หมานคร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หมานคร
ไฟล์:Citizen dog fr.jpg
โปสเตอร์ หมานคร ฉบับฝรั่งเศส
กำกับวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
เขียนบทศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์
วิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
อำนวยการสร้างวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง
นักแสดงนำมหาสมุทร บุณยรักษ์
แสงทอง เกตุอู่ทอง
สวัสดิ์วงศ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
ณัฎฐา วัฒนะไพบูลย์
เรือนคำ แสงอินทร์
Stephens Chuck
ผู้บรรยายเป็นเอก รัตนเรือง
ดนตรีประกอบ"...ก่อน" โมเดิร์นด็อก
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์ โปรดักชั่น
วันฉาย9 ธันวาคม พ.ศ. 2547
ความยาว100 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย
ทุนสร้าง60 ล้านบาท[1]
ข้อมูลจากสยามโซน

หมานคร (อังกฤษ: Citizen Dog) เป็นภาพยนตร์ไทยเรื่องที่ 2 ซึ่งวิศิษฏ์ ศาสนเที่ยง กำกับ เป็นภาพยนตร์แนวตลก โรแมนติก เมจิคัลเรียลลิสม์ ดัดแปลงจากนิยายขนาดสั้นของ "คอยนุช" (ศิริพรรณ เตชจินดาวงศ์)[2] ผู้กำกับของหนังเรื่องนี้ให้คำจำกัดความภาพยนตร์ของตนเองว่า "หนังรักรื่นรมย์ อารมณ์ดี ประหลาดโลก"

เนื้อเรื่อง[แก้]

หมานคร เล่าเรื่องของ ป๊อด หนุ่มบ้านนอกที่เข้ากรุงมาพร้อมกับคำทักของยายว่า "เข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ ระวังจะมีหางงอกออกมาจากก้น" เขาได้ทำงานเป็นพนักงานในโรงงานปลากระป๋อง แต่ก็ต้องลาออกเพราะไม่อยากตัดนิ้วตัวเองใส่กระป๋องอีกหน จากนั้น เขาสมัครเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัย เขาหลงรัก "จิน" พนักงานทำความสะอาดซึ่งหมกมุ่นกับการทำความสะอาดและจัดระเบียบสิ่งของ เธอเข้ามาทำงานในกรุงเทพเพราะเชื่อว่าจะทำให้ตนเองอ่านหนังสือปกขาวเล่มหนึ่งที่ตกลงมาจากฟ้าออก นอกจากนั้น ป๊อดยังได้ไปเกี่ยวข้องกับตัวละครอื่น ๆ เช่น มอเตอร์ไซค์ผีที่ตายเพราะฝนหมวกกันน็อค ตุ๊กตาหมีพูดได้กับเด็กหญิงผู้แก่แดด และอีกหลายต่อหลายคน รวมทั้ง "ปีเตอร์" ฝรั่งนักประท้วงผู้ที่จินหลงใหล

รูปแบบการดำเนินเรื่อง[แก้]

หนังมีเนื้อหาซึ่งเสียดสีวิถึชีวิตของผู้คนในกรุงเทพฯ และมีสาระสำคัญเกี่ยวกับความรักว่าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับชีวิตของคนทุกคน เป็นเนื้อหาซึ่งคนดูเข้าถึงได้ง่ายกว่าหนังเรื่องที่แล้วของวิศิษฏ์ซึ่งเป็นผลงานชิ้นแรกที่เขากำกับด้วย-นั่นคือ"ฟ้าทะลายโจร"

หนังถ่ายภาพโดยใช้เลนส์ไวด์และมีการปรับแต่งสีสันให้ฉูดฉาดจัดจ้านเกินจริง ซึ่งเป็นลักษณะอย่างเดียวกับ ฟ้าทะลายโจร และนำเสนอเนื้อหาออกมาเป็นภาพในลักษณะเหนือจริง เช่น ฝนที่ตกลงมาเป็นหมวกกันน็อกทั่วทั้งฟ้า ภูเขาพลาสติกซึ่งสูงเทียมตึกระฟ้า ผู้คนที่เบียดกันบนรถมาจนได้เสียกันจริงๆ เป็นต้น

สำหรับการแสดงซึ่งดูแข็งนั้น วิศิษฏ์อ้างอิงจากภาพยนตร์ซึ่งกำกับโดยอากิ เคาริสมากิ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวฟินแลนด์ เช่น Drifiting Cloud, The Man Without the Past เป็นต้น เอกลักษณ์เฉพาะของหนังคือ นักแสดงจะแสดงกันโดยมีสีหน้าแข็งกระด้าง ท่าทางนิ่งๆ นอกจากนั้น หนังยังมักเล่าเรื่องเกี่ยวกับคนตัวเล็กๆในสังคม ซึ่งส่งอิทธิพลต่อหมานครเช่นกัน

เพลงประกอบ[แก้]

หนังใช้เพลง ...ก่อน ของ ปฐมพร ปฐมพร ในเวอร์ชันของ Moderndog เป็นเพลงประกอบหลักของภาพยนตร์ หนังใช้เพลงในฉากเปิดตัวของหนัง ซึ่งทุกคนในเมืองกรุงเทพฯ ร้องเพลงออกมาพร้อมๆ กันยกเว้นป๊อด รวมไปถึงเครดิตปิดท้ายซึ่งเป็นภาพวงคนตาบอดร้องเพลง

ผลตอบรับ[แก้]

เช่นเดียวกับ "ฟ้าทะลายโจร" "หมานคร"ขาดทุนด้านรายรับภายในประเทศเพราะไม่ได้รับการต้อนรับจากผู้ชมมากนัก อย่างไรก็ตาม หนังประสบความสำเร็จพอสมควรในระดับนานาชาติ มีหลายประเทศซึ่งซื้อหนังไปจัดจำหน่าย เช่น สิงคโปร์ ฝรั่งเศส เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้รับเชิญให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์หลายเทศกาล และทำให้วิศิษฏ์เป็นที่รู้จักในระดับนานาชาติมากขึ้น

รางวัลและเกียรติคุณ[แก้]

  • รางวัลสมาพันธ์ภาพยนตร์ไทยสาขาเทคนิคพิเศษทางภาพยอดเยี่ยม ปี พ.ศ. 2547[3]
  • รางวัลเหรียญเงิน สำหรับภาพยนตร์ซึ่งเป็นที่กล่าวขานมากที่สุด และเหรียญทองแดงสำหรับสาขาภาพยนตร์เอเชียยอดเยี่ยม ประจำปี พ.ศ. 2549 จากเทศกาลภาพยนตร์แฟนตาเซีย
  • จัดฉายกลางแจ้งที่ Piazza Grande ในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติโลคาร์โน(สวิตเซอร์แลนด์)ครั้งที่ 58 ประจำปี พ.ศ. 2548
  • รางวัลนักวิจารณ์ จากเทศกาลภาพยนตร์เอเชียโดวิลล์ ประจำปี พ.ศ. 2548

อ้างอิง[แก้]

  1. Phataranawik, Phatarawadee (December 10, 2004), "Thereby hangs a tail" เก็บถาวร 2010-08-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, The Nation.
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2013-08-27. สืบค้นเมื่อ 2014-10-11.
  3. http://www.siamzone.com/movie/news-2248

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]