กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ
United Nations Children's Fund (อังกฤษ)
صندوق الأمم المتحدة للطفولة
(อาหรับ)
联合国儿童基金会
(จีน)
Fonds des Nations unies pour l'enfance
(ฝรั่งเศส)
Детский фонд Организации Объединённых Наций
(รัสเซีย)
Fondo de Naciones Unidas para la Infancia
(สเปน)
ประเภทกองทุนเพื่อการลงทุน
รัสพจน์ยูนิเซฟ
หัวหน้าแคทเธอรีน เอ็ม. รัสเซลล์
สถานะดำเนินการอยู่
จัดตั้งธันวาคม 2489
สำนักงานนิวยอร์ก สหรัฐ
เว็บไซต์www.unicef.org
ต้นสังกัดคณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติ
ธงของยูนิเซฟ

กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (อังกฤษ: United Nations Children's Fund) หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) เป็นหน่วยงานของสหประชาชาติเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม, พัฒนาการ, สุขภาพรวมถึงความเป็นอยู่ของเด็กและแม่ในประเทศกำลังพัฒนา ก่อตั้งโดยสมัชชาสามัญแห่งสหประชาชาติเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2489 ด้วยชื่อในขณะนั้นว่า กองทุนฉุกเฉินสำหรับเด็กแห่งสหประชาชาติ (United Nations International Children's Emergency Fund)

การอุปถัมภ์[แก้]

  • ในวันที่ 7 กันยายน 2549 ทางยูนิเซฟได้ทำข้อตกลงกับสโมสรฟุตบอลบาร์เซโลนา โดยเสื้อของสโมสรจะมีสัญลักษณ์ของยูนิเซฟ ซึ่งเป็นครั้งแรกของสโมสรฟุตบอลที่มีโฆษณาหน่วยงานแทนที่โฆษณาสินค้า

ภารกิจหลัก[แก้]

องค์การยูนิเซฟ ปัจจุบันจะดูแลงานที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือเด็กทั่วโลก ดูแลพัฒนาการ การศึกษาพื้นฐาน ความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ เช่นการได้รับการศึกษาของเด็กหญิง การปกป้องเด็กจากความรุนแรง การทารุณทำร้ายเด็ก การใช้แรงงานเด็ก โรคเอดส์ที่ติดต่อมาถึงเด็ก รวมถึงการพิทักษ์สิทธิของเด็กด้วย

โครงสร้างองค์กรและผู้ร่วมงาน[แก้]

หัวใจหลักในการทำงานของยูนิเซฟ คือ การลงภาคสนามไปกับบรรดาผู้อาสามาร่วมงานด้วยในมากกว่า 150 กว่าประเทศ และยังมีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศต่างๆ มากกว่า 120 ประเทศ สำหรับของไทยจะมี คุณอานันท์ ปันยารชุนทูตสันถวไมตรี และ นวลพรรณ ล่ำซำ ทูตองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย โดยตั้งแต่ปี 2551 มี ธีรเดช วงศ์พัวพันธ์ และ แอน ทองประสม เข้าร่วมเป็นทูตพิเศษเพื่อเยาวชนขององค์การยูนิเซฟ นอกจากนี้ยังมี นิชคุณ หรเวชกุล พอลล่า เทเลอร์ ดาวิกา โฮร์เน่ พชร จิราธิวัฒน์ วนิษา เรซ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง ผลิตโชค อายนบุตร พีชญา วัฒนามนตรี กันต์พิมุกต์ ภูวกุล มาริโอ้ เมาเร่อ และ แอนนา เสืองามเอี่ยม ร่วมเป็น Friends of UNICEF

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ถัดไป
มาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ
(พ.ศ. 2508)
René Cassin