อาร์ยูทีวี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพทดสอบ

สถานีโทรทัศน์มหาวิทยาลัยรามคำแหง (อังกฤษ: Ramkhamhaeng University Television) หรือ อาร์ยู ทีวี (อังกฤษ: RU TV) คือ โทรทัศน์ผ่านดาวเทียมของมหาวิทยาลัยรามคำแหง เริ่มทำการออกอากาศผ่านดาวเทียมไทยคมในช่วงประมาณปี พ.ศ. 2549 แต่ก่อนหน้านี้ก็ได้มีโทรทัศน์ที่ออกอากาศภายในมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว ซึ่งรายการต่าง ๆ ก็เป็นการประชาสัมพันธ์ข่าวสารของมหาวิทยาลัยรามคำแหงและส่งเสริมความรู้และวิชาเรียนต่าง ๆ

ช่องรายการต่าง ๆ[แก้]

ขณะนี้ส่งสัญญาณออกอากาศอยู่ 2 ช่อง ได้แก่

  • อาร์ยู ทีวี 1 (จะเป็นช่องห้องเรียนต้นแบบของโรงเรียนสาธิต และมีรายการเพื่อการศึกษาทีผลิตโดยสำนักเทคโนโลยีการศึกษา) ออกอากาศแบบแบบฟรีทีวีผ่านดาวเทียมไทยคมในระบบ C Band ที่คลื่นความถี่ 3459 V Sr.1085
  • อาร์ยู ทีวี 2 (ช่องนี้เป็นช่องการเรียนการสอนของ อบต. และ เนติบัณฑิต) ออกอากาศแบบ PPV ผ่านดาวเทียมไทยคมในระบบ C Band ที่คลื่นความถี่ 3451 V Sr.1085

สัญลักษณ์ของสถานี[แก้]

  • ทาง RUTV ได้ใช้ตราสัญลักษณ์ของสำนักเทคโนโลยีการศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง มาใช้เป็นสัญลักษณ์ของสถานี
  • การแสดงสัญลักษณ์บนหน้าจอ จะมีตัวอักษร คำว่า RUTV และคำว่า www.ru.ac.th ซึ่งเป็นโดเมนเนมเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหง

การเปิดสถานี[แก้]

เมื่อถึงเวลา 18:00 น. (8:00 น. ในวันเสาร์-อาทิตย์) เริ่มออกอากาศอาณัติสัญญาณเตรียมเคารพธงชาติของ โทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ต่อจากนั้นเริ่มเพลงชาติไทยและไอเดนท์แรกของสถานี ต่อจากนั้นจะเป็นการประกาศเปิดสถานีโดยปาวิณี ยืนยงวนานนท์ ต่อจากนั้น เริ่มไอเดนท์ที่ 2 และเริ่มรายการแรก