ผู้ใช้:NatChlorine

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
NatChlorine
— ชาววิกิพีเดีย —
ภาพจำลองลักษณะของแนต คลอรีนในปัจจุบัน
ภาพจำลองลักษณะของแนต คลอรีนในปัจจุบัน
ชื่อแนต คลอรีน
เกิดกิตติยา สหัสยเหมันต์ธิวาไลยกนก
35 BBY
เอสการอธ
ประเทศ ไทย
ที่อยู่ปัจจุบันคอรัสซังต์
ส่วนสูง280 เซนติเมตร
น้ำหนัก20 กิโลกรัม
เพื่อนและครอบครัว
พี่น้องวิสาหกิจชุมชนมาดาซึโบมิ
สัตว์เลี้ยงลิงทะเล
การศึกษาและอาชีพการงาน
อาชีพนักวิจัยอิสระ
ประถมศึกษาเกรซ ฟิลด์เฮาส์
มัธยมศึกษาตอนต้นเนเวอร์มอร์อคาเดมี
มัธยมศึกษาสามัคคีวิทยาคม
มหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยชิคาโก
คณะหมูกรอบ
งานอดิเรก, สิ่งที่ชอบ และความเชื่อ
ศาสนาพุทธ
ความสนใจ

การเดินทางข้ามเวลา การบริโภคผลึกแร่

สถิติบัญชีผู้ใช้
เข้าร่วมเมื่อ2558
แก้ไขครั้งแรก2562

แนต คลอรีน (อังกฤษ: Nat Chlorine) หรือ กิตติยา สหัสยเหมันต์ธิวาไลยกนก เป็นผู้ใช้วิกิพิเดีย

ประวัติ[แก้]

แนต คลอรีน เกิดที่เอสการอธ 35 ปีก่อนยุทธการยาวิน โดยชื่อเกิดว่ากิตติยา สหัสยเหมันต์ธิวาไลยกนก ครอบครัวอพยพมาประเทศไทย 33 ปีก่อนยุทธการยาวิน ถูกลักพาตัวจากครอบครัวโดยสัตว์ประหลาดหอยเสียงช้าง ถูกช่วยเหลือโดยสมาชิก เกรซ ฟิลด์เฮาส์ และได้ชื่อใหม่ว่า แนต คลอรีน จากนั้นถูกพาตัวออกจากเกรซ ฟิลด์เฮาส์ และได้เข้าเรียนที่เนเวอร์มอร์อคาเดมี่ สามัคคีวิทยาคม และเรียนละดับอุดมศึกษาที่คณะหมูกรอบ มหาวิทยาลัยชิคาโก แนตเคยเป็นนักวิจัยของ Resources Development Administration (RDA)[1] บนดาวคอรัสซังต์ ปัจจุบันแนตเป็นนักวิจัยอิสระ นอกจากนี้แนตยังเป็นพี่น้องกับชุมชนมาดาซึโบมิ รวมทั้งอุซึดงและอุซึบอท บนดาวคอรัสซังต์ด้วย

แนต(ซ้าย)และไซน์(ขวา)ที่เอสพละนาด รัชดาภิเษก
แนทให้สัมภาษณ์ถึงการใช้ชีวิตในเกรซ ฟิลด์เฮาส์

การใช้วิกิพีเดีย[แก้]

แนต คลอรีน เป็นผู้ใช้วิกิพีเดียที่เข้าร่วมเมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2558 ประมาณ 1 เดือนหลังสงครามโวลูแลน เนื่องจากชาวโวลูแลนสามารถปรับเปลี่ยนลักษณะภายนอกของตัวเองให้เหมือนมนุษย์โลกได้[2] ทำให้ตัวละครสมมติบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า แนตอาจเป็นชาวโวลูแลนที่หลงเหลืออยู่บนโลก หลังจากเข้ามาในวิกิพีเดียนานเกือบ 4 ปี ปลายเดือนมิถุนายน 2562 แนตได้เริ่มแก้บทความครั้งแรก จากนั้นปลายเดือนพฤษจิกายนในปีเดียวกัน แนตได้ทำการแก้บทความเรื่อง "เจได" ซึ่งกำลังเป็นที่สนใจจากคนทั่วโลก เนื่องจากในขณะนั้นใกล้ถึงเหตุการณ์อุบัติการณ์แห่งพลังตามคำนายของดิสนีย์ ซึ่งห่างจากเหตุการณ์กวาดล้างเจไดถึง 30 ปี[3] ปัจจุบันแนตได้แก้และสร้างบทความหลายบทความในวิกิพีเดีย

วิกิพีเดียไม่ดีอย่างไร[แก้]

บทความหลัก: วิกิพีเดียไม่ดีอย่างไร

  • มีคนจำนวนมากแสดงความคัดค้านในหน้าอภิปรายโดยไม่หยุดหย่อน แทนที่จะแก้ไขสิ่งที่เป็นปัญหา ในอีกทางหนึ่ง คนอีกกลุ่มหนึ่งกล้าเกินไปที่จะอัปเดตหน้าก่อนอภิปรายการเปลี่ยนแปลงในหน้าอภิปรายก่อน เป็นไปไม่ได้ที่จะอธิบายอย่างละเอียดเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากไม่มีตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนนอกเหนือไปจากคำอธิบายอย่างย่อ และการแก้ไขหน้าที่ค่อนข้างถี่เมื่อไม่นานมานี้
  • การยกย่องตัวเองของผู้ใช้ที่เลวซึ่งมีอีโก้ที่เปราะบางอาจสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่นซึ่งพยายามแก้ไขการเขียนที่แย่ ความซ้ำซ้อน ไวยากรณ์เลวและการสะกด โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าทำมากกว่าแก้ไขข้อผิดพลาด และพยายามอบรมบุคคลที่เขียนนั้น บางทีผู้ใช้นั้นอาจไม่รู้สึกตัวว่าตัวเองยังเด็กหรือกำลังใช้ภาษาไทยเป็นภาษาแม่ ซึ่งเป็นการบั่นทอนการแก้ไขโดยผู้ใช้ที่ต้องการปรับปรุงอคติบางอย่างหรือแก้ไขปัญหา
  • ถ้าคุณมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการสะกด ไวยากรณ์ เครื่องหมายวรรคตอน หรือการจัดหน้าอย่างถูกต้องในหลักภาษาไทย คุณจะลงเอยกับการแก้ไขจุดเล็กจุดน้อยมากกว่าที่จะให้ความสำคัญกับความผิดพลาดของเนื้อหา การตรวจทานไวยากรณ์นั้นสำคัญก็จริง แต่น่าเศร้าที่ผู้ใช้เหล่านี้จะไม่ได้รับการยกย่องหรือได้รางวัลใด ๆ ในกฎเกณฑ์การควบคุมในปัจจุบัน
  • หากคุณย้อนการแก้ไขหรือบล็อกผู้ใช้เร็วเกินไป บางครั้งผู้ใช้ที่เป็นประโยชน์ก็จะถอนตัวออกไป ถ้าหากคุณย้อนการแก้ไขหรือบล็อกช้าเกินไป ผู้ใช้ก็จะต้องเสียเวลาจัดการข้อมูลขยะที่กองทิ้งไว้เพิ่มขึ้น สำหรับผู้ดูแลระบบที่ก่อกวนเสียเอง มีการควบคุมที่อ่อนแอ และไม่มีอำนาจที่มีประสิทธิภาพที่จะถอดถอนผู้ดูแลระบบเหล่านี้ ถึงแม้ว่าในวิกิพีเดียภาษาอื่นจะมีการถอดถอนผู้ดูแลระบบที่ใช้อำนาจในทางที่ผิด แต่ก็มีจำนวนน้อยเท่านั้น
  • ผู้ใช้สามารถแสดงความเป็นเจ้าของเหนือเรื่องที่ตนเขียน คนเหล่านี้จะใช้เวลาและพลังงานเพื่อปกป้องผลงาน "ของพวกเขา" ผู้ใช้ที่เซ็นเซอร์ข้อความ คลั่งไคล้ หรืออุทิศตัวแบบอื่น อาจตั้งระเบียบของตัวเองหรือห้ามการเพิ่มข้อมูลใหม่ ๆ โดยให้ความสนใจเฉพาะหน้าใดหน้าหนึ่งโดยเฉพาะ
  • ผู้ใช้ส่วนใหญ่ย้อนการแก้ไขโดยไม่อธิบายเหตุผล (คำอธิบายที่สมเหตุสมผลเหมาะสำหรับหน้าอภิปรายมากกว่าในส่วนคำอธิบายอย่างย่อ) จากนั้น เมื่อมีคนอื่นมาย้อนการแก้ไขกลับ โดยไม่มีคำอธิบายเช่นกัน สงครามแก้ไขก็จะเกิดขึ้น ไม่มีการอธิบายในมารยาทวิกิพีเดียว่าการย้อนการแก้ไขที่ไม่มีคำอธิบายเป็นสิ่งที่หยาบคายและแทบจะไม่อาจยอมรับได้ ยกเว้นการลบสแปมและการก่อกวนเพียงประการเดียวเท่านั้น และถึงแม้จะเป็นการย้อนการแก้ไขที่มีลักษณะดังนี้ มันก็ยังมีความจำเป็นที่จะต้องระบุเหตุผลไว้เพื่อที่จะให้สืบสาวหาสาเหตุได้
  • ในวิกิพีเดียมีวัฒนธรรมของความเป็นปรปักษ์และความขัดแย้ง มากกว่าความปรารถนาดีและความร่วมมือ แม้กระทั่งผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ก็ล้มเหลวที่จะเชื่อว่าคนอื่นมีเจตนาดี การต่อสู้ขับไล่คนป่าเถื่อนที่หน้าบ้านเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยกว่าการเชิญชวนให้พวกเขาเข้ามาร่วมในประชาคมของเรา ไม่เคยมีการยอมรับว่า "ประชาคมทั้งหลาย" ที่อาจกำลังใช้วิกิพีเดียอยู่ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นเพราะพวกเขารู้สึกว่า พวกเขาต้องตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงหรือต่อผู้คนที่กำลังใช้วิกิพีเดีย

อ้างอิง[แก้]

  1. Vazup. 2022. เจาะลึกโลกของ Avatar : The Way of Water | โทคูน (Tulkun) ราชันย์เจ้าแห่งท้องทะเล. สืบค้นเมื่อ 04 สิงหาคม 2566.
  2. Alien Species Wiki. 2022. Volulan. Accessed on 04 August 2023.
  3. Rottentomatoe. STAR WARS: THE FORCE AWAKENS.Accessed on 04 August 2023.
100 บทความใหม่ล่าสุดของวิกิพีเดียภาษาไทย

28 เมษายน 2567

27 เมษายน 2567

26 เมษายน 2567

25 เมษายน 2567

24 เมษายน 2567