วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 18

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

MediaWiki:Namespace

Namespace แปลว่าอะไรครับ --Watcharakorn 4 กรกฎาคม 2005 07:35 (UTC)

ผมแปลไปว่า "กลุ่มชื่อ" ครับ. ถ้ามีชื่ออื่นที่ดีกว่า จะไปแก้กลับให้ครับ -- bact' 5 กรกฎาคม 2005 13:33 (UTC)
ผมว่าน่าใช้คำว่า ชื่อเฉพาะ แทนนะครับ RobinTh 15:46, 6 กันยายน 2005 (UTC)
ลองดูความหมายภาพรวมที่ เนมสเปซ

Wikipedia Special Namespaces

พวก namespace อย่าง Special, Wikipedia นี่ ตอนนี้เราแปลเป็น พิเศษ, วิกิพีเดีย อยู่

พบว่าตัวซอฟต์แวร์มีข้อจำกัดในการรองรับ namespace ที่ไม่ได้ตรงกับ default อยู่มาก (เช่นจะเห็นว่า link หลาย ๆ อัน มันจะตั้งสมมติฐานไว้ก่อนเสมอ ว่า namespace จะต้องเป็นชื่อ Wikipedia หรือ Special เสมอ)

เลยทำให้ชักไม่แน่ใจแล้ว ว่าการแปล namespace นั้นจะเป็นความคิดที่ดีรึเปล่า เพราะทำให้การจัดการยุ่งยากเพิ่มขึ้น, url รกขึ้น และบางครั้งก็ไม่สามารถแปลได้หมดอยู่ดี (เช่นข้อความที่ใช้ {{SITENAME}}: ซึ่งจะถูกแทนที่เป็น "Wikipedia:" แทนที่จะเป็น "วิกิพีเดีย:" ซึ่งการจะเข้าไปแก้ตรง ๆ ให้ {{SITENAME}}: เป็น "วิกิพีเดีย:" ก็ทำได้ แต่ก็จะเป็นลักษณะ "hard coded" ซึ่งดูจะเป็นความคิดที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ถ้าพูดถึงแง่การจัดการ)

อีกอย่างก็คือ ในรุ่น 1.5b1 นี่ การแสดงหน้าปรับปรุงล่าสุด มีความสามารถใหม่ขึ้นมา คือ การเลือกดูตาม namespace ปรากฏว่า ไม่มี namespace "วิกิพีเดีย" ให้เลือก

จะเห็นว่า แม้ว่าการแปล namespace นั้น จะมีข้อดีทำให้สื่อสารได้ง่าย โดยเฉพาะกับผู้ที่ไม่คล่องภาษาอังกฤษ แต่ก็ทำให้การจัดการดูแลยุ่งยากขึ้น (และอาจจะทำใช้งานยากขึ้นด้วย)

ท่านอื่น ๆ มีความคิดเห็นว่าอย่างไรบ้างครับ ?

-- bact' 5 กรกฎาคม 2005 18:11 (UTC)

ตอนนี้เท่าที่สังเกต ถ้าใช้ "[[Special:" มันจะแปลเป็น "[[พิเศษ:" ให้อัตโนมัติ, แต่ "[[Project:" จะแปลเป็น "[[วิกิพีเดีย:" -- ไม่ใช่ "[[วิกิพีเดีย:"

-- bact' 5 กรกฎาคม 2005 18:16 (UTC)

หน้าโครงการในภาษาไทยของเราก็ยังคงถูกนับเป็นบทความอยู่นะครับ (วิกิพีเดีย:XX) คือมันจะไม่ขึ้นว่า หน้าโครงการ น่ะครับ --Watcharakorn 6 กรกฎาคม 2005 11:24 (UTC)
ทำยังไงดี ? -- bact' 11:15, 12 กรกฎาคม 2005 (UTC)
ต้องแปลโค้ด {{NS:4}}เป็นภาษาไทย (ตอนนี้ขึ้นวิกิพีเดีย) เช่นในภาษาบัลแกเรีย ถ้าพิมพ์{{NS:4}}มันจะแปลเป็น Вікіпэдыя (Wikipedia) ให้ หรือวิกิข่าวภาษาญี่ปุ่น มันจะแปลป็นウィキニュース (Wikinews) ให้ แล้วจะแปล{{NS:4}}เป็นภาษาไทยยังไงล่ะ --Watcharakorn (163,909) 16:34, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)

ผมเอา มีเดียวิกิ มาลองใช้เก็บข้อมูลส่วนตัวเล็ก ๆ น้อย ๆ อยู่ (เวอร์ชัน 1.4.5) ต้องไปแก้ที่ตัวแปร $wgNamespaceNamesTh ในไฟล์ languages/LanguageTh.php น่ะครับ

ซึ่งถ้าดูจากซอร์สโค้ดล่าสุด (เวอร์ชัน 1.5beta4) จะมีดังนี้

NS_MEDIA => "Media", NS_SPECIAL => "พิเศษ", NS_MAIN => "", NS_TALK => "พูดคุย", NS_USER => "ผู้ใช้", NS_USER_TALK => "คุยกับผู้ใช้", NS_PROJECT => $wgMetaNamespace, NS_PROJECT_TALK => $wgMetaNamespace . "_talk", NS_IMAGE => "ภาพ", NS_IMAGE_TALK => "คุยเกี่ยวกับภาพ", NS_MEDIAWIKI => "MediaWiki", NS_MEDIAWIKI_TALK => "คุยเกี่ยวกับ_MediaWiki",

$wgMetaNamespace อยู่ในไฟล์ LocalSettings.php ซึ่งเป็นไฟล์หลักของเว็บไซต์เลย ชื่อที่ได้จากตัวแปรนี้แหล่ะที่เป็น หน้าโครงการ (project page)

เท่าที่เคยลองดูแล้ว ยังไงก็ต้องแก้ในซอร์สโค้ดเลยน่ะครับ ยังไม่เจอวิธีอื่น

-- PaePae 20:01, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)

แล้วแก้วิธีนี้มันยุ่งยากขนาดไหนครับ คุณPaePaeพอแก้ได้มั๊ยครับ ถ้าแก้ไม่ได้ต้องกลับมาใช้ Namespace Wikipedia หรือเปล่า (เหมือนใน zh, ja) หรือปล่อยให้เป็นแบบนี้ไป --WATCHARAKOяN163,909 20:33, 5 สิงหาคม 2005 (UTC)
เดี๋ยวจะลองหาทางดูครับ แต่อาจจะนานหน่อย ช่วงนี้ไม่ค่อยว่างเลย -- PaePae 22:42, 12 สิงหาคม 2005 (UTC)

Wikipedia: vs. วิกิพีเดีย: namespace

ถาม: คุณ ทราบ ไหม ว่า ข้อเสีย ของ การ แปล namespace Wikipedia: เป็น ภาษาไทย เช่น วิกิพีเดีย:สภากาแฟ คือ อะไร?

ตอบ: มัน จะ ทำให้ mediawiki software ไม่ สามารถ recognize (ตระหนัก) ถึง การ มี อยู่ ของ namespace "วิกิพีเดีย:" และ จัด เข้า ไว้ ใน namespace เดียวกับ "Wikipedia:" ได้. นอก จาก นี้ "วิกิพีเดีย:" ยัง จะ ถูก จัด ให้ เป็น เพียง custom namespace ทั่ว ๆ ไป เท่านั้น.

ถาม: namespace "Wikipedia:" ถือ เป็น namespace พิเศษ ที่ มี อภิสิทธิ์ แตกต่าง จาก custom namespace ทั่ว ๆ ไป (เช่น namespace "วิกิพีเดีย:") อย่างไร?

ตอบ: (เรื่อง มัน ยาว หวะ, เดี๋ยว ค่อย มา ตอบ) (หวา, อาย จัง เลย มี คน ตอบ ไว้ ข้างบน หมด แล้ว, นอก จาก นี้ ยัง ไป ใส่ ผิด ที่, ดัน ไป ใส่ ไว้ ใน /archive เอา ซะ อีก -- Ans 12:52, 26 สิงหาคม 2005 (UTC) )

-- Ans 12:46, 26 สิงหาคม 2005 (UTC)

ขอความเห็นเกี่ยวกับการแปล namespace

ผมได้ส่งคำร้องขอแก้ namespace เป็นภาษาไทยแล้ว bugzilla:2203 ทางทีมพัฒนาได้แจ้งว่า เนื่องจากการแก้ไข namespace เป็นเรื่องใหญ่ จึงควรจะแก้เพียงครั้งเดียวให้จบ และให้ขอความเห็นชอบจากชาววิกิพีเดียภาษาไทยเสียก่อน

สำหรับ namespace Wikipedia: กับ MediaWiki: นั้น เท่าที่ผมตรวจสอบดูแล้วก็เห็นว่า วิกิพีเดียหลาย ๆ ภาษาเขาไม่แปลกัน คือ ใช้ภาษาอังกฤษตามเดิม (มีแปลอยู่ไม่กี่ภาษา) ในส่วนนี้เราจะแปลกันหรือไม่ครับ?

อันนี้คือที่ผมส่งขอแก้ไป NS_MEDIA => 'Media', NS_SPECIAL => 'พิเศษ', NS_MAIN => , NS_TALK => 'พูดคุย', NS_USER => 'ผู้ใช้', NS_USER_TALK => 'คุยกับผู้ใช้', NS_PROJECT => 'วิกิพีเดีย', NS_PROJECT_TALK => 'คุยเกี่ยวกับวิกิพีเดีย', NS_IMAGE => 'ภาพ', NS_IMAGE_TALK => 'คุยเกี่ยวกับภาพ', NS_MEDIAWIKI => 'มีเดียวิกิ', NS_MEDIAWIKI_TALK => 'คุยเกี่ยวกับมีเดียวิกิ', NS_TEMPLATE => 'แม่แบบ', NS_TEMPLATE_TALK => 'คุยเกี่ยวกับแม่แบบ', NS_HELP => 'Help', NS_HELP_TALK => 'Help_talk', NS_CATEGORY => 'หมวดหมู่', NS_CATEGORY_TALK => 'คุยเกี่ยวกับหมวดหมู่', รบกวนตรวจสอบ และขอความเห็นด้วยครับ จะได้มี namespace ภาษาไทยใช้กัน -- PaePae 14:13, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

ไหน ๆ ก็แปลแล้ว แปลให้หมดเลยดีกว่าครับ ภาษาไทยที่แปลแล้ว ก็ไม่น่าจะต้องแก้นะครับ -- --ธวัชชัย 14:36, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับการแปลครับ เพราะหน้าโครงการจะได้เป็นภาษาไทย และจะได้ไม่นับบทความปนกันกับหน้าโครงการ แต่ที่ไม่น่าแปลคือ NS_MEDIAWIKI น่าจะใช้่ 'MediaWiki' เพราะมันเป็นหน้าที่เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ เหมือนเดิม ส่วน 'Help' น่าจะแปลเป็น'ช่วยเหลือ' --WATCHARAKOяN163,909 15:05, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับคุณ Watcharakorn นะครับ คือ MediaWiki เป็นชื่อเฉพาะ (ที่ยังไม่มีคนใช้ชื่อภาษาไทยมากนัก) ไม่น่าจะแปล ส่วน Help เป็น 'ช่วยเหลือ' ดีกว่ามีคำว่า 'ความ' เพราะสั้นกระชับมากกว่า แล้วก็ใช้กันเป็นปกติอยู่แล้ว Media นี่ไม่มีไอเดียเลย Markpeak 08:00, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยครับ น่าจะแปลให้หมดยกเว้น 'MediaWiki' (ใช้แค่ภายในระบบ) ผมเสนอว่า 'Media', 'Help' และ 'Help_talk' แปลเป็น 'ไฟล์สื่อ', 'ความช่วยเหลือ' และ 'คุยเกี่ยวกับความช่วยเหลือ' ตามลำดับ -- Lerdsuwa 15:54, 20 สิงหาคม 2005 (UTC)

MediaWiki อยากให้แปลน่ะครับ จะได้เป็นภาษาไทยทั้งหมด เพราะว่าในบทความทั้งหมดจะกลับเป็นภาษาไทย (Microsoft => ไมโครซอฟท์) ถ้าอังกฤษโผล่มาจะกลายเป็น MediaWiki_Talk อยู่อันเดียว ... ส่วน Help แปลเป็น 'ช่วยเหลือ' หรือ 'ความช่วยเหลือ' ดีหละ แต่ตามหลักควรจะเป็น 'ความช่วยเหลือ' เป็นคำนามเหมือน Namespace อื่น ๆ (ยกเว้น พูดคุย เพราะเป็น namespace เสริม) แล้วก็ Media เป็น 'สื่อ' แล้วกันนะครับ --Wap 04:59, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

แปลเป็นภาษาไทยหมดดีกว่านะครับ ส่วนข้อความที่จะแปล นี่อยากให้สั้นกระชับครับ --Manop 17:50, 21 สิงหาคม 2005 (UTC)

เสนอ: NS_MEDIA => 'สื่อ', NS_SPECIAL => 'พิเศษ', NS_MAIN => , NS_TALK => 'พูดคุย', NS_USER => 'ผู้ใช้', NS_USER_TALK => 'คุยกับผู้ใช้', NS_PROJECT => 'วิกิพีเดีย', NS_PROJECT_TALK => 'คุยเรื่องวิกิพีเดีย', NS_IMAGE => 'ภาพ', NS_IMAGE_TALK => 'คุยเรื่องภาพ', NS_MEDIAWIKI => 'มีเดียวิกิ', NS_MEDIAWIKI_TALK => 'คุยเรื่องมีเดียวิกิ', NS_TEMPLATE => 'แม่แบบ', NS_TEMPLATE_TALK => 'คุยเรื่องแม่แบบ', NS_HELP => 'วิธีใช้', NS_HELP_TALK => 'คุยเรื่องวิธีใช้', NS_CATEGORY => 'หมวดหมู่', NS_CATEGORY_TALK => 'คุยเรื่องหมวดหมู่',

-- bact' คุย 11:07, 22 สิงหาคม 2005 (UTC)

ผมเห็นชอบกับหัวข้อที่คุณ Bact เสนอ เพราะได้ชื่อสั้นกระทัดรัดดีครับ ตัวผมเองอยากจะเปลี่ยน คุยกับผู้ใช้เป็น คุยกับผู้ใช้ มานานแล้ว แหะ ๆ ... ส่วนเรื่อง Mediawiki ถ้าแปลเป็นไทยแล้วจะมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างครับ ? -- จุง 05:34, 23 สิงหาคม 2005 (UTC)

เห็นด้วยกับของคุณ bact' นะครับ ส่วนเรื่องการแปลคำ MediaWiki คิดว่าไม่มีผลเสียอะไรนะครับ นอกจากอ่านไม่ออก (และมันเกี่ยวข้องกับข้อความระบบ?) -- PaePae 15:01, 23 สิงหาคม 2005 (UTC)

ถ้า เขา ว่า เป็น เรื่อง ใหญ่, ถ้า งั้น ก็ รอ ให้ คน เข้า มา ออก ความเห็น กัน ซัก ปี นึง หรือ สอง ปี แล้ว ค่อย สรุป ผล ดี มั้ย ครับ?

ปล. ไม่แน่ใจ ว่า ที่ รับรอง/ไม่รับรอง กัน ด้านล่าง นี่ ใช้ หลัก เสียงข้างมาก รึเปล่า ครับ? ปกติ wikipedia จะ อาศัย มติ เอกฉันท์, ถ้า มี อย่างน้อย 1 คน ที่ ไม่ เห็นด้วย ก็ จะ ฟัง ความเห็น แล้ว กลับ ไป พิจารณา กัน ใหม่, ปรับปรุง จน กว่า จะ ได้ มติ เอกฉันท์. ถ้า ใช้ หลัก มติเอกฉันท์ กัน อยู่ แล้ว ผม ก็ ขอ อภัย ด้วย ครับ, ที่ สงสัย. --Ans 14:31, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

แล้วแต่กรณีแหล่ะครับ ว่าเมื่อใดจะใช้เสียงข้างมาก เมื่อใดจะใช้เสียงเอกฉันท์
สำหรับกรณีนี้ผมต้องการเสียงเอกฉันท์ครับ เพราะแก้แล้วมีผลต่อระบบทั้งหมด จะเปลี่ยนอะไรอีกก็ลำบาก -- PaePae 05:14, 18 กันยายน 2005 (UTC)
ผมอยากให้เปลี่ยนเร็ว ๆ ครับ เพราะถ้าไม่รีบเปลี่ยน ในอนาคตบทความจะมากขึ้นจะยิ่งแก้ลำบาก อีกทั้งยังจะมีโครงการวิกิข่าวเข้ามาอีก ยิ่งแก้ยากครับ --Watcharakorn 10:38, 11 ธันวาคม 2005 (UTC)

สรุป

สรุปว่าจะใช้ตามที่คุณ bact' เสนอนะครับ NS_MEDIA => 'สื่อ', NS_SPECIAL => 'พิเศษ', NS_MAIN => , NS_TALK => 'พูดคุย', NS_USER => 'ผู้ใช้', NS_USER_TALK => 'คุยกับผู้ใช้', NS_PROJECT => 'วิกิพีเดีย', NS_PROJECT_TALK => 'คุยเรื่องวิกิพีเดีย', NS_IMAGE => 'ภาพ', NS_IMAGE_TALK => 'คุยเรื่องภาพ', NS_MEDIAWIKI => 'มีเดียวิกิ', NS_MEDIAWIKI_TALK => 'คุยเรื่องมีเดียวิกิ', NS_TEMPLATE => 'แม่แบบ', NS_TEMPLATE_TALK => 'คุยเรื่องแม่แบบ', NS_HELP => 'วิธีใช้', NS_HELP_TALK => 'คุยเรื่องวิธีใช้', NS_CATEGORY => 'หมวดหมู่', NS_CATEGORY_TALK => 'คุยเรื่องหมวดหมู่',

รบกวนขอความเห็นอีกครั้งนะครับ ผมจะได้เสนอขอแก้ไขอย่างเป็นทางการ (ลงชื่อใช้ ~~~ ก็พอนะ ^_^)

อภิปราย (Discussion)

ตรงนี้, NS_PROJECT => $wgMetaNamespace, NS_PROJECT_TALK => "คุยเรื่อง" . $wgMetaNamespace, น่า จะ เป็น อย่างนี้ นะ ครับ, เพราะ เวลา เปลี่ยน ชื่อ โปรเจค เช่น wikibooks มัน จะ ได้ เปลี่ยน เป็น "วิกิตำรา", กับ "คุยเรื่องวิกิตำรา" นะ ครับ.

อืม, การ เปลี่ยน namespace เป็น เรื่อง ใหญ่ จริง ๆ แหะ, เพราะ พวก link ที่ เขียน namespace เป็น ภาษาไทย เช่น [[คุยกับผู้ใช้:...]] มัน ก็ จะ ใช้ ไม่ได้ หมด เลย ดิ. ไม่รู้ ว่า พอ เปลี่ยน namespace แล้ว เขา จะ รัน script แก้ link ใน database เดิม ทั้งหมด ให้ เลย รึเปล่า. -- Ans 14:31, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

ตรง PROJECT ผมตั้งใจจะเปลี่ยนไปใช้ตัวแปรตอนขอแก้ครับ แต่ตรงนี้นำมาลงเต็ม ๆ เพื่อให้รับรองชื่อกันก่อน ^^"
ส่วนลิงก์ของ namespace เดิม ผมกำลังรอดูอยู่เหมือนกัน แต่เข้าใจว่า คงไม่สามารถแก้ตรงนั้นได้ครับ ถ้าจำเป็นจริง ๆ ผมจะลองเอาบอทมาช่วย ซึ่งก็คงจะใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะแก้ได้ทั้งหมด -- PaePae 17:44, 31 สิงหาคม 2005 (UTC)

"Special" หรือ "พิเศษ" ถ้า ใช้ เป็น "เฉพาะ", "เฉพาะอย่าง", หรือ "จำเพาะ" จะ สื่อ ให้ เข้าใจ ง่าย กว่า ปะ? -- Ans 07:24, 5 กันยายน 2005 (UTC)

อืม หายไปนาน กลับมาอีกที เขาคุยกันเกือบจบแล้ว อิอิ
เข้าใจว่าหลังจากแก้ namespace แล้ว ถ้าเป็นลิงก์ที่ระบบสร้างขึ้น โปรแกรมมีเดียวิกิจะแก้ไขลิงก์ต่าง ๆ ให้โดยอัตโนมัตินะครับ ส่วนลิงก์ในเนื้อหาวิกินี่ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่คิดว่าระบบไม่น่าจะแก้ให้ คงต้องแก้เองหรือใช้บอตช่วย -_-"
Re: คุณ Ans: คำว่า "special" ตรงนี้น่าจะเป็น "พิเศษ" นะครับ เพราะถ้าต้องการให้หมายความว่า "จำเพาะ" น่าจะใช้คำว่า "specific" มากกว่า --Phisite 06:50, 6 กันยายน 2005 (UTC)
เปิด longdo dict [1] ก็ แปล ว่า "เฉพาะ", "จำเพาะ" ได้ เหมือน กัน นิ, ผม เอา มา จาก dict อะ. และ รู้สึก ว่า ความหมาย นี้ มัน จะ เข้าใจ ง่าย กว่า, สำหรับ ผู้ ที่ เข้า มา ใหม่. ไม่ทราบ ท่าน อื่น เห็น อย่างไร, รบกวน ขอ ความเห็น อีก ครั้ง ครับ. เอ, แต่ คิด อีกที มัน ก็ รู้สึก ว่า เป็น หน้า พิเศษ เหมือนกัน แหะ, เอา ไง ดี. เอา งี้, ถ้า สมมุติ ว่า คุณ ไม่เคย เห็น เวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ ("Special") มา ก่อน, และ สมมุติ ว่า คุณ เป็น คน ออกแบบ software MediaWiki เอง, คุณ คิด ว่า คุณ จะ ตั้ง ชื่อ namespace ตัว นี้ เป็น ภาษาไทย ว่า อะไร? --Ans 15:02, 6 กันยายน 2005 (UTC)
"System" หรือ "ระบบ" ? ... แหม่ง ๆ รึเปล่า ? ผมว่า "พิเศษ" มันก็โอเคนะ ถึงจะไม่ได้ตรง ๆ นัก (เมื่อดูตามประโยชน์ใช้สอย) -- 84.59.32.131 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)

"หน้าพิเศษ" ดูจะเข้าใจง่ายกว่านะครับ จะได้รู้ว่าหน้านี้เป็นหน้าพิเศษไม่เหมือนหน้าอื่น ๆ --Kcc 07:11, 25 กันยายน 2005 (UTC)

รับรอง (Support)

  1. รับรอง PaePae
  2. รับรอง Lerdsuwa
  3. WATCHARAKOяN163,909
  4. รับรอง Markpeak 15:23, 29 สิงหาคม 2005 (UTC)
  5. จุง 05:18, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
  6. Pi@k 05:30, 30 สิงหาคม 2005 (UTC)
  7. ไร้สติ
  8. Phisite
  9. Wap 16:08, 6 กันยายน 2005 (UTC)
  10. 84.59.32.131 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)
  11. Kcc 07:08, 25 กันยายน 2005 (UTC)
  12. --Manop | พูดคุย 16:58, 20 ตุลาคม 2005 (UTC)

ไม่รับรอง (Oppose)

เป็นกลาง (Neutral)

ยังไม่ตัดสินใจ (Pending)

  1. รออีกซักพักนึง :) Ans 09:01, 1 กันยายน 2005 (UTC) (รอ ความ เห็น และ การ ยืนยัน คำว่า special แปล เป็น "พิเศษ" หรือ "จำเพาะ" ดี ครับ)

ยืนยันซ้ำอีกครั้งกรณี 'Special'

ขอ ใส่ ชื่อ ที่ ได้ รับรอง หลัง จาก ที่ ได้ อ่าน เหตุผล เพิ่มเติม แล้ว นะ ครับ. ส่วน ท่าน อื่น ๆ ผม ไม่แน่ใจ ว่า ยัง ยืนยัน เหมือนเดิม รึเปล่า. ผม ว่า น่า จะ เป็น หยั่งงี้ นะ ครับ, พอ ใคร มี เหตุผล เพิ่มเติม ก็ ต้อง ให้ มา ตัดสินใจ กัน ใหม่ หมด, ว่า เหตุผล ที่ ว่า มา มี ผล ให้ การ ตัดสินใจ เปลี่ยน ไป หรือ ไม่. ถึง ต้อง มี การ ยืนยัน ซ้ำ อีก ครั้ง ใน ส่วน นี้ ไง ครับ. --Ans 08:20, 17 ตุลาคม 2005 (UTC)

NS_SPECIAL => 'พิเศษ' รับรอง (Support)

  1. Wap 16:08, 6 กันยายน 2005 (UTC)
  2. 84.59.32.131 19:11, 20 กันยายน 2005 (UTC)
  3. Kcc 07:08, 25 กันยายน 2005 (UTC)
  4. PaePae 15:28, 20 ตุลาคม 2005 (UTC)
  5. [[ผู้ใช้:Watcharakorn|ผู้ใช้:Watcharakorn/Sign]] 14:59, 24 ตุลาคม 2005 (UTC)
  6. Lerdsuwa 05:15, 25 ตุลาคม 2005 (UTC)

ไม่รับรอง (Oppose)

เป็นกลาง (Neutral)

ยังไม่ตัดสินใจ (Pending)

  1. Ans 08:49, 11 ตุลาคม 2005 (UTC)

NS_SPECIAL => 'เฉพาะ' หรือ NS_SPECIAL => 'จำเพาะ' รับรอง (Support)

ไม่รับรอง (Oppose)

  1. Watcharakorn 10:35, 11 ธันวาคม 2005 (UTC)

เป็นกลาง (Neutral)

ยังไม่ตัดสินใจ (Pending)

  1. Ans 08:49, 11 ตุลาคม 2005 (UTC)

หลังจาก ได้ เลือก คำตอบ ด้าน บน ไป แล้ว กรุณา เลือก คำตอบ ของ คำถาม ต่อไปนี้ ด้วย ครับ.

ถ้าสมมุติว่าคุณไม่เคยเห็นเวอร์ชันภาษาอังกฤษ (ที่ใช้คำว่า "Special") มาก่อน, และสมมุติว่าคุณเป็นคนออกแบบ software MediaWiki เอง, คุณคิดว่าคุณจะตั้งชื่อ namespace ตัวนี้เป็นภาษาไทยว่าอะไร?

  • พิเศษ
    1. Watcharakorn 10:35, 11 ธันวาคม 2005 (UTC)
  • เฉพาะ หรือ จำเพาะ
  • อื่น ๆ
  • ไม่ทราบ
    1. Ans 08:45, 17 ตุลาคม 2005 (UTC)

'Special' อีกที

ไม่รู้เปลี่ยนกันไปรึยัง

นั่งดู ๆ หน้าต่าง ๆ ใน 'Special' ก็พบว่า หน้าที่หลักส่วนใหญ่ จะเป็นไปเพื่อการดูแลรักษาวิกิพีเดีย ประมาณว่า maintenance, ดูแล, บำรุงรักษา, ..

ถ้าจะตั้งชื่อ namespace ไทย ว่า:

  • "บำรุงรักษา" .. ยาวไป. อยากได้ไม่เกิน 2 พยางค์ (+พิมพ์ง่าย ๆ shift น้อย ๆ)
  • "ดูแล" .. ก็กำกวม ไม่ชัดเจน (เช่นเดียวกับ "บำรุง", "รักษา")
  • "เก็บกวาด" ? .. ก็โอเค แต่ไม่ครอบคลุมทุกหน้าที่ของหน้าใน Special
  • "หลังบ้าน" ? .. ชื่อไม่สื่อความหมายในทันที แต่ก็กลาง ๆ และถ้าคุ้นแล้วก็น่าจะใช้สื่อได้ดี ทำนองเดียวกับ "สภากาแฟ"

-- bact' คุย 14:26, 25 ตุลาคม 2005 (UTC)

คะแนน

ผมมาลองคิดดูอีกทีนะครับ, ก็ลองให้คะแนน, ข้อดี/ข้อเสีย ของคำแปลแต่ละแบบดู. --Ans 09:39, 17 ตุลาคม 2005 (UTC)

คะแนนเต็ม 10, เรียงจากคะแนนสูงสุดไปต่ำสุด.

ความครบถ้วนในการสื่อความ, เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ไม่รู้ภาษาอังกฤษ

  1. เฉพาะ/จำเพาะ : 7/10
  2. หน้าพิเศษ : 7/10
  3. พิเศษ : 5/10
  4. Special (คือไม่แปลเลย) : 0/10

ความกระชับ

  1. เฉพาะ/จำเพาะ : 10/10
  2. พิเศษ : 10/10
  3. Special : 10/10
  4. หน้าพิเศษ : 8/10

ทีนี้มองว่า "เฉพาะ/จำเพาะ" ก็มีข้อเสียว่าความหมายมันไม่ค่อยเข้ากับ Special เท่าใดนัก. ถ้าเป็นเช่นนี้, ผู้ที่คุ้นเคยกับวิกิอังกฤษมาก่อน, เมื่อมาใช้ไทยอาจต้องใช้เวลาในการมองหาว่า "Special" มันไปอยู่ตรงไหน. ในทางกลับกัน, ผู้ที่เจอ "เฉพาะ/จำเพาะ" ในวิกิไทยจนชิน, พอไปใช้วิกิอังกฤษก็จะมองหาอยู่นานเหมือนกัน.

เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ที่ใช้งานทั้งวิกิอังกฤษและไทยโดยไม่ต้องปรับตัวมากนัก.

  1. Special : 10/10
  2. พิเศษ : 9/10
  3. หน้าพิเศษ : 9/10
  4. เฉพาะ/จำเพาะ : 3/10

แต่ว่าคำว่า "หน้าพิเศษ" มันอาจไม่เหมาะกับเป็นชื่อ namespace นัก. เพราะมันดันไปซ้ำกับ Special:Specialpages ก็จะกลายเป็น "หน้าพิเศษ:หน้าพิเศษ" ไปซะนี่.

ความเหมาะสมในการเป็นชื่อของ namespace.

  1. Special : 10/10
  2. พิเศษ : 10/10
  3. เฉพาะ/จำเพาะ : 10/10
  4. หน้าพิเศษ : 8/10

(หา, คำว่า "พิเศษ" คะแนนรวม แซง "หน้าพิเศษ" ไป แล้ว เหรอ เนี่ย. แต่ ทำไม ผม รู้สึก ชอบ คำว่า "หน้าพิเศษ" มากกว่า นะ. อาจ เพราะ แต่ ละ ข้อ มัน มี weight คะแนน ไม่เท่ากัน, เดี๋ยว ต้อง ใส่ weight เข้า ไป) --Ans 10:01, 17 ตุลาคม 2005 (UTC)

ผมไม่เห็นความจำเป็นต้องเพิ่มคำว่า "หน้า" เข้าไปอีกนะครับ เพราะโดยปกติมันก็คือ namespace ของหน้าอยู่แล้ว ถ้าจะให้ความหมายสื่อตามนั้นจริง ๆ สงสัยต้องเรียกว่า "กองกระดาษ" มากกว่า (ฮา) ....คือ อย่าง "หน้าผู้ใช้ (user page) " เราก็ยังตั้งชื่อ namespace แค่ "ผู้ใช้" เลยนะครับ ;-) -- PaePae 15:31, 20 ตุลาคม 2005 (UTC)

เรื่อง เนมสเปซ นี่สรุปว่าจบไปหรือยังครับ ?

สรุปมติ - ชื่อเนมสเปซ และชื่อโครงการ

ถ้าหากไม่มีใครคัดค้าน ขออนุญาตยืนตามรายชื่อเนมสเปซของคุณ bact' ที่มีผู้สนับสนุน 12 คน ยังไม่ลงคะแนน 1 คน และยังไม่มีผู้คัดค้าน ทั้งนี้ การขอเปลี่ยนเนมสเปซก็คงจะต้องทำไปพร้อมกับการขอเปลี่ยนชื่อเนมสเปซของโครงการทั้งหมด โดยจะใช้ชื่อตามที่ใช้เรียกกันอยู่แล้วดังต่อไปนี้

  • Wikipedia = วิกิพีเดีย
  • Wikibooks = วิกิตำรา
  • Wiktionary = วิกิพจนานุกรม
  • Wikiquote = วิกิคำคม
  • Wikinews = วิกิข่าว

หากไม่มีผู้คัดค้านมตินี้ จะขออนุญาตถือว่าเป็นมติของชาววิกิพีเดียไทย และทำเรื่องขอเปลี่ยนชื่อเนมสเปซตามนี้เลยนะครับ --PaePae 15:51, 13 ธันวาคม 2005 (UTC)

ไม่ขัดข้องเลยครับ --Watcharakorn 15:51, 13 ธันวาคม 2005 (UTC)
ครับ ไม่ขัดข้องครับ--Manop | พูดคุย - 17:53, 13 ธันวาคม 2005 (UTC)
ครับ --- Jittat 09:10, 14 ธันวาคม 2005 (UTC)
ไม่ขัดข้องครับ อ้อ ขอความเห็นเรื่องชื่อไทยของ Wikisource ด้วยครับ เพราะตอนนี้ยังลั่กลั่นอยู่ ที่พบปัจจุบันมีใช้ทั้ง วิกิซอร์ส ตามความนิยม และ วิกิซอร์ซ ตามราชบัณฑิตฯ --Phisite 09:27, 15 ธันวาคม 2005 (UTC)
มันติดมาจาก "ซอส (sauce) " กับ "ซอร์สโค้ด (source code) " น่ะสิครับ เอายังไงดี :-/ -- PaePae 12:43, 23 ธันวาคม 2005 (UTC)

ขอเลื่อนไปก่อนนะครับ ทำตอนนี้ผมก็ไม่มีเวลามาติดตามผล และถ้าทำแล้วอาจจะต้องมีการย้ายหน้ากันยกใหญ่ คิดว่าหลาย ๆ คนก็คงจะอยากเตรียมตัวฉลองปีใหม่กันมากกว่า ;-) -- PaePae 12:43, 23 ธันวาคม 2005 (UTC)

เตรียมแพตช์

หลังจากสรุปได้แล้ว สามารถส่งแพตช์แก้ไข ไปได้ที่:

Bug 2203: Thai doesn't have localized namespaces http://bugzilla.wikimedia.org/show_bug.cgi?id=2203

-- bact' คุย 23:03, 25 มกราคม 2006 (UTC)

จัดทำแพตช์ส่งไปแล้วครับ เตรียมตรวจสอบผลกระทบ :-o -- PaePae 12:54, 29 มกราคม 2006 (UTC)