้:Teetaweepo 19:14, 10 มีนาคม 2007 (UTC)

วิกิสื่อกลาง เอาคำว่าวิกิขึ้นต้นเหมือนโครงการอื่น ๆ สิครับ --ผู้ใช้:Octahedron80 22:53, 9 มีนาคม 2007 (UTC)

วิกิรวมรูป-เสียง ก็ดีนะ เข้าใจง่ายสุด เพราะไม่ว่าสื่ออะไรมันก็เข้าข่าย ไม่รูป ก็เสียง หรือทั้งสองอย่าง (ภาพยนตร์สั้น) อยู่ดี

คำว่า สื่อ ดูหนักและกว้างเกินไปต้องไปนั่งตีความ รูป-เสียง นี่แหละอ่านปุ๊บรู้ปั๊บ ไม่เข้าใจ ทำไมท่านต้องทำอะไรให้เข้าใจง่าย ใช้งานยาก

ถ้าท่านจะให้วิกิฯเผยแพร่กว้างขวาง และอยู่ไปยืนนาน ท่านต้องทำให้ใช้งานง่าย+เข้าใจง่าย (ในจุดที่หยวนได้ก็ต้องหยวน) นะครับ --ผู้ใช้:Teetaweepo 19:14, 10 มีนาคม 2007 (UTC)

สื่อ ก็คือ media ไงครับ มีทั้งภาพ ทั้งเสียง ทั้งคลิป นั่นแหละ--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 04:48, 11 มีนาคม 2007 (UTC)
ผมว่าคงไว้อย่างเดิมก็กะทัดรัดอยู่แล้วนะครับ มันเป็นชื่อเฉพาะ (สังเกตดูคือ ภาษาอื่น ๆ ก็ไม่มีการแปลความหมายกัน เท่าที่อ่านออก) เหมือนกับวิกิพีเดีย ที่ไม่ได้แปลเป็นวิกิสารานุกรม ผมว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ชื่อนะครับ ลองคิดว่า ถึงเปลี่ยนชื่อแล้ว แต่มันอยู่ของมันแบบเดิม คนก็ไม่รู้อยู่ดีว่ามีสื่อให้ใช้ (ถ้าไม่เข้าไปอ่านดู) (ปกติมันก็น่าจะอยู่คู่กับคำอธิบายบ้างอยู่แล้ว เช่น มีภาพและสื่อที่คอมมอนส์ สามารถใช้ภาพจากคอมมอนส์ kinkkuananas 18:39, 31 มีนาคม 2007 (UTC)

เกิดอะไรขึ้นกับกูเกิล

วันนี้เป็นอะไรก็ไม่รู้ครับ กูเกิลบางทีก็เข้าได้ บางทีก็เข้าไม่ได้ (ถูก ICT บล็อก) ตกลงเนี่ย ICT จะเล่นเด็จขาด ขนาดกล้าบล็อกกูเกิลเลยหรือครับ ใครพอจะมีข้อมูลบ้างครับ Prince 12:10, 11 เมษายน 2007 (UTC)

ท่าทางจะถูกบล็อกครับ เห็นประชาไทย มีข่าวมาแล้ว มีเรื่องเซ็นเซอร์ให้เขียนเพิ่มอีกแล้วนะเนี้ย เห็นในพันทิปก็มีพูดถึงอะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 12:42, 11 เมษายน 2007 (UTC)

ขอคำชี้แจงครับ

ผมได้สร้าง "ที่เก็บ" ของบทความแนะนำส่วนตัวของผมเอง ไว้ที่ ผู้ใช้:ZenithZealotry/recommends/กรุ 2550 แต่ทว่า เมื่อผมเข้ามาวันนี้ มันหายสาบสูญไปแล้วครับ

ขอเรียนสอบถามผู้ลบหน้าผู้ใช้ที่ว่านั่นครับว่า มีเหตุผลอะไรถึงได้ลบไป หากเป็นเหตุผลที่รับฟังได้ ผมจะปล่อยผ่านไป แต่หากเป็นข้ออ้างที่ฟังไม่ขึ้น ผมจะขอเรียกร้องให้หน้านั้นกลับมาให้จงได้นะครับ --Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร 09:22, 17 เมษายน 2007 (UTC)

อ้าว ผมเห็น มีป้ายแจ้งลบ อยู่นะครับ เดี๋ยวผมกู้กลับมาดูก่อน --Pi@k 10:02, 17 เมษายน 2007 (UTC)
รู้แล้วว่าเกิดอะไรขึ้น คุณใส่แม่แบบ 2 อันนี้ไว้ ผู้ใช้:ZenithZealotry/template/newsbar และ ผู้ใช้:ZenithZealotry/template/menubar ซึ่งคุณแจ้งลบมัน มันก็เลยปรากฏป้ายแจ้งลบในหน้ากรุ 2550 ด้วย ผมก็ไม่ทันดูว่ามันโยงกันอยู่ โทษทีครับ --Pi@k 10:06, 17 เมษายน 2007 (UTC)
โอเคครับ เข้าใจแล้ว และเพิ่งรับทราบว่ากู้กลับคืนมาให้แล้ว ขอบคุณครับ --Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร 10:17, 17 เมษายน 2007 (UTC)

หน้าปรับปรุงล่าสุด

ผมสงสัยว่าตรงคำว่า "พูดคุย" ทำไมถึงเปลี่ยนเป็น "talk" ละครับ และในหน้าปรับปรุงล่าสุดจะเป็นเวลาตามประเทศไทย แต่เวลาลงชื่อ (เวลาพิมพ์ ~~~~) ทำไมถึงใช้เป็น UTC ละครับ Prince 13:57, 19 เมษายน 2007 (UTC)

ผมได้ทำการแก้ให้แสดงเป็น พูดคุยแล้วครับ ซึ่งบางทีเกิดขึ้นได้เวลาอัปเดตระหว่างรุ่น ส่วนเรื่องเวลานั้น หากเป็นการแสดงผลเวลาจากมีเดียวิกิ เราตั้งค่าได้ครับที่การตั้งค่า โดยปกติสำหรับผู้ใช้จะตั้งตามเวลาไทย แต่สำหรับข้อความเวลาที่แสดงนั้น จะตั้งเป็น UTC ครับ ซึ่งเพราะว่าไม่ใช่ส่วนการแสดงผลเวลาจากซอฟต์แวร์ และเพื่อให้ผู้ใช้ทุกคนได้รับทราบเวลาเดียวกัน เลยเป็น UTC ซึ่งตรงนี้ขึ้นอยู่กับการทั้งค่าทางด้านนู้นครับ --Jutiphan | พูดคุย - 00:24, 20 เมษายน 2007 (UTC)

จำนวนบทความ

วันนี้มาถามอีกแล้วครับ คือสงสัยว่าตามหลักไมล์ตอนนี้เนี่ย (ตอนที่ผมกำลังเขียนอยู่นี้มันอยู่ที่ 22260 บทความ) ซึ่งถ้าดูใน พิเศษ:หน้าใหม่ ถ้าถอยไป 38 บทความก็จะเป็นบทความที่ 22222 แต่ทำไมบทความ .il ซึ่งเป็นบทความลำดับที่ 20000 ผมถึงต้องไปดูถึงเลขลำดับที่ 283 เลยละครับ ความจริงถ้าตอนนี้มี 22260 บทความ ก็ต้องถอยไป 260 ลำดับ แต่ทำไมถึงไปอยู่ลำดับที่ 283 ได้ละครับ
หมายเหตุ:มีข้อมูลเพิ่มเติม บทความ .il เป็นบทความที่ 22000 ซึ่งถ้าถอยไป 1000 บทความ ก็จะเป็นบทความที่ 21000 ใช่ไหมครับ แต่พอถอยไป 1000 บทความ มันเป็นบทความ ‎อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม (อยู่อันดับที่ 1283) ซึ่งความจริงตามหลักไมล์แล้วบทความที่ 21000 ต้องเป็น ยูเอสแอร์เวย์ แต่มันอยู่อันดับที่ 1341 เลยครับ เลยสงสัยว่าทำไมมันไม่ตรงกันสักอันเลยละครับ Prince 04:53, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เป็นไปได้ที่บางหน้าไม่นับเป็นหน้าใหม่บางหน้าไม่นับว่าเป็นบทความครับผม เช่น หน้าเปลี่ยนทาง หน้ากลุ่มชื่ออื่น หรืออาจไม่ได้เข้าขั้นที่นับเป็นบทความ ดูหลายละเอียดเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:บทความหมายถึงอะไร ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 06:32, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)

แต่หลักไมล์มันก็ไม่ได้นับพวกหน้าเปลี่ยนทางหรือโครงการนี่ครับ จากพิเศษ:สถิติเขาบอกว่าอย่างนั้น และใน พิเศษ:หน้าใหม่ ก็ไม่ได้แสดงพวกหน้าเปลี่ยนทางหรือที่ไม่ใช่บทความนี่ครับ
ป.ล.เป็นไปได้ที่บทความจะถูกลบ ลำดับเลยหดลง แต่การที่ลำดับเพิ่มขึ้นนี่มันประหลาดนะครับ
ป.ล.2 ยิ่งดูยิ่งฟังยิ่งงงใครช่วยอธิบายให้แจ่มที
ป.ล.3 หรือผมเข้าใจผิดตั้งแต่แรกแล้ว Prince 10:50, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สิ่งที่ผมจะสื่อคือว่าหน้าใหม่นั้น จะใช้ตัวเลขลำดับนับไม่ได้ครับ เพราะว่ารายชื่อในหน้าใหม่นั้น รวมถึงหน้าที่เป็นหน้าเปลี่ยนทาง (แม้ว่าไม่แสดงแต่บางครั้งหน้าบทความกลายเป็นหน้าเปลี่ยนทาง) หน้าที่ไม่มีลิงก์ไปยังบทความอื่นก็ไม่นับครับ และหน้าอื่น ๆ ที่ไม่นับเป็นบทความครับผม สรุปคือจะใช้ลำดับในหน้าใหม่ไม่ได้ เพราะว่าบางหน้าในรายชื่อดังกล่าวไม่นับว่าเป็นบทความ --Jutiphan | พูดคุย - 18:39, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)
หน้าใหม่บางหน้า พอตรวจสอบพบภายหลังว่าละเมิดลิขสิทธิ์และถูกลบไป ก็อาจทำให้ลำดับหน้าเคลื่อนไปได้นิดหน่อยครับ -- Lerdsuwa 18:44, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ครับ บางทีหน้าใหม่ หรือบทความก็มีการลบทำให้ตัวเลขคลาดเคลื่อนไปได้เช่นกันครับผม (เช่น .il ได้เป็นบทความที่ 20,000 แ่ต่แล้วจากนั้นก็มีการลบบทความ 5 บทความเลยทางที่จริงเป็นบทความลำดับที่ 19,995 แต่การนับหลักไมล์เลยบันทึกวันเวลานั้นครับที่ครบเพราะหลังจากนั้นก็เปลี่ยนแปลงได้ครับ) --Jutiphan | พูดคุย - 18:49, 4 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เข้าใจแล้วครับ ขอบคุณครับ (งงตั้งนาน) Prince 05:06, 5 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เพิ่มเติมจากข้างบนครับ หมายเลขลำดับบทความจริง ๆ สามารถดูได้จากข้อมูลในดาต้าเบสนะครับ โดยถ้าโหลด dump file มาก็สามารถเปิดดูได้ และทุกบทความจะมีหมายเลขกำกับครับ ตัวเลขก็จะไม่ตรงเท่าไร เพราะมีการข้ามตัวเลขเยอะพอสมควรสำหรับบทความที่ถูกลบ --Manop | พูดคุย - 04:31, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ฟ้องร้อง

ในบทความวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารมีการก่อกวนจากผู้ใช้ Jutiphan โดยได้นำลิ้งของเวปไซต์วัดออก ซึ่งใช้ในการอ้างอิงประวัติของวัด รวมทั้งได้ล๊อคไม่ให้ผู้ใช้ใหม่แก้ไขบทความ ซึ่งฉันกำลังแก้ไข พัฒนาบทความอยู่ ไม่สามารถพัฒนาบทความได้ และถ้าได้ดูประวัติการเขียนของฉันจะเห็นว่าดิฉันได้แก้ไขบทความเรื่องนี้และทุกเรื่องที่ฉันเขียนอย่างดีไม่มีการก่อกวนใด ๆ ทั้งสิ้น มีแต่ผู้ใช้ Jutiphan ที่ไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับบทความมาย้อนไปย้อนมาหลายครั้ง ดังนั้น ฉันจึงต้องการให้ลงโทษการทำหน้าที่ของผู้ใช้ Jutiphan ในครั้งนี้ให้ถึงที่สุด --Sundae 05:31, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผมว่า เรื่องนี้ คุณ Jutiphan มีความประสงค์ดีมากกว่าร้ายนะฮะ แม้ว่าผมจะไม่รู้เรื่องวัดดีเท่าไหร่ แต่วิกิพีเดีย ต้องการความเป็นกลาง ซึ่งผมคิดว่า การแก้ไข ในจุดต่าง ๆ เป็นเรื่องดี หากคุณ Sundae ชอบ และ รักวิกิจริง ๆ คงจะรู้ว่าที่นี้ เป็นสารนุกรมเสรี ซึ่งใครจะมาแก้ไขก็ได้ครับ ซึ่งคุณ Jutiphan คงเพียงแค่ต้องการรักษามาตรฐานในวิกิพีเดียเท่านั้นครับ--明 アキラ - คุย 05:36, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

การที่ลบลิ้งที่ไว้อ้างอิงประวัติวัด โดยไม่รู้ว่ามันใช้ทำอะไรกลับไปกลับมาหลายครั้งถือเป็นการก่อกวน และการก่อกวนแบบนี้เกิดหลายครั้ง บอกก็ยังก่อกวนอีก แล้วฉันไปทำให้มาตรฐานวิกิเสียหายตรงไหนไม่ทราบ หรือเขียนไม่เป็นกลางตรงไหนโปรดระบุมาเลย แล้วฉันที่กำลังพัฒนาบทความนี้อย่างแข็งขันต้องมาถูกห้ามแก้ เพราะการก่อกวนของผู้ใช้ Jutiphan นี่เหรอ นอกจากก่อกวนแล้วยังล๊อคไม่ให้ฉันพัฒนาบทความอีก บทความนั้นกรุณาดูประวัติการเขียน ฉันหรือผู้ใช้ Jutiphan เป็นคนก่อกวนกันแน่ --Sundae 05:44, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ครับคุณ Sundae ก่อนที่ผมจะเขียนในหัวข้อนี้ ผมได้เห็นปัญหาจากประวัติของบทความนั้นแล้ว ซึ่ง มีบุคคลช่วยทำหน้าที่ในวิกิพีเดียภาษาไทยอีกหนึ่งคนคือคุณ Octahedron80 ใช้วิธีเดียวกับคุณ Jutiphan ในการย้ายลิงค์ดังกล่าวมายังส่วนของแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งอย่างที่ผมบอกในครั้งแรก ว่าวิกิพีเดียเป็นสารนุกรมเสรี ซึ่งหากคุณ Sundae อยากแก้ไข นั้นก็เป็นเรื่องที่ดีครับ แล้วถ้าผู้อื่นมีแนวคิดดี ๆ ที่จะแก้ไขเพิ่ม มันเป็นความคิดที่ไม่ดีอย่างนั้นหรือ? ความไม่เป็นกลาง คือการเขียนบทความที่เอนเอียงฝักไฝ่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งครับ ผมไม่ได้ว่าคุณว่าไม่เป็นกลาง ผมสนับสนุนคุณ Sundae ในการเขียนบทความ และขอชื่นชมว่า คุณ sundae เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านนี้คนหนึ่งทีเดียว แต่ขอให้คุณ Sundae ฟังความคิดเห็นจากคนอื่นบ้าง ซึ่งผมเองก็คิดว่า มันควรจะอยู่ในส่วนของแหล่งข้อมูลอื่นเช่นกัน ยังไงลองทำโหวตในหน้าอภิปรายของบทความวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารดูนะครับ เพื่อความสบายใจของทุกคน--明 アキラ - คุย 06:00, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

คุณoctahedron กรุณาเอากลับไปไว้ที่อ้างอิงแล้ว โดยฉันได้ใช้ลิ้งนั้นในการเพิ่มความน่าเชื่อถือของประวัติวัด ซึ่งยืนยันว่าเป็นอ้างอิงแน่นอน ซึ่งดิฉันยังไม่ได้ใส่ในรูปแบบ <ref></ref> ไว้แค่นั้น เพราะกำลังอยู่ระหว่างการหาข้อมูลมา support ส่วนอื่น ๆ ของประวัติวัดอยู่ และการที่ผู้ใช้ Jutiphan ซึ่งไม่มีส่วนร่วมในการแก้ไขบทความนี้เลย แต่มีพฤติกรรมก่อกวนเช่นนี้หลายครั้ง และยังลอคบทความซึ่งทำให้ฉันซึ่งกำลังพัฒนาบทความนี้อยู่ไม่สามารถพัฒนาปรับปรุงบทความนี้ได้ ผู้ใช้AkiAkira คิดว่ามันเป็นสิ่งที่ถูกต้องหรือไม่ ฉันรับฟังความเห็นจากคนอื่น และคนอื่นก็ควรจะรับฟังฉันบ้าง เพราะฉันพัฒนาบทความนั้นและรู้ว่าแต่ละลิ้งที่ใส่ในอ้างอิงนั้น ไว้อ้างอิงที่ส่วนไหน ประวัติของวัดยังไม่มีการอ้างอิงความถูกต้อง แล้วฉันเอามาใส่มันผิดตรงไหนหรือ --Sundae 06:08, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผมขอโทษครับคุณ Sundae ผมขอโทษจริง ๆ หากคุณเข้าใจผิดว่าผมกล่าวหาว่าคุณผิด หากคุณคิดว่าผมกำลังกล่าวโทษคุณนั้น มิใช่อย่างนั้นเลย ผมเพียงแค่อย่าปรับความเข้าใจกับคุณเท่านั้น หากคุณเข้าใจผิดอย่างนั้น ผมก็ขอกล่าวคำขอโทษด้วยใจจริง อย่างไรเสีย คุณ Sundae คงเป็นผู้มีคุณวุฒิ และวัยวุฒิมากกว่าเด็กปอน ๆ อย่างผม ผมคิดว่า เราลองมาร่วมมือแชร์ความคิดในหน้าอภิปรายของบทความนั้นดีไหมครับ ระหว่างที่มันยังล็อคอยู่ มันคงเป็นเรื่องที่ดีมากทีเดียวที่จะเป็นการแสดงความขอโทษของผม หากคุณเสียใจกับคำที่ผมเขียนเอาไว้ ผมขอให้การร่วมมือนี้เป็นคำขอโทษ และให้เรื่องนี้จบลงด้วยดี หากคุณ sundae รับคำขอโทษของผม ได้โปรดกรุณาลองมาแชร์ความคิดในหน้าอภิปรายด้วยนะครับ--明 アキラ - คุย 06:18, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ใจเย็น ๆ ครับ เท่าที่อ่านดูไม่ใช่ปัญหารุนแรงอะไรเลย ขณะนี้คิดว่าเข้าใจกันแล้วทั้งสองฝ่าย ผมขอปลดล็อกบทความนี้ก็แล้วกันนะครับ เพื่อที่คุณ Sundae จะได้แก้ไขเพิ่มเติมบทความตามความประสงค์ --Pi@k 06:29, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เป็นความสิ่งที่ดีมากครับ เท่านี้คุณ Sundae ก็จะได้แก้ไขอย่างเสรีแล้ว--明 アキラ - คุย 06:32, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ฉันไม่เห็นว่าผู้ใช้ AkiAkira ทำอะไรผิดแม้แต่น้อยนิด ดังนั้นไม่จำเป็นต้องเอ่ยคำขอโทษเลยสักนิดเดียว แต่ฉันต้องการฟ้องร้องการทำหน้าที่อย่างไม่ถูกต้องของผู้ใช้ Jutiphan ฉันเรียกร้องความถูกต้องในการลอคบทความ เขาบอกว่าลอคเพราะก่อกวนจากผู้ใช้ใหม่ แต่ฉันคิดว่าเขาต่างหากที่ก่อกวนและขัดขวางการพัฒนาบทความของฉันอย่างมาก ดังนั้น ฉันต้องการเอาผู้กระทำหน้าที่ไม่เหมาะสมมาลงโทษให้ได้ นี่ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยอย่างที่ผู้ใช้ Pi@k กล่าวมานะ นี่เป็นการขัดขวางคนอื่นไม่ให้แก้ไขบทความในวิกิพีเดีย การทำหน้าที่โดยมิชอบเป็นปัญหาที่ร้ายแรงมาก วิกิพีเดียคือสารานุกรมเสรี การลอคบทความทำให้ไม่เกิดเสรีอย่างที่บอกไว้ และยิ่งเป็นการลอคบทความที่ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่งแบบนี้ ฉันรับไม่ได้ ฉันเป็นคนไม่ก้มหัวยอมรับกับสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และต้องการให้คนผิดได้รับโทษด้วย ไม่งั้นผู้ใช้ใหม่คนอื่น ๆ จะต้องก้มหน้ายอมรับจากการกระทำที่ไม่เป็นธรรมอย่างนั้นเหรอ คิดจะลอคก็ลอค มาตรฐานการทำงาน ความเป็นธรรมอยู่ตรงไหน ใช้อำนาจแบบนี้มีแต่จะก่อความเสียหายต่อวิกิพีเดียในอนาคตกาลอย่างแน่นอน--Sundae 06:47, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

คุณ Sundae ครับ คุณกำลังทำให้ผมเสียใจ ผมคิดว่าการแสดงความคิดเห็นของคุณค่อนข้างรุนแรง ผมอยากให้คุณ Sundae ประนียประนอมบาง ผมยอมรับคุณในฐานะเป็นผู้มีความรู้ ผู้มีความรู้น่าจะเข้าใจ ผมขอขอบคุณที่คุณคาดหวังกับวิกิพีเดีย และอยากให้วิกิพีเดียดีขึ้น ผมว่าการที่คุณ Jutiphan ล็อคคงมีเหตุผลเป็นแน่ หากคุณเป็นคนที่ไม่ก้มหัวยอมรับต่อสิ่งที่ไม่ถูกต้อง นั้นเป็นสิ่งที่คุณกำลังทำถูกต้องแล้ว แต่ส่งที่คุณกำลังทำนั้นขัดกับหลักการของคุณเอง คุณกำลังให้คุณ Jutiphan ก้มหัวแก่คุณ ความเป็นธรรมของคุณ Jutiphan อยู่ตรงไหน? ความเป็นธรรมของคุณคืออะไร? คุณคงไม่ต้องบอกผม เพราะทุกคนมีความเป็นธรรมอยู่แล้ว ผมพยายามจะให้คุณเข้าใจผม โดยการแสดงความขอโทษ แต่คุณไม่รับ นั้นทำให้ผมเสียใจมาก ยังไงผมขอก้มหัวขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น และขอให้คุณ sundae เข้าใจคุณ Jutiphan นะครับ--明 アキラ - คุย 07:07, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผู้ใช้ AkiAkira ไม่ได้ทำอะไรผิด การที่มาขอโทษนั้น ผู้รับอย่างฉันก็ออกจะดูว่าไม่เหมาะสมนัก ผู้ใช้ AkiAkira แสดงความเห็นอย่างตรงไปตรงมาและเหมาะสมอยู่แล้ว ไม่มีตรงไหนที่ทำให้เกิดความไม่พอใจแก่ฉันสักนิดเดียว ถ้าฉันทำให้ผู้ใช้ AkiAkira เสียใจก็ต้องเอ่ยคำขอโทษเช่นกัน ฉันไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้ Jutiphan ก้มหัวแก่ฉัน แต่เมือ่ฉันไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ใช้ Jutiphan ฉันก็ต้องฟ้องร้องความเป็นธรรม ถ้าผู้ใช้ Jutiphan มีเหตุผลจริงก็ต้องอธิบายมา ไม่ใช่มาลอคบทความเพื่อขัดขวางคนอื่นไม่ให้พัฒนาบทความอย่างที่ทำอยู่ ผิดก็คงต้องยอมรับผิด ถ้าคนทำผิดแล้วปล่อยลอยนวลแบบนี้ มันจะเหมาะสมหรือไม่ เหตุผลในการลอคดูได้ที่หน้าประวัติบทความ ซึ่งมันเป็นเหตุผลที่รับไม่ได้แม้แต่น้อย การเอาคนผิดมาลงโทษเป็นตัวอย่างกับการก้มหัวให้คนอื่นทั้ง ๆ ที่ไม่มีความผิดมันต่างกัน ฉันเห็นว่าผู้ใช้ Jutiphan ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ จึงต้องมาร้องเรียนเรียกร้องความเป็นธรรม หวังว่าคุณ AkiAkira จะเข้าใจในสิ่งที่ฉันกระทำ และคุณเป็นคนแรกที่ทำให้ฉันรู้สึกถึงไมตรีจิตที่ดีของผู้ใช้ในวิกิพีเดียนี้ ต้องขอบคุณจากใจจริง--Sundae 07:22, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ฉันยังต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับตัวเองอยู่ ผู้ดูแลของวิกิพีเดียไม่ควรนิ่งเฉยกับปัญหานี้ เพราะฉันมีสิทธิร้องเรียนการทำหน้าที่ที่ไม่ถูกต้องของผู้ดูแลได้ตามที่มีการระบุไว้ วันนี้วันที่ 2 ฉันจะรอดูว่าฉันจะได้รับความเป็นธรรมวันไหน และถ้าไม่มีอะไรเกิดขึ้นฉันจะเรียกร้องให้ถึงขั้นปลดการทำหน้าที่ของผู้ดูแลเลยทีเดียว --Sundae 04:09, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)

วิกิพีเดียมีสมาชิกจำนวนมากและมีผู้ดูแลหลายคนครับ ไม่มีใครมีอำนาจตัดสินลงโทษหรือไม่ลงโทษผู้ดูแลได้ทันใจอย่างที่ต้องการได้ ดังนั้นจึงต้องรอฟังความคิดเห็นของชาววิกิพีเดียคนอื่นก่อนด้วยครับ และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่มีการร้องเรียนลักษณะนี้ ในส่วนของผมนั้นผมเห็นว่าที่คุณ Jutiphan สั่งล็อกบทความก็เพื่อยุติการแก้กลับไปกลับมา (edit war) คุณยังสามารถแสดงความเห็นในหน้าอภิปรายและแจ้งให้ผู้ดูแลคนอื่นปลดล็อกบทความได้ หากคุณ Jutiphan บล็อกคุณโดยไม่เปิดโอกาสให้คุณได้แก้ไขหรือชี้แจงอะไรเลย (ซึ่งไม่ได้ทำ) นั่นควรถูกตำหนิมากกว่า อย่างไรก็ตามนี่เป็นเพียงมุมมองของผมคนเดียว โปรดใจเย็นและรอฟังความเห็นของท่านอื่น ๆ ก่อนครับ --Pi@k 08:27, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สิ่งที่ฉันเรียกร้อง คือ ต้องการให้ผู้ดูแลสนใจดูแลการฟ้องร้องของฉันไม่ใช่ปล่อยปะละเลยเห็นว่าไม่สำคัญ ซึ่งฉันเห็นผู้ใช้ Pi@k มาตอบแสดงว่ามีคนรับเรื่องไว้พิจารณาแล้วซึ่งฉันก็พอใจและชื่นชมการทำหน้าที่ที่ดีเยี่ยมและมีเหตมีผลของผู้ใช้ Pi@k แต่สิ่งที่ฉันต้องการเรียกร้องความเป็นธรรม ฉันขอลำดับเหตุการณ์เพื่อให้ทุกคนได้เข้าใจดังนี้

  1. ฉันแก้ไขบทความใหญ่ ๆ 2 บทความ นั่นคือ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ซึ่งผู้ใช้ Jutiphan ไม่ได้มีส่วนร่วมกับ 2 บทความนี้เลย แต่เขามีสิทธิ์ที่จะแก้ไขบทความแน่นอนฉันไม่ได้ว่าอะไรทั้งสิ้น สำหรับบทความสุราษฏร์ธานี ผู้ใช้ Jutiphan ก็เข้าไปแก้อ้างอิงและฉันยังคุยกับเขาอยูที่หน้าเสนอบทความคุณภาพค้างไว้ด้วย ซึ่งฉันกำลังฟังความเห็นอื่น ๆ มา comment การปรับปรุงข้อความอยู่ หลังจากนั้นไม่กี่นาที ผู้ใช้ Jutiphan ก็เข้ามาลบอ้างอิงของวัดพระเชตุพนต่อ ซึ่งลบครั้งแรกฉันก็ไม่ได้ว่าอะไร พร้อมกับชี้แจงเหตุผลไปแล้วว่า ลิ้งที่ผู้ใช้ Jutiphan ลบออกนั้นใช้ในการอ้างอิงประวัติของวัด (ดูได้จากหน้าประวัติการแก้ไข ว่าฉันได้กล่าวจริงหรือไม่) แต่วันรุ่งขึ้น ผู้ใช้ Jutiphan ก็ยังมาลบลิ้งที่ฉันใส่ไว้เพื่ออ้างอิงประวัติวัดอีก แบบนี้เรียกว่าอะไร ??? ฉันเรียกมันว่า "ก่อกวน" ถูกหรือไม่
  2. ในขณะนั้น ฉันเห็นผู้ใช้ Jutiphan เตือนก่อกวนคนอ่น ฉันซึ่งเห็นพฤติกรรมของเขาเข้าข่ายก่อกวน ดังนั้น ฉันจึงเตือนก่อกวนเขาที่หน้าพูดคุยของผู้ใช้ Jutiphan ฉันคิดว่าเพราะเหตุนี้ทำให้ผู้ใช้ Jutiphan ไม่พอใจอย่างมากที่ฉันกล้าไปเตือนการกระทำของเขา (ซึ่งฉันคิดว่าฉันทำถูกต้องแล้ว เพราะฉันได้บอกไปแล้วหลายรอบว่าลิ้งนั้นใช้อ้างอิงตรงไหน ผู้ใช้ Jutiphan ก็พยายามเอาออก) เขาจึง lock หน้าบทความวัดพระเชตุพนเพื่อไม่ให้ดิฉันไปย้อนการแก้ของเขาอีก ฉันอยากถามว่า การกระทำของผู้ใช้ Jutiphan ในครั้งนี้เหมาะสมหรือไม่ ในขณะที่ฉันกำลังพยายามปรับปรุงบทความให้มันดียิ่งขึ้น พร้อมใส่อ้างอิง แต่ผู้ใช้ Jutiphan เอาอ้างอิงออก ทั้ง ๆ ที่ฉันเน้นย้ำหลายรอบว่าใช้อ้างอิงตรงไหน แต่ฉันกลับกลายเป็นคนก่อกวนบทความนั้น และโดนห้ามแก้บทความที่ฉันกำลังปรับปรุงด้วยความตั้งใจ แต่ผู้ใช้ Jutiphan กลับเป็นฝ่ายที่ทำถูกต้องอย่างนั้นหรือ นี่คือ มาตรฐานของผู้ดูแลวิกิพีเดีย ที่ทำกับใครก็ตามที่ไม่เห็นด้วยกับการกระทำของเขาใช่ไหม ถ้าเป็นฉัน ฉันจะเอาไปคุยกันในหน้าพูดคุยชี้แจงสาเหตุของลิ้ง อย่างที่ทำในการเสนอบทความคุณภาพเรื่องสุราษธานี แต่ครั้งนี้ผู้ใช้ Jutiphan ไม่ทำเช่นนั้น กลับใช้อำนาจของเขาลอคบทความเพื่อไม่ให้ฉันไม่แก้บทความนั้นอีก การที่ฉันใส่ลิ้งอ้างอิงไว้ แล้วผู้ใช้ Jutiphan ไม่เห็นด้วย ตกลงฉันผิดหรือใช่ไหม
  3. ฉันยังไม่ได้กล่าวถึงผู้ใช้ Octahedron80 ที่พยายามกล่าวหาว่าสิ่งที่ฉันใส่ไม่ใช่การอ้างอิง ถึงขนาดไปแก้กฏว่า "การใส่ลิ้งโดยไม่แก้บทความไม่ถือเป็นการอ้างอิงอีก" ดูได้ที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:การอ้างอิงแหล่งที่มา#การเขียนกฏเพิ่มของผู้ใช้ Octahedron80 ฉันอยากรู้ว่าสิ่งที่ฉันทำ ฉันผิดตรงไหน การที่ฉันพยายามเรียกร้องความเป็นธรรมให้ตัวฉันเอง เพราะฉันรู้สึกว่าฉันโดนรุมกลั่นแกล้ง ฉันกลับกลายเป็นคนผิด ไม่ประนีประนอมงั้นหรือ --Sundae 10:31, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)
เห็นเหตุการณ์เริ่มปานปลายเลยจะมาชี้แจงนิดหน่อยครับ จากในวิกิภาษาอังกฤษมีการเขียนไว้ถึง Wikipedia:Requests for de-adminship (การถอดถอนผู้ดูแลระบบ) ซึ่งในภาษาไทยได้มีการเขียน note ไว้นิดเดียวใน วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ ทำให้ในภาษาไทยไม่มีกฏการถอดถอดผู้ดูแล และยังไม่มีการตราความผิดว่าผิดระดับนี้สมควรทำอย่างไร อย่างไรก็ตามในวิกิภาษาไทยไม่เคยมีการถอดถอน, ลงโทษ, หรือบล็อกผู้ดูแลใด ๆ พูดง่าย ๆ นี่เป็นกรณีแรกในการกล่าวถึงการใช้อำนาจไม่ถูกต้องของผู้ดูแลระบบ (ถ้าเข้าใจที่คุณ Sundae ชี้แจงผิดก็ขออภัย) ทำให้การแก้ปัญหาค่อนค้างเชื่องช้าหรือไม่คืบหน้าเลย ซึ่งในอนาคตควรจะมีการเขียนกฏเอาไว้แล้วเหมือนวิกิอังกฤษจะได้แก้ปัญหาได้เร็วยิ่งขึ้น เดี๋ยวผมจะลองไปบอกในสภากาแฟอีกกระทู้หนึ่งดู สำหรับการแก้ปัญหาในครั้งนี้ผู้ดูแลระบบ Jutiphan ผิด-ไม่ผิดอย่างไรคงจะต้องค่อยเป็นค่อยไปครับเนื่องจากยังไม่มีมาตรการอย่างที่บอกไว้ข้างต้น ถ้ามีปัญหาอะไรอื่นใดก็ติดต่อใหน้าพูดคุยได้ครับ Prince 12:01, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ก็ไม่มีกล่าวถึงกระบวนการถอดถอนแอดมินโดยตรงครับ เพราะไม่ใช่กรณีที่เกิดขึ้นเป็นประจำ แต่มีหน้า WP:DR ซึ่งใช้สำหรับความขัดแย้งในวิกิพีเดีย สรุปมาได้ประมาณว่า >>เริ่มต้นให้คุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ถ้ายังมีปัญหาให้ลองถอนตัวออกจากบทความปัญหาสักพัก ถ้ายังไม่ได้ผล ลองวิธีอื่น ๆ เช่น นำบุคคลที่สามเข้ามาช่วยเป็นคนกลาง สำรวจความคิดเห็น รวมถึง mediation ทั้งแบบไม่เป็นทางการและใช้กระบวนการร้องขอ ขั้นสุดท้ายคือ arbitration โดย Arbitration Committee<< kinkkuananas 19:01, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ในกรณีนี้ ผมคิดว่าเป็นความขัดแย้งและไม่เข้าใจกันทางความคิด ซึ่งน่าจะมีการพูดคุยระหว่างฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และอภิปรายในหน้าบทความหรือหน้าผู้ใช้ก่อน โดยส่วนตัวผมไม่คิดว่ามีการใช้แอดมินที่ไม่เหมาะสมในกรณีนี้ครับ kinkkuananas 19:08, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ส่วนตัวแล้วผมว่าคงเข้าใจผิดกันมากกว่านะครับ ซึ่งคุณ Sundae ก็คงอยากร่วมแก้ไขบทความ ขณะเดียวกันคุณ Jutiphan ก็คงกำลังตรวจสอบการก่อกวนอยู่พอดีนะครับได้ล็อกบทความไป (ซึ่งตอนนี้บทความปลดล็อกไปแล้ว) ซึ่งอาจจะเข้าใจผิดกันได้ง่ายครับ ซึ่งในวิกิพีเดียถ้ามีปัญหาการแก้ไข สามารถเริ่มคุยกันได้ที่หน้าพูดคุยของแต่ละบทความครับ ซึ่งบทความนี้จะอยู่ที่ พูดคุย:วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือสามารถพูดคุยกับผู้ใช้ได้โดยตรง โดยกดที่ชื่อผู้ใช้นั้นและเลือกพูดคุยครับ --Manop | พูดคุย - 05:49, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

แล้วเรื่องก็เงียบ ฉันคงใจเย็นพอแล้วใช่ไหม ผู้ใช้ที่บอกว่าไม่เห็นการทำหน้าที่ไม่เหมาะสม กรุณามาให้เหตุผลหน่อยว่าทำไมถึงคิดแบบนั้น แล้วตอบคำถามฉันหน่อยสิว่า 1. ลบการอ้างอิงของฉันทำไมทั้ง ๆ ที่มีการชี้แจงหลายรอบว่าใช้อ้างอิง 2. ลอคบทความโดยไม่ให้ฉันแก้ทำไมทั้ง ๆ ที่ฉันกำลังปรับปรุงบทความอยู่ 3. ถ้าไม่ผิดแล้วปลดล็อคบทความทำไม 4. ใครเป็นคนก่อกวนกันแน่ ทั้ง ๆ ที่ คนหนึ่งปรับปรุงบทความให้ดีขึ้น แต่อีกคนไม่ได้เขียนสักนิดแต่พยายามเอาลิ้งอ้างอิงออก แถมมาลอคบทความไม่ให้คนกำลังปรับปรุงบทความแก้ไขอีก

ส่วนผู้ใช้ที่เสนอว่าเป็นการเข้าใจผิด ถ้าเป็นอย่างที่คุณว่าจริง ฉันก็คงได้รับฟังคำชี้แจงให้เข้าใจถูกแล้ว นี่ฉันยังไม่เห็นมีใครมาตอบคำถามที่ฉันถามไว้สักคน คงไม่เข้าใจผิดแล้ว และฉันก็ไม่เห็นว่าหลังจากการลอคบทความแล้วจะมีการอภิปรายถึงสาเหตุการลบอ้างอิงของฉันในหน้าพูดคุยอย่างผู้ใช้ Kikku Ananas กล่าวแต่อย่างใด โปรดเข้าใจใหม่ด้วย --Sundae 17:59, 25 พฤษภาคม 2007 (UTC)

สวัสดีครับคุณ Sundae ไม่ทราบว่าทำไมคุณ Sundae ไม่เข้าไปพูดคุย สอบถามผู้ใช้คนนั้นก่อนครับ หากคุณ Sundae มีข้อข้องใจ ปัญหา หรือพบว่าผมเองกระทำอะไรไม่เหมาะสมนั้น อาจเป็นมารยาทที่ดีที่ควรเข้ามาพูดคุยกับผมก่อนนะครับ ซึ่งแม้แต่ในหน้าวิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบนั้นก็ได้มีระบุไว้ชัดเจนนะครับในขั้นตอนแรกสุดเลยว่าควรพูดคุยกับผู้ดูแลระบบที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะยิ่งในกรณีแบบนี้ควรคิดว่าผู้อื่นมีเจตนาดี

สาเหตุที่ผมไม่ได้เข้ามาตอบคุณตั้งแต่แรกนั้น เพราะหากดูจากข้อความแรกที่คุณได้โพส และหัวข้อแสดงให้เห็นว่าตัวคุณเองได้สรุปไปเรียบร้อยแล้วว่าคุณถูก ผมกระทำไม่เหมาะสม และต้องการให้ผมลงโทษ ในฐานะที่ผมเองเป็นผู้ถูกกล่าวหา/ถูกฟ้องร้อง ผมตัดสินใจว่าเป็นการกระทำดีที่สุดที่ผมไม่เข้ามาพูดคุย เพราะ ณ. ขณะนั้นคุณคงไม่พอใจ และคงไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น ซึ่งผู้ใช้อื่น ๆ ที่อาจแวะเข้ามาพูดคุยคงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ผมคิดว่าคุณอาจจะทราบแล้ว แต่อยากจะขอพูดอีกครั้งว่าผู้ใช้ทุกคนในนี้ รวมถึงผม และผู้ดูแลระบบวิกิพีเดียไทยทุกคนเป็นอาสาสมัคร ที่ต่างสละเวลาเข้ามาช่วยพัฒนาวิกิพีเดีย รวมถึงตอบคำถาม พูดคุย อภิปรายเรื่องต่าง ๆ ซึ่งคุณ Sundae ผมอยากให้คุณเปิดกว้าง รวมถึงเคารพ เห็นใจ และให้เกียรติผู้ใช้ท่านอื่น ๆ แม้ว่าคุณอาจจะถูกหรือผิด ซึ่งผมสังเกตจากการพูดคุยของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการรอคนมารับเรื่อง หรือการต่อว่าเหมารวม ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านได้พยายามทำหน้าที่ในหลาย ๆ ส่วนที่ดีที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนถูกบังคับว่าต้องทำอย่างนี้ เรื่องนี้ เรื่องนี้ หรือคุณจะต่อว่า หรือไม่พอใจหากไม่มีใครมาตอบอะไรคุณ แม้แต่ผมเองก็ยังเคยถามหลาย ๆ เรื่อง และบางเรื่องก็ไม่ได้มีคนมาตอบเสมอไป แต่ในกรณีนี้ผมเองได้เห็นว่ามีผู้ใช้หลาย ๆ ท่านมาช่วยตอบ และชี้แจ้งหลาย ๆ เรื่อง จนหลัง ๆ ที่อาจไม่มีคนมาตอบคุณ เพราคุณคงถาม และต้องการคำชี้แจ้งในสิ่งที่ผมทำ ผมไม่สามารถทำนายว่าผู้อื่น ๆ คิดอย่างไร แต่เดาได้ว่าผมเองคงสามารถชี้แจ้งได้ถูกต้องที่สุด นั้นคือหนึ่งในสาเหตุที่คุณควรพูดคุยกับผู้ใช้คนนั้น ๆ ก่อน ดังนั้นผมอยากจะแนะนำว่าหากคุณมีปัญหากับผู้ใช้ไหน วิธีที่ดีที่สุดคือไปพูดคุยกับผู้ใช้ดังกล่าวก่อน

ผมเองขณะนี้จำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ดีนัก แต่เท่าที่จำได้คือผมเองได้แก้ไขอ้างอิงตามความเหมาะสม และมาตรฐานคุณภาพวิกิพีเดีย โดยในกรณีที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าคุณจะอ้างอิงจากแหล่งดังกล่าว แต่หากมีอ้างอิงเป็นแต่ละจุดอยู่แล้ว และได้ใช้แหล่งอ้างอิงนั้น ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่ไปอีก แม้ว่าส่วนอื่นที่ไม่ได้ใส่จุดอาจอ้างอิงดังกล่าว ซึ่งผมเองก็พยายามชี้แจ้งที่หน้าพูดคุยของคุณในแต่ละเรื่อง คุณสามารถอ่านได้จากคำชี้แจงเก่า ๆ ที่ผมได้เข้าไปคุยต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ ซึ่งหน้าการอ้างอิงแหล่งที่มานั้น ผมเองก็เป็นคนเข้าไปเขียนวิธีการอ้างอิงรูปแบบใหม่ แต่ขณะเดียวกันคุณไม่พยายามเปิดกว้าง เข้ามาพูดคุย หรือแม้แต่ตอบ หรือสอบถามสิ่งที่ผมชี้แจง ซึ่งสำหรับผุ้ใช้ใหม่ (ณ. ขณะนั้น) ผมอยากจะแนะนำว่าควรจะเปิดกว้าง ซึ่งการเขียนวิกิพีเดียเป็นการเขียนรูปแบบสารานุกรม และอาจต่างจากรูปแบบการเขียนที่คุณเคยเขียนมา และบางเรื่องไม่จำเป็นว่าจะมีคำตอบเป็นผิด หรือถูกเสมอ หลาย ๆ เรื่องนั้น อาจเป็นเพียงแนวทาง รสนิยม หรือรูปแบบเท่านั้น แต่อาจมีการกำหนดเพราะว่าต้องการให้วิกิพีเดียนั้นเป็นสารานุกรมออกมาในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งหากคุณไม่ต้องการให้งานคุณถูกแก้ไขนั้น ผมไม่แนะนำให้ส่งเข้ามาในวิกิพีเดีย แม้ว่าคุณได้มีเขียนไว้ว่าคุณไม่มีปัญหาที่ผู้อืนแก้ไขบทความคุณ แต่จากที่คุณสื่อนั้น ได้แสดงให้เห็นว่าคุณมองผมว่าไม่ได้ช่วยเขียนบทความ เลยเหมือนกับว่าไม่ควรเข้ามาแก้ไขบทความคุณ ผมอยากให้คุณอีกครั้งเปิดกว้าง เพราะว่าอาจมีผู้ใช้อื่น ๆ ที่ไม่ได้เขียนบทความคุณ แต่คงเข้ามาช่วยปรับแต่งบทความในเข้ากับรูปแบบในวิกิพีเดียมากขึ้นกว่าเดิม

การล็อกบทความนั้น เท่าที่ทราบคือได้มีการก่อกวนตามที่คุณได้แจ้ง ประกอบกับการย้อนไปย้อยมา จึงได้ทำการล็อกบทความ ซึ่งเป็นการล็อกสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ใช้ใหม่เท่านั้น เพื่อหวังว่าในส่วนที่มีปัญหา หรืออย่างไรสามารถชี้แจงในหน้าพูดคุย แต่คุณเองก็ไม่พยายามเข้าไปแสดงความคิดเห็นที่หน้าพูดคุย รู้ไหมว่าสาเหตุที่ผมเข้ามาแก้ไขบทความดังกล่าว เป็นเพราะว่าได้มีการเสนอเป็นบทความคุณภาพ จึงได้เข้ามาช่วยดู ตรวจสอบ และแก้ไข ซึ่งส่วนตัวแล้วผมเองไม่ใช่คนที่เขียนบทความ แต่มักจะเข้าไปแก้บทความต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวนมากที่รอการแก้ไขในปัจจุบัน รวมถึงทำหน้าที่ดูแลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบาย ทางเทคนิค และพยายามยกระดับคุณภาพวิกิพีเดียไทยโดยรวมโดยการพยายามทำหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างด้วยกัน

ที่ผ่านมาผมเองเข้าวิกิพีเดียบ่อยแทบทุกวัน และทำหลากหลายอย่างในแต่ละครั้ง ในหลากหลายครั้งแม้แต่ตัวผมเองก็อาจทราบว่าไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้หมดในสิ่งที่ทำ โดยเฉพาะในหลาย ๆ เรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่อาจมีการไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย หรือผิดพลาดได้อยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามผมเองก็พยายามทำเท่าที่ทำได้ และจะทำต่อไป แม้ว่าจะแรงเป็นบางครั้ง หากคุณ Sundae ยังมีข้อข้องใจ ข้อสงสัย หรือต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม สามารถมาพูดคุยกับผมได้เป็นการส่วนตัวที่หน้าพูดคุย รวมถึงเรื่องอื่นก็สามารถทำได้เช่นกันครับ --Jutiphan | พูดคุย - 08:32, 2 มิถุนายน 2007 (UTC)

ตอบผู้ใช้ Jutiphan

"สวัสดีครับคุณ Sundae ไม่ทราบว่าทำไมคุณ Sundae ไม่เข้าไปพูดคุย สอบถามผู้ใช้คนนั้นก่อนครับ หากคุณ Sundae มีข้อข้องใจ ปัญหา หรือพบว่าผมเองกระทำอะไรไม่เหมาะสมนั้น อาจเป็นมารยาทที่ดีที่ควรเข้ามาพูดคุยกับผมก่อนนะครับ ซึ่งแม้แต่ในหน้าวิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบนั้นก็ได้มีระบุไว้ชัดเจนนะครับในขั้นตอนแรกสุดเลยว่าควรพูดคุยกับผู้ดูแลระบบที่เกี่ยวข้องก่อน เพราะยิ่งในกรณีแบบนี้ควรคิดว่าผู้อื่นมีเจตนาดี"

  • อันนี้เป็นความผิดของฉันที่ฉันไม่รู้ขั้นตอนในการฟ้องร้อง ฉันไม่เถียง และถ้าคุณอ้างถึงมารยาทที่ดีนั้น คุณน่าจะรู้ว่า ถ้าคุณต้องการจะแก้ไขบทความและมีข้อขัดแย้งเกิดขึ้น คุณน่าจะเอามาพูดคุยที่หน้าพูดคุยไม่ใช่หรือ การที่คุณมาแก้อ้างอิงย้อนไปย้อนมา โดยไม่มีการชี้แจงใด ๆ ทั้งสิ้น มันเป็นมารยาทที่ดีหรือไม่ และถ้าจะอ้างถึงว่าฉันเคยพูดคุยกับคุรหรือไม่นั้น ฉันเคยเตือนการก่อกวนคุณใช่หรือไม่ (หลักฐาน คุยกับผู้ใช้:Jutiphan#เตือนก่อกวน) ทำไมคุณไม่ชี้แจงข้อเท็จจริง กลับรีบล๊อคบทความนั้นโดยไม่มีคำชี้แจงใด นี่เป็นมารยาทที่ดีหรือไม่ (ในหน้าวัดพระเชตุพน บอกเหตุผลในการล๊อคว่าให้ดูที่หน้าพูดคุย แต่จนบัดนี้ฉันยังไม่เห็นผู้ใช้ Jutiphan ชี้แจงเหตุผล และฉันเห็นอย่างชัดเจนว่าผู้ใช้ Jutiphan ต้องการล็อคบทความเพื่อไม่ให้ผู้ใช้ใหม่แก้ไข หลักฐานดูได้ที่หน้าประวัติ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร) และถ้าคุณมีเจตนาที่ดี ทำไมถึงไม่ชี้แจงว่าเอาอ้างอิงออกทำไม ทั้ง ๆ ที่ฉันชี้แจงทุกครั้งในการเอาลิ้งกลับว่าเป็นการใช้อ้างอิง (หลักฐาน ดูที่หน้าประวัติ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร เช่นกัน และฉันก็บอกไปหลายครั้งแล้วว่าฉันอยู่ในระหว่างการปรับปรุงข้อมูล ซึ่งตอนนั้นยังไม่เสร็จ ถ้าเสร็จฉันก็จะอ้างอิงเป็นจุด ๆ อยู่แล้ว แล้วทำไมผู้ใช้ Jutiphan จึงไม่ยอมฟัง ไม่ยอมรับรู้อะไร ๆ ทั้งสิ้น จะเอาออกอย่างเดียว ฉันละงง ว่าใครกันแน่ที่ไม่เปิดใจกว้าง ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นกันแน่--Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

"สาเหตุที่ผมไม่ได้เข้ามาตอบคุณตั้งแต่แรกนั้น เพราะหากดูจากข้อความแรกที่คุณได้โพส และหัวข้อแสดงให้เห็นว่าตัวคุณเองได้สรุปไปเรียบร้อยแล้วว่าคุณถูก ผมกระทำไม่เหมาะสม และต้องการให้ผมลงโทษ ในฐานะที่ผมเองเป็นผู้ถูกกล่าวหา/ถูกฟ้องร้อง ผมตัดสินใจว่าเป็นการกระทำดีที่สุดที่ผมไม่เข้ามาพูดคุย เพราะ ณ. ขณะนั้นคุณคงไม่พอใจ และคงไม่ได้ทำอะไรให้ดีขึ้น ซึ่งผู้ใช้อื่น ๆ ที่อาจแวะเข้ามาพูดคุยคงเป็นสิ่งที่ดีที่สุด"

  • คุณคิดไปเอง เพราะฉันคิดว่าถ้าคุณมาชี้แจงตั้งแต่แรก มันก็จบ และไม่ต้องรบกวนคนอื่นมากมายขนาดนี้ --Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

"ผมคิดว่าคุณอาจจะทราบแล้ว แต่อยากจะขอพูดอีกครั้งว่าผู้ใช้ทุกคนในนี้ รวมถึงผม และผู้ดูแลระบบวิกิพีเดียไทยทุกคนเป็นอาสาสมัคร ที่ต่างสละเวลาเข้ามาช่วยพัฒนาวิกิพีเดีย รวมถึงตอบคำถาม พูดคุย อภิปรายเรื่องต่าง ๆ ซึ่งคุณ Sundae ผมอยากให้คุณเปิดกว้าง รวมถึงเคารพ เห็นใจ และให้เกียรติผู้ใช้ท่านอื่น ๆ แม้ว่าคุณอาจจะถูกหรือผิด ซึ่งผมสังเกตจากการพูดคุยของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการรอคนมารับเรื่อง หรือการต่อว่าเหมารวม ผมเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านได้พยายามทำหน้าที่ในหลาย ๆ ส่วนที่ดีที่สุด แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนถูกบังคับว่าต้องทำอย่างนี้ เรื่องนี้ เรื่องนี้ หรือคุณจะต่อว่า หรือไม่พอใจหากไม่มีใครมาตอบอะไรคุณ แม้แต่ผมเองก็ยังเคยถามหลาย ๆ เรื่อง และบางเรื่องก็ไม่ได้มีคนมาตอบเสมอไป แต่ในกรณีนี้ผมเองได้เห็นว่ามีผู้ใช้หลาย ๆ ท่านมาช่วยตอบ และชี้แจ้งหลาย ๆ เรื่อง จนหลัง ๆ ที่อาจไม่มีคนมาตอบคุณ เพราคุณคงถาม และต้องการคำชี้แจ้งในสิ่งที่ผมทำ ผมไม่สามารถทำนายว่าผู้อื่น ๆ คิดอย่างไร แต่เดาได้ว่าผมเองคงสามารถชี้แจ้งได้ถูกต้องที่สุด นั้นคือหนึ่งในสาเหตุที่คุณควรพูดคุยกับผู้ใช้คนนั้น ๆ ก่อน ดังนั้นผมอยากจะแนะนำว่าหากคุณมีปัญหากับผู้ใช้ไหน วิธีที่ดีที่สุดคือไปพูดคุยกับผู้ใช้ดังกล่าวก่อน"

  • ผู้ใช้ Jutiphan ใส่ความฉันด้วยข้อหาที่รุนแรง ฉันไปต่อว่าใครแบบเหมารวมไม่ทราบขอหลักฐานประกอบข้อกล่าวหา เพื่อฉันจะได้ชี้แจงได้ถูก และฉันไม่เคารพความเห็นคนอื่นตรงไหน ยกประเด็นมาพูดกันเลย การกล่าวหาที่รุนแรงและไร้หลักฐานแบบนี้ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง คุณเรียกร้องให้ฉันเคารพ และ ให้เกียรติคนอื่น คุณกรุณามองกลับไปที่ตัวคุณสักนิด ว่าสิ่งที่คุณกล่าวหาในข้อหาเหล่านี้มันเป็นการให้เกียรติและเคารพต่อผู้อื่นหรือไม่ ฉันเตือนก่อกวนคุณ (ซึ่งอาจจะถือว่าเป็นการพูดคุยเบื้องต้น คุณก็ไม่มีการชี้แจง แล้วจะมาหาว่าไม่มีการพูดคุยเลยนั้นไม่ถูกต้อง --Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

"ผมเองขณะนี้จำรายละเอียดทั้งหมดไม่ได้ดีนัก แต่เท่าที่จำได้คือผมเองได้แก้ไขอ้างอิงตามความเหมาะสม และมาตรฐานคุณภาพวิกิพีเดีย โดยในกรณีที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าคุณจะอ้างอิงจากแหล่งดังกล่าว แต่หากมีอ้างอิงเป็นแต่ละจุดอยู่แล้ว และได้ใช้แหล่งอ้างอิงนั้น ๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องใส่ไปอีก แม้ว่าส่วนอื่นที่ไม่ได้ใส่จุดอาจอ้างอิงดังกล่าว ซึ่งผมเองก็พยายามชี้แจ้งที่หน้าพูดคุยของคุณในแต่ละเรื่อง คุณสามารถอ่านได้จากคำชี้แจงเก่า ๆ ที่ผมได้เข้าไปคุยต่าง ๆ ก่อนหน้านี้ ซึ่งหน้าการอ้างอิงแหล่งที่มานั้น ผมเองก็เป็นคนเข้าไปเขียนวิธีการอ้างอิงรูปแบบใหม่ แต่ขณะเดียวกันคุณไม่พยายามเปิดกว้าง เข้ามาพูดคุย หรือแม้แต่ตอบ หรือสอบถามสิ่งที่ผมชี้แจง ซึ่งสำหรับผุ้ใช้ใหม่ (ณ. ขณะนั้น) ผมอยากจะแนะนำว่าควรจะเปิดกว้าง ซึ่งการเขียนวิกิพีเดียเป็นการเขียนรูปแบบสารานุกรม และอาจต่างจากรูปแบบการเขียนที่คุณเคยเขียนมา และบางเรื่องไม่จำเป็นว่าจะมีคำตอบเป็นผิด หรือถูกเสมอ หลาย ๆ เรื่องนั้น อาจเป็นเพียงแนวทาง รสนิยม หรือรูปแบบเท่านั้น แต่อาจมีการกำหนดเพราะว่าต้องการให้วิกิพีเดียนั้นเป็นสารานุกรมออกมาในรูปแบบเดียวกัน ซึ่งหากคุณไม่ต้องการให้งานคุณถูกแก้ไขนั้น ผมไม่แนะนำให้ส่งเข้ามาในวิกิพีเดีย แม้ว่าคุณได้มีเขียนไว้ว่าคุณไม่มีปัญหาที่ผู้อืนแก้ไขบทความคุณ แต่จากที่คุณสื่อนั้น ได้แสดงให้เห็นว่าคุณมองผมว่าไม่ได้ช่วยเขียนบทความ เลยเหมือนกับว่าไม่ควรเข้ามาแก้ไขบทความคุณ ผมอยากให้คุณอีกครั้งเปิดกว้าง เพราะว่าอาจมีผู้ใช้อื่น ๆ ที่ไม่ได้เขียนบทความคุณ แต่คงเข้ามาช่วยปรับแต่งบทความในเข้ากับรูปแบบในวิกิพีเดียมากขึ้นกว่าเดิม"

  • เป็นข้อหาที่ร้ายแรงอย่างยิ่งครั้งที่ 2 ที่ผู้ใช้ Jutiphan กล่าวหาฉัน ถ้าฉันไม่ยินดีให้คนอื่นแก้ไขบทความ ในบทความจังหวัดสุราษฏ์ธานี และวัดพระเชตุพนจะมีผู้ใช้คนอื่นมาแก้ต่อจากฉันมากมายได้อย่างไร (หลักฐานดูที่หน้าประวัติของทั้ง 2 บทความ) ในทางกลับกัน ฉันอยากจะถามคุณว่าใครกันแน่ที่ไม่ต้องการให้คนอื่นแก้ไขบทความกลับ ฉันคงไม่ต้องบอก เพราะหน้าประวัติของบทความมันฟ้องให้เห็นอย่างชัดเจนมาก คุณลองถามใจตัวเองก่อนจะมากล่าวหาฉันจะดีกว่ามาก และที่ฉันบอกไม่ควรมาแก้ไขบทความเพราะอะไร ก็เพราะคุณไม่ได้ช่วยปรับปรุงบทความให้ดีขึ้นอย่างคนอื่นเขาทำสักนิด คุณคอยแต่จะเอาอ้างอิงออกซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยไม่มีการชี้แจงสาเหตุของการเอาออก แบบนี้เรียกก่อกวนใช่หรือไม่ ถ้าคุณต้องการช่วยแก้ไขบทความจริงเหมือนที่คนอื่น ๆ ทำ ฉมีหรือที่ฉันจะปฏิเสธ กรุณามองดูการกระทำของตัวเองให้ดีเถิดว่า สิ่งที่คุณทำนั้นเข้าข่ายก่อกวนหรือไม่ สำหรับการอ้างอิงนั้น ฉันเห็นบทความคุณภาพและคัดสรรก็มีการอ้างอิงที่หลากหลายรูปแบบมาก เช่น มักซ์ พลังค์#อ้างอิง วชิราวุธวิทยาลัย#อ้างอิง โดราเอมอน#อ้างอิง ดังนั้น การอ้างข้อนี้ของคุณผิดอย่างมาก หรือแม้กระทั่งบทความอื่น ๆ ในวิกิพีเดียก็มีการอ้างอิงที่หลายหลายไม่เฉพาะเจาะจงให้เป็นแบบหนึ่งแบบใดเท่านั้น และฉันได้ดูประวัติการแก้ไขของผู้ใช้ Jutiphan พบว่า [1] คุณไม่ได้พยายามเอาอ้างอิงที่ใช้ในรูปแบบเดียวกับฉันออกไปใช่หรือไม่ นี่มันหมายความว่าอย่างไร และคุณบอกว่าฉันไม่ไปตอบคำถามของคุณ คุณมาถามฉันไว้ตอนไหน ขอหลักฐานด้วย การกล่าวหาเลื่อนลอยซ้ำแล้วซ้ำเล่า ฉันรับไม่ได้จริง ๆ --Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

"การล็อกบทความนั้น เท่าที่ทราบคือได้มีการก่อกวนตามที่คุณได้แจ้ง ประกอบกับการย้อนไปย้อยมา จึงได้ทำการล็อกบทความ ซึ่งเป็นการล็อกสำหรับผู้ใช้ที่ไม่ได้ลงทะเบียน หรือผู้ใช้ใหม่เท่านั้น เพื่อหวังว่าในส่วนที่มีปัญหา หรืออย่างไรสามารถชี้แจงในหน้าพูดคุย แต่คุณเองก็ไม่พยายามเข้าไปแสดงความคิดเห็นที่หน้าพูดคุย รู้ไหมว่าสาเหตุที่ผมเข้ามาแก้ไขบทความดังกล่าว เป็นเพราะว่าได้มีการเสนอเป็นบทความคุณภาพ จึงได้เข้ามาช่วยดู ตรวจสอบ และแก้ไข ซึ่งส่วนตัวแล้วผมเองไม่ใช่คนที่เขียนบทความ แต่มักจะเข้าไปแก้บทความต่าง ๆ ซึ่งมีจำนวนมากที่รอการแก้ไขในปัจจุบัน รวมถึงทำหน้าที่ดูแลอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องนโยบาย ทางเทคนิค และพยายามยกระดับคุณภาพวิกิพีเดียไทยโดยรวมโดยการพยายามทำหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างด้วยกัน"

  • ผู้ใช้ Jutiphan ลองตรองดูสักนิดเถิดว่า ฉันเขียนบทความอยู่ คุณเอาอ้างอิงออกโดยไม่ชี้แจงเหตุผล และถ้าคุณไม่เห็นด้วยกับฉันซึ่งเป็นคนเติมอ้างอิง ใครกันแน่ควรเป็นคนเอาประเด็นนี้ไปตั้งที่หน้าพูดคุย คุณ หรือ ฉัน หลังจากการล๊อค ฉันก็ยังไม่เห็นคุณตั้งประเด็นขึ้นมา มาถึงตอนนี้ คุณกลับโทษฉันว่า ทำไมฉันไม่ชี้แจงในหน้าพูดคุย ลองคิดในหลักความจริงบ้างว่า ว่าใครกันแน่ควรจะเป็นคนเขียนที่หน้าพูดคุย ฉันเห็นผู้ใช้หลายคนบอกว่า ถ้าผู้ใช้ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไข ก้ควรจะเอาไปอภิปรายที่หน้าพูดคุย ในเมื่อคุณไม่เห็นด้วยกับฉันที่ใส่อ้างอิง เหตุใดคุณไม่เอาไปอภิปรายที่หน้าพูดคุย คุณกลับมาโทษฉันว่าฉันต่างหากที่เป็นคนไม่เอาไปอภิปราย ทั้ง ๆ ที่ปัญหามันเกิดขึ้นที่คุณเอาออก แบบนี้คุณกำลังโยนความผิดมาให้ฉันใช่ไหม และฉันขอยืนยันว่า ฉันไม่เคยเสนอบทความวัดพระเชตุพลเป็นบทความคุณภาพแต่อย่างใด ผู้ใช้ Jutiphan ไม่น่าเอามาโกหกกันแบบนี้เลยจริง ๆ --Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)

ที่ผ่านมาผมเองเข้าวิกิพีเดียบ่อยแทบทุกวัน และทำหลากหลายอย่างในแต่ละครั้ง ในหลากหลายครั้งแม้แต่ตัวผมเองก็อาจทราบว่าไม่สามารถทำให้ทุกคนพอใจได้หมดในสิ่งที่ทำ โดยเฉพาะในหลาย ๆ เรื่องที่ละเอียดอ่อน แต่ก็เป็นเรื่องปกติที่อาจมีการไม่พอใจ ไม่เห็นด้วย หรือผิดพลาดได้อยู่เรื่อย ๆ เช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามผมเองก็พยายามทำเท่าที่ทำได้ และจะทำต่อไป แม้ว่าจะแรงเป็นบางครั้ง หากคุณ Sundae ยังมีข้อข้องใจ ข้อสงสัย หรือต้องการคำอธิบายเพิ่มเติม สามารถมาพูดคุยกับผมได้เป็นการส่วนตัวที่หน้าพูดคุย รวมถึงเรื่องอื่นก็สามารถทำได้เช่นกันครับ

  • ฉันก็ขอแสดงความชื่นชมที่ผู้ใช Jutiphan ที่ทำหน้าที่ได้หลายอย่าง ฉันขอแนะนำว่า ทุกคนสามารถทำผิดพลาดได้ แต่ถ้าคผิดก็ควรรู้ว่าอะไรผิดอะไรถูก และขอโทษเมื่อเกิดความผิดพลาดทุกครั้ง เพื่อมารยาทที่ดีด้วย ขอบคุณ--Sundae 14:13, 4 มิถุนายน 2007 (UTC)
พิจารณา+แนะนำ

ไม่ได้เข้าข้างใครนะครับ ท่าน Sundae

  • แต่จากที่ผ่าน ๆ มา ปกติก็ไม่เคยเห็นท่าน Jutiphan จะก่อกวนใคร

ส่วนตัวผมเชื่อว่าประวัติการโพสต์ที่หน้าส่วนตัวจะเป็นหลักฐานพิสูจน์ใจและแก้ต่างให้ได้ (ศัพท์แพ่งเขาเรียกว่าคดีไม่มีมูล) (เอ๊ะ หรือว่าเขาแอบชอบท่าน เลยหาเรื่องแกล้งแบบในหนังแกล้งไปแกล้งมาเดี๋ยวก็ชอบกัน อิ ๆ บรรทัดนี้ผมมั่วนะครับ ล้อเล่นนอกเรื่องเปลี่ยนบรรยากาศ)

เข้าเรื่องดีกว่า ข้อหาที่ว่า"ก่อกวน"นั้น (ซึ่งค่อนข้างแรง) ถ้าเจตนาก่อกวนจริง ๆ มีตัวอย่างเช่น แบบนี้ ฯลฯ เป็นต้น ถ้าแค่แก้กลับไปกลับมา หรือล็อกบทความ เป็นไปได้ว่า มีการกระทำผิดพลาด หรือแค่เกิดข้อสงสัยว่าผิดพลาดขึ้น ก็มีสิทธิล็อกได้

คือว่า การล็อก บางทีก็เป็น การล็อกชั่วคราว คือแค่ pause ไว้ก่อน ไม่ถึงกับ stop

  • ก็ทำนองเดียวกับ เมื่อพบ นร. ลอกข้อสอบหรือมีข้าราชการถูกฟ้อง ไม่ว่าจะผิดจริงหรือไม่ หรือจะดำเนินการอย่างไรต่อ

ก็ต้องให้ระงับการสอบก่อน หรือให้พักราชการไว้ก่อน คือให้พักทุกอย่างไว้ก่อน เพื่อให้ไปพิจารณาให้ดีก่อน พิจารณาเสร็จ ไม่ผิด ค่อยให้ นร. สอบต่อ หรือคืนตำแหน่งข้าราชการ

อย่า คิดว่า การล็อก หมายถึง การตัดสินความผิด หรือให้อำนาจล่วงเกิน หรือกลั่นแกล้ง (ไม่งั้นในโลกนี้ ถ้าต่างคนต่างคิดแต่เสรีภาพของตัว ไม่ยอมกันเลย โลกคงวุ่นวายน่าดู อันนี้แค่เปรียบเทียบนะครับ (ตำรวจคงไม่สามารถฝากขังเพราะสงสัยว่าทำผิดกับใครได้หรอกครับ คนทำผิดทั้งตั้งใจไม่ตั้งใจคงจะชุมน่าดู เพียงแต่ว่าตำรวจมีสิทธิฝากขัง 24 ชม. ถ้าตำรวจขังเกิน เราค่อยฟ้องศาล) พอมาเทียบกับการล็อก สิทธิในการล็อกชั่วคราวควรจะนานกว่านั้น ตรงนี้แม้ยังไม่มีกติกาแน่นอน (ซึ่งแน่นอนกติกามีมากไปคนก็เบื่อ) แต่ผมว่าสัก 1 สัปดาห์ (คนอื่นอาจให้สั้นกว่านี้) ที่ถูกล็อก เพราะสงสัยว่าเกิดผิดพลาดขึ้น ก็เป็นสิทธิโดยชอบธรรมของผู้ดูแล)

  • ส่วนสาเหตุที่เขา (ยัง) ไม่ตอบ อาจเพราะยังไม่ว่างมาตอบก็ได้

อันนี้ผมเป็นพยานว่า เคยปรึกษาเขาเรื่องโค้ด ประมาณว่า ถามวันนี้ ตอบอีกที ครึ่งเดือนหน้า ก็เคยมาแล้ว ซึ่งถ้าเคยเข้าหน้าส่วนตัวของเขาจะสังเกตเห็นว่าเขาติดป้ายประกาศแจ้งที่ใกล้เคียงกับป้าย"พยายามพักร้อน"

  • แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็ไม่ได้บอกว่า ท่าน จะผิดแต่อย่างใด นะครับ

ทั้งหมดนี้อาจเกิดจากความเข้าใจผิด และใจร้อนเกินไป ก็ได้ ใจเย็น ๆ อีกนิด รอฟังท่านอื่นแสดงความเห็นบ้าง ดีที่สุดครับ ^-^

  • ผมแนะนำว่า ถ้าผมเป็นท่าน (ถ้าผมถูกล็อก ซึ่งผมยอมให้ถูกล็อกได้ 1 สัปดาห์) ในระหว่าง 1 สัปดาห์ที่ถูกล็อก ผมจะส่งข้อความไปถามที่หน้าส่วนตัวของผู้ดูแลหรือสมาชิกขาประจำท่านอื่น (ที่ยังมีชีวิตอยู่ แหะ ๆ หมายถึงยังที่เข้ามามีส่วนร่วมบ่อย ๆ)

ปรึกษาหลายท่านดูว่า ผู้ดูแลท่านนี้ มาแก้ไขเราบ่อย ๆ และมาล็อกเรา ทั้งที่ความเห็นส่วนตัว เราว่า เราไม่ได้ผิดพลาดอะไร หรือว่าเราพลาดจริง

    • ถ้าเราพลาด พลาดตรงไหน ถ้าผมสามารถแก้ไขจุดผิดพลาดได้เร็วกว่า 1 สัปดาห์ (แก้แบบ off-line คืออาจจะทำใน wordpad ใน client เซฟไว้) ก็แจ้งให้ผู้ดูแลท่านอื่นปลดล็อกให้แก้
    • แต่ถ้า เราไม่ผิดไม่พลาด เขามากลั่นแกล้ง ผมก็ปรึกษาต่อว่า เราจะควรทำอย่างไร มีกติกาตั้งไว้หรือไม่

ทั้งหมดนี้ด้วยความปรารถนาดี --Sirius (TeeTaweepo) 03:13, 27 กันยายน 2007 (ICT)

คุณว่าการเข้าเล่น วิกิพีเดีย...

  • พึ่งเข้ามาเล่นอยากทราบว่าในการเล่นวิกิ ยากหรือไม่
  • มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร
  • แล้วคิดว่าจะได้อะไรจากวิกิบ้าง

ขอบคุณค่ะ--Simson 14:17, 11 ตุลาคม 2007 (ICT)

การใช้งานในวิกิพีเดีย ไม่ยากค่ะ เป็นการเชื่อมโยงข้อมูลที่ง่าย ไม่ซับซ้อน แต่สำหรับผู้ใช้ใหม่อาจจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจในหลักการและกฎเกณฑ์ข้อกำหนดต่าง ๆ ในวิกิพีเดีย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่การเริ่มต้นในวิกิพีเดียค่ะ ซึ่งข้อดีของวิกิพีเดียคือเป็นแหล่งความรู้ขนาดใหญ่ในอินเทอร์เน็ตค่ะ มีบทความจำนวกมากมายหลายหมวดหมู่ สามารถนำไปใช้งานได้จริงค่ะ ส่วนข้อเสียของวิกิพีเดีย อันนี้ยังมองไม่เห็นนะคะ ^^ ส่วนสุดท้ายที่คิดว่าจะได้อะไรจากวิกิพีเดียบ้าง สิ่งที่ได้จากวิกิพีเดียคือความรู้ค่ะ ความรู้ที่ได้นำมาเผยแพร่ในรูปของบทความสารานุกรมในด้านต่าง ๆ ยังไงล่ะคะ ยิ่งค้นคว้าและนำมาเขียน เผยแพร่ในวิกิพีเดียมากเท่าไหร่ สิ่งที่จะได้รับตอบแทนก็คือความรู้ และที่สำคัญก็คือเรายังได้มอบความรู้เป็นวิทยาทานแก่ผู้ใช้วิกิพีเดียด้วยค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 16:18, 11 ตุลาคม 2007 (ICT)
จุดอ่อน (คงไม่ถึงกับเป็นข้อเสีย เพราะขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล) คือข้อมูลส่วนใหญ่ ยังขาดรายละเอียด (วิกิพีเดียไทย) และหลักฐานสนับสนุน ทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ (อันนี้เป็นเกือบทุกภาษา แม้แต่ภาษาอังกฤษเอง) โดยเฉพาะในทางวิชาการ ที่ส่วนใหญ่ไม่ยอมรับการใช้วิกิพีเดียเป็นอ้างอิง ในส่วนตัวผมเอง ผมมัำกใช้วิกิพีเดียเพื่อหาความรู้ขั้นต้น เพราะวิกิพีเดียทำให้ได้แนวความคิดคร่าว ๆ ของเรื่องที่ต้องการค้นหา ว่ามีรายละเอียดด้านไหนบ้าง และสามารถไปหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมที่เหมาะสมต่อไป อาจจะดูไม่เหมาะเท่าไรนักที่ไม่เชื่อมั่นในวิกิพีเดียอย่างเต็มที่ (ทั้งที่ก็เป็น contributor คนหนึ่ง – ในความเป็นจริงการเป็น contributor ทำให้เห็นจุดอ่อนของวิกิพีเดียชัดเจนขึ้น) แต่ก็เป็นหลักของวิกิพีเดียเิอง ที่ว่าจะต้องทำข้อมูลไปใช้ at your own risk ครับ
พูดแต่จุดอ่อน แน่นอนว่าก็ต้องมีข้อดีครับ ไม่เช่นนั้นแล้วก็คงไม่เป็นผู้ใช้วิกิพีเดียแน่นอน อย่างแรกที่แน่นอนคือ การอ่านวิกิพีเดียได้ความรู้ ด้วยบทความจำนวนมาก เชื่อมโยงอย่างเป็นระบบ (แต่ก็ต้องระมัดระวังอย่างที่ว่าไว้) ข้อมูลของวิกิพีเดียสามารถนำไปใช้ได้อย่างค่อนข้างเสรี โดยมีข้อกำหนดบางอย่าง (ซึ่งสร้างปัญหาบางครั้ง เช่น กับผู้จัดการ) ในแง่ของการเข้ามาเป็นผู้ใช้ ก็จะสามารถแยกแยะคุณภาพของบทความได้ ว่ามีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้เพียงใด นอกจากนี้ยังได้รับความรู้เกี่ยวกับระบบที่นับว่าค่อนข้างใหม่กับสังคมไทย (ขออนุมานว่าคุณเป็นคนไทยนะครับ ฝรั่งที่รู้ภาษาไทยคงไม่เยอะขนาดนั้น) เช่น ด้านลิขสิทธิ์ GFDL Creative Commons ซึ่งวิกิพีเดียมีความเข้มงวดด้านนี้สูง เมื่อเทียบกับเว็บไซต์ (ไทย) ทั่วไป (โดยตัววิกิพีเดียเอง ไม่ใช่เว็บไซต์ไทยครับ) ข้อสุดท้ายที่สำคัญที่สุด อย่างที่คุณ Serin ว่าไว้คือ การร่วมเขียนในวิกิพีเดีย ก็จำเป็นจะต้องมีการค้นคว้า เรียบเรียง ซึ่งแน่นอนว่าบุคคลแรกที่จะได้รับประโยชน์จากการเขียนนี้ก็คือตัวผู้เขียนเองครับ
ขอให้มีความสุขครับ --KINKKUANANAS 18:21, 11 ตุลาคม 2007 (ICT)
สำหรับผมแล้วไม่ถือว่ายาก รู้สึกว่าการแก้ไขง่ายกว่า html ด้วยซ้ำ แต่เพียงต้องเข้าใจนโยบายเพิ่มเท่านั้นเอง ข้อดีคือวิกิพีเดียมีความเป็น "สารานุกรม" กล่าวคือ มีสาระ และเป็นอนุกรม รวมกันคือ มีสาระต่อ ๆ กันไป จากลิงก์ในเนื้อหาไปยังบทความอื่น ซึ่งทำให้ความรู้ของผู้อ่านกว้างขวางมากขึ้นเมื่อตามไปอ่าน ทำให้รู้ในสิ่งที่ไม่เคยรู้ หรือรู้ละเอียดมากขึ้น และความเป็นเสรีของเนื้อหาที่ใครก็สามารถเข้ามาแก้ไขก็ได้ ส่วนข้อเสียคือ ความเป็นเสรีนั้นมักเกิดการก่อกวนขึ้นได้บ่อย และผู้ใช้มือใหม่มักจะไม่เคยชินเรื่องลิขสิทธิ์ (หรือไม่สนใจ) ซึ่งมักจะลอกข้อมูลจากเว็บอื่นเหมือนต้นฉบับมาลงบ่อยครั้ง อีกประการหนึ่ง ผมเคยได้ฟังข้อวิจารณ์จากเพื่อนร่วมงานว่า ผู้มีความรู้มักจะอมภูมิ ไม่ยอมเปิดเผยความรู้เพื่อเขียนบทความลงในวิกิพีเดีย บทความมันถึงไม่หลากหลายเหมือนวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ผมไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างนั้นกันหรือเปล่า ที่แน่ ๆ ผมไม่เคยอม... (แต่ขี้เกียจแทน) --Octahedron80 10:32, 19 ตุลาคม 2007 (ICT)
เท่าที่ผมได้เห็นมา วิกิพีเดียเป็นแหล่งที่เราสามารถถ่ายเทความรู้ที่มีอยู่ให้ผู้อื่นได้ โดยผู้ให้ไม่ได้เสียค่าใช้จ่าย (ยกเว้นค่าบริการอินเทอร์เน็ต) และผู้รับก็เช่นเดียวกัน ในเมื่อทุกคนแก้ไขได้ เพิ่มเติมได้ ลดทอนได้ แน่นอนความน่าเชื่อถือก็ลดลงไป แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ "ทุกแหล่งข้อมูลที่ท่านได้เห็นได้รับทราบมา ถ้าท่านไม่ได้เห็นถึงสิ่งนั้นด้วยตาแล้ว แน่นอน จงจำไว้ว่าข้อมูลเหล่านั้นล้วนผ่านการบิดเบือนมาแล้วทั้งสิ้น" อันนี้เป็นจริงไม่ว่าจะเว็บไซต์ (ทั้งเว็บส่วนตัว เว็บทางการ เว็บอื่น ๆ ฯลฯ) หรือแม้แต่หนังสือที่พิมพ์ขายตามท้องตลาด เขียนเกี่ยวกับเรื่องใด มักใส่ความรู้สึก คำพรรณนา หรือข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือนทั้งสิ้น ไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม
อีกอย่างหนึ่ง อันนี้สำคัญ คนที่มีความรู้มักจะอมภูมิ ไม่ยอมเขียนบทความจนบทความที่นี่ไม่หลากหลาย อย่างที่คุณ"ทรงเหลี่ยมแปดด้านทั้ง ๘๐ ลูก" ได้พูดถึง อันนี้แหละที่ผมคิดว่ามันเกิดมาจากการไม่รู้จักวิกิพีเดีย, รู้จักแต่ไม่กล้าใช้, รู้จัก...แต่ขออมไว้ก่อน เหตุผลอันหลังนี่แหละที่น่าเกลียดมาก ๆ ทำไมหวงความรู้อย่างนั้น "ตายไปแล้วก็ไม่ได้เอาทรัพย์สินของมีค่าติดตัวไป" ยังมีชีวิตอยู่มีอะไรก็มาปันกันเป็นวิทยาทาน คนที่จะได้คือทุกคน ซึ่งรวมถึงตัวผู้เขียนซึ่งต้องค้นคว้าและเรียบเรียง --Char (พูดคุย) 21:07, 21 ตุลาคม 2007 (ICT)
ขอตอบมั่งครับ (ปกติไม่ค่อยได้ตอบใคร) ความจริงแล้วการเล่นวิกิไม่ยากมากหรอกครับ ถ้าแค่แก้คำผิดจัดหน้าธรรมดาก็ง่ายมากเลยครับ แต่ถ้าเป็นคำสั่งยาก ๆ ก็คงต้องศึกษากันหน่อยละครับ แต่มีข้อควรระวังอยู่หลายอย่างเช่น อย่างที่คุณ Octahedron80 พูดไว้ (เรียกเป็นทรงแปดเหลี่ยมคงตลกไปมั้ง) ว่ามีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์และการก่อกวนอยู่เสมอ ๆ ส่วนเรื่องข้อดีของวิกิคือ ใครก็สามารถมาแก้ไขได้ คุณมีความรู้อะไรก็เอามาใส่ได้ และระหว่างที่คุณเล่นวิกิคุณก็จะได้ความรู้คู่ไปด้วย (แถมยังได้ความสุขเล็ก ๆ ว่า "เราเป็นคนใส่ความรู้ตรงนี้ลงไป ทำให้ผู้อื่นได้ความรู้เวลาเข้ามาอ่านบทความของเราด้วย) ส่วนข้อเสียก็อย่างที่หลายท่านข้างบนพูด มีปัญหาตั้งแต่เรื่องลิขสิทธิ์ ก่อกวน ไม่เป็นกลาง มี edit war (แก้กลับไปกลับมา) ซึ่งเป็นปัญหาของวิกิทุกภาษาทีเดียว ส่วนคิดว่าจะได้อะไรจากวิกิ อนึ่งเลยคือ ความรู้ ทันเหตุการณ์ (ตราบใดที่วิกิข่าวยังมีคนแก้ไขอยู่) มีที่ปรึกษาเวลางง ทำไม่ได้ แก้ไม่เป็น และก็มีความสุขที่แก้ไปเรื่อย ๆ (โดยไร้จุดหมาย) ป.ล.บางทีอ่านแล้วจะงง ๆ หน่อยนะครับ (เรียงความไม่เก่ง) --Prince 21:37, 21 ตุลาคม 2007 (ICT)
ส่วนผมเห็นว่า ระบบเกือบทั้งหมดนั้นดีอยู่แล้ว สิ่งที่ควรต้องปรับปรุงคือ มารยาทของผู้ดูแลบางท่าน เพราะบางครั้ง การใช้คำสั่งกึ่งอัตโนมัติ (หรืออัตโนมัติ) คำสั่งเดียวกันในการคุยกับผู้ใช้เดียวกัน ทำให้เกิดความซ้ำซ้อนของข้อมูล และบางกรณี เป็นความเยิ่ยเย้อที่ค่อนข้างจะเกินความจำเป็นด้วยซ้ำ จะดีกว่าไหม ที่จะพูด (พิมพ์) ให้สั้น ง่าย ได้ประโยชน์ และใช้คำพูดที่เป็น positive ขึ้น เพราะถึงคุณจะใช้คำพูดทางการ แต่ยังไงเสีย positive ก็เป็นมิตรกับผู้ฟังมากกว่า negative นอกจากนี้ บางครั้ง ผมคิดว่าการใช้คำพูดกึ่งทางการ จะดูเป็นมิตรได้ดีกว่า อีกทั้งยังจะช่วยส่งเสริมความสัมพันธ์อันดี ระหว่างสมาชิกที่มียศเป็นผู้ดูแล และสมาชิกทั่วไป สิ่งที่ผมพูด (พิมพ์) นี้ คือความรู้สึกจริง ๆ ที่อยากจะบอก และเป็นวิธีเดียวกันกับที่ผมดูแลสมาชิกของผมเหมือนกัน ส่วนจะเห็นด้วยหรือไม่เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ผมถือว่าผมได้พูดสิ่งที่ควรจะพูดไปแล้ว -- อควา ธัญกิจคุย ไฟล์:WikiBotany tap.png 18:56, 29 ตุลาคม 2007 (ICT)
วิดีพีเดียมีข้อดีคือ บทความทันต่อสถานการณ์และการเชื่อมโยงมีความต่อเนื่องเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่อ่ะ ส่วนข้อด้อยก็อย่างที่คุณคนบน ๆ ว่ามาแหละ และขอเสริมอีกนิดนึงเกี่ยวกับพวกรู้แล้วอมหรือรู้แต่ไม่กล้าใช้คือ รู้แล้วอมอาจจะมีพอสมควร แต่ส่วนที่น่าเสียดายคือกลุ่มที่รู้แล้วไม่กล้าใช้หรือใช้ครั้งนึงแล้วไม่ใช้อีกดีกว่า เราว่าพวกหลังก็เยอะเหมือนกันนะ ทางแก้คือแบบที่อควา ธัญกิจบอกอ่ะจ้ะ +ต้องทำระบบให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งตรงนี้วิกิพีเดียไทยได้ปรับปรุงไปบ้างแล้วเหมือนกัน อย่างเช่น เรื่องของหน้าอัปโหลด ที่มีdrop down listให้เลือกได้โดยง่ายและมีป้ายเตือน (ซึ่งถ้าเป็นสมัยก่อนเราต้องไปหาป้ายเอาเองอ่ะ ถึงรู้ว่ามันไม่มีปัญหาทางลิขสิทธิ์เพราะเคยเห็นแว๊บ ๆ ในวิกิอังกฤษ (เช่นรูปเก่าเกิน70ปี) แต่ไม่รู้จะแปะป้ายว่าอะไร หรือบางทีกลับมาก็โดนลบไปแล้ว เคยเจออยู่คนนึงเขาเอารูปที่ถ่ายจากกล้องตัวเองมาลง แล้วเจอเตือนเรื่องลิขสิทธิ์แบบไม่ค่อยpositiveเท่าไหร่ไป เขาถึงกับบอกว่าไม่เอาแล้ว ถ่ายมากับมือยังอัปไม่ได้ เลิกไม่เข้าไม่มาแล้ว)

และปัญหาอีกอย่างหนึ่งก็คือ การใช้ภาษาไทยแทนภาษาอังกฤษอ่ะ บางคนที่เขาอยู่ในวงการเขารู้ว่ามันใช้ศัพท์บัญญัติไม่ได้เพราะมันเป็นคนละบริบทกัน (ในวิกิฯอังกฤษไม่เกิดปัญหานี้ เพราะไม่ต้องแทนด้วยศัพท์บัญญัติ) แต่บางทีผู้ดูแลบางท่านก็ควบคุมจำกัดบทความในลักษณะ"กฎเหล็กย่อมสำคัญกว่าประสิทธิภาพของบทความ"อ่ะ คือถ้าบทความไหนแค่เข้าข่าย"ต้องสงสัย"ในเบื้องต้น ก็ถือว่าละเมิดกฎเลยอ่ะ ซึ่งบางทีเราว่าจะทำให้วิกิพีเดียไทยซบเซาราวกับตลาดทุนตอนแบงก์ชาติตั้งกฎการสำรอง30%ยังไงยังงั้น (ไปเกี่ยวกันได้ยังไงละเนี่ย :P) ความเห็นส่วนตัวของเราคือ ช่วงนี้ยังน่าจะอยู่ในช่วงที่การกระตุ้นควรเป็นไปในอัตราส่วนที่มากกว่าการควบคุมอ่ะ (แต่ไม่ได้หมายความว่าการควบคุมไม่จำเป็นน้า เพราะนั่นก็ทำให้วิกิพีเดียมีความน่าเชื่อถือและมีมาตรฐานอ่ะ แต่ถ้าต้องควบคุม เป็นไปได้อยากให้เป็นในลักษณะpersonalize มากกว่า generalizeอ่ะ ถ้าเป็นไปได้จริง ๆ อยากจะให้ช่วยผู้ที่ใหม่จริง ๆ แก้เป็นตัวอย่างให้เขาดูก็จะดีอ่ะ ถ้าเป็นไปได้นะ) --วัยซน สุดแสบ 12:43, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

Rss

ขอถามหน่อยคะ
วิกิพิเดียสามารถดึง RSS feed จากเว็ปอื่น ๆ มาแปะไว้ได้หรือไม่
แล้วมีวิธีแปะอย่างไรคะ

ไม่ได้ครับ ทางวิกิพีเดียไม่มีคำสั่งในส่วนนี้ แต่วิกิพีเดียมีการให้ RSS feed ไปแปะในเว็บอื่นได้ --Manop | พูดคุย 22:58, 16 ตุลาคม 2007 (ICT)

ตอนนี้มีคนเขียน extension ให้สามารถดึง rss จากภายนอกเข้ามาใส่ในวิกิได้ครับ (ไม่ใช่วิกิพีเดีย) ลองดูที่นี่ [2] [3] [4] --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 00:37, 29 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

จิมมี เวลส์จะมาเมืองไทย 16 พ.ย. นื้ที่อิมแพค

มีท่านผู้ใดสนใจเข้าฟังไหม -- ดวงทิพย์124.121.172.29 01:25, 30 ตุลาคม 2007 (ICT)

รายละเอียดเพิ่มเติมจากงาน Bangkok International ICT Expo 2007 (16-20 พ.ย. 2550) แต่ท่าทางจะเสียเงินค่าเข้าฟัง ใครสนใจลองดูได้ที่ เว็บของงานเอกซ์โป รายละเอียดอื่นดูได้ที่ บล็อก (ลองเขียน)
งงว่าทำไมเว็บของกระทรวงไอซีที สะกดคำว่า "อีเมลล์" ผิดซะงั้น 555--Manop | พูดคุย 01:56, 30 ตุลาคม 2007 (ICT)
ไปงับ ๆ จาได้เจอตัวจริง เอิก ๆ --明 アキラ - คุย 13:52, 31 ตุลาคม 2007 (ICT)
น่าสนใจครับ ต้องโทรไปถามดูสักหน่อย--Lerdsuwa 23:31, 31 ตุลาคม 2007 (ICT)
ผมโทรไปแต่ไม่มีคนรับง่า พี่เลิศฯ จาไปช่ายม้างับ จาได้เจอกาน--明 アキラ - คุย 00:03, 3 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
สงสัยจาม่ายด้ายไปแล้วงับ อาทิตย์หน้าก็ไม่อยู่ด้วย -- Lerdsuwa 00:30, 3 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

วิกิพีเดียจะสามารถมีคลิปวิดีโอประกอบบทความได้ไหม

ดิฉันเพิ่งเคยเข้ามาใช้วิกิพิเดียอย่างจริงจัง เลยคิดว่าถ้าวิกิพิเดีย สามารถมีคลิปวิดีโอประกอบบทความด้วยก็จะทำให้เข้าใจมากขึ้น และครบวงจรอีกด้วยนะคะ

ได้ครับ แต่คลิบวิดีโอดังกล่าวจะต้องไม่ติดปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์เช่นเดียวกับภาพที่ใช้ประกอบบทความ ลองดูตัวอย่างจากหน้า en:World War I ของวิกิภาษาอังกฤษครับ มีคลิบสองตัวตรงเกือบสุดท้ายของหน้า --Lerdsuwa 23:38, 31 ตุลาคม 2007 (ICT)
สามารถอัปโหลดได้จากที่เดียวกันกับรูปภาพเลย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:16, 1 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ดาวน์โหลดมีเดียวิกิ

ดาวน์โหลดมีเดียวิกิอย่างไรครับ แล้วถ้าไม่มีเซิฟเวอร์ จะดาวน์โหลดโปรแกรมนี้มาใช้ในคอมพิวเตอร์เฉย ๆ ได้ไหม--Iamion | พูดคุย - 22:55, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

สามารถดาวน์โหลดได้ที่ http://www.mediawiki.org/wiki/Download/th โดยปกติแล้วติดตั้งที่เซิร์ฟเวอร์นะครับ แต่ถ้าไม่มีและสนใจอยากลองติดตั้งบนเครื่องตัวเอง ต้องลงโปรแกรมทำให้เครื่องเป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ก่อน เช่น Apache + PHP + MySQL หรืออาจจะมีวิธีอื่น รอท่านอื่นมาตอบครับ --Manop | พูดคุย 23:17, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ผมไม่มี Internet Information Service ใน Administrative tools ของ Control Panelแต่ต้องใช้ในการดาวน์โหลดมีเดียวิกิ ถ้าผมจะดาวน์โหลดInternet Information Serviceจะต้องดาวน์โหลดที่ไหน ไม่ใช้แผ่นซีดีได้หรือไม่ และจำเป็นต้องดาวน์โหลดหรือไม่ หากต้องการใช้ซอฟต์แวร์มีเดียวิกิ --Iamion | พูดคุย - 12:03, 3 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ ถ้าจำไม่ผิดแต่ในแผ่น CD ของ Windows XP Pro จะมีให้ครับ --Manop | พูดคุย 05:36, 4 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ขอถามเพิ่มเติมว่า ถ้าเราต้องการใช้มีเดียวิกิ เป็นหน้าไฟล์คล้ายไมโครซอฟต์เวิร์ด โดยไม่เป็น Server ไว้ On line จะได้หรือไม่ครับ--Iamion | พูดคุย - 20:41, 3 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ถ้าอ่านไฟล์อย่างเดียวสามารถสร้างเป็น HTML ได้ครับ (ในโปรแกรมมีเดียวิกิ มีคำสั่งสร้างอัตโนมัติ) แต่ถ้าต้องการแก้ไขและเก็บข้อมูล เดาว่าคงไม่ได้ ซึ่งคุณ Iamion อาจจะสนใจลองดูซอฟต์แวร์ชื่อ TiddlyWiki ซึ่งสามารถใช้งานแบบลักษณะ client-side ได้ครับ --Manop | พูดคุย 05:36, 4 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

วิกิการบ้าน ที่อเมริกา

อเมริกา ก็มีวิกิการบ้าน อ่าน : http://www.manager.co.th/CyberBiz/ViewNews.aspx?NewsID=9500000130539&#Comment

แต่ในบ้านเราเห็นก่อนหน้านี้นานแล้ว --ธวัชชัย 23:01, 2 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ที่นี่เคยมีทั้งให้ส่งการบ้าน และมาถามการบ้าน :D จะทำส่งทั้งทีน่าจะทำความเข้าใจหน่อยว่าใช้ยังไง บางคนเอามาลงตู้มเดียวแล้วก็จากไป ไม่เหลียวแล --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:13, 5 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ครีเอทีฟคอมมอนส์ ชื่อไทย

ตอนนี้เห็นว่าเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้วนะครับ ครีเอทีฟคอมมอนส์ ซึ่งท่าทางจะใช้คำที่สะกดไม่มี "ส์" ด้วย เป็น ครีเอทีฟคอมมอน และนอกจากนี้ยังมีแปลชื่อ

ยอมรับสิทธิ ของผู้สร้าง" (Attribution), "ไม่ใช้เพื่อการค้า" (noncommercial), "ไม่แก้ไขต้นฉบับ" (no derivative works), และ "ใช้สัญญาอนุญาต แบบเดียวกัน" (share alike)

ล่าสุดมีลงข่าว ที่ ประชาชาติ เห็นว่าทีมงาน CC เป็นนักเขียนข่าวเลยได้โปรโมตไปในตัว คงไม่นานเกินรอ คงมีภาษาไทยอย่างเป็นทางการออกมาครับ --Manop | พูดคุย 03:33, 6 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ประชาสัมพันธ์ วิกิพีเดีย

หลังจากที่ผมได้คุยกับหลายคนรอบตัว เริ่มรู้สึกว่า วิกิพีเดีย (อาจจะ) ขาดการประชาสัมพันธ์นะครับ แม้ว่าคนใช้งานวิกิพีเดียไทยเราจะเกิน 100,000 คนต่อวัน แต่ทั่วไปแล้ว 85% จะมาโดยบังเอญจากกูเกิล และหลายคนก็ไม่รู้ด้วยว่า วิกิพีเดีย สามารถแก้ไขได้ ผมเลยคิดว่าน่าจะมารวมหัว (brainstorming) กันว่าทำอย่างไรดี ในการโปรโมตและประชาสัมพันธ์วิกิพีเดียไทยเรา ถึงแม้ว่าการโฆษณาตามเว็บไซต์คงเป็นไปได้ยากเพราะขาดเงินทุน แฮะแฮะ ผมแน่ใจว่าต้องมีอีกชาวไทยอีกหลายคนที่พร้อมจะช่วย แต่ไม่รู้ว่าวิกิพีเดียแก้ไขได้ --Manop | พูดคุย 03:35, 8 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ผมนึกออกแล้วครับ จ้างคนใส่ชุดมาสคอตของวิกิพีเดีย นั่นก็คือวิกิพีตัง ไปออกงานไอทีเช่น ไอทีเอกซ์โป งานนี้พุ่งแน่ (อะไรพุ่ง) เห็นว่า จิมมี เวลส์ กำลังจะมาไม่ใช่เหรอ น่าจะมีมาสคอตไปต้อนรับในงานนะ :D --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 19:54, 11 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ทำให้ขึ้นหน้าหนึ่งไทยรัฐ คล้าย แคมฟรอก มั้ยอ่ะครับ -- I am Liger (~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 20:31, 11 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ถ้าจะใส่มาสคอต อยากเห็นเหมือนกันครับ 555 ส่วนขึ้นหน้าหนึ่งไทยรัฐนี่น่ากลัวเหมือนกัน กลัวว่าจะโดนบล็อกซะงั้น ตอนนี้ผมพยายามเขียนบล็อกเกี่ยวกับการใช้งานวิกิพีเดียให้คนทั่วไปได้อ่านและผ่านตานะครับ เขียนไว้ที่ exteen โดยทุกอันที่ผมเขียนจะ tag ว่า wikipedia (ลองดูที่ http://www.exteen.com/tag/wikipedia) ก่อนหน้านี้เคยไปเขียนในพันทิปแล้วแต่โดนหาว่าโฆษณาเฉยเลย --Manop | พูดคุย 04:45, 12 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ผมเองก็นำข้อมูลจากวิกิพีเดียไปใช้ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ (แต่ก็ใส่อ้างอิงนะ จะบอกให้) อยากให้ลองสร้างโลโก้ สำเร็จรูป เพื่อจะนำไปแปะไว้ท้ายบทความ ประมาณนี้ บทความนี้มาจาก วิกิพีเดียภาษาไทย ... เห็นที่ไหนเป็นอันรู้กัน น่าจะช่วยประชาสัมพันธ์ได้ ง่ายกว่าตัว "มาสกอดกอดอย่างไร น่าสงสัยใคร่ขอถาม" อิ ๆ ๆ --ธวัชชัย 11:35, 12 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
โลโก้นี้สงสัยต้องไปขออนุญาตมาก่อนแน่เลยครับ เห็นทางวิกิมีเดียเขาไม่อนุญาตให้ใครนำโลโก้ไปใช้ หรือว่าเอาโลโก้ วิกิพีตัง ไปแทนได้ไหมครับ ฮิฮิ --Manop | พูดคุย 03:15, 14 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
เห็นด้วย ผมว่าน่าจะประชาสัมพันธ์ให้คนอื่นรู้ว่า วิกิพีเดียมีอะไรนอกจากมีแต่ข้อมูลอยู่แยะ เพื่อนผมมักนึกเสมอว่าวิกิพีเดียเป็นหน่วยงานหนึ่งที่รวบรวมความรู้ หรือบางคนก็เข้าใจเหมือนกันว่าใส่เนื้อหาและแก้ไขได้ แต่นึกว่าเป็นการมอบข้อมูลให้หน่วยงานหน่วยงานหนึ่ง (หมายถึงยังคิดว่าวิกิพีเดียเป็นหน่วยงานอะไรสักอย่าง) มีคนจำนวนมากที่ยังไม่รู้ว่าวิกิพีเดียเป็นเสรี ไม่มีเจ้าของตายตัว--Iamion | พูดคุย - 17:19, 15 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
อีกอย่าง มีเพื่อนผมบางคนงงว่า แค่ผมลงข้อมูลไปเรื่อย ๆ ในวิกิพีเดีย และทำให้ผมติดวิกิพีเดียได้อย่างไร นั่นสิผมก็อธิบายไม่ถูกเหมือนกัน--Iamion | พูดคุย - 17:19, 15 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ผมคิดว่าถ้าจะประชาสัมพันธ์เนี่ย เราควรที่จะทำป้ายไว้ด้านบนของทุกหน้า เพราะจะมีคนผ่านมาบ่อย ๆ อยู่แล้วเพราะวิกิพีเดียจะอยู่อันดับแรก ๆ ของการค้นหาในกูเกิล ในป้ายนั้นก็อาจจะมีข้อความ (อะไรสักอย่างที่ชวนติดตาม) เมื่อกดลิงก์ต่อก็จะเป็น วิกิพีเดีย:เริ่มต้น อะไรประมาณนี้ คือเอาเป็นว่าเอาเขาให้รู้จักวิกิพีเดียซะก่อนแล้วเรื่องจะมาช่วยแก้ไขหรือไม่อันนั้นค่อยว่ากัน Prince | พูดคุย 19:05, 16 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ความจริงก่อนโปรโมต เราควรจะสร้างบทความตามสมัยนิยมให้ดีซะก่อนครับ เช่น รถยนต์ยี่ห้อดัง ๆ ที่ออกใหม่ การ์ตูนทั้งหลายที่ช่อง 9 เอามาฉาย หนังเกาหลีหนังจีนช่อง 3 (สังเกตตอนที่แดจังกึมยังฉายอยู่ จะมีคนเซิร์ชคำว่า "แดจังกึม" เยอะมาก) ไอพอตนาโน เอมพีสี่ ซึ่งอย่างที่บอก วิกิพีเดียจะอยู่อันดับแรก ๆ ของการค้นหาในกูเกิล ฉะนั้นจะต้องมีคนเข้าเยอะขึ้นแน่นอน และบวกกับป้ายที่บอกไว้ข้างบน ย่อมมีคนรู้จักวิกิพีเดียแล้วมาร่วมแก้ไขมากขึ้นแน่นอน Prince | พูดคุย 19:05, 16 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ป.ล.ส่วนเรื่องมาสคอคงจะไม่ทันแล้วมั้ง วันนี้ (16 พ.ย.) จิมมี เวลส์คงมาที่อิมแพคแล้ว (แล้วกลับไปแล้ว) Prince | พูดคุย 19:05, 16 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
จาก วิกิพีเดีย:สถิติ/จำนวนผู้ใช้งาน ทำให้เราทราบว่า หน้าที่มีคนเข้าชมมากที่สุดของวิกิพีเดีย คือ หน้าค้นหา ทำไมเราไม่ทำอะไรโดยเริ่มจากเครื่องมือที่มีอยู่ก่อนละ อยากประชาสัมพันธ์อะไรก็ใส่เข้าไปเลย ส่วนป้ายที่บทความนั้น คงไม่เหมาะแค่นี้ป้ายมันก็มีเยอะมากแล้ว และอาจจะก่อให้เกิดความรำคาญมากกว่าด้วยซ้ำ ประชาสัมพันธ์แต่พอเหมาะ มากไปมันก็ไม่ดีนะ จาก ผู้ร่วมสังเกตการณ์ -- --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ 125.24.84.12 (พูดคุยหน้าที่เขียน)
ตามที่คุณ Prince บอกมา มีแล้วนะครับ ^__^ เป็นข้อความสั้น ๆ แล้วกดลิงก์ต่อก็เป็นหน้า วิกิพีเดีย:เริ่มต้น เลย แต่จะมีเฉพาะผู้ไม่ล็อกอินเท่านั้น ส่วนเรื่องหน้าัดัง ๆ ตอนนี้ก็มีพวก ปรากฏการณ์โลกร้อน เศรษฐกิจพอเพียง ลอยกระทง ครับ ลองดูได้ใน วิกิพีเดีย:สถิติ/จำนวนผู้ใช้งาน --Manop | พูดคุย 12:26, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)
ขอโทษทีครับ พอดีส่วนใหญ่จะล็อกอินตลอด และที่สำคัญคือข้อความเล็กมาก (เล็กจริง ๆ ถ้าคุณมานพไม่บอกนี่สงสัยผมจะหาไม่เจอ ^__^) --Prince | พูดคุย 15:53, 23 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

โฆษณาโป๊ยเซียน

วันนี้อ่านหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ (เสาร์ 17 พฤศจิกายน 2550) มีโฆษณายาดมส้มโอมือ ของโป๊ยเซียน อ้างอิงบทความส้มโอมือจากสารานุกรมวิกิพีเดีย ดังนี้

"ส้มโอมือ คืออะไร? ส้มโอมือเป็นผลไม้จำพวกส้ม มีรูปร่างและขนาดคล้ายนิ้วมือ ในประเทศจีนและญี่ปุ่นนิยมนำไปไว้ในห้องนอนและห้องน้ำเพื่ออบกลิ่น ส่วนในตะวันตกรู้จักสรรพคุณทางการแพทย์ของส้มโอมือมาช้านานแล้ว ถึงขนาดตั้งชื่อส้มชนิดนี้เป็นภาษาละตินว่า Medica"

แล้วใส่อ้างอิง จาก www.wikipedia.org -- เข้าใจว่า มาจาก http://th.wikipedia.org ถือว่าสารานุกรมวิกิพีเดียภาษาไทยเป็นที่รู้จัก และเชื่อถือพอสมควรแล้ว --ธวัชชัย 16:11, 17 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ออกแล้ว ออกแล้ว

พจนานุกรมคำใหม่ เล่ม ๑ ฉบับราชบัณฑิตยสถาน --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 20:35, 27 ธันวาคม 2007 (ICT)

รีวิว http://bickboon.exteen.com/20071105/entry ...รู้สึกเหมือนทำออกมาไม่ได้มาตรฐานราชบัณฑิตยสถานเท่าไหร่นะ :-P --PaePae | พูดคุย 15:04, 28 ธันวาคม 2550 (ICT)
มีแต่คำแสลง ศัพท์วัยรุ่นทั้งนั้นแหละครับ (แอ๊บแบ๊ว ก็เป็นศัพท์ราชบัณฑิตยสถานด้วยเนอะ) Prince | พูดคุย 14:41, 30 ธันวาคม 2550 (ICT)
มีรุ่นออนไลน์ไหมครับ อยากเข้าไปดูมั่ง --Manop | พูดคุย 09:19, 7 มกราคม 2551 (ICT)

จิปาถะ

ถ้ามีเวลาว่างพอ จะเข้ามาร่วมในการแบ่งปันข้อมูลความรู้ที่ศึกษาค้นคว้าด้วยต้วเองและจากการศึกษาในระบบ แต่คงไม่ลึกซึ้งมากนักในบางสาขา อาจจะมีด้านกฎหมาย วิทยาศาสตร์การแพทย์ วิทยาศาสตร์ประยุกต์ด้านอัญมณี ภาษาฝรั่งเศส ความรู้อื่นที่เกี่ยวกับประเทศฝรั่งเศส

การอ้างอิงต่าง ๆ คงไม่พ้นจากตำราที่ได้อ่านมา เพราะข้อมูลจากการสอบถามก็อาจแตกต่างกันไป การขัดแย้งในด้านข้อมูลคงต้องให้ผู้อ่านที่เป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขามาแก้ไข โดยหลัก ข้อมูลเรื่องใดต้องมีข้อมูลสากลหรือข้อมูลหลักหรือคำจำกัดความที่ไม่เปลี่ยนแปลงหรือเป็นอย่างอื่นไปได้ แต่จะต่างกันในรายละเอียดที่มากขึ้นตามแต่แหล่งข้อมูลที่ศึกษามาเท่านั้น ถ้าศึกษามาได้ทั้งหมด สามารถนำมาอ้างอิงเพื่อให้เห็นความแตกต่าง ถ้าไม่ นั่นจึงเป็นที่มาของการขัดแย้งทางข้อมูล สนใจข้อมูลเดียวกันแลกเปลี่ยนกันได้ a.dittellm@gmail.com ไว้พบกันใหม่

ยินดีต้อนรับครับ ถ้าเริ่มต้นอาจลองดูวิธีเขียนได้ที่ วิกิพีเดีย:เริ่มต้น ครับ --Manop | พูดคุย 09:19, 7 มกราคม 2551 (ICT)

ขอความช่วยเหลือ จากอันไซโคลพีเดียครับ

ย้ายมาจาก พูดคุย:อันไซโคลพีเดีย

คงเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า อันไซโคลพีเดีย คือเว็บที่ใช้ล้อเลียนวิกิพีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอันไซโคลพีเดียไทย (ซึ่งขอเรียกว่าไร้สาระนุกรมแทน) แต่มิได้มีจุดมุ่งหมายเป็นศัตรูกับวิกิพีเดียแต่อย่างใด

ซึ่งตอนนี้ ไร้สาระนุกรมได้ขอร้องให้ชาววิกิพีเดียทุก ๆ ท่าน โยเฉพาะท่านที่มีความรู้ในด้านระบบเป็นอย่างดี ได้ให้คำแนะนำในการดูแลระบบ หนึ่งในเว็บตระกูลวิกิอย่างไร้สาระนุกรมใ ห้แม้เพียงซักนิดก็ยังดี เหตุผลคือ ไร้สาระนุกรมตอนนี้ระบบห่วยบรมมาก แฮงค์แล้วแฮงค์อีก สแปมก็เยอะ ถ้าแย่หน่อยก็คือเข้าเว็บไม่ได้เลยเป็นเวลา 2-3 วันโดยเฉลี่ย (เพราะเจอกับตัวบ่อยมาก) และความเร็วในการอัปโหลดข้อมูลแบบครึ่งผีครึ่งคน แม้จะเป็นอินเทอร์เน็ตความเร็วก็ยังต้องรอเป็นชั่วโมงอยู่ดี โดยในขณะนี้ผมยังทำไม่ได้แม้แต่จะล็อกอินด้วยซ้ำ ติดต่อกับผู้ใช้คนอื่น ๆ ก็ไม่ได้ (แต่ก็ขอโทษด้วยที่ยังไม่เคยสมัครวิกิพีเดียเลย) ก็ได้โปรดขอความร่วมมือ แม้แต่ความเห็นก็ยังดี

อันนี้ขอพูดนอกเรื่องหน่อย ไร้สาระนุกรมมีนโยบายที่จะเขียนบทความที่ไร้สาระ อ้างอิงไม่ได้ และเน้นแก๊กเป็นหลัก แต่ทำไปทำมา ก็ดันมีศัตรูเพิ่มขึ้นซะงั้น -_-; นั่นคือแฟนคลับของดารานักร้องที่โดนไร้สาระนุกรมล้อเลียน (แต่เรื่องเกี่ยวกับการเมืองหรือการ์ตูนไม่เคยโดนเลย) ฉะนั้นก็อาจจะขอร้องบางท่านที่เกิดอยากเปลี่ยนอารมณ์ มาทำเรื่องไร้สาระก็อาจจะเข้ามาเว็บไร้สาระนุกรมก็ได้ แล้วช่วยให้คำปรึกษาเรื่องความเหมาะสมของบทความบ้าง เพราะบางบทความก็หยาบคายสุด ๆ จริง ๆ (แต่ตอนนี้คงไม่ได้เพราะมันจะแฮงค์แหล่อยู่แล้ว พรุ่งจะเข้าได้รึเปล่าก็ไม่รู้

หรือไม่ก็อย่างน้อย ๆ ช่วยให้คำแนะนำ เรื่องการพัฒนาเว็บตระกูลวิกิให้แม้เพียงซักนิดก็ยังดี แต่คิดว่าผมคงไม่ได้ใช้เองหรอก เพราะผมเป็นแค่ผู้ใช้ธรรมดาคนนึง ที่ไม่รู้เรื่องภาษาวิกิเลย --124.121.106.210 00:38, 16 มกราคม 2551 (ICT)

เรื่องล่มนี่ก็เห็นใจอยู่ครับ เพราะล่มแบบหนักหนาสาหัสจริง ๆ ส่วนเรื่องการตรวจสอบบทความนั้นก็ยินดีให้ความร่วมมือเต็มที่ครับ อันที่จริงการเขียนบทความไร้สาระ ไม่จำเป็นจะต้องดึงลงมุกใต้สะดือเสมอไป มันควรจะเป็น สาระที่ไม่ก่อให้เกิดประโยช์มากกว่า คือเรียกว่าอ่านเพื่อความบันเทิง เขียนแซวเล่นอย่างมีที่มาที่ไปมีมูล คนทั่วไปหรือคนในวงการนั้น ๆ อ่านเข้าใจ การนั่งเทียนเขียนนั้น ถ้านั่งเทียนก็ดีบ้างในบางโอกาส ซึ่งต้องดูเป็นกรณี ๆ ไป -- Lv.59 ศรัทธาบูจู เชิดชูแมวน้ำ เลิศล้ำพุงพุง ไฟล์:WikiBotany tap.png 09:34, 18 มกราคม 2551 (ICT)
ตอนนี้ไร้สาระนุกรมล่มมาหลายวันแล้ว ไม่แน่ใจว่าเป็นปัญหาที่ระบบหรือโดนแฮก พอทราบวิธีแก้ไขเรื่องนี้หรือติดต่อผู้ที่เกี่ยวข้องให้มาช่วยแก้ไขไหมครับ? --ผู้ดูแลไร้สาระนุกรม Wildlord ที่ไม่สันทัดเรื่องนี้ 203.146.249.199 03:25, 18 มกราคม 2551 (ICT)
ผมลองคุยกับทาง แอดมิน ไร้สาระนุกรมอังกฤษคนนึง ใน IRC (http://uncyclopedia.org/wiki/Uncyclopedia:Chat) ในห้อง #uncyclopedia แต่ท่าทางเขาจะไม่รู้เรื่องไร้สาระนุกรมไทย เลยส่งไปที่ห้อง #wikia พอคุยกับคนที่นั่นเขาบอกว่า ไร้สาระนุกรมของไทยโฮสต์ที่ Carlb ไม่ใช่ที่วิเกีย (http://www.wikia.com/wiki/แม่แบบ:Uncyclopedia_languages) เลยไม่รู้จะถามที่ไหนต่อ ฝากใครมีเวลาลองไออาร์ซีเข้าไป เผื่อเจอแอดมินคนอื่นครับ เพราะเหมือนกับว่ามีเฉพาะของไทยอย่างเดียวที่เข้าไม่ได้ ภาษาอื่นเข้าได้หมด --Manop | พูดคุย 04:29, 18 มกราคม 2551 (ICT)
น่าจะเป็นทางผู้ดูแลการ host นะครับ ซึ่งอาจมีปัญหาทางเขา ไม่ว่าจะ overload หรือปัญหาทางเทคนิคด้าน server ครับผม เมื่อก่อนมีเคยเข้าไปดูบ้าง แต่หลัง ๆ ไม่ค่อยได้เข้าไป รู้สึกบางบทความีปัญหาคือพูดคุยผู้ใช้ในไร้สารานุกรมกันเอง ซึ่งส่วนตัวแล้วมองว่าไม่ค่อยเหมาะสม --Jutiphan | พูดคุย - 03:47, 19 มกราคม 2551 (ICT)

historical Thailand population figures

I would like to know the figures in previous 30 years -

Are they documented somewhere - Census figures?

Thanks !! Mori Riyo 16:08, 30 มกราคม 2551 (ICT)

There is no statistic data for more than previous 15 years. [5] --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:30, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

www.blackwiki.net

www.blackwiki.net นี่เกี่ยวอะไรกับ wikipedia.org หรือเปล่าครับ --Bpitk 22:51, 10 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

น่าจะเป็นพวก mirrors หรือไม่ก็ forks นะครับ ดึงข้อมูลจากวิกิพีเดียไปลงเว็บ แล้วก็มีโฆษณาขึ้นมาครับ ไม่ได้เกี่ยวกับวิกิพีเดีย --Manop | พูดคุย 07:28, 11 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
อ้าว คิดว่าเป็นเวอร์ชันประหยัดพลังงาน :) --Bpitk
ถ้าเป็นรุ่นจอดำ ประหยัดพลังงานเลยวิกิพีเดียก็มีสกินครับ แต่ต้องล็อกอินแล้วตั้งค่าใน "การตั้งค่าของฉัน" -> แกเจต ลองดูตัวอย่างได้ http://itshee.exteen.com/20080217/entry-1 เพิ่งเอาไปเขียนพอดี --Manop | พูดคุย 04:07, 22 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ผมจะรวบรวมข้อมูลของจังหวัดไพลินประเทศกัมพูชามีใครสนใจร่วมด้วยไหม

ผมอยู่ที่จันทบุรีตอนนี้กำลังจะรวบรวมข้อมูลทุก ๆ เรื่องเช่นการเมือง การปกครอง ประชากร อาชีพ การค้าขาย และธุรกิจต่าง ๆ การไปมาของกัมพูชาและไทยมีใครสนใจเรื่องนี้ต้องการทีมงานด่วนสนใจ ติดต่อ falo-1@thaimail.com --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 118.172.244.89 (พูดคุย | ตรวจ) 09:59, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ข่าวฉาวผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย

เผื่อใครสนใจตามอ่านครับ จิมมี เวลส์ ไม่ว่าเรื่องปัญหาที่เลิกกับแฟน กับปัญหาการใช้เงินมูลนิธิฟุ้งเฟ้อ ที่ซื้อไวน์ขวดละ $300 สองขวด http://blog.wired.com/business/2008/03/scandal-in-wiki.html แต่ยังไม่มีการตอบกลับจากจิมมี เวลส์ครับ --Manop | พูดคุย 13:17, 4 มีนาคม 2551 (ICT)

จากที่อ่านมา Danny Wool ผู้ซึ่งลาออกจากมูลนิธิเมื่อปีที่แล้ว เขียนใน blog ของตนเองว่า "เวลส์ใช้เงินของมูลนิธิไม่แสวงหากำไรของตนเป็นกระปุกหมูออมสินส่วนตัว" และ "ลงทุนไปนวดตัวถึงมอสโก รัสเซีย" ซึ่งถ้าเวลส์เขาใช้เงินอย่างนี้จริง ๆ ผมว่าท่าจะเจ๊งแน่ ๆ แต่เขาก็ยังไม่ได้ตอบอะไร ต้องรอดู -- Prince | พูดคุย 17:21, 20 มีนาคม 2551 (ICT)