วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 12

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วิกิอังกฤษยุบบทความแหลก

เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นานเองครับ บทความที่เกี่ยวรายชื่อตอนในการ์ตูนเช่น เบนเทน, เส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย ถ้าดูในภาษาไทยจะมีบทความย่อยของแต่ละตอนไปอีก ซึ่งในวิกิอังกฤษก็เคยมีบทความย่อยเหมือนกันแต่ได้มีการลบไปหมดแล้วโดยเปลี่ยนเป็นหน้าเปลี่ยนทางแทน ลองเอาชื่อตอนซื่อตอนภาษาอังกฤษของเรื่องใดก็ได้ใน 2 เรื่องนี้ไปค้นหาในวิกิอังกฤษดู มันจะเป็นหน้าเปลี่ยนทาง (โดยจะเปลี่ยนทางไปรายชื่อตอนแทน) และย้อนกลับไปดูประวัติในหน้าเปลี่ยนทางนั้นจะเห็นข้อมูลเพียบเลย ซึ่งไม่ได้ลบบทความย่อยของแต่ละตอนของ 2 เรื่องนี้เท่านั้นครับ ยังลบอีกหลายเรื่องเลยทีเดียว รวม ๆ เกิน 200 บทความครับ ซึ่งผมก็งงถึงการลบครั้งนี้ เลยไปดูในหน้าพูดคุยของการ์ตูน 2 เรื่องนี้ เขามีหัวข้อว่าIs there a need for the single episodes? (เบนเทน) กับDo the single episodes need articles? (เส้าหลิน)
คำถามครับ (ไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้นะครับ) ถามว่า:เขาลบบทความเพราะอะไรครับ และเขาไม่สนใจต่อบทความที่ถูกลบเลยหรือครับ (ข้อมูลเพียบเลย) ป.ล.อาจจะอ่านแล้วงง ๆ หน่อยนะครับ Prince 02:57, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เป็นอย่างนี้หลายเรื่องเหมือนกันครับ ที่เห็นก็มีพวก รายชื่อตอนย่อยของการ์ตูน ตัวละครย่อยการ์ตูน ที่เนื้อหาจะมีลักษณะปลีกย่อยลงไปมาก ส่วนใหญ่ก็จะอธิบายเนื้อเรื่องของแต่ละตอนว่าเป็นไงมาไงแค่นั้นนะครับ เห็นว่าเรื่องส่วนใหญ่ที่โดนนำมารวมไว้ในหน้าเดียวก็จะเป็นเรื่องที่คนสนใจน้อย นอกจากนี้ก็พวกนักแสดงในเรียลลิตีโชว์กับเกมโชว์ ก็จะมีลักษณะที่โดนนำมารวมคล้ายกันครับ --Manop | พูดคุย - 21:46, 14 พฤษภาคม 2007 (UTC)
ทางวิกิพีเดียอังกฤษ เขาค่อนข้างเข้มงวดเรื่องเงื่อนไขการเป็นสารานุกรมอยู่แล้วครับผม เพื่อรักษาคุณภาพครับ เพราะจำนวนบทความเป็นจำนวนมาก บางอย่างคงพยายามรวม ๆ --Jutiphan | พูดคุย - 21:53, 14 พฤษภาคม 2007 (UTC)

วันนี้ไม่ได้ไปโรงเรียน

คือบ้านผมมันอยู่ใกล้กับศาลรัฐธรรมนูญน่ะครับ (ก็ไม่ได้ใกล้ถึงขนาดชิดเลย) กลัวว่าจะปิดถนนแล้วกลับบ้านไม่ได้ วันนี้พ่อแม่ผมเลยไม่ให้ไปร.ร. (แต่ร.ร.ของผมไม่หยุดแฮะ (ร.ร.รอบข้างหยุดหมด ประหลาดดี) ) Prince 00:30, 30 พฤษภาคม 2007 (UTC)

โรงเรียนจิตลดารึเปล่า? --明 アキラ - คุย 15:52, 16 มิถุนายน 2007 (UTC)

ทำไมต้องอ้างอิงภาษาไทย

ผมอึดอัดอยู่นิดหนึ่ง เวลาถ้าจะเขียนบทความใหม่สักบท (โดยเฉพาะ ชีวประวัตินักวิทย์ และเกี่ยวกับ ฟิสิกส์) ทำไมต้องมีอ้างอิงเป็นภาษาไทยด้วย ทั้ง ๆ ที่ แหล่งอ้างอิงที่มีคุณภาพยอดเยี่ยมและเชื่อถือได้ มักเป็นภาษาอังกฤษ ผมขอเสนอว่า การใช้อ้างอิงในบทความประเภทเหล่านี้ไม่ต้องตรึงคุณสมบัติว่า อ้างอิงต้องเป็นโน้นเป็นนี่ (โดยเฉพาะการที่ต้องมีอ้างอิงไทย บ้านเราเป็นประเทศที่วิทยาศาสตร์ไม่ค่อยจะก้าวหน้านัก ทำให้มีผลงานแปลหรืองานเขียนในสาขาดังกล่าวน้อยจนหานำมาอ้างอิงได้ลำบาก ประหนึ่งงมเข็มในมหาสมุทร) Char | พูดคุย 12:57, 1 กรกฎาคม 2007 (UTC)

  • เสริมอีกนิดหนึ่ง วิกิพีเดียไทยในขณะนี้ผมคิดว่าเป็นเว็บแหล่งเรียนรู้ที่มีศักยภาพสูงมาก โดยเฉพาะมีการแก้ไข ตรวจสอบ เพิ่มเนื้อหา กระทำได้ง่าย แต่ในเว็บไซต์ไทยอื่น ๆ (ต้องขออภัยสำหรับเว็บมาสเตอร์บางท่าน) ไม่ค่อยมีเว็บวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพมากนัก ส่วนใหญ่มีเนื้อหาสั้น ๆ ขาดความละเอียดประณีตในการเรียบเรียงเนื้อหา (น่าจะส่อถึงวิทยาศาสตร์ศึกษาในประเทศไทยไม่ค่อยก้าวหน้า เมื่อเทียบกับประเทศเวียดนาม พอดูจากวิกิเวียดนามพบว่ามีจำนวนบทความวิทยาศาสตร์มูลฐานมากกว่าของเรา) ในเมื่อวิกิพีเดียไทยนำหน้าเว็บไทยอื่น ๆ ได้ ไฉนเราจึงไม่นำหน้าเล่า ?
  • การที่ "ต้องมีอ้างอิงไทย" คือขือคาที่รัดคอคนเขียนอยู่ อยู่ที่ว่ามันจะถูกเปลื้องออกไปหรือไม่ ตามเหตุผลที่กล่าวมาแล้ว --Char | พูดคุย 13:16, 1 กรกฎาคม 2007 (UTC)
  • ง่าย ๆ ครับ วิกิไทย คนเขียนมันน้อยครับ คนวิจารณ์มันเยอะไปหมด คนเขียนก็เขียนไป คนวิจารณ์ก็...เอะคุณอันนี้ไม่ดีนะ ไม่นี้ผิด อันโน้นต้องทำตามที่ผมบอกสิ ไม่ทำไม่ได้นะ อะไรประมาณนี้ ผมว่าอ้างอิงไทยถ้ามีก็ดี แต่ถ้าไม่มีก็ไม่ถึงกับต้องดิ้นรนทุรนทุราย ต้องเสาะแสวงหามันมาให้ได้ ถ้าหาไม่ได้แสดงว่าบทความไม่มีคุณภาพ อันนี้ผมว่าเกินไปอย่างมากครับ--ScorpianPK คุยแค่ "คลิก" 13:21, 1 กรกฎาคม 2007 (UTC)
  • อ้างอิงภาษาอังกฤษก็ไม่ผิดนิครับ ก็เขียนได้ เพียงแต่ว่า อ้างอิงภาษาไทยจะดีมาก ๆ แค่นั้นเอง -- Liger (~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 14:24, 1 กรกฎาคม 2007 (UTC)
  • การเขียนบทความในวิกิพีเดีย จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีอ้างอิงเฉพาะแต่ภาษาไทยเท่านั้น? ถ้าการที่บทความที่เราเขียนนั้น จะมีแต่อ้างอิงภาษาไทยล้วน ๆ แล้วมันก็ไม่ได้ทำให้บทความนั้นมีคุณภาพ หรือมีการพัฒนาที่ดีขึ้นกว่าเดิม ก็ไม่สมควรที่จะมีอ้างอิงเฉพาะแค่ภาษาไทยหรอก บอกไว้ได้เลย ภาษาอังกฤษหรือภาษาอื่นก็เอามาอ้างอิงได้ทั้งนั้นแหละ

ส่วนตัวแล้วสำหรับการเขียนบทความในวิกิพีเดีย ถ้ามันจำเป็นจริง ๆ แบบหาอ้างอิงภาษาไทยไม่ได้ มันก็ต้องใช้อ้างอิงภาษาอื่นแทนล่ะน่า และก็ต้องนำมาใส่เป็นอ้างอิงประกอบด้วย เพราะดีกว่าที่เราเขียนบทความแล้วไม่มีอ้างอิงเลย เดี๋ยวก็มีคนเอาป้าย{{ต้องการแหล่งอ้างอิง}}มาแปะอีก อย่างตอนนี้เราเขียนอาวุธปืนในเพชรพระอุมา อ้างอิงในหนังสืออาวุธปืนก็มีน้อย หายากเป็นบ้าที่จะเจาะลึกเนื้อหาละเอียด อย่างปืนไรเฟิลที่เขียน ถ้าไม่หาให้ละเอียดจริง ๆ ก็แทบจะหาไม่ได้ จะมีก็แต่อ้างอิงหนังสือ Rifle of The World จากอังกฤษนี่แหละ พอจะเอามายันกันได้นิดหน่อย แต่บางบทความเนื้อหามีแต่เฉพาะภาษาอังกฤษล้วน ๆ ถ้าไม่ให้ใช้อ้างอิงจากภาษาอังกฤษ แล้วจะให้ใช้ภาษาอะไร? --Se:Rin | พูดคุย - 15:06, 1 กรกฎาคม 2007 (UTC)

  • เห็นด้วยกับทุกท่าน และเห็นว่าประเด็นนี้ไม่ควรเป็นอุปสรรคขัดขวางการเป็นบทความคัดสรรหรือบทความคุณภาพครับ --Pi@k 01:01, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)
  • เห็นด้วยกับคุณ Liger ครับ --KINKKUANANAS 13:56, 2 กรกฎาคม 2007 (UTC)
  • เห็นด้วยว่า อ้างอิงภาษาไหนก็ได้ ถ้าดูแล้ว เนื้อหาน่าเชื่อถือ --Sirius (TeeTaweepo) 14:56, 25 กันยายน 2007 (ICT)

หนังสือวิกี้

หนังสือวิกี้ ออกแล้วครับ เล่มไม่ใหญ่มาก เนื้อหาเกี่ยวกับการใช้งานระบบวิกี้ และการติดตั้ง ถอน ตั้งค่า ฯลฯ แถมมีรายชื่อเว็บวิกี้อื่น ๆ นอกจากวิกิพีเดียอีกด้วย มีรูปปกหนังสือให้ดูครับ (ผมฝากไว้เว็บข้างนอก) ปกหนังสือ --Octahedron80 15:30, 12 กรกฎาคม 2007 (UTC)

เอ. หน้าตาเหมือนแมวนะครับ ..ธวัชชัย 15:33, 12 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ผมเปลี่ยนลิ้งก์แล้ว เมื่อกี้ใส่ผิด ขอโทษที เผอิญฝากรูปพร้อมกัน แมวในกล่อง --Octahedron80 15:34, 12 กรกฎาคม 2007 (UTC)
น่าสนใจ ขอบคุณที่มาบอกนะคะ ซีเอ็ดจะมีขายไหมเนี่ย แถวบ้านดันมีแต่ซีเอ็ด
ป.ล. แมวเหมียวของคุณเองหรือคะ? น่ารักมาก ๆ นอนในกล่องพอดีเลยนะ ;) --Piggy 15:50, 12 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Need a stub

Hi, I wonder can any one write a stub for Kevin Rudd. He is currently the leader of opposition in Australia and a lot of people believe he is going to be the next prime minister in the November election.

Thanx !! Mori Riyo 04:36, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)

Do you know how to pronounce his last name? --Manop | พูดคุย 04:40, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)
It should rhyme with "flood" / "blood", not like "rude" or "rule". TA! Mori Riyo
Here you are, เควิน รัดด์ --Manop | พูดคุย 05:17, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)
Gieng mak mak ! Mori Riyo 05:26, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ผู้ใช้ใหม่

อยู่มานานแล้ว ผมได้เห็นการล็อกบทความเพื่อไม่ให้สามารถแก้ไขโดยผู้ใช้ใหม่ เพื่อป้องกันการก่อกวนหรือเนื้อหาที่ยังสรุปไม่ได้ ไม่ทราบว่าอะไรคือเกณฑ์แบ่งแยกระหว่างผู้ใช้ใหม่กับผู้ใช้เก่า --Octahedron80 10:03, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)

ในภาษาอังกฤษ semi-protection จะกัน anon กับบัญชีที่อายุน้อยกว่า 5 วันครับ (ไม่มั่นใจว่าเหมือนกันหรือไม่) --KINKKUANANAS 11:39, 26 กรกฎาคม 2007 (UTC)
เหมือนกันครับ --Jutiphan | พูดคุย - 11:31, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)

Where is the kings emblem ?

I want to display the yellow emblem for Thai King on my (ภาษา-จีน) page for the - "king's anthem / royal anthem". Is there a image somewhere ?

Mori Riyo 05:29, 27 กรกฎาคม 2007 (UTC)

I was talking about this 1 on the right. but I think if I want to use it in other language wiki there will be copyright issues.
 
So is there anything else to represent the Thai King ??
 
Mori Riyo
Generally, every Thai Royal emblem can be used uncommercially without any copyright issues. Just hold the respect to the Royal family as well as Thai people does.

--PaePae 15:35, 27 กรกฎาคม 2007 (UTC)

 
Thanks a lot buddies !!
 
Mori Riyo
 
 

Stub please

Lauper

Hi,
I wonder if any 1 have the time to write a stub for Cyndi Lauper - just provide very brief information like here will do ??

Thanx !! Mori Riyo 05:41, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

No offense, but I wonder what's the point for that. I know it's great to have a variety of topics and there's nothing harmful about creating a stub, but does it make any good for other wikipedias too? A mere curiosity. Nothing against the requests. I might be able to write the stub some days later. (I'm not supposed to be here right now.) I appreciate your contributions in wikipedia projects. --KINKKUANANAS 15:55, 1 สิงหาคม 2007 (UTC)

Done here. I did not transliterate the name because I was not sure how it is pronounced. --KINKKUANANAS 07:47, 2 สิงหาคม 2007 (UTC)

วิกิอังกฤษขึ้นพาดหัวบีบีซี

Wikipedia 'shows CIA page edits' ข่าวจากเว็บบีบีซีครับ สแกนเนอร์ของวิกิเจอว่าไอพีของซีไอเอถูกใช้แก้ไขบทความประธานาธิบดีอิหร่าน นี่อาจจะเป็นแนวทางการป้องกันการแก้ไขบทความแบบมีอคติที่ดีขึ้น --TinWristle 04:43, 16 สิงหาคม 2007 (UTC)

แล้วเขามาแก้นี่คือดีหรือไม่ดีละครับ? --Octahedron80 08:00, 27 สิงหาคม 2007 (UTC)

Preparation of Fundraiser 2007

Hi, this is just a first introduction message to tell you: there is more to come. I am dealing with the Project Management of the Fundraiser 2007 and therefore will search for contacts of wikimedians who can help us to do our tasks on all projects. I am actually also building the structure for the fundraiser on Meta. We will need people who help to design buttons, translate texts of buttons, documents, sitenotices etc. Should you feel you want to co-operate please let me know. You can reach me on my meta user page or by e-mail at scretella (at) wikimedia (dot) org. If you wish to notify us that you would like to co-operate on translations, it would be nice if you used e-mail and copied the e-mail to me and Aphaia (aphaia (at) gmail (dot) com). Thank you for your attention and I hope to meet you soon! Cheers :-) -- 4 September 2007 Sabine

การพูดคุยลิขสิทธิ์วิกิพีเดียที่ พันทิป.คอม

เอาลิงก์มาฝากครับ http://www.pantip.com/cafe/library/topic/K5760709/K5760709.html --Manop | พูดคุย 03:48, 5 กันยายน 2007 (ICT)

ครีเอทีฟคอมมอนส์ภาษาไทย

(คนอื่น) มีโครงการจัดทำครีเอทีฟคอมมอนส์เป็นภาษาไทย ให้สอดคล้องกับกฎหมายไทยครับ เผื่อใครสนใจเข้าไปช่วยแปลได้ อาจต้องการคนตรวจสอบกันหลายคน ไทยเราจะได้มีครีเอทีฟคอมมอนส์เป็นของตัวเองแล้ว ดูเพิ่มได้ที่ http://youfest.in.th/CC_Thailand --Manop | พูดคุย 13:01, 21 กันยายน 2007 (ICT)

คนเข้าวิกิพีเดียไทยลดลงครึ่งหนึ่ง

จาก สถิติผู้ใช้งานเดือน ก.ย. 50 คนใช้งานเฉลี่ยนประมาณ 150,000 เหลืออยู่ประมาณ 80,000 คนครับ ช่วงสิ้นเดือน สงสัยท่าจะปิดเทอมกัน --Manop | พูดคุย 07:09, 5 ตุลาคม 2007 (ICT)

  • ลองสังเกตดี ๆ จะมีช่วงที่คนน้อยเป็นระยะระยะ

เกี่ยวกับตราสัญลักษณ์ต่าง ๆ

พอดีผมได้ตรวจดูสัญญาอนุญาตต่าง ๆ ใต้ภาพตราสัญลักษณ์ที่เกี่ยวเนื่องกับประเทศไทย (เช่น พระราชลัญจกรพระครุฑพ่าห์ ตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ ฯลฯ) ดูไปดูมาคิดว่าตราเหล่านั้นไม่สมควรจัดให้เป็นภาพสงวนลิขสิทธิ์ แต่สมควรจัดให้เป็นสาธารณสมบัติเช่นตราของต่างประเทศ ท่านทั้งหลายมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างครับ

เท่าที่ผมอ่านรายละเอียดใต้ภาพตราพระครุฑพ่าห์ ผมก็เอะใจนิดหนึ่งคือว่า ในเมื่อตราแบบลงสีถูกสแกนมาจากราชกิจจานุเบกษาฉบับพิเศษ และตราลายเส้นถูกสแกนมาจากราชกิจจานุเบกษาฉบับธรรมดา ซึ่งราชกิจจานุเบกษาเป็นเอกสารราชการ ซึ่งเอกสารทั้งหลายทั้งปวงของทางราชการไม่อยู่ในข่ายสงวนลิขสิทธิ์ ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2537 ในวิกิพีเดียการใช้ตราพระครุฑพ่าห์ก็เป็นไปเพื่อการประกอบบทความต่าง ๆ ให้สมบูรณ์ ซึ่งก็มิได้ทำให้พระครุฑพ่าห์ซึ่งถือเป็นของสูงเสื่อมเสียเลย อีกอย่างหนึ่งก็คือ ตราสัญลักษณ์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทุกคนใช้ได้เพื่อการเทิดพระเกียรติ ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะมีลิขสิทธิ์ เพราะถ้าอัปโหลดไปประกอบบทความที่วิกิพีเดียอังกฤษจะเกิดปัญหามากมายเกี่ยวกับสัญญาอนุญาตตามมา Char 19:09, 8 ตุลาคม 2007 (ICT)

ไม่สงวนลิขสิทธิ์ก็จริง แต่ไม่ใช่สาธารณสมบัติ (public domain) เพราะสาธารณสมบัติหมายถึงเอาไปใช้ทำอะไรก็ได้โดยไม่ต้องบอกที่มาหรือขออนุญาต เอาไปดัดแปลงก็ได้ เอาไปใช้เชิงพาณิชย์ก็ได้ ถือเอาเป็นสมบัติของตัวเองก็ได้ แต่ในราชกิจจานุเบกษานั้นเองแหละที่บอกว่าภาพตราต่าง ๆ ถ้าใครเอาไปใช้ในทางที่ผิดจะมีโทษ นั่นหมายความว่ามันไม่ใช่สาธารณสมบัติอย่างแท้จริง (พ.ร.บ. กับ ราชกิจจานุเบกษา ขัดกันเอง) จึงมีข้อสรุปว่าให้ถือลิขสิทธิ์ไปก่อนด้วย COA (ไม่ปล่อยเป็นสาธารณสมบัติ) โปรดดูการอภิปรายเรื่องนี้ที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ป้ายระบุสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ --Octahedron80 19:52, 8 ตุลาคม 2007 (ICT)

จะว่าไปแล้วก็คงจะต้องดูหลักเกณฑ์ของครีเอทีฟ คอมมอนส์ ที่บอกว่าสงวนสิทธิ์บางประการ ห้ามแก้ไขภาพ (และบอกที่มาด้วย) ว่าไปแล้วจะเหมาะสมหรือไม่กับตราเหล่านั้น Char 20:44, 8 ตุลาคม 2007 (ICT)

แม่แบบตราราชการ

พอดีผมได้ดูที่วิกิคอมมอนส์และวิกิอังกฤษเกี่ยวกับตราราชการและตราแผ่นดินต่างประเทศทั้งหลาย พบว่า มีแม่แบบสำหรับบอกสถานะว่าภาพตราไม่ได้ถูกคุ้มครองโดยกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ถูกคุ้มครองโดยกฎหมายตราแทน ดังที่ผมจะขอยกตัวอย่างมานี้

This image shows a flag, a coat of arms, a seal or some other official insignia. The use of such symbols is restricted in many countries. These restrictions are independent of the copyright status.

Please note: This is not a copyright tag. A valid license is needed in addition to this tag.


(รายชื่อภาษาอื่น ๆ)

ถ้าจะแปลเป็นไทย ก็จะแปลได้ดังข้างล่างครับ

ภาพนี้เป็นภาพธง ตราอาร์ม ตราแผ่นดิน หรือตราราชการอื่น ๆ ของประเทศตามที่แจ้งไว้ในรายละเอียด การใช้ เชิญ ชัก หรือแสดงซึ่งภาพดังกล่าวถูกจำกัดและควบคุมโดยกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งมิใช่กฎหมายลิขสิทธิ์ ในหลายประเทศ

หมายเหตุ: ป้ายนี้มิใช่ป้ายแสดงสถานะลิขสิทธิ์ของภาพ ดังนั้นการแสดงสถานะลิขสิทธิ์จึงต้องกระทำแยกต่างหาก


(รายชื่อภาษาอื่น ๆ)

หมายเหตุ: แม่แบบนี้อยู่ที่ commons:แม่แบบ:insignia

อีกตัวอย่างหนึ่งนำมาจากวิกิพีเดียอังกฤษ (en:แม่แบบ:insignia) เขาออกแบบเป็นแบบนี้ครับ

This image shows a flag, a coat of arms, a seal or some other official insignia. The use of such symbols is restricted in many countries. These restrictions are independent of the copyright status.

ถ้ามาแปลเป็นไทยจะได้ดังนี้

ภาพนี้เป็นภาพธง ตราอาร์ม ตราแผ่นดิน หรือตราราชการอื่น ๆ ของประเทศตามที่แจ้งไว้ในรายละเอียดแล้ว การใช้ เชิญ ชัก หรือแสดงซึ่งภาพดังกล่าวถูกจำกัดและควบคุมโดยกฎหมายอื่น ๆ ซึ่งมิใช่กฎหมายลิขสิทธิ์ ในหลายประเทศ

ดังนั้น ผมว่าเราน่าจะนำแม่แบบดังกล่าวมาใช้ช่วยจัดระเบียบตราราชการต่าง ๆ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น ไม่ระเกะระกะดังเช่นแต่ก่อน อีกอย่างก็จะได้บอกให้ผู้ใช้งานทราบว่า ตราและธงทั้งหลายทั้งปวงมิได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายลิขสิทธิ์ แต่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายตรา เพียงเพื่อมิให้ถูกนำไปใช้ในทางเสื่อมเสีย ท่านผู้ใช้อื่น ๆ จะเห็นเป็นประการใดกับรูปแบบแม่แบบนี้ (ตอนนี้แม่แบบยังไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเลย) Char 00:30, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)

โทษนะครับพูดผิดไป ตราอาจได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ก็ได้ แต่ส่วนมากไม่ เหตุผลที่ผมนำรูปแบบแม่แบบนี้มาให้ท่านทั้งหลายได้ดูก็เพื่อจะได้ขอคำติชมในรูปแบบ และแก้ไขให้เหมาะสมก่อนที่จะนำไปทำป้าย แล้ว"ประทับ"ลงในหน้าคำอธิบายภาพตราราชการ ธง และตราแผ่นดินทั้งหมด (การระบุสถานะลิขสิทธิ์ต้องกระทำแยกต่างหาก และควรระบุให้เป็นสาธารณสมบัติ หรือครีเอทีฟคอมมอนส์แล้วแต่จะเห็นควร (กรณีตราราชการ) แต่การที่เราติดป้ายนี้ก็เพื่อเป็นการแจ้งให้ผู้ใช้งานมิให้นำไปใช้ในทางเสื่อมเสีย) Char 12:26, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)


ที่ผมเข้าใจ น่าจะเป็นการคุ้มครองด้วยกฎหมายลิขสิทธิ์ ซึ่งแต่ละประเทศมีกฎหมายลิขสิทธิ์ที่แตกต่างกันนะครับ ส่วนป้ายลิขสิทธิ์ปัจจุบันที่ใช้เป็น {{COA}} ซึ่งอาจจะใช้ควบคู่ไปกับป้ายใหม่นี้ได้ครับ อาจต้องรอความเห็นท่านอื่นครับ ผมสงสัยอย่างนึงคือพวกตราประเทศ พวกนี้ส่วนใหญ่อยู่ที่คอมมอนส์แล้วหรือเปล่าครับ หรือว่าอยู่ในวิกิไทย เพราะถ้าอยู่ในคอมมอนส์อาจต้องไปใส่ป้ายที่นั่นแทน --Manop | พูดคุย 23:04, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)
เห็นด้วยกับป้ายใหม่ครับ แม่แบบของในคอมมอนส์ก็เพิ่มภาษาไทยเข้าในแม่แบบนั้นเลย ส่วนถ้าภาพไหนอยู่ในวิกิพีเดียไทยก็ค่อยแปะป้ายแม่แบบของเราเองอีกที -- Lerdsuwa 23:27, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)

ขอตอบคุณมานพเลยว่า ส่วนใหญ่อยู่ที่คอมมอนส์แล้วครับ โดยพวกมือศิลป์ทั้งหลายเอาไฟล์ของเดิม ซึ่งอาจติดปัญหาลิขสิทธิ์ ไม่รู้คนวาดเดิม ไปวาดใหม่ให้สวยเอี่ยมอ่อง ติดป้ายไม่สงวนลิขสิทธิ์ เช่น ครีเอทีฟคอมมอนส์ หรือสาธารณสมบัติ (ซึ่งลิขสิทธิ์ย่อมตกเป็นของคนวาด และเป็นคนละส่วนกับกฎหมายเกี่ยวกับตรา) เพื่อให้ดูเหมือนว่าเอาไปใช้ได้เลย แต่ที่จริง...ทำไม่ได้นะขอรับ ประทับป้ายเขียวข่มไว้ก่อน "การใช้ตราเหล่านั้นถูกจำกัดและควบคุมโดยกฎหมายอื่นซึ่งเป็นคนละส่วนกับกฎหมายลิขสิทธิ์" จะได้ไม่เอาไปทำให้เสื่อมเสีย

ตัวอย่างรูปที่มีป้ายเขียวบางส่วน (ที่คอมมอนส์) ซึ่งยังมีอีกมาก ได้แก่

ทั้งหมดนี้เป็นไฟล์สกุล .svg หมด ซึ่งต่อไปตราพระครุฑพ่าห์ของเราซึ่งยังติดป้ายถือลิขสิทธิ์อยู่ก็จะถูกเขียนขึ้นใหม่ (ไม่เกินความสามารถของมือศิลป์แห่งวิกิอังกฤษ) ให้เป็นไฟล์รูปแบบดังกล่าว และแน่นอนตรานั้นต้องถูกติดป้ายไม่สงวนลิขสิทธิ์ แต่ประทับป้ายเขียวเพิ่มเติมเพื่อข่มคนที่คิดจะเอาไปดัดแปลงแก้ไขให้เกิดความเสียหาย

เท่าที่ผมทราบคือ ธงราชินีและธงราชวงศ์แห่งสหราชอาณาจักร และตราราชการของหลาย ๆ ประเทศ ไม่ได้รับการคุ้มครองโดยกฎหมายลิขสิทธิ์ (เพราะต้องเป็นส่วนหนึ่งของเอกสารราชการ) แต่กฎหมายอื่นเกี่ยวกับตราก็จะเข้าควบคุมการใช้งานแทน Char (พูดคุย) 23:59, 9 ตุลาคม 2007 (ICT)

เห็นด้วยครับ เพราะอย่างธงชาติหรือตราประเทศต่าง ๆ อาจคัดลอกและนำไปใช้ได้โดยไม่ผิดเรื่องลิขสิทธิ์ แต่มีข้อจำกัดตามกฎหมายเรื่องสัญลักษณ์ของประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำไปใช้ในทางไม่เหมาะสมได้ ซึ่งแต่ละประเทศก็อาจมีหรือไม่มีกฎควบคุมนี้ การมีป้ายนี้แปะประกอบกับป้า่ยลิขสิทธิ์ทำให้มีความชัดเจนว่า เป็นตราที่อาจมีการควบคุมอยู่ และจะต้องมีการตรวจสอบก่อนนำไปใช้อย่างอื่น (เพิ่งเห็นครับ ว่าเขามีป้ายแบบนี้ด้วย คิดว่าเป็นทางออกที่ดีกับปัญหาที่เคยมีการพูดคุยกัน) --KINKKUANANAS 17:39, 10 ตุลาคม 2007 (ICT)

อนึ่ง ในขณะนี้รูปแบบป้ายผมได้สร้างไว้ที่ {{ตราราชการ}} ซึ่งผมได้แปะใต้ตราพระครุฑพ่าห์หลาย ๆ ตราดูก่อนเพื่อดูความเหมาะสม และถ้าตราครุฑนั้นระบุที่มาได้ชัดเจน คือมาจากเอกสารของทางราชการ ก็ย่อมเป็นงานอันไม่มีลิขสิทธิ์ และต้องแกะป้าย {{COA}} ออกเสีย เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกับการจัดระเบียบตราของเมืองนอกเขา และเท่าที่ผมตรวจคำอธิบายใต้ภาพก่อนติดป้ายเขียว พบว่าที่มาที่ตราครุฑสั้นเหลือเกินจนต้องเพิ่มเติมให้ถูกต้องครบถ้วน ว่าไปวิกิไทยน่าจะกวดขันในเรื่องบอกที่มารูปให้ชัดเจนและครบถ้วนมากกว่านี้นะครับ (เช่น มาจากหนังสือเล่มใด เลขรหัสอะไร ฯลฯ ถ้าเป็นภาพโบราณเขียนขึ้นครั้งแรกเมื่อไร) วิกิอังกฤษเขากวดขันเรื่องนี้มาก ๆ --Char (พูดคุย) 01:49, 11 ตุลาคม 2007 (ICT)

บทความได้รับการนำไปใช้

บทความ อาณาจักรสุโขทัย ในส่วนรายนามและพระนามกษัตริย์และผู้ครองนครสุโขทัย-ศรีสัชนาลัย-พิษณุโลก (ด้านล่าง) ได้รับการนำไปใช้ในหนังสือ ประวัติศาสตร์ชาติไทย ของทีมไทยทีเร็กซ์ และ เรื่องเล่าครั้งกรุงเก่า เล่มที่สอง ตอน “ยึดบ้าน ครองเมือง สร้าง ‘ขื่อแป’ ในจารึกสยาม” แบบว่าอ่านแล้วจำได้เลยฮะ เพราะบทความตรงนั้นเรียบเรียงเองกะมือ~ -- Lv.84 อะควากับทวาราพีจี ไฟล์:WikiBotany tap.png 22:23, 6 พฤษภาคม 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ผม กาย จากทีมไทยทีเร็กซ์ครับ ขอบคุณมาก ๆ สำหรับข้อมูลดี ๆ และก็ขอโทษจริง ๆ ครับที่ไม่ได้ใส่ เครดิต ผมได้หาข้อมูลมาจากหลายแหล่ง ทั้งหนังสือ และเว็บ เลยจำไม่ได้ว่าเอามาจากไหนบ้าง ต้องขอโทษจริง ๆ --ความเห็นที่มิได้ลงชื่อโดย 124.121.190.109 (พูดคุย | ตรวจ) 14:04, 1 สิงหาคม 2551 (ICT) ได้ใช้ประโยชน์จากเวบนี้หลายครั้งแล้ว ขอบคุณสำหรับเวบดี ๆ ด้วยครับ ขอใช้ตรงนี้เป็นที่ขอบคุณอีกครั้งนะครับ กาย เบ็ญจ์

มาดูคนอเมริกันแซวผู้สมัครจอห์น แมคเคน กัน

ไม่รู้ว่าผิดระเบียบสารานุกรมหรือเปล่า แต่คิดว่าคงไม่ เพราะแค่ตั้งใจจะให้ทุกท่านผ่อนคลาย ถ้าผิดอย่างใด ขออภัยด้วย

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 21:21, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เพิ่มอีกอันครับ เผื่อผ่อนคลายความมาคุ Obama Girl + Mike Gravel (อดีตคนสมัคร) --Manop | พูดคุย 06:25, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ถามอย่างจริงใจดูนะครับ

ขอถามว่า พวกท่านเข้ามาช่วยเหลือและพัฒนาวิกิพีเดียด้วยเหตุผลอันใดและต้องการสิ่งใดเหรอครับ

  1. อยากให้เว็บที่ตัวเองอยู่มานาน เป็นเว็บที่มีขนาดใหญ่ และเป็นที่รู้จักให้มากที่สุด
  2. อยากให้เป็นเว็บที่คนรุ่นหลังสามารถใช้ประโยชน์ได้
  3. อยากบันทึกเรื่องราวที่ตนเองรู้ให้แก่ผู้อื่น
  4. อยากสร้างเครดิตว่าตัวเองเคยเขียนบทความ
  5. ชื่นชอบการอ่านมากกว่า แต่แก้ไขในสิ่งที่ตัวเองรู้เมื่อมีโอกาส
  6. (เกือบ) จำใจเพราะเป็นผู้ใช้รายสำคัญ
  7. อยากตบเกรียนที่เข้ามาก่อกวน
  8. เป็นความสนุกส่วนตัวอื่น ๆ อธิบายไม่ได้

ตอบได้มากกว่า 1 ข้อนะครับ คือว่า ผมอยากทราบแรงจูงใจของพวกท่านอ่ะ ถ้าคิดว่ามันไร้สาระก็ไม่จำเป็นต้องตอบก็ได้

ขอบคุณครับ เหอ ๆ พอดีอยากรู้เรื่องนี้มานานละ เว็บมีสาระ มีคนใช้งานมากมายนี่ (น่าดีใจแทนประเทศชาติดีมั้ยนะ 555+)

--Boboverlord 20:30, 9 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เท่าที่คิดก็อยากให้มีแหล่งความรู้ภาษาไทยที่มีการจัดรูปแบบนะครับ เพราะเว็บไทยหลายเว็บความรู้กระจายมาก นอกจากนี้ก็ไม่มีการเผยแพร่ เอะอะก็สงวนลิขสิทธิ์ และก็กั๊กกันซะมากกว่า ส่วนเรื่องที่มาทำตรงนี้ เพราะแต่ก่อนก็เคยคิดว่าเดี๋ยวคนไทยคนอื่นก็คงทำคงสร้าง แต่เวลาผ่านไปก็เกิดความคิดว่า ถ้าเราไม่ทำแล้วใครที่ไหนจะมาทำ นอกจากนี้ก็ความสนุกส่วนตัวครับ --Manop | พูดคุย 06:25, 10 พฤษภาคม 2551 (ICT)
อยากตบเกรียนที่เข้ามาก่อกวน Thales.net 08:51, 15 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ข้อ สอง และ สาม ครับ แต่สำหรับเรื่องเกรียนนี่ ผู้ใหญ่ก็ทำตัวเกรียนได้เหมือนกันครับ ไม่ใช่เฉพาะเด็ก --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:24, 16 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ข้อ 8 ความสนุกส่วนตัว เขียนเพราะอยากเขียน อีกเหตุผลหนึ่งก็ข้อ 2-3 แหละมั้ง เพราะเคยได้ข้อมูลที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากมายต่อตัวเองจากวิกิพีเดียอังกฤษและญี่ปุ่น ก็เลยอยากตอบแทนโดยการเป็นส่วนหนึ่งในการเพิ่มเติมข้อมูลบ้าง ในรูปแบบภาษาไทย เพื่อความสะดวกในการอ่าน และเผื่อว่าข้อมูลของเราจะเป็นประโยชน์แก่ใครสักวันค่ะ
ป.ล. "เกรียนที่ใจ ใช่ที่หัว" --Piggy 12:47, 16 พฤษภาคม 2551 (ICT)
สาเหตุแรกที่เขามา เพราะเห็นว่าวิกิพีเดียไทยด้อยว่าวิกิพีเดียอังกฤษมากเลยลองเข้ามาเล่นดูแล้วติดใจ ส่วนที่ได้ออกไป คือได้ประสบการณ์ระบบการบริหารข้อมูลรูปแบบวิกิพีเดียที่เปิดให้ทุกคนแก้ไขได้ว่าทำงานอย่างไรถึงสามารถประสบความสำเร็จได้ รวมถึงประสบการณ์ทางเทคนิคในส่วนจาวาสคริปต์ การเขียนโปรแกรมติดต่อเว็บและในส่วนสำหรับพัฒนาบอต สุดท้ายก็คงได้เห็นและพูดคุยกับหลากหลายผู้ใช้ที่เข้ามาพัฒนาวิกิพีเดียไทย --Jutiphan | พูดคุย - 10:52, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ขอสัมภาษณ์ผู้ใช้เว็บไซต์วิกิพีเดียไทย เพื่อประกอบงานวิจัยค่ะ

สวัสดีผู้ใช้วิกิพีเดียไทย ทุกท่านค่ะ

ดิฉันเป็นผู้ช่วยวิจัยในโครงการวิจัยเรื่อง 'การผลิตสื่อพลเมืองบนอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย' ซึ่งเป็นโครงการวิจัยที่ได้รับทุนอุดหนุนการวิจัยจากสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยมี อ.พรรษาสิริ กุหลาบ อาจารย์ประจำภาควิชาวารสารสนเทศ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นหัวหน้าโครงการค่ะ

โครงการนี้ืำทำการศึกษาเว็บไซต์และบล็อกที่มีลักษณะที่ให้ผู้ใช้ซึ่งเป็๋นพลเมืองธรรมดา้ได้มีส่วนร่วมในการผลิตเนื้อหาขึ้นบนอินเทอร์เน็ต อย่างเว็บไซต์วิกิพีเดียไทยนี่ล่ะค่ะ โดยโครงการนี้ได้ทำการศึกษาเว็บไซต์จำนวน 6 เว็บไซต์ ซึ่งวิกิพีเดียไทยเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งข้อมูลบางส่วนที่เป็นผลการวิจัย จะได้จากการสัมภาษณ์ผู้ดูแล ผู้บริหารเว็บไซต์ และผู้ใช้เว็บไซต์ที่ผลิตเนื้อหาหรือมีส่วนร่วม ในการผลิตเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ จำนวนเว็บไซต์ละ 3 ท่าน

ดังนั้น จึงอยากจะรบกวนขอสัมภาษณ์ผู้ใช้เว็บไซต์วิกิพีเดียไทย จำนวน 3 ท่านที่ยินดีให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ ในด้านการใช้เว็บไซต์วิกิพีเดียไทยและความคิดเห็นต่อชุมชนวิกิพีเดียไทย

สมาชิืกเว็บไซต์ท่านใดยินดีจะให้สัมภาษณ์ สามารถติดต่อได้ที่ ต้อง (นิดา) อีเมล์ nida_tong@hotmail.com นะคะ

หรือหากสมาชิกท่านใดอยากทราบรายละเอียดก่อนการตัดสินใจให้สัมภาษณ์ก็ติดต่อได้ที่อีเมล์ดังกล่าวเช่นกันค่ะMusiclover

แอดไปแล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 23:16, 19 พฤษภาคม 2551 (ICT)

szl

szl คือภาษาอะไรครับ วิกิพีเดียยังไม่มีชื่อภาษานี้เหรอ ดังที่เห็นในหน้า A แต่ผมตามไปดูที่ szl.wikipedia.org ก็มีบทความชื่อนี้อยู่นะ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 07:29, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

น่าจะเป็นอันนี้ en:Silesian language --Pi@k 09:48, 27 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ตอนนี้ผมรู้แล้วว่า szl เป็นวิกิพีเดียภาษาใหม่ครับ ขณะนี้มีบทความไม่ถึง 200 บทความ และผมไปดูในวิกิภาษาอื่นที่ไม่ค่อยอัปเดต ก็ยังพบเห็น szl: เป็นตัวแดงอยู่เลย --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:12, 31 พฤษภาคม 2551 (ICT)

ช่วยหน่อยครับ

ช่วยเขียนบทความเกี่ยวกับวิทยาศาตร์หน่อยก็ดี

ที่นี่พื้นทางนี้น้อยหน่ะ

ผมเพิ่งปรับปรุงหน้า ซิกส์ซิกมาไปแต่ พบว่าขาดบทความทางวิทยาศาสตร์ สายคณิตศาสตร์และฟิสิกส์ เยอะเลย เล่นเอาผมสะดุดเลยอ่ะครับ

คือว่า บทความบางส่วนอย่างสถิติหน่ะมี แต่น้อยมากจนผมต้องไปอธิบายคร่าง ๆ ในหน้านั้นแทน แต่ถ้าจะให้ผมเขียนเองคนเดียว ผมตายแน่ครับ

คุณเองก็น่าจะมีพื้นทางนี้ ช่วย ๆ หน่อยนะครับ

--ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 23:22, 30 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หมวดหมู่/หมวดหมู่ย่อย ของประเทศ

ตอนนี้บทความประเทศต่าง ๆ จะมีหมวดหมู่ของของตัวเอง และส่วนใหญ่จะไม่ถูกใส่ลงไปในบทความอื่นอีก (มาจากการอภิปรายในอดีต) ผมสงสัยว่าเราควรจะเปลี่ยนหลักการนี้ไหมครับ เพราะการมีหมวดหมู่ของตัวเอง ไม่น่าจะไปกระทบกับหมวดหมู่ที่ตัวบทความที่ควรจะอยู่โดยดั้งเดิม (อย่างกรุงเทพมหานครก็ควรจะอยู่ในหมวดหมู่:เมืองหลวงแม้ว่าจะมีหมวดหมู่:กรุงเทพมหานครก็ตาม) ในทำนองเดียวกัน ผู้อ่านก็น่าจะเข้าถึงหมวดหมู่:ประเทศในทวีปยุโรปได้จากสหราชอาณาจักร ท่านอื่น ๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ --KINKKUANANAS 21:56, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ขอข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ --Horus 22:28, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ถ้ามีหมวดหมู่ย่อยก็ใช้หมวดหมู่ย่อยครับ เพราะหมวดหมู่ย่อยก็ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ใหญ่อยู่แล้ว เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน และเพื่อไม่ให้มีบทความในหมวดหมู่ใหญ่มากเกินไป อีกประการหนึ่งหมวดหมู่ย่อยถ้าสามารถมีบทความหลักประจำหมวดได้ก็จะดี (นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม บทความกรุงเทพ จึงเป็นบทความหลักของหมวดหมู่กรุงเทพ) นี่ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของประเทศอย่างเดียวหรอก --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 22:32, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

แต่เรื่องของหมวดหมู่ย่อยทั่วไป กับหมวดหมู่ย่อยที่เป็นหมวดหมู่เกี่ยวกับบทความโดยตรง ต่างกันนะครับ แน่นอนว่า มอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์ อยู่ในหมวดหมู่:ซอฟต์แวร์เสรีแล้วไม่ควรอยู่ในหมวดหมู่:ซอฟต์แวร์ก็เรื่องหนึ่ง แต่ว่าประเทศไทยอยู่ในหมวดหมู่:ประเทศไทย แล้ว ไปอยู่หมวดหมู่:ประเทศในทวีปเอเชีย มันอีกเรื่องนึงนี่ครับ ซึ่งผมก็ไม่ได้คิดว่าเฉพาะเรื่องประเทศ แต่ที่ยกประเทศขึ้นมาก่อนก็เห็นชัดสุด อย่างวิกิพีเดียภาษาอังกฤษเองก็มีบอกว่า "The article should be left in those categories it would belong to if it had no category of its own" (ดูเพิ่ม) --KINKKUANANAS 22:46, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

จากข้างบน แต่กรุงเทพมหานคร ก็ยังอยู่ในหมวดหมู่:เมืองหลวงนี่ครับ ถ้าผู้อ่านค้นเรื่องกรุงเทพมหานคร ก็น่าจะสามารถเข้าไปหากลุ่มบทความเมืองหลวงอื่น ๆ ได้ เช่นเดียวกันเรื่องอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับกรุงเทพนะครับ --KINKKUANANAS 22:50, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ข้อความที่ยกมาแปลว่า "บทความควรจัดอยู่ในหมวดหมู่ที่มันควรจะเป็น ถ้ามันไม่มีหมวดหมู่เป็นของตัวเอง" แต่ว่ากรุงเทพก็มีหมวดหมู่เป็นของตัวเองอยู่แล้วไงครับ ผมเข้าใจว่าคุณอยากให้มองหาได้ง่าย ๆ แต่ถ้าทำอย่างที่คุณว่า ในหน้าหมวดหมู่เมืองหลวง กลายเป็นว่าจะปรากฏทั้งบทความด้วยแล้วก็หมวดหมู่ย่อยในชื่อเดียวกันอยู่ในรายการ มันจะไม่ดูตลกรึ? --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:12, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ข้อความที่ยกมา หมายถึงว่า "บทความควรจะยังคงอยู่ (should be left) ในหมวดหมู่ที่มันจะอยู่เมื่อไม่มีหมวดหมู่ของตัวมันเอง (those categories it would belong to if it had no category of its own) " --KINKKUANANAS 23:20, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

เออ แล้วผมพูดผิดตรงไหน :D --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:23, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

ก็ผมแค่จะเน้นว่า มันควรจะยังอยู่ในหมวดหมู่เดิม แม้ว่ามันจะมีหมวดหมู่ของตัวเองแล้วก็ตาม -- บทความควาจะยังอยู่ใน "หมวดหมู่ที่มันจะอยู่เมื่อไม่มีหมวดหมู่ของตัวเอง" -- ส่วนเรื่องตลก ผมว่าอันนี้ก็น่าจะอธิบายได้นะครับ When an article and the subcategory with the same name end up in the same category, the double listing sends the message to the user that there is an article about the topic, and there are also more articles to be found in the subcategory of the same name. It makes it easier to find main topic articles (by eliminating having to go to the subcategory). It also creates a complete listing of articles at the higher level category. It points readers of the topic article to the category and vice versa.

อีกเรื่องนึง ปัจจุบัน กรุงเทพฯ อยู่ในทั้งหมวดหมู่ตัวมันเอง และหมวดหมู่เมืองหลวง (นั่นคือสาเหตุที่ผมยกมันขึ้นมา) และผมคิดว่ามันก็ make sense ดี --KINKKUANANAS 23:27, 29 มิถุนายน 2551 (ICT)

พอเข้าใจเหตุผลแล้วครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 15:40, 1 กรกฎาคม 2551 (ICT)

อยากจะทยอยแปล User style

คืออยากจะทยอยแปลหน้านี้ เป็นภาษาไทยน่ะครับ
http://meta.wikimedia.org/wiki/Help:User_style
เพราะคิดว่าเป็นหัวข้อที่น่าสนใจ เริ่มเรียบเรียงไว้เล็กน้อยแล้วถูกลบ (User style‎)
มีวิธีใดบ้างที่จะทำได้โดยไม่ถูกลบ ช่วยแนะนำหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ
จะเปลี่ยนชื่อเป็นอย่างอื่น ย้ายไปไว้หน้าอื่น เขียนในแนวไหน ทำลิงค์ไว้ที่ใด หรือทำอย่างไรดี ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ--Bpitk 10:09, 19 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ก็ทำไปสิครับ ผมย้ายไปไว้ที่ วิธีใช้:Cascading style sheets ไม่ได้ถูกลบ เพราะที่คุณตั้งชื่อหน้ามาแต่แรกน่ะ มันอยู่คนละเนมสเปซกัน --Octra Dagostino 10:17, 19 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอบคุณครับ ขออภัยที่เข้าใจผิด ยังงงงงเรื่องเทคนิค--Bpitk 10:19, 19 กรกฎาคม 2551 (ICT)

ขอสอบถามเพิ่มอีกนิด ภาพ.png ในหน้า วิธีใช้:Cascading style sheets ทำไมมันเบลอ ๆ ก็ไม่ทราบ ทำอย่างไรให้ชัดเหมือนภาพที่upload ไว้ครับ --Bpitk 22:57, 28 กรกฎาคม 2551 (ICT)
รูปที่มีขนาดย่อลงมันจะชัดได้อย่างไรละครับ ความเบลอเกิดจากการเกลี่ยสีตอน transform ถ้าไม่เกลี่ยสีเลยพิกเซลก็จะผุ ดูไม่รู้เรื่องอีก --Octra Dagostino 07:31, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณครับ สำหรับคำแนะนำ วันนี้มาเปิดดูที่ทำงาน มันชัดอย่างที่ต้องการแล้ว สงสัยเป็นที่ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต มาลงซอฟแวร์บีบอัดภาพไว้ หรือไม่ก็เป็นที่แคชเครื่องผมเอง --Bpitk 11:07, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)
อย่างนั้นคิดว่าคงจะเป็นที่แคช ต้องลองกด ctrl+f5 ในหน้านั้นที่บ้านครับ --Octra Dagostino 12:19, 29 กรกฎาคม 2551 (ICT)
จริง ๆ แล้วคุณ Bpitk สามารถแปลลงใน meta ได้เลยนะครับ เป็นหน้าภาษาไทยเลยก็ได้นะครับ เพราะจะช่วยให้คนอื่นที่ไม่ได้ใช้วิกิพีเดีย (แต่ใช้ซอฟต์แวร์ตัวนี้) สามารถได้ข้อมูลไปด้วยครับ --Manop | พูดคุย 01:44, 1 สิงหาคม 2551 (ICT)
ไม่ค่อยคุ้นกับ meta น่ะครับเข้าไปแล้วงงงง (เหมือนหลงทางวนไปวนมายังไงไม่รู้) --Bpitk 06:23, 1 สิงหาคม 2551 (ICT)

มีวิธีรับมือกับพวก IP ก่อกวนยังไงดีครับ

ยังไงก็ช่วยเป็นหูเป็นตาด้วยก็แล้วกัน ล่าสุดก็ไปเปลี่ยนชื่อโรคของบทความ รายการ อโรคา ปาร์ตี้ ซะเละเทะไปหมด ผมก็เลย Undo กลับมาเรียบร้อยแล้ว มือไม่พายยังเอาเท้าราน้ำอีก ELUNIUMMAN 18:45, 17 สิงหาคม 2551 (ICT)

เห็นไปก่อนกวนบทความเรื่อง พันธมิตรฯ ด้วยครับ แต่โดนบอตย้อนหมดแล้ว --Manop | พูดคุย 18:57, 17 สิงหาคม 2551 (ICT)

เราจะมีวิธีรับมือกับพวกมือ IP ก่อกวนบทความกันยังไงดีครับ IP บาง IP ก็ช่วยกันแก้ไขและสร้างสรรค์บทความให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ก็กลับมีบาง IP ก็สร้างปัญหาและก่อกวนบทความซะหลายบทความ ลำพังพึ่งบอตอย่างเดียว คงไม่ได้แล้วล่ะครับ เพราะบอตจะย้อนเฉพาะบทความที่สำคัญเท่านั้น ELUNIUMMAN 00:01, 14 กันยายน 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ถ้าจะล็อกบทความอโรคา ปาร์ตี้ เพื่อไม่ให้แก้แบบที่ไม่ล็อกอิน ผมเห็นด้วยนะครับ ผมเห็นบ่อยครับ ไอ่ประเภทเปลี่ยนชื่อโรคแบบดูหมิ่นคนอ่าน เปลี่ยนเป็นโรคประสาทบ้าง โรคจิตบ้าง ฯลฯ แล้วก็ ถึงแม้จะไม่เล่นมุขก็ตาม ก็เห็นแก้กันหลายหน จนไม่รู้ว่า ตกลงโรคไหนกันแน่ (เผอิญผมไม่ได้ดูรายการนี้ ได้ดูตอนเดียว อาการไขสันหลังตึงรั้ง เปิดเจอโดยบังเอิญ แล้วผมก็เป็นโรคนี้จริง ๆ ด้วย) ผมไม่รู้ด้วยว่ารายการนี้มันเป็นรายการยอดฮิตตั้งแต่เมื่อไหร่ เพราะบอกตรง ๆ ผมไม่ค่อยจะชอบรายการแนวพวกนี้ (ชอบรายการข่าวกับรายการรถยนต์อ่ะ :) --lovekrittaya but gwperi 14:59, 24 กันยายน 2551 (ICT)

แบบสอบถาม ผู้สร้าง หรือ แก้ไข วิกิพีเดียภาษาไทย

(จากอีเมล)

เรียน ผู้สร้าง หรือ ผู้แก้ไข สารานุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย

กลุ่มนักวิจัยเป็นนักศึกษาปริญญาโทของสถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตร ภาษาอังกฤษ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 4 คน

1. น.ส. ศิริรัตน์ รัตนพิทักษ์ รหัสนักศึกษา 4920212007

2. น.ส. พิชชญา กนกลักษณ์ รหัสนักศึกษา 4920212011

3. น.ส. มานิดา เทปมหัศิลป์ รหัสนักศึกษา 4920212012

4. นาย ลือชา เมฆอาภรณ์ รหัสนักศึกษา 4920212013

ในขณะนี้กลุ่มนักวิจัยกำลังทำงานวิจัยเรื่องพฤติกรรมการสร้าง แก้ไข และ การใช้ สารานุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย กลุ่มนักวิจัยมิได้หวังผลประโยชน์ทางการค้า หรือ ผลประโยชน์ทางธุรกิจ งานวิจัยจะมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาการศึกษาโครงสร้าง และปัจจัยในสารานุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย

กลุ่ม นักวิจัยได้ส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกค์เพื่อขอความร่วมมือทางการวิจัย โดยภายหลังคณะนักวิจัยจะส่งผลรายงานทางวิจัยให้ท่าน เพื่อเป็นประโยชน์ในการใช้งานภายภาคหน้า

นักวิจัยขอขอบพระคุณในความกรุณาที่สละเวลาในการช่วยเหลือในงานวิจัย

จึงเรียนมาเมื่อทราบ และขอความร่วมมือทางการวิจัย

คณะนักวิจัย


แบบสอบถามแบ่งออกเป็น3 ส่วน

  • พฤติกรรมการใช้สารานุกรมออนไลน์วิกิพีเดียภาษาไทยเบื้องต้น
  • พฤติกรรมผู้สร้างหรือแก้ไข วิกิพีเดียภาษาไทย
  • ข้อมูลส่วนบุคคล

Link แบบสอบถามสำหรับ ผู้สร้างหรือ แก้ไข วิกิพีเดียภาษาไทย

http://www.surveymonkey.com/s.aspx?sm=RToLAxRq0vlNlb5vTvd9eQ_3d_3d

--Octra Dagostino 18:34, 19 สิงหาคม 2551 (ICT)

Pinki porขอบคุณ คุณOctra Dagostino ที่นำจดหมายมา post ให้นะคะ ขอให้ชาววิกิพิเดียตอบคำถามเยอะ ๆ นะ และขอบคุณมาก ๆ คะ ที่มาช่วยตอบแบบสอบถาม จากกลุ่มคณะวิจัย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Pinki por (พูดคุยหน้าที่เขียน) 09:11, 2 กันยายน 2551 (ICT)

  • ผมขอขอบคุณคุณออกตาฯ ด้วยคนนะครับผม แต่เท่าที่ดูแบบสอบถาม มีการให้กรอกตัวเลขด้วย ว่าแก้กี่ครั้งต่อเดือน ผมจำไม่ได้หรอกครับ --lovekrittaya 17:33, 3 กันยายน 2551 (ICT)

เนื้อหาการเมือง

ข้อความนี้เดิมอยู่ที่ คุยกับผู้ใช้:Manop

ขอประทานผู้ดูแลระบบได้โปรด

1. เนื่องจากความที่ผู้ใช้บางรายในวิกิพีเดียภาษาไทยแห่งนี้ ได้มีความพยายามที่จะทำให้วิกิพีเดียสูญเสียชื่อเสียงด้วยการ

1.1 แก้ไขแม่แบบอันมีผลต่อหน้าหลัก และอันจะนำความเสียหายมาจากผู้พบเห็นวิกิพีเดียที่สนับสนุนพันธมิตรฯ และดังจะเห็นได้กับอีกกรณีหนึ่ง
1.2 แก้ไขความเป็นกลาง ของบทความสำคัญ อันเป็นนโยบายหลักของวิกิพีเดีย ซึ่งเป็นการละเมิดนโยบายที่เห็นได้เด่นชัด
1.3 การยอมรับไม่ได้ เมื่อมีการเสนอความจริงอันมีแหล่งอ้างอิงครบถ้วนสมบูรณ์ โดยไม่มีการอภิปรายหรือเสนอความคิดเห็น
1.4 การลบข้อมูล อันเป็นต้นฉบับ ถึงแม้ว่าข้อมูลนี้จะควรอยู่ ณ วิกิซอร์ซภาษาไทย หากแต่ทว่ากลับมีการลบอย่างไม่สนใจ และไม่มีการแก้ไขบนวิกิซอร์ซเลย นอกจากนี้ยังไม่มีการอภิปรายและเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น
1.5 การแก้ไขที่ไม่เป็นกลาง อีกครั้ง โดยมีการกล่าวหาข้อที่ 14. ว่าเป็น "กบฏข้างถนน" โดย

2. สืบเนื่องมาจาก ข้อ 1. ขอประทานผู้ดูแลระบบได้โปรด

2.1 ย้อนการแก้ไขทั้งหมดของผู้ใช้รายนี้ (หากยังมีปรากฏอยู่ ณ รุ่นปัจจุบัน) ตั้งแต่ข้อ 1.1 - 1.5
2.2 ทำการล็อกแม่แบบ:เรื่องจากข่าว และอนุญาตให้มีการเปิดให้เสนอประเด็นข่าวให้เพิ่มในหน้าอภิปราย
2.4 ทำการล็อก กบฏในประเทศไทย และลบเนื้อหาที่เกี่ยวกับกลุ่ม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้งหมด ในเฉพาะหน้านั้น จนกว่าคดีจะถึงที่สิ้นสุด

3. สืบเนื่องมาจาก ข้อ 1. และ 2. ขอประทานผู้ดูแลระบบได้โปรดพิพากษาให้

3.1 การแก้ไขทั้งหมด ข้อที่ 1.1, 1.2, 1.3, 1.4 และ 1.5 ถือเป็นการแก้ไขที่ไม่เป็นกลาง
3.2 ผู้ใช้ที่ถูกกล่าวถึงในข้อที่ 1. จำจะต้องได้รับการคาดโทษหากมีการแก้ไขที่ไม่เป็นกลางอีก
3.3 ห้ามมิให้ผู้ใดใส่เนื้อหาเอาเองว่า กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย อยู่ในรายชื่อ 14 กบฏแผ่นดิน หรือเป็นกบฏข้างถนน โดยรอจนกว่าจะมีคำสั่งหรือประกาศอย่างเป็นทางการ และคดีถึงที่สิ้นสุด

ขอผู้ดูแลระบบพิจารณาและตัดสินตามแต่จะเห็นสมควร

ขอขอบพระคุณ

--Piazza del Duomo 18:40, 2 กันยายน 2551 (ICT)

เดี๋ยวให้อีกฝ่ายมาคุยกันละกันครับ แล้วอีกอย่างถ้าเขียนกรุณาช่วยเขียนสั้น ๆ ก็ดีนะครับ แบบซัก 3-4 บรรทัด เข้าใจง่าย ๆ ไม่ต้องใช้ภาษาเยิ่นเย้อ ที่อ่านแล้วมีเนื้อความ 3-4 บรรทัด --Manop | พูดคุย 10:54, 3 กันยายน 2551 (ICT)
มาร่ายเป็นข้อ ๆ สไตล์กึ่งทางการเลยแฮะ :p ข้ออื่น ๆ ก็คงต้องแล้วแต่ผู้ดูแลล่ะครับ แต่ที่ให้"ลบเนื้อหาที่เกี่ยวกับกลุ่ม พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทั้งหมด" นั่น ผมว่ามันจะขัดต่อวิกิพีเดีย:อะไรที่ไม่ใช่วิกิพีเดีย#วิกิพีเดียไม่มีเซ็นเซอร์นะครับ Kuruni 12:01, 3 กันยายน 2551 (ICT)
ได้รับข้อความเหมือนกัน ก็บอกแล้ว นานาจิตตัง--Se:Rinพูดคุย – 14:09, 3 กันยายน 2551 (ICT)
ขอใช้สิทธิตอบดังนี้ครับ
  • ผมเห็นว่า การแก้ไขหน้าบทความหรือแม่แบบต่าง ๆ ที่จะเกิดความเสียหายกับคนเพียงบางส่วน ที่พิสูจน์ไม่ได้ว่าจำนวนมากน้อยเพียงใด เป็นเสียงส่วนมากของสมาชิกทั้งหมดในวิกิไทยหรือไม่ ไม่ควรมีผลกระทบกับวิกิไทยโดยรวมครับ
  • ส่วนเรื่องคมชัดลึกหมิ่นพระบรมเดชานุภาพนั่น ผมเคยถูกมนุษย์ผู้ชายที่มีหน้าเป็นเพศหญิงผู้หนึ่ง เอาเรื่องนี้ไปด่าผมลับหลังในบล็อกของตัวเองมาแล้วครับ นี่เป็นอีกครั้งที่ผมได้โอกาสยืนยันว่า มีแหล่งข้อมูลอ้างอิงยืนยันมานานแล้ว จากเว็บไซต์คุณชูพงศ์ ถี่ถ้วน ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำที่ไปเรียกร้องกับคมชัดลึกในครั้งนั้น ซึ่งก็เป็นความจริงอีกด้านหนึ่ง ที่อารยะทั้งหลายควรยอมรับข้อมูลที่แตกต่างจากความคิดของตนเสียบ้างครับ
  • กรณีฉายานั่น ผมมองว่าเป็นเรื่องเหน็บแนมเพื่อความสะใจเสียมากกว่า จึงเป็นเรื่องของความรู้สึก ที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องนำมาลงไว้ เพื่อสร้างความรู้สึกที่แตกต่างต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดครับ
  • ผมไม่ได้เป็นสมาชิกวิกิซอร์ซ เนื่องเพราะไม่คิดว่าตนเองมีข้อมูลเอกสารอย่างเพียงพอที่จะนำไปลงไว้ ผมจึงเห็นว่าควรปล่อยให้เพื่อนสมาชิกเป็นผู้ดำเนินการ และเพียงเห็นว่าเนื้อหาที่มากเกินควรเช่นนั้น ไม่น่าจะอยู่ที่นี่ ผมจึงช่วยสรุปข้อความไว้ให้ครับ
  • เรื่องกบฏในประเทศไทยนี่สำคัญมากครับ เพราะผมเป็นเพียงผู้เรียบเรียงและเพิ่มเติมข้อมูล เนื่องจากมีคนมาเขียนไว้เบื้องต้นระดับหนึ่ง และโดยเฉพาะคำที่มีปัญหานั่น ก็เป็นผู้เขียนก่อนหน้าผมที่เป็นคนลงไว้ ผมจึงไม่มีสิทธิในการแปรเจตนาของผู้เขียนเป็นอื่นครับ
พี่ ๆ เพื่อน ๆ ผู้ดูแลจะพิจารณาอย่างไร ก็แล้วแต่จะเห็นสมควรครับ
ป.ล.ขอช่วยพิจารณาเคสภาพหมายจับคุณทักษิณด้วยครับ ถ้าเป็นความชอบธรรมที่จะให้อยู่ต่อไปได้ เช่นนั้นผมจะนำภาพหมายจับสนธิ ลิ้มทองกุล กับ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง มาลงด้วยนะครับ --Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 15:51, 3 กันยายน 2551 (ICT)
ผมขอใช้สิทธิ์ตอบด้วยคน เพราะผมก็ถูกพาดพิงเช่นกัน ดังนี้ครับ ในฐานะที่ผมย้ายไฟล์ภาพหมายจับไปลงคอมมอนส์ แต่ว่า ภาพหมายจับภาพนั้น มีผู้นำไปวางไว้ ในหน้าบทความคุณทักษิณฯ ผมไม่ได้เป็นคนที่เริ่มต้นเอาไปวางไว้ในนั้นนะครับ แต่เมื่อมีการเอาไปวางแล้ว ผมได้เปลี่ยนไปใช้ชื่ออังกฤษสำหรับชื่อไฟล์ (ในคอมมอนส์ บางครั้งมีการเปลี่ยนชื่อไฟล์จากไม่ใช่อังกฤษให้เป็นอังกฤษ เพื่อสะดวกต่อการใช้ไฟล์) จึงเปลี่ยนชื่อไฟล์ (ผมไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ว่าจะเอาออกดีไหม) ซึ่งหากจะมีการเพิ่มเติมข้อมูลหมายจับแป๊ะลิ้มและพวก คุณก็สามารถทำได้เช่นกันครับ --lovekrittaya 16:23, 3 กันยายน 2551 (ICT)
ซึ่งหากมีการใช้ภาพหมายจับของกลุ่มกบฏเหล่านั้นในวิกิ ก็จะสามารถถูกย้ายไปวิกิมีเดียคอมมอนส์ ในฐานะภาพจากหน่วยงานราชการ อันไม่ถูกสงวนลิขสิทธิ์ (ใช้แม่แบบ PD-ThaiGov ของคอมมอนส์ฯ ตามภาพ ไฟล์:Wanted poster Thaksin.jpg) --lovekrittaya 16:26, 3 กันยายน 2551 (ICT)

ขอเสนอความเห็นนะครับ โดยธรรมชาติของมนุษย์แล้ว ถ้าเกลียดอะไร ก็ย่อมจะมองสิ่งนั้นไม่ดีครับ ดังนั้น ผมคิดว่า วิธีหย่าศึกที่ดีที่สุดก็คือ

  • ห้ามคุณพาสวุฒ ไปยุ่งบทความที่เกี่ยวกับฝั่งไทยรักไทย-พลังประชาชน
  • ห้ามคุณเซนิท ไปยุ่งกับบทความที่ข้องเกี่ยวกับบทความที่ข้างเกี่ยวกับฝั่งพันธมิตร

จะได้ไม่ต้องมีปัญหาการกล่าวหากัน ส่วนความไม่เป็นกลาง ก็ให้ติดแม่แบบไม่เป็นกลางไปก็ได้ แต่ความเป็นจริงแล้ว คนอ่านที่มีหัวคิด เขาคิดเองได้ว่าจริงหรือเท็จ จากการมอง ๒ ด้าน อย่าดูถูกคนอ่านด้วยการไปเขียนบทความฝั่งตรงข้ามเลย รังแต่จะทำให้ทะเลาะกันเปล่า ๆ น่า

ส่วนหมายจับคุณทักษิณ ต้องพูดว่าเป็นหมายจับทางการ ลงได้ ส่วนหมายจับ ๙ แกนนำนั้น ถ้าออกโดยทางการ ทำไมคุณจะเอามาลงไม่ได้หล่ะ (ขอโทษนะครับ ผมไม่ได้อยู่ไทย เลยไม่ทราบว่ามีการประกาศจับอย่างเป็นทางการหรือไม่ แต่ถ้าเป็นของทางการ ก็ย่อมลงได้ แต่ถึงไม่ใช่ทางการ ผมก็คิดว่าลงได้อยู่ดี ถ้าสร้างโดยฝั่ง นปก แต่ในกรณีนี้ ขอให้ใช้เพียงในบทความ นปก เท่านั้น เพราะถึอว่าเป็นที่ยอมรับในกลุ่ม นปก

สุดท้าย อย่าลืมว่า วิกิฯไม่ใช่แท่นปราศรัยนั้น มีความหมายรวมไปถึงว่า ไม่ใช่แหล่งระบายอารมณ์ด้วย ถ้าท่านเกลียดฝ่ายตรงข้าม ขอเชิญไปที่อื่นเถิด

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของวิธีนี้คือ ข้อมูลมีแนวโน้มว่าจะเอียงไปเข้าข้างบทความนั้น แต่ก็ยังดีกว่าให้กลายเป็นการหมิ่นประมาท อีกทั้งขอให้คิดว่า ผู้อ่านไม่ได้โง่ เขาสามารถแยกแยะจริงเท็จได้ ไม่มีใครเขาโง่อ่านที่ท่านเขียนแล้วเชื่อเลยดอก

ดังนั้น ขอสรุปว่า ๒ท่าน ควรจะถอยออกไปจากบทความ และ ติดป้าย ไม่เป็นกลางไว้ที่บทความที่กล่าวถึงข้างต้น

และถ้าเป็นไปได้ ขอให้ระวังการใช้คำพูดเวลาเขียนถึงฝ่ายตรงข้ามด้วย เพราะถ้าท่านเขียนถึงฝ่ายตรงข้าม แม้จะในบทความของท่านเอง คนอ่านเขาจะมองว่าท่านไม่เป็นกลางได้ และจะพาลกล่าวหาว่าวิกิพีเดียไม่เป็นกลางได้เช่นกัน

ทำอะไร ขอให้คิดถึงภาพรวมของชาววิกิทั้งปวงด้วย

เท่านั้น

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 16:46, 3 กันยายน 2551 (ICT)

ตัวอย่างคำเรียกที่ว่าในข้างต้น เช่น การเรียกฝั่งพันธมิตรว่า กบฏ นั้น ผมขอเลยได้ไหม เพราะมันเป็นข้อหาการเมืองในขณะนี้ คนอ่านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ฝั่งพลังประชาชน (รวมถึงผู้ที่เป็นกลางอย่างผม) จะมองว่า ท่านโน้มเอียงเข้าข้างพลังประชาชนเกินไป ขอให้ระวังการใช้คำพูดด้วย อย่าใส่อารมณ์ในวิกิ เมื่อเขียนบทความครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) 16:49, 3 กันยายน 2551 (ICT)

สิ่งที่ผมไม่เคยเข้าไปแตะเลยแม้แต่ครั้งเดียวก็คือ บทความ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย, การขับไล่ ทักษิณ ชินวัตร ให้ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และ การชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พ.ศ. 2551 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นพื้นที่ของกลุ่มคุณ Passawuth และส่วนตัวผมเองถือว่าเป็น Death Zone อยู่แล้ว ส่วนพื้นที่ทับซ้อนอื่น ๆ ผมไม่แน่ใจครับ เพียงแต่เขียนไปเรื่อย ๆ ตามข้อมูลที่มีอยู่เท่านั้น ส่วนหมายจับ 9 แกนนำพันธมิตรฯ มีจริง ตรวจสอบได้ หัวมีตราครุฑเหมือนกันครับ --Zenith Zealotry | เซนิทสโมสร | 17:07, 3 กันยายน 2551 (ICT)

ที่คุณเซนิทฯ ว่า "หัวมีตราครุฑ" นั่นล่ะครับ เข้าข่ายเป็นสื่อสิ่งพิมพ์จากทางราชการ เช่นเดียวกันกับภาพที่ผมกล่าวถึงข้างต้นนั้นครับ --lovekrittaya 17:37, 3 กันยายน 2551 (ICT)

  1. อนึ่ง ภาพหมายจับเก้าแกนนำสามารถเอามาลงได้ แต่จะต้องคิดด้วยว่าการเอาภาพมาลงเก้าภาพนั้นจะกินเนื้อที่รึเปล่า การที่ผมไม่อยากให้คุณเซนิทแก้ กบฏในประเทศไทย ก็เพราะอาจจะมีการเรียกว่า 'กบฏข้างถนน' อีก และอีกประการหนึ่งมีการตัดสินเอาไว้ในรายชื่อเอง แต่หากจะนำเสนอข้อมูลว่าโดนจับที่เป็นกลางผมก็ไม่ว่า
  2. ตามข้อแรก หากพบเห็นข้อมูลที่ไม่เป็นกลาง ต้องปล่อยไว้ให้ไม่เป็นกลางเหรอครับ?
  3. แม่แบบ:เรื่องจากข่าว เป็นแม่แบบที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ และแสดงบนหน้าหลัก ผู้พบเห็นไม่ได้หมายถึงผู้ใช้วิกิพีเดียเท่านั้น แต่หมายถึงผู้ที่เข้ามาเจอหน้าหลักนี้ ซึ่งวิกิพีเดียไทยจะเสียภาพพจน์ว่ารายงานข่าวไม่เป็นกลาง และอาจถูกตำหนิติเตียนเช่นเดียวกับ NBT จากคนภายนอก ซึ่งไม่รับรู้ว่าวิกิพีเดียสามารถแก้ไขได้
  4. การลบหมายจับทักษิณไม่ควรเขียนเพียง 'เกินไปมากนะครับ' เพราะจะทำให้ผู้อื่นคิดว่ามีประสงค์ไม่ดี ตามที่ควรกระทำก็คือใช้ {{ย้าย|วิกิซอร์ซ}} เท่านั้น
  5. กรณีฉายาคุณสุรยุทธ์ คุณอภิสิทธิ์ หรือคุณอภิรักษ์ ก็มีเขียนไว้ตั้งแต่ย่อหน้าแรกหรือตอนแรก ๆ ของหน้า ผมก็ยังไม่ลบเลย เพราะเป็นการตั้งฉายาเฉย ๆ เท่านั้น โดยไม่ว่าจะสื่อมวลชนหรือนักวิชาการก็ดี คุณธีรยุทธก็ตั้งให้ทั้งสองฝ่ายนั่นแหละ หน้าคุณอภิสิทธิ์ก็มีข้อความฉายาโดยพรรคไทยรักไทยซึ่งต่อต้านปชป. ผมก็ไม่เข้าใจว่าทำไมหน้าสมัครจะยอมไม่ได้ เป็นการเสนอข้อมูลครบถ้วนทุกด้าน และไม่เป็นการระบายอารมณ์แต่อย่างใด
  6. ผมไม่เคยแตะบทความพลังประชาชน (หรือฝ่ายทักษิณ) เลย จะแตะก็ 3 เดือนครั้งเท่านั้น ยกเว้นกรณีที่มีการแก้ไขไม่เป็นกลางเกิดขึ้น (ดังเห็นได้จากหน้า NBT)
  7. การแก้ไขหน้าคมชัดลึก มีข้อความให้ร้ายแก่คมชัดลึกจนเกินเหตุ มุมมองไม่เป็นกลาง โดยการรายงานข่าวความเสียหาย การปิดเข้าล้อมไม่ใช่การโจมตี มิฉะนั้นผมก็คงเขียนว่า "NBT จัดฉากโจมตีกลุ่มพันธมิตรฯ รวมทั้งทำไมมีตำรวจดักรอไว้ก่อนด้วย นี่เป็นพิรุธอย่างหนึ่ง" ซึ่งผมก็ไม่ได้เขียน

--Piazza del Duomo 17:51, 3 กันยายน 2551 (ICT)

ออกความเห็นด้วยคนละกันครับ ไหน ๆ หลายฝ่ายก็มาออกความเห็นกันหมดแล้ว จริงแล้วตามที่คุณไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง จงเหวิน) ว่าไว้ก็อาจจะเป็นทางออกหนึ่งนะครับ เพราะเรื่องการเมือง มันเป็นเรื่องความเชื่อที่อธิบายด้วยเหตุผลยังไงก็ไม่เข้าใจ ซึ่งถ้าสองฝ่ายถอยออกมาดูห่าง ๆ (แต่ห่างมากก็ไม่ดี) ก็อาจจะแก้ปัญหาไปได้จุดหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นทางออกทางเดียวนะครับ เพราะการอคติมันมีขึ้นได้ง่ายไม่เพียงแต่เรื่องที่ไม่ชอบ แต่รวมไปถึงเรื่องที่ชอบด้วย ถ้าเราชอบอะไรใคร เราก็เขียนให้ดียาก นอกจากนี้ถ้าเขียนให้กระชับ ก็จะช่วยให้เนื้อหามีแต่ข้อเท็จจริง จะช่วยลดความเห็นออกไปจากตัวบทความด้วย ยังไงก็ฝากทางสายกลางเป็นเป้าหมายวิกิพีเดียด้วยละกันครับ ถือซะว่าความเห็นต่างกัน แต่จุดมุ่งหมายจุดเดียวกันคือสารานุกรมวิกิพีเดียมีเนื้อหาครบถ้วนและครอบคลุม --Manop | พูดคุย 18:45, 3 กันยายน 2551 (ICT)

ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติให้ใครฟัง

— นภาลัย (ฤกษ์ชนะ) สุวรรณธาดา, เพลงชาติ, พ.ศ. ๒๕๑๐

แบบสอบถาม-นัดสัมภาษณ์

(จากอีเมล ต่อเนื่องจากแบบสอบถาม)

เรียน ผู้สร้าง และ ผู้แก้ไข สาราณุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย

กลุ่มนักวิจัยเป็นนักศึกษาปริญญาโทของสถาบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) คณะบริหารธุรกิจ หลักสูตร ภาษาอังกฤษใน ขณะนี้กลุ่มนักวิจัยกำลังทำงานวิจัยเรื่องพฤติกรรมการสร้าง แก้ไข และ การใช้ สารานุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย งานวิจัยจะมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากงานวิจัย เพื่อต่อยอดองค์ความรู้ในการพัฒนาการศึกษาโครงสร้าง และปัจจัยและหลักปฏิบัติ (Culture and norm) ในสารานุกรมออนไลน์ วิกิพิเดีย ภาษาไทย

ทางกลุ่มคณะวิจัยเขียนจดหมายอิเล็กทรอนิกค์ฉบับนี้ เพื่อขอความร่วมมือในการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับผู้สร้างหรือ ผู้แก้ไขให้ข้อมูลในการวิจัย

ขอ ความกรุณาให้ความช่วยเหลือในการทำวิจัยในครั้งนี้ด้วยนะคะ คณะวิจัยได้แนบคำถามที่จะใช้ในการสัมภาษณ์มาไว้ใน ณ ที่นี้ด้วย ผู้ใดสะดวกให้คณะวิจัยสัมภาษณ์ กรุณาติดต่อกลับที่ pinki_por@hotmail.com เพื่อนัดหมายการสัมภาษณ์ในวันเวลาที่ท่านสะดวก

ขอขอบพระคุณที่ให้ความร่วมมือ

คณะวิจัย

ตัวอย่างคำถาม (mirror)

--Octra Dagostino 12:53, 7 กันยายน 2551 (ICT)

วิกิพีเดียไทยกับการเมือง

หมู่นี่มีคนใช้วิกิพีเดียเป็นที่ร้องเรียน ประชาสัมพันธ์ หรือการโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองมาโดยตลอด คิดว่าเราควรจะทำอย่างไรดีให้คนทั่วไปเข้าชัดเจนว่า วิกิพีเดียเป็นพื้นที่วิชาการ ซึ่งต้องเป็นกลางทางการเมือง แต่ไม่ใช่พื้นที่เสรีสำหรับการประกาศอะไรต่อมิอะไรทั้งหลายแหล่ดีครับ ? --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 17:53, 25 กันยายน 2551 (ICT)

อันดับแรกต้องทำให้ผู้เขียนของเราปราศจากอคติก่อน ซึ่งจะเป็นตัวช่วยได้อย่างดี --Octra Dagostino 00:43, 7 ตุลาคม 2551 (ICT)

แหม ตราบที่ยังเป็นปุถุชน คนเราก็ต้องมีอคติอยู่ล่ะครับ ที่ต้องทำก็คือพึงระลึกไว้ว่าอย่าใส่อคติของเราเข้าไปในบทความน่ะนะ Kuruni 16:39, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

"บทความนี้มีอักษรในตระกูลอักษรพราหมีปรากฏอยู่"??

เห็นกล่องที่มีข้อความนี้อยู่ในบทความเกี่ยวกับภาษาบ่อย ๆ เกิดความสงสัยขึ้นมาว่าจำเป็นมั้ยครับ อักษรไทยก็เป็นอักษรในตระกูลพราหมีเหมือนกัน --Cakra 07:11, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

โดยหลักแล้วคำเตือนนั้นใช้ประกอบกับบทความที่มีอักษรในตระกูลอักษรพราหมีปรากฏอยู่ ที่ไม่ใช่อักษรไทยครับ เพราะคนอ่านจะได้ทราบว่าทำไม บางเครื่องแม้จะมีฟอนต์แต่ลำดับอักษรไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะสระอิที่ต้องปรากฏนำหน้าพยัญชนะ เช่นพิมพ์ [ก][อิ] จะต้องปรากฏเป็น [อิ][ก] จึงจะถูกต้อง ถ้าแสดงเป็น [ก][อิ] นั้นผิด เหมือนในรูปที่แสดงไว้ ซึ่งกรณีนี้ไม่เกิดขึ้นกับอักษรไทย ผมคิดว่าคุณก็น่าจะทราบถึงกาลเทศะของมันนะ --Octra Dagostino 07:33, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

พอดีไปเจอไอ้กล่องนี้ในบทความภาษาไทยเลยน่ะครับ ก็เลยคิดว่าจะลบออกดีมั้ย ถ้าเป็นอย่างนี้จะได้ไปลบออกจากหน้าที่ไม่ตำเป็นครับ --Cakra 02:04, 10 ตุลาคม 2551 (ICT)

แบน?

บทความในหลวงในวิกิพีเดียอังกฤษ en:Bhumibol Adulyadej ตอนนี้เข้าไม่ได้แล้วครับ สงสัยจะโดนกระทรวงไอซีทีแบนรึเปล่า? -- Portalian 15:07, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

  • เข้าได้นะครับ Kuruni 16:37, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

ผมคลิกแล้วมันไปรอโหลดเว็บ w3.mict.go.th มาแทนครับ นั่นก็คือโดน "block url" แต่คาดว่าน่าจะเป็นเฉพาะบาง ISP --Octra Dagostino 16:45, 8 ตุลาคม 2551 (ICT)

นั้นสิ หากไปที่ http://en.wikipedia.org/wiki/Bhumibol_Adulyadej ก็จะขึ้นหน้าว่า 404 Not Found ซึ่งหากสังเกตจากประสบการณ์จะรู้ว่าไม่ใช่หน้ามาจากเซิรฟ์เวอร์ของวิกิพีเดียจริง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม หน้าดังกล่าวมีอยู่ในระบบ ลองใช้ชื่ออื่นค้นหา หรือใช้หน้าเปลี่ยนทางอื่นครับมาที่บทความ --Jutiphan | พูดคุย - 19:49, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

ผมเข้าจากออสเตรเลีย ทุกอย่างปกติสุขครับผม แต่ขอไล่ดูเนื้อหาก่อน --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:10, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

จากการอ่านแบบกราด ๆ ผมว่ามีสิทธิที่จะโดนแบนอยู่ครับผม เนื้อหาค่อนข้างจะโจมตีเรื่องพระราชอำนาจอยู่พอควร และเรื่องพระราชทรัพย์ด้วยที่หมิ่นเหม่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:15, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
ซึ่งต้องเข้าใจว่า วิกิพีเดีย ไม่มีการเซ็นเซอร์ครับ ส่วนตัวต้องบอกว่าเนื้อหาเป็นกลางดี --Jutiphan | พูดคุย - 21:23, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

อืม ไม่รู้ดิ บ่ได้อ่านละเอียดครับ (อย่างที่บอก) อย่างไรก็ตาม จำได้ว่าวิกิไทยเองยังเคยเถียงกันเรื่องพวกนี้เลยนี่ คนในไอซีทีจะคิดแบบนั้นมั่งก็คงไม่แปลกดอก --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:29, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

ช่าย --Jutiphan | พูดคุย - 21:36, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
ถึงยังไงก็ยังเข้าผ่านทางหน้าเปลี่ยนทางได้อยู่ดีแหละครับ อย่างเช่น en:Bhumibol -- Portalian 22:57, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
เห็นว่าขึ้นอยู่กับ ISP ครับ ว่าใช้ของเจ้าไหน บางเจ้าก็โดนบล็อกไปแล้ว --Manop | พูดคุย 23:14, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
True กะ Loxinfo เข้าได้ปกติ --Sry85 23:34, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
ผมก็ใช้ True แต่เข้าไม่ได้ แว้ก (เข้าได้ผ่านหน้าเปลี่ยนทาง แต่โดยตรงเข้าไม่ได้) --Octra Dagostino 23:53, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
True เข้าหน้า http://en.wikipedia.org/wiki/Bhumibol_Adulyadej ไม่ได้จริง ๆ ด้วย เป็นเหมือนกัน แต่เข้าหน้าเปลี่ยนทางได้ --Sry85 23:57, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)
ครับผมใช้ True เข้าหน้าหลักไม่ได้ หน้าเปลี่ยนทางบางหน้าได้ เซ็ง --Jutiphan | พูดคุย - 01:07, 10 ตุลาคม 2551 (ICT)
สวัสดีครับ ผมไม่รู้ว่า มช. เขาใช้เน็ตของอะไร แต่ก็เหมือนกับคุณเลยครับว่า ขณะนี้ (22 ตุลาคม 2551) ยังคงเข้าหน้านั้นไม่ได้ แต่หน้าเปลี่ยนทางเข้าได้ เรียนถามด้วยว่า เพราะเหตุใดไอ้ซีที (ขออนุญาตเรียกตาม รสรนก.) จึงต้องแบน URL ดังกล่าว, ในนั้นมีเนื้อหาส่วนใดที่ควรโดนแบน (ทีเว็บฟ้าเดียวกัน (ทดลอง "เข้ามาดู") กลับยังคงเข้าได้ปกติ, ดูกระทู้ได้เป็นปกติ) ที่ต้องเรียนถาม เพราะผมเกลียดระบอบเซนเซอร์ ปิดหูปิดตาประชาชน เป็นอย่างมากครับ (แต่ไม่ค่อยเห็นจะปิดอวัยวะสืบพันธุ์ญี่ปุ่น (ในประเทศไทย) เท่าไหร่เลยอ่ะ) สรุปสั้น ๆ ก็คือผมอยากรู้นั่นเอง ว่า ถ้ามีตรงไหนที่น่าแบน ทำไมไม่ไปแก้วิกิฯ? หรือพวกฝรั่ง (ที่เขียนอยู่ที่วิกิพีเดียอังกฤษ) มันกีดกันไม่ให้editบทความ? --lovekrittaya but gwperi 12:07, 22 ตุลาคม 2551 (ICT)

วิธีการลบภาพละเมิดลิขสิทธิ์

อยากทราบวิธีลบภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์ ต้องทำยังไงครับ --ELUNIUMMAN 16:36, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

คุณไม่สามารถลบเองได้ แต่สามารถแจ้งลบโดยการใส่ {{ลบ|เหตุผล}} ไว้ในหน้าภาพครับ --Octra Dagostino 16:42, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

หากคุณใช้ สคริปต์จัดให้ จะมีป้ายแจ้งลบเพิ่มขึ้นมาครับ ซึ่งจะช่วยให้สามารถแจ้งลบได้รวดเร็วขึ้น และหากเป็นกรณีที่ภาพละเมิดลิขสิทธิ์ ยังมีความสามารถที่จะให้แจ้งผู้ใช้ที่อัปโหลดโดยอัตโนมัติได้ด้วยครับ --Jutiphan | พูดคุย - 19:33, 9 ตุลาคม 2551 (ICT)

สงสัยมานานแล้วอ่ะ

นินจ้อ นี่ใครกัน เห็นโผล่มาตอบคำถามในหน้านี้ (จำเพาะว่าต้องหน้านี้เท่านั้น หมวดอื่นไม่เห็นชื่อพี่แกเลย เพราะงั้น ถึงแม้ความจริงมันจะดูเกี่ยวข้องกับหมวด จิปาถะ มากกว่า แต่คำถามข้อนี้ ต้องอยู่ในหน้านี้เท่านั้น เพราะอยากได้คำตอบจากเจ้าตัวด้วย)

สิ่งที่สงสัยและสนใจคือ

  1. เขาเป็นใคร?
  2. เขามีความเกี่ยวข้องอะไรกับ นินจาอวกาศหรือไม่?

เท่านั้นแหละ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:48, 16 ตุลาคม 2551 (ICT)

  • ส่วนตัวแล้ว ผมว่าคำถามนี้ไม่สำคัญเท่ากับว่า คุณนินจ้อเขามีความตั้งใจตอบ หรือตอบคำถามอย่างจริงจัง และไม่มั่ว ไม่Sit on the candle ไม่นั่งเทียน ใช่หรือไม่ ทั้งนี้ วิกิพีเดียไม่ได้บังคับให้ต้องสมัครสมาชิก (แต่ถ้าเข้ามาบ่อยหน่อย ก็ควรจะสมัครสมาชิก และ login - logout ทุกครั้ง) แล้วอีกอย่างหนึ่ง ส่วนตัวแล้วผมว่าดูเหมือนเขาจะเข้าข่ายเป็นขาจรด้วย (อันนี้เอาไร้สาระนุกรมมาพูด) เพราะเขาไม่ได้เข้ามาวิกิพีเดียบ่อยถึงขนาดที่ว่ามาแทบทุกวันนี่ครับ...กฤตย์
  • ไอ้ที่ว่า "หมวดอื่นไม่เห็นชื่อพี่แกเลย" น่ะ ผมขอคัดค้านนะครับ อย่างน้อยก็คำถามนี้อันนึงแล้วนะครับ - คำถามนี้อยู่ในหมวดหมู่จิปาถะ คำถาม ถามว่า ทำไมกุ้งเวลาทำอาหารถึงต้องเหลือหางไว้ครับ --lovekrittaya but gwperi 12:00, 17 ตุลาคม 2551 (ICT)

มาช่วยกันตอบก็ดีอยู่แล้วนี่ครับ --Octra Dagostino 13:29, 17 ตุลาคม 2551 (ICT)

No, no, no, don't misunderstand me. It's good on him to do that, and I learn some from him, too. I just want to know more about him. That's all. --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 13:32, 17 ตุลาคม 2551 (ICT)
ขอบพระคุณขอรับที่ถามถึงตัวกระผม (เปิดมาช็อคไป 10 วิ.แน่ะขอรับ) คือกระผมน่ะประทับใจในเวปนี้มาก ก้อเลยอยากเลียนแบบพี่ ๆ ทั้งหลายที่ทำกันอยู่ คือแบ่งความรู้ให้คนที่ต้องการ กระผมจบมาทางวิทยาศาสตร์ และทำงานในแวดวงอุตสาหกรรม เลยมีบางมุมที่พอรู้ก้อแชร์กานปายน่ะขอรับ บางทีก้อได้ยิ้มขำคนเดียวพอเจอการตอบแบบหักดิบของพี่ขี้เมา (ชอบมากประเภทไล่ไปทำการบ้านเองขอรับ) และก้อได้เรียนรู้มุมอื่นจากพี่ ๆ ทุก ๆ คนด้วย (หือเลียกานขนหน้าแข้งฟองฟ่อดเลย) หลัง ๆ กระผมมีเวลาไม่แยะเลยมาเฉพาะส่วนวิทยาศาสตร์เพราะเป็นสิ่งที่ถนัดที่สุดที่จะตอบ ยังงัยก้อฝากตัวขาจรคนนี้ไว้ด้วยคนขอรับ หากมีไรชี้แนะหรือไถ่ถามเป็นการส่วนตัวเชิญที่ ninjaw4u@yahoo.com ขอรับ....นินจ้อ
ไม่ลองสร้างบัญชีผู้ใช้ละฮะ (ตามที่คุณกฤตย์เสนอ) จะได้คุยกันได้สะดวกขึ้น... เหอ ๆ --MaGa NosFeRaTu 19:27, 18 ตุลาคม 2551 (ICT)
คุณ MaGaฯ ครับ ที่ผมลงท้ายว่ากฤตย์นั่น นั่นชื่อผมครับ อันนั้นผมทดลองใช้วิธีลงชื่อท้ายคำตอบของคุณนินจ้อเขาน่ะครับ ส่วนที่ว่าเป็นขาประจำหรือขาจรนั้น อย่างที่บอกไว้ข้างต้น ว่าอันนั้นผมอมไร้สาระนุกรมมาพูด และในวิกิพีเดียจะไม่ค่อยเน้นในประเด็นนี้ครับ ถือเอาตามความสะดวกมากกว่าครับ ไม่ได้มีแบ่งแยกการเป็นคนเข้าบ่อยกับคนขาจรมากนัก สรุปคือ ขาจร กับขาประจำ คนใน รสรนก. เขาพูดกันเองในวงในครับ --lovekrittaya but gwperi 14:04, 20 ตุลาคม 2551 (ICT)

อย่าเรียกผมว่าพี่เลยครับ เพราะเผลอ ๆ ผมจะอ่อนกว่าด้วยซ้ำ แต่ถ้าคุณลงทะเบียนมา ก็ดีตรงที่ว่า ไม่มีใครแอบอ้างได้ด้วย แต่เป็นนินจาอวกาศแบบนี้ ผมว่าก็เท่ไม่หยอกเลยนะครับ ยังไง ว่าง ๆ แวะมาเดินเล่นที่[ไร้สาระนุกรม http://th.uncyclopedia.info]บ้างนะครับ มีหน้าถามตอบเหมือนกันแหละ ๕๕๕ ยินดีที่ได้รู้จักครับผม --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 13:54, 19 ตุลาคม 2551 (ICT)

สวัสดีครับ ที่ผมบอกคุณขี้เมาไปว่า "ผมว่าคำถามนี้ไม่สำคัญ..." ก็เพราะว่า อันที่จริงแล้วผมมีประเด็นที่น่าสงสัยกว่านี้อีก นั่นก็คือ ไม่มีใครถามเรื่องรถเลย ไม่ว่าจะเป็นคำถามปัญหารถ คำถามการเลือกซื้อรถ คำถามเชิงเปรียบเทียบรถ หรือแม้แต่ถามว่ารถรุ่นนั้นรุ่นนี้มันดียังไง เหล่านี้ ไม่มีปรากฏให้เห็นเลย เข้าใจว่านิยมไปถามกันที่เว็บที่มีคนเยอะ ๆ มากกว่าที่จะลองถามดูในวิกิพีเดีย แม้แต่จะถามเล่น ๆ ยังไม่มีเลยครับ --lovekrittaya gwperi 16:46, 27 ตุลาคม 2551 (ICT)

การเสนอบทความ

การเสนอบทความสักบทความขึ้นเป็นคุณภาพ/คัดสรร แบบซี้ซั้วนี่ จะถือว่าเป็นการก่อกวนได้ไหม แบบว่า มีคนเขาแอบเซ็งกับพฤติกรรมทำนองนี้ของคน ๆ หนึ่งหน่ะ (รู้ใช่ไหมใคร) มีใช้หุ่นเชิดมาเล่นด้วยนะ ตลกมาก คิดไม่ผิดจริงจริงที่มาเดินเล่นที่นี่ มีอะไรขำ ๆ เยอะเหมือนกัน --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:14, 25 ตุลาคม 2551 (ICT)

ขออนุญาตร้อนตัวสักหน่อยนะครับ ผมไม่เคยเสนอสิ่งเหล่านั้นเลยจริง ๆ นะครับ แล้วก็ เขาคือใคร ผมไม่รู้จริง ๆ ต้องไปดูหน่อยแล้วครับ ว่าไผ (ใคร) เสนอมา --lovekrittaya gwperi 16:48, 27 ตุลาคม 2551 (ICT)

อยากให้หลักฐานนะ แต่ทำไงได้ ผู้ดูแลลบทิ้งไปแย้วอ่ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 21:14, 29 ตุลาคม 2551 (ICT)

ลบทิ้งก็เรียกคืนได้ครับ แค่จำชื่อบทความให้ได้ก็พอ --Octra Dagostino 08:26, 30 ตุลาคม 2551 (ICT)