ผู้ใช้:วัยซน สุดแสบ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เรารักในหลวง
จากวันแม่ ถึงวันพ่อ
116 วัน สร้างสามัคคี
ข้อมูลส่วนตัว
ผู้ใช้คนนี้ชอบและสนใจในเรื่องแมว
100ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
ปรัชญา
500ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
วิทยาศาสตร์
600ตามระบบดิวอี้ ผู้ใช้คนนี้สนใจเรื่อง
วิทยาศาสตร์ประยุกต์ เทคโนโลยี


หวัดดีจ้า เราก็ไม่แน่ใจเหมือนกันอ่ะว่า ที่เขียนไว้มันถูกรึเปล่า (อยากให้ช่วยๆกันดูอ่ะจ้า)

ยังไงก็คุยกันได้น้า ;)


งึม งึม[แก้]

เริ่มจากการมีตัวย่อคำนึง ที่เราไม่แน่ใจซักที พอได้ศึกษามากๆ ก็พอรู้เป็นเค้าๆ เลยอยากจะแชร์ความรู้ ไม่อยากให้มีคนเสียเวลาแบบเราอ่ะ จริงๆเข้าร่วมมานานแล้วแท้ๆ แต่ยังหัดเดินไม่เป็นเลย แหะๆ :p



กระดาษร่าง[แก้]

รวมหัวข้อที่ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างอ่ะ เดี๋ยวเอาไปไว้หน้าจริง กลัวว่าจะโดนลบหัวข้อทิ้งอ่ะ :p เสียดายแย่เลย

  • North-South trade คือ การค้าระหว่างประเทศพัฒนาแล้ว กับ ประเทศกำลังพัฒนา โดยที่ประเทศพัฒนาแล้ว จะใช้ทรัพยากรไปในการคิดค้น(R&D) ขณะที่ประเทศกำลังพัฒนา จะใช้ทรัพยากรไปในการลอกเลียนแบบ(imitate) ซึ่งจะให้ประโยชน์กับประเทศพัฒนาแล้ว เพราะ ผู้บริโภคได้บริโภคสินค้าในราคาถูก และประเทศพัฒนาแล้ว ได้ขยายตลาดในส่วนของสินค้ามีคุณภาพ (อันหลังไม่แน่ใจ :p) ตัวอย่างเช่น การค้าระหว่าง สหรัฐกับจีน
  • Linder Theory (see, Staffan Burenstam Linder(1961)) คือ ทฤษฎีที่อธิบายองค์ประกอบของการค้าขาย ว่ามีผลมาจากทางด้านอุปสงค์ นอกไปจากทางด้านอุปทาน(ซึ่งทฤษฎีการค้าระหว่างประเทศแบบดั้งเดิม มักเน้นเรื่องอุปทาน) โดยลินเดอร์กล่าวว่า ระดับรายได้ (per capita income) นั้น มีผลมาก กับ รสนิยมของคน จึงทำให้แต่ละประเทศต้องการสินค้าแตกต่างกันไป

เช่น สมมติ ประเทศที่หนึ่ง มีระดับรายต่ำ ส่งผลให้ต้องการสินค้า ประเภท ก ข ค ง (สินค้า ก อาจจะเป็น เกลือสินเธาว์,สินค้า ข เป็น เตาอั้งโล่ สินค้า ค เป็น วิทยุเทป สินค้า ง เป็น ปากกาลูกลื่น เป็นต้น) และ ประเทศที่สอง มี ระดับรายได้ปานกลาง ส่งผลให้มีความต้องการสินค้า ค ง จ ฉ ( จ เป็น เครื่องเล่นซีดี ฉ เป็น คอมพิวเตอร์PC) ประเทศที่หนึ่ง จะค้ากับประเทศที่สอง แค่ สินค้า ค และ ง และถ้าสมมติมีอีกประเทศคือ ประเทศที่สาม ซึ่งมีรายได้สูง,ต้องการสินค้า ง จ ฉ ช ซ ( ช เป็น ก๊อกน้ำอัตโนมัติ ซ เป็น รถยนต์ชั้นหนึ่ง) ประเทศที่สามนี้ ยิ่ง ค้ากับประเทศที่หนึ่ง น้อยลงไปอีก สรุปคือ ถ้าตัวแปรอื่นคงที่ ประเทศยิ่งระดับรายได้ใกล้กันมาก ก็ยิ่งค้าขายกันมากขึ้น --วัยซน สุดแสบ 06:25, 8 เมษายน 2007 (UTC)



ป้าย และ แม่แบบ[แก้]

รวบรวม สำหรับตัวเราเอง (หรือใครที่คล้ายๆเรา) :p เผื่อไว้ใช้อ่ะ
(ถ้าอยากรู้ว่าแสดงผลยังไง ก็คลิกลิงก์ฟ้าได้เลยอ่ะน้า)


  • ลิงก์ภาษาอื่น ([[:en:International Workingmen's Association|International Workingmen's Association]])


ตัวอย่างแม่แบบ - {{ขยายความ}}