ฟีเนหัส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฟีเนหัสสังหารศิมรีและคอสบีชาวมีเดียน โดย Joos van Winghe

ในคัมภีร์ฮีบรู ฟีเนหัส (อังกฤษ: Phinehas หรือ Phineas,/ˈfɪniəs/; ฮีบรู: פִּינְחָס, ใหม่: Pīnẖas, ไทบีเรียน: Pīnəḥās, กรีกโบราณ: Φινεες[1] Phinees, ละติน: Phinees)[2] เป็นปุโรหิตในช่วงการอพยพของชาวอิสราเอล เป็นหลานชายของอาโรนและบุตรชายของเอเลอาซาร์ผู้เป็นมหาปุโรหิต (อพยพ 6:25 ) ฟีเนหัสมีบทบาทโดดเด่นตั้งแต่วัยเยาว์ที่ชิทธีมจากความกระตือรือร้นในการต่อต้านการนอกรีตแห่งเปโอร์

ฟีเนหัสไม่พอใจต่อการกระทำผิดทำนองคลองธรรมซึ่งชาวโมอับและชาวมีเดียนได้ล่อลวงชาวอิสราเอล (กันดารวิถี 25:1 -9) ให้แต่งงานข้ามชนชาติและให้บูชาพระบาอัลเปโอร์ ฟีเนหัสจึงจัดการประหารชีวิตชายชาวอิสราเอล (ศิมรี) และหญิงชาวมีเดียน (คอสบี) ระหว่างที่ทั้งคู่อยู่ด้วยกันในเต็นท์ของฝ่ายชาย โดยฟีเนหัสใช้ทวนแทงทะลุตัวของผู้ชายและท้องของผู้หญิงเพื่อหยุดภัยพิบัติที่พระเจ้าส่งมาลงโทษชาวอิสราเอลเหตุเพราะการมีเพศสัมพันธ์กับชาวมีเดียน

ฟีเนหัสได้รับการตรัสชื่นชมจากพระเจ้าในกันดารวิถี 25:10–13 เช่นเดียวกับกษัตริย์ดาวิดใน สดุดี 106:28 -31 จากการหยุดยั้งชาวอิสราเอลที่ตกไปสู่การบูชาเทวรูปที่หญิงชาวมีเดียนนำเข้ามา ซึ่งยังเป็นการหยุดการดูหมิ่นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้า หลังจากชาวอิสราเอลเข้าไปในดินแดนอิสราเอลและหลังจากการเสียชีวิตของเอเลอาซาร์ผู้บิดาของฟีเนหัส ฟีเนหัสก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นมหาปุโรหิตแห่งอิสราเอลคนที่ 3 และทำหน้าที่ในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่เบธเอล (ผู้วินิจฉัย 20:28 )[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Read the Bible text :: academic-bible.com". www.academic-bible.com. สืบค้นเมื่อ 2021-07-24.
  2. "Vulgate - Douay-Rheims - Knox Bible side by side". catholicbible.online. สืบค้นเมื่อ 2021-07-24.
  3. Baruchi Unna A. (2015), 'The Story of the Zeal of Phinehas and Congregational Weeping at Bethel', Vetus Testamentum 65, pp. 505–515.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า ฟีเนหัส ถัดไป
เอเลอาซาร์ มหาปุโรหิตแห่งอิสราเอล
(ไม่ทราบปี)
อาบีชูวา