นิธิทัศน์ โปรโมชั่น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท นิธิทัศน์ เอโอเอ จำกัด
ก่อตั้ง2525 (2525)
ผู้ก่อตั้งวิเชียร อัศว์วิเศษศิวะกุล
แนวเพลงป็อป, ลูกกรุง, ลูกทุ่ง
ประเทศต้นกำเนิดไทย
ที่ตั้ง1/79 ซอยชินเขต 1/19 ถนนงามวงศ์วาน แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ 10210
(ปัจจุบัน) 60/48-49 ซอยงามวงศ์วาน 15 ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000

นิธิทัศน์ โปรโมชั่น เป็นค่ายเพลงของไทยในอดีตเกิดจากการควบรวมกิจการกันของค่ายเพลง 2 ค่ายคือ NP Promotion ของนฤชา เพ่งผล ดีเจ และ Original Sound หรือ ไทยรัชฎา ของวิเชียร อัศว์ศิวะกุล โดยมีวิทยา ศุภพรโอภาส และสันติ เศวตวิมลเป็นที่ปรึกษาของบริษัท ประกอบการตั้งแต่ประมาณปี พ.ศ. 2525 ต่อมาจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็นนิธิทัศน์ เอ็นเตอร์เทนเมนท์และเหลือเพียงแค่นำผลงานในอดีตของศิลปินในสังกัดมาจัดจำหน่ายใหม่ ในอดีตนิธิทัศน์ได้ร่วมหุ้นกับบริษัท โรต้าแผ่นเสียง-เทป จำกัด และบริษัท ออนป้า เพื่อผลิตเทปวางจำหน่ายทั่วประเทศ แต่ในปัจจุบันนิธิทัศน์แยกตัวออกจากออนป้าและโรต้ามาจัดจำหน่ายเอง โดยเปลี่ยนชื่อบริษัทใหม่เป็น นิธิทัศน์ เอโอเอ [1]

การดำเนินการ

ทาง นิธิทัศน์ เอโอเอ ได้ผลิตรายการเพลงใช้ชื่อว่า Retro Original (เรโทร ออริจินัล) ดำเนินรายการโดย สุนทร สุจริตฉันท์ ออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางมะจังทีวี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 82 นอกจากนี้ยังได้ผลิตรายการเพื่อเอาใจคอเพลงลูกกรุงโดยใช้ชื่อว่า สำราญกรุง ดำเนินรายการโดยเอ้ อัศว์วิเศษศิวะกุล และตวงสิทธิ์ เรียมจินดา เป็นพิธีกรร่วม ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.00-09.00 น. ทางช่อง มะจังทีวี ปัจจุบันยุติการผลิตรายการกับมะจังทีวีแล้ว

นอกจากนี้ นิธิทัศน์ได้จัดทำโปรเจกต์พิเศษของนิธิทัศน์ เช่น อภิมหาอมตะนิรันดร์กาล โดยนำศิลปินลูกกรุงต้นฉบับมาขับร้องเพลงดังของตนเองอีกครั้งด้วยรูปแบบดนตรีที่ทันสมัยทำให้อัลบั้มอภิมหาอมตะนิรันดร์กาลประสบความสำเร็จ[ต้องการอ้างอิง] ซึ่งศิลปินในโปรเจกต์นี้ประกอบไปด้วย ชรินทร์ นันทนาคร, สุเทพ วงศ์กำแหง, สวลี ผกาพันธ์ เป็นต้น

รายชื่อศิลปินของบริษัทนิธิทัศน์

เพลงไทยสากล/เพลงเพื่อชีวิต

เพลงไทยลูกทุ่ง/ลูกกรุง

รายชื่อโปรดิวเซอร์และบุคลากรทางดนตรี

รายชื่ออัลบั้มเพลง

อ้างอิง

  1. "ประวัติ นิธิทัศน์ โปรโมชั่น". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-02-04. สืบค้นเมื่อ 2009-11-19.

แหล่งข้อมูลอื่น