ข้ามไปเนื้อหา

ฉบับร่าง:ออสแซวา โตโรโรมาโน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

หนังสือพิมพ์ ออสแซวา โตโรโรมาโน (L'Osservatore Romano) เป็นหนังสือพิมพ์รายวันทางการของนครวาติกัน ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1861 ที่กรุงโรม มีวัตถุประสงค์หลักในการเผยแพร่ข่าวสาร ข้อมูล และกิจกรรมต่างๆ ของสมเด็จพระสันตะปาปาและศาสนจักรคาทอลิก รวมถึงการเผยแพร่ความคิดเห็นและบทความเชิงวิจัยทางศาสนาและสังคม

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ออสแซวา โตโรโรมาโน:

[แก้]

ประวัติและการก่อตั้ง:

[แก้]

ก่อตั้งโดย Giovan Battista Plancher ผู้เป็นนักหนังสือพิมพ์ชาวอิตาลี และ Francesco Crispolti ผู้เป็นนักเขียน ฉบับแรกตีพิมพ์เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1861

เนื้อหาและบทบาท:

[แก้]

รายงานกิจกรรมและคำสอนของสมเด็จพระสันตะปาปา เผยแพร่เอกสารสำคัญของศาสนจักร เช่น สมณลิขิตและสมณสาส์น นำเสนอข่าวสารเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในศาสนจักรคาทอลิกและศาสนาอื่นๆ บทความเชิงวิเคราะห์และความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นศาสนา สังคม และการเมือง

การตีพิมพ์ในหลายภาษา:

[แก้]

ฉบับภาษาอิตาลีเป็นฉบับแรกและฉบับหลัก ปัจจุบันมีการตีพิมพ์ในภาษาอังกฤษ ฝรั่งเศส สเปน โปรตุเกส เยอรมัน โปแลนด์ และภาษาอื่นๆ มีฉบับรายสัปดาห์และฉบับพิเศษในบางโอกาส

การเผยแพร่และการเข้าถึง:

[แก้]

เผยแพร่ทั่วโลกผ่านช่องทางการจัดส่งหนังสือพิมพ์และทางออนไลน์ เว็บไซต์ของ ออสแซวา โตโรโรมาโน มีการเผยแพร่ข่าวสารและบทความในหลายภาษา

ความสำคัญในวงการศาสนา:

[แก้]

เป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับนักวิชาการทางศาสนา นักบวช และประชาชนทั่วไปที่สนใจในศาสนจักรคาทอลิก มีบทบาทในการเสริมสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ระหว่างศาสนจักรคาทอลิกและศาสนาอื่นๆ รวมถึงสังคมโดยรวม เว็บไซต์: สามารถเยี่ยมชมและอ่านบทความต่างๆ ได้ที่ L'Osservatore Romano