วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/กรุ 15

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ตรวจสอบบทความประวัติส่วนตัว

ฝากรบกวนตรวจสอบ อมร วาณิชวิวัฒน์ ดูแล้วท่าทางจะมีไอพีนิรนามเข้ามาเขียนบ่อย ๆ และท่าทางจะเป็นคนเดิมตลอดนะครับ (เดาว่าคงเป็นเจ้าตัวเอง มาโปรโมตเว็บไซต์) ฝากรบกวนท่านอื่นช่วยกันตรวจสอบครับ --Manop | พูดคุย 01:07, 16 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ผมอยากทำเนื้อหาเกี่ยวกับภาษามือแยกเป็นสามส่วนคือ ภาษามือสากล ภาษามือผู้พิการ และ ภาษามือทางทหาร ผมควรทำหน้าภาษามือเดิม เป็นหน้าแก้ความกำกวมจะดีหรือไม่--Iamion | พูดคุย - 17:31, 17 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

อาจจะยังไม่ต้องแยกครับเพราะเนื้อหาในปัจจุบันนั้นมีน้อยมาก ถ้าแยกไปแล้วอาจจะมีคนแจ้งรวมอย่างเก่า --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:53, 17 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

การใส่'''

ในบทความ ประโยค (ภาษา) ผมต้องการใส่ ว่า (ประโยคขอร้อง) เป็นประโยคที่ต้องการให้ผู้รับสาร (เต็มใจ) คำในวงเล็บเหล่านี้ อยากให้เป็นตัวหนา แต่ผลออกมาเป็นดังบทความควรแก้อย่างไรครับ--Iamion | พูดคุย - 21:36, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

คุณใส่เกินที่หน้าคำว่า เต็มใจ นะครับ ผมเอาออกให้แล้ว นับให้ครบครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 21:47, 18 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

รายชื่อผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคการเมือง

รายชื่อผู้สมัครลงเลือกตั้งที่ไอพีนิรนามเพิ่มไว้ใน พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคประชาธิปัตย์ และ พรรคมัชฌิมาธิปไตย นั้นเป็นเรื่องที่ขาดความสำคัญ กล่าวคือเป็นเรื่องชั่วคราวที่มีประโยชน์เฉพาะในระยะสั้น ไม่ได้มีประโยชน์ในเชิงประวัติ และอาจถูกมองว่าเป็นการหาเสียงโดยใช้วิกิพีเดียเป็นสื่อกลาง ซึ่งขัดกับนโยบายของวิกิพีเดียที่ว่า วิกิพีเดียไม่ใช่แท่นปราศรัยหรือเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน ผมจึงต้องขอลบรายชื่อทั้งหมดออกครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 11:38, 26 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

เห็นด้วยครับที่ลบออกไป ถ้าลงรายชื่อ ส.ส.ของพรรคอย่างนี้ยังจะมีประโยชน์กว่า--Saeng Petchchai 12:11, 27 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ฝากช่วยกันตรวจสอบเรื่อง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ช่วงนี้มีผู้ไม่ประสงค์ออกนามมาช่วยเขียน ลบ แก้ เขียนเล่น ลบขอเสีย ลบข้อดีบ้าง เต็มไปหมดครับ เมื่อวานผมเข้าไปแก้ ผ่านไปไม่ถึงชั่วโมงมีการแก้กลับอีกแล้ว --Manop | พูดคุย 23:30, 26 พฤศจิกายน 2007 (ICT)

ช่วงนี้ฤดูการเมือง ผมว่า บทความที่โดนอาการหนัก ๆ ควรเริ่มล็อกได้แล้วนะครับ --Jutiphan | พูดคุย - 16:21, 9 ธันวาคม 2007 (ICT)

Provinces (จังหวัด) of Thailand

Hi, I am keen to know about this article from English wiki --

 
is there a Thai version for it ?? I am pretty sure there is !!
Mori Riyo 11:13, 12 ธันวาคม 2007 (ICT)

Currently, the "List of Provinces in Thailand" is a section in จังหวัด. Sadly, en:Provinces of Thailand contains even more detailed information on the subject than any page here. We might have to translate it into Thai as a start. I suppose it looks really funny not to have a Thai interlanguage on the page, but there really isn't. --KINKKUANANAS 22:52, 16 ธันวาคม 2007 (ICT)

Actually, excluding the last part of the article, the article จังหวัด can be the equivalent stub of that English article, thanks to the lack of global aspect. The article is already Thai-centric. --KINKKUANANAS 22:56, 16 ธันวาคม 2007 (ICT)

Thai names

  • Well, I just found there was no page to match this one for Thai names either. Actually I am a Chinese person & kind of starting to make a list of common Thai names - so EVERY ONE PLEEEEEEAAAAASE give some attention & help out (if you can) by entering some ไทย or English transliterations into the list !!
    Khap Khun Mak !!!

    Mori Riyo 10:06, 21 ธันวาคม 2007 (ICT)

ผมก็สงสัยใคร่รู้มานานแล้วเหมือนกันครับ ชื่อคนไทยที่นิยมใช้ หรือ นามสกุลไทยที่ใช้กันมาก (list of common Thai surnames) ฯลฯ ผมกลัวว่าตอนนี้จะไม่มีแหล่งอ้างอิงแล้วน่ะครับ เพราะผม search ไม่เจอเลย -- 202.28.27.6 10:40, 15 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ฝากดูเรื่อง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ย้อนกลับไปกลับมาหลายเรื่องในหัวข้อ จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ซึ่งผมได้ลองนำย้ายออกมาเป็นบทความใหม่แก้ปัญหาแล้ว แต่ท่าทางคนเขียน (ไอพี) ก็ยังใส่กลับเข้าไปแทนที่ครับ จิตวิญญาณธรรมศาสตร์ ฝากรบกวนช่วยสอดส่องกันด้วย --Manop | พูดคุย 00:34, 20 ธันวาคม 2007 (ICT)

พินิจ รัตนกุล

ฝากดูเรื่อง พินิจ รัตนกุล ท่าทางคนเขียน (ไอพี) ย้อนกลับไปกลับมา --Manop | พูดคุย 02:44, 22 ธันวาคม 2007 (ICT)

เราควรจะแปลว่า ปรากฏการณ์ดอร์สต์ หรือ ปรากฏการณ์โกโก้ตราพยาบาล หรือไม่แปล ดีครับ แล้วใครที่มีตัวอย่าง ปรากฏการณ์นี้แบบไทย ๆ ช่วยเติมด้วยน่ะครับ ผมหาไม่เจอมีแต่แบบฝรั่ง ดูตัวอย่างในลิงก์ข้ามภาษาได้น่ะครับ--Iamion | พูดคุย - 23:27, 27 ธันวาคม 2007 (ICT)

แบบแรกเหมาะกว่านะครับ เพราะ Droste เป็นชื่อยี่ห้อ ไม่ได้แปลว่าโกโก้ฯ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 19:14, 21 มกราคม 2551 (ICT)

Does any one know there is an article about the topic ??

how good is this one ???

Mori Riyo 11:02, 28 ธันวาคม 2550 (ICT)

Yep, that's the one. โครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า --Manop | พูดคุย 02:28, 9 มกราคม 2551 (ICT)

ปัญหาบทความธงชาติและเพลงชาติ (อีกครั้ง)

หัวข้อที่เกี่ยวข้อง

ขออนุญาตใช้เนื้อที่ในที่นี้พูดในฐานะคนที่คอยตรวจตราบทความธงชาติและเพลงชาติ (ด้วยความสนใจเป็นพิเศษ) อีกครั้งหนึ่งครับ

ผมรู้สึกกลุ้มใจเกี่ยวกับเรื่องบทความธงชาติและเพลงชาติจริง ๆ คราวที่แล้วที่เกิดเรื่องก็ได้บล็อกผู้ใช้รายที่สร้างปัญหาก่อกวนไปแล้ว แต่มันยังไม่จบครับ คราวนี้มาทั้งสร้างบทความและแก้ไขเพิ่มเติมบทความธงชาติหลายบทความ ด้วยวิธีคัดลอกจากบทความจำพวก list of flag หลาย ๆ บทความจากวิกิอังกฤษทั้งนั้น แถมคราวนี้มาแบบไอพีด้วย คราวนี้จะแจ้งให้บล็อกก็เห็นจะยาก เพราะเข้ามาเขียนแต่ละครั้งไอพีก็เปลี่ยนไปด้วย (อย่างผมเอง บางครั้งผมเข้ามาแก้บทความไม่ได้ล็อกอิน ก็สังเกตได้ว่า ไอพีที่ใช้อยู่ (ของผมใช้ CAT CDMA) จะเปลี่ยนไปตามการ connect แต่ละครั้งครับ)

อนึ่ง ถ้าว่าด้วยบทความจำพวกเพลงชาติ ก็มีการสร้างขึ้นใหม่ด้วยการก็อบมาจากวิกิอังกฤษทั้งดุ้น หรือไม่ก็แปลมาเหมือนกับว่าใช้โปรแกรมช่วยแปลทำ

ที่สำคัญ บทความพวกนี้คนสร้างจะไม่ใส่หมวดหมู่เป็นภาษาไทยไว้เลย ต้องให้ผู้ใช้คนอื่นเข้าติดป้ายเก็บกวาดหรือปรับปรุงแทนเสมอ แถมหลัง ๆ ใช้วิธีแบบฉลาดหน่อย คือ ติดป้ายยังไม่แปลและป้ายเก็บกวาดไว้ตั้งแต่ลงมือสร้างบทความ แต่เนื้อในก็ยังเป็นอีหรอบเดิมอยู่ดี

แบบนี้ก็ต้องยอมรับว่าไม่ไหวจริง ๆ

ตอนนี้ก็ได้แต่คอยไล่แก้ไปเรื่อย ๆ ทีละบทความ ๆ ก็เพราะเหตุผลข้างต้นละครับ กลุ้ม !!!

ส่วนวิธีแก้ปัญหาดังกล่าวนี้ ถ้าผมจะขอเสนอว่าใช้นโยบายแบบวิกิอังกฤษ คือ ผู้ใช้ไอพีสามารถแก้ไขบทความได้ แต่สร้างบทความใหม่ไม่ได้ นอกจากว่าจะเป็นผู้ใช้ล็อกอินเท่านั้น ซึ่งน่าจะช่วยให้ลดปัญหาการแก้ไขทำนองนี้จากผู้ใช้ไอพีได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ขอให้พิจารณาตามสมควรว่าจะทำหรือใหม่ เพราะถ้าทำอย่างนี้ก็คือต้องทำกับทั้งระบบของวิกิพีเดียไทยด้วยเช่นกัน (เห็นว่าก็เคยมีการพูดถึงปัญหาการสร้างบทความโดยผู้ใช้ไอพีด้วยนะครับ)

ท่านใดมีวิธีอื่นใดที่จะจัดการแก้ไขปัญหานี้ ก็ขอให้ช่วยกันเสนอมาได้เลยครับ

สุดท้ายนี้ก็อยากขอฝากให้ผู้ใช้วิกิพีเดียทุกคนมาช่วยกันตรวจสอบและแก้ไขบทความกลุ่มธงชาติ เพลงชาติ และตราแผ่นดินด้วยนะครับ ถือว่าเป็นการรักษาและยกระดับมาตรฐานของวิกิพีเดียไทยด้วย

สุทธิพงษ์ พื้นแสน 18:34, 8 มกราคม 2551 (ICT)

ปล. ตอนนี้วิธีที่ผมใช้แก้ปัญหาคือ การย้อนบทความเป็นรุ่นล่าสุดก่อนมีการแก้ในลักษณะข้างต้น ถ้าเป็นบทความสร้างใหม่ ก็แปลใหม่หรือเรียบเรียงใหม่เท่าที่จะทำได้ครับ อันไหนที่มีความรู้ไม่พอหรือยังไม่มีเวลาจะทำโดยละเอียด ก็ต้องแปลเฉพาะใจความสำคัญเป็นหลักครับ

ผมเห็นด้วยกับคุณสุทธิพงษ์ พื้นแสน นะครับเพราะมีการติดป้าย {{เก็บกวาด}} เยอะมากเหมือนกันกับพวกบทความเพลงชาติ ซึ่งบางครั้งผมเจอก็ลบไปเลยแทนที่จะติดป้าย เก็บกวาด ซึ่งจะมาเป็นภาระของคนเก็บกวาด โดยคิดว่าปล่อยให้บทความว่างไว้สำหรับคนที่ตั้งใจมาเขียนท่าจะดีกว่า แทนที่ต้องมาเสียเวลาเก็บกวาด ส่วนเรื่องที่ไม่ให้ไอพีสร้างบทความผมก็สนับสนุนครับ น่าจะแก้ปัญหาตรงจุดนี้ได้ เพราะคนตรวจตราวิกิพีเดียไทยก็ค่อนข้างน้อย
ท่านอื่นมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ --Manop | พูดคุย 02:28, 9 มกราคม 2551 (ICT)
ผมว่าถ้าเจอบทความจำพวก ก็อบมาจากวิกิอังกฤษทั้งดุ้น หรือไม่ก็แปลมาเหมือนกับว่าใช้โปรแกรมช่วยแปลทำ แจ้งลบเลยดีกว่าครับ ส่วนเรื่องการสร้างบทความใหม่โดยผู้ล็อกอินเท่านั้น ผมว่าก็ยังมี IP หลายคนที่สร้างบทความใหม่ ๆ ดี ๆ เหมือนกันนะครับ --Sry85 02:50, 9 มกราคม 2551 (ICT)
เห็นด้วยกับสองท่านที่กล่าวมาแล้วนะคะ ส่วนมากบทความธงชาติที่คัดลอกมาจากวิกิอังกฤษ ประเภท copy เอามาแปะ ๆ และไม่มีการแปลหรือแก้ไขเพิ่มเติม เท่าที่ผ่านตามาและไล่ตามลบไปส่วนใหญ่ก็เยอะทีเดียวค่ะ สำหรับเรื่องของการกำหนดให้เฉพาะผู้ที่ล็อกอินเท่านั้นสามารถสร้างบทความใหม่ได้แบบวิกิอังกฤษ ส่วนตัวแล้วไม่เห็นด้วยนะคะ ออกจะเป็นการกำหนดขอบเขตมากเกินไป แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ ที่จะต้องทำเพื่อเป็นการแก้ปัญหา ก็น่าที่จะสนใจนำมาทดลองใช้กับวิกิพีเดียไทยค่ะ--Se:Rin | พูดคุย - 07:47, 9 มกราคม 2551 (ICT)
วิธีแก้ปัญหาที่ดีที่สุดคือชิงสร้างบทความก่อนครับ--ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 10:35, 9 มกราคม 2551 (ICT)

ถ้าจะไล่เก็บกวาดบทความประเภทนี้ทั้งหมดแล้ว อย่าลืมช่วยตรวจสอบบทความประเทศที่มีเพียงแต่กล่องข้อมูลด้วยนะครับ ผมเช็คดูแล้วพบว่าบทความธงชาติ เพลงชาติ ตราแผ่นดิน ที่สร้างขึ้นมาในลักษณะนี้ มักมีต้นทางมาจากบทความประเทศในลักษณะข้างต้น ซึ่งภายในได้ใส่ชื่อสามัญของแต่ละประเทศไว้ เป็นทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทยด้วยกัน ฉะนั้น จึงอธิบายได้ว่า ทำไมบทความกลุ่ม ธงชาติ เพลงชาติ ตราแผ่นดิน จึงมักมีชื่อบทความเป็น 2 ภาษาโดยใช่เหตุ ซึ่งขัดกับนโยบายของวิกิพีเดียครับ (เพิ่งตรวจสอบเจอหลังเกิดปัญหาคราวแรกครับ) ส่วนเรื่องการห้ามผู้ใช้ไอพีสร้างบทความใหม่ ถึงแม้ว่าจะเห็นว่าเป็นทางบรรเทาปัญหาบทความทำนองนี้ได้ก็ตาม โดยส่วนตัวแล้ว ผมก็คิดแบบเดียวกับคุณ Sry85 และคุณ Serin ครับ --- สุทธิพงษ์ พื้นแสน 12:19, 9 มกราคม 2551 (ICT)

ผมว่าบล็อกไอพีดีกว่านะครับ แต่จะไม่บล็อกทั้งหมด ควรจะบล็อกที่ขึ้นต้น เพราะคนที่สร้างมีไอพีที่เลขสองตัวแรกคือ 58.XX. ดังนั้นควรจะดูว่าพวกที่แก้บทความประเภทนี้ ไม่ได้ล็อกอิน มีไอพีอะไรก่อน เช่น มี 58.3.456 กับ 58.3.479 อย่างนี้ก็ควรบล็อกไอพีที่ขึ้นต้นด้วย 58.3.4XX ครับ เคยเห็นวิธีนี้ใช้ในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษแล้วได้ผลครับ แถมยังไม่เป็นการปิดโอกาสให้ไอพีอื่น ๆ สร้างบทความด้วย ส่วนเรื่อง Shared-IP จะส่งผลดีครับ ถึงแม้จะเป็นแพะรับบาป แต่โดนบีบให้สมัครสมาชิก ก็จะทำให้สมาชิกเยอะขึ้น แล้วก็ถ้าเกิดผู้ใช้มาสร้างประเภทนี้อีกก็บล็อกเลย เท่านี้ก็ปิดโอกาสให้พวกสร้างแล้วครับ... ถ้าไม่อยากชิงสร้างบทความหรือติดป้ายเก็บกวาดเต็มไปหมด
ป.ล. ที่จริงไม่อยากออกอะไรมาก แต่เห็นแล้วทนไม่ได้จริง ๆ :D --Pพูดคุย 16:42, 9 มกราคม 2551 (ICT)

ตอนนี้ผมขอเสนอให้ทำการกึ่งล็อกบทความธงชาติบางธงบทความ ที่มีบทความย่อยจำพวก List of......flags ไว้ก่อนได้ไหมครับ ประมาณเดือนนึงน่าตะพอ เพราะตอนนี้ผมพบกับปัญหาใหม่ คือ ผู้ใช้ไอพีประเททข้างต้นจะเข้ามาแก้ไขบทความธงชาติ โดยสร้างลิงก์แดงเป็นบทความ "ธงต่าง ๆ ในประเทศ....." ไว้ก่อน จากนั้นจึงใส่ตารางแบบ List of......flags ทั้งก็อบโค๊ดจากวิกิอังกฤษ ใช้ภาษาในบทความโดยไม่ขัดเกลา และอยู่ในลักษณะที่ยอมรับในวิกิพีเดียไทยไม่ได้ และเพิ่มลิงก์ไฟล์ภาพที่ไม่มีอยู่ในคอมมอนส์เข้ามา (เข้าอีหรอบเดิมนั่นแหละครับ)
สุทธิพงษ์ พื้นแสน 19:03, 21 มกราคม 2551 (ICT)
ข้อความต่อไปนี้ย้ายมาจากหน้า คุยกับผู้ใช้:สุทธิพงษ์ พื้นแสน/กรุ1#ปัญหาเรื่องธง
สวัสดีครับ พอดีผมเพิ่งได้อ่านข้อความที่คุณสุทธิพงษ์ พื้นแสน เขียนเกี่ยวกับเรื่องธง (พอดีช่วงนี้ติดงานนิดหน่อย) ไม่แน่ใจว่ามีรายชื่อบทความ หรือว่าหมวดหมู่ไหนไหมครับ เพราะถ้ามีการรบกวนต่อเนื่อง คงต้องการทำการล็อกไป เพื่อเปิดโอกาสให้คนที่พร้อมแก้ไข จะได้แก้ไขเต็มที่ ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนป่วน --Manop | พูดคุย 12:40, 25 มกราคม 2551 (ICT)
ผมคิดว่าตอนนี้คงต้องให้ BotKung ลบภาพที่ไม่มีอยู่ในคอมมอนส์ออกไปก่อน (ถ้าทำได้) ในบทความธงชาติทั้งหลายนะครับ และให้ลบบทความที่มีเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษล้วน หรือก็อปวิกิอังกฤษมาทั้งดุ้น และกันไม่ให้สร้างบทความใหม่ชั่วคราวเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ (ถ้าทำได้เช่นเดียวกันนะครับ) ส่วนตัวผมเองจะลองใช้ Python Bot ช่วยดูเนื่องจากว่าบอตคุงสร้างขึ้นด้วยโปรแกรมที่สามารถทำอะไรได้หลากหลายกว่า ฉะนั้นจะลองขอคุณติดูก็ได้นะครับ ^^ --Petje Bellพูดคุย 17:28, 25 มกราคม 2551 (ICT)
สำหรับวิธีของคุณ Passawuth นั้น น่าสนใจทีเดียวครับ ผมว่าน่าจะเอามาทดลองดูเลยแล้วค่อยเอามาคุยกันต่อในหน้านี้กันนะครับ ส่วนคำถามของคุณมานพที่ถามในหน้าผู้ใช้ของผม ผมขอเสนอว่า ควรทำการกึ่งล็อกบทความที่อยู่ในหมวดหมู่:รายชื่อธง ไว้ก่อนเป็นอันดับแรกเลยครับ เพราะล่าสุดในช่วง 2 วันก่อนหน้าที่ผมจะเข้ามาตอบในหน้านี้ ผู้ใช้ไอพีประเภทเดิม ๆ (ไม่รู้จะเรียกว่าไงดี เหนื่อยใจเป็นบ้า) ก็เข้ามาแก้ในบทความ ธงในประเทศแอฟริกาใต้ และ ธงในประเทศกานา ในแบบเดิม ๆ อีกแล้ว (คงไม่ต้องบรรยายซ้ำนะครับ) ส่วนตัวบทความธงชาติ (บทความหลัก) ขอเสนอให้กึ่งล็อกบทความต่อไปนี้
เนื่องจากบทความเหล่านี้ ผู้ใช้ไอพี 58.8.105.192 ได้ทำการแก้ไขโดยสร้างลิงก์แดงชื่อ "ธงต่าง ๆ ในประเทศ... (ชื่อประเทศ)..." แล้วทำการสร้างบทความรายชื่อธงตามแบบที่ทำให้เกิดปัญหาอยู่ในเวลานี้ครับ (ตรวจสอบเพิ่มเติมได้ที่นี่)
โดยส่วนตัวของผมแล้ว ผมไม่ได้ปฏิเสธการเข้ามาแก้ไขบทความเหล่านี้โดยผู้ใช้รายอื่น ๆ หรอกครับ ถ้าหากเขาเหล่านั้นกระทำด้วยความรู้ที่ถูกต้อง ใช้สำนวนภาษาที่สละสลวยในรูปแบบที่ยอมรับได้ และเพิ่มรูปเข้ามาประกอบตามข้อมูลที่ปรากฏ โดยมีพื้นฐานความเข้าใจว่า สารานุกรมเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลที่สามารถอ้างอิงได้ แต่ไม่ใช่สถานที่จะสร้าง Collection และแหล่งข้อมูลต้นฉบับ ครับ
---- สุทธิพงษ์ พื้นแสน 23:05, 25 มกราคม 2551 (ICT)
ขอบคุณครับ ตอนนี้ผมกึ่งล็อกสำหรับธงในหมวดหมู่ด้านบนและตามรายชื่อด้านทั้งหมดแล้วนะครับ ล็อกสำหรับไม่ล็อกอินเป็นเวลา 1 เดือนครับ ส่วนล็อกไอพีก็อยากจะล็อกเหมือนกันครับ แต่ถ้าจะเป็นเน็ตทรูที่ใช้กันเยอะมากในเมืองไทย ที่มีการเปลี่ยนหมายเลขตลอด กลัวว่าจะพ่วงไปโดนคนอื่นด้วยนะครับ ส่วนถ้าผมเจอผู้ใช้คนนี้ขณะเขียน ก็จะพยายามส่งข้อความไปคุย แต่ไม่รู้จะได้อ่านหรือเปล่า คาดว่าทุกคนมีความตั้งใจที่ดีครับ --Manop | พูดคุย 01:49, 26 มกราคม 2551 (ICT)
ตอนนี้คงได้ข้อสรุปนะครับ คือถ้ามีแบบเดียวกันอีก ก็จะไม่มีการยอมหรือติดป้ายอื่นนอกจาก {{ลบ}} หรือทำการลบเลย คิดว่าคนเขียนคงใช้โปรแกรมแปลภาษามาครับ --Manop | พูดคุย 01:20, 31 มกราคม 2551 (ICT)
ทางคุณ Passwuth ได้แจ้งให้บอตคุงช่วยเหลือด้านนี้ ซึ่งผมจะเพิ่มโค้ดให้ตรวจสอบบทความที่มีภาษาอังกฤษทั้งดุ้น แล้วช่วยแจ้งลบอีกทีครับ --Jutiphan | พูดคุย - 13:41, 1 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
ส่วนตัวแล้ว ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการปิดไม่ให้ผู้ใช้ไม่ล็อกอินสร้างบทความใหม่ได้ คิดว่าการบล็อกไอพีน่าจะเพียงพอในการจัดการนะครับผม ผมแนะนำลองดูครับ เพราะว่าเดี๋ยวนี้ วิกิพีเดียมีวิธีที่บล็อกไอพี แม้ไอพีรวม แต่ไม่ได้รับผลกระทบทุกผู้ใช้ที่ใช้ไอพีดังกล่าว ซึ่งรู้สึกว่า server ของ True จะ support ความสามารถนี้ด้วย (สังเกตจากหน้านี้: http://wikimedia.org/trusted-xff.html ซึ่งมี asianet.co.th ไว้แล้ว) นึกออกจากลิงก์หน้าผู้ใช้ XFF Project ซึ่งเทคโนโลยีนี้ทำให้แม้บล็อกไอพีรวม จะส่งผลกระทบไปยังคนที่ใช้หลัง proxy จริง ๆ เท่านั้น เพราะว่า XFF จะส่งค่า forward เพื่อใช้ identify ผู้ใช้ดังกล่าวหลัง IP นั้นด้วย --Jutiphan | พูดคุย - 13:43, 1 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

นอกเรื่องนิดนึง (รึเปล่า) ตอนนี้ผู้ใช้เจ้าปัญหา ผู้ใช้:ธ.ธง คนนิยม กลับมา copy บทความจากวิกิภาษาอังกฤษเรื่องธงมา paste ในวิกิฯ ไทยโดยไม่แปลอีกแล้ว (พบว่ากลับมาวันที่ 4 กุมภาฯ) · Dr.Garden · พูดคุย · 19:45, 6 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ไม่นอกเรื่องหรอกครับ ผู้ใช้คนนี้ก็คือคน ๆ เดียวกับที่ขยันสร้างบทความธงในลักษณะเจ้าปัญหานี่แหละครับ เคยเตือนแล้วก็ยังไม่ฟังกันเลย (ดูหน้าที่ผเล่าให้คุณมานพฟังที่ คุยกับผู้ใช้:Manop#ปํญหาบทความธงชาติ (อีกครั้ง)) ก็ได้ครับ ช่วงนี้ผมใกล้สอบแล้ว คงไม่ค่อยว่างมาไล่เก็บกวาดบทความธงเท่าไรนัก ถ้าว่างเมื่อไรก็จะมาทำเท่าที่ทำได้ครับ--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 05:36, 7 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ผมขอให้ทุกท่านดูรูปแบบบทความที่เป็นปัญหา ซึ่งผมได้คัดลอกโค้ดมาไว้ที่นี้และ เพื่อเป็นแนวทางพิจารณาในการแก้ไขปัญหานี้ครับ (ไม่งั้นมันก็จะเป็นปัญหาของเราต่อไปแบบไม่รู้จักจบ เพราะเตือนเท่าไรก็ไม่ฟัง ยิ่งห้ามเหมือนยิ่งยุ)

การลบบทความนั้นขอให้เป็นดุลยพินิจของผู้ดูแลระบบ เพราะผมเป็นผู้ใช้ปกติ ทำได้เพียงการเสนอให้ลบเท่านั้นครับ

--สุทธิพงษ์ พื้นแสน 21:10, 11 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เดี๋ยวนี้ท่าทางจะไปในแนวทางที่ดีขึ้นแล้วนะครับ แต่ปัญหาที่ผมเห็นขณะนี้คือชื่อบทความอย่าง ธงในประเทศอินเดีย ควรจะเป็นชื่อ รายชื่อธงในประเทศอินเดีย แทนหรือเปล่าครับ เพื่อให้ความหมายว่าเป็น "List" ไม่ใช่ "บทความ" ทั่วไป --Jutiphan | พูดคุย - 02:55, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
หวังว่าคุณเองคงไม่กลุ้มแล้วนะครับ หากบทความไหนพบว่ามีการก่อกวนหลายครั้ง ทางผู้ดูแลระบบจะทำการล็อกเพื่อป้องกันดังกล่าวชั่วคราว หรือแจ้งให้ทราบได้ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 02:56, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
โอเคครับ ถ้าเขารู้จักปรับวิธีการเขียนบ้างแล้ว ปัญหานี้ก็คงจะดีขึ้นแน่ครับ ติดอยู่ที่ผมยังรำคาญใจในภาษาที่เขาใช้แปลนั่นแหละครับ บางทีอ่านไม่รู้เรื่องเลยก็มี แต่คิดว่าถ้าเวลาผ่านไปก็คงจะพัฒนาสำนวนภาษาการแปลขึ้นมาบ้างแน่นอน (ขอหวังไว้อย่างนี้นะครับ) ส่วนปัญหาเรื่องชื่อบทความ ธงในประเทศ.... อย่างนี้ เป็นการตั้งขึ้นให้หมายถึงว่า บทความนี้กล่าวถึงธงบางอย่างที่สำคัญ ซึ่งใช้อยู่ในประเทศนั้น ๆ อย่างสังเขปครับ ใจจริงก็อยากจะแปลคำว่า List of flags.... ให้เป็นภาษาไทยตรงตัวอยู่เหมือนกัน แต่คิดว่ามันดูแปลก ๆ ชอบกล ถ้าใช้คำว่า รายชื่อธง.... ก็จะไม่ตรงเสียทีเดียว เพราะธงบางธงก็ไม่มีชื่อเฉพาะ มีแต่ชื่อตามประเภทการใช้งานกับชื่อของท้องถิ่นที่ใช้ธงนั้น ๆ (ค่อนข้างจะเป็น Gallery มากกว่า) ส่วนถ้าจะใช้คำว่า รายการธง.... หรือ รายการเกี่ยวกับธงในประเทศ..... อย่างนี้ อาจจะตรงขึ้นมาหน่อย แต่ก็ดูค่อนข้างกำกวม เพราะคำว่ารายการมีความหมายได้หมายนัย ที่สุดแล้วผมจึงใช้คำว่า ธงต่าง ๆ ในประเทศ..... แล้วทีหลังมาแก้เป็น ธงในประเทศ..... อย่างที่เห็นอยู่ตอนนี้แหละครับ (บทความพวกนี้เกิดขึ้นก็เพื่อตัดปัญหาจากการพยายามเอาเนื้อหาจำพวก List of flags มาใส่ปะปนกับหน้าบทความหลัก ซึ่งควรที่จะเน้นไปที่ตัวธงชาติมากกว่าครับ) --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 03:29, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)
ปล. ถ้าบทความ List of flags.... ตัวใดมีเนื้อหาที่น้อยมาก และในส่วนรูปประกอบเป็นลิงก์แดงจำนวนมาก (เพราะไม่มีการอัปโหลดภาพขึ้นไปไว้ที่คอมมอนส์หรือในวิกิไทย) ผมจะนำข้อมูลไปรวมกับบทความหลัก และจะทำการแจ้งลบนะครับ เพราะบางทีก็มีเนื้อหาน้อยจนไม่จำเป็นต้องแยกออกมาก็ได้ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 03:35, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

Hey,

Does any one know is there a list of all the suburbs in Hat Yai and Songkhla.
Actually I know many of them but could not spell them.

Mori Riyo 09:39, 17 มกราคม 2551 (ICT) !!!!

ฝากตรวจสอบการแก้ไขของ ผู้ใช้:Jungide หน่อยครับ ช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีเวลาเท่าไร (แต่ได้ย้อนไปบางส่วน) โดยการกระทำของคุณ Jungide จะพยายามย้อน/ลบ ทุกอย่างที่ตัวเองไม่ได้สร้าง ซึ่งการกระทำนี้ เข้าข่ายในการก่อกวน และผิดนโยบายวิกิพีเดีย ในส่วนของการร่วมกันสร้าง ฝากท่านอื่นช่วยตรวจสอบการกระทำด้วยครับ คาดว่าคุณ Jungide มีเจตนาดี แต่คงยังไม่เข้าใจระบบวิกิพีเดียเท่าไร --Manop | พูดคุย 12:43, 18 มกราคม 2551 (ICT)

ข้อกล่าวหาบางส่วนที่คุณmanop ได้เอ่ยมานั้น ถือว่าเป็นการจงใจกลั่นแกล้งของคุณmanop เพราะเจตนาที่เราต้องลบและย้อนแก้ไขข้อความนั้น เพราะข้อมูลเหล่านั้นไม่ตรงหรือข้อมูลผิดไปจากเดิมที่เคยได้ยินมา บางส่วนเป็นข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อถือเท่าที่ควร
ส่วนเรื่องที่เราย้อนเรื่องการยื่นคำร้องส่วนนี้ เรายอมรับว่าเราลบจริง แต่ที่ทำไปเพราะไม่ชอบการกระทำของคุณmanop ที่ยิ่นคำร้องลงไปนั้น หาได้ใช่การยื่นคำร้องไม่ แต่เป็นการใส่ความว่าร้ายคนอื่นเป็นหลัก จึงได้ย้อนการยื่นคำร้องนี้
ขออภัยที่อาจใช้คำไม่เหมาะสมเท่าที่ควร --Jungide | พูดคุย

ผมอยากให้ใส่เหตุผลประกอบเวลาย้อนบทความด้วยครับ คนอื่นจะได้รู้ว่าย้อนเพราะอะไร --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 21:06, 21 มกราคม 2551 (ICT)

ล่าสุดเห็นคุณ Jungide เขียนในส่วนสรุปว่า "น้องแม็กนั่มไม่ต้องมาแก้ไขอีกต่อไปนะ" ในหน้า เกคิเรนเจอร์ อย่างไรฝากตรวจสอบด้วยครับ ผมยังแอบเชื่อว่าคุณ Jungide มีเจตนาดีอยู่ --Manop | พูดคุย 13:34, 29 มกราคม 2551 (ICT)
ผมเข้าใจว่าคุณ Jungide อาจหงุดหงิดต่อการแก้ไขจากบุคคลอื่น โดยเฉพาะไอพีไหนก็ไม่รู้อยู่ดี ๆ อาจมาลบเนื้อหา หรือแก้ไขเนื้อหาเดิมต่างไปมาก ซึ่งเริ่มแรกผมอยากแนะนำอย่างบทความดังกล่าว มีการแก้ไขพอสมควรจากอีกผู้ใช้ Macnum ซึ่งเชื่อว่ามีความต้องการที่จะพัฒนาบทความให้ดีขึ้นเช่นกัน ซึ่งหากเป็นกรณีแบบนี้ ผมแนะนำให้เข้าไปพูดคุยกับอีกผู้ใช้ดูครับ เพื่อหาทางสรุป รวมถึงช่วยกันพัฒนาบทความ ไม่เช่นนั้นแล้ว ไม่คุณ ก็เขา ทำให้หงุดหงิดต่อกันได้ --Jutiphan | พูดคุย - 02:51, 21 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ถึงคุณJungide

ถึงการกระทำของผม มันจะเป็นความหวังดีที่ผิดที่ผิดทาง แต่มันก็ยังดีกว่าพวกที่ดีแต่อ้างความถูกต้อง แต่ไม่ยอมแก้ไขให้ถูกต้อง ผมไม่สนใจว่าคุณจะเป็นใคร การกระทำของคุณก็ไม่ต่างจากผมเท่าไร ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่พบกับผม ตราบใดที่คุณยังไม่แก้ไขให้ถูกต้อง ผมจะแก้ไขให้ถูกอยู่เสมอ อย่าหวังแต่จะพึ่งข้อมูลที่คุณมีจะดีกว่า เพราะผมไม่ยอมแพ้แน่ ผมจะทำในสิ่งที่ผมเห็นว่าถูก และมันเป็นความหวังดี ต่อผู้อื่น ไม่ใช่คุณ ถ้าไม่รับก็อยู่เฉย ๆ อย่าเข้ามายุ่งไม่เข้าเรื่อง --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Abarekiller (พูดคุยหน้าที่เขียน)

โกโกไฟว์

บทความ โกโกไฟว์ โดนล็อกไปนะครับ ใครพอมีความรู้ด้านนี้ ฝากรบกวนช่วยกันหน่อยครับ --Manop | พูดคุย 00:59, 27 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

เห็นวิกิพีเดียเป็นที่แปลภาษา

ตั้งแต่สองเดือนที่ผ่านมา ผมเริ่มสังเกตเห็นว่า ผู้ใช้ขาจรมักจะใส่หัวเรื่องประเภท "โปรแกรมแปลไทยเป็นอังกฤษ" (ไม่ใช่ชื่อเดียวกันตลอดครับ) แล้วพิมพ์ข้อความลงไปเพื่อหวังว่าวิกิพีเดียจะแปลให้ ซึ่งสำคัญผิดอย่างยิ่ง ผมจึงสงสัยว่า อาจจะมีเว็บไซต์ภายนอกที่เอาวิกิพีเดียไปป่าวประกาศว่า ที่นี่คือเว็บไซต์แปลภาษา จึงมีผู้ใช้เข้ามากระทำแบบเดิมอยู่เรื่อย ๆ หัวเรื่องประเภทนี้ ผมพบเจอไม่ต่ำกว่าสิบครั้งแล้ว ผมจึงอยากหาแนวทางไม่ให้ผู้ใช้ขาจรกระทำแบบนี้อีก อาจทำให้เข้าใจว่าวิกิพีเดียคือสารานุกรม ไม่ใช่โปรแกรมแปลภาษา โดยเขียนเพิ่มไว้ที่ "วิกิพีเดียยังไม่มีบทความชื่อ..." ตอนกดที่ลิงก์แดงได้ไหมครับ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 16:43, 25 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ท่าทางจะมาจากเว็บนี้นะครับ tumcivil.com ลองกูเกิลดู มีเยอะเหมือนกัน (ลองกูเกิลคำ "โปรแกรม แปลไทย-อังกฤษ" หรือหน้าอื่น ๆ) --Manop | พูดคุย 09:28, 26 กุมภาพันธ์ 2551 (ICT)

ย้อนกันหลายรอบ

ฝากรบกวนดูหน้า ผู้ใช้:Passawuth/กล่องผู้ใช้ เห็นมีการย้อนกันหลายรอบ ครับ เดี๋ยวให้ทั้งสายฝ่ายมาเคลียร์กันท่าจะดี --Manop | พูดคุย 13:36, 15 มีนาคม 2551 (ICT)

ไม่ต้องเคลียร์อะไรกันหรอกครับ ดูจาก หน้านี้... ของผมมีแค่ไม่กี่อันเอง ของ Zenith มีเยอะ ทั้งตัวผู้ใช้ Pubat, Patiwat, Kuruni, คนยโสธร ฯลฯ ... ผมมีบ้างไม่ได้เหรอครับ
ป.ล. กรุณาอย่าย้อนเพราะความชอบไม่ชอบหรือความลำเอียง --Petje Bellพูดคุย 15:53, 15 มีนาคม 2551 (ICT)
การจะเอาคนอื่นมาอ้างว่าคนนู้นก็ใช้คนนี้ก็ใช้ ไม่ได้ทำให้สิ่งที่ผิดจะกลายเป็นสิ่งถูกขึ้นมานะครับ :) ผมจะเป็นอย่างไร/คุณจะศรัทธาผมหรือไม่ศรัทธาผม คุณก็ต้องปฏิบัติตามนโยบายของวิกิพีเดียครับ ใครที่ใช้ป้ายสนับสนุน/ต่อต้านการเมือง ผมก็ตามไปลบให้แล้ว ถ้าเห็นว่าผมลบไม่หมด ก็ทำไมไม่ช่วยกันลบล่ะครับ เห็นคนอื่นทำผิดก็ยังจะไปทำตามอีกแน่ะ ผมไม่ได้เข้าวิกิพีเดียบ่อยเลยไม่รู้ว่าใครใช้บ้าง พอคุณมาทัก ผมก็เลยกดไปดูหน้าผู้ใช้ของคุณ เห็นป้ายการเมือง ผมก็ลบ ต่อให้คุณใช้ป้ายชอบทักษิณผมก็ลบ ก็แค่นั้นเองครับ
ตกลงจะเอายังไงกับเรื่องนี้ดีครับ จะปล่อยให้มีการใช้ป้ายอยู่อย่างนี้ต่อไปหรือไม่ วานคุณ Manop มาช่วยเคลียร์ให้ด้วยครับ--Kie 00:30, 16 มีนาคม 2551 (ICT)
ส่วนตัวผมก็ไม่มีความเห็นครับ คือเฉย ๆ แต่ลองดูเพิ่มที่ คุยเรื่องวิกิพีเดีย:กล่องผู้ใช้ เห็นว่ามีการพูดคุยกันเยอะเหมือนกันก่อนหน้านี้ --Manop | พูดคุย 02:07, 16 มีนาคม 2551 (ICT)
ขอบคุณที่นำลิงก์มาฝากครับ จากที่เข้าไปดูในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ en:Wikipedia:Userboxes เขามีกฎว่า

"Content restrictions All userboxes are governed by the civility policy.

  • Userboxes must not include incivility or personal attacks.
  • Userboxes must not be inflammatory or divisive.
  • Wikipedia is not an appropriate place for propaganda, advocacy, or recruitment of any kind, commercial, political, religious, or otherwise, opinion pieces on current affairs or politics, self-promotion, or advertising."

และจากหน้า en:Wikipedia:Userboxes/Politics จะเห็นว่า มีป้ายสนับสนุนพรรคการเมืองได้ เช่น ป้ายสนับสนุนพรรคเดโมแครต พรรครีพับลิกัน บุช แต่ไม่สามารถประกาศต่อต้านหรือแสดงความเกลียดชังได้ อย่างมากที่ทำได้ก็เช่น ป้าย "This user thinks President George W. Bush should be impeached." ดังนั้น ผมคิดว่าป้ายสนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์และสนับสนุนคุณอภิสิทธิ์ (และสนับสนุนคุณทักษิณ) ก็สามารถคงอยู่ต่อได้ แต่ป้าย "ผู้ใช้คนนี้ไม่ชอบ คนโกงบ้านโกงเมือง คนปากมาก และ พรรคการเมืองบางพรรคอย่างมาก และจะรอแม้วกลับมาเมืองไทยเพื่อไปฟังคำชี้แจงของศาล" (รวมถึงป้ายด่าพลเอกเปรม) นั้นขัดกับหลัก civility อย่างชัดแจ้ง ดังนั้นผมก็คงต้องขอแก้ไขข้อความ ไม่เช่นนั้นก็คงต้องลบทิ้ง ไม่ทราบมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ --Kie 05:39, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

ปล. ว่าแต่ว่าคุณ Manop ไม่คิดจะออกความเห็นเหมือนคราวที่ลบป้ายของผมทิ้งบ้างเลยหรือครับเนี่ย :) --Kie 11:23, 16 มีนาคม 2551 (ICT)
คำตอบมันก็มีอยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ แล้วก็อีกอย่างที่ผมไม่ออกความเห็นเหมือนคราวคุณ Kie ก็เพราะคิดว่าคุณก็เป็นแอดมิน (หรือไม่ใช่) แล้วต้องเข้าใจก่อนว่าช่วงที่คุณไม่อยู่นั้นมีการพูดคุยกันเรียบร้อย และคุณก็ไม่ได้ตามอ่านว่ามีอะไรบ้าง แต่พอคุณกลับมาหลังจากที่เรื่องมันจบแล้ว คุณก็ทำเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นไม่สนใจ (ไม่รู้ว่าป่านนี้ได้อ่านหรือยัง) ส่วนเรื่องตามวิกิพีเดียอังกฤษ ก็รีบ ๆ อ่านแล้วเอามาแปลแล้วก็มาอธิบายกันก็ได้นะครับ อย่าให้เหมือนท่านบางคนที่พอมีปัญหาก็สั่งคนอื่นบอกว่าให้ไปอ่านนโยบายวิกิพีเดียอังกฤษ ถ้าจะว่าเรื่องนี้ใหม่อีกรอบก็เปิดประเด็นเลยก็ได้นะครับ ไม่ต้องไปย้อนไปย้อนมาสี่ห้ารอบในหน้านู้นหน้านี้ --Manop | พูดคุย 13:23, 16 มีนาคม 2551 (ICT) '
บอกว่าสนับสนุนการเมืองได้ แล้วทำไมต้องลบตรงนี้ด้วยล่ะครับ --Petje Bellพูดคุย 17:34, 16 มีนาคม 2551 (ICT)
ผมยอมรับว่าตอนที่ผมลบกล่องผู้ใช้ของคุณ Passawuth ผมไม่ได้อ่านที่ถกเถียงกันในหน้านั้น และผมก็ยึดมาตรฐานเดียวกับตอนที่คุณ Manop ลบของผม ไม่ได้คาดคิดว่าตอนนี้คุณจะเปลี่ยนมาตรฐานของคุณเสียแล้ว เอาเป็นว่าผมจะไม่ยุ่งกับเรื่องนี้อีกต่อไปแล้วครับ ปล่อยให้แอดมินผู้รู้จริงแบบคุณ Manop ดูแลไปดีกว่า :) --Kie 01:35, 17 มีนาคม 2551 (ICT)
น่าสนใจนะครับ แต่มาตรฐานผมก็เหมือนเดิมนะครับ ผมลบเฉพาะกล่องผู้ใช้ "เกลียด" ผมไม่เคยลบกล่องผู้ใช้ชอบ --Manop | พูดคุย 04:08, 17 มีนาคม 2551 (ICT)
ไม่รู้มาช้าไปหรือไม่ แต่เรื่องนี้สรุปกันไปนานมากแล้วนะครับว่ากล่องเกี่ยวกับการเมืองนั้นไม่เหมาะสมสำหรับวิกิพีเดียไทย แต่รายละเอียดไม่ค่อยแน่ใจ อาจจะแล้วแต่ว่าผู้ดูแลระบบคนใดคิดกันไปถึงขนาดไหนบ้าง บางคนอาจแค่ลบกล่องแนวลบ หรืออย่างไรก็ว่ากันไปครับ --Jutiphan | พูดคุย - 04:35, 17 มีนาคม 2551 (ICT)
แสดงว่ายังไม่ได้อ่านที่ผมเขียน :) --Kie 10:47, 17 มีนาคม 2551 (ICT)
จริง ๆ ก็ไม่อยากลากเรื่องให้มันยาวนะครับ แอบ (ลึก ๆ) อยากให้วิกิพีเดียไทยมีความเป็นมิตรเพิ่มขึ้น แต่ถ้าสนใจก็ยาวได้ครับ จัดให้ คือจริงแล้วก่อนหน้านี้ผมก็ไม่เห็นคุณ Kie สนใจเรื่องไหนซักเรื่องนะครับ (อ้างอิง) และที่บอกว่าคุณเป็นแอดมินก็แค่บอกไว้ขึ้นมาเผื่อคุณจะลืม (จริงแล้วผมก็ลืมไปแล้ว) จนกระทั่งเรื่องนี้ก็เลยคิดว่าคงเป็นเรื่องส่วนตัวแล้วมั้ง เพิ่งเห็นคุณมาสนใจก็ตอนที่คุณ Passawuth เขาชื่นชอบนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่ง ในขณะที่คุณเองก็เกลียดและต่อต้านท่านรัฐมนตรีท่านนั้น [1] [2] ก็แค่สนใจนิดเดียวนะครับ แล้วก็เรื่องที่ว่าก็คงไม่ได้อ่านหัวข้อ (อีกแล้ว) คือสาเหตุที่ลากออกมา เพราะมันย้อนไปย้อนมาหลายรอบนะครับ ลูกพี่ไม่ได้สั่งมาหรือครับว่าให้ไปไล่อ่านนโยบายวิกิอังกฤษให้ครบทั้งพันข้อก่อน ถ้าจะให้ใช้คำพูดแบบลูกพี่คุณก็คงบอกว่า "จริง ๆ แล้วทางวิกิพีเดียมีนโยบายที่เคร่งครัดเกี่ยวกับการย้อนบทความหลายรอบ ที่ทุกคนในวิกิพีเดียทุกคนรับรู้กัน" แล้วก็จบท้ายด้วย "ไม่เชื่อลองไปอ่านในวิกิพีเดียอังกฤษซิ" แต่ถ้าจะให้พูดจริงก็คงบอกว่า ปกติในวิกิพีเดียจะพยายามไม่ย้อนไปย้อนมานะครับ ถ้าย้อนเกิน 2-3 รอบก็ควรจะมาคุยเรื่องปัญหาว่าทำไมถึงมีการย้อน ซึ่งในวิกิพีเดียไทยจะย้อนห้ารอบสิบรอบมันก็ไม่ผิดนโยบาย (เพราะมันไม่มีนโยบาย) ในขณะที่วิกิพีเดียอังกฤษมีเขียนบอกไว้ชัดเจน
ถ้าอ่านถึงตรงนี้แล้วจะเลิกเขียนวิกิพีเดีย แล้วโทษทุกอย่างมาเป็นที่ความผิดของผมแบบตัวลูกพี่ ก็ไม่เป็นไรนะครับ ถือซะว่าผมเป็นแก๊สโซฮอล์ละกัน --Manop | พูดคุย 05:15, 18 มีนาคม 2551 (ICT)
ครับ ๆ ลูกพี่ไม่ได้สั่งมาก็ได้ครับ เอิ๊ก ๆ --Kie 10:01, 18 มีนาคม 2551 (ICT)

ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของคุณที่ชื่อ manop ด้วยครับ

ผมบังเอิญได้อ่านข้อความของคุณที่ชื่อmanop ที่พูดถึงคุณJungide ในหน้าพูดคุยนี่แหละครับ ว่าจะทำการล็อกแอดเค้าท์อะไรสักอย่าง คงใช่ล็อกสมาชิกใช่ไหมครับ ไม่รู้ว่าคุณmanop เขามีความแค้นส่วนตัวหรือเปล่าครับ เพราะที่อ่านมาเหมือนกับว่าคุณmanop ได้ใช้อารมณ์ตัดสินคนอื่นมากกว่าจะใช้กฏของวิกิพีเดียนะครับ--124.120.105.225

ล็อกอินมาก็ได้นะครับ ไม่ต้องถอดล็อกอิน --Manop | พูดคุย 13:23, 16 มีนาคม 2551 (ICT)

รายชื่อตัวละครในเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย

คิดว่าพวกตัวละคร สั้น ๆ ทั้งหลายจะรวมเป็นบทความในนี้นะครับ รายชื่อตัวละครในเส้าหลิน สุดยอดพลังแห่งเพลงมวย เลยแจ้งมาให้ทราบ เผื่อใครจะมาช่วย --Manop | พูดคุย 17:42, 23 มีนาคม 2551 (ICT)

ลอย ชุนพงษ์ทอง

ผมลบบทความ ลอย ชุนพงษ์ทอง ออกไปนะครับ ไม่แน่ใจว่าพอมีใครรู้จักหรือเปล่า (ผมอาจลบผิดไป) คิดว่าเจ้าตัวคงมาโฆษณาสินค้าพวก dictionary software แล้วก็มีเขียนว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญหลายสาขา ตั้งแต่ นักคณิตศาสตร์ ดาราศาสตร์ นักภาษาศาสตร์ นักประดิษฐ์ นักเศรษฐศาสตร์ และวิศวกรเหมืองแร่ ไม่รู้ว่าเป็นนักบินอวกาศด้วยเปล่า และก็พยายามใส่ "อ้างอิง" จากหนังสือที่เขาเขียนหลายหน้าให้ลิงก์ไปหาเจ้าตัว แต่พอกูเกิลชื่อหนังสือ ปรากฏว่าไม่มี เลยงงนิดหน่อย อาจจะเข้าข่ายโฆษณา --Manop | พูดคุย 06:09, 24 มีนาคม 2551 (ICT)

ไม่เคยได้ยินเลยครับ คงจะหวังใช้วิกิพีเดียเป็นที่เผยแพร่ผลงาน แต่ถ้าเป็น บังทอง ก็ว่าไปอย่างครับ อันนี้เคยได้ยิน :D --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 17:43, 26 มีนาคม 2551 (ICT)
เอ อันที่จริงเขาก็พอจะมีชื่อเสียงอยู่นะ โดยเฉพาะพจนานุกรมอังกฤษ-ไทย ไทย-อังกฤษ ถือว่าอันดับต้น ๆ เลยล่ะ พอดีเพิ่งมาเห็นหน้านี้ ไว้จะแวะไปดูอีกทีครับ --ธวัชชัย 19:29, 13 พฤษภาคม 2551 (ICT)

หน้าผู้ใช้

ฝากรบกวนดูหน้า ผู้ใช้:Mafuyu คิดว่าข้อมูลหลายส่วนน่าจะย้ายไปเป็นส่วนเนื้อหาซะมากกว่าครับ ฝากช่วยดูกันหน่อยครับ --Manop | พูดคุย 06:05, 27 มีนาคม 2551 (ICT)

เรื่องเนื้อหาเคยเอาไปลงแล้วครับ เขาลงเนื้อหาพร้อม ๆ กับสร้างบทความนั่นแหละ ซึ่งนั่นเป็นหน้าผู้ใช้ที่เขาต้องการรวบรวมไว้เอง --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 23:56, 27 มีนาคม 2551 (ICT)

มันเหมือนเว็บรวมลิงก์ยูทูบ แล้วก็รวมภาพ (ที่ไม่ได้ใช้ในบทความ) ด้วยนะครับ เต็มไปหมด ทำยังกับทำหน้า hi5 หรือบล็อกส่วนตัวบนวิกิ --Manop | พูดคุย 00:11, 28 มีนาคม 2551 (ICT)
ไม่มีใครว่าอะไรเพิ่ม ผมขอลบนะครับ --Manop | พูดคุย 09:15, 2 เมษายน 2551 (ICT)

ช่วยตรวจสอบหน่อยครับ เสาวลักษณ์ ด้วงทรง บุคคลนี้มีความสำคัญอย่างไร เห็นระบุว่าเป็นนักร้อง นักแสดง นางแบบ มีผลงานอะไรบ้าง ช่วยชี้แจงหน่อย มีอ้างอิงอยู่ 3 ที่ คือ [3] [4] กับวารสารของมหาวิทยาลัย 1 เล่ม อีกที่นึงที่ [5] ก็แค่บอกว่าคนคนนี้ เมื่อปี 2549 เป็นนักเรียนชั้น ม.6 !!! ลองกุเกิลดู ก็เจอแต่ 2 บทความในวิกิพีเดีย ผมคิดว่าคนคนนี้คงต้องมีความสำคัญอะไรสักอย่างแน่ ๆ ถึงได้มีทั้งบทความในภาษา th กับ en ถ้าเขามีความสำคัญจริง ๆ ช่วยหาอ้างอิงให้หน่อยครับ ยังไงเดี๋ยวผมจะช่วยวานให้เพื่อนผมช่วยเขียนบทความของน้องคนนี้ ในภาษา zh กับ hi และ ur ให้ด้วยเลย t¸·´ ¯·.¸¸.ღp 18:51, 2 เมษายน 2551 (ICT)

ผมลบบทความไปแล้วนะครับ --Manop | พูดคุย 21:18, 3 เมษายน 2551 (ICT)

จับตาดูผู้ใช้:Donuttowanoon กันหน่อยครับ

เห็นเด็กคนนี้ (เจ้าตัวบอกอายุ 11 ปี) มาป่วนในวิกิพีเดีย ใช้คำพูดไม่สุภาพแถมสร้างหน้าประหลาด ๆ เพี้ยน ๆ อีก (สถานีย่อย:อาณาจักรdonuttowanoon) เพื่อน ๆ พี่ ๆ ชาววิกิพีเดียช่วยกันจับตาดูพฤติกรรมผู้ใช้จอมก่อกวนคนนี้หน่อยนะครับ ^^ · Dr.Garden · พูดคุย · 14:44, 3 เมษายน 2551 (ICT)

นั้นซิครับ มาแปลก --Manop | พูดคุย 02:33, 4 เมษายน 2551 (ICT)
ตอนนี้น้องคนนี้สร้างสถานีย่อย:สิ่งลึกลับขึ้นมาครับ จะเก็บไว้หรือลบดีครับเนี่ย · Dr.Garden · พูดคุย · 01:14, 5 เมษายน 2551 (ICT)
ผมไม่แน่ใจเหมือนกันนะครับ แต่จากเท่าที่เห็นผ่านตามา นับตั้งแต่กรณีเสนอบทความพระนอนป่าโมกข์เป็นบทความคัดสรรโดยแอบอ้างชื่อผู้อื่นแล้ว รู้สึกว่าเขาจะทำอะไรหลายอย่างในเชิงก่อกวน สร้างบทความแบบเว็บไซต์ส่วนตัวก็มี (ของแบบนี้ที่อื่นก็มีบริการ ทำไมมาใช้ระบบของวิกิฯ ทำแบบนี้ก็ไม่รู้) การโต้ตอบสนทนาอะไรก็มักใช้อารมณ์เป็นหลักมากกว่าเหตุผล (คล้ายกับว่าเป็นพฤติกรรม "เกรียน" ในโลกอินเตอร์เน็ดนะครับ) ขอเสนอว่าให้มีการบล็อกระยะหนึ่ง (สัก 1 เดือนคงเหมาะ) เพื่อเป็นการดัดนิสัย ถ้าหลังการบล็อกแล้วไม่มีการปรับปรุงตัวก็แบนชื่อนี้ไปเลยครับ ผมสนับสนุนเต็มที่ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 01:41, 5 เมษายน 2551 (ICT)

ปล. เรื่องสถานีย่อย:สิ่งลึกลับ ไม่ขออกความเห็น เพราะยังไม่ได้ตรวจสอบละเอียด แต่ลิงก์ interwiki ต้องลบไปเลย เพราะไม่มีสถานีย่อยที่ลิงก์ไปอยู่ในวิกิอังกฤษครับ --สุทธิพงษ์ พื้นแสน 01:46, 5 เมษายน 2551 (ICT)

เดลินิวส์เอาบทความงูเหลือมไปตีพิมพ์ แต่ไม่ย้อมอ้างอิงแหล่งที่มา

เมื่อวานอ่านเดลินิวส์วาไรตี้ หน้าที่ 2 ต่อจากหน้า 1 (งงมั้ย?) คอลัมน์เมียงูที่เป็นข่าวครึกโครมอยู่ตอนนี้น่ะ อ่านไปอ่านมาก็มาเจอกับกรอบเล็ก ๆ ด้านล่างซ้ายมือ คู่กับ "บันทึกการแต่งงานประหลาด ๆ " อะไรนี่แหละ จำไม่ได้ แต่ที่จำได้คือกรอบ "งูเหลือม" ที่แสดงรายละเอียด ลักษณะต่าง ๆ ของงูเหลือม อ่านแล้วมันช่างเออ...คล้ายกับที่เราเขียนในวิกิพีเดียเลยนี่หว่า เลยหอบหนังสือพิมพ์มากางตรวจสอบกับบทความในคอมพิวเตอร์ ตรวจไปตรวจมาก็เจอเลย...อ้าว นี่มันลอกเอาไปจากวิกิพีเดียทั้งดุ้นเลยนี่หว่า ไอ้จะลอกก็ลอกไปเถอะไม่ว่ากันหรอก เพราะงานที่เขียนคือว่าอนุญาตให้เผยแพร่ภายใต้สัญญาอนุญาตเอกสารเสรีของกนู แต่ที่เจ็บใจคือทำไมไม่อ้างอิงกลับมาสักหน่อยล่ะ ว่าไอ้บทความงูเหลือมที่เดลินิวส์ลอกเอาไปเนี่ย มาจากวิกิพีเดีย อย่างน้อยคนอ่านก็จะได้รู้ว่า งูเหลือมตัวที่อ่านอยู่นะ มันมีแหล่งที่มามาจากวิกิพีเดียนะ คนอื่นจะได้รู้จักและเข้ามาอ่านต่อ หรือมาเขียนเพิ่มเติมก็ได้...แหม เจ็บใจจริง ๆ --Se:Rin | พูดคุย - 09:44, 8 เมษายน 2551 (ICT)

งง ๆ นิด ๆ คือว่าเขาบอกในบทความว่า ส่วนนี้เผยแพร่แบบ GFDL ด้วยหรือเปล่าครับ --KINKKUANANAS 11:48, 8 เมษายน 2551 (ICT)

ปกติแล้วหนังสือพิมพ์ทุกฉบับไม่เคยมีการอ้างถึงแหล่งข้อมูลเลยครับ เพราะเปลืองเนื้อที่กระดาษ --ออกตาปอญปาด แตะจาม ซุญญา 12:01, 8 เมษายน 2551 (ICT)

ก่อกวน ลบบทความ

ช่วงนี้เห็นมาหลายวันต่อเนื่องแล้วครับ โดยพยายามลบเนื้อหาและเขียนว่า "ดูที่ ___" โดยใส่มั่วไปมั่วมา ถ้าใครเจอก็บล็อกได้เลยนะครับ อันนี้ล่าสุด Special:Contributions/124.121.47.109 โดยไอพีทั้งหมดจะขึ้นต้นด้วย 124.121.x.x ท่าทางจะเป็นคนเดิมหมด --Manop | พูดคุย 00:09, 15 เมษายน 2551 (ICT)

บทความ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ไม่เป็นกลาง

คุณ ผู้ใช้:YURi มีความเห็นว่าบทความ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว มีเนื้อหาบางส่วน ที่ ไม่ได้รับการยอมรับเกี่ยวกับความเป็นกลาง และต้องการการแก้ไขโดยด่วน ขอเชิญทุกท่านเข้าไปช่วยแก้ไขด้วยครับ -- t¸·´ ¯·.¸¸.ღp 23:28, 23 เมษายน 2551 (ICT)

ผู้ใช้ Cannavaro17W

ฝากรบกวนสอดส่องผู้ใช้:Cannavaro17W โดยมีการโหลดภาพขึ้นมา แต่ไม่ได้ใช้ในบทความ ซึ่งคาดว่าคงโหลดรูปมาเก็บเป็นที่ฝากไฟล์ครับ --Manop | พูดคุย 12:37, 29 เมษายน 2551 (ICT)

การใช้ภาษาและคำราชาศัพท์

เมื่อเช้าได้เห็นการอภิปรายอย่างไม่สมควรในหน้าพูดคุยของในหลวงโดยคุณ ยูริ ผู้ใช้ในวิกิพีเดียคนหนึ่ง อายุ 18 ปี เป็นนิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยใช้ถ้อยคำที่ส่อเสียดไปในทางไม่เหมาะสม หมิ่นพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ว่า "ผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือความแสดงความอาฆาตมาดร้าย พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบห้าปี" ตามรายละเอียดด้านล่าง

:* ๑) ก็มันเป็นความจริงอะนะ ความจริงย่อมไม่ควรถูกเซ็นเซอร์ เสียดายลูกหลานไทยจะมีแต่โง่งมเพราะถูกปิดหูปิดตาให้รับรู้ข้อมูลข่าวสารแต่ด้านเดียวเหมือนที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

:* ๒) เป็นเรื่องส่วนตัวของกษัตริย์คนนี้ก็จริงอยู่ แต่ในเมื่ออยู่ในสถานะประมุขแห่งรัฐและมีอำนาจหน้าที่เชิดราชการให้เป็นไปโดยเรียบร้อย ท
รัพย์สินของคน ๆ นี้ก็ควรได้รับการเปิดเผยและตรวจสอบเช่นเดียวกับของบรรดานักการเมืองและข้าราชการ ตามหลัก "ที่ใดมีอำนาจ ที่นั่นต้องมีการตรวจสอบ"

:* ๓) กษัตริย์ก็คน กิน ขี้ เยี่ยว ตด เกิด แก่ เจ็บ ตายเหมือนกันกับมนุษย์มนาทั่วไป ไม่ได้ดีเหนือมนุษย์ ไม่ได้อัจฉริยะทุกด้าน และมีทั้งพฤติกรรมที่ดีและไม่ดี
ในเมื่อเป็นบุคคลสำคัญก็ควรจะได้รับการตีแผ่ทั้งข้อดีและไม่ดี ไม่ควรนำเสนอด้านเดียวเพราะนั่นเรียกว่า "โฆษณาชวนเชื่อ"

:* ๔) ที่บอกว่าทรัพย์สินของกษัตริย์คนนี้มีมาก่อนนานแล้วนั้น แต่หลักฐานทางประวัติศาสตร์ระบุการเงินทั้งของประเทศและของกษัตตริย์เอง
เจ๊งในสมัยปลายรัชกาลที่ ๖ ถึงรัชกาลที่ ๗ ซึ่งเป็นหตุผลหนึ่งที่ต้องล้มระบอบกษัตริย์เป็นใหญ่มาให้ประชาชนเป็นใหญ่แทน ทรัพย์สินของกษัตริย์คนปัจจุบัน
ที่ตกทอดมาถึงไม่น่าจะมากมายไปกว่าที่เป็นเงินเดือนที่ประชาชนจ่ายให้และที่มีคนบริจาคให้ตามโอกาสต่าง ๆ หรอกค่ะ แล้วแกก็เล่นหุ้นต่าง ๆ นานาซึ่งทรัพย์สิน
บางอย่างของแกก็ได้รับการยกเว้นไม่ต้องเสียภาษีด้วย

:* ๕) ความจริงแล้วมันขึ้นอยู่กับประชาชนผู้มีหน้าที่กำหนดแนวทางของประเทศว่าจะต้องการสถาบันนี้อีกต่อไปหรือไม่ ตอนนี้ประเทศไทยก็เหลืองอ๋อยเสียขนาดนี้
ไม่เห็นจะต้องห่วงความมั่นคงของพวกเจ้าเลยสักนิด ว่าไหม

: <small>——[[User:YURi|<span style="color:#FF80C0">'''YURi'''</span>]]
| [[คุยกับผู้ใช้:YURi|<span style="color:#808080">พูดคุย</span>]] - ๗ พฤษภาคม ๒๕๕๑, ๐๒:๓๔ นาฬืกา (GMT) </small>

และพบข้อความบางส่วนจากหน้าuser:YURi/บ่นวิกิฯ ดังนี้ ต้องบอกไว้ก่อนว่า โดยส่วนตัวแล้วเค้าไม่ชอบและไม่ใช้ราชาศัพท์ ถึงอย่างนั้นเค้าก็ใช้คล่อง (เพราะต้องใช้กับที่บ้านเป็นประจำ เอ้ย ไม่ใช่ 55+) ที่ไม่ชอบเพราะว่าราชาศัพท์นี่มันเรื่องเหลวไหล ใครใหญ่กว่าใครก็มีคำเลียเยิ่นเย้อไปมากเท่านั้น นี่มันพ้นสมัยเจ้าครองเมืองแล้ว บุคคลมีศักดิ์ศรีเท่าเทียมกัน ไม่มีเจ้าไม่มีข้า เค้าไม่ได้เป็นฝุ่นติดเท้าของใคร ไม่มีใครมาเหนือเกล้าเหนือกระหม่อมเค้าอีกแล้ว... เค้าคือประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจสูงสุดแห่งประเทศนี้ แต่เอาเถอะ ในเมื่อประเทศนี้ยังมีคนนิยมบูชามนุษย์ธรรมดาให้เหนือมนุษย์อยู่ ก็ควรที่สาวกลัทธินิยมเจ้าจะบูชาองค์พ่อให้ถูกต้องด้วย อย่างน้อยก็ถือว่าเพื่อประโยชน์ในการอ้างอิงและการนำไปใช้ซึ่งบทความก็แล้วกันนะ

ซึ่งการแสดงความคิดเห็นดังกล่าว ถึงแม้จะเป็นการแสดงความคิดเห็นในหน้าผู้ใช้ของตัวเอง แต่ถือเป็นการไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง รวมทั้งปัจจุบันยิ่งได้รับการตักเตือนจากหลาย ๆ คนในวิกิพีเดียและผู้ใช้ที่ไม่ได้ล็อกอิน ทุกคนในวิกิพีเดียไทยให้ความเคารพพระองค์ท่านด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้ว่าผู้ใช้ยูริจะมีความคิดเห็นที่แหกคอกออกไปก็ตามแต่ ก็ขอให้พึงสำนึกไว้เสมอว่า ที่นี่วิกิพีเดียไทย อยู่ภายใต้ประเทศไทย อยู่ภายใต้การปกครองของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทุกคนในวิกิพีเดียรักและเคารพพระองค์ท่านด้วยกันทั้งนั้น หรือผู้ใช้ยูริจะปฏิเสธว่าไม่จริง?--Se:Rin | พูดคุย - 19:06, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)

เห็นว่าไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ไม่ต้องเลีย (ถึงจะทำเป็น) แต่ไม่ควรลบหลู่, ผู้ใช้คนนี้เรียนหนังสือก็จริง แต่อาจคิดไม่ค่อยเป็น --ธวัชชัย 19:09, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ตามที่คุณผู้ใช้:Serinกล่าวว่า "ทุกคนในวิกิพีเดียไทยให้ความเคารพด้วยกันทั้งนั้น" เกรงว่าจะเป็นการเหมารวมไปนะครับ และตามรัฐธรรมนูญ ประเทศไทยปกครอง โดย รัฐบาล ของ ประชาชน ส่วนพระมหากษัตริย์เป็นประมุขครับ ไม่ได้เป็นทำหน้าที่ปกครอง และเรื่องวิกิพีเดียไทยอยู่ที่ไหนนั้น ทุกคนก็น่าจะทราบดีว่าเซิร์ฟเวอร์นั้นอยู่นอกประเทศไทยครับ ขอชี้แจงข้อเท็จจริงเพียงเท่านี้ครับ เพื่อกันความเข้าใจผิด ส่วนความเห็นอื่น ๆ นั้น ก็เคารพความเห็นของทุกฝ่าย เชิญคุยต่อได้ตามสะดวกครับ --203.131.212.68 19:49, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ต้องขออภัยค่ะ แต่เท่าที่อยู่ในวิกิพีเดียมาพอสมควร อยู่มาตั้งแต่เป็นผู้ใช้จนเป็น sysop ของวิกิพีเดียไทย ก็เห็นทุกคนในวิกิพีเดียไทยให้ความเคารพด้วยกันทั้งนั้น ไม่เห็นมีใครที่แหกคอกไม่รักและเคารพในหลวงสักคน ซึ่งขัดต่อการกล่าวของคุณที่ว่า “เกรงว่าจะเป็นการเหมารวมไปนะครับ” ไม่ทราบว่าเหมารวมตรงจุดไหนคะ? เหมารวมว่าทุกคนในวิกิพีเดียไทยรักและเคารพในหลวงอย่างนั้นหรือคะ? ซึ่งก็อาจจะเป็นจริงตามที่คุณไอพีปริศนากล่าวไว้ แต่เท่าที่รู้คือทุกคนในวิกิพีเดียไทยเคารพพระองค์ท่าน ซึ่งถ้าไม่รักและเคารพในหลวงแล้ว คงไม่มีใครกล้าทำกล่องผู้ใช้ “ผู้ใช้คนนี้รักพระเจ้าอยู่หัว” มาประดับหน้าผู้ใช้หรอกค่ะ
และอาจจะใช้คำพูดผิดไปนิดตามที่คุณไอพีปริศนาว่าไว้ จริงอยู่ Server ของวิกิพีเดียอยู่นอกประเทศไทย ข้อนั้นทราบดีค่ะ แต่ที่บอกว่า ที่นี่วิกิพีเดียไทย อยู่ภายใต้ประเทศไทย อยู่ภายใต้การปกครองของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็เพราะเป็นคนไทยเต็มตัวค่ะ เป็นคนไทยที่รักและเคารพในหลวงเต็มตัว แต่สำหรับเรื่องที่พระมหากษัตริย์เป็นประมุขอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ข้อนี้ทราบดีค่ะ อาจจะสื่อผิดพลาดไปนิด ต้องขออภัย และขอบคุณสำหรับคำท้วงติง ซึ่งเป็นความผิดพลาดสำหรับผู้ที่ไม่คิดจะนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาแสดงความคิดเห็นเช่นผู้ใช้ยูริ ความหมายที่ต้องการจะสื่อคือ พระองค์ท่านเป็นพระมหากษัตรย์ที่ทรงปกครองแผ่นดินไทย ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนไทยทั้งชาติค่ะ คนไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ไว้ทำไมคะ? สิ่งที่ต้องการจะสื่อให้ทุกคนในวิกิพีเดียทราบคือการใช้คำพูดที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องของผู้ใช้ยูริ ในฐานะ sysop การกระทำใด ๆ ที่ส่อไปในทางที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการท้วงติงเพื่อความเหมาะสมค่ะ สำหรับในวิกิพีเดียไทยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม ไม่ทราบคุณไอพีปริศนาอ่านหรือยังล่ะคะ ถ้ายังไม่ได้อ่านก็ลองอ่านทวนดูสักนิดนึงก่อนดีมั้ยคะ? เผื่อจะทำให้คุณได้รับรู้เสียบ้างว่า การใช้คำพูดคำจาของผู้ใช้ยูริเป็นเช่นไร สมควรได้รับการท้วงติงหรือไม่จากคนไทยที่เคารพสถาบันพระมหากษัตริย์--Se:Rin | พูดคุย - 20:25, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)
แม้เซิร์ฟเวอร์แม่วิกิพีเดียจะอยู่นอกประเทศไทยก็จริงอยู่ แต่ข้อความที่มันเข้าข่ายผิด ป.อ. 112 ก็สามารถเอาเรื่องผู้กระทำได้นะครับ ตย.ข้อความนี้ย่อมสามารถเปิดอ่านได้ในประเทศไทย ความผิดก็ย่อมปรากฏในประเทศ เขตอำนาจสอบสวนมีตลอดท้องที่ความผิดเกิด (เน็ตมันเปิดเล่นกันได้ทั่วประเทศ?) -_-" -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 23:41, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)
อย่างที่เขียนไว้แล้วในหน้าพูดคุยผู้ใช้ แม้ผู้ใช้ท่านนี้อาจจะไม่ได้เคารพนับถือในเชิงสถาบัน แต่ก็น่าจะเคารพในด้านวัยวุฒิ หรือความเป็นศูนย์รวมจิตใจของผู้อื่น เฉกเช่นมารยาททางการทูต ยังไงเสียถ้ายังสามารถปรับปรุงตัวตรงจุดนี้ได้ ก็คิดว่าน่าจะร่วมแบ่งปันความรู้ด้านอื่นให้กับมวลมนุษยชาติได้ต่อไป -- Lv.86 อะควาจะชำระประวัติศาสตร์สุโขทัย ไฟล์:WikiBotany tap.png 19:25, 7 พฤษภาคม 2551 (ICT)
โอ๊ะโอ ท่าทางชื่อกระฉ่อนเชียว คน ๆ นี้ โผล่มาที่ไร้สาระวันเดียว เขียนบทความ ๆ เดียว ก็โดนแจ้งลบ ในหน้า โรงเรียนสามัคคีวิทยาคม ด้วยข้อหาหมิ่นประมาทผ่านสิ่งพิมพ์ขั้นรุนแรง ละเมิดต่อนโยบายของไร้สาระนุกรม แถมได้รับการแจ้งเตือนจากบุคคลไม่ประสงค์จะออกนามอีก เลยเข้า ๆ มาดูว่าเป็นไง แต่ผมคิดว่านะครับ เราไม่น่าจะเอาเรื่องอายุ วุฒิการศึกษามาพูดกันเลยครับ เพราะบางครั้ง อายุ และ การศึกษา ก็ไม่ได้ทำให้คนฉลาดขึ้น ๕๕๕๕ --ไอ้ขี้เมา แห่งไร้สาระนุกรม 00:47, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)
การแสดงความคิดเห็น ความเชื่อ ของผู้ใช้ YURi เป็นสิทธิ์และสามารถกระทำได้ แต่การเสียดสี ถากถาง ดูหมิ่น กระทบกระเทียบความเห็น ความเชื่อของผู้ใช้อื่น เป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้ใช้อื่น ซึ่งผู้เจริญไม่กระทำกันครับ (อยากแนะนำหนังสือเล่มนี้จัง [6] [7]) -- t¸·´ ¯·.¸¸.ღp 09:42, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ช่วงนี้รู้สึกว่ามีกระแสรูปแบบนี้มากัน อิ ๆ คือผมลองอ่านคร่าว ๆ แล้ว ก็ดูเหมือนไม่เหมาะสมครับ ผมเองก็ไม่รู้ว่าเจ้าตัวนั้นต้องการสื่อหรือมีนัยอะไร หรืออาจจะต้องการแสดงออกความคิดเห็นในมุมมองของเขาเอง ผมเห็นด้วยว่าการว่าร้ายผู้อื่นนั้น มีปัญหาแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการเสียดสี หรืออะไรก็ตาม แต่ในหน้าผู้ใช้อย่างบ่นวิกินั้น ก็เข้าใจว่าหลาย ๆ คนที่อ่าน รวมถึงผมเองอาจทำให้รู้สึกไม่สบายใจ แต่เขาเองก็คงบ่น ๆ เพ้อ ๆ ไปอะครับ ดูแล้วไม่ได้ว่าร้าย มีเจตนาไม่ดีแต่อย่างใด ก็ในเฉพาะกรณีนี้คงปล่อย ๆ ไป ให้แสดงความคิดเห็นหลากหลาย แต่เรื่องคำพูดในหลายอย่างนั้น เห็นด้วยที่อาจจะต้องปรับปรุง เพื่อให้เป็นมิตรกับผู้ใช้อื่นมากกว่านี้ --Jutiphan | พูดคุย - 11:06, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ถ้าถามส่วนของกฎหมายนี่ผมไม่ทราบครับ ไม่มีความรู้ แต่ถ้าถามเรื่องมารยาท ผมว่าไม่เหมาะสมครับ ควรใช้คำพูดและคำศัพท์ที่สุภาพกว่านี้ครับ · Dr.Garden · พูดคุย · 12:07, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)
ท่าทางเจ้าตัวคงอยากแสดงความเห็น (ส่วนตัว) นะครับ แต่ก็ติดหลายเรื่อง ไม่ว่าเรื่องมารยาทในวิกิพีเดียหรือว่าในสังคมไหนก็ตาม นอกจากนี้วิกิพีเดียเน้นในทางด้านเนื้อหาในลักษณะของสารานุกรมมากกว่าเว็บบอร์ด หรือที่แสดงออกทางการเมือง แต่ก็อยากให้พยายามเชื่อว่าคนอื่นมีเจตนาดี ครับ ถ้าอย่างไรการตอบในหน้านี้หรือหลายหัวข้อช่วยลงชื่อก็ดีนะครับ ไม่ต้องถอดล็อกอินเป็นไอพีมาตอบ เพราะทุกคนในที่นี่เข้าใจว่าแม้ความคิดเห็นจะต่างกัน แต่ก็ไม่ได้เหมารวมว่าทุกคนต้องคิดเหมือนกัน --Manop | พูดคุย 12:59, 8 พฤษภาคม 2551 (ICT)