ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปฏิบัติการสายลับเดอะซีโร่

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปฏิบัติการสายลับเดอะซีโร่
ใบปิดภาพยนตร์
ญี่ปุ่น名探偵コナン ゼロの執行人
เฮปเบิร์นMeitantei Conan: Zero no Shikkōnin
กำกับYuzuru Tachikawa
บทภาพยนตร์Takeharu Sakurai
สร้างจากยอดนักสืบจิ๋วโคนัน
โดย โกโช อาโอยามะ
อำนวยการสร้างKeiichi Ishiyama
Shūhō Kondō
Yoshihito Yonekura
นักแสดงนำ
กำกับภาพJin Nishiyama
ตัดต่อTerumitsu Okada
ดนตรีประกอบคัตสึโอะ โอโนะ[1]
บริษัทผู้สร้าง
ผู้จัดจำหน่ายToho Company, Ltd.
วันฉาย13 เมษายน ค.ศ. 2018 (2018-04-13)
ความยาว110 นาที
ประเทศญี่ปุ่น
ภาษาญี่ปุ่น
ทำเงิน108.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปฏิบัติการสายลับเดอะซีโร่ (ญี่ปุ่น: 名探偵コナン ゼロの執行人โรมาจิMeitantei Conan: Zero no Shikkōnin; อังกฤษ: Detective Conan: Zero the Enforcer) เป็น ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเดอะมูฟวี่อันดับที่ 22 ต่อจาก โดยมี ฟุรุยะ เรย์ หรืออามุโร โทรุ เป็นตัวละครหลักสำคัญ กำหนดการเข้าฉายที่ประเทศญี่ปุ่นวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2561[1] เข้าฉายในประเทศไทยวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2561 เฉพาะโรงภาพยนตร์ในเครือ SF Cinema

ตัวละครสำคัญ[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ยอดนักสืบวัยประถมที่ตัวตนที่แท้จริงคือ นักเรียนชั้นมัธยมปลาย คุโด้ ชินอิจิ ที่ถูกองค์กรชายชุดดำจับกรอกยาพิษจนตัวหดเล็กลง เขาต้องเผชิญหน้ากับ อามุโร่ โทรุ ที่มีแผนการจับกุมโมริ โคโกโร่ จากเหตุการณ์ระเบิด

  • โมริ รัน ให้เสียงพากย์โดย วากานะ ยามาซากิ

นักเรียนชั้นมัธยมปลายสาวผู้มากความสามารถในด้านคาราเต้ เธอต้องร่วมมือกับแม่ของตนในการช่วยเหลือโมริ โคโกโร่ จากการถูกจับกุม โดยขอความช่วยเหลือจากคุโด้ ชินอิจิ เพื่อนชายคนสนิทตั้งแต่เด็ก

นักเรียนชั้นมัธยมปลายผู้มีความสามารถในการไขคดีต่าง ๆ มาแล้วนับไม่ถ้วน ก่อนจะต้องกลายมาเป็นโคนัน เขาเป็นห่วงทั้งรัน คนที่เขามีความรู้สึกพิเศษ จึงพร้อมช่วยเหลือในการล้างมลทินให้โมริ โคโกโร่

  • โทรุ อามุโร่ / ฟรุยะ เรย์ (ซีโร่)/ เบอร์บอน ให้เสียงพากย์โดย โทรุ ฟุรุยะ

เป็นคนของสายงานตำรวจลับในญี่ปุ่นที่แทรกซึมเข้าไปในองค์กรชุดดำ ฉายา เบอร์เบิ้น ซึ่งมีสายตาหลักแหลม สังเกตการณ์ได้ดี เขาเคยมีเรื่องบาดหมางบางอย่างกับอากาอิ ชูอิจิ ปัจจุบันทำงานที่ร้านปัวร์โร และเขาเป็นคนขององค์กรตำรวจความมั่นคงแห่งชาติ นามแฝง คือ ซีโร่ แต่เขาตั้งตัวเป็นศัตรูกับ โคนัน เพื่อจับกุม โมริ โคโกโร่ จึงได้ชื่อว่า "สายลับสามหน้า"

อดีตตำรวจที่ลาออกมาทำงานเป็น นักสืบเอกชน พ่อของ โมริ รัน ที่ต้องมาเป็นผู้ปกครองให้กับ โคนัน และ คอยเป็นหุ่นเชิดสืบคดีต่าง ๆ ของโคนัน จนได้ชื่อเป็น โคโกโร่นิทรา เขาต้องตกที่นั่งลำบากเมื่อถูกจับกุมข้อหาก่อการร้ายที่หลักฐานทุกอย่างพุ่งตรงมาที่เขา

ทนายความสาว ภรรยาของโมริ โคโกโร่ ที่แยกกันอยู่จากเหตุการณ์ใน ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: คดีฆาตกรรมไพ่ปริศนา แม้จะไม่ชอบนิสัยแย่ ๆ หลายอย่างของโคโกโร่ อย่างขี้เมาและเจ้าชู้ แต่ลึก ๆ ยังคงรักและห่วงใยโคโกโร่ เหมือนกับแมวที่เธอเลี้ยงและตั้งชื่อตามอย่าง โกโร่ และครั้งนี้เธอพร้อมจะทำทุกวิถีทางเพื่อช่วยสามีร่วมกับลูกสาวอย่าง โมริ รัน

ตัวตนที่แท้จริง คือ มิยาโนะ ชิโฮะ หรือโค้ดเนม "เชอร์รี่" เธอตัดสินใจทรยศองค์กรโดยการกินยาแบบเดียวกับที่โคนันถูกจับกรอกให้ตัวหดเล็กลง เธอคอยทำหน้าที่ช่วยเหลือในการสืบสวนของโคนัน เธอมีความรู้สึกบางอย่างกับเขาแต่ต้องเก็บซ่อนไว้ เธอคอยช่วยโคนันในการหาเบาะแสของคดี

  • คาซามิ ยูยะ ให้เสียงพากย์โดย โนบุโอะ โทบิตะ

ตำรวจกองความมั่นคงสาธารณะ อยู่ใต้บังคับบัญชาของฟุรุยะ เรย์ ปรากฏตัวอีกครั้งหลังจาก ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปริศนารัตติกาลทมิฬ เขาพร้อมทำงานทุกอย่าง แม้แต่ต้องบาดหมางกับพวกโคนันก็ตาม มองว่าเรย์ เป็นคนที่น่ากลัว

หนึ่งในสมาชิกของขบวนการนักสืบเยาวชน เธอแอบชอบโคนันเพราะเห็นว่าเขาคอยช่วยเหลือเธอในยามลำบากอยู่เสมอ มาครั้งนี้เธอร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการปกป้องประเทศญี่ปุ่น

สมาชิกของขบวนการนักสืบเยาวชน ชื่นชอบการสืบสวน และชอบแย่งซีนสืบสวนแทนโคนันอยู่เรื่อย ทำให้เกิดปัญหาอยู่หลายครั้ง แต่ครั้งนี้เขาร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการปกป้องประเทศญี่ปุ่น

หัวหน้าของขบวนการนักสืบเยาวชน และชอบกินข้าวหน้าปลาไหล เขาชอบคุกคามโคนัน แต่ก็รักเพื่อนทุกคน เขาร่วมมือกับเพื่อน ๆ ในการปกป้องประเทศญี่ปุ่น

  • คุโรดะ เฮียวเอะ ให้เสียงพากย์โดย ยูกิมาสะ คิซึโนะ (ภัคภูมิ ลิ้มมานะสถาพร)

ผู้กำกับในกรมตำรวจนครบาลโตเกียว เคยประสบอุบัติเหตุจนทำให้โคม่าเป็นเวลา 10 ปี รวมทั้งสูญเสียตาข้างขวา เขามีความลับอะไรบางอย่างปิดบัง และมีท่าทีว่าจะรู้จักเรย์เป็นอย่างดี

ผู้หมวดหนุ่มของกรมตำรวจ คนรักของหมวดซาโต้ เป็นคนที่จริงใจ และเป็นคนซื่อ เขามักจะใช้การวิเคราะห์ของโคนันช่วยในการตัดสินคดีเสมอ เป็นคนจิตใจดีคนหนึ่ง เขาเป็นหนึ่งในตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินให้สั่งฟ้องโมริ โคโกโร่

ตำรวจสาวแห่งกรมตำรวจญี่ปุ่น เป็นที่เนื้อหอมในหมู่ตำรวจหนุ่มๆทั้งหลาย แต่เธอก็ไม่เคยสนใจใคร เพราะเคยมีอดีตที่เจ็บช้ำจากการสูญเสียคนรัก จนกระทั่งรู้จักกับ ทาคางิ วาตารุ ที่ทำให้เธอเปิดหัวใจอีกครั้ง มิวาโกะค่อนข้างทึ่งในความสามารถของโคนันและรับฟังการวิเคราะห์คดีของเขาเสมอ เธอเป็นหนึ่งในตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินให้สั่งฟ้องโมริ โคโกโร่

สารวัตรแผนกสืบสวนกรมตำรวจ เขาเคยเป็นผู้บังคับบัญชาของ โมริ โคโกโร่ สมัยยังเป็นตำรวจอยู่ และต้องคอยทำคดีร่วมกับโคนัน เขาเป็นหนึ่งในตำรวจที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสินให้สั่งฟ้องโมริ โคโกโร่

สารวัตรหนุ่มที่ตอนแรกมาเป็นศัตรูหัวใจทาคางิ ค่อนข้างฉลาด เวลาโคนันช่วยใบ้ให้แล้วเข้าใจได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบัน รักอยู่กับคุณครู โคบายาชิ ซึมิโกะ ซึ่งเป็นครูประจำห้องของพวกกลุ่มโคนัน และรักแรกในสมัยประถมของเขาเอง

เพื่อนตำรวจด้วยกันกับหมวดทาคางิ วาตารุ เคยเรียนอยู่ที่ โรงเรียนประถมเทตัน ตอนนี้รักกับ มิอิเกะ นาเอโกะ เพื่อนในห้องเดียวกันสมัยเด็กที่ต่อมาได้เป็นตำรวจจราจร

  • ผู้กำกับโอดางิริ โทชิโร่

ผู้กำกับการอาวุโสกองสืบสวนคดีอาชญากรรมแห่งกรมตำรวจนครบาลคนปัจจุบัน ปรากฏตัวครั้งแรกในเดอะมูฟวี่ ภาค 4 และมียศสูงกว่าผู้กำกับมัสสึโมโตะ คิโยนางะอีกด้วย

  • คุริยาม่า มิโดริ

เลขาประจำสำนักงานทนายความคิซากิ และเป็นคนสนิทของคิซากิ เอริ

  • เอโนโมโต้ อาซึสะ

พนักงานประจำร้านปัวโร่ต์ที่อยู่ชั้นล่างของสำนักงานนักสืบโมริ เธอสนิทสนมกับอามุโร่ โดยที่ไม่รู้ถึงตัวตนที่แท้จริง และพยายามรักษาระยะห่างเพราะกลัวจะโดนแฟน ๆ ของเขารุมด่า

ตัวละครรับเชิญ[แก้]

  • ทาจิบานะ เคียวโกะ อายุ 29 ปี ให้เสียงพากย์โดย อายะ อุเอโตะ

ทนายความสาวอิสระ เคยว่าความว่าแล้วหลายคดี แต่ไม่เคยชนะสักครั้ง เธอมาเพื่อช่วยว่าความให้กับโมริ โคโกโร่ เธอเต็มไปด้วยอดีตที่ปิดบังไว้มากมาย เธอเป็นลูกสาวภรรยาคนแรกของ ทาจิบานะ เคียวซึเกะ เหยื่อในคดีฆาตกรรมตอน เบย์ออฟเดอะรีเวนจ์

  • ฟูมิคาซึ ฮาบะ อายุ 30 ปี ให้เสียงพากย์โดย ไดกิชิ ฮากาตะ

ผู้ช่วยเก่าของเคียวโกะ ผู้ทะเยอทะยานที่ถูกจับกุมในข้อหาเรื่องความมั่นคง จนต้องฆ่าตัวตายในคุก ต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด

  • คุซาคาเบะ มาโคโตะ อายุ 40 ปี ให้เสียงพากย์โดย โทกุโยชิ คาวาชิมะ

อัยการของกรมตำรวจนครบาลญี่ปุ่น ผู้ที่ต้องทำคดีของโมริ โคโกโร่ คอยทำงานรับใช้หัวหน้าอย่าง ซายาโกะ

  • อิวาอิ ซายาโกะ อายุ 40 ปี ให้เสียงพากย์โดย มินะ โทมิยากะ

หัวหน้าฝ่ายอัยการหญิงของกรมตำรวจนครบาลญี่ปุ่น ผู้สั่งฟ้องโมริ โคโกโร่ในคดีที่เขาไม่ได้เป็นคนก่อ เพียงเพราะหลักฐานชี้ไปที่เขา

การตอบรับ[แก้]

งานเปิดตัวภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ที่เอสเอฟ เวิลด์ ซีเนม่า มีธนนท์ จำเริญเป็นแขกรับเชิญ

ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน: ปฏิบัติการสายลับเดอะซีโร่ ทำรายได้ 12.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากการรับชม 1.012 ล้านครั้ง และรั้งอันดับที่ 1 ของภาพยนตร์ทำเงินในสัปดาห์แรกที่เปิดตัว และเมื่อสิ้นสุดการฉาย ภาพยนตร์ทำรายได้ถึง 9.18 พันล้านเยน[3] กลายเป็นภาพยนตร์อนิเมะที่ทำเงินสูงสุดเป็นอันดับที่ 9 และมากสุดในบรรดาภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนัน แซงหน้าภาคที่แล้วอย่าง ปริศนาเพลงกลอนซ่อนรัก ที่ทำรายได้ 6.87 พันล้านเยนในปี 2017[4] อย่างไรก็ตาม สถิตินี้ได้ถูกทำลายลงโดยภาพยนตร์ภาคถัดไปอย่าง ศึกชิงอัญมณีสีคราม

ในต่างประเทศ ภาพยนตร์ทำรายได้ 127,365,000 หยวนในจีน,[5] 3,207,824,361 วอนในเกาหลีใต้,[6] 149 ล้านเยนในไต้หวัน,[7] 63,401 ดอลลาร์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์,[8] และ $75,161 ดอลลาร์ในสเปน[9] รวมทั้งหมดแล้ว ภาพยนตร์ทำรายได้ทั่วโลกทั้งสิ้น 108.11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ[2]

ภาพยนตร์ถูกซื้อลิขสิทธิ์ในฉบับภาษาอังกฤษโดย แบงซูม! เอ็นเตอร์เทนเมนต์ กลายเป็นภาพยนตร์ยอดนักสืบจิ๋วโคนันเรื่องแรกที่ถูกซื้อลิขสิทธิ์ภาษาอังกฤษ ต่อจาก ปริศนาบนถนนสายมรณะ เมื่อปี 2010[10] ภาพยนตร์ได้ฉายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์พร้อมคำบรรยายภาษาอาหรับ[11] ต่อมาได้ฉายในอเมริกาในงานอนิเมะเอ็กซ์โป 2019 ด้วยระบบ 4DX[12] ฉบับลิขสิทธิ์ใช้ชื่อตัวละครเป็นภาษาญี่ปุ่น แทนที่ภาษาอังกฤษที่เคยใช้มาก่อน

เพลงประกอบ[แก้]

  • Zero -ZERO- (零 -ZERO- Zero -ZERO-?) โดย มาซาฮารุ ฟุคุยามะ[13]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "22nd Detective Conan Film's Trailer Reveals Fukuyama Masaharu's Theme Song". Anime News Network. February 28, 2018. สืบค้นเมื่อ February 28, 2018.
  2. 2.0 2.1 "Meitantei Conan: Zero no Shikkônin (2018) - Financial Information". The Numbers. สืบค้นเมื่อ 20 January 2019.
  3. "歴代興収ベスト100" [Successive box-office top 100] (ภาษาญี่ปุ่น). Kogyo Tsushinsha. สืบค้นเมื่อ 28 December 2018.
  4. "Detective Conan: Zero the Enforcer Now Becomes 11th Top-Grossing Anime Film of All-Time". Crunchyroll. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-06-22. สืบค้นเมื่อ 2018-06-21.
  5. "Detective Conan: Zero the Enforcer". CBO (China Box Office). EntGroup. สืบค้นเมื่อ 15 May 2019.
  6. "영화정보". KOFIC. Korean Film Council. สืบค้นเมื่อ 29 January 2019.
  7. "コナン『ゼロの執行人』全世界で110億円超えの大ヒット!". Cinema Today (ภาษาญี่ปุ่น). November 16, 2018.
  8. "Detective Conan: Zero The Enforcer". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ 20 January 2019.
  9. "Detective Conan: Zero The Enforcer". Box Office Mojo. สืบค้นเมื่อ November 19, 2018.
  10. Lang, Lex. "Directing an animated feature film at one of my favorite studios! @bangzoomstudios #bangzoom #directing #voiceactors #fun #grateful #dreambig #animation #movies #detectiveconan". สืบค้นเมื่อ August 10, 2019.
  11. "Detective Conan: Zero the Enforcer". Vox Cinemas. สืบค้นเมื่อ August 10, 2019.
  12. "4DX and Anime Expo Present: The First Annual 4DX Anime Film Fest". Anime News Network. สืบค้นเมื่อ July 5, 2019.
  13. https://www.detectiveconanworld.com/wiki/Zero_-ZERO-

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]