คุยกับผู้ใช้:Manop/กรุ 13

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

นโยบายความโดดเด่นของบทความ (อัลบั้มเพลง)

อยากปรึกษาพี่มานพเกี่ยวกับนโยบายความโดดเด่นของบทความ (อัลบั้มเพลง) ว่าจะร่างอย่างไรดีครับ หน้าอภิปรายในโครงการเหมือนยังสรุปไม่ชัดเจนอะครับ ผมจะเริ่มยังไงดี --เอ็มสกาย 13:51, 22 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

Jungide

สวัสดีครับผม VEGA-ZERO อยากขอถามว่าทำไมถึงบล็อกคุณJungideทำไมทั้งๆที่เขาย้อนในด้านที่ถูกแล้วนะครับทำไมถึงบล็อกเขาและไปบล็อกไอพีคนอื่นๆแต่ไม่ก่อกวนทำไปเพื่ออะไรกัน

และอีกอย่างอยากจะบอกคุณ Manop สักหน่อยว่า กรุณาอย่าล็อกไอพีคนอื่นเพียงเพื่อความสะใจ ความแค้นของตนเอง ถึงแม้จะว่าไม่ถูกกันถ้าอยากจะหาเรื่องก็หาเรื่องคนๆนั้นไม่ใช่ใช้อำนาจล็อกไอพีคนอื่น และป้ายความผิดเรื่องการล็อกไอพีมายังคนที่ตนเกลียด แบบนี้มันเท่ากับเล่นไม่แฟร์ ผู้ดูแลระบบ เขาไม่เอานิสัยแบบนั้นมาใช้กันหรอก มันสื่อให้รู้ว่า อะไร?

อย่างน้อยคุณ Manop น่าจะเข้าใจบ้างนะครับผมพูดเองเลยครับ (ถ้าพูดแรงไปก็ขออภัยด้วยพอดีเครียดเรื่องงานส่วนตัว) ---- Vega 18:22 23 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ไม่แรงไปหรอกครับ ขอบคุณที่แจ้งครับ บอกไว้ก่อนว่าส่วนตัวแล้วผมเองไม่มีความรู้ด้านเซ็นไทเลยนะครับ ไม่รู้ว่าอันไหนถูกอันไหนผิด แต่เท่าที่ผมเห็นอย่างเรื่อง มาสค์ไรเดอร์ THE NEXT รุ่นนี้ [1] กับรุ่น [2] นี้ ที่โดนย้อนทันที ผมก็งงว่าเกิดอะไรขึ้น เลยบล็อกไปเป็นเวลาสองชั่วโมงนะครับ ให้ไปสงบสติอารมณ์ ถ้าผมเข้าใจผิดก็ช่วยย้อนกลับอีกรอบนะครับ รวมไปถึงอีกหลายเรื่องที่คุณ Jungide ย้อนทันทีที่คนอื่นแก้ไข ผมเลยคิดว่าการกระทำไม่เหมาะสมนะครับ
แต่ถ้าผมจะเอา"นิสัยอย่างนั้นมาใช้" ป่านนี้คุณ Jungide คงโดนล็อกไปสิบรอบแล้วนะครับ สำหรับผมแล้วคุณ Jungide ไม่มีนัยสำคัญอะไรกับผมเลยนะครับ เป็นแค่คน 1 ใน 100 หรือใน 1000 ที่ผมบล็อกไป แต่สำหรับเขาผมคงเป็น 1 ใน 1 คนที่มาบล็อกเขา แม้ว่าเขาจะเขียนมั่ว เขียนผิด เขียนไม่รู้เรื่อง ปากดี หาเรื่องขนาดนั้น แล้วก็อีกเรื่องที่นิสัยเสีย เวลาเห็นคนอื่นเขียนเพิ่มจากที่ตัวเองเขียนแล้วชอบนำป้าย "กึ่งล็อก" มาใส่หลอกคนอื่นว่าบทความโดนล็อกนั้นก็เป็นนิสัยเสียอีกข้อนะครับ ถ้าได้คุยก็หัดเตือนไว้บ้างก็ดีนะครับ ถ้าจะบอกว่าไม่เป็นธรรม ลำเอียงก็ตามสบายนะครับ บอกเลยว่าผมก็ค่อนข้างลำเอียงเหมือนกัน (รำคาญด้วย) ถ้าเทียบคนสองคน
  • คนนึงมาเขียนเรื่อง วิชาการ สละเวลามาเขียน มีมารยาท ช่วยเหลือคนอื่น ยอมรับข้อผิดพลาดเมื่อเขียนผิด
  • กับอีกคนนึง เขียนเรื่องการ์ตูน เขียนเอาสนุก ปากเสีย พาลคนอื่น มีปัญหาก็โทษคนอื่น และยังด่าคนที่มาช่วยแก้ไขเวลาทำผิด
ผมก็คงลำเอียงกับคนพวกนี้ โลกเราไม่มีอะไรที่เสมอภาคหรอกครับอย่าคิดมาก แล้วที่มาพูดนี่คาดหวังว่าอะไรกับผมหรือครับ --Manop | พูดคุย 07:17, 28 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)


สวัสดีครับ ไม่ทราบจะว่าขอบคุณได้ที่หน้าไหน แต่เห็นหน้านี้พูดถึงคุณ Jungide พอดี เลยขอขอบคุณ คุณ Manop ที่นี้เลยนะครับ ที่ช่วยแจ้งให้ทราบเรื่องเกี่ยวกับลักษณะของคุณ Jungide ครับ ขอบคุณครับ --Chatpong123 08:21, 24 เมษายน 2552 (ICT)

เอามารวมๆกันดีป่ะ? อิอิ

พี่Manop ผมคิดว่า น่าจะรวมบทความ ไทยไทรบุรี ไทยกลันตัน ไทยปะลิศ ไทยเประ ไทยลังกาวี มารวมกันเป็นมาเลเซียเชื้อสายไทยอ่า ^^ จะได้มีอันเดียวไปเลย และจะได้ประติดประต่อกันง่ายๆอ่ะครับ แอนเดอร์สัน 9.44 (มืดๆ) 23 กุมภาพันธ์ 2552 ^^

ลองมารวมกันก็ได้นะครับ เผื่อจะเขียนเรื่องให้ง่ายๆ รวมเลยครับ --Manop | พูดคุย 23:23, 23 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

อยากทราบครับ

ถ้าเราจะสร้าง บ็อต ต้องทำงัยครับ แล้ว สคริปต์จัดหั้ยนี่ไปหา โค้ดมาจากไหนฮับ --DpirC SiamGreat 11:51, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

ถ้าจะสร้างบอตเองก็เขียนโปรแกรมขึ้นมานะครับ ลองอ่านเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:บอต หรืออาจโหลดบอตที่เป็น ภาษาไพทอน มาลองใช้ดูก็ได้ครับ มีคนเขียนให้พร้อมใช้แล้ว ดูเพิ่มได้ที่ meta:Using_the_python_wikipediabot ส่วนสคริปต์ก็เขียนขึ้นมาเหมือนกันครับแต่สคริปต์นี้จะใช้ได้เฉพาะสคริปต์ของจาวาสคริปต์เท่านั้น ลองดูเพิ่มได้ที่ วิกิพีเดีย:สคริปต์ผู้ใช้ --Manop | พูดคุย 16:06, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)
ขอบคุณครับ --DpirC SiamGreat 16:27, 26 กุมภาพันธ์ 2552 (ICT)

Re: หนังสือ

ที่ถามมาว่า รบกวนสอบถามหน่อยครับ ว่ามีเกณฑ์อะไร หรือวิธีอะไรตัดสินหนังสือ(ง่ายๆ ไหมครับ) ไม่เข้าใจอ่ะค่ะ เกณฑ์ตัดสินอะไรคะ ตัดสินความมีชื่อเสียงของหนังสือ หรือเปล่าคะ? ถ้าจากลิงก์ที่ให้มา ดอกไม้สำหรับอัลเจอนอน เป็นงานเขียนระดับรางวัลนะคะ อีกเรื่อง มนุษย์ต้องห้าม เห็นชื่อคนแต่งเป็น โรเบิร์ต เอ. ไฮน์ไลน์ ก็ต้องร้องอ๋อ... เพราะเป็นระดับปรมาจารย์ยุคถัดจาก ไอแซก อสิมอฟ ทีเดียวเชียวค่ะ

แต่ถ้า ดอกไม้สำหรับอัลเจอนอน (รวมเรื่องสั้นไทย) อันนี้พี่ถือเป็นโฆษณาค่ะ

ขอโทษด้วยนะคะ ช่วงนี้ไม่ได้เข้ามาช่วยเลย เพราะงานยุ่งมากถึงมากที่สุดค่ะ --Tinuviel | พูดคุย 20:12, 1 มีนาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 01:30, 2 มีนาคม 2552 (ICT)

เจออีกแล้ว! บทความบุคคลเข้าข่าย {{ใคร}}

นี่ครับ เจอขณะทำการ สังคายนาวิกิพีเดียไทยรอบ 2 แล้วก็ช่วยฝากดู หมวดหมู่:เรียลลิตี้โชว์ ด้วยครับ เพราะหมวดหมู่ย่อยอาจมีหลายบทความที่เข้าข่าย {{ใคร}} ครับ --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 21:50, 3 มีนาคม 2552 (ICT)

หลายคนในหมวดหมู่นี่ ก็เคยเข้าไปติดป้ายเยอะนะครับ แล้วป้ายก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยก็เยอะ (สงสัยของมันแรง) เลยคิดว่าแทนที่จะเสียเวลากับเรื่องแนวนี้ ไปเก็บกวาดเรื่องที่มีประโยชน์ต่อคนส่วนรวมแทนนะครับ =_=' --Manop | พูดคุย 22:49, 3 มีนาคม 2552 (ICT)

ช่วยแก้ไขภาพให้หน่อยครับ

ช่วยแก้ไข ภาพ สถานที่ตั้งสนามของทีมใน ไทยพรีเมียร์ลีก อะครับ ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงมากพอสมควร ช่วยหน่อยนะครับ ผมทำไม่เป็นอะครับ ดุข้อมูลได้ที่ ไทยพรีเมียร์ลีก 2552 นะครับ ขอบคุณมากครับ ปล. เสร็จแล้ว ส่งข้อความบอกผมทีนะครับ ขอบคุณอีกครั้งครับ 01:29, 4 มีนาคม 2552 (ICT)

ภาพถูกต้องครับ สวยดีครับ ขอบคุณมากนะครับ

ดารา-นักร้อง

รบกวนขอปรึกษาคุณมานพนะคะ คือดิฉันปรับปรุงข้อมูลให้ดารานักร้องคนหนึ่ง แล้วมาตอนหลังนี้โดนติดป้าย "บุคคลที่กล่าวถึงในบทความนี้ ไม่ได้บ่งบอกว่ามีผลงานหรือมีชื่อเสียงที่โดดเด่นในด้านใด...." ซึ่งดิฉันก็ได้เข้าไปดูเงื่อนไขของบุคคลที่มีชื่อเสียงของวิกิพีเดีย ในหมวดหมู่ "ดารา" แล้ว ก็เห็นว่าบุคคลนี้น่าจะไม่มีอะไรผิดหลักการ เนื่องจาก 1. มีบทบาทและผลงานในภาพยนตร์ ละคร ละครเวที มากกว่าหนึ่งเรื่อง (บุคคลดังกล่าวปัจจุบันก็มีทั้งผลงานภาพยนตร์ ละคร รวมแล้ว 5 เรื่อง ยังมีผลงานที่ออกอากาศอยู่ และมีอัลบั้มเพลงอีก 3 อัลบั้ม) 2. มีผลงานและสร้างชื่อเสียงในวงการบันเทิง (ภาพยนตร์ของเขาทำรายได้สูง ส่วนละครก็เรตติ้งอันดับ 1) 3. มีกลุ่มแฟนคลับขนาดใหญ่ (ในส่วนของข้อมูลอื่นมีลิงค์ไปยังเวบไซท์ของแฟนคลับ) และดิฉันก็ได้เพิ่มข้อมูลเรื่องแหล่งอ้างอิงด้วยแล้ว ไม่ทราบว่าควรต้องปรับปรุงอะไรอีกบ้างคะ และปกติดิฉันจะเขียนบทความแบบเป็นการให้ข้อมูลว่ามีผลงานอะไรบ้างเป็นข้อๆ ไป หรือควรต้องเขียนเป็นแบบความเรียงคะ รบกวนช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณมากค่ะ --Tealatte 15:02, 6 มีนาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ ขอบคุณที่ช่วยกันสร้างวิกิพีเดียไทย ตอบคำถามเลยละกันครับ ส่วนใหญ่บทความที่โดนติดป้าย {{ใคร}} มักจะเกิดจากสาเหตุหลักอย่างใดอย่างหนึ่งระหว่าง (1) บทความนั้นขาดแหล่งอ้างอิง บางครั้งเป็นบุคคลมีชื่อเสียงแต่คนที่อยู่นอกสายหรือนอกวงการไม่รู้จัก ซึ่งใส่แหล่งอ้างอิงไปยังเว็บที่น่าเชื่อถือ จะช่วยส่วนนี้ได้ครับ (2) บทความนั้นไม่ได้อธิบายความสำคัญไว้ในส่วนบทนำของเรื่อง (ย่อหน้าแรก) กรณีที่ว่าบุคคลนั้นเป็นบุคคลสำคัญแต่เนื้อหาหลักๆ ไม่ได้อธิบายว่าสำคัญอย่างไร แต่อธิบายในส่วนย่อยท้ายหน้าไว้แทนที่ โดยถ้าอธิบายในภาพรวมส่วนบนนอกจากจะช่วยผู้เขียนคนอื่นแล้ว ก็ยังช่วยให้ผู้อ่านเข้าใจเนื้อหาในภาพรวมได้อย่างง่าย และ (3) บุคคลที่ไม่สำคัญอาจจะเกิดจากการเขียนเล่นหรือเขียนประวัติตัวเอง พวกนี้ก็จะถูกแจ้งลบถ้าหากตรวจพบว่าไม่เป็นที่รู้จักหรือมีชื่อเสียง
ซึ่งบทความไหนถ้าได้แก้เสร็จแล้วคุณ Tealatte นำป้ายออกได้ทันทีเหมือนผู้เขียนวิกิพีเดียท่านอื่นครับ โดยไม่ต้องรอให้คนอื่นมาตรวจสอบเพิ่มเติมทีหลัง โดยรูปแบบการติดป้ายนั้นส่วนใหญ่จะเช็คสามส่วนนี้เป็นหลัก โดยเมื่อติดป้าย บทความนั้นจะถูกรวมไว้ใน หมวดหมู่:บุคคลที่ไม่ได้อธิบายความสำคัญ ครับ --Manop | พูดคุย 23:25, 6 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ขอบคุณมากค่ะ ยังเป็นมือใหม่หัดเขียนวันหลังจะมาขอคำแนะนำจากคุณมานพอีกนะคะ --Tealatte 11:01, 7 มีนาคม 2552 (ICT)

Change username

Hi Manop, I hear that you are a bureaucrat and speak good English. I would like to usurp the username Shappy so i can unify that name. Thank you. Shapiros10 23:33, 8 มีนาคม 2552 (ICT)

เรื่องของดิน

มีคนเขาอยากรู้ว่า ดินดอน กับดินร่วน อะไรแข็งกว่ากันหน่ะพี่

ช่วยตอบให้เขาหน่อยครับที่ http://th.uncyclopedia.info/wiki/บอร์ด:(รกแต่จำเป็นต้องถาม)ดินดอนกับดินร่วน%3F

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 00:15, 9 มีนาคม 2552 (ICT)

สหวิทยากาม เอ้่ย สหวิทยาการ

๑. มันมีในเอกสารที่เรียนอะ ชื่อนี้ ซึ่งวิชาที่เรียนก็ึคือ "สหวิทยาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี" (มธ. ๑๓๐ - Integrated Science and Technology) อันกลุ่มเค้าทำโครงงานทดลองปัจจัยที่มีผลต่อสีของ "ขี้" อาจารย์ช๊อบชอบอะ 55

๒. ที่มันหลุดโดนตัดตอน เพราะนิ้วก้อยไปทิ่มปุ่มเอ็มเทอร์ก่อนจะพิมพ์เสร็จน่ะ 55 ก็เลยรีบกดเอสเคป แต่ก็มิทันแล้ว 55

—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาทศมสุรทิน, ๐๐:๕๔ นาฬิกา (GMT+7)

ไหน ๆ ก็จิ๊จ๊ะกันแล้ว ก็ขอรบกวนหน่อยนะจ๊ะ เพราะเห็นเฮียไหเหล้าบอกว่าพี่มานพเก่งกาจภาษาอังกฤษนินา

คือในประโยคนี้ "federal law limits the liability of card holders to $50 in the event of theft" หมายความว่า รัฐบัญญัติของสหรัฐกำหนดให้ผู้ถือบัตรแล้วบัตรถูกขโมยไปต้องเสียค่าปรับ ๕๐ ดอลลาร์ อย่างนั้นหรือเปล่าคะ --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Zambo (พูดคุยหน้าที่เขียน) 17:59, 10 มีนาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ กำลังเขียนเรื่อง "การฉ้อโกงบัตรอิเล็กทรอนิกส์" น่ะ ได้แรงบันดาลใจมาจากกรณีแม่ค้าพ่อค้าที่ชุมพรถูกโจรทันสมัยล้วงข้อมูลไปหลายล้าน

—— ใต้เท้าปอ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาทศมสุรทิน, ๐๐:๕๘ นาฬิกา (GMT+7)
เท่าที่ผมเข้าใจ น่าจะเป็นที่ว่าทางรัฐจะรับผิดชอบสูงสุดแค่ $50 ถ้าบัตรถูกขโมย (ไม่ว่าจะโดนกดไปเท่าไรถ้าจับตัวคนกดไม่ได้) ส่วน federal นี่ปกติเป็นศูนย์กลางของประเทศ (เพราะแต่ละรัฐมีกฎหมายแยกกัน) fed law เลยเป็นเหมือนกฎหมายประเทศ ไม่แน่ใจว่าใช่คำเดียวกับรัฐบัญญัติหรือเปล่านะครับ
ไม่เก่งกาจภาษาอังกฤษเท่าไรนะครับ แค่พอเอาตัวรอดไปวันๆ --Manop | พูดคุย 01:04, 11 มีนาคม 2552 (ICT)

๑. "รัฐบัญญัติ" เป็นคำเรียก "act" ที่ตราขึ้นในรัฐชาติที่ไม่ได้มีพระราชาเป็นประมุขแห่งรัฐค่ะ ไทยเราจึงเรียก "พระราชบัญญัติ" รัฐบัญญัติไม่ได้หมายถึงกฎหมายส่วนท้องถิ่นนะจ๊ะ เพราะนั่นเรียกว่า "เทศบัญญัติ" (municipal law) ค่ะ ซึ่งคำ "federal law" ก็มีศัำพท์บัญญัติแล้วว่า "รัฐบัญญัติของสหรัฐ" (กฎหมายอเมริกัน) แต่ถ้าเป็นกฎหมายท้องถิ่นสหรัฐ เขาก็คงจะให้เรียก "เทศบัญญัติของสหรัฐ" อะมั้งคะ

๒. หมายถึง ทางรัฐจะจ่ายค่าเสียหาย ๕๐ ดอลลาร์ ให้แก่คนที่บัตรถูกขโมย อย่างเนี้ยหรอคะ

๓. ขอบคุณค่ะ และขอโทษที่รบกวนอีกทีนะ แฮ่ ๆ

—— ใต้เท้าปอ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาทศมสุรทิน, ๐๑:๑๑ นาฬิกา (GMT+7)
อย่างนี้นี่เอง กับ fed law แต่ในอเมริกาจะมี federal law, state law, municipal law ส่วนเรื่องจ่าย $50 น่าจะอย่างนั้นนะครับ ที่เข้าใจ และก็รบกวนได้เรื่อยๆ ครับ ผลัดกันรบกวน --Manop | พูดคุย 01:16, 11 มีนาคม 2552 (ICT)

ไม่มีอะไรรบกวนแล้วจ้ะ แต่จะมาบอกว่าเพิ่งเห็น "วิกิพีเดียลาว" โอ้ว~! (แต่อ่านภาษาเขาไม่ออกอะ 555)

—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาทศมสุรทิน, ๐๑:๓๔ นาฬิกา (GMT+7)

เคมบริดจ์

อยากจะเสนอว่าบทความ “เคมบริดจ์” ที่ใช้ในการเป็นหน้าแก้คำกำกวมควรจะเปลี่ยนชื่อเป็น “เคมบริดจ์ (แก้ความกำกวม)” ตามเดิม และใช้ “เคมบริดจ์” เป็นชื่อบทความเกี่ยวกับเมือง“เคมบริดจ์” โดยเปลี่ยนทางมาจาก “เคมบริดจ์ (เคมบริดจ์เชอร์)” หนึ่งจะได้พ้องกับการตั้งชื่อของบทความเดียวกันในภาษาอังกฤษ (เมื่อสามารถทำได้) “เคมบริดจ์” = Cambridge และ “เคมบริดจ์ (แก้ความกำกวม)” = Cambridge (disambiguation); สองการลิ้งกลับไปเป็นภาษาอังกฤษทำให้สับสนเพราะกลับกัน; สามเมื่อเอาเนื้อบทความภาษาอังกฤษมาไล่ในวิกิไทยเพื่อจะตรวจดูว่าภาษาไทยมีบทความใดที่สร้างไว้แล้วบ้าง จะได้ลิงก์ไปถูกบทความไม่เช่นนั้นถ้าไล่บทความที่มีลิงก์กลับกันก็อาจจะไม่ลิงก์ไปยังบทความที่ถูกต้องซึ่งเคยพบมา (ในกรณีนี้ไม่เป็นไร ถ้าค้นหา Cambridge ในวิกิไทยก็จะ ลิงก์ไป “เคมบริดจ์ (เคมบริดจ์เชอร์)” แต่ ถ้าค้นหาคำว่า “เคมบริดจ์” ก็จะพบบทความกำกวมซึ่งออกจะสับสน); สี่โอกาสที่ใช้เขียนบทความที่เกี่ยวกับเมืองเคมบริดจ์นั้นมีบ่อยมากถ้าใช้คำว่า “เคมบริดจ์” สำหรับเมืองเคมบริดจ์ก็จะทำให้ชีวิตผู้แปลสะดวกขึ้นมาก ห้า... :-)

อันนี้เป็นปัญหาเดียวกับ “เวสต์มินสเตอร์” ถ้าแก้ “เคมบริดจ์” ก็ควรจะแก้ “เวสต์มินสเตอร์” ถ้าแก้ก็ควรจะแก้เสียตอนนี้ขณะที่ยังมีบทความไม่กี่บทความพอกวาดล้างไหว ถ้าคุณเห็นด้วยว่าควรจะเปลี่ยนก็จะทำให้ค่ะ จะได้เป็นการตอบแทนสิ่งต่างที่คุณและทีมผู้ดูระบบช่วยเหลือมาตลอด --Matt 08:34, 12 มีนาคม 2552 (ICT)

แก้แล้วครับ ติดใจข้อสี่มากสุดครับ :) แต่กำลังงงนิดหน่อย อย่าง เวสต์มินสเตอร์ นี่ไม่แน่ใจว่าจะสำหรับส่วนไหนดีครับ ฝากคุณ Matt ด้วยครับ --Manop | พูดคุย 08:49, 12 มีนาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณค่ะที่ช่วย เรื่อง Westminster แล้วจะสะสางให้ค่ะ...--Matt 12:02, 12 มีนาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ

ขอบคุณครับ ที่แนะนำ พอดีผมก็ไม่ค่อยรู้ระบบอะไรในวิกิมาก พยายามศึกษาแล้วงงเอง

ในส่วนของฟุตบอลไทย ถ้ามีอะไรผมจะสอบถามมาละกันครับ

ขอบคุณครับ

ป.ล. ผมเพิ่งรู้ว่ามันพุดคุยได้

(^_^) --N i S h i i z 07:42, 13 มีนาคม 2552 (ICT)

การจัดระดับบทความนี่...

ถ้ารู้สึกว่าไม่เหมาะสมจะแก้ได้เลยไหมครับ? แหะๆ จริงๆก็ทำไปแล้วค่อยถามนะครับ ที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั่นแล เพราะหาดูแล้วไม่เห็นว่ามีตรงไหนที่ให้ถกเรื่องนี้น่ะครับ Kuruni 18:46, 13 มีนาคม 2552 (ICT)

ปกติก็แก้ได้เลยทุกหน้านะครับ (ไม่ต้องถามก็ได้ ฮิฮิ) --Manop | พูดคุย 20:38, 13 มีนาคม 2552 (ICT)

Question for you at Meta

Best regards, Finnrind 02:28, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

หน้าหลัก

ขอแสดงความเห็นนิดนึงครับ ตรงที่สามารถคลิกเพื่อลิงก์ไปที่อื่น ควรจะทำตัวหนังสือเป็นสีน้ำเงินดีไหมครับ คนที่เคยชื่นแล้วจะได้รู้ว่าลิงก์ไปได้ --Horus 13:02, 14 มีนาคม 2552 (ICT)

หมายถึงส่วนไหนนะครับ --Manop | พูดคุย 15:25, 14 มีนาคม 2552 (ICT)
แม่แบบที่พี่ทำน่ะครับ ตรงหน้าหลักแล้วก็สภากาแฟครับ --Horus 22:07, 14 มีนาคม 2552 (ICT)
ยังงงอยู่ครับ แต่หากสนใจแก้ลองดูที่หน้า Mediawiki:Common.css ครับ --Manop | พูดคุย 13:15, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

สถานีย่อย

  • ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ --เอ็มสกาย 02:10, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

รูปภาพในส่วนอัลบั้มของ Britney ถูกลบ

ขอเรียนถามตามหัวข้อค่ะ ด้วยสาเหตุ (ภาพลิขสิทธิ์ไม่มีแหล่งที่มา) คือไม่เข้าใจว่า เพราะอะไรอ่ะค่ะ เราเป็นคนอัปโหลดเอง ภาพทุกภาพมาจาก วิกิเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ หรือว่าตรงนี้คือปัญหาคะ --Love is in the air.. 10:50, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

เข้าใจแล้วค่ะ ไว้แล้วจะลองดูใหม่ --Love is in the air.. 11:43, 15 มีนาคม 2552 (ICT)
แบบนี้พอได้ไหมคะ http://en.wikipedia.org/wiki/File:Baby-one-more-time-international-cover.jpg แต่ว่า ต้นฉบับใน วิกิภาษาอังกฤษไม่ได้ระบุที่มาอ่ะค่ะ --Love is in the air.. 14:57, 15 มีนาคม 2552 (ICT)
อย่างหน้า ไฟล์:Baby-one-more-time-cover.jpg น่าจะไม่มีปัญหาครับ แต่ฝากรบกวนดูหน้า วิกิพีเดีย:เนื้อหาที่ใช้งานโดยชอบธรรม ด้วยครับ เพราะภาพหลายภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาใช้ ไม่ควรนำมาประดับบทความครับ --Manop | พูดคุย 23:57, 15 มีนาคม 2552 (ICT)

อยากใส่ ลิงก์ เพื่อไปดูวิดีโอใน youtube

จากในหน้า โปรแกรมไทยพรีเมียร์ลีก 2552 นะครับผมอยากจะเอา ไฮไลทืของฟุตบอลในแต่ละคู่ จาก ไฮไลท์ ไทยพรีเมียร์ลีก ไปลงในหน้า โปรแกรม เอาไว้ใต้คำว่ารายงาน จะสามารถทำได้ไหมครับ เพื่อเวลากดลิงก์มันจะได้ไปดูได้เลย ถ้าทำได้ พี่ช่วยลองสอนวิธีทำให้ผมได้ไหมครับ ไม่ต้องทำให้หรอก แค่นี้ก้รบกวนพี่มากแล้ว --Jeckoiman 00:49, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

การรวมเซลล์ตารางในแนวนอน

สวัสดีครับพี่

คือผมไม่รู้ว่าจะเรียกว่าอะไร อย่างถ้าเราจะผสานเซลล์ในแนวตั้ง เราใช้คำสั่ง rowspan

แล้วถ้าเป็นแนวนอนหล่ะครับ

--N i S h i i z 03:46, 17 มีนาคม 2552 (ICT)

Hello

I'would the page of the Bot flag request in your wiki 'thwiki'. Please contac here. Thanks--جمال بركات 04:39, 18 มีนาคม 2552 (ICT)

Please check out WP:BOT --Manop | พูดคุย 04:46, 18 มีนาคม 2552 (ICT)

โอ้ว โว้ว

ยังไม่หลับไม่นอนนะคะเฮียมานพ อิ ๆ

—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาทศมสุรทิน, ๐๓:๔๑ นาฬิกา (GMT+7)

ยังไม่ครบ7วันนะ อาเฮีย

บทความที่อาเฮียลบน่ะมันยังม่ายถึง7วันนะ แล้วหน้าอภิปรายก็มีการโต้ตอบนะ อ่านป้ายป่าว

อย่าบอกแต่คนอื่น ตัวเองน่ะอ่านป้ายมั่ง หรืออ่านออกแต่ภาษาจีน เอากลับคืนมาด้วย พ่อไม่ยอมนะโว้ย มีเรื่องนึงอยากจะใหช่วยทำง่ะ ช่วยทำเช็นเชอร์ให้ด้วยคล้ายๆกับไร้สาระนุกรมงะ ไปละ นะอาเฮียหมานพ<--ไม่มีเขียนผิด บาย ฝากบอกไอ้ขี้แมวด้วยนะ ว่าไม่มีตก -- DpirC SiamGreat มาฝากคดีไว้ได้ เรื่องที่เขียน 10:18, 20 มีนาคม 2552 (ICT)

อย่าปากดีเลยครับ พวกไม่ทำอะไรซักอย่างนะครับ ว่าแต่จะไม่อย่างอื่นแล้วหรือครับนอกจากปากเก่ง กับลอกของคนอื่นมาเนี่ย --Manop | พูดคุย 10:43, 20 มีนาคม 2552 (ICT)

วันโน้น

ขอบคุณครับสำหรับคำอวยพรวันแก่ ขอให้มีความสุขมาก ๆ และแก่อย่างมีความสุขครับ ^^ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 11:04, 21 มีนาคม 2552 (ICT)

ผู้ใช้:Rith.conan ลงชื่อเป็นคนอื่น

วันนี้พบการก่อกวนโดย ผู้ใช้:Rith.conan อีกแล้วครับ แต่ครั้งนี้ถึงขนาดลงชื่อเป็นคนอื่น และใส่ร้ายผู้อื่น โดยปลอมตัวเป็นผู้ใช้ไม่ล็อกอิน แต่สามารถจับได้จากการกระทำ จึงคาดว่าเป็นคนเดียวกันครับ (หลักฐาน 1 โดย Rith.conan หลักฐาน 2 โดย 203.114.112.17 หลักฐาน 3 โดย 203.114.112.17) --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 14:12, 21 มีนาคม 2552 (ICT)

ผมว่าบล็อกยาวไปแหละครับคนนั้น ท่าทางบัวดอกนี้คงไม่หลุดจากโคลนตมแล้ว --Manop | พูดคุย 12:17, 22 มีนาคม 2552 (ICT)
เอ่อ...หนึ่งสัปดาห์นี่ไม่นับว่ายาวนะเฮีย...Kuruni 17:36, 22 มีนาคม 2552 (ICT)
555 คราวหน้าถ้าก่อกวนอีกสงสัยต้องบล็อกหนึ่งชาติ ชาติหน้าค่อยให้กลับมาแก้ --Manop | พูดคุย 20:32, 22 มีนาคม 2552 (ICT)

ข่าวด่วนจากเมต้า

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่เมต้ามีผู้ดูแลของวิกิพีเดียไทยถูกถอนสิทธิ์ 1 รายคือ ผู้ใช้:Brion VIBBER เนื่องจากมีการพูดคุยกันในสภากาแฟของเมต้าเรื่องสิทธิผู้ใช้ของผู้พัฒนา และมีมติว่าให้ถอนสิทธิของผู้ใช้คนนี้ในวิกิที่มีการแก้ไขน้อยมากหรือไม่มีเลย ซึ่งรวมถึงผู้ใช้คนดังกล่าวในวิกิพีเดียไทยด้วย (ดูเพิ่มที่ ข้อสรุปในสภากาแฟของเมต้า และ ปูมการเปลี่ยนสิทธิผู้ใช้ของ Brion VIBBER) จึงเรียนมาเพื่อทราบครับ --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 00:27, 23 มีนาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย 05:18, 23 มีนาคม 2552 (ICT)

พระปรมาภิไธย

ทำอย่างไรจึงจัดบทความ “พระปรมาภิไธย” ให้เข้าหลักได้คะ บทความที่มีอยู่เฉพาะเจาะจงแต่สำหรับประเทศไทย ในภาษาอังกฤษมีบทความ “Royal Cypher” ที่เกี่ยวกับพระปรมาภิไธยโดยทั่วไปโดยไม่เจาะจงประเทศ คืออยากจะอ้างไปยังบทความเกี่ยวกับ “พระปรมาภิไธย” โดยทั่วไปเท่านั้นน่ะค่ะ ช่วยดูให้หน่อยค่ะ --Matt 11:33, 23 มีนาคม 2552 (ICT)

รบกวนหน่อยเรื่องที่ตั้งกล่อง

ดูที่บทความประวัติศาสตร์หมู่เกาะอังกฤษหรือบริเตนยุคก่อนประวัติศาสตร์ค่ะ ขอบคุณมากค่ะ อ้อเข้าไปดูในไออาร์ซีแล้วงง ลองดูแล้วไม่ไปไหนเลยเลิก --Matt 18:55, 24 มีนาคม 2552 (ICT)

แม่แบบ:หน้าหลัก/สารานุกรม

สวัสดีครับพี่นพ ใน

นั้น IE จะมองเห็น bullet point ด้วยครับ แต่ ff จะมองไม่เห็น (wikiblocklist เป็นเช่นนี้กับทุกแม่แบบ เมื่อมองใน IEครับ) --P W 19:17, 24 มีนาคม 2552 (ICT)

ครับ จริงๆ ออกแบบมาไว้แบบนั้น สำหรับใส่ในลิสต์ให้มี bullet ขึ้นมาครับ ไม่ได้กะไว้สำหรับใส่ร่วมกับภาพนะครับ แต่ถ้าจะเอามาใช้เพิ่ม อาจต้องสร้าง class ตัวใหม่ขึ้นมานะครับ ในหน้า Mediawiki:Common.css --Manop | พูดคุย 22:42, 24 มีนาคม 2552 (ICT)
ผมเห็นว่าพี่ทำหมวดหมู่บันเทิงในแม่แบบสารานุกรมใหม่ใช่ไหมครับ คือ ไม่ทราบว่าจะเปลี่ยนในแม่แบบหน้าหลัก/สารานุกรมได้หรือเปล่าครับ ไม่งั้นคนข้างนอกจะไม่เห็น หรือว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของหมวดหมู่สังคมครับ --Horus 19:26, 25 มีนาคม 2552 (ICT)
คิดว่าน่าจะเปลี่ยนเหมือนกันครับ แต่กำลังคิดอยู่ว่าจัดรูปแบบยังไงดีให้มันหน้าดู อาจจะลองดูว่า {{หน้าหลัก/สารานุกรม}} ทั้งหมดส่งเข้าไปยังสถานีย่อยแทนที่หมวดหมู่ เพราะน่าจะอ่านง่ายกว่า แล้วก็รูปที่ใช้น่าจะใช้โทนเดียวกันหมด เพราะตอนนี้มันจับฉ่ายพอควร ทั้งรูปสองมิติ สามมิติ รูปโมโมโทน รูปสีจัด ถ้ามีโอกาสแวะมาคุยกันใน IRC ได้ครับ --Manop | พูดคุย 20:11, 25 มีนาคม 2552 (ICT)

บทความซ้ำซ้อน

พบบทความอีกคู่หนึ่งที่ซ้ำกัน ฟินิเชีย กับ ฟีเนียเซีย ก็ใส่ {{รวม}} เข้าไปแล้ว แต่คิดว่าถ้าเป็นบทความที่ซ้ำกันจริงๆ น่าจะแยกออกจากบทความที่มีเนื้อหาคาบเกี่ยวกันซึ่งอาจจะต้องมีการพิจารณากันนานกว่าจะตัดสินว่าควรจะรวมกันหรือไม่ แต่ถ้าซ้ำก็ควรจะรีบทำ เท่าที่เห็นที่ซ้ำกันนี่เพราะไม่ได้ลิงก์ไปภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอันนี้ทั้งสองบทความเลย ไม่ทราบคุณคิดอย่างไร --Matt 21:53, 24 มีนาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งครับ จริงๆ ในวิกิพีเดียมีบทความซ้ำซ้อนกันเยอะมากเลยครับ (เกือบ 200 ได้) แต่ก็มีหลายคนพยายามไล่แก้อยู่นะครับ แต่อาจจะใช้เวลา ถ้าคุณ Matt เห็นว่าอันไหนรวมได้ สามารถรวมได้ทันทีครับ แล้วสร้างหน้าเปลี่ยนทางไปยังบทความที่ถูกต้องกว่าแทน --Manop | พูดคุย 22:42, 24 มีนาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ

ขอบคุณนะครับที่แจ้งข่าวสาร

ตอนนี้อยากจัดหมวดหมู่ข้าวกับชนิดของข้าวให้เป็นระเบียบ แล้วสามารถลิงก์ไปที่ภาษาอังกฤษด้วย ยังไงรบกวนช่วยตรวจสอบหน่อยนะครับ

อีกเรื่องนึง ไม่รู้ว่าคุณมานพเคยเข้าไปทีเว็บ [3] นี้หรือยัง ในนี้มีข้อมูลของวิกิเพียบเลย--Azoma 20:34, 25 มีนาคม 2552 (ICT)

เปลี่ยนชื่อผู้ใช้

ผมไปลงไว้ในหน้าเปลี่ยนชื่อผู้ใช้แล้วครับ ผมตรวจสอบจากวิกิปรากฏว่าชื่อนี้ยังไม่ซ้ำใคร ถ้าคุณมานพว่างขอความกรุณาเปลี่ยนตอนนี้เลยยิ่งดีครับ ขอบคุณครับ --NBALIVE2551 21:52, 25 มีนาคม 2552 (ICT)

  • ที่คุณเอ็นบีเอฯ เขียนว่าจะเปลี่ยนชื่อในทุกภาษานั้น ในวิกิพีเดียอังกฤษเคยมีคนใช้ usernameดังกล่าวไปแล้วครับ ดูที่ http://en.wikipedia.org/w/index.php?title=Special%3AListUsers&username=Pitt&group=&limit=50 ตามลิงก์จะเห็นได้ว่า มีคนเอาชื่อ Pitt สมัครไปแล้ว (แต่ยังไม่มีการเขียนหน้าผู้ใช้และหน้าพูดคุยกับผู้ใช้ ของ User:Pitt แต่อย่างใดครับ) --lovekrittaya gwperi 08:49, 26 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ถ้าผมอยากได้ชื่อนี้จริงๆต้องทำไงดีคับ? --NBALIVE2551 13:09, 27 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ยังไงผมก็ใช้แค่ภาษาไทยกับอังกฤษเท่านั้นเองครับ ส่วนภาษาอื่นไม่จำเป็นต้องใช้ยังไงผมไม่รู้ภาษาอื่นๆอยู่ดี ขอขอบคุณคุณมานพมากครับ --Pitt 17:25, 29 มีนาคม 2552 (ICT)
  • ขอบคุณครับ Pitt 21:12, 31 มีนาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณคุณมานพมากที่ช่วยแก้ปัญหาต่างๆ มาตลอด (ฝากขอบคุณทีมด้วย) และให้การสนับสนุน (แต่อย่างเป็นกลาง)ในบทอภิปรายต่างๆ ตลอดมา สนุกกับการแปลบทความเพราะคิดว่าอาจจะมีประโยชน์ แต่เห็นจะต้องหยุดแค่นี้ ขอบคุณนะคะ --Matt 03:06, 27 มีนาคม 2552 (ICT)

ฟาวน์ดิงฟาเธอร์

ในคำ Founding Father of the State หรือเปล่าคะ, เห็นมีใช้ว่า

  1. "บิดา" เฉย ๆ ก็มี (เช่น Founding Father of Liberalism - บิดาแห่งเสรีนิยม, เพราะโดยปรกติ "บิดา" ก็หมายถึงผู้เป็นตัวต้นแห่งสิ่ง ๆ หนึ่งอยู่แล้ว แต่อาจใส่ "founding" ไปเพราะบิดามีหลายความหมาย อาจเป็นผู้อุปถัมภ์ ผ้ให้กำเนิด ผู้ดูแล ก็ได้)
  2. "บิดาก่อตั้ง"
  3. "บิดาริเริ่ม"
  4. "บิดาริเริ่มก่อตั้ง"
  5. "บิดาผู้ก่อตั้ง"
  6. "บิดาผู้ริเริ่ม"
  7. "บิดาผู้ริเริ่มก่อตั้ง"
  8. "บิดาสถาปนา"
  9. "บิดาผู้สถาปนา"
  10. "ปฐมบิดา"
  11. ใช้ "บิดร" แทน "บิดา" ในคำข้างต้นก็มี

เหมือนกับในการก่อตั้งบริษัท เห็นมีคำ "founding member" เรียก (จะเป็นทางการหรือเปล่าไม่รู้อะ) "สมาชิกก่อตั้ง" หรือ "สมาชิกริเริ่ม"

เห็นในวิกิฯ ใช้ "บิดาผู้ก่อตั้ง" หนินา ก็ไปเลือกใช้ดูละกันค่ะ

—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๑๓:๐๑ นาฬิกา (GMT+7)

ใช้ "พ่อทูนหัว" ได้ไหม :D --Octra Dagostino 13:08, 31 มีนาคม 2552 (ICT)

ต้องดูว่าเฮียมานพต้องการในบริบทไหนอะ
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๑๓:๓๒ นาฬิกา (GMT+7)
ตามหน้า เบนจามิน แฟรงคลิน เลยครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 04:25, 1 เมษายน 2552 (ICT)
"เป็นหนึ่งในแกนนำผู้ก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา" ก็โอเชนะคะในบริบทนี้ หรือจะว่า "เป็นหนึ่งในกลุ่มบิดาก่อตั้งประเทศสหรัฐอเมริกา" ?
—— เปิดศาล | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก เมษายนมาส ตติยสุรทิน, ๑๒:๐๖ นาฬิกา (GMT+7)

น่าจะมีการแปลข้อความต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ ผมคิดว่าพวกข้อความที่ใส่ในหน้าสนทนากับผู้ใช้ (เช่น ข้อความต้อนรับ) ควรจะมีลิงก์ให้กดเพื่อดูคำแปลของข้อความนั้นๆ ด้วยนะครับ เพราะผมเห็นมีผู้ใช้บางคนที่เป็นชาวต่างชาติอาจมีปัญหาในการเข้าใจได้ นอกจากนี้ผมยังเคยเข้าวิกิพีเดียภาษาอะไรก็ไม่รู้ (ลืม) เขาก็มีข้อความต้อนรับเป็นภาษาเขา แล้วก็มีลิงก์ให้กดไปดูคำแปลภาษาอังกฤษด้วยครับ

  • ปล. เผอิญผมไม่เก่งเขียนภาษาอังกฤษน่ะครับ เลยลองมาถามความเห็นคุณมานพดู ถ้าเห็นด้วยอาจจะไปชักชวนคนเขียนอังกฤษเก่งๆ มาช่วยกันเขียนก็ดีครับ ^^ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 15:46, 31 มีนาคม 2552 (ICT)
ขออนุญาตตอบแทนนะครับ ข้อความต้อนรับภาษาอังกฤษคงต้องเอามาจาก en:Template:Welcome แล้วล่ะ แล้วเอามาดัดแปลงน่ะครับ --Mopza พูดคุย-ฝากคำถาม 15:49, 31 มีนาคม 2552 (ICT)
  • นอกจากต้อนรับแล้วยังต้องทำป้ายเตือนเป็นภาษาอังกฤษด้วยมั้ยครับ พวกเตือนละเมิดลิขสิทธิ์ เตือนก่อกวน ฯลฯ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 16:10, 31 มีนาคม 2552 (ICT)

ไม่ลองทำแบบไร้สาระนุกรมเหรอครับ มีข้อความต้อนรับเป็นภาษาอังกฤษที่ย่อหน้าสุดท้าย และเชิญชวนไปหน้าสถานทูต แล้วอธิบายทุกอย่างเอาที่นั่นแทน --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:32, 31 มีนาคม 2552 (ICT)

  • ไม่เห็นจะยากเลย ก็นี่ไง ทำเป็นข้างบนภาษาไทย ข้างล่างก็อังกฤษอย่างงี้ "ยินดีต้อนรับเข้าสู่วิกิพีเดีย - Yin di ton rap khao su Wikipedia; เราขอแจ้งให้คุณทราบว่า... - Rao kho chaeng hai khun sap wa..." จะทำตัวแดงกะพริบเลื่อนไปตามท่อนอังกฤษด้วยก็ได้นะ หรือจะบอกว่าเพื่ออรรถรส คุณจะเสียบไมค์ร้องไปด้วยก็ยิ่งดี
—— ปอประตูน้ำ | จิ๊จ๊ะ - ๒๕๕๒ ศก มีนาคมมาส เอกาติงสติมสุรทิน, ๑๖:๔๐ นาฬิกา (GMT+7)
ข้อความภาษาอังกฤษ ทำตามวิกิพีเดียอังกฤษเลยก็ได้นะครับ น่าจะง่ายสุด --Manop | พูดคุย - (irc) 04:25, 1 เมษายน 2552 (ICT)

ขอความเห็นบทความการ์ตูนเรื่อง เอ็กซีคิวชั่นแนล

สวัสดีครับ รู้สึกว่าเนื้อเรื่องใน เอ็กซีคิวชั่นแนล จะยาวไปหน่อย ควรจะย้ายตรงส่วนเนื้อเรื่องไปไว้หน้าใหม่หรือไม่ คือจะทำได้หรือไม่ ผิดหลักของวิกิพีเดียหรือเปล่าครับ เพราะคนเขียนเขาเขียนยาวจริง ๆ --Poonyo | คุยกับ Poonyo 20:03, 31 มีนาคม พ.ศ. 2552

ส่วนนี้น่าจะตัดย่อให้สั้นลงนะครับ เพราะส่วนนี้ก็ไม่เป็นสารานุกรมซะทีเดียว ถ้าย้ายไปหน้าใหม่ ส่วนหน้าใหม่ก็จะไม่กลายเป็นสารานุกรมและไม่ได้มีความสำคัญในตัวเองขนาดนั้นครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 04:22, 1 เมษายน 2552 (ICT)

ความคิด

ข้อความนี้ถูกย้ายไปที่ วิกิพีเดีย:สภากาแฟ/อภิปราย/สนับสนุนการเขียนบทความ

บล็อกใน exteen

ตั้งแต่วันจันทร์มาผมได้ไปดูที่พี่เขียนถึงวิกิพีเดียภาษาไทยในบล็อกน่ะครับ เห็นแล้วอดคิดไม่ได้ว่าทำไมวิกิพีเดียถึงไม่สง่างามเสียที (ผมนับบล็อกที่เขียนเกี่ยวกับแอดมินไว้สัก 4-5 บล็อก อ่านแล้วรู้สึกเป็นวิกิพีเดียนิยมขึ้นมาเลยล่ะครับ แม้ว่าผมจะขี้เกียจเขียนบทความในระยะนี้ก็ตาม 55+) --Horus 21:18, 2 เมษายน 2552 (ICT)

ศึกษาสคริปต์

สวัสดีครับ ผมต้องการศึกษาการเขียนสคริปต์เพื่อใช้ในวิกิเป็นการส่วนตัว มีอธิบายการเขียนไว้ที่ไหนบ้างครับ --Poonyo | คุยกับ Poonyo 08:24, 3 เมษายน พ.ศ. 2552

รบกวนถามเรื่องการแก้ไขบทความ อะเดย์

สวัสดีครับคุณมานพ ผมมีความคิดอยากจะปรับปรุงและอัพเดตบทความ อะเดย์ เพราะในบทความนั้นกล่าวถึงอะเดย์เพียง 9 ฉบับทั้งที่ปัจจุบันมีถึง 103 ฉบับแล้ว แต่อยากปรึกษาคุณมานพว่าถ้าผมจะอัปโหลดภาพปกทั้งร้อยกว่าปกเลยเพื่อใส่ในบทความจะเหมาะสมไหม (ขนาดภาพอาจไม่ใหญ่มาก) เพราะเห็นคุณมานพเคยพูดคุยกับคุณ ผู้ใช้:Jull ผู้เคยอัปโหลดภาพปกเมื่อ 3 ปีก่อนว่าการอัปโหลดภาพอาจไม่เหมาะสมกับวิกิพีเดีย ผมคิดว่าถ้าบทความนี้มีภาพปกครบก็จะมีความสมบูรณ์มากและจะเป็นแหล่งข้อมูลของการรวบรวมภาพปกที่สมบูรณ์ รบกวนปรึกษาด้วยครับ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 11:25, 4 เมษายน 2552 (ICT)

เพิ่มเติมว่าผมอยากจะทำในรูปแบบตารางประมาณนี้ครับ

# เดือน/ปี ภาพปก เนื้อหาหลัก
1 กันยายน 2543 ไฟล์:Cover01.jpg ธนกร ฮุนตระกูล, เร แมคโดนัลด์, วนิดา เฟเวอร์, ปราบดา หยุ่น
2 ตุลาคม 2543 ไฟล์:Cover02.jpg อำพล ลำพูน
3 พฤศจิกายน 2543 ไฟล์:Cover03.jpg เฉลียง
4 ธันวาคม 2543 ไฟล์:Cover04.jpg อุดม แต้พานิช Fast forward for 2001
5 มกราคม 2544 ไฟล์:Cover05.jpg มานะ มานี เจ้าโต แบบเรียนมานะ มานี ปิติ ชูใจ

คือหากต้องใส่ภาพแบบนี้ทั้งหมด 103 เล่มก็ต้องอัปโหลดภาพอีก 94 รูป (ในนี้มีอัปโหลด 9 เล่มแรกไว้แล้ว) หรือมิฉะนั้นก็ตัดรูปออก รูป 9 รูปเดิมที่มีอยู่ก็ไม่มีใช้ (และถูกลบในอนาคต) รบกวนวินิจฉัยด้วยครับท่าน ^^ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 21:09, 4 เมษายน 2552 (ICT)

งงว่าทำไมถึงแจ้งลบครับ เพราะแม่แบบนี้ในวิกิภาษาอื่นก็มีกัน เรื่องการติดป้ายมันก็เป็นทำนองนี้เหมือนกันทุกป้ายนี่ครับ --Portalian 21:23, 4 เมษายน 2552 (ICT)

ก็แม่แบบที่ติดไปไม่มีคนแก้ก็ไม่จำเป็นต้องติดก็ได้นะครับ เอาไปรวมกับ {{เก็บกวาด}} ทีเดียวจะสะดวกกว่า ไม่ว่าตอนนี้จะมี ขาดกล่อง ขาดภาพ ขาดนู่น ขาดนี่ อีกหน่อยน่าจะมี ขาดคนเขียน หรือขาดใครซักคน หรือไม่ก็ขาดความเป็นคัดสรร ออกมาอีก ก็ไม่มีประโยชน์อยู่ดี --Manop | พูดคุย - (irc) 07:29, 7 เมษายน 2552 (ICT)

โครงการแบ่งบันน้ำใจช่วยลิงไร้บ้าน

สอนวิธีสร้างลิงก์ไปยังวิกิตำรา กับ วิกิวิทยาลัยในบทความให้หน่อยครับพี่ นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า โครงการที่ผมต้องการลิงก์ไปนั้น ไม่มีรุ่นภาษาไทย ดังนั้น ขอให้สอนตรงนี้ให้ด้วยครับพี่ ขอบคุรครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:30, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ทำลิงก์ข้ามไปวิกิตำราใช้ตัว b ครับ เช่น b:จีเมล (วิกิพจนานุกรมใช้ wikt, วิกิคำคมใช้ q, วิกิซอร์ซใช้ s, วิกิวิทยาลัยใช้ v) v:วิกิพีเดีย แต่ถ้าลิงก์ไปยังของอังกฤษใช้ en:v:Wikipedia --Manop | พูดคุย - (irc) 22:06, 9 เมษายน 2552 (ICT)

ขอถามครับ

มีคนส่งข้อความมาที่หน้าพูดคุยผมว่า

Hi there KarnRedsun. Unfortunately I have had to delete that image that you'd uploaded, of the Maya vessel with the representation of Jasaw Chan K'awiil. That photo is evidently from a group published in National Geographic in Aug 2007, taken by Kenneth Garrett. See here. As such, the photo is under copyright and we cannot use it here on wikipedia. Please see our WP:IMAGE and WP:COPY policies and guidelines on what kinds of licensed imgs we are allowed to have here.

Also and by-the-by, I believe that the jade censer or vessel lid actually portrays the later ruler Jasaw Chan K'awiil II, not Jasaw Chan K'awiil I.

แปลว่าอะไรครับ แล้วจะให้ผมทำอย่างไรดีครับ

--KarnRedsun 13:45, 9 เมษายน 2552 (ICT)

มีเรื่องน่ารำคาญที่อยากให้ช่วยดูน่ะครับ

คือรายการเฝ้าดูของผมน่ะครับ มันจะมีพวกเนมสเปซอื่นแทรกอยู่ในกลุ่มหลัก สกรีนช็อต

ทีนี้ความน่ารำคาญมันอยู่ที่ว่าพวกนี้ดันเป็นลิงค์แดง ทั้งๆที่มีหน้านั้นๆอยู่ ชื่อพวกนี้จะแสดงทั้งในหมวดหลักและหมวดของมันเอง แต่ก็เป็นลิงค์แดงทั้งคู่ล่ะครับ ลองพยายามเอาออกแล้วทั้งแบบพิมพ์เองแบบติ๊กเอาออก และแบบเข้าไปกดเลิกเฝ้าดู ปรากฏว่าไม่ได้ผลครับ ในหมวดของมันเองหายไปก็จริง แต่หมวดหลักนี่ยังแดงอยู่คาตา เอาไม่ออกครับ

พอจะมีวิธีแก้ไหมครับ? Kuruni 16:24, 10 เมษายน 2552 (ICT)

ผมเองก็มีปัญหาเหมือนกันครับพวกเนมสเปซที่เป็น "วิกิพีเดีย:" กับ "สถานีย่อย:" รู้สึกว่าจะเป็นบั๊ก ที่ทางวิกิมีเดียใหญ่ยังไม่ได้แก้ซักทีครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 21:34, 10 เมษายน 2552 (ICT)

Peter Zumthor

ปีเตอร์ ซ่อมท่อ หรือเปล่าคะ 555

ไม่ทราบเหมือนกันอ่ะค่ะ สงสัยต้องไปถามเซียนราชบัณฑิตแทนมั้งคะ --Nini(๑→ܫ←)ノ♫♬ 12:05, 13 เมษายน 2552 (ICT)

การชุมนุมของคนเสื้อแดง

ผมไม่เห็นด้วยกับบทความการชุมนุมฯ ครับ เห็นว่าเหมือนกับการรายงานข่าวมากกว่า (อย่างที่พี่ไปร่วมแจมให้หน้าผู้ใช้ Burlight น่ะครับ) ผมไม่เห็นประโยชน์อะไรที่จะเก็บหน้านี้ไว้ ควรจะเก็บไว้ที่วิกิข่าวมากกว่า แล้วก็อีกอย่างคือเรื่องชื่อบทความ ส่วนนี้ผมมีความเห็นว่าชื่อบทความไม่ควรจะเป็นชื่อเรียกติดปากครับ --Horus 09:35, 15 เมษายน 2552 (ICT)

เขียนที่หน้า พูดคุย:เหตุการณ์ก่อความไม่สงบของกลุ่ม นปช. เมษายน พ.ศ. 2552 ละกันครับ ส่วนเรื่อง (เป็น/ไม่เป็น) สารานุกรม ถ้าไม่เป็นสารานุกรมก็ปรับแก้ให้เป็นสารานุกรมซิครับ แล้วอีกเรื่องหนึ่งอย่ายึดติดด้วยว่า เพราะบทความนี้ยังไ่ม่มีในวิกิพีเดียอังกฤษละครับ เลยไม่เป็นสารานุกรม เพราะตรรกะข้อนี้มันประหลาดเกิน--Manop | พูดคุย - (irc) 09:41, 15 เมษายน 2552 (ICT)
ถ้างั้นผมควรจะเปลี่ยนชื่อบทความไหมครับ --Horus 09:43, 15 เมษายน 2552 (ICT)
หน้าไหนหรือครับ เผื่อมีข้อสงสัย --Horus 10:20, 15 เมษายน 2552 (ICT)
ไม่รู้จริงหรือแกล้งไม่รู้ครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:39, 15 เมษายน 2552 (ICT)
ตรงที่การกระทำของคนเสื้อแดงหรือเปล่าล่ะครับหรือว่าแก้ไขทั่ว ๆ ไปแล้วบทความอ่านไม่รู้เรื่อง พี่สามารถแก้ไขและแจ้งเตือนผมได้ถ้าพบว่าผิดครับ --Horus 10:48, 15 เมษายน 2552 (ICT)
ในวิกิพีเดียไม่มีใครผิดหรอกครับ เว้นแต่ว่าอยากจะยัดเยียดให้มันผิด ก็เห็นตอนแรกเข้าไปติดป้าย "ต้องการตรวจภาษาบทความ" เสร็จแล้วก็เข้าไปแก้ แล้วข้อความที่แก้ดันทำให้ภาษาในบทความแย่ลงไปกว่าเดิม ข้อความเย้นเย่อ มีแต่คำโปรย อะไรเต็มไปหมด ก็เลยสงสัยว่าเจตนาอะไรผิดหรือเปล่า --Manop | พูดคุย - (irc) 22:47, 15 เมษายน 2552 (ICT)
อ๋อ ครับ ผมแค่คิดว่าควรจะย่อเพื่อให้มันไม่ดูเป็นข่าวก็เท่านั้น และความรู้ของผมก็ไม่สันทัดเสียด้วยสิครับ --Horus 07:22, 16 เมษายน 2552 (ICT)
จริงสิครับ ต้องขออภัยที่เข้าใจผิด --Horus 21:16, 23 เมษายน 2552 (ICT)

อ้างอิงที่มาของบทความ

ฟังคำตอบแล้วของครูพูนศักดิ์คนนี้แกน่าจะเป็นนักการเมือง เก่งจริงตรงที่ไม่ยอมตอบคำถามตรงๆ ร่ายแต่คำตอบที่เตรียมไว้แล้วๆ ซ้ำๆ โดยไม่ยอมรับผิดชอบอย่างเด็ดขาด ไม่ยักอายบ้าง ความจริงไม่ใช่เรื่องอ้างอิงหรอก อ้างอิงน่ะมันนิดๆ หน่อยๆ นี่มันเอางานเขาไปทั้งดุ้นแล้วอ้างว่าเขียนเองซึ่งครูพูนศักดิ์ก็ไม่ได้ตอบตรงนี้ ไม่ทราบทางโรงเรียนจะว่าอย่างไรหรือโรงเรียนได้ประโยชน์จากความมีชื่อเสียงของเว็ปไซต์ของอาจารย์คนนี้? --Matt 23:34, 15 เมษายน 2552 (ICT)

พี่อย่าเข้าใจผมผิดนะครับ

ที่ผมเขียนบทความพวกตัวละครเชลล์ดอนอะ ผมเขียนเรื่องตัวละครให้มันละเอียดขึ้นครับ คนจะได้รู้ประวัติตัวละครนั้นๆ คุณกำลังเข้าใจอะไรผมผิดหรือเปล่าครับ พอผมเขียนน้อย พี่ก็บอกว่าเนื้อหาน้อยไปให้ไปรวมกับบทความเดียวกัน พอผมเขียนให้ละเอียดขึ้น พี่ก็มาเตือนผมอีกอะครับ พี่ช่วยเข้าใจอะไรในตัวผมหน่อยนะครับ ผมเขียนให้มันละเอียดขึ้น ไม่ใช้การโฆษณาครับ James47526 1:53, 18 เมษายน 2552 (ICT)

คุณ Manop จะอนุญาติให้ผมเขียนบทความตัวละครของการ์ตูนเชลล์ดอนต่อไปได้หรือเปล่าครับ

พี่ มานพ ครับ ถึงยังไงผมก็หาข้อมูลมามากพอแล้ว พี่จะอนุญาติให้ผมเขียนแยกได้หรือยังครับ เพราะบทความการ์ตูนเชลล์ดอนของผม จริงๆข้อมูลเยอะมากเลยครับ แต่เพียงแค่ผมไม่มีเวลาเขียนเท่านั้น ก็เลยดูเหมือนสั่น จริงๆบทความผมมันอีกยาวมากนะครับพี่ พี่ มานพ จะอนุญาติให้ผมเขียนบทความตัวละครของการ์ตูนเชลล์ดอน แยกออกมาจากบทความเชลล์ดอน ได้หรือยังครับ ถ้าพี่จะอนุญาติหรือไม่ พี่ช่วยส่งข้อความมาตอบผมทีนะครับ James47526 22:41, 18 เมษายน (ICT)

จริงอ่อคะ

๑. เค้าดูในเว็บศัพท์บัญญัติ ราชบัณฑิตยสถาน ก็ใช้ copyright นะ

๒. ในพจนานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๒ ก็ copyright นะ

"ลิขสิทธิ์ [ลิกขะสิด] น. สิทธิทางวรรณกรรม ศิลปกรรม และประดิษฐกรรม ซึ่งผู้เป็นต้นคิดได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย; (กฎ) สิทธิแต่ผู้เดียวที่กฎหมายรับรองให้ผู้สร้างสรรค์กระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ตนได้ทำขึ้น อันได้แก่ สิทธิที่จะทำซ้ำ ดัดแปลง หรือนำออกโฆษณาไม่ว่าในรูปลักษณะอย่างใดหรือวิธีใด รวมทั้งอนุญาตให้ผู้อื่นนำงานนั้นไปทำเช่นว่านั้นด้วย. (อ. copyright)"

๓. เค้าก็ไม่รู้นะคะว่าเขียนแยกได้ด้วย

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก เมษายนมาส วีศติมวาร, ๐๔:๒๗ นาฬิกา (GMT+7)

อ๋อ ที่เขียนแยกมาจากก้นเว็บราชบัณฑิตฯ น่ะเอง 55~!

สงสัยจ้างเขาทำเว็บ แล้วไม่ได้ตรวจดูซอกทุกมุมละมั้งคะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก เมษายนมาส วีศติมวาร, ๐๔:๒๙ นาฬิกา (GMT+7)

เว็บมาฝาก

เว็บเฮียหรอคะ สนใจ ๆ ชอบค่ะ ขอบคุณมากค่ะ~!

ป.ล. เฮียหาเรื่องให้เค้าอู้การบ้านนะ 555+

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก เมษายนมาส เตวีสติมวาร, ๒๒:๔๒ นาฬิกา (GMT+7)

cloud computing

จากกูเกิล เจอหลายแบบค่ะ เช่น

  • การประมวลผลกลุ่มเมฆ
  • การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ
  • การคำนวณกลุ่มเมฆ
  • ระบบประมวลผลกลุ่มเมฆ
  • การคำนวณผ่านก้อนเมฆ

เห็นว่า "การประมวลผลแบบกลุ่มเมฆ" หรือ "การคำนวณแบบกลุ่มเมฆ" น่าจะโอนะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส ทุติยสุรทิน, ๐๓:๐๑ นาฬิกา (GMT+7)

ชื่อจีน

เห็นในหลักการตั้งชื่อบทความ มีว่า "เริ่มต้นด้วยนามสกุลแล้วตามด้วยชื่อ เช่น โจว เหวินฟะ โดยเว้นวรรคนามสกุลกับชื่อออกจากกัน"

แล้วอย่างชื่อที่เขียนกันมาแต่โบราณเราต้องแยกด้วยไหมคะ อย่างเช่นต้องแยกเป็น: เปา บุ้นจิ้น (Bao Zheng), จั่น เจา (Zhan Zhao), กงซุน เช่อ (Gongsun Ce), ซุน หงอคง (Sun Wukong), บู เชกเทียน (Wu Zhetian), หฺลวี่ ตงปิน (Lu Dongbin) ฯลฯ ไหมคะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส จตุตถสุรทิน, ๐๓:๐๖ นาฬิกา (GMT+7)

มาเพิ่มเติมว่า เห็นมีปัญหาอีกนิดหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องชื่อบทความและการใช้ภาษาในบทความด้วยค่ะ โดยเฉพาะในบทความเกี่ยวกับศาสนาพุทธหรือภาษาบาลี/สันสกฤต เพราะบางคนถอดมาตามตัวเลย ในขณะที่พจนานุกรมราชบัณฑิตให้ตัดอักษรที่ไม่ใช้ออก เช่น:

  • ปณฺณรสี = มีคนตั้งบทความตามต้นแบบเลยเป็น "ปัณณรสี"; ขณะที่พจนานุกรมฯ ให้ใช้ "ปัณรสี" (ซึ่งบทความนั้นเค้าแก้ตามพจนานุกรมฯ แล้ว)
  • ทิฏฺฐธมฺมิกตฺถสํวตฺตนิกธรฺม = "ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกธรรม"; พจนานุกรมฯ "ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตนิกธรรม"
  • ทิฏฺฐิ = "ทิฏฐิ"; พจนานุกรมฯ "ทิฐิ"
  • อาทิตฺตปริยายสูตร = "อาทิตตปริยายสูตร"; พจนานุกรมฯ "อาทิตปริยายสูตร"
  • อนตฺตลกฺษณ = "อนัตตลักษณะ"; พจนานุกรมฯ "อนัตลักษณะ"
  • อนิจฺจลฺกษณะ = "อนิจจลักษณะ"; พจนานุกรมฯ "อนิจลักษณะ"
  • ปฏิจฺจสมุปบาท = "ปฏิจจสมุปบาท"; พจนานุกรมฯ "ปฏิจสมุปบาท"

เป็นต้นที่ปรากฏในวิกิฯ

ทั้งนี้ พจนานุกรมฯ วางหลักว่า

"อักขรวิธี

๑. ตัวสะกดที่มีอักษรซ้ำ เช่น กิจจ เขตต จิตต ในกรณีที่ตัวหลังไม่มีสระกำกับ ให้ตัดออกตัวหนึ่งเป็น กิจ เขต จิต แม้จะเป็นส่วนหน้าสมาสก็ออกเสียงตัวสะกดได้นิดหนึ่งโดยไม่ต้องซ้อน เช่น กิจกรรม นิจศีล จิตวิทยา ต่อเมื่อตัวหลังมีสระอื่นกำกับหรือมีตัวสะกด จึงซ้อนอีกตัวหนึ่งได้ เช่น วักกะ กิจจา อัคคี รัชชูปการ บุคคล ประภัสสร

๒. ตัวสะกดที่มีอักษรซ้อนเฉพาะในวรรค ฏ เช่น รัฏฐ อัฑฒ ในกรณีที่ตัวหลังไม่มีสระกำกับ ให้ตัดตัวหน้าออก ใช้แต่ตัวหลังตัวเดียว เช่น รัฐ อัฒ แม้จะเป็นส่วนหน้าสมาส ก็ออกเสียงตัวสะกดได้โดยไม่ต้องซ้อน เช่น รัฐบาล อัฒจันทร์ ต่อเมื่อตัวหลังมีสระอื่นกำกับหรือมีตัวสะกดจึงซ้อนอีกตัวหนึ่งได้ เช่น รัฏฐาภิปาลโนบาย กุฏฐัง เว้นแต่ในกรณีที่มีสระ ิ กำกับอยู่ที่พยัญชนะตัวหลัง เช่น วุฑฒิ อัฏฐิ ทิฏฐิ ให้ตัดตัวหน้าออก ใช้แต่ตัวหลังตัวเดียว เช่น วุฒิ อัฐิ ทิฐิ คำประเภทนี้ได้ให้รูปเต็มตามภาษาเดิมไว้ในวงเล็บท้ายคำนั้น ๆ ฉะนั้นเมื่อพบคำที่เขียนผิดจากหลักนี้ ก็ให้เทียบเคียงว่าคำเช่นนั้น เมื่ออนุโลมเขียนตามหลักนี้แล้ว จะมีรูปอย่างไร แล้วค้นหาตรงคำนั้น เช่นเมื่อพบคำ จิตต์ หรือ ทิฏฐิ ก็ให้ค้นที่ จิต ทิฐิ"

แต่ปัญหาอยู่ที่บางคนก็ไม่รู้จริง ๆ, และบางคนก็ลอกพจนานุกรมฝ่ายพระมา ซึ่งทางพระจะนิยมเขียนตรงตัวตามภาษาบาลี/สันสกฤตเลย เป็นต้น เราน่าจะบอกไว้ในหลักการตั้งบทความหรือหลักการเขียนบทความหรือเปล่าคะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก พฤษภาคมมาส จตุตถสุรทิน, ๐๓:๔๑ นาฬิกา (GMT+7)

รวมบทความ

สวัสดีครับ ถ้าผมต้องการรวมบทความที่สั้น เช่น ตัวละคร ของเรื่องหนึ่ง เอามาอยู่หน้าเดียวกันผมต้องทำอย่างไรครับ --Poonyo | คุยกับ Poonyo 14:19, 22 เมษายน พ.ศ. 2552

ประเทศ

คุณๆ ผมอยากได้บทความประเทศ ที่สมบูรณ์ที่สุดสมควรเป็นแบบอย่าง หาให้ได้สักประเทศสองประเทศไหม? อดีตประเทศได้ จะยิ่งดี --m̈assgo AquaCS4 ไฟล์:WikiBotany tap.png 08:40, 24 เมษายน 2552 (ICT)

พระจันทร์สีน้ำเงิน

สวัสดีครับ ผมไม่แน่ใจว่าควรจะเปลี่ยนชื่อ พระจันทร์สีน้ำเงิน (ดาราศาสตร์) ไปเป็น ดวงจันทร์สีน้ำเงิน ดีหรือไม่ นอกจากนี้การเปลี่ยนชื่อไม่สามารถทำได้เพราะหน้าปลายทางถูกสร้างไปแล้ว และฝากช่วยดูเรื่อง หม่อมเจ้าหญิงภานุมา ยุคล ที่จะเปลี่ยนชื่อเป็น หม่อมเจ้าภานุมา ยุคล ด้วยครับ กรณีเดียวกัน--Octra Dagostino 10:46, 24 เมษายน 2552 (ICT)

เรียบร้อยแล้วครับ ส่วนชื่อบุคคลผมไม่แน่ใจแต่เปลี่ยนไว้ก่อน หากไม่ใช่อาจเปลี่ยนกลับทับหน้าเปลี่ยนทางคงจะง่ายกว่า --Manop | พูดคุย - (irc) 11:49, 24 เมษายน 2552 (ICT)

รบกวนดูบทความที่ถูกลบไปหน่อยครับ

http://th.wikipedia.org/wiki/SMEs_%28Single_Molecule_Experiments%29

ผมอยากรี้อมาแก้ไขใหม่ ผมรีวิวมาจากวารสาร Science และบทความวิชาการอื่นๆ ครับ บทความเรื่องเดียวกันก็มีในวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ก็อยากให้มีในภาษาไทยด้วยครับ คิดว่าเนื้อหาของเราค่อนข้างละเอียดกว่าแน่นอน --KAEW 12:40, 27 เมษายน 2552 (ICT)

คุณสมบัติใหม่ (จากวิกิอังกฤษ)

สวัสดีครับ วันนี้เห็นคุณสมบัติใหม่ที่มาจากวิกิอังกฤษ (IP block exemption) โดยจะเป็นการบล็อกไอพีสำหรับผู้ใช้ที่เข้ามาก่อกวน โดยผู้บล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ดูแล (สังเกตได้จากการคลิกที่ พิเศษ:หน้าพิเศษ แล้วจะมีคำว่า "บริหารสิทธิผู้ใช้" ตรงส่วนของ "ผู้ใช้และสิทธิ" หลังจากนั้นก็จะให้ใส่ชื่อผู้ใช้ แล้วจะพบหน้าตาตามภาพนี้ครับ) --Ken-Z! พูดคุย 13:59, 28 เมษายน 2552 (ICT)

น่าสนใจครับ ขอบคุณที่นำมาบอกครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 18:12, 28 เมษายน 2552 (ICT)
ขณะนี้ได้เริ่มร่างนโยบายนี้แล้วนะครับ สามารถร่างหรือแปลที่ วิกิพีเดีย:IP block exemption ครับ --Ken-Z! พูดคุย 18:51, 28 เมษายน 2552 (ICT)

อ่านแล้วก็ยังไม่เข้าใจว่ามันจะทำงานยังไง :-S --Octra Dagostino 22:14, 29 เมษายน 2552 (ICT)

Thanks for good hope

Thanks for good hope to block me to open course.But I can't to find your (good) hope to block me. Where is you page(mean). -- rith.conan 21:42, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ต้องการจะถามอะไรครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 21:52, 29 เมษายน 2552 (ICT)
หน้าไหนครับที่คุณบอก -- rith.conan 21:56, 29 เมษายน 2552 (ICT)
เครียดเลย ก็คงเป็นหน้าทั้ง 50 กว่าหน้าที่ถูกลบไปนะครับ ถ้ามีเวลาแวะมาคุยใน IRC ก็ได้นะครับ เผื่อจะเข้าใจให้ตรงกัน --Manop | พูดคุย - (irc) 22:01, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ผมไม่ใช้IRCผมใช้Gtalkมาคุยกันสิ -- rith.conan 22:05, 29 เมษายน 2552 (ICT)
อ้ออีกอย่างคุณลบ ไอ้ขี้แมวก็สร้าง -- rith.conan 22:07, 29 เมษายน 2552 (ICT)
แต่ที่ผมสร้าง มันตามมาตรฐานวิกิพีเดียนี่นา ไม่ได้บ้าไปโฆษณาตัวเองเหมือนน้องกระบือนันหนิ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:10, 29 เมษายน 2552 (ICT)
แล้วคุณลบหน้าที่ผมสร้างแล้วสร้างเองนะถูกมาตรฐานมั้ยหล่ะ -- rith.conan 22:11, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ลบหน้าที่ก่อกวนคนอื่น แล้วสร้างเองนี่มันมีมาตรฐานไหนบอกหรือครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:14, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ตอนนี้นะครับผมหยุดก่อกวนวิกิพีเดียแล้วนะครับ มีคนบางคนที่อยากหยุดเขียนวิกิพีเดียเพราะคนงี่เง่าอย่างคุณไง ผมไม่อยากใช้คำรุนแรงหรอกนะแต่ต้องมีขอบเขตบ้างไม่ใช่เห็นตัวเองเป็นผู้ดูแลระบบแล้วทำอะไรตามใจฉันได้ลบ บล็อก ทำอะไรตามความพอใจ เฮอะ อย่าให้ผมพูดมากกว่านี้อีกเลยเดี๋ยวคุณก็บล็อกผมอีก -- rith.conan 22:20, 29 เมษายน 2552 (ICT)
๕๕๕๕ คิดไม่ผิดเลยที่ตั้งชื่อให้ว่ากระบือนัน กระบือสมชื่อจริงด้วย ๕๕๕ เอาหัวแม่เท้าคิดดีแล้วเหรอจ๊ะนั่น ถึงได้เขียนออกมา่ได้ตลกเช่นนี้ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:16, 29 เมษายน 2552 (ICT)
๕๕๕๕ คนที่เขาไปเพราะพี่มนพนี่ ส่วนหญ่ก็เพราะทำตัวไม่สร้างสรรค์แบบกระบือนันนี่แหละ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:24, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ใครว่าละ มีสองเหตูผล
1.คนงี่เง่า
2.กฎงี่เง่า
ไม่ใช่คนแบบผมด้วย คนนั้นแก้ไขเป็นสองพันกว่าครั้ง แล้วอย่างนี้เรียกคนงี่เง่าได้ไหม -- rith.conan 22:30, 29 เมษายน 2552 (ICT)
เกรียนตั้ง สองพันกว่าครั้งเชียว เยอะนะเนี่ย ว่าแต่ที่ที่พูดถึงข้างบนนี่ หมายถึงตัวเองเหรอจ๊ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:33, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ไม่ใช่น่าจะใส่ตัวเลขผิดรู้สึกว่าคนที่เกรียนจะมีอีกคนคนที่แก้ไขในวิกิพีเดีย(รวมบอต)เป็นที่สอง เกรียนซักหมื่นหรือแสนเราไม่แน่ใจ -- rith.conan 22:39, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ไม่แน่ใจว่าที่เขียนมานี่ คิดดีแล้วเหรอเนี่ย ๕๕๕๕ คนที่โดนเกรียนเล่นงานจนทำอะไรไม่ได้นี่ เขาเรียก นู้บ จ๊ะ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:42, 29 เมษายน 2552 (ICT)
เรื่องนี้ไม่เกี่ยว(เกี่ยวนิดหน่อย)ไปคุยต่อที่ ล้มโต๊ะกันได้ --มนุษย์ไร้อารามณ์ เบื่อพวกเกรียน 22:45, 29 เมษายน 2552 (ICT)
๕๕๕๕ หนีซ่ะละ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:48, 29 เมษายน 2552 (ICT)
ยังจะให้ผมต้องอธิบายอีกหรือครับ ถ้ามีเวลาว่างก็ย้อนกลับไปอ่านดูข้อความที่คนสิบกว่าคนอธิบายว่าทำไม เพราอะไรทีคุณทำและมันผิดตรงไหน จะได้ไม่ต้องผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก พอคนอื่นเตือนอะไร ก็ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น ไม่อ่าน แล้วแกล้งลบข้อความนั้นออก ผมก็คงไม่รู้จะบอกอะไรมากไปกว่านี้แล้ว ถึงบอกไป คนอย่างคุณก็ไม่ฟังแล้วคิดว่าตัวเองถูกเสมอ แล้วก็ชอบทำอะไรที่มันผิดซ้ำซ้อน ผมก็เลยคิดว่าคงไม่จำเป็นที่จะต้องเตือนคนอย่างคุณไปมากกว่านี้ ถ้าทำผิดก็ลบเลย ไม่ต้องพูดมาก เพราะคนที่มันไม่ฟัง พูดยังไงมันก็ไม่ฟัง
คุณสมัครวิกิพีเดียมาตั้งแต่ ตุลาคม 2551 เท่าที่ดู จากประวัติ ถึงคุณจะเลิกเขียนหรือเขียนวิกิพีเดียต่อ มันก็ไม่มีความต่างกับวิกิพีเดียเท่าไรนะครับ เพราะครึ่งปีที่ผ่านมา คุณแทบจะไม่ได้แตะต้องหรือแก้ไขบทความในวิกิพีเดียเลย มัวแต่เขียนและตกแต่งหน้า ผู้ใช้:rith.conan กับหน้า คุยกับผู้ใช้:rith.conan เพียงสองหน้านี้ทั้งหมด ส่วนตัวแล้วผมเองก็ไม่สนใจเท่าไรนะครับ ว่าคุณจะทำอะไร เพียงแต่ว่าถ้าคุณก่อกวนผมก็ลบและบล็อกเท่านั้น ผมไม่ได้มีหน้าที่มาเอาใจคนประเภทคุณ --Manop | พูดคุย - (irc) 01:02, 30 เมษายน 2552 (ICT)

แจ้ง{{ลบ}}ดีไหม

หน้าทองเบิ้ม ลูกมาตุลีลบดีไหมครับสั้นมาก --มนุษย์ไร้อารามณ์ เบื่อพวกเกรียน 01:45, 30 เมษายน 2552 (ICT)

ไม่ต้องแจ้งลบหรอกครับ อันนี้ยังสั้นกว่าอีก กาฟักไข่ แต่ถ้าขึ้นต้นด้วยแนวทางที่ถูกต้อง ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดี ยังมีอีก 1700 กว่าบทความที่ หมวดหมู่:บทความที่มีเนื้อหาน้อยมาก แทนที่จะแจ้งลบมาช่วยกันเติมเนื้อหาจะดีกว่า (แต่ไม่ได้หมายความว่า เอาแต่ปั่นให้มีบทความที่ไร้คุณภาพมากมาย คุณภาพมาก่อนปริมาณ) เขียนบทความเสียบ้างไม่ใช่เล่นแต่อะไรก็ไม่รู้ วิกิพีเดียเป็นสารานุกรม ไม่ใช่สนามเด็กเล่นนะ --Octra Dagostino 09:56, 30 เมษายน 2552 (ICT)

ฝากด้วยครับ

เว็บ "ไปดู" เริ่มมาโวยแล้ว คุยกับผู้ใช้:58.9.40.201 --Octra Dagostino 00:13, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บริการป้ายโครงการวิกิ +โครงการวิกิไอที +หมวดหมู่ไม่มีบทความ

สวัสดีครับ ทางเราได้พบว่ามี 3 หมวดหมู่จากรายชื่อหมวดหมู่ทั้งหมดที่แจ้งในโครงการวิกิไอทีไม่มีบทความอยู่ในนั้น คุณอาจต้องการที่จะเลือกใส่หมวดหมู่ย่อยในหมวดหมู่ดังกล่าวแทน หรืออัปเดตรายชื่อใหม่ด้วยการเปลี่ยนชื่อ หรือลบหมวดหมู่ดังกล่าวออก หรือปล่อยทิ้งไว้สำหรับรองรับบทความในอนาคต รายชื่อหมวดหมู่ที่พบว่าไม่มีบทความอยู่ในขณะนี้ (2/5/2552):

ถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้ดูแลโครงการวิกิไอทีปัจจุบัน หรือต้องการให้ผู้ใช้อื่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับโครงการวิกิดังกล่าว กรุณาแจ้ง Jutiphan ขอบคุณมากครับ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 03:00, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความลอกมาจาก วิชาการ.คอม

สวัสดีครับ ผมเพิ่งพบว่ามีบทความ แคทเธอรีนแห่งบราแกนซา สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ ซึ่งมีผู้ใช้คัดลอกมาจากเว็บไซต์ วิชาการ.คอม ซึ่งในเว็บนั้นมีสถานะลิขสิทธิ์เป็น creative commons แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง 3.0 ประเทศไทย (by-nc-nd) เลยอยากทราบว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ · Dr.Garden · คุยกันได้! · 17:30, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ละเมิดลิขสิทธิ์แน่นอนครับ เพราะของวิกิพีเดียไม่จำกัดที่ "ห้ามค้า" หรือ "ห้ามดัดแปลง" ถ้าเป็นครีเอทีฟคอมมอนส์ ตัวที่ใกล้เคียงกับลิขสิทธิ์ในวิกิพีเดียมากที่สุดคือ cc-by-sa ครับ (แต่ตัวนี้ยังไม่รับรองเต็มที่ ซึ่งกำลังโหวตกันอยู่ตอนนี้ในการปรับลิขสิทธิ์ครับ) --Manop | พูดคุย - (irc) 20:54, 2 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ดิ อะเมซิ่ง เรซ

ลบภาพไอคอน ไฟล์:Detour-Icon.PNG กับ ภาพไอคอน ไฟล์:F-Forward.PNG ทำไมล่ะครับ อันนี้ใช้มาตั้งนานมากแล้วนะครับ ไว้ใช้เขียนบทความเกี่ยวกับ The Amazing Race นะครับมีตั้งหลายอัน พี่อาจจะลบผิดไปหรือเปล่าครับช่วยตรวจสอบที -- -:-ALIAS-:- 02:52, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

โอ้ๆๆๆ พึ่งไปดูอีก พี่ลบหมดเลยเหรอครับ ภาพเกี่ยวกับ The Amazing Race น่ะครับ ตรวจสอบทีนะครับพี่ -- -:-ALIAS-:- 02:54, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คือว่าบอกพี่อีกอย่างนะครับ ผมทำอยู่ 3 หน้า 1.เซอร์ไวเวอร์ 2.ดิ อะเมซิ่ง เรซ 3.เมเปิ้ลสตอรี่ บางหน้าอาจจะมีภาษาอังกฤษมาปนบ้างนะครับ ผมจะทยอยๆ แก้ให้เป็นภาษาไทยนะครับ อาจจะช้าหน่อยถึงช้ามากๆ เพราะไม่ค่อยว่างเลย ผมอยู่ ปี2 แล้วอะครับเรียนวิศวะที่ ม.เกษตร อาจจะทำให้การแก้วิกิ ช้าไปนะครับก็ขออภัยแต่ยังไงก็มีความสุขที่ได้เขียนบทความนะครับ ปล.บ้านผมก็อยู่ข้างโรงเรียนราฟาแอล ที่พี่เคยเรียนนั่นแหละ -- -:-ALIAS-:- 03:01, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไอคอน TAR

ลึมเช็กว่าแม่แบบที่ใช้อันนี้มันมี {{TAR clue}} อีกอัน เพราะตอนแรกไปแก้ {{กล่องสัญลักษณ์}} อย่างเดียว ขอโทษด้วยที่ไม่ได้ตรวจสอบและทำให้วุ่นวาย ผมเปลี่ยนภาพในแม่แบบที่ใช้ไปหมดแล้ว พี่มานพจะลบภาพใน Local ก็ได้เลยนะครับ --Summer Memories 12:55, 3 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความTWAS Prize for Young Scientists in Thailand ถูกแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์แล้ว

เนื่องจากว่าคุณเป็นหนึ่งในผู้ใช้ที่แก้ไขบทความดังกล่าวมากที่สุด ทางบอตคุงจึงขอแจ้งให้ทราบว่าขณะนี้บอตคุงได้ตรวจพบการละเมิดลิขสิทธิ์จากแหล่งอื่น และแจ้งไปเรียบร้อยแล้ว

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โดยหนึ่งในหลายหน้าที่คือการช่วยตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บนวิกิพีเดียด้วยโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด มีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 22:46, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความที่คุณเริ่มเขียนได้ถูกแจ้งละเมิดลิขสิทธิ์

เนื่องจากว่าคุณเป็นผู้เริ่มสร้างบทความ การเปลี่ยนแปลงของภาษา ทางบอตคุงจึงต้องการแจ้งให้คุณทราบว่าขณะนี้บทความ การเปลี่ยนแปลงของภาษา ได้ถูกแจ้งว่าละเมิดลิขสิทธิ์จากแหล่งอื่น

ซึ่งเนื้อหาที่ละเมิดลิขสิทธิ์อาจถูกเพิ่มโดยผู้ใช้อื่นที่แก้ไขต่อจากคุณ ซึ่งถ้าหากว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพียงบางส่วน และมีประวัติที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์อยู่ก่อนหน้านี้ คุณสามารถช่วยได้ด้วยการย้อนไปรุ่นก่อนหน้าการละเมิดลิขสิทธิ์ หรือลบเนื้อหาส่วนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ออก และทำการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาต่อได้ทันที

หากเนื้อหาที่คุณเริ่มเขียน หรือเพิ่มเติมนั้นได้นำมาจากเว็บไซต์ หรือแหล่งข้อมูลอื่น ซึ่งในกรณีแบบนี้อาจถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ โดยให้ศึกษาวิธีเขียนอย่างไรไม่ให้ละเมิดลิขสิทธิ์ และแนวทางการเขียนให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นสามารถช่วยเขียนขึ้นมาใหม่ที่หน้าชั่วคราวของบทความ

ข้อความนี้เป็นข้อความที่แจ้งอัตโนมัติโดยบอตคุง โดยหนึ่งในหลายหน้าที่คือการช่วยตรวจสอบการละเมิดลิขสิทธิ์บนวิกิพีเดียด้วยโปรแกรมกึ่งอัตโนมัติ หากคุณพบว่านี่เป็นข้อผิดพลาด มีข้อสงสัย หรือคำแนะนำ กรุณาพูดคุยได้ที่นี่ --JBot | แจ้งผู้ดูแล - 23:21, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

IRC

ถ้าพี่เห็นผมออนเอ็ม ก็แปลว่าอยู่หน้าจอ (โดยมานะครับ) แหละครับ ซึ่งถ้าพี่เรียก ผมก็จะไปพี่ At Your Service ครับ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 02:45, 7 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อย่างเดิมดีแล้ว ??

เดี๋ยวเหอะๆๆ มาบอกว่า "เดี๋ยวถูกวิจารณ์" มาพูดแบบนี้ ผมนั่นแหล่ะ จะวิจารณ์คุณ ก็อย่างเดิมก็คือที่ผมแก้ไปไง คือผมเอาหน้านี้ไปลงที่บอร์ดสนุก เมื่อวาน (6 พค.)แล้วเสื้อเหลืองมันเห็น ไม่พอใจ มาแก้ ผมก็จะแก้เป็นแบบเดิม แล้วคุณก็แก้กลับคืนไปแบบเสื้อเหลืองมันแก้อีก --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Setawut (พูดคุยหน้าที่เขียน) 11:22, 7 พฤษภาคม 2552 (ICT)

งงครับ ช่วยอธิบายเพิ่มด้วยละกันครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:04, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอแสดงความยินดีกับ Ph.D. คนใหม่ครับ

เป็นด็อกเตอร์แล้วสิพี่เรา ยินดีด้วยครับ (ได้ข่าวมาอีกโสตอ่ะครับ) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 23:48, 7 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เพิ่งรู้นะเนี้ย ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ^_^ --Jutiphan | พูดคุย - 23:38, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)
โอ้ มาหลบอยู่นี่เอง ขอแสดงความยินดีด้วยนะครับ ดีนะเป็นของเมกา ไม่เป็นของไทย (ๆ) ไม่งั้นหมวกตำแหน่งด็อกเตอร์คงสูงชะลูดเหมือนหมวกเทวดา ฮา ๆ -- ผู้ใช้ Tmd | พูดคุย 03:55, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)
แสดงความยินดีด้วยคนครับ ไม่แน่ใจว่าต่อไปคุณ Manop จะถูกเรียกว่า ดร.พระเจ้าเหา หรือ พระเจ้า ดร.เหา มากกว่ากัน ล้อเล่นนะครับ อย่าคิดมาก --Kaew 11:46, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:04, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สัวสไดยบาต(สวัสดีครับ)

สัวสไดยบาต มานป (สวัสดีครับ คุณมานพ) ขยุมฉมวก สเหีย (ผมชื่อ สหาย) ขยุมอรคุณเจริญเตยเนียะ (ผมขอบคุณคุณมาก) ซกสะบายเจียเต? (สบายดีไหมครับ?)--ขยุมฉมวกสเหีย.สนเทียะเนียสเหีย --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Sahayfont (พูดคุยหน้าที่เขียน) 02:38, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สวัสดีครับ งง --Manop | พูดคุย - (irc) 10:04, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ช่วยดูบทความที่แก้ไขโดย 58.9.110.91 ให้หน่อย

สวัสดีครับ มีไอพี 58.9.110.91 เข้าไปแก้บทความหลายบทความครับ เช่น สิงห์สยาม, บริษัทอัดผี ,ซน แสบ ใส แต่ใจเดียวกัน‎ และอื่นๆ เขาเข้าไปแก้ ดูเผินๆ เหมือนน่าเชื่อถือ ไม่เหมือนก่อกวน แต่มันทะแม่งๆ อยู่นะ เช่น ในบริษัทอัดผี ก็ไปเขียนว่าออกอากาศทางช่อง 5 กลัวว่าเป็นการก่อกวน ผมไม่ค่อยได้ติดตามข่าวเลยไม่รู้ ช่วยดูให้หน่อยครับ --Poonyo 18:23, 9 พฤษภาคม 2552 (ICT)
แปลกดี ส่วนใหญ่ของเฟน สตูดิโอนี่ สงสัยเจ้าของมาแก้มั้ง ขอขัดจังหวะนะครับ--Sahayfont 08:51, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ปัญหาก็คือ ข้อมูลจริงหรือเปล่าที่ว่าได้ออกอากาศทางช่อง 5 ดูข้อมูลที่เขาใส่เข้าไปมันไม่น่าเชื่อ ถ้าเป็นจริงก็ข้อดูแหล่งอ้างอิงหน่อยแล้ว --Poonyo 13:59, 10 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ลองใส่ป้ายต้องการอ้างอิงในบทความก็ได้นะครับ อาจจะมีอ้างอิงแต่ยังไม่ได้มาใส่ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:04, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)


คุณมีสิทธิ์อะไร

ชั้นขอถามคุณหน่อยเถอะทำไมคุณต้องมาลบข้อมูลที่เขียนไว้ในหน้าคาร์ฟูร์ด้วยค่ะมันยังตรวจสอบไม่ได้คุณก็ลบงั้นชั้นจะลบบทความของคุณมั้งดีไหมค่ะดิฉันก็ไม่รู้ว่าใครเขียนแต่คุณไม่มีสิทธิ์ที่จะมาลบหน้าของอื่นที่เขาเขียนไว้เขาเขียนไว้อาจจะมีจุดประสงค์อะไรบางอย่างก็ควรจะคงข้อมูลไว้มิใช่มาลบถ้าเกิดชั้นเขียนอะไรแล้วคุณมาลบอีกชั้นจะลบข้อความของคุณมั้งคอยดูแล้วชั้นรู้นะว่าคุณเป็นคนลบคำว่าคาร์ฟูร์ สาขา อุตรดิตถ์ ทำไมหละมันจะเกิดไม่ได้หรือไง มันเขียนมาตั้งหลายเดือยทำไมไม่ลบทีมะวานมาลบแสดงว่าคุณมีจุดประสงค์ที่จะเหยียดหยามจังหวัดอุตรดิตถ์คอยคนทั้งจังหวัดอุตรดิตถ์จะรังเกียจคุณเพียงคนเดียวแล้วไม่ต้องมาตอบด้วยคุณเป้นคนเดียวในวิกิพีเดียที่ฉันไม่ชอบที่สุด--เทวีจุไท 11:21, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ผมไม่เห็นว่าพี่มานพจะทำอะไรผิด เพราะ วิกิพีเดียไม่ใช่แก้วสารพัดนึก หากจะเขียนถึงอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้น ควรจะมี แหล่งที่มา ที่ชัดเจน ไม่อย่างนั้นเรื่องอะไรในอนาคตเขาก็เขียนได้หมดแล้วสิ (ในมุมของผมนะ) ส่วนมุมของพี่มานพจะเป็นอย่างไร ให้พี่เขาตอบเองแล้วกัน อีกอย่างถามว่าทำไมพึ่งลบ บทความตั้ง 46,128 บทความ ไม่ใช่ว่าจะตามดูกันได้หมดง่าย ๆ นะ --Chris Vineyard 11:45, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถ้าถามว่ามีสิทธิอะไร ก็มีสิทธิเป็นคนในวิกิพีเดียนะครับ ว่าแต่คุณมีสิทธิอะไรละครับ ไม่ได้อ่านหรือไงว่า "ถ้าไม่ต้องการให้งานคุณถูกแก้ไข อย่าส่งงานเข้ามาในวิกิพีเดีย" --Manop | พูดคุย - (irc) 12:20, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
(เพิ่มเติม) ผู้ใช้ใหม่คงไม่เข้าใจ, หลายๆ คน คิดว่า นี่เป็น "บทความของชั้น" จะเขียนยังไงก็ตามใจฉัน และใครมาแก้ไขไม่ได้ ซึ่งไม่ใช่นโยบายของวิกิพีเดีย --ธวัชชัย 12:50, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ก่อนอื่นขอตอบตรงคำถามครับ คือว่า "สิทธิ์ผู้ดูแลระบบ" มากกว่าสิทธิ์ของผู้ใช้ทั่วไปอย่างหนึ่งคือลบได้ทั้งบทความเลย ที่ขออนุญาตมาแทรกตรงนี้เพราะผมนึกว่าคุณทวีจุไทจะเข้าใจกติกาไปแล้ว ตั้งแต่คุณเข้าไปตั้งหัวข้อคล้ายกันที่คุณ Mopza ว่าเด็กมาลบของคุณ ผมก็ขอไปแทรกตรงนั้นทีนึงแล้วก็ดูเหมือนจบด้วยดีที่คุณเทวีจุไทก็เข้าใจว่าไม่ว่าจะอ่อนแก่อย่างไรเราดูกันที่เนื้อหา ทีนี้คุณ Manop เป็นผู้ใหญ่กว่ามีดีกรี PhD มาลบ ยกคนอุตรดิตถ์มาข่มขู่ จะรุนแรงเกินไปหน่อยไหมครับ ผมเสนอว่ากู้ขึ้นมาแล้วแก้ไขพัฒนาให้บทความสอดคล้องกับนโยบายของวิกิพีเดียดีกว่าไหมครับ หรือว่ากู้มาแล้วนำไปใส่ที่โครงการอื่นของวิกิซอร์สก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าหายไปไหน ของผมหลายปีแล้ว คุณ Manop ก็ยังกู้ให้ได้ และนำมาปรับเป็นบทความที่มีประโยชน์ได้ น่าจะเป็นทางออกที่สร้างสรรค์กว่านะครับ ใจเย็นๆ นะครับค่อยๆ คุยกันจะดีกว่า--Kaew 13:37, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
บทความยังไม่ถึงขั้นต้องกู้มั้งครับ มันยังอยู่ใน Revision ระหว่างรุ่นที่ยังเช็คและกู้กลับมาได้ (แต่ถ้าถูกลบโดยผู้ดูแลอันนี้ต้องกู้จากผู้ดูแลอย่างเดียว) และต่อจากคนอื่นอีกหน่อยเถอะ วิกิเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แก้ไขได้โดยอิสระ (ยกเว้นบางกรณี) และการแก้ไขนั้นมักยืดหลักพื้นฐานที่เชื่อว่าผู้อื่นมีเจตนาทำให้ดีขึ้นอยู่แล้ว ที่เหลือคนอื่นก็พูดไปหมดแล้วละ (พอดีเลย เรื่องนี้ทำให้ผมมีงานทำ สงสัยต้องเขียนอันนี้เป็นภาษาไทยหน่อยละ Wikipedia:Ownership of articles) --Chris Vineyard 14:50, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
อย่า ง สิครับ สงสัยเป็นโมเอะ --พระเจ้าสหาย 08:33, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การยกเลิกห้างสรรพสินค้า

เขียนงั้นกรุณาก็ไปลบในบทความ รายชื่อห้างสรรพสินค้าในประเทศไทยเถอะค่ะมีแต่คำว่าก่อสร้างเต็มไปหมด --เทวีจุไท 12:27, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เนื่องจากที่คุณได้ลบคำว่าคาร์ฟูร์สาขาอุตรดิตถ์ไปแล้วตอนนี้ดิฉันได้เปลี่ยนคติใหม่จะไม่เขียนห้างสรรพสินค้าที่มีคำว่าโครงการ หรือกำลังสร้าง หรือกำลังระหว่างหาที่ดินชั้นจะลบทั้งหมดต้องขออภัยด้วยที่ใช้วาทะที่ไม่สุภาพขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยสวัสดีค่ะ--เทวีจุไท 12:38, 11 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เดี๋ยวจะลองตรวจสอบดูนะครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:37, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออนุญาตอัปโหลดภาพอันไซตัง

ขออนุญาตอัปโหลดภาพอันไซตังนะครับ--พระเจ้าสหาย 08:28, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ในวิกิพีเดียไม่ต้องขออนุญาตใครนะครับ ปกติก็โหลดภาพได้เลย โดยอย่าลืมระบุเรื่องลิขสิทธิ์และที่มาให้ถูกต้อง นอกจากนี้ภาพที่ไม่ได้ใช้ หรือไม่ได้ไว้เป็นส่วนหนึ่งในบทความจะถูกไล่ลบออก เมื่อมีการตรวจพบ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:37, 12 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอเชิญ พูดคุย:ราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ#วิธีรวมหน้า และตรรกะ ครับ (ชื่อนำเรื่องเท่ไหม ๕๕๕) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 16:49, 13 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไม่ปากดีหรอกครับ เพราะผมพูดในสิ่งที่ถูกต้อง ไม่พูดความเท็จ การที่จะหน้าแตกจึงไม่มี ถ้าคนส่วนใหญ่พบว่าผิด ผมก็ว่าผิด แต่ผมรู้ว่าคนส่วนใหญ่รู้ว่าถูกครับ --Horus 20:14, 14 พฤษภาคม 2552 (ICT)
สู้ต่อไปครับ เผื่อความจริง ความถูกต้อง และความถูกใจ ฮุฮุ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ขนาดหลักวิชาการยังเอามาลงคะแนนกัน (ว่าจะรวมหรือคงเอาไว้) เฮ้อ วิกิพีเดียมันกลายเป็นสถานที่แสดงความคิดเห็นแล้วเหรอครับเนี่ย --Horus 06:38, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)
หลักวิชาการไหนหรือครับ งง --Manop | พูดคุย - (irc) 07:33, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)
รัฐศาสตร์ไงครับ --Horus 07:40, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เปลี่ยนรูปในบทความ

หมู่นี้เห็นมีผู้ใช้เข้ามาเปลี่ยนรูปแบบ เหมาโหล ในหมวดหมู่พระมหากษัตริย์และพระราชินีของอังกฤษและฝรั่งเศสทั้งหมดโดยไม่ได้ลงทะเบียน รูปที่เปลี่ยนบางครั้งก็ไม่เหมาะสม รู้สึกอยากเปลี่ยนเท่านั้น แต่ติดต่อผู้ทำไม่ได้ ขณะนี้ก็ยังทำอยู่คนหนึ่ง 222.123.167.162

ตัวอย่างที่เปลี่ยนก็เช่น สมเด็จพระเจ้าเฮนรีที่ 7 แห่งอังกฤษจาก รูปเดิม (คนคนเดียว) [4] ถูกเปลี่ยนเป็น รูปคนสามคนที่ยืนเป็นกลุ่มที่ไม่ทราบว่าใครเป็นใคร [5] (แก้กลับไปเป็นรูปคนคนเดียวตามเดิมแล้ว)

นอกจากนั้นก็มีการมาเติมประโยคสองประโยคที่เป็นความเข้าใจส่วนตัวที่ไม่มีมูลหรือแปลไม่ถูกต้อง ทำอย่างไรดีคะ ถึงเวลาหรือยังที่จะจำกัดผู้เปลี่ยนแปลงได้เฉพาะผู้ลงทะเบียนเท่านั้น --Matt 21:01, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณที่แจ้งครับ เดี๋ยวจะลองเฝ้าติดตามดูครับ ขอโทษทีนะครับที่ตอบช้าพอดีไม่ได้ใช้อินเทอร์เน็ตหลายวันเลยทีเดียวครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บริการป้ายโครงการวิกิ +โครงการวิกิไอที +หมวดหมู่ไม่มีบทความ

สวัสดีครับ ทางเราได้พบว่ามี 3 หมวดหมู่จากรายชื่อหมวดหมู่ทั้งหมดที่แจ้งในโครงการวิกิไอทีไม่มีบทความอยู่ในนั้น คุณอาจต้องการที่จะเลือกใส่หมวดหมู่ย่อยในหมวดหมู่ดังกล่าวแทน หรืออัปเดตรายชื่อใหม่ด้วยการเปลี่ยนชื่อ หรือลบหมวดหมู่ดังกล่าวออก หรือปล่อยทิ้งไว้สำหรับรองรับบทความในอนาคต รายชื่อหมวดหมู่ที่พบว่าไม่มีบทความอยู่ในขณะนี้ (15/5/2552):

ถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้ดูแลโครงการวิกิไอทีปัจจุบัน หรือต้องการให้ผู้ใช้อื่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับโครงการวิกิดังกล่าว กรุณาแจ้ง Jutiphan ขอบคุณมากครับ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 21:34, 15 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรียนพระเจ้าเหา

พอดีเช้านี้อารมณ์ดี เลยเข้ามาอ่านหน้าผู้ใช้ของพี่เพื่อเอาไปแก้ไขในหน้าพระเจ้าเหาของไร้สาระนุกรม ๕๕๕ ไม่มีอะไรมากหรอกพี่ แค่โควตคำพูดเฉยๆ แต่อ่านไปอ่านมา พี่ยังดีที่รู้จักสยามฯตอนอายุ ๑๕ ผมสิ รู้จักตอนอายุ ๑๖ เคยไปเหยียบครั้งแรกตอนอายุ ๑๘ ตอนนี้กำลังร่างหน้า "วิเกรียนพีเดีย เขี่ยยากจริงหรือ?‎"ในไร้สาระนุกรมอยู่พี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 09:14, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อุตเทวี

น้องเทวีจุไทยไปแล้วล่ะครับ พี่นพ ตอนนี้ก็ไม่ต้องเฝ้าหน้าที่เกี่ยวกับอุตรดิถต์แล้วครับ ปล.ขอปรึกษเพราะผมอยากเป็นผู้ดูแลครับ--พระเจ้าสหาย 11:29, 16 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ไหงไปซะงั้น ว่าแต่เรื่องเป็นผู้ดูแล ลองแวะดูได้ที่ วิกิพีเดีย:ผู้ดูแลระบบ ครับ มีอธิบายรายละเอียดและขั้นตอนไว้ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขอคำแนะนำเรื่อง แม่แบบรายการโทรทัศน์

คิดว่าอยากจะทำแม่แบบ "รายการโทรทัศน์ ของ GMM-TV" ครับ

คิดว่ามีคำแนะนำ หรือวิธีทำแม่แบบยังไงดีครับ ถ้าว่าง ๆ มาแนะนำให้บ้างนะครับ

--big_The Development Village 13:41, 17 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อาจลองเสนอหัวข้อที่ "สภากาแฟ" ดูก็ได้นะครับ ไม่ค่อยมีความเรื่องรายการโทรทัศน์อย่างแรงครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:49, 22 พฤษภาคม 2552 (ICT)

นี่

ผมแอด เทล์คุณเข้าเอ็มแล้ว คุยกับผมได้นะครับ--พระเจ้าสหาย 10:10, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)

แอดไปแล้วนะครับ แต่ไ่ม่ออนไลน์ ? --Manop | พูดคุย - (irc) 10:15, 23 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถามไถ่เกี่ยวกับ ภาพละเมิดลิขสิทธิ์

คือ มาบอกให้ผมช่วยเช็คบทความที่ใช้ภาพละเมิดลิขศทิธ์ใช่ไหมฮะ? ถ้าใช่ เมื่อผมเจอแล้ว จะแจ้งไปล่ะกันครับ --พ่อบ้านลูกหนี้ 06:20, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ่านะ คือ ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าไม่ลงรูป จะไม่รู้เรื่องว่าใครเป็นใคร ไอ้นี่ CD ไหน อ่ะนะ แล้วคิดว่าส่วนใหญ่ ผมแจ้ง LC ถูกต้องแล้วน่ะครับ นอกจากภาพเก่าๆที่ผมอัพไว้นานแล้ว อ่ะนะ--พ่อบ้านลูกหนี้ 14:14, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

สวัสดีเจ้า

เปิ้นจื่อ กั๋ว เปิ้นอยากฮู้ว่า ผู้ใจ๊ที่เป็นผู้ดูแลระบบ ต้องอู้ในหน้าอู้หรือเจ้า?--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 11:38, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ครับ

ต้องขอโทษด้วยนะครับ --พระเจ้าสหาย 12:10, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ถามเจ้า

มีโปรแกรมที่เปลี่ยนจากฟอนต์มาเป็นUNICODE บ้างมั้ยเจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 12:35, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ยูนิโคด เจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 12:45, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บอกเลยล่ะกัน

ประเภทว่า พิมพ์เป็นตัวเลย ไม่ต้องเปลี่ยนฟอนต์เจ้า อู้แค่นี้ ตั๊วงง เจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 12:57, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออภัยเจ้า คือว่า Unicode กำเมืองน่ะเจ้า
เฮาอาจจะอู้คำไตบ้างเน้อ เปื่อให๊ตั๊วฮู้เจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 18:39, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)
อ้อ แบบนี้นี่เอง ยูนิโค้ด คียบอร์ดนะเจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 18:47, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เรียนพี่มานพ

ตอนนี้ มีผู้ใช้ที่ชื่อว่า oatkhonnalukมา ผมแนะนำให้เขามาวิกิพีเดีย เพราะต้องการให้ช่วยบ้าง ชื่อจริงเขาชื่อ กิตติวัจน์ คชฤทธิ์ อยู่หอพักใน มหาวิทยาลัยนเรศวร ไหนๆเขาก็มาแล้ว ฝากตัวโอ๊ตไว้กับพี่มานพด้วยนะครับ--พระเจ้าสหาย 19:28, 24 พฤษภาคม 2552 (ICT)

คุยเรื่องวิกิพีเดีย:ตรวจสอบ

ผมใช้เอกเซลทำการวิเคราะ่ห์ข้อมูลแล้วนะพี่ รอแต่ว่าจะปิดหัวข้อเมื่อไรเท่านั้นเอง ถ้าพี่จะปิดการอธิปราย ผมจะอัปโหลดเอากราฟที่ได้ขึ้นสรุปผลให้ครับพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:45, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

อ้อ ถ้าพี่จะให้ปิดวันนี้ ผมจะบอกว่า ต้องรอ ผู้ใช้ Harley Hertwell หน่อยครับ เขาลืมกรอกไปอันนึง รอสักวันนะครับพี่ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:48, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ขออภัยที่มาช้า ติดเรียนที่โรงเรียน จะบอกว่ากรอกเรียบร้อยแล้วครับ ที่เหลือรอให้พี่ขี้เมาสรุปผล (ตอนที่กรอกไปตอนแรกเนื่องจากมันเยอะเลยเบลอ ๆ ไปหน่อย ขออภัยครับ) --Chris Vineyard 17:51, 27 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ประกาศสองอาทิตย์

เผอิญว่าผมได้เปลี่ยนชื่อบทความไปแล้วครับ สำหรับเรื่องพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว เร็วไปนิดนึงเพราะเห็นว่าได้สามความเห็นตรงกันครับ จะต้องเปลี่ยนกลับเพื่อรอสองอาทิตย์ด้วยหรือเปล่าครับ ขอโทษทีที่ทำไปโดยพลการครับ --taweethaも 21:27, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
จริงๆ แล้วไม่ได้ซีเรียสเท่าไรนะครับ แต่ก่อนหน้านี้มีหลายคนพูดกันว่า บางครั้งไม่ได้เข้าวิกิพีเดียวันสองวันแล้วประกาศหายไปเวลาจะเข้าไปอ่านหรือเพิ่มเติมข้อมูล ตามกันไม่ค่อยถูกนะครับ เลยคิดว่าปล่อยทิ้งไว้ซักระยะ (2 อาทิตย์) ถ้าไม่มีความเห็นเพิ่มเติมค่อยนำออกดีไหมครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 21:31, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)
โอเคครับ เห็นด้วยครับเพราะบางทีก็มีช่วงลาพักร้อนเหมือนกัน เผื่อว่าท่านอื่นจะเข้ามาเห็นอีกและมีความคิดต่าง ถ้ามติเปลี่ยนไปอย่างไรผมยินดีให้แก้กลับครับ --taweethaも 21:34, 28 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ลบบทความ

ย้ายไป คุยกับผู้ใช้:Horus


Msky's talk page

Hi, I tryed getting Msky to help me with Disney but they only added their own version of the Disney template. So can you help? And Fox and the Hound=best movie ever. Oitsnoisy 01:30, 30 พฤษภาคม 2552 (ICT)

กรุณาแต่งตั้ง

ดูเหมือนว่ามันนานแล้วนะครับ แต่งตั้งคุณTaweethamเถอะครับ ขอร้อง--พระเจ้าสหาย 09:01, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เพิ่งจะ 5 วันเองนะนั่น เวลาช่างผ่านไปนานจริงๆ ^_^ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:30, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ถือว่าก่อกวนความสงบสุขไหมครับเนี่ย --Horus 17:22, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)
เหนือคาดหมาย ได้เป็นจริงๆ -_-"--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 09:03, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)


จับภาพจาก YouTube

สวัสดีครับ ถ้าผมจะจับภาพจากคลิปวิดีโอใน YouTube ผมต้องใส่ข้อมูลอย่างไรครับ เช่น เจ้าของลิขสิทธิ์ต้องใช้ว่าอะไร และสัญญาอนุญาตต้องใช้แบบไหน --Poonyo 17:50, 31 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ส่วนใหญ่เจ้าของลิขสิทธิ์ ก็จะเป็นเจ้าของเดิมนะครับ ในยูทูบก็มีลิขสิทธิ์มั่วกันพอควร อย่างถ้าเป็นการ์ตูนเรื่องไหน ส่วนใหญ่ลิขสิทธิ์ก็เป็นของสตูดิโอนั้น หรือคนวาดนั้น ส่วนสัญญาอนุญาตนี่รู้สึกแนวนี้นะครับ จำไม่ได้ว่าตัวไหน --Manop | พูดคุย - (irc) 12:49, 1 มิถุนายน 2552 (ICT)

URL

คุณมานพมาเปลี่ยนชื่อทำไมละครับ ภาษาอื่นก็ใช้ชื่อเต็มกันทั้งนั้น --Octra Dagostino 10:29, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)

ไปต่อในหน้า URL ละกันครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 10:30, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)

ถามครับ

ตรงหน้ามีเดียวิกิตรงไหนเปลี่ยนโล้โก้ลูกโลก(ไร้สาระฯจะเป็นมันฝรั่ง)ตอบเร็วๆครับ อยากประกาศเอกราช--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 19:04, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)
เร็วๆนะครับ เสียเวลา--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 21:52, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)
ขอโทษนะครับ ไม่แน่ใจว่า เมาหรือโง่ครับเนี่ย --Manop | พูดคุย - (irc) 22:24, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)

ก่อนจะถามซ้ำ รบกวนย้อนกลับไปอ่านสามบรรทัดนะครับ คำตอบมันมีอยู่แล้ว

— มานพ
อืม ผมรู้แล้ว ว่าเป็นไงนะ แต่ว่า อยากถามว่า หน้าMediawiki ที่เปลี่ยนโล้โก้อยู่ตรงไหน ผมเปลี่ยนภาพแล้ว แต่โล้โก้ยังเหมือนเดิม แล้วไอ้ตอนนั่นน่ะ ผมไม่เมา ไม่โง่ ตอบด้วยใจจริง ถ้าบอก จะเป็นพระคุณยิ่ง--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 20:15, 4 มิถุนายน 2552 (ICT)
ไม่ต้องแล้ว คุณฮาร์รี่ตอบแล้วครับ--ผู้ดูแลหน้าใหม่ของไร้สาระฯลาว 20:30, 4 มิถุนายน 2552 (ICT)

เสนอนโยบายมีชื่อเสียง

ผมไม่ทราบว่าตอนนี้ถึงเวลาที่ควรจะร่างนโยบายมีชื่อเสียงเพื่อจำกัดความสำคัญของบทความประเภทอื่นหรือยังครับ (ในขณะนี้มีแต่บุคคลมีชื่อเสียงอยู่) ขอบคุณที่พิจารณาครับ --Horus 19:40, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)
ร่างเลยละครับ วิกิพีเดียก็ร่างนโยบายได้เรื่อยๆ ไม่ต้องรอวาระ แต่คุ้นๆ ว่าเคยเห็นว่ามันร่าง แต่สงสัยต้องมาตรวจเช็คใหม่มั้งครับ ลองเสนอในหน้าสภากาแฟ หรือไม่ก็หน้าพูดคุยของนโยบายเลยก็ได้นะครับ น่าจะมีหลายคนมาช่วยเยอะ --Manop | พูดคุย - (irc) 21:44, 3 มิถุนายน 2552 (ICT)

ชิคาอะโกโก้

ที่ใช้ว่า "นครชิคาโก" เพราะเห็นว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นในนครชิคาโก ซึ่งอยู่ในเขตมหานครชิคาโก (en:Chicago metropolitan area) รัฐอิลลินอยส์ ค่ะ

ป็นความกังวลส่วนตัว (55+) เพราะชิคาโกอาจหมายถึง นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์, เมืองชิคาโก รัฐแคลิฟอร์เนีย, เมืองชิคาโก ประเทศแอฟริกา ฯลฯ

แต่ถ้าจะเปลี่ยนเป็น "ชิคาโก" เฉย ๆ ก็ได้ค่ะ แล้วแต่เห็นควร เรื่องนี้ไม่มีความเห็นค่ะ

—— เปิดศาล จิ๊จ๊ะ | ๒๕๕๒ ศก มิถุนายนมาส เบญจมสุรทิน, ๑๒:๔๔ นาฬิกา (GMT+7)

มีแต่ความเห็นนะครับ สงสัยนิดเดียว --Manop | พูดคุย - (irc) 20:02, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)

A little help

Hi! I'm a Hungarian Wiki-editor, my name is Norbert. I'm very proud of my village, Ecser,a nd we made more than 910 translations about it. Could you make a Thai translation? You can fine Ecser on the English wiki here. Thanky ou: hu:User:Eino81

Hi Norbert! I understand that you are proud of your village. Unfortunately, we have so limited time & resource here in Thai Wikipedia. I will be happy to translate that into Thai for you, but on a reciprocal basis. This means I would like you to translate an article about a Thai village from English Wikipedia or other language that you are comfortable with into Hungarian Wikipedia as well. If you agree to do so, just talk to me at my talk page. P.S. I hope that Khun Manop don't mind that I write here. --taweethaも 16:00, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)

แปลเสร็จแล้วครับ --taweethaも 17:59, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอบคุณครับ :) --Manop | พูดคุย - (irc) 20:02, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)
อยากถามความเห็นคุณ Manop ครับว่าจะเอาอะไรคืนจากคุณ Eino81 ดีครับ ผมหาบทความภาษาไทย ที่ยาวพอๆ กับบทความเขาไม่ได้ บางอันก็สั้นไปบางอันก็ยาวไป เลยกะว่าจะแก้พุทธมณฑลภาษาอังกฤษให้ยาวอีกนิด แต่เริ่มขี้เกียจแล้ว ถ้าเราเลือกตำบลอำเภออะไรก็ได้ที่สำคัญกับประเทศไทยเรา ส่งกลับไปหนึ่งบทความก็จะได้ปิดดีลครับ --taweethaも 20:19, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)
จริงๆ ก็ไม่ต้องซีเรียสนะครับ เขาคงอยากช่วยเขียนแลกกันเฉยๆ นะครับ ก่อนหน้านี้ผมก็มีแปลเรื่องแนวนี้หลายครั้งเหมือนกันครับ ถ้ายังไม่มีก็อาจจะปัดไว้คราวหน้าก็ได้ครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 20:28, 5 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอเจิ๋ญไป๋ฮ๊วมสนุก

ตรงนี้เจ้า--กำเมือง ถ้าบ่อู้ ไผจะอู้ 12:12, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)

เห็นความคืบหน้าแล้วครับ ช่วงนี้พอดีติดธุระนิดหน่อย แต่ผมเอาไปแปะที่สภากาแฟเพิ่มด้วยเลยละกันครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 23:51, 7 มิถุนายน 2552 (ICT)


สมญาของสุนทรภู่

ปรึกษานะคะ เรื่องสมญาของสุนทรภู่ รบกวนดูในหัวข้อ ชื่อเสียงและคำวิจารณ์ ประกอบค่ะ คือบอกไม่ถูกเหมือนกันว่าใครกล่าว เพราะคำนี้ก็พูดกันทั่วไป ได้ยินมาแต่ไหนแต่ไรตั้งแต่ยังเด็ก มันไม่ถึงกับว่าเป็นตำแหน่งที่จะต้องมีการบันทึกแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ เป็นเพียงสมญาเท่านั้น แล้วอย่างนี้จะใส่อ้างอิงอย่างไรดีคะ สำหรับคำว่า "เชกสเปียร์แห่งประเทศไทย" มีในอ้างอิง#46 แล้วค่ะ รวมถึงในอ้างอิง#47 งานวิจัยทุนฟุลไบรท์-เฮย์ส ก็มีอ้างถึงสุนทรภู่ว่า Thailand's Shakespeare ด้วยเหมือนกัน ลองค้น google ด้วยคำว่า Sunthron Phu และ Shakespeare ก็จะพบเต็มไปหมด เท่าที่ไล่อ่านดูรู้สึกว่าต้นกำเนิดจะมาจาก อ.สุจิตต์ วงษ์เทศ แต่หาตัวอ้างอิงต้นฉบับจริงๆ บนเน็ตไม่เจอ อาจจะอยู่ในหนังสือ ศิลปวัฒนธรรม ฉบับใดฉบับหนึ่ง คำถามคือ ถ้าหาอ้างอิงต้นฉบับไม่เจอ จะต้องลบสมญาทั้งสองนี้ออกไปจากบทความหรือไม่คะ --Tinuviel | พูดคุย 16:23, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)

จริงๆ ไม่น่าลบสมญาออกนะครับ เขียนอธิบายและติดป้าย(เล็กๆ)ต้องการอ้างอิงไว้ดีไหมครับ เผื่อใครผ่านมาแล้วมีอ้างอิงในมือ จะได้หามาใส่ได้ทันทีครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 23:29, 13 มิถุนายน 2552 (ICT)
อย่างนั้นก็ได้ค่ะ (ว่าแต่ว่า มีด้วยเหรอคะ ที่คนผ่านมาแล้วจะช่วยใส่อ้างอิงให้ง่ะ ^^") --Tinuviel | พูดคุย 11:56, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

อย่าเพิ่งลบครับ

ผมทำครบรอบการชุมนุมประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน พ.ศ. 2532 นะครับ--สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสมชาย(มังจูวินเสวียนเต้)พูดคุยกันได้ฝากข้อความไว้ได้ 11:34, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

  • ผมว่าลบไปเถอะครับ อ่านดูยังไงก็เป็นการเขียนเล่น ถ้าเป็นที่ไร้สาระนุกรมก็โอเค (เพราะที่นั่นให้เขียนสไตล์นี้ในหน้าย่อยของหน้าผู้ใช้ได้) แต่นี่...เทียนอันเหมินอยู่ประเทศจีน เกี่ยวอะไรกับเกาหลีเหนือเรอะ? Choosing between Truth and safety of Lies... 11:41, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

สวัสดีครับ

สวัสดีครับ ผมร่มไทร ศักดาเดช(ประวัติ) ผมมาที่นี้ เพื่อช่วยเขียนบทความครับ เหตุใด ผมถูกสงสัยเป็นหุ่นเชิดละครับ เจตนาดีนะครับ--ร่มไทร a.k.a ลุงเป็ด 14:10, 14 มิถุนายน 2552 (ICT)

ผมตอบในหน้าพูดคุยแล้วนะครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 22:10, 18 มิถุนายน 2552 (ICT)

วิกิพีเดียจัดเส้นทางนำเที่ยว?

พอดีแวะไปอ่านบทความ พุทธคยา เห็นมีเส้นทางนำเที่ยวอยู่เป็นกล่องสืบตำแหน่งด้านล่าง ดูแล้วน่าสนใจดี ไม่ทราบว่าเป็นนโยบายใหม่หรือเปล่า? --m̈assgo AquaCS4 ไฟล์:WikiBotany tap.png 20:24, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
ไม่ควรจะมีแบบนั้นนะ เพราะวิกิพีเดียไม่ใช่เว็บไซต์นำเที่ยว แล้วมันก็ไม่เกี่ยวอะไรกับกล่องสืบตำแหน่งเลย ใช้ผิดจุดประสงค์ --Octra Dagostino 20:32, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
อ้าว ผมทำเองแหละ ไม่เกี่ยวกะนโยบายหรอกท่าน ไม่รู้จะใช้คำไหนดี เส้นทางแสวงบุญของชาวพุทธในดินแดนพุทธภูมิ เฉย ๆ มันไม่น่าสนใจ เลยใส่ นำเที่ยว ไป แค่นั้นแหละ ถ้าขัดนโยบายก็ควรเอาออก. ว่าแต่เอานำเที่ยวออก เปลี่ยนเป็น สถานที่ในพุทธประวัติ (เรียงตามเหตุการณ์ในพุทธประวัติ) จะดีไหม. อ้าว เอาออกไปแล้ว -- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 20:41, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
ทำ navbox จะดีกว่าไหมครับ --Octra Dagostino 20:44, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
จริงๆ เปลี่ยนชื่อไว้ก็เข้าท่านะครับ ว่าแต่มันมีลำดับที่ตายตัวหรือเปล่า ว่าอันไหนมาก่อนอันไหน --Manop | พูดคุย - (irc) 21:46, 19 มิถุนายน 2552 (ICT)
ทางแสวงบุญมากกว่า +555 --ผู้ใช้:kammuang.อู้กันได้ 07:43, 20 มิถุนายน 2552 (ICT)
@kammuang ไม่ใช่แรื่องน่าขำนะ
@Manop มีลำดับตายตัวครับ เป็นสิ่งที่เรียงกันอยู่แล้ว
@Octra Dagostino navbox ก็เข้าท่า เพราะมันสร้างขึ้นมาเพื่อสิ่งนั้น
@TamMaDa เป็นเรื่องน่าสนใจ แต่ถ้าสถานที่เรียงลำดับตามพุทธประวัติ มันกว้างไปนะ เดี๋ยวจะมีคนแหย่ เชตวัน เวฬุวัน ฯลฯ ๅมาอีกพรึ่บ
ปล. นี่เราเล่น twitter มากไปหรือเปล่า? --m̈assgo AquaCS4 ไฟล์:WikiBotany tap.png 10:05, 20 มิถุนายน 2552 (ICT)

ไร้สาระนุกรมลาว

ผมเปลี่ยนแล้ว แต่มันไม่ปรากฏพื้นหลังเลย ทำไงดีครับ--สมเด็จพระมหาจักรพรรดิสมชาย(มังจูวินเสวียนเต้)พูดคุยกันได้ฝากข้อความไว้ได้ 19:48, 23 มิถุนายน 2552 (ICT)

การเปลี่ยนชื่อบทความ จอร์จิโอ อาร์มานี เป็น จอร์โจ อาร์มานี

การที่ผมเปลี่ยนชื่อจาก จอร์โจ อาร์มานี เป็น จอร์จิโอ อาร์มานี นั้นผมมั่นใจและมีแหล่งอ้างอิงจากเว็บไซค์สากลที่เขียนอ้างอิงการสะกดชื่อแบรนด์เนมในภาษาต่างชาติอย่างถูกต้อง

  1. foreign brand/designer pronounced
  2. Giorgio Armani clip voice

ซึ่งคุณย้อนชื่อที่ผมเปลี่ยน กลับไปเป็นชื่อเดิมที่หากอ้างอิงกับ Italian language dialect นั้นมันผิด

ซึ่งถ้าคุณมั่นใจในการย้อนการเปลี่ยนแปลงของผม ขอความกรุณาแสดงแหล่งอ้างอิงอย่างถูกต้อง

    • ห้านาทีก่อนคุณทำการปูมการลมไฟล์ภาพ ไฟล์:File-Electronic Arts historical logo.svg โลโก้ .png

ลบเพื่อเหตุใด? ทั้งๆที่ไฟล์ภาพนี้ใช้อยู่ในบทความ อิเลคโทรนิค อาร์ต กรุณาแจงเหตุผล--Calvin J.thai McJ 06:21, 25 มิถุนายน 2552 (ICT)

ใจเย็น ๆ ครับทั้งคู่ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ ผมก็คาใจเหมือนกันเรื่องการอัปโหลดภาพ ผมอยากทราบเหมือนกันว่าถ้าอัปโหลดภาพจากวิกิพีเดียภาษาอังกฤษ ต้องใส่คำอธิบายภาพอย่างไรบ้าง ส่วนเรื่องภาษาออกเสียงแบบอิตาลีผมเองก็ไม่รู้ว่าใช้ชื่อไหนถูก ผมอยากให้ทุกคนออกความเห็นครับ --DoLKuNG 18:20, 25 มิถุนายน 2552 (ICT)

What a Goon! Don't you ever know that Giorgio Armani (Jor-ji-o Ar-ma-nee) is an italian language

Whatever did you say on my conversation page last night it's obvious shows that you are less of omniscience, what a jerk, Didn't you hear the first voice on Forvo.com that she pronounced the name as (Jorr-ji-o Ar-ma-nee) but yes, a retard like you may don't even know that Italian dialect almost consists with sound of diphthong. Just so you know I am really confident with this language argument and I am the one who will keep persisting to change this article name to the right position. No one know everything but just proof if you know about this even more than me!!!

P.S On EA Thai page that you said (อ่านไม่ออกนี่หว่า แล้วโม้ซะ) please don't be such a Twat about this, the words you said is mean. Wikipedia Thai has a policy about propriety with another users.

Don't be act like a big cunt next time! al right?.. you should improve of your IQ EQ RQ. I wish I won't have to meet this idiot person on here again.--Calvin J.thai McJ 18:34, 25 มิถุนายน 2552 (ICT)

ขอโทษนะครับ ว่าไปมันก็ไม่ใช่ความผิดผมที่คุณโง่นะเนี่ย อันนี้แกล้งโง่หรือว่าไม่ได้แกล้งครับ ว่าแต่ด่าเป็นภาษาอังกฤษซะไฟแลบเชียว เก่งจริงๆ แต่ท่าทางจะเก่งแต่ปากหรือเปล่าเนี่ย --Manop | พูดคุย - (irc) 21:55, 25 มิถุนายน 2552 (ICT)

เรื่อง ภาพอัลบั้มพ่อบ้าน

ผมลองไปอ่าน วิกิพีเดีย:เนื้อหาที่ใช้งานโดยชอบธรรม ภาพพวกปกอัลบั้ม มันไม่เข้าข่าย "ภาพปกหนังสือ โปสเตอร์ ใบปิดภาพยนตร์" รึครับ? และผมคิดว่าผมแจ้งเรื่องลิขสิทธิ์ถูกต้องนะครับ ไม่ถูกต้องยังไง ก็บอกกันสิครับ อย่างที่ผมเคยบอกไปแล้ว บางครั้ง ไม่มีปก ก็ไม่รู้เรื่องครับ นโยบายบางอย่าง ไม่ต้องไปตามก้นฝรั่งเขาหมดก็ได้ครับ เหอๆๆ ที่สำคัญน่าจะแจ้งมาที่ผมด้วยสิครับว่าลบไปแล้วน่ะ ไม่ควรให้คนอัพไปเจอเอง แล้วมาถามเองแบบนี้ครับ --พ่อบ้านลูกหนี้ 23:30, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ปล. ถ้ายังให้คำตอบผมไม่ได้ ผมจะขออัพไว้ก่อนนะ เพราะภาพพวกนี้ สามารถหาได้ง่ายๆ ตามเว็ปทั่วไป ถ้า Geneon จะเล่น เขาคงได้ฟ้องเป็นสิบๆที่ล่ะครับ - - --พ่อบ้านลูกหนี้ 23:31, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

อีกนิด.... ไฟล์:Taking_Chances_Single.jpg ภาพนี้ ให้ LC น้อยกว่าผมอีกนะ - - ทำไมไม่โดนลบบ้างล่ะ? --พ่อบ้านลูกหนี้ 23:33, 1 กรกฎาคม 2552 (ICT)

ก็ตามในหน้า วิกิพีเดีย:เนื้อหาที่ใช้งานโดยชอบธรรม ละครับ ออกจะชัดเจนขนาดนั้น (1) ภาพละเมิดลิขสิทธิ์ที่ใส่บทความ เจตนาตกแต่งบทความ โดยภาพแต่ละภาพไม่ได้อธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม (2) ภาพละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่ได้อธิบายส่วนหนึ่งส่วนใดของบทความ ไม่ทำให้บทความมีประโยชน์มากขึ้น - ก็ชัดเจนนะครับ ไม่ได้ตามนโยบายภาษาไหนแต่อย่างไร
อย่างไรก็แจ้งไว้ที่นี่เลยละกันนะครับ คิดว่าซักพักคงลบออก ถึงผมไม่ลบคนอื่นเขาก็ลบนะครับ ส่วนเรื่องลิขสิทธิ์นี้ เราไม่ต้องรอให้ Geneon มาเล่นนะครับ (Geneon คงไม่สนใจเพราะได้ประโยชน์อยู่แล้ว) แต่ในวิกิพีเดียมีบอกชัดเจนแล้ววิกิพีเดียไม่ได้เป็นแหล่งรูปละเมิดลิขสิทธิ์ ส่วนเรื่อง Celine Dion ก็คงจะลบไปทั้งหน้ามั้งครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 00:23, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
ในกรณีนี้ มันก็ไม่ได้ต่างอะไรกับรูปตัวละครที่มีลงในบทความหลายๆบทความนะครับ ที่มีไว้เพื่อแสดงว่า ตัวละครตัวนี้ หน้าตาเป็นไง ผมไม่ได้ใส่เพื่อตกแต่งบทความนะ แค่ผมใส่เพื่อให้คนอ่านเข้าใจว่า CD นี้ มีปกเป็นอย่างไร ตะหากครับ มันไม่ได้ส่งเสริมในด้านเนื้อหาก็จริง แต่ก็ทำให้ผู้อ่านรู้อะไรมากขึ้น มันไม่ได้ต่างกับภาพหน้าตัวละครเลย หรือว่ามันผิดรึครับ? แล้วผมสงสัยว่ามันละเมิด LC ตรงไหน.... เพราะผมก็ใส่ที่มาครบ น่าจะผ่านกรอบวิกิพีเดีย:เนื้อหาที่ใช้งานโดยชอบธรรม นะครับ แล้วภาพพวกนี้ขนาดก็ไม่ใหญ่พอจะเอาไปทำมาหากินอะไรด้วย - -
ส่วนเรื่องตามนโยบายฝรั่ง ผมก็สังเกตุว่ามาเคร่งเอาตั้งแต่ตอนภาพในหน้าผู้ใช้น่ะล่ะ แล้วมีคนบอกว่า เพราะทาง EN เขาจะมองว่า.... จุดนี้ผมคิดว่า ค่อนไม่มีประโยชน์สักเท่าไหร่กับบทความน่ะนะ เพราะมันก็ไม่ได้ช่วยให้บทความที่มีอยู่แล้ว มีประโยชน์ต่อผู้อ่านมากขึ้น ผมคิดว่าวิกิพีเดีย น่าจะเน้นเรื่องเนื้อหาแน่นแบบนอก มากกว่าเน้น LC ที่ไม่ได้มีประโยชน์กับเนื้อหานะ หลายๆที่ เขาด่าที่นี่กันประจำ เรื่องข้อมูลไม่แน่น แหล่งที่มาไม่มีเนี่ย เหอๆๆ--พ่อบ้านลูกหนี้ 06:00, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
คุณพูดเหมือนกับว่าวิกิพีเดียเป็นหนี้(บุญคุณ)คุณอะไรประมาณนั้นน่ะครับ รู้ไหมครับ ผมเขียนวิกิพีเดียมานานกว่าคุณ ยังไม่เห็นจะต้องมาถกเถียงกับแอดมินเป็นเรื่องเป็นราวอย่างนี้เลย (แต่ไม่ใช่เรื่องดีแน่ละ) --Horus | พูดคุย 18:49, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
ผมไปพูดตอนไหนว่าวิกิเป็นหนี้บุญคุณผม เหอๆๆ ผมแค่จะบอกว่า ถ้าคุณคิดว่ามัน "ไม่ได้เสริมเนื้อหาบทความ" จริงๆ โดนลบกันเป็นแถบล่ะครับ พวกรูปปกน่ะ (ปกหนังสือด้วยนะครับ) เพราะจุดประสงค์ในการลงรูปไม่ได้ต่างกันเลย คือ "ให้ผู้อ่านรู้จักปกของสิ่งนี้" หรือว่า มันมีเหตุผลอื่นอีก? ผมงงมากครับว่า ผิดยังไง เพราะก็ทำกันมานานแล้วน่ะนะ
อย่างที่บอก ว่า ผมงงมากกับที่คุณบอกว่า 1. มันละเมิด LC 2. เป็นการตกแต่งบทความ ในเมื่อผมใส่ไป โดยมีจุดประสงค์เดียวกับรูปหน้าตัวละคร / ปกหนังสือทั้ง คือ ให้ผู้อ่านรู้ว่าปกมันหน้าตาเป็นอย่างไร น่ะนะ
หรือว่าถ้ารูปปกหนังสือ ต่างกับปกอัลบั้มยังไง ทำให้ปกหนังสือไม่ผิด แต่ปกอัลบั้มผิด ก็บอกกล่าวกันด้วยนะครับ
แล้วผมก็ไม่ได้อยากเถียงนะ ผมแค่ค้านในสิ่งที่คิดว่า ตัวเองทำได้ เท่านั้นครับ วิกิเป็นแค่ของพวกแอดมิน ไม่ใช่สารานุกรมเสรีตามชื่อรึครับ? ผมถึงแสดงความเห็นอะไรไม่ได้น่ะ แอดมินพูดยังไง ต้องตามนั้นตลอด เถียงไม่ได้เลย เหอๆๆ --พ่อบ้านลูกหนี้ 19:26, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
แก้ปัญหาได้ ก็แก้ให้มันดี ๆ เถอะครับ อีกอย่างหนึ่ง ถ้าคุณบอกว่าคุณเถียงแอดมินของวิกิไม่ได้นี่ ก็แสดงว่าคุณมีความคิดที่เป็นปัญหาเอง วิกิพีเดียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความคิดพรรค์นี้ของคุณแต่อย่างใด อ้อ เชิญหัวเราะไปเลยครับ แล้วก็ไม่ต้องทำอะไรเลยนะครับ บางทีโชคอาจจะเข้าข้างคุณก็ได้ --Horus | พูดคุย 19:36, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
ถามจริงๆนะครับ ท่านตีความข้อความของผมแบบไหนน่ะ - - ผมกับคุณ Manop เคยคุยเป็นการส่วนตัวมาก่อน ผมคิดว่าแอดมินที่นี่สามารถพูดคุยได้น่ะนะ ถึงมาแสดงความเห็น ผมไปบอกตอนไหนว่าเถียงไม่ได้? ผมแค่ย้อนประโยคของคุณที่มาบอกในแง่ "ไม่ควรถกเถียงแอดมิน" ครับ ผมคิดว่าที่นี่เป็น "สารานุกรมเสรี" นะ ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็นและเหตุผลของตนเอง ผมแค่ต้องการทราบเหตุผลในการลบรูปน่ะครับ เพราะผมสามารถแก้ต่างเหตุผลที่ท่าน Manop กล่าวได้ ผมผิดรึเปล่าฮะ? ในการแก้ต่างน่ะ หรือว่าเหตุผลที่ผมเอามาแก้ต่าง มันอ่อนตรงไหน ก็พูดกันสิครับ
ปล. แล้วผมไปหัวเราะ ตอนไหนหว่า... --พ่อบ้านลูกหนี้ 19:50, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
เอาเถอะครับ เข้าใจผิดไปเรื่อย ๆ ละ แต่ที่สำคัญ คุณอยู่ในวิกิพีเดีย อย่ามองวิกิพีเดียตกต่ำลงไปเรื่อย ๆ โดยไม่พัฒนาละกันครับ (แต่ผมจะพยายามคิดนะว่าสองย่อหน้าข้างบนนั้น คุณแค่ประชดระบบวิกิพีเดียปัจจุบันครับ) ส่วนตัวผมก็ไม่รู้เรื่องหรอกนะ เพราะไม่เห็นภาพของคุณ กับเหตุผลในการลบภาพนั้นของคุณมานพครับ อันที่จริงจะว่าผมมาเปลืองตัวแบบเสียเที่ยวเลยก็ได้ --Horus | พูดคุย 20:29, 2 กรกฎาคม 2552 (ICT)
คุยกันใจเย็นๆ ก็ได้นะครับ คือจริงแล้ว อย่างภาพที่ละเมิดลิขสิทธิ์นั้นทุกคนต่างเข้าใจกันว่า "ไม่ควรโหลด" แต่ถ้าคิดในแง่ของประโยชน์ที่มีแล้ว ก็จะมีประโยชน์กับคนอ่านพอสมควรทีเดียว เพราะหลายครั้งที่เนื้อหาอย่างเดียว ไม่สามารถอธิบายข้อความให้เข้าใจได้ ซึ่งการมีภาพเพิ่มขึ้นมาก็ช่วยให้คนอ่านเข้าใจเนื้อหาได้ง่ายและลึกซึ้งยิ่งขึ้นนะครับ
แต่หลายครั้งที่คนเขียนก็จะพยายามใส่รูปทุกอย่างทีหามาเก็บเป็นคอลเลกชันส่วนตัว ยิ่งภาพบทความบันเทิงอย่าง ดารา การ์ตูน ภาพยนตร์ เพลง ก็จะมีแบบนี้บ่อย ซึ่งกลายเป็นเรื่องปกติไปซะแล้ว ซึ่งบางคนโหลดเรื่องๆ เดียวแต่โหลดภาพมาสิบยี่สิบภาพ อย่างภาพดารา โหลดมาทุกมุมโดยแต่ละภาพแทบจะไม่แตกต่างกันเพียงแต่แสดงความหล่อความสวยของดาราคนนั้นเพิ่มขึ้น
ถ้าเทียบแล้ววิกิพีเดียอังกฤษนี่ค่อนข้างเปิดกว้างในเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์นะครับ ถือว่ายอมให้เยอะเพราะกฎหมายสหรัฐก็มีส่วนของ fair use ที่มาคานกฎหมายในส่วนนี้ ขณะเดียวกันอย่างวิกิพีเดียญี่ปุ่นเองนี่ถือว่าห้ามโหลดเลยแม้ซักภาพเดียวเพราะว่าผิดกฎหมายของญี่ปุ่น แต่ขณะที่เมืองไทยก็ผิดกฎหมายเต็มที่เช่นเดียวกับญี่ปุ่น ขณะเดียวกันวิกิพีเดียไทยถือว่า "ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็น" แล้วก็ใช้เหตุผลที่ว่าเซิร์ฟเวอร์อยู่สหรัฐซะมากกว่านะครับ --Manop | พูดคุย - (irc) 08:39, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)
ท่าน Manop ขอรับ ของเกล้ากระผมใส่แค่ปกหน้าเองนะฮะ กรณีเดียวกับพวกหนังสือเลยน่อ ถ้าผมแปะรูปแผ่น - ปกหลัง หรืออะไรให้เยอะเวอร์ก็ว่าไปอย่าง เหอๆๆ ผมถึงได้งงไง ว่าลบทำไม - -
ปล. ผมคุยกับท่าน Horus เคลียร์แล้วน่อ พอดีเข้าใจผิดกัน นิสหน่อย --พ่อบ้านลูกหนี้ 10:06, 4 กรกฎาคม 2552 (ICT)

บริการป้ายโครงการวิกิ +โครงการวิกิไอที +หมวดหมู่ไม่มีบทความ

สวัสดีครับ ทางเราได้พบว่ามี 3 หมวดหมู่จากรายชื่อหมวดหมู่ทั้งหมดที่แจ้งในโครงการวิกิไอทีไม่มีบทความอยู่ในนั้น คุณอาจต้องการที่จะเลือกใส่หมวดหมู่ย่อยในหมวดหมู่ดังกล่าวแทน หรืออัปเดตรายชื่อใหม่ด้วยการเปลี่ยนชื่อ หรือลบหมวดหมู่ดังกล่าวออก หรือปล่อยทิ้งไว้สำหรับรองรับบทความในอนาคต รายชื่อหมวดหมู่ที่พบว่าไม่มีบทความอยู่ในขณะนี้ (6/7/2552):

ถ้าหากคุณไม่ใช่ผู้ดูแลโครงการวิกิไอทีปัจจุบัน หรือต้องการให้ผู้ใช้อื่นได้รับแจ้งเกี่ยวกับโครงการวิกิดังกล่าว กรุณาแจ้ง Jutiphan ขอบคุณมากครับ --บอตคุง | แจ้งผู้ดูแล 22:11, 6 กรกฎาคม 2552 (ICT)

IRC

สวัสดีครับดร.มานพผมได้ไปอ่านวิธีใช้ircแล้วผมก็ลองใช้ดูปรากฏว่าผมงงมากๆเลยครับเพราะผมเคยใช้แต่MSN&QQเท่านั้นขอให้คุณช่วยสอนหน่อยครับ --โจ ชิเงรุ 08:46, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)

สุขสันต์วันอาสาฬหะ

สุขสันต์วันอาสาฬหบูชา
วันที่ ๗ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๒



ไฟล์:ตราไปรษณียากรที่ระลึกชุดวันเด็กแห่งชาติ ปี พ.ศ. 2539 (อาสาฬหบูชา).jpg


สุขสันต์สวัสดีขอให้สุขีวันอาสาฬหบูชา วันแห่งปฐมเทศนา วันพระรัตนตรัยครับ
ขอให้มีความสุขตลอดปี Tamดี ตลอดพรรษา
ดำเนินมัชฌิมาปฏิปทา ติดวิกิพีดิยาแต่พอดี ๆ อย่างอมแงม นะขอรับกระผม อิอิ

-- ผู้ใช้Tmd | พูดคุย 11:59, 7 กรกฎาคม 2552 (ICT)