วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 13

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ผู้ดูแลวิกิพีเดีย ลงหนังสือพิมพ์

เอาข่าวมาฝากครับ

หยิบมาจากเว็บบอร์ดครับ http://wikithaiforum.com/viewtopic.php?f=2&t=105 --Manop | พูดคุย 21:11, 29 ตุลาคม 2551 (ICT)

ดังโดดอยู่คนเดียว คนอื่น ๆ ไปไหนหมด! :D --Octra Dagostino 08:27, 30 ตุลาคม 2551 (ICT)

  • ไหน ๆ ก็ Mr.Fusion เข้ามาดูแล้ว ผมขออนุญาตตอบว่า เขาคงไม่ได้เชิญ ผดล. คนอื่นมาร่วมด้วยน่ะครับ แถมผู้ใช้ขาประจำที่ไม่ใช่ ผดล. ก็ไม่ได้เข้าร่วมเสียด้วย --lovekrittaya gwperi 15:50, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

วิธีการสร้างหมวดหมู่ขึ้นมาใหม่

เราจะมีวิธีสร้างหมวดหมู่ขึ้นมาใหม่อย่างไรบ้างครับ เพราะ มีบทความ 3 บทความของผมตอนนี้ที่ยังไม่มีหมวดหมู่ คือ รายชื่อตอน CSI: Crime Scene Investigation, รายชื่อตอน CSI: Miami และ รายชื่อตอน CSI: NY ซึ่งก็เป็นเวลานานมากแล้ว ควรจะมีหมวดหมู่ของมันสักที ELUNIUMMAN 22:03, 1 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การสร้างหมวดหมู่มีวิธีการเช่นเดียวกันกับการสร้างบทความ สมมุติอย่างบทความ รายชื่อตอน CSI: Crime Scene Investigation ต้องการจัดให้อยู่ในหมวดหมู่ CSI ก็ให้ใส่หมวดหมู่ที่ท้ายบทความว่า [[หมวดหมู่:CSI]] ซึ่งเมื่อบันทึกแล้วจะปรากฏเป็นลิงก์แดงอยู่ในแถบหมวดหมู่ท้ายบทความ ให้คลิกลิงก์แดงอันนั้นเพื่อสร้างหมวดหมู่ โดยการใส่ลิงก์ไปยังหมวดหมู่ที่มีอยู่แล้ว เช่น [[หมวดหมู่:ภาพยนตร์ซีรีส์]] (สมมุติ) ก็จะทำให้หมวดหมู่ CSI เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งอยู่ในหมวดหมู่ภาพยนตร์ซีรีส์ค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 12:20, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

กล่องผู้ใช้ - กล่องการเมือง -กล่องแตกแยก

ผมคิดว่ากล่องผู้ใช้นี่ มีประโยชน์นะ อย่างน้อยมันก็บ่งบอกถึงความชอบของผู้ใช้ ซึ่งผมว่าเป็นเรื่องที่ดีถ้าชาวิกิจะหาคนที่มีความสนใจร่วมได้อย่างรวดเร็วผ่านเจ้ากล่องผู้ใช้นี้

อย่างไรก็ตาม ที่ไม่โสภาสักเท่าไรก็ ที่เกี่ยวกับการเมือง-การเมีย เพราะว่ามันทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กล่องบางกล่องที่มีข้อความโจมตีฝ่ายตรงข้ามด้วย

ฝั่งพันธมิตร มุมเหลือง "ผู้ใช้:Passawuth"เป็นแกนนำ ด้วยการนำเสนอ ผู้ใช้:Passawuth/PADUserBox ซึ่งเรียกฝ่ายตรงข้ามว่า "พวกมิจฉาทิฏฐิ" และกล่าวหาในเรื่องสถาบันกษัตริย์ นอกจากนี้ มีการสาปแช่งกันด้วย

ทางฝั่ง นปช มุมแดง ที่ดูเหมือนว่าจะมี "ผู้ใช้:ZenithZealotry"เป็นแกนนำ แต่ส่วนตัวผู้ใช้:ZenithZealotry กลับทำจุดนี้ออกมาได้ดีมาก ๆ โดยบอกแค่ว่า ผมชอบนะ แต่ไม่ได้โจมตีอะไรฝ่ายตรงข้ามผ่านกล่องผู้ใช้ ต่างกับ "ผู้ใช้:KungDekZa" ที่มาในผลงาน กล่องผู้ใช้ แม่แบบ:User LoveSomchai ที่เรียกฝ่ายตรงข้ามว่าพันธมาร (ย้ายแล้วเป็น ผู้ใช้:KungDekZa/User LoveSomchai)

อย่างไรก็ตาม อีกกล่อง ผู้ใช้:ZenithZealotry/templates/AntiPAD ซึ่งดูจากชื่อก็รู้ว่า เป็นผู้ใช้:ZenithZealotryสร้างนั้น มีการสาปแช่งกันด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ใช้:ZenithZealotryไม่ได้ใช้ แต่ ผู้ใช้:KungDekZa เอาไปใช้

อ้างถึง วิกิพีเดีย:มารยาทในวิกิพีเดีย หัวข้อพื้นฐานของมารยาทในวิกิพีเดียกล่าวไว้ในข้อหนึ่งว่า "อย่าปลุกกระแสให้คนอื่นทะเลาะกัน" นอกจากนี้ ในส่วนวิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่น หัวข้อ ดังนั้น อย่าทำเด็ดขาดก็เขียนเอาไว้ด้วยตัวอักษรตัวใหญ่และเน้นว่า "ไม่มีข้อแก้ตัวในการว่าร้ายผู้อื่น"

ดังนั้น ถามว่า จะปล่อยให้มีกล่องผู้ใช้ที่ขัดต่อนโยบาย"วิกิพีเดียมีมารยาท" อันเป็นหนึ่งในห้าเสาหลักของ วิกิพีเดีย:ห้าเสาหลักกระนั้นหรือ?

นอกจากนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในอดีต มีการถกเถียงทางด้านการเมืองที่รุนแรงมาก ทำลายบรรยากาศในการเขียนอย่างสิ้นเชิง ซึ่งส่วนตัวแล้ว ถึงจะไม่ได้สนับสนุนใคร แต่การที่ผมกระโดดลงไปแย่งชิงพื้นที่ข่าวใน แม่แบบ:เรื่องจากข่าวเพื่อป้องกันการทะเลาะกันของทั้งสองฝ่ายนั้น ผมเองก็เคยโดนลูกหลงเหมือนกัน แต่ไม่พูดถึงดีกว่า มันผ่านไปแล้ว แต่ขอบอกตามตรงว่า ผมอารมณ์เสีย ไม่มีอารมณ์ทำอะไรเลย ซึ่งพวกที่อยู่ในวังวนนั้น คงจะหนักยิ่งกว่าจนไม่ได้ทำอะไรกัน วัน ๆ เข้ามาใช้วิกิพีเดียเพื่อทะเลาะกัน

นอกจากนี้ ในวิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย หัวข้อ ชุมชนวิกิพีเดียนั้น ก็ออกจะชัดเจนว่า "วิกิพีเดียไม่ใช่สนามรบ" การกระทำของคนกลุ่มนั้นในอดีต ไม่ขัดต่อนโยบายนี้หรอกหรือ?

แต่อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป อย่าให้มีอีกรอบก็เป็นพอ

เรื่องนี้ขอให้ดูไร้สาระนุกรมเป็นตัวอย่าง เรามีกลายผู้ใช้หลายคนที่ไม่ได้ชื่นชอบในตัวคุณทักษิณ ส่วนตัวแล้ว ผมชื่นชมคุณอภิสิทธิ์อยู่เล็กน้อย คุณAl ผู้ดูแลอาวุโสของเราชื่นชอมคุณทักษิณมาก ๆ แต่เราก็อยู่ร่วมกันอย่างสันติ นอกจากนี้ ผมกับคุณอัลยังเคยร่วมเขียนบทความด้วยกันด้วยซ้ำไป ซึ่งชี้ให้เห็นว่า ถึงจะมีความเห็นทางการเมืองต่างขั้ว แต่ก็ทำงานร่วมกันในชุมชนออนไลน์อย่าวิกิพีเดีย-ไร้สาระนุกรมได้

จึงอยากจะฝากชาววิกิพีเดียเอาไว้ตรงนี้ครับ

สำหรับผู้ที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ ผมขอแนะนำบทความนี้ของไร้สาระนุกรมครับ แตกต่างต้องตาย

สำหรับผู้ดูแล ผมคิดว่าสมควรจะมีมาตรการบางอย่างต่อผู้ใช้ที่บ่อนทำลายบรรยากาศการสร้างชุมชนวิกิพีเดีย ชุมชนออนไลน์อันน่าอยู่ มิใช้นิ่งเฉยอย่างที่ท่าเป็นครับ วันนี้ ผมนำนโยบายที่ท่านมี ขึ้นมาแจกแจงให้ท่านเห็นแล้วว่า การกระทำดังกล่าว ถือว่าเป็นการขัดต่อนโยบาย ส่วนว่าท่านจะดำเนินการต่ออย่างไร ผมจะไม่ขอแทรกแซงอีก ผมเป็นเพียงชาวไร้สาระนุกรมที่วนเวียนเข้ามาในยามที่ไร้สาระนุกรมระบบล่ม หรือไม่มีอะไรทำที่นั่น

ผมพูดเสมอว่าวิกิพีเดียคือสนามหญ้าหน้าบ้านสำหรับผม และผมก็ช่วยดูแลสนามหญ้าหน้าบ้านนี้อยู่เสมอ เพราะสนามหญ้าหน้าบ้านนั้น เป็นส่วนหนึ่งของบ้านครับ อย่าลืม

ส่วนใครที่คิดจะเถียงผมเรื่องเพราะบทความในไร้สาระนุกรมนั้น กรุณาอย่าลืมว่า ไร้สาระนุกรมนั้น สร้างมาเพื่อล้อเลียน คนละจุดประสงค์กับวิกิพีเดีย อย่าเอามาเหมารวมกัน ขอร้อง

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 08:08, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)


ข้อความยาว ขอขีดคั่นเส้นละกันครับ ก่อนหน้านี้ก็มีประเด็นขึ้นมาเหมือนกันครับเรื่องนี้ (ลองแวะได้ที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้) ซึ่งสุดท้ายเลยได้ประเด็นว่า แยกออกมาจากส่วนกลาง และใส่ไว้ในหน้าใครหน้ามันแทนที่ เพราะแสดงให้เห็นว่าวิกิพีเดียไทยไม่ได้สนับสนุนในส่วนนี้ ส่วนเรื่องหน้าผู้ใช้ก็เหมือนกับว่า ถ้าไม่น่าเกลียดใครอยากเขียนก็เขียนไปนะครับ (แต่บางทีก็น่าเกลียดมาก ก็อาจให้คนอื่นช่วยสอดส่อง ช่วยลบ อย่างเช่นใส่ภาพเท้าไว้บนหัวคนอื่น) นอกจากนี้บางคนก็ทำหน้าผู้ใช้ใส่อะไรไม่รู้เต็มไปหมด ทำยังกับเขียนบล็อก --Manop | พูดคุย 13:24, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

This is Madness! And here is not Sparta!. --Brandy Frisky who is lazy to log in 14:25, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ความเห็นส่วนตัว กล่องที่มีข้อความใส่อารมณ์เชิงลบแบบเกลียดชังหรือเหยียดหยาม ให้ลบออกทันทีเลยเถอะครับ อย่างช้าก็แจ้งให้เจ้าของกล่องทราบ (เผื่อจะคิดแก้ไข) แล้วถ้าสองสามวันไม่มีความเปลี่ยนแปลงค่อยลบ แต่ถ้าเป็นอารมณ์เชิงบวก เคารพ เทิดทูน รัก บูชา (คงจะไม่มีกล่องที่ถึงขั้น หื่นกระหาย ออกมาหรอกนะ) ก็ช่างมันเถอะ อย่างมากก็แค่คนอื่น ๆ หมั่นไส้ (เว้นแต่มีข้อความในด้านลบอยู่ด้วย ทำนองว่า "ชอบทาคาคาสุ อาเบะมาก ๆ ๆ และจะไม่ยอมให้ไอ้พวกโลลิคอนไร้รสนิยมมาดูหมิ่นเด็ดขาด" - แค่ตัวอย่างนะ อันนี้ก็ให้ลบไป) ปล.ใส่คำว่า อาวุโส ไว้ใกล้ ๆ ชื่อนั้นระวังจะถูกชุบ นิกกูรัธจับกินนะครับ คุณบรั่นดี ^_^ Kuruni 16:27, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ส่วนตัวยังเชื่อว่าวิกิพีเดียไม่ได้แตกแยกถึงขนาดนั้นหรอกครับ ในเรื่องการเขียนบทความทั่ว ๆ ไป ทุกคนก็มีการร่วมมือกันเขียนตามปกติ เพียงแต่ไม่ควรจะเอาประเด็นทางการเมืองมาโจมตีกันในนี้ ไม่งั้นก็จะเกิดการทะเลาะกันรุนแรง แบบที่เคยเห็นอยู่หลาย ๆ ครั้ง -- Portalian 21:02, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
อืม แต่ยังไงก็อยากจะได้รับการอนุมัติจากทุกท่านชาววิกิก่อนไงครับ ไม่งั้นเดี๋ยวผมจะโดนข้อหา"เสือใส่รองเท้า"อ่ะครับ แต่พูดถึงว่า เทิดทูดบูชานี่ ผมว่าไม่เป็นไรนะ เพราะถึงหมั่นไส้แต่คนที่เข้าไปด่านี่ คงจะโดนข้อหา"เสือใส่รองเท้า"ตบหน้ากลับมาอยู่แล้วอ่ะครับ ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว หน้าผู้ใช้ของผมก็เข้าข่าย "เทิดทูนไร้สาระนุกรม"อยู่แล้วอ่ะครับ (บวกกวนเบื้องล่างเล็กน้อย) แต่การใช้ในลักษณะด่าทอผู้อื่นนี่ นอกจากจะทำให้คนที่เทิดทูดโกรธแล้ว ยังเป็นการหมิ่นประมาทด้วยนี่ครับ นอกจากนี้ การใช้ภาพ:Stopthaksin2.gif นี่ในแม่แบบของฝั่งพันธมิตรนี่ ผมเกรงว่าอาจจะทำให้คนที่ไม่รู้เข้าใจว่าวิกิพีเดียต่อต้านคุณทักษิณและตกเป็นเป้าโจมตีหน่ะครับด้วยเหตุนี้จึงนำมาเสนอก่อน เพื่อที่จะได้มีการรับทราบก่อนจะเริ่มดำเนินการเชิงปฎิบัติครับ (ป.ล. บังเอิญว่า ผมไม่โดนกินไม่เป็นไรครับ แต่ไม่ต้องห่วงหรอกครับ คุณอัลของเราเป็นสาวน้อยจอมเวทย์ครับ เธอไม่ธรรมดา ขอบอก)
เพิ่มเติมว่า ส่วนตัววิกิพีเดียยังไม่ได้แตกแยกขนาดนั้นหรอกครับ เพียงแต่เสนอไว้เพื่อเป็นนโยบายเชิงป้องกัน มากกว่าวัวหายล้อมคอกครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:06, 3 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
เสนอทางเลือก นะครับ ถ้าสมมุติว่าไม่ต้องทำเป็นกล่องแม่แบบต่างหาก แต่เขียนของใครของมันและไม่ต้องทำหมวดหมู่ (เอาไว้หาพวก) ก็อาจจะบังคับให้ใช้เป็น {{กล่องผู้ใช้ส่วนตัว}} ไปเลยครับ ใส่ของใครของมัน และก็ไม่ต้องไปเปลืองหน้าวิกิพีเดียด้วย ตัวอย่างเช่นแทนที่จะทำหน้าใหม่ก็ใส่เป็น
{{กล่องผู้ใช้ส่วนตัว|black|khaki|ภาพ:Hand clapper.jpg|ผู้ใช้คนนี้ชอบ[[มือตบ]]|gold}}
หรือ
{{กล่องผู้ใช้ส่วนตัว|black|khaki|ภาพ:TEEN TOB.jpg|ผู้ใช้คนนี้ชอบ[[ตีนตบ]]|gold}}
goldpxผู้ใช้คนนี้ชอบมือตบ
goldpxผู้ใช้คนนี้ชอบตีนตบ
แม่แบบ:กล่องผู้ใช้ ก็มีอยู่แล้วครับ จะสร้างใหม่ทำไมให้ซ้ำซ้อน การทำงานก็ไม่ต่างกันเลย --Octra Dagostino 08:25, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ขี้บ่นจริงเชียว ว่าแต่ทำหน้าเปลี่ยนทาง แล้วไม่แก้หน้าอื่นบ้างเลยหรือครับ ของเก่าที่มันใช้อยู่ก็มีปัญหาหมด แล้วแม่แบบนั้นมันก็สร้างมาปีกว่าแล้วมั้ง แล้วก็อีกอย่างอย่าเพิ่งลากออกอ่าวครับ ออกอ่าวประจำเลย --Manop | พูดคุย 08:45, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ทำสิครับ ทำไมจะไม่ทำ ให้เวลาผมหน่อย ผมไม่ได้เอาเท้าราน้ำนี่นา ผมจะเสนอมุมมองอื่นที่เกี่ยวข้องบ้างไม่ได้เหรอ คุณเสนอกล่องผู้ใช้ ผมก็แสดงความเห็นเรื่องกล่องผู้ใช้ --Octra Dagostino 11:51, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ส่วนพวกที่ใส่ว่า "เกลียด" "สาปแช่ง" "แม่ง" อะไรทั้งหลายแหล่ คงขึ้นกับมารยาทของคนสร้างนะครับ ตรงจุดนี้ก็ไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไรหรือเปล่า ส่วนตัวผมก็ไม่มีปัญหาครับ เพราะเรื่องอย่างนี้ก็เป็นการสื่อถึงตัวตนของผู้ใช้คนนั้นมากกว่า --Manop | พูดคุย 00:27, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ความเห็น - กล่องข้อมูลเกี่ยวกับการเมือง สมควรลบทิ้ง เพราะ 1.ไม่เกี่ยวกับวิกิพีเดีย 2.ไม่ได้ช่วยในการเขียนบทความ 3.เป็นชนวนของความขัดแย้ง 4.ทำลายบรรยากาศความร่วมมือทางวิชาการ 5.แสดงถึงความไม่มีมารยาทและไม่รู้จักกาลเทศะ มีแต่ข้อเสียไม่มีข้อดี แล้วจะเอาไว้ทำไม เปลืองทรัพยากร (เปลืองเวลามานั่งถกกันด้วยเนี่ย -_-") --Tinuviel | พูดคุย 00:33, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ความเห็น - เห็นว่าควรลบเช่นกัน ทำลายบรรยากาศ ไม่มีประโยชน์และไม่เป็นการทำอะไรให้ดีขึ้น--Sry85 00:40, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
พวกกล่องชื่นชอบ แสดงอุดมการณ์ โดยไม่ว่าร้ายอีกฝ่ายก็พอจะใช้หาพวกเดียวกันเวลาเขียนบทความได้นะครับ ไม่ใช่ไร้ประโยชน์เสียทีเดียว ถ้าให้ผมสรุปก็คืออันไหนที่มันขัดต่อกฏว่าร้ายผู้อื่นก็ลบทิ้งไปเถอะครับ คิดว่าหนักสุดที่พอรับได้ก็คงเป็นคำว่า"ไม่เห็นด้วย" ถ้าไม่โจมตีฝ่ายตรงข้ามก็ไม่น่ามีปัญหา (แต่ผมยอมรับว่ามันไม่ค่อยมีประโยชน์นะ กล่องแบบนี้น่ะ) Kuruni 12:26, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ไม่รู้ว่าถ้าลบกล่องไปแล้ว จะมีการสร้างกล่องทำนองนี้อีกขึ้นมาใหม่หรือเปล่า โดยเฉพาะผู้ใช้คนเดิม ดังนั้นผมอยากให้กำหนดนโยบายสำหรับกล่องผู้ใช้ด้วยครับ อย่างแรกคือความไม่เป็นกลาง เมื่อก่อนมีคนเถียงว่าเมื่อมีกล่องชอบก็ต้องมีกล่องเกลียด แต่ผู้ที่เลือกใส่กล่องเกลียดไว้ในหน้าเดียวก็ไม่เป็นกลางอยู่ดี หรือการใส่ข้อความยกยอปอปั้นก็ไม่เป็นกลางใช่หรือไม่ และไม่มีใครใส่กล่องชอบและกล่องเกลียดในเรื่องเดียวกันใช่หรือไม่ อย่างที่สองคือเรื่องการเมือง สมควรไหมที่จะมีกล่องข้อมูลเรื่องการเมือง โดยเฉพาะการเมืองไทย เพราะออกจะขัดนโยบายแท่นปราศรัยมั้ง การวิพากษ์วิจารณ์การเมืองมีถ้อยคำชักจูงโน้มน้าวแก้ต่างหรือเปล่า อย่างที่สามคือกล่องข้อมูลเหล่านี้มีที่มาจากอคติของผู้เขียน ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างผู้ที่ชอบกับผู้ที่เกลียดในเรื่องเรื่องหนึ่ง ข้อมูลเกลียดถูกลบก็ไปด่าคนชอบ ข้อมูลชอบถูกลบก็ไปด่าคนเกลียด บางคนไม่รู้ว่าใครลบก็ด่ากราดแถมจะกรวดน้ำไปให้ ผมก็ไม่ทราบว่าจะมีแนวทางไหนที่จะสามารถลดทิฐิของผู้เขียนเหล่านั้นลงได้บ้าง อย่างที่สี่คือ วิกิพีเดียไม่ใช่สถานที่เพื่อแสดงความไม่พอใจ อุทธรณ์ร้องทุกข์ ระบายอารมณ์ ยั่วยุให้เกิดความเกลียดชัง หรือสร้างความหวาดกลัว กล่องผู้ใช้เหล่านั้นมีลักษณะดังกล่าวหรือไม่ --Octra Dagostino 14:57, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ผมเองยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ แต่ก็เห็นด้วยกับทุก ๆ ท่านนะครับ เพียงแต่ผมจะต้องลบในส่วนที่เป็นการเมืองในหน้าผู้ใช้ผมออก รวมถึงอะไรก็ไม่รู้เต็มไปหมด ยังกะเขียนบล็อก ที่ว่านั่นด้วยครับ --lovekrittaya gwperi 17:44, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ประเทศไทยควรจะยุติความขัดแย้งทั้ง 2 ฝ่าย หันมาเข้าวัดดีกว่า เพราะการเมืองเรื่องปวดหัว --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Realtoday (พูดคุยหน้าที่เขียน) 13:30, 4 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมว่าไม่ต้องถึงกับร่างกฏใหม่เลยหรอกครับ แต่ปรับวิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่นให้ครอบคลุมส่วนนี้ก็พอ หน้าผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเป็นกลางนี่นา แค่ไม่ให้ใช้ด่าคนอื่นได้ก็พอแล้ว Kuruni 13:37, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
ต่อจากที่เขียนข้างบนครับ ผม เห็นด้วย กับคุณ Kuruni ด้วยครับ อาจจะเป็นว่า ให้ชื่นชมได้ แสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยได้ แต่ไม่ให้ระบายอารมณ์ แสดงอารมณ์ เกลียด โกรธ ด่าทอ ฯลฯ ส่วนที่ผมเคยใช้คำว่าเกลียด คำว่าสาปแช่ง อันนั้นคือ ตอนนั้นเห็นว่ามีคนอื่นเขาใช้คำเหล่านี้ เช่น ใช้ว่า เกลียดเป็นอย่างมาก และสาปแช่งทุกวัน ก็เลยใช้บ้าง อุตส่าห์ลดความรุนแรงลงแล้วนะครับเนี่ย (เมื่อก่อนผมเคยหลงผิดไล่แม้ว ตอนนั้นอ่านของเขาแล้วยอมรับว่าหงุดหงิดมาก แต่ตอนนี้ทำใจได้แล้วครับ) ซึ่งมันก็น่าจะสื่อได้ถึงตัวตนของคนเขียนจริง ๆ ตามที่คุณมานพกล่าวมา และจะถือโอกาสสารภาพด้วยว่า ไอ้ที่สาปแช่งนั้น ไม่ได้สาปแช่งจริง ๆ พูดไปอย่างนั้นเอง ที่จริงตอนนั้นผมแค่อยากเห็นฝ่ายที่ผมเห็นว่าผิดนั้น ประสบกับความพ่ายแพ้ และยุติบทบาท ฯลฯ ก็เท่านั้นเอง --lovekrittaya gwperi 15:41, 5 พฤศจิกายน 2551 (ICT)
แหะ ๆ ไม่ใช่ผู้ดูแล แต่ขอ (บังอาจ) สรุปความเห็นที่อ่าน ๆ ในหัวข้อนี้นะครับ
  • กล่องที่มีการว่าร้ายหรือเสียดสีฝ่ายตรงข้าม อันนี้มีมติเอกฉันท์ว่าต้องเอาออก ขอเสนอให้ผู้ดูแลเพิ่มกฏให้ครอบคลุมเพื่อเป็นบรรทัดฐานในการจัดการต่อไปด้วย
  • กล่องการเมืองอื่น ๆ (ชื่นชม หรือ แสดงความไม่เห็นด้วยกับอีกฝ่ายแต่ไม่มีการโจมตี) อันนี้เสียงยังแตกอยู่ ก็ต้องคุยกันต่อไป Kuruni 15:50, 7 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

จากนโยบาย วิกิพีเดีย:อย่าว่าร้ายผู้อื่นนั้น ชัดเจนอยู่แล้วว่า ไม่ว่าจะในกรณีใด ๆ ก็ห้ามว่าร้ายผู้อื่น

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้:Passawuth ซึ่งต่อไปนี้จะเรียกว่าจำเลย กลับละเมิดต่อนโยบายนี้ด้วยความจงใจ ด้วยการกลาวหาข้าพเจ้าว่าเป็น"โคแก่กินหญ้าอ่อน" ซึ่งเป็นการให้ร้ายข้าพเจ้าโดยตรง อีกทั้งยังนำความเสียหายมาสู้ผู้ใช้:YURiโดยอ้อมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ข้าพเจ้าที่เป็นผู้เสียหายโดยตรง จึงขอร้องเรียนมา ณ ที่นี้

หลักฐานการว่าร้ายนั้นมี๒แห่งคือ

  1. คุยเรื่องวิกิพีเดีย:หน้าผู้ใช้#ข้อแก้ต่าง กรณีหน้าผู้ใช้:YURi ซึ่งเป็นลักษณะของการเขียนหน้าผู้ใช้ให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่จำเลยเรียกข้าพเจ้าเช่นนี้
  2. 18:51, 28 พฤศจิกายน 2551 Passawuth (พูดคุย | หน้าที่เขียน) (19,698 ไบต์) (จะให้โต้ตอบใช่ไหมครับ ตาวัวแก่หัวงูชอบกินหญ้าอ่อนเอ้ย!) (ย้อน)

ลักษณะคำกล่าวของจำเลยเยี่ยงนี้ ในทางกฎหมาย ข้าพเจ้าจะเอาผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา ก็ย่อมได้

โดยความต้องการของข้าพเจ้า ผู้เสียหายนั้น ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าคำขอโทษ แต่จำเลยกลับพยายามหลีกเลี่ยงการขอโทษของข้าพเจ้า อีกทั้งพยายามลบข้อความของข้าพเจ้า และไปเชิญตัวผู้ดูแลจากต่างชาติเข้ามาล็อกหน้าให้ ก่อนที่ผู้ใช้:Manopจะมาปลดออก

ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงต้องมาหวังให้ทุกท่านช่วยตัดสินความผิดถูกให้ข้าพเจ้า เพื่อบีบบังคับให้จำเลยมากล่าวคำขอโทษต่อข้าพเจ้า หรือถ้าจำเลยมีข้อแก้ต่าง ก็สมควรจะออกมาเผชิญหน้าต่อข้าพเจ้า มิใช่ทำผิดแล้วคอยหลบหนีความผิดเช่นนี้

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:57, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ละเมิดเป็นผิดหนึ่งแล้ว ยังมีทีท่าว่าจะปล่อยให้ผ่านไปเดี๋ยวคนก็ลืมเองอย่างพฤติกรรมที่ "ชอบทำ" โดยคนไทยบางส่วน แสดงให้เห็นเจตนาว่าไม่สำนึกในความผิด ถือเป็นผิดซ้ำสอง

ความผิดเพราะว่าร้ายผู้อื่นนั้น เรียกว่า "ความผิดฐานหมิ่นประมาท" (defamation) ซึ่งถึงแม้จะเป็นความผิดที่ยอมความกันได้ แต่ในโลกตะวันตกเขาถือเป็นความผิดร้ายแรง เพราะคนไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นคนของคนอื่น เขาฟ้องกันถึงเป็นถึงตาย แต่บ้านเราเรียกว่าไม่ค่อย "เห็นหัว" คนอื่นเท่าไรกันนัก

Passawuth ถึงแม้เป็นเด็กและทำอะไรเหมือนเด็กอมมือหลายครั้งหลายครา แต่ก็ได้รับการศึกษาอบรมมามากพอควร อยู่ในฐานะที่สามารถบริหารวิจารณญาณได้อย่างวิญญูชนแล้ว เมื่อทำผิดซ้ำ ๆ ถือว่า "โคตรผิด" ตามกฎหมายต้าซ่ง ต้องโดนเครื่องประหารหัวหมา

ส่วนที่ว่าร้ายและอาจสร้างความเสียหายต่อเค้านั้น หากเป็นความผิดเค้าก็อภัยให้ ไม่ถือโทษ

——ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๑, ๑๗:๑๙ นาฬิกา (GMT+7)

ผมมองว่าเหตุการณ์นี้ น่าจะเกิดจากการที่คุณภาสวุฒิมองว่าการกระทำของคุณปอเข้าข่ายการเล่นหิ้ง แล้วคุณขี้เมามีความสนิทสนมกับบุคคลดังกล่าว โดยที่ไม่ได้ต่อต้านคนที่เล่นหิ้งเท่าใดนัก ผมมีความเห็นว่าน่าจะเป็นเพราะอย่างนี้ครับ --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 17:51, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เผลอ ๆ เขาคงมองว่าคุณขี้เมาปกป้องคนเล่นหิ้ง จึงได้ต่อต้านคุณขี้เมาดังกล่าว --lovekrittaya Obama & Biden or Osama bin Laden? 17:54, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ถึงกระนั้น ก็ไม่ใช่เหตุผลที่จะต้องว่าร้ายอยู่ดี แล้วไม่อาจจะจะยอมความให้เนื่องด้วยเหตุผลนี้เช่นกัน

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:55, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

นั่นเป็นเพราะ Passawuth ไม่ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากตนได้ ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจถือได้ว่าเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย หรือตามที่ในภาษากฎหมายโบราณเรียกว่า "เป็นเสี้ยนหนามแผ่นดิน" อย่างไรก็ตาม Passawuth อาจไม่ได้ตั้งใจเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย เพราะทำไปตามความรักความเชื่อใน "ตัวบุคคล" อย่างฝังจิตฝังใจและฝังหัว ซึ่งเรียกว่า "เกินเลย" จนเกิดอคติที่ทำให้ไม่อาจบริหารวิจารณญาณได้

อย่างไรก็ดี จะด้วยเหตุผลอะไร การใส่ความบุคคลอื่นต่อบุคคลที่สามก็ย่อมเป็นความผิดอยู่แล้ว แถมทั้ง ๆ ที่รู้ว่าน่าจะเป็นสิ่งไม่ควรทำ แต่ได้ทำไปแล้ว ก็ยังไม่ออกมารับผิดอีก คนเราผิดแล้วไม่ควรผิดซ้ำ

——ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๑, ๑๘:๔๓ นาฬิกา (GMT+7)

แค่ขอโทษก็จบแล้วครับ ไม่รู้จะหนีไปไหน --Octra Dagostino 17:26, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ก็ใช่ไง คุณ2T ก็ไปเข้าข้าง ล็อกหน้าพูดคุยของพาสวุฒิ ปล่อยคนร้ายลอยนวลไปซ่ะ จะมาเสนอความเห็น หรือช่วยให้เรื่องมันจบก็ไม่ทำ ยอดจริงจริง พอไปแจ้งเรื่องก็เงียบเป็นสาก เหมือนนายกฯไทยคนปัจจุบันยิ่งนัก--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:35, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมชี้แจงเหตุผลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่คุณก็ยังไม่ฟัง จะเอาให้ขอโทษให้ได้ แล้วยังหาว่าผมหนีอีก คุณ Love Krittaya ยังเข้าใจเลยว่าเหตุผลมันเป็นยังไง ผมก็อธิบายเหตุผลให้คุณฟังแล้ว และขอโทษไปแล้วด้วย (ในหน้า User_talk:Manop) กรุณาอ่านข้อความที่ผมเขียนก่อนสิครับ ไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะมาให้สาธารณชนตัดสิน --Piazza Navona 17:42, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

แล้วคุณก็ยังมาพาลว่า คุณ Sry85 คุณ 2T อีก ทั้ง ๆ ที่ท่านทั้งสองไม่ได้เกี่ยวอะไรด้วยเลย แต่ต้องการไกล่เกลี่ยปัญหา ตระหนักด้วยนะครับว่าท่านทั้งสองคือผู้ดูแลระบบ --Piazza Navona 17:44, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ก็ในเมื่อผมไม่เห็น แล้วผมจะไปทราบได้เช่นไร คุณเอาไปแปะในหน้าพูดคุยของผู้ใช้Manop ผมไม่ได้มีความจำเป็นที่ต้องเข้าออกหน้านั้นสักหน่อย --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:58, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ข้อความจากนี้ ยกมาจากหน้าคุยกับผู้ใช้:Manop

ขอแจ้งให้ทราบว่าเรื่องที่ว่านั้น เหลืออดจริง ๆ ป่วนหน้าคุยกับผู้ใช้จนทนไม่ไหว ต้องเรียกให้ steward มาล็อกครับ ซึ่งตอนนั้นโมโหมาก เพราะโพสต์ ๆ อยู่ได้ ซึ่งผมก็ได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนแล้วว่าจะไม่ขอรับข้อความใด ๆ ทั้งสิ้น และได้ย้อนตั้งหลายครั้งแล้ว นอกจากนี้ยังมาว่าร้ายผมก่อนว่า bart จนรำคาญ มาก ๆ (นี่ก็แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าใครว่าร้ายกันแน่) --Piazza Navona 13:03, 29 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

มันไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องศักดิ์ศรี เรื่องลูกผู้ชายไม่ลูกผู้ชาย เรื่องขอโทษไม่ขอโทษ เรื่องเคารพไม่เคารพ เพราะตามหมายเลข 1 ผมยังไม่ได้พาดพิงถึงคุณเลย =="

แล้วคุณจะมาบอกว่าผมว่าร้ายคุณยังไงหรือครับ? ผมได้พูดชื่อคุณไหม? ผมแค่บอกถึงว่า ยูริเป็นผู้หญิงสาว ย่อมจะต้องมีคนที่หลงกับรูปเป็นธรรมดา ต้องคอยปกป้องเป็นธรรมดา จะไม่มีไปไม่ได้ (ก็อันนี้เป็นความจริง มารยาหญิงใช้ได้ทุกแห่ง)

ผมพูดรวม ๆ ไม่ได้พูดเจาะจงถึงคุณ คุณจะยังมาเอาอะไรกับผมอีกครับ ผมคิดว่าคุณร้อนตัวไปเองต่างหาก หรือว่าคุณเป็นคนหนึ่งอย่างที่ผมพูดละครับ

หมายเหตุ: ตอนแรกผมตั้งใจจะแจงคุณบรั่นดีอยู่แล้วครับพี่นพ แต่เอาแต่นั่น ๆ นี่ ๆ ก็เลยรำคาญ ไม่แจงซะเลย

หมายเหตุ 2: ที่ผมว่าคุณเป็นวัวแก่ในหน้าพูดคุยนั้น อย่างที่บอกไปว่าเหลืออดจริง ๆ ทนไม่ได้ จะให้ผมเป็นคนว่านักก็จะว่าไปเลย แต่อย่างไรก็ตามก็ขอโทษเฉพาะตรงนี้ ที่อารมณ์ร้ายไปหน่อย อย่างไรก็ดี คุณมาป่วนหน้าคุยกับผู้ใช้ผมเองน่นแหละ แบบไม่มีเหตุผลเอาซะเลย

หมายเหตุ 3: คุณไม่เคยเอนดูผม เอาแต่ว่า ๆ ผม แล้วมาเรียกว่าเด็กน้อย มันสมควรหรือไม่ ลองคิดดูสิครับ แล้วสำหรับผม มันหมายถึงการดูถูกทางอายุ ซึ่งวิกิพีเดียไม่เคยปิดกั้นตรงนี้อยู่แล้ว จะมีแต่คุณที่ปิดกั้นคนเดียว

หมายเหตุ 4: ถ้าคุณป่วนอีก จะล็อกหน้าคุยกับผู้ใช้แล้ว ไม่เอาแล้วครับ

หมายเหตุ 5: ผมมีความรู้สึกนึกคิด รู้ผิดรู้ถูกมาตั้งแต่ไหนแต่ไรแล้ว ไม่ใช่ว่าเด็กจะไม่รู้เรื่อง เด็กก็รับผิดชอบได้ (คงไม่เคยรู้ว่าผมขอโทษคนอื่นเป็นใช่ไหมครับ อย่างนี้จะเข้าข่ายการเสียดสีไหมเนี่ย ข้อ 2 นโยบายหลัก) แต่ย้ำแล้วว่าไม่ได้ทำผิด ถ้าทำผิดผมก็คงขอโทษไปนานแล้วครับ

--Piazza Navona 11:22, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

จบเพียงเท่านี้

ข้อแก้ต่าง ปากดีนัก ในตอนนั้น คนเดียวที่เข้ามาเถียงกันในหน้านั้นก็มีเพียงผม, ไอพีปริศนา, ยูริ, ศิรินทร์ และธวัชชัย แล้วมันจะมีใครอีก

ไอพีปริศนา ยืนตรงข้ามยูริ, ธวัชชัย มาเพียงถามเล็กน้อย ศิรินทร์ ตรงข้ามยูริ ส่วนผมเหมือนจะปกป้อง อีกทั้งเป็นคนเดียวในวิกิพีเดียที่สนิทสนมกับยูริ ยังจะหมายถึงใครได้อีก อย่ามากล่าวหาแบบลอย ๆ ช่างไร้เหตุผลสิ้นดี แถมในหมายเหตุสอง ผมมีเหตุผลที่ผมทำ ผมไม่เคยรับทราบการขอโทษของคุณเลยแม้แต่น้อย

จากหมายเหตุสาม เข้าใจผิดหรือเปล่า ฮอรัสนั้น ผมเรียกเขาแบบให้เกียรติเสมอ เพราะความประพฤติสมควรจะให้เกียรติ คุณเล่า พอผมเตือนเรื่องพฤติกรรมบางอย่างไปกลับรับไม่ได้ ทำตัวเป็นปฎิบักษ์กับผม ยังจะมีอะไรแก้ตัว?

มาทำเป็นเด็กหัวหมอเช่นนี้ สมควรได้รับการประจานแล้ว เอาหล่ะ เรื่องนี้ผมก็อยากดูเหมือนกันว่าผู้ดูแลจะว่าไง คุณ 2T ปฏิเสธที่จะรับรู้แต่ล็อกหน้าของพาสวุฒิไปแล้วหนึ่ง จะดูซิคนอื่นจะทำอย่างไร?

กรณีคุณ Sry85 ผมได้กล่าวขอโทษไปแล้ว คุณ2T ในเมื่อผมเห็นว่าไม่สมควร ย่อมมีสิทธิ์กล่าวโทษ ถ้าไม่ใช่ ผมก็ยินดีขอโทษเช่นกัน ขอแค่ให้เหตุผลมา ผู้ดูแลไม่ใช่พระเจ้า กระทำผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาของคน แต่ผิด ก็ว่าไปตามผิด เท่านั้น

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:58, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

การล็อกหน้าไม่ได้หมายความว่าไม่เห็นด้วยกับผู้เขียนเสมอไปครับ หากมีการย้อนไปย้อนมาหลาย ๆ รอบในช่วงเวลาเดียวกัน ก็ถือว่าเป็น "สงครามแก้ไข" ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของผู้ดูแลที่จะต้องมาทำการล็อกชั่วคราวอยู่แล้วครับ ไม่ว่าจะเป็นหน้าบทความ หน้าคุยกับผู้ใช้ หรือเนมสเปซใด ๆ ก็ตาม อย่างไรก็ตามตอนนี้ผมปลดล็อกหน้า คุยกับผู้ใช้:Passawuth ไว้ก่อนละกัน -- Portalian 20:38, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

เอาเถอะ ตอนนี้ผมรอคำตอบจากจำเลยอย่างเดียวแล้วว่าจะมาขอโทษหรือไม่? นอกจากนี้ ถึงจะว่าเป็นสงครามหรืออะไรก็ช่าง แต่ในเมื่อรับเรื่องไปแล้ว ก็สมควรที่จะมีปฏิกิริยา มิใช่นิ่งเฉยมิใช่หรือไงกันครับ? --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:01, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

ผมว่าแทนที่จะล็อกหน้า ล็อกผู้ใช้สองคนให้สงบสติอารมณ์น่าจะดีครับ เพราะเกิดจากการเขียนและย้อนของคนสองคน --Manop | พูดคุย 23:52, 30 พฤศจิกายน 2551 (ICT)

Mr. Walter van Kalken

Hello. First of all: I don't speak Thai and I can certainly not read it, so if I post this on a wrong page: my sincere apologies - please move this to a more appropriate location.

My question is: on the Dutch Wikipedia, where I am a sysop, not for the first time a heated debate is progressing over the notability of the Dutch comic and actor Mr. Walter van Kalken, who has been living and working in Thailand for quite some years now. A significant part of his supposed notability is based upon his professional activities there (mentioned are for instance Tongkon Nanachart, Doo Dokraedone, Kokkoon, Thamatipi and Lakorn). Are there any reliable sources in Thai that could confirm that Mr. Van Kalken is indeed not entirely unknown in Thailand? If someone were to shed some light on this, that would be highly appreciated. I can be contacted on my talk page on nl:wiki. Thank you in advance. Sincerely, Wutsje 23:24, 3 มกราคม 2552 (ICT)

I believe this topic was mentioned before in Jan 2006 in http://lists.wikimedia.org/pipermail/wikipedia-l/2006-January/043443.html (dead link). --Manop | พูดคุย 22:27, 5 มกราคม 2552 (ICT)