ดิอะเมซิ่งเรซ: A Corrida Milionária

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดิอะเมซิ่งเรซ: A Corrida Milionária
โลโก้รายการ
ออกอากาศ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2550
5 มกราคม พ.ศ. 2551
ระยะเวลาการถ่ายทำ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2550
17 กันยายน พ.ศ. 2550
จำนวนตอน 13
ผู้ชนะ แพทริเซียกับเซน
ทวีปที่ผ่าน 1
ประเทศที่ผ่าน 2
เมืองที่ผ่าน 38
ระยะทางการแข่งขัน 15,000 กิโลเมตร
(9,321 ไมล์)
จำนวนเลก 13

ดิ อะเมซิ่ง เรซ: A Corrida Milionária (อังกฤษ: The Amazing Race: The Million Dollar Race; ไทย: ดิ อะเมซิ่ง เรซ: การแข่งขันสู่เงินล้าน) เป็นเวอร์ชันบราซิลของรายการเรียลลิตี้โชว์ชื่อดังของสหรัฐอเมริกาที่ชื่อ ดิ อะเมซิ่ง เรซ โดยมีพิธีกรประจำรายการคือโรนี่ เซิร์ฟเวอร์โร่ รายการนี้มีการผลิตและออกอากาศเป็นอิสระ ในช่วงที่ต้องมีการซื้อเวลาของเครือข่ายโทรทัศน์บราซิล RedeTV!

สำหรับรายการนี้เริ่มออกอากาศในวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2550 และตอนสุดท้ายออกอากาศในวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2551 [1]

การผลิต[แก้]

การถ่ายทำและการออกอากาศ[แก้]

ดิ อะเมซิ่ง เรซ: A Corrida Milionária เดินทางเป็นระยะทางทั้งสิ้น 15,000 กิโลเมตร ใน 33 วัน[2] โดยการเดินทางเกือบทั้งหมดอยู่ในประเทศบราซิล แต่ใน 2 เลกสุดท้ายเดินทางไปยังประเทศชิลี ทำให้ A Corrida Milionária เป็นดิ อะเมซิ่ง เรซที่มีการเดินทางผ่านประเทศน้อยที่สุดในบรรดาดิ อะเมซิ่ง เรซ ทั้งหมด

การแข่งขันมีการใช้กฎทุกข้อเหมือนกับ ซีซั่นที่ 10 และ ซีซั่นที่ 11 ของสหรัฐอเมริกา มีการใช้คำใบ้ทุกประเภท (ยกเว้นกฎจุดร่วมมือ (Intersection) ที่ไม่ได้นำมาใช้) รวมถึงบทลงโทษของทีมที่เข้าลำดับสุดท้ายในเลกที่ไม่มีการคัดออก ก็เหมือนกับเวอร์ชันอเมริกาเช่นกัน ข้อแตกต่างจากเวอร์ชันอเมริกาในเรื่องกฎกติกาก็คือ

  • แม้ว่าทีมจะออกเดินทางในลำดับเดียวกับลำดับที่ตนเข้ามายังจุดพักในเลกก่อนหน้า แต่มักจะไม่มีการคิดเรื่องความต่างของเวลาของทีมที่มาถึง
  • โทษปรับเวลาในการที่ไม่ทำอุปสรรค (Roadblock) สั้นลง
  • Route Marker ของการแข่งขันเปลี่ยนจากสีเหลือง-แดง ที่ปรากฏในดิ อะเมซิ่ง เรซ ทั้งเวอร์ชันอเมริกาและเวอร์ชันอื่น เป็นสีเหลือง-เขียว ซึ่งเป็นสีประจำชาติของประเทศบราซิล
  • ทีมที่ถูกคัดออกไปแล้ว จะไม่มาต้อนรับที่เส้นชัยเพื่อเป็นสักขีพยานให้แก่ผู้ชนะ
  • เป็นดิ อะเมซิ่ง เรซซีซั่นที่ 4 ที่เส้นชัยไม่ได้อยู่ในประเทศที่ออกเดินทางครั้งแรก เช่นเดียวกับเว่อร์ชั่นอิสราเอลทั้ง 2 ซีซั่น และ ดิ อะเมซิ่ง เรซ เอเชีย 4

ในระหว่างการแข่งขันในเลก 6 อังเดรียกับลูซีอานาถูกชาย 3 คนปล้นระหว่างขับรถไปที่จุดหยุดพักที่ฟอร์ทัลลีซา, บราซิล ทั้งสองคนไม่ได้สูญเสียอะไร แต่โจรได้หยิบกล้องและเอกสารส่วนตัวไปจากทีมงานถ่ายทำ อย่างไรก็ดีชายกลุ่มนั้นถูกตำรวจยิง และต่อมาสามารถตามจับโจรมาได้ 2 คน และทีมงานก็ได้กล้องคืน เหตุการณ์นี้ทำให้ทั้งสองคนตกลงมาจากที่ 4 ลงมาเป็นที่สุดท้าย โดยที่ไม่มีเวลาชดเชยให้ บางส่วนของการปล้นถูกถ่ายทำไว้ได้และออกอากาศในตอนที่ 6[3] ในเลกที่ 13 เพอร์รี่กับมาริสเตล่าเป็นทีมแรกที่ถูกคัดออกจากการแข่งขันในเลกสุดท้าย หลังจากปฏิเสธที่จะทำงานอุปสรรค[4]

การคัดเลือกผู้เข้าแข่งขัน[แก้]

ช่วงเวลาในการส่งใบสมัครมีขึ้นตั้งแต่เดือน มกราคม ถึงเดือน กรกฎาคม พ.ศ. 2550 และการถ่ายทำมีขึ้นใน อเมริกาใต้ ในช่วงเดือน สิงหาคม ถึงเดือน กันยายน ในปีเดียวกัน นาร์ซิสโกกับมาร์เซโลกลายเป็นคู่เกย์เปิดคู่แรกที่เข้าแข่งขันในเรียลลิตี้โชว์ของบราซิล[5] ในขณะที่เอดูอาร์โดเพิ่งชนะการแข่งขันเรียลลิตี้โชว์ที่ชื่อ Sem Saída และได้รับรางวัล 50,000 เรียลบราซิล ก่อนที่จะมาแข่ง A Corrida Milionária

ผลการแข่งขัน[แก้]

ตารางแสดงชื่อ ความสัมพันธ์ของผู้แข่งขันในขณะถ่ายทำของแต่ละทีมพร้อมทั้งแสดงสถานะในการแข่งขัน ดังนี้ เรียงตามลำดับผู้เข้าเส้นชัยก่อน (ตารางนี้อาจไม่ได้แสดงข้อมูลที่ตรงกับข้อมูลที่ออกอากาศในโทรทัศน์เนื่องจากข้อมูลที่เพิ่มเข้ามาบางส่วน หรือข้อมูลที่ถูกนำออกไปบางส่วน)

ทีม ความสัมพันธ์ ลำดับที่ (ในแต่ละช่วง) ผู้แก้อุปสรรค1
1 2 <3> 4 5 6 <7> 8 <9> 10 11 12 13
แพทริเซียกับเซน เพื่อน 3 4 2 5 42 3 5 3 4 3 1 2 1 แพทริเซีย 6, เซน 6
โจนาธาสกับราฟาเอล เพื่อน 2 1 9 1 2 2 4 3 4 3 3 2 โจนาธาส 5, ราฟาเอล 6
เพอร์รี่กับมาริสเตล่า แต่งงานแล้ว 1 3 4 4 3 1 1 4 1 2 2 1 35 เพอร์รี่ 6, มาริสเตล่า 5
จอร์เก้กับซิลเวีย แต่งงานแล้ว 4 7 5 7 52 5 3 5 2 4 44 จอร์เก้ 6, ซิลเวีย 4
เดโบรากับดาเนลล่า พี่สาวกับน้องสาว 8 5 7 3 7 4 2 1 5 5 เดโบรา 6, ดาเนลล่า 3
อังเดรียกับลูซีอานา พี่สาวกับน้องสาว 9 8 6 6 1 7 63 6 อังเดรีย 5, ลูซีอานา 2
มิเลเนกับแจ๊คลีน เพื่อน 5 2 8 8 62 6 7 มิเลเน 4, แจ๊คลีน 2
มารี่ ลิซกับทามิซ่า แม่กับลูกสาว 6 6 3 2 8 มารี่ ลิซ 2, ทามิซ่า 2
คาร์ลอสกับเอดูอาร์โด พ่อกับลูกชาย 7 9 9 คาร์ลอส 2, เอดูอาร์โด 1
นาร์ซิโซกับมาร์เซโล คู่ชีวิต 10 10 นาร์ซิโซ 1, มาร์เซโล 1
ซานโดรกับแดเนียล ญาติ 11 ซานโดร 0, แดเนียล 1


หมายเหตุ 1: ในเลก 3 ทุกทีมยกเว้นคาร์ลอสกับเอดูอาร์โดที่ใช้ Fast Forward ทำงานอุปสรรคร่วมกัน และทั้งหมดถูกปรับเวลา 30 นาที จำนวนการแก้อุปสรรคที่แสดงไว้นี้จึงไม่นับอุปสรรคในเลก 3
หมายเหตุ 2: จอร์เก้กับซิลเวีย และมิเลเนกับแจ๊คลีน เดิมมาถึงเป็นที่ 4 และ 5 ตามลำดับ แต่ทั่งสองทีมใช้ทางลัดที่ผิดกฎจราจร โดยขับรถย้อนศรในถนนทางเดียว (One Way) พวกเขาจะออกเดินทางในเลก 6 เป็นที่ 5 และที่ 6 ตามลำดับ หลังจากรับโทษปรับเวลา 25 นาทีแล้ว ซึ่งทำให้แพทริเซียกับเซนออกเดินทางเป็นลำดับ 4 แทน
หมายเหตุ 3: อังเดรียกับลูซีอานาเดิมมาถึงเป็นลำดับที่ 5 แต่ถูกทำโทษปรับเวลา 30 นาทีที่ไม่สามารถเข้าที่ 1 ได้หลังจากเข้าจุดพักในเลกที่ 6 ที่ไม่มีการคัดออกเป็นคนสุดท้าย ระหว่างนั้นแพทริเซียกับเซนเข้าจุดพักประมาณ 10 นาทีก่อนที่โทษปรับเวลาของพวกเขาจะหมดลง ทำให้พวกเขาตกลงมาอยู่ในอันดับที่ 6
หมายเหตุ 4: จอร์จกับซิลเวียเดิมมาถึงเป็นลำดับที่ 3 แต่ถูกทำโทษปรับเวลา 30 นาทีที่ไม่สามารถเข้าที่ 1 ได้หลังจากเข้าจุดพักในเลกที่ 6 ที่ไม่มีการคัดออกเป็นคนสุดท้าย ระหว่างนั้นโจนาธาสกับราฟาเอลเข้าจุดพักประมาณ 4 นาทีก่อนที่โทษปรับเวลาของพวกเขาจะหมดลง ทำให้พวกเขาตกลงมาอยู่ในอันดับสุดท้ายและถูกคัดออกจากการแข่งขัน
หมายเหตุ 5: เพอร์รี่กับมาริสเตล่าปฏิเสธที่จะทำงานอุปสรรคในเลกสุดท้าย ทำให้พวกเขาถูกคัดออกระหว่างครึ่งทางของเลกสุดท้ายนั้นเอง

  • สีแดง หมายถึง ทีมนั้นๆ ถูกคัดออก
  • สีเขียว ƒ หมายถึง ทีมนั้นๆ ทำ Fast Forward สำเร็จ ; เลขของเลกที่มีสีเขียวและ ƒ เป็นเลกที่มี Fast Forward แต่ไม่มีทีมไหนใช้
  • สีน้ำเงินขีดเส้นใต้ หมายถึง ทีมนั้นๆ มาถึงจุดพักเป็นทีมสุดท้ายในเลกที่ไม่มีการคัดออก แต่จะต้องเข้าเป็นที่ 1 ในด่านถัดไปมิฉะนั้นจะถูกทำโทษเวลา 30 นาที
  • เครื่องหมาย > สีเหลือง หมายถึง ทีมนั้นๆ ใช้คำสั่งพักทีมอื่นแข่งขันชั่วคราว (Yield) ; < หมายถึง ทีมนั้นๆ ถูกพักการแข่งขันชั่วคราว ;<> หมายถึง เลกที่มีกฎการสั่งพักแต่ไม่มีทีมไหนใช้

รางวัล[แก้]

ในบางเลก ทางรายการจะมีรางวัลพิเศษให้กับทีมที่มาถึงจุดพักเป็นทีมแรก

เครื่องหมายต่างๆในการแข่งขัน[แก้]

เครื่องหมาย คำอธิบาย
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
สัญลักษณ์ธงที่ใช้ในรายการ
Route Marker เป็นสัญลักษณ์ธงสีแดงและสีเหลือง เป็นเครื่องหมายประจำสถานที่ที่ผู้เข้าแข่งขันสามารถค้นหาคำสั่งต่อๆ ไป
บัตรคำสั่ง Route Infomation
บัตรคำสั่ง Route Infomation
Route Infomation (ข้อมูลเส้นทาง) เป็นสัญลักษณ์ตัวบอกเส้นทางที่ไปยังจุดหมายถัดไป ทีมจะต้องปฏิบัติตามคำสั่งที่ให้ไว้อย่างเคร่งครัด มิฉะนั้นจะถูกทำโทษปรับเวลาขั้นต่ำในการลงโทษ 30 นาทีบวกกับเวลาที่ได้เปรียบจากการเดินทางที่ผิดไปจากคำสั่ง
Detour (ทางแยก) เป็นสัญลักษณ์ตัวเลือกระหว่างภารกิจที่แตกต่างกันสองประการที่ผู้เข้าแข่งขันต้องเลือกทำให้สำเร็จ ภารกิจทั้ง 2 อย่างนั้นมีข้อดีและข้อเสียในตัวมันเองฉะนั้นควรเลือกที่คิดว่าทั้งทีมถนัดเพื่อทำงานให้เสร็จโดยเร็ว จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป ถ้าหากโดนคำสั่งย้อนกลับ ทีมจะต้องกลับมาทำ Detour อีกอันที่ไม่ได้เลือกทำแต่แรก และกลายเป็นว่าจะต้องทำทั้งสองอันนั่นเอง (ถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 24 ชั่วโมงแต่ในฤดูกาลที่ 17 เป็นต้นมาจะถูกปรับแค่ 6 ชั่วโมงเท่านั้น)
Roadblock (อุปสรรค) เป็นสัญลักษณ์ภารกิจที่อนุญาตให้สมาชิกเพียงคนเดียวในทีมสามารถทำได้เท่านั้นและเมื่อเลือกแล้วจะไม่สามารถเปลี่ยนคนทำได้ ผู้เข้าแข่งขันที่เลือกทำนั้นต้องทำงานอุปสรรคนั้นให้สำเร็จก่อน จึงจะได้รับคำสั่งต่อๆ ไป (หลังจากฤดูกาลที่ 5 ได้กำหนดตลอดระยะเวลาการแข่งขันให้ทำได้ไม่เกินคนละ 6-7 ครั้ง โดยมากแล้วจะแบ่งในสัดส่วนพอๆ กันและถ้าทำไม่สำเร็จจะถูกปรับ 4 ชั่วโมง)
Face-Off (ภารกิจตัวต่อตัว) เป็นสัญลักษณ์ที่ให้ทีมที่มาขึ้นจุดนี้ รออีกทีมหนึ่งมา และสองทีมจะต้องแข่งภารกิจ ตัวต่อตัว ทีมที่ชนะจะได้คำใบ้ถัดไป ส่วนทีมที่แพ้ต้องรอจนกว่าจะมีอีกทีมถัดมา และแข่งใหม่อีกครั้ง โดยทีมสุดท้ายที่แพ้จะต้องถูกโทษปรับเวลา การแข่งขันภารกิจแบบตัวต่อตัวนี้ จะทำให้ลำดับการแข่งขันเปลี่ยนแปลงได้อย่างมาก
Fast Forward (ทางด่วน) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมใดก็ตามที่เสร็จสิ้นภารกิจ 1 อย่างเป็นพิเศษ ตามคำสั่งของ Fast Forward เรียบร้อยแล้ว จะสามารถเดินทางต่อไปยัง Pit Stop หรือจุดหมายปลายทางสุดท้ายของด่านนั้นๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องผ่านด่านใดๆ อีกในระหว่างทาง สิทธิ์ในการใช้สัญลักษณ์นี้ จะให้เฉพาะกับทีมแรกที่สามารถหาและเสร็จสิ้นภารกิจ Fast Forward เท่านั้นและตลอดการแข่งขันทีมๆ นั้นจะใช้สิทธิ์นี้ได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ยกเว้นในกฏ Intersection จะสามารถทำ Fast Forward ร่วมกันกับอีกทีมที่จับคู่ได้ถึงแม้ว่าจะเป็น Fast Forward ครั้งที่ 2 ก็ตาม (การใช้ Fast Forward ครั้งที่ 2 เกิดขึ้นได้น้อยมาก) อย่างไรก็ตาม การได้บัตรทางด่วนนี้ ยังคงไม่รับประกันว่าจะไม่ตกรอบ ถ้ายังคงมาถึงเป็นทีมสุดท้าย (มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อยมากๆ)
บัตรผ่านเร่งด่วน
บัตรผ่านเร่งด่วน
Express Pass (บัตรผ่านเร่งด่วน) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถข้ามงานใดๆ ก็ได้ที่ไม่ต้องการทำ 1 งาน ไม่ว่าจะเป็นงานรูปแบบใดก็ตามและผ่านไปเลยโดยไม่ต้องมีอะไรเป็นการแลกเปลี่ยน ต่างจาก Fast Forward ที่ข้ามทั้งเลกและต้องทำภารกิจตามที่กำหนด 1 อย่างก่อน (บัตรนี้จะถูกให้กับทีมที่เข้ามาเป็นที่ 1 ในเลกแรกของการแข่งขันซึ่งใช้ได้ถึงเลก 8 จาก 12)
บัตรกอบกู้
บัตรกอบกู้
Salvage Pass (บัตรกอบกู้) เป็นสัญลักษณ์ให้กับทีมที่มีบัตรผ่านนี้สามารถช่วยทีมที่มาถึงเป็นลำดับสุดท้ายไม่ให้ถูกคัดออกได้ หรือจะใช้เพื่อเป็นการช่วยตัวเองไม่ให้ถูกคัดออกด้วยก็ได้ ในกรณีที่ต้องเผชิญหน้ากับการถูกคัดออก (ในเวอร์ชั่นอเมริการจะใช้คำว่า The Save)
ป้ายสั่ง Yield
ป้ายสั่ง Yield
Yield (ถ่วงเวลา) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้หยุดแข่งได้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ย้อนกลับ)
ป้ายสั่ง U-Turn
ป้ายสั่ง U-Turn
U-Turn (ย้อนกลัับ) เป็นสัญลักษณ์ที่อนุญาตให้ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้มีโอกาสสั่งอีกทีมหนึ่งที่มาที่หลังพวกเขาให้กลับไปทำงาน Detour อีกงานที่ไม่ได้เลือกทำ ทีมที่เลือกใช้สัญลักษณ์นี้ สามารถใช้ในการออกคำสั่งกับอีกทีมหนึ่งได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นตลอดการแข่งขัน (ไม่นับรวมกับคำสั่ง ถ่วงเวลา)
Intersection (จุดร่วมมือ) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมต้องจับคู่กับอีกทีมทำภารกิจทุกๆ อย่างร่วมกัน ถ้ามาถึงจุดที่มีคำสั่งแต่ยังไม่มีทีมร่วมงานก็จำเป็นต้องรอและเมื่อมีคำสั่งยกเลิก Intersection จึงจะทำการแข่งขันแบบปกติได้
ป้ายสั่ง Speed Bump
ป้ายสั่ง Speed Bump
Speed Bump (งานเพิ่มเติม) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำงานเพิ่มอีก 1 งานในเลกถัดไป เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว โดยจะเป็นงานพิเศษ ที่ไม่เหมื่อนกับงานทั่วไปที่แข่งในเลกนั้นๆ ทำให้ทีมที่ได้บทลงโทษนี้ ทำงานเพิ่มมากกว่าปกติอีก 1 งานในเลกนั้น คล้ายกับ Handicap ต่างกันตรงที่เป็นงานใหม่เพิ่มขึ้นมาต่างหาก
ป้ายสั่ง Handicap
ป้ายสั่ง Handicap
Handicap (เพิ่มจำนวนชิ้นงาน) เป็นสัญลักษณ์ที่สั่งให้ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องเพิ่มจำนวนชิ้นงานมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นการลงโทษที่มาถึงเป็นทีมสุดท้ายแต่ไม่ถูกคัดออกในเลกที่แล้ว เช่น ในงานธรรมดาทั่วไปปกติให้ทำ 50 ชิ้นแต่ทีมที่ได้สัญลักษณ์นี้ต้องทำ 75 ชิ้น เป็นต้น คล้ายกับ Speed Bump ต่างกันตรงที่เป็นงานปกติทั่วไปในเลกนั้นๆ เพียงแต่เพิ่มจำนวน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
สัญลักษณ์ปลายทางในแต่ละด่าน
Pit Stop (จุดหยุดพัก) เป็นสัญลักษณ์จุดหมายปลายทางสุดท้ายของการแข่งขันในแต่ละด่านโดยทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย อาจจะถูกคัดออก หรือบางครั้งจะมีการเตือนในคำใบ้สุดท้ายก่อนถึงจุดพักเลยว่า ทีมที่มาถึงเป็นทีมสุดท้าย จะถูกคัดออก


สถานที่ในการแข่งขัน[แก้]

เดินทางโดยเครื่องบิน; เดินทางโดยรถไฟ; เดินทางโดยเรือ; เดินทางโดยรถประจำทาง; ไม่มี = เดินทางโดยรถยนต์หรือเดิน
ทางแยก (Desvio) อุปสรรค (Obstáculo) ทางด่วน (Passe Livre) ถ่วงเวลา (Passe de Espera) จุดหยุดพัก (Parada)
แผนที่แสดงเส้นทางทั้งหมด
จุดสีเหลืองแสดงตำแหน่งของกรุงเซาเปาลู ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นในเลก 1 และจุดเปลี่ยนเส้นทางในเลก 9

เลก 1 (เซาเปาลู → รีโอเดจาเนโร)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้ ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Aventurar ou Procurar ("Adventure or Search" - ผจญภัยหรือค้นหา) โดยทีมที่เลือก Aventurar จะต้องไต่เขา Morro da Urca ลงมา สำหรับทีมที่เลือก Procurar ทีมจะต้องนั่งรถราง ไปที่เขตประวัติศาสตร์ของ Santa Teresa (โปรตุเกส) แล้วค้นหาศูนย์วัฒนธรรม Laurinda Santos Lobo ให้เจอ ก่อนที่ทีมจะได้รับคำใบ้ต่อไปจากชายที่ยืนอยู่นอกอาคาร อุปสรรคในเลกนี้สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องใช้สัญลักษณ์ที่กำหนดจับคู่กับชิ้นส่วนของผัก 5 ชนิตจากผักนับโหลในสวน

ภารกิจเสริม
  • ในเรือเฟอร์รี่ ทีมจะต้องค้นหาบุคคลชื่อ ชิมิโกะ ในเรือท่ามกลางผู้โดยสารนับร้อยโดยที่ไม่ทราบเพศ, สัญชาติ และอายุ โดยบุคคลผู้นี้จะให้คำใบ้ต่อไปแก่ทีม

เลก 2 (รีโอเดจาเนโร → มีนัสเชไรส์)[แก้]

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องไต่ลงไปในเหมือง แล้วใช้อุปกรณ์ที่มีให้ขุดหาก้อนทอง ทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Atar ou Desviar ("Tie or Dodge" - ผูกเงื่อนหรือหลบหลีก) โดยทีมที่เลือก Atar จะต้องผูกเงื่อน 6 แบบตามตัวอย่างที่เตรียมไว้ สำหรับทีมที่เลือก Desviar สมาชิกในทีมทั้งสองคนจะต้องวิ่งผ่านสนามเพ้นท์บอล เพื่อไปหยิบธงที่ฝั่งตรงข้าม โดยต้องไม่ถูกนักเล่นเพ้นท์บอลยิง

ภารกิจเสริม
  • ทีมจะต้องเก็บดอกไม้ 14 ดอกมาจากในเมือง เพื่อวางบนหลุมศพของสมาชิกกลุ่ม Inconfidência Mineira ที่ถูกฝังอยู่ใน Museu da Inconfidência

เลก 3 (มีนัสเชไรส์ → บาเยีย)[แก้]

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องค้นหาอาหาร 4 ชนิดที่กล่าวถึงในเพลง No Tabuleiro da Baiana ของ อารี บาโลโซ (Vatapá, Carurú, Munguzá' และ Umbú) โดยสมาชิกในทีมจะต้องซื้อของทั้งหมดมาแล้วนำไปให้บุคคลที่แท่นขายของBaiana Praça da Sé ทางแยกในเลกนี้ แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Vestir ou Andar ("Dress or Walk" - แต่งตัวหรือเดิน) โดยทีมที่เลือก Vestir จะต้องค้นหาศูนย์วัฒนธรรม Filhos de Ghandy (โปรตุเกส) แล้วสวมเสื้อผ้าชุดออริชา ให้กับหุ่นแสดง โดยใช้รูปภาพเป็นตัวอ้างอิง สำหรับทีมที่เลือก Andar ทีมจะต้องเดินไปที่ Largo de Santo Antônio และค้นหาวงกลม คาโปเอร่า ให้พบ

ในทางด่วนแรกของการแข่งขันนี้ ทีมจะต้องไปที่ Terreiro de Candomblé Tira-Teima และสมาชิกในทีมทั้งสองคนจะต้องโกนหัว แล้วเสนอทำผมให้กับออริชา

เลก 4 (บาเยีย → อาลาโกอัส)[แก้]

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องหยิบคำใบ้และปู Mangrove 10 ตัวจากถังที่กำหนด ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Decifrar ou Quebrar ("Decipher or Break" - แปลความหมายหรือทุบ) โดยทีมที่เลือก Decifrar จะต้องถอดความหมายสำนวนจากชาวโปรตุเกสโบราณและค้นหา อนุสาวรีย์ จากคำบรรยาย สำหรับทีมที่เลือก Quebrar จะต้องทุบฝาหม้อดิน และค้นหาคำใบ้ขนาดจิ๋วที่อบอยู่ในหม้อพวกนั้น

ภารกิจเสริม
  • ที่หาด Pajuçara ทีมจะต้องขุดกองทรายเพื่อหาคำใบ้ต่อไป
  • ก่อนที่ทีมจะทำงานทางแยก ทีมจะต้องค้นหาทางลับรอบโบสถ์ ที่ใช้ซ่อนทาส ในอดีต โดยคำใบ้ต่อไปจะซ่อนอยู่ในนั้น

เลก 5 (อาลาโกอัส → รีโอกรันดีโดนอร์เต)[แก้]

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องประกอบจรวดขนาดเล็ก แล้วนำมันไปติดที่แท่นปล่อย ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Com Emoção ou Sem Emoção ("With Thrills or Without Thrills" - ตื่นเต้นหรือไม่ตื่นเต้น) โดยทีมที่เลือก Com Emoção จะต้องขับรถบั๊กกี้ ในเนินทราย สำหรับทีมที่เลือก Sem Emoção ทีมจะต้องพาอูฐ Dromedary เดินผ่านเนินทราย

ภารกิจเสริม
  • ที่สวนสาธารณะ ทีมจะต้องว่ายน้ำผ่านโขดหินปะการัง และค้นหาคำใบ้ที่ติดอยู่กับทุ่นลอยน้ำ
  • ก่อนที่ทีมจะทำงานอุปสรรค ทีมจะต้องพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ทางการทหารระดับสูงผู้หนึ่งให้เหมาะสม เพื่อรับคำใบ้ต่อไปจากเขา
  • หลังจากทีมทำงานทางแยกแล้ว ทีมจะต้องนั่งแคร่เลื่อนลงมาจากเนินทรายสูง

เลก 6 (รีโอกรันดีโดนอร์เต → เซอารา)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้ แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Nadar ou Remar ("Swim or Row" - ว่ายน้ำหรือพายเรือ) โดยทีมที่เลือก Nadar จะต้องว่ายโดยใช้บอดี้บอร์ดไปที่แพ ที่อยู่ใกล้ ๆ สำหรับทีมที่เลือก Remar ทีมจะต้องล่องคายัค ระยะทางไกลไปที่เรือใบ ที่กำหนด อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องปีนขึ้นไปที่เสาเรือเพื่อหยิบคำใบ้ต่อไป

ภารกิจเสริม
  • ระหว่างทางที่ทีมขับรถบั้กกี้ ไปบนเนินทราย ที่ Morro Branco ทีมจะต้องหยิบธง มา 3 ผืนแล้วนำไปให้เจ้าหน้าที่ หากทีมไม่ได้หยิบมา พวกเขาจะต้องกลับไปหาและนำมาให้เจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป
  • ที่ Falésias de Morro Branco ทีมจะต้องค้นหาคำใบ้ต่อไปในเขาวงกตที่มีแต่สันทราย

เลก 7 (เซอารา → อามาโซนัส)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Aventurar ou Sobreviver ("Adventure or Survival" - ผจญภัยหรือเอาตัวรอด) โดยทีมที่เลือก Aventurar จะต้องโหนเชือกบนต้นไม้ ผ่านสะพานไม้ให้ครบหนึ่งรอบโดยใช้เชือกสลิง สำหรับทีมที่เลือก Sobreviver ทีมจะต้องประกอบ Arapuca (กับดักท้องถิ่นสำหรับดักนกขนาดเล็กและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม) โดยใช้อุปกรณ์ที่เตรียมไว้ให้ อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องขนปลา Tambaqui หนึ่งตัวไปที่ตลาดเสรี

ภารกิจเสริม
  • ที่ภัตตาคาร ทีมจะต้องให้อาหารปลาโลมาแห่งแม่น้ำสีชมพู เพื่อรับคำใบ้ต่อไป
  • ที่ซุ้มทางเข้า ทีมจะต้องพายเรือบดไปรอบ ๆ Rio Ariaú เพื่อรับคำใบ้ต่อไป

เลก 8 (อามาโซนัส → เฟเดอรัลดิสตริกต์)[แก้]

อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องกระซิบโค๊ดลับ ("The Sky is Blue" - ท้องฟ้ามีสีฟ้า) กับคนในสถานีรถประจำทาง จนกว่าพวกเขาจะพบคนที่ตอบกลับมาด้วยโค๊ด "The Sea is green" (ทะเลมีสีเขียว) เมื่อพวกเขาพบบุคคลผู้นั้นแล้ว พวกเขาจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไปจากบุคคลผู้นั้น ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Compor ou Compositor ("Compose or Composer" - แต่งเพลงหรือนักแต่งเพลง) โดยทีมที่เลือก Compor จะต้องไปที่คลับแดนซ์ Espaço Galleria แล้วแต่งเพลงแร็พ ที่มีชื่อสถานที่ที่เป็นจุดหยุดพักที่ผ่านมาทั้งหมด เมื่อฝูงชนในคลับพอใจกับเพลง พวกเขาจึงจะได้รับคำใบ้ต่อไป สำหรับทีมที่เลือก Compositor ทีมจะต้องไปที่ Espaço Cultural Renato Russo ค้นหาโน้ตเพลงของเพลงชาติบราซิล แล้วฟังนักเปียโน เล่นเพลงนั้น

สำหรับทางด่วนที่สองในการแข่งขัน ทีมต้องไปที่ Academia de Tênis (โปรตุเกส) (รีสอร์ตสถาบันสอนเทนนิส) และสมาชิกแต่ละคนจะต้องเล่นเทนนิสกับโค๊ชมืออาชีพให้ได้คนละ 5 คะแนน ก่อนที่จะได้รับคำใบ้ต่อไป

เลก 9 (เฟเดอรัลดิสตริกต์ → เซาเปาลู)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้ แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Terra ou Água ("Dirt or Water" - สกปรกหรือน้ำ) โดยทีมที่เลือก Terra, จะต้องขับรถขับเคลื่อนสี่ล้อให้ครบ 1 รอบ ตามเส้นทางที่กำหนด สำหรับทีมที่เลือก Água ทีมจะต้องต่อแพชูชีพโดยใช้ไม้ไผ่และลำต้นกล้วย แล้วข้ามทะเลสาบ อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องขับรถโกคาร์ทในสนาม ให้ได้ 10 รอบ

ภารกิจเสริม
  • ที่สตูดิโอของ RedeTV! ทีมแรกที่มาถึงจะได้รับคำใบ้ระหว่างการออกอากาศทอล์คโชว์สดในช่วงเช้า ทีมที่มาถึงหลังจากนี้จะต้องหยิบคำใบ้จากกล้องถ่ายทีวีที่ตั้งอยู่ข้างนอกห้องส่ง
  • หลังจากทำงานทางแยกเสร็จ ทีมจะต้องกางเต็นท์ให้สำเร็จเพื่อรับคำใบ้ต่อไป

เลก 10 (เซาเปาลู → ปารานา)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Subir ou Pular ("Climb or Jump" - กระโดดหรือปีน) โดยทีมที่เลือก Subir สมาชิกแต่ละคนในทีมจะต้องไต่กำแพงหินระดับความยากปานกลางให้สำเร็จ สำหรับทีมที่เลือก Pular สมาชิกแต่ละคนในทีมจะต้องปีนยอดเสาสูง 15 เมตรแล้วกระโดดลงมาเพื่อคว้าบาร์ในการแสดงกายกรรมระหว่างที่ถูกปิดตาอยู่ อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องรับประทานเนื้อ หลากหลายชนิดเป็นจำนวน 2 กิโลกรัม

สำหรับงานทางด่วนในเลกนี้ ทีมจะต้องไปที่ Macuco Safari แล้วปีนขึ้นไป 288 ก้าว ไต่ลงมา 55 เมตร และล่องแพความยากปานกลางให้สำเร็จ

ภารกิจเสริม
  • ที่ทางเดินในป่า Poço Preto ทีมจะได้รับชื่อนก 3 ชนิดแบบสุ่ม ทีมจะต้องค้นหาและจับคู่ชื่อนกกับรูปภาพที่อยู่ในทางเดินป่านั้น

เลก 11 (ปารานา)[แก้]

ทางแยกในเลกนี้ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Skate ou Sebo ("Skate or Second-Hand Bookstore" - สเก็ต หริอ ร้านหนังสือมือสอง) โดยทีมที่เลือก Skate จะต้องไปที่ลานสเก็ต Drop Dead เพื่อประกอบสเก็ตบอร์ด และทำท่าสเก็ตบอร์ดที่มีความยากปานกลางให้สำเร็จ สำหรับทีมที่เลือก Sebo ทีมจะต้องหาร้านหนังสือมือสอง Figaro Used Book Store และหาสิ่งของสามชิ้น ท่ามกลางหนังสือ เอกสาร และนิตยสารนับพัน อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมขุดหา barreados (เนื้อสัตว์เดือด) ในรูกว่า 60 รู

ภารกิจเสริม
  • ก่อนที่ทีมจะทำงานทางแยก ทีมจะต้องเรียนรู้และและเต้นแบบท้องถิ่น ยูเครน

เลก 12 (ปารานา, บราซิล → ชิลี)[แก้]

  • Flight: กูรีตีบา (ท่าอากาศยานนานาชาติ Afonso Pena) ไป ซานเตียโก, ชิลี ชิลี (ท่าอากาศยานนานาชาติ Comodoro Arturo Merino Benítez)
  • ซานเตียโก (สำนักงานเว็บไซต์ Chile.com)
  • ซานเตียโก (Mall del Centro) >ทางแยก (Clean Boots or Clean Fish) <
  • ซานเตียโก (Cerro San Cristóbal - รูปปั้นเวอร์จิ้นแมรี่)
  • ซานเตียโก (บ้านของ Pablo Neruda) >อุปสรรค ("Who's into literature?") <
  • Valle Nevado >จุดหยุดพัก (เลก 12)<

ทางแยกในเลกนี้แต่ละทีมจะต้องเลือกระหว่าง Limpar Botas ou Limpar Peixes ("Clean Boots or Clean Fish" - ขัดรองเท้าหรือล้างปลา) โดยทีมที่เลือกLimpar Botas จะต้องเดินทางไปที่ Plaza de Armas แล้วขัดรองเท้า 6 คู่ โดยคิดค่าบริการคู่ละ 300 เปโซชิลี สำหรับทีมที่เลือก Limpar Peixes จะต้องขนปลา 10 ตัวไปที่ Mercado Central แล้วขอดเกล็ด คว้านไส้ในปลา และตัดชิ้นเนื้อที่ไม่มีกระดูกมา 4 ชิ้น และสมาชิกแต่ละคนจะต้องทานหอยเม่นทะเล คนละ 1 ตัว อุปสรรคในเลกนี้ สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องขอให้นักเขียนที่บาร์ใกล้เคียงเซ็นชื่อในหนังสือ แล้วเข็นหนังสิอ 150 เล่มโดยใช้รถเข็นไปที่หอสมุดรัฐสภาคองเกรสแห่งชิลี

เลก 13 (ชิลี)[แก้]

  • Flight: ซานเตียโก (ท่าอากาศยานนานาชาติ Comodoro Arturo Merino Benítez) ไป ปวยร์โตมอนต์ (ท่าอากาศยาน El Tepual)
  • ปวยร์โตมอนต์ (ตลาด Angelmor)
  • อันคุต, เกาะชิโลเอ (Cabañas Gaviotas)
  • ดัลคาเฮ, เกาะชิโลเอ (ฟาร์มใกล้ ๆ ซานฮวน) >อุปสรรค ("Who likes applejuice?") <
  • ดัลคาเฮ (หมู่บ้านชาวประมงซานฮวน)
  • ดัลคาเฮ (พลาซ่า เซ็นทรัลซานฮวน) >ทางแยก (House or Shell) <
  • ดัลคาเฮ (จุดชมวิว) >จุดหยุดพัก (เส้นชัย)< (เส้นชัย)

อุปสรรคสุดท้ายในการแข่งขัน สมาชิกหนึ่งคนในแต่ละทีมจะต้องขนลังไม้บรรจุแอปเปิ้ล แล้วคั้นน้ำแอปเปิลจากแอปเปิ้ล 1,000 ผลโดยใช้อุปกรณ์ที่ฟาร์มเตรียมไว้ให้ ทางแยกสุดท้ายในการแข่งขันนี้ ทีมจะต้องเลือกระหว่าง Casa ou Concha ("House or Shell" - บ้านหรือหอย) โดยทีมที่เลือก Casa ทีมจะต้องลากบ้านเคลื่อนที่ไปที่ทะเลสาบ โดยมีวัว 2 ตัวช่วยลาก สำหรับทีมที่เลือก Concha จะต้องดึงกรงหอยกาบ 4 กรงขึ้นมาจากน้ำ แล้วนำหอยกาบมา 100 ตัว

ภารกิจเสริม
  • ที่ตลาด สมาชิกแต่ละคนในทีมจะต้องรับประทานหอยกาบรมควัน 2 กิโลกรัม ทีมที่ไม่สามารถทำงานนี้ได้จะถูกคัดออกจากการแข่งขัน เมื่อรับประทานเสร็จทีมจะต้องยกบ้านเล็ก ๆ ที่ทำด้วยไม้จากตลาดไปที่ Calle Las Queimas เพื่อรับคำใบ้ต่อไป
  • ที่หมู่บ้านชาวประมง ทีมจะต้องทาสีโครงเรือ แล้วยกเรือบด ไปที่สถานที่ต่อไป

อ้างอิง[แก้]

  1. "'Corrida milionária': gincana que pagará R$ 500 mil ao vencedor estréia na RedeTV!". O Globo. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-12-04. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help) (โปรตุเกส)
  2. "Dupla já é destaque no 1ª episódio da Corrida Milionária". BBC News. 2007-10-15. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-12-04. สืบค้นเมื่อ 17 ตุลาคม 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help) (โปรตุเกส)
  3. "Participantes de reality show são assaltadas durante gravações". Folha Online. 2007-11-15. สืบค้นเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help) (โปรตุเกส)
  4. "Last episode of the Million Dollar Race (Official Website Recap)". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2008-01-10. สืบค้นเมื่อ 28 มกราคม 2551. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help) (โปรตุเกส)
  5. "Rede TV! estréia reality show com casal gay neste sábado". Folha Online. 2007-10-11. สืบค้นเมื่อ 14 ตุลาคม 2550. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help) (โปรตุเกส)

ดูเพิ่ม[แก้]