ผลต่างระหว่างรุ่นของ "365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Assd230 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 149: บรรทัด 149:


== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* {{facebook|oneyeartheseries|One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ}}
* One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ
* [https://tv.line.me/oneyeartheseries?lang=th_TH ONE YEAR 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ]

{{จีดีเอช ห้าห้าเก้า}}
{{จีดีเอช ห้าห้าเก้า}}
{{BNK48}}
{{BNK48}}

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:58, 4 มกราคม 2564

365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ
ประเภทครอบครัว-ดรามา-โรแมนติก
เขียนโดยอมราพร แผ่นดินทอง
ทศพล ทิพย์ทินกร
จิราพร แซ่ลี้
จิรัศยา วงษ์สุทิน
กำกับโดยจิรัศยา วงษ์สุทิน
แสดงนำคัทลียา แมคอินทอช
สัญญา คุณากร
เฌอปราง อารีย์กุล
จิรายุ ละอองมณี
ปัญสิกรณ์ ติยะกร
ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์
เพลินพิชญา โกมลารชุน
วีรยา จาง
นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล,
ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด สายซับ - เฌอปราง อารีย์กุล, กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์, พิชญาภา นาถา, ปัญสิกรณ์ ติยะกร, ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา, เพลินพิชญา โกมลารชุน, นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล, วีรยา จาง (EP.1 - EP.10)
ดนตรีแก่นเรื่องปิด สายซับ - เฌอปราง อารีย์กุล, กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์, พิชญาภา นาถา, ปัญสิกรณ์ ติยะกร, ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา, เพลินพิชญา โกมลารชุน, นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล, วีรยา จาง (EP.1 - EP.4 และ EP.10)
มปร (It's OK) - ปัญสิกรณ์ ติยะกร,วีรยา จาง (EP.5 - EP.9)
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
จำนวนตอน10 ตอน + 2 ตอนพิเศษ
การผลิต
ผู้อำนวยการผลิตจินา โอสถศิลป์
จิระ มะลิกุล
วรรณฤดี พงษ์สิทธิศักดิ์
ดร.พิเชษฐ์ ฤกษ์ปรีชา
กณพ ศุภมานพ
ผู้อำนวยการสร้างเกรียงไกร วชิรธรรมพร
สุวิมล เตชะสุปินัน
วิชชพัชร์ โกจิ๋ว
ความยาวตอน50 นาที
60 นาที (ตอนจบ)
บริษัทผู้ผลิตจีดีเอช
จอกว้างฟิล์ม
บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต
ออกอากาศ
เครือข่ายไลน์ทีวี
ช่องวัน 31 (รีรันทางโทรทัศน์)
ออกอากาศ28 พฤศจิกายน 2562 –
6 กุมภาพันธ์ 2563

One Year 365 วัน บ้านฉัน บ้านเธอ เป็นละครชุด ในโครงการพิเศษของแอปพลิเคชัน ไลน์ทีวี โดยบริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตโดยจีดีเอช จอกว้างฟิลม์ และ บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต กำกับการแสดงโดย จิรัศยา วงษ์สุทิน เป็นเรื่องราวของสองครอบครัวที่ต้องมาอยู่ร่วมกันด้วยเงื่อนไขของความสุขในช่วงเวลาหนึ่งปี ท่ามกลางบรรยากาศของความรัก ความเข้าใจ และการเรียนรู้ในความรู้สึกของกันและกัน เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ทางแอปพลิเคชันไลน์ทีวี และออกอากาศผ่านโทรทัศน์ทาง ช่องวัน 31 ทุกวันศุกร์ เวลา 22:30 น. เริ่มวันที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

นำแสดงโดย คัทลียา แมคอินทอช, สัญญา คุณากร, จิรายุ ละอองมณี ร่วมกับสมาชิกจาก บีเอ็นเคโฟร์ตีเอต อีก 8 คน ได้แก่ เฌอปราง อารีย์กุล, ปัญสิกรณ์ ติยะกร, เพลินพิชญา โกมลารชุน, วีรยา จาง, นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล, ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา, พิชญาภา นาถา, และ กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์

เรื่องย่อ

เมื่อความรักสุกงอมได้ที่ ตั้ม (สัญญา คุณากร) พ่อหม้ายลูกสองแสนอบอุ่น ตัดสินใจขอ มุก (คัทลียา แมคอินทอช) แม่หม้ายลูกสี่(บวกหนึ่ง) แต่หัวใจยังวัยรุ่น แต่งงานกัน แค่ขอแต่งงานปัญหาก็มาแล้ว เพราะมุกไม่เคยบอกลูก ๆ ทั้งห้าของตนเลยว่าคบกันกับตั้มอยู่ มุกขอเวลาอธิบายเรื่องนี้ให้ลูก ๆ ทั้งห้าได้เข้าใจก่อน แต่ไม่ว่าจะยังไงมุกก็ไม่กล้าพูดออกไป ตั้มเลยวางแผนให้ลูก ๆ ทั้งห้าของมุกมาเจอกับลูก ๆ ทั้งสองของตน ในวันคล้ายวันเกิดของมุก

ทันทีที่สองพี่น้อง บูม (จิรายุ ละอองมณี) และ เบบี้ (ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา) ปรากฏตัวขึ้นในงาน ความไม่พอใจก็เกิดขึ้นในบ้านทันทีโดยเฉพาะกับ เพชร (เฌอปราง อารีย์กุล) ลูกสาวคนโตที่สงสัยในความสัมพันธ์ของคู่ลุงและแม่ และ แพรวพราว (นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล) ลูกสาวคนเล็กที่ไม่ถูกชะตากับเบบี้อย่างหนัก และเมื่อได้รู้ว่าเบบี้จะย้ายมาอยู่โรงเรียนเดียวกันก็ยิ่งไม่ชอบหน้ากันเข้าไปใหญ่ เพชรตัดสินใจถามมุกตรง ๆ เรื่องลุงตั้มจนทำให้ได้รู้ว่าทั้งคู่กำลังคบกัน และเมื่อบอกว่าลุงตั้มขอมุกแต่งงานแล้ว ทุกคนก็ช็อค ทำอะไรไม่ถูก จนตัดสินใจหนีแม่กันไปทั้งบ้าน คืนนั้นเพชรคิดเรื่องแม่ได้เลยตัดสินใจพากันกลับบ้าน และยื่นข้อเสนอที่ไม่คาดคิดว่าจะมาจากลูกสาวคนโตนั่นคือ "ให้ทั้งสองบ้านทดลองย้ายเข้ามาอยู่ในบ้านเดียวกันเป็นระยะเวลา 1 ปี เมื่อถึงตอนนั้นมีใครที่ไม่มีความสุขแม้แต่คนเดียว ทั้งคู่ต้องเลิกกันทันที" ซึ่งมุกและตั้มตอบตกลง ฝั่งตั้มจึงเริ่มย้ายของเข้าบ้าน

วันแรกของการทดลองอยู่ด้วยกัน แพรวพราว ไม่ถูกใจฝั่งตั้มอย่างหนัก โดยเฉพาะกับเบบี้ที่ทำนิสัยกวนบาทามาก แถมอยู่โรงเรียนยังแย่งความสนใจจากทุกคนแม้กระทั่ง จิ๊บบี้ (พิชญาภา นาถา) เพื่อนสนิทเพียงคนเดียว เมื่อความอดทนหมดลง เธอจึงแกล้งเบบี้ด้วยการหนีไปเที่ยวกับเพื่อนและปล่อยให้เบบี้กลับบ้านตามลำพังจนหลงทาง คืนนั้นบูมและเพชรออกตามหาโดยมี พลอย (ปัญสิกรณ์ ติยะกร) ลูกสาวคนที่สอง และ มาร์ค (ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์) ดาราชื่อดังและเพื่อนร่วมคณะของพลอย ช่วยออกตามหาอีกแรง จนกระทั่งเจอตัวและพากลับบ้าน ทันทีที่กลับบ้านแพรวพราวโดนต่อว่าอย่างหนัก ด้วยความอดทนที่หมดลงแล้ว และความโกรธที่แม่ไม่เข้าข้างตัวเอง เธอจึงตัดสินใจหนีออกจากบ้านไปอยู่กับ ภูมิ (ธิตินันท์ ชุ่มภาณี) อดีตสามีของมุกและพ่อของเธอแทน

ในขณะเดียวกัน ไพลิน (วีรยา จาง) ลูกสาวคนที่สามของมุกที่ดรอปจากคณะแพทย์เพราะเรียนไม่ไหว เริ่มไม่พอใจตั้มที่เข้ามาวุ่นวายในชีวิต เธอพยายามตั้งกำแพงตีตัวออกห่าง แต่ตั้มก็พยายามเข้าหาเพื่อทำให้มุกสบายใจ ไพลินเริ่มหมดความอดทนกับตั้มเธอจึงประกาศกร้าวว่าขอให้อยู่แบบตัวใครตัวมัน ไม่ต้องยุ่งกันและกันเพราะเธอไม่ชอบ ช่วงเวลาเดียวกันนั้นแพรวพราวและเบบี้ได้กลับมาเจอกันอีกครั้งในงานแต่งงานของน้ำฟ้าลูกน้องคนสนิทของมุก ทั้งคู่พยายามปรับความเข้าใจกันจนในที่สุดก็คืนดีและยอมเป็นพี่น้องบ้านเดียวกัน ความสัมพันธ์ของแพรวพราวและเบบี้ที่ดีขึ้น ทำให้ไพลินตัดสินใจออกจากบ้านไปอยู่กับภูมิแทนเพราะเธอหมดความอดทนกับตั้ม และรอจังหวะที่เหมาะสมนานแล้ว

แต่เรื่องราวในงานแต่งงานยังไม่จบเพียงแค่นั้น ตะวัน (เพลินพิชญา โกมลารชุน) คาสโนวี่หัวแก้วหัวแหวนของ ดาว (รัญญา ศิยานนท์) พี่สาวของมุก และมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของเพชร เริ่มมีใจให้กับบูมโดยไม่รู้ตัว แต่บูมนั้นมีใจให้กับเพชรอยู่แล้ว และเพชรเองก็มีใจให้กับบูมจากที่ทั้งคู่เป็นหมอและคนไข้ให้ ความสัมพันธ์นี้ล่วงรู้ไปถึงดาว จนดาวต้องเอากลับมาถามมุกว่ากำลังเล่นเกมอะไรกันอยู่ มุกไม่ทันได้สังเกตเลยเริ่มคิดแล้วว่าวิธีนี้ของเพชรนั้นเวิร์คจริงหรือไม่

ใต้ความสัมพันธ์อันยุ่งเหยิงภายในบ้าน พลอย ก็แอบมีความสัมพันธ์แบบลับ ๆ กับ มาร์ค แบบไม่ให้ใครรู้ โดยเฉพาะสังคมภายนอก เพราะมาร์คกลัวพลอยจะเป็นข่าวเสียหาย และตนก็มีคนจับจิ้นกับ กอหญ้า (ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช) อยู่ ถ้าเรื่องของพลอยหลุดออกไป ตนกลัวว่าพลอยจะรับเรื่องนี้ไม่ไหว แต่แล้วข่าวของพลอยก็หลุดออกโซเชียล จนทำให้ทุกคนหันมาต่อว่าพลอย พลอยตัดสินใจบอกเลิกกับมาร์ค เพื่อให้มาร์คไปหาคนที่เหมาะสมกว่า

ในที่สุดระเบิดเวลาก็ทำทุกอย่างพังทลายลง ไพลินรู้ความจริงว่าที่พ่อไม่รักและไม่ใส่ใจตัวเองเหมือนแต่ก่อน เป็นเพราะว่าภรรยาใหม่ของภูมิกำลังตั้งท้อง และเป็นลูกผู้ชายที่ภูมิอยากได้ ไพลินน้อยใจมากเลยตัดสินใจหนีไปอยู่กับ ทราย (กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์) แฟนสาวของตน ตั้มตัดสินใจออกตามหาไพลินจนเจอและได้รู้ถึงความสัมพันธ์ของทั้งคู่ที่ไพลินไม่อยากให้มุกรู้ ตั้มเริ่มเข้าใจไพลินและทำให้กำแพงที่ไพลินตั้งไว้พังลง ไพลินเปิดใจรับตั้มเข้ามาอยู่ในครอบครัวได้สำเร็จ แต่กับ ตะวัน บูม และเพชร ยิ่งนานวันความสัมพันธ์ก็ยิ่งยุ่งเหยิง เพชรรู้เรื่องที่ตะวันแอบชอบบูม เลยยอมถอยห่างจากบูมเพื่อเปิดโอกาสให้ตะวันได้สานสัมพันธ์กับบูม แต่บูมกลับไม่ได้ชอบตะวันเลยแม้แต่น้อย ตะวันเองก็สืบจนรู้เองว่าบูมกับเพชรชอบกัน คืนนั้นตะวันตัดสินใจบอกรักบูม แต่บูมขอปฏิเสธเพราะยังลืมคนเก่าไม่ได้ ตะวันที่ได้ยินเช่นนั้นจึงตัดสินใจย้ายออกจากบ้านกลับไปอยู่บ้านตนที่สุพรรณบุรี บูมก็ย้ายออกจากบ้านไปอยู่บ้านเดิมของตน ความสัมพันธ์ที่พังทลายลงของเพชร บูม และตะวัน ทำให้ข้อตกลงเรื่องการทดลองอยู่ในบ้านของเพชรเป็นโมฆะ มุกเลยบอกเลิกตั้มตามข้อตกลง และขอกลับไปเป็นเพื่อนที่ดีดังเดิม

ทุกอย่างในบ้านกลับไปอยู่ในสภาพเดิม แม่เลี้ยงเดี่ยวกับลูกสาวทั้งสี่ สิ่งเดียวที่ขาดหายไปคือสีสันของบ้านอย่างตะวันที่ยังไม่ยอมกลับมา ขนาดมุกเปิดวิดีโอคอลล์คุยกัน เมื่อหันไปหาเพชร ตะวันรีบวางสายหนีหน้าเพชรทันที แต่กับคนอื่น ๆ แพรวพราวและเบบี้ยังติดต่อช่วยเหลือซึ่งกันแม้จะอยู่คนละโรงเรียนแล้ว ไพลินก็ยังไปเรียนทำกับข้าวกับตั้มตามปกติเพื่อเตรียมตัวสอบเรียนทำอาหารตามความฝันของตัวเอง แต่ในขณะเดียวกันมุกและตั้มก็ยังคงคิดถึงกันไม่ห่าง ตั้มหาโอกาสมาเซอร์ไพร์สมุกในวันเกิด และยังรอโอกาสที่มุกจะเปิดใจให้ แต่นั่นก็ทำให้เพชรไม่สบายใจเพราะแม่ขัดข้อตกลง จนทุกคนต้องบอกว่าที่เรื่องเป็นแบบนี้ก็เพราะตัวเพชรคนเดียว เพชรฉุกคิดขึ้นได้จึงเดินทางไปขอโทษตะวันที่สุพรรณบุรี และรับตะวันกลับมาอยู่ด้วยกัน แม้ตะวันจะให้อภัยแต่ก็สายไปแล้วเพราะตะวันตัดสินใจสอบบรรจุครูที่โรงเรียนในจังหวัด เพชรเคารพการตัดสินใจของตะวัน แต่ตะวันก็ยืนยันว่าถ้ามีโอกาสก็จะกลับมาหาที่บ้านเหมือนเดิม

ในวันแข่งขันรอบสุดท้ายของแพรวพราว เพชรได้เจอกับบูมอีกครั้ง แต่คราวนี้บูมไม่ได้มาตัวคนเดียว แต่ยังพามิ้มแฟนสาวมาเที่ยวเป็นเพื่อนด้วย เพชรเสียใจมากเลยกลับไปเก็บตัวอยู่คนเดียว ในเมื่อคนในบ้านยังไม่มีความสุข ที่เหลือจึงเริ่มปฏิบัติการสานสัมพันธ์ในบ้าน โดยเริ่มจากพลอยที่เริ่มไม่เป็นตัวของตัวเอง ทุกคนเชียร์ให้พลอยกลับไปขอคืนดีกับมาร์คในวันเปิดตัวละครใหม่ เช่นเดียวกับกอหญ้าที่มาเจอพลอยซึ่งกำลังฝึกงานอยู่โดยบังเอิญ กอหญ้าก็เชียร์ให้พลอยกับมาร์คกลับมาคบกัน พลอยจึงทำตามที่ทุกคนขอและมาร์คที่ได้เห็นเช่นนั้นเลยตอบตกลงกลับมาคบกับพลอย ส่วนเรื่องของเพชร ตะวัน และบูม เมื่อทุกคนสืบจนรู้ว่าตะวันสอบไม่ติดครูที่สุพรรณบุรี จึงชวนกันกลับมาบ้าน ตะวันย้ายกลับมาอยู่บ้านถาวรเพื่อเตรียมสอบครูในกรุงเทพฯ ทำให้ทุกคนดีใจมาก แต่ทุกอย่างก็ยังไม่จบ ยังเหลือเรื่องของเพชรและบูมที่ยังไม่ลงเอยกัน ตั้มเลยมาส่งข่าวว่าบูมกำลังจะออกไปต่างจังหวัด ถ้าไปทันเพชรกับบูมอาจจะได้เจอกัน ทุกคนเลยรีบไปส่งเพชรที่สถานีรถไฟก่อนขบวนสุดท้ายออกจากสถานี และแล้วเพชรกับบูมก็ได้เจอกัน เพชรตัดสินใจบอกความในใจทุกอย่างกับบูม ทำให้บูมดีใจมากที่เพชรยอมรับความรู้สึกตัวเองได้สักที และแล้วเรื่องราวทั้งหมดก็จบลง ทั้งสองบ้านหลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้สำเร็จ มุกแต่งงานกับตั้มและซื้อบ้านขาดจากภูมิโดยสมบูรณ์ และทั้งหมดก็อยู่ร่วมกันแบบมีความสุข 9 คน พ่อ แม่ ลูก

นักแสดง

ตัวละคร นักแสดง
มุก คัทลียา แมคอินทอช
ตั้ม สัญญา คุณากร
เพชร เฌอปราง อารีย์กุล
บูม จิรายุ ละอองมณี
ตะวัน เพลินพิชญา โกมลารชุน
มาร์ค ณัฐรัตน์ นพรัตยาภรณ์
พลอย ปัญสิกรณ์ ติยะกร
ไพลิน วีรยา จาง
แพรวพราว นันท์นภัส เลิศนามเชิดสกุล
เบบี้ ณัฐทิชา จันทรวารีเลขา
ทราย กุลจิราณัฐ อินทรศิลป์
จิ๊บบี้ พิชญาภา นาถา
ดาว รัญญา ศิยานนท์
ภูมิ ธิตินันท์ ชุ่มภาณี
กอหญ้า ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช
ตัวละคร นักแสดงรับเชิญ
ปอร์เช่ พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล
เอย รชยา ทัพพ์คุณานนต์
มิ้ม สิริการย์ ชินวัชร์สุวรรณ
น้ำฟ้า กีรนิตย์ ธรรมนิตย์
มุกวัยสาว คลอดีน อทิตยา เครก
หนุ่มในงานแต่ง เปรมณัช สุวรรณานนท์

เพลงประกอบ

เพลงรองจากชิงเกิลที่ 7 ของ BNK48 "77 ดินแดนแสนวิเศษ ไทป์ B"

เพลงประกอบซีรีส์

  • SHOW ME LOVE (A-HA) - อูเยริน

รางวัล

รางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง

ปี รางวัล สาขา เสนอชื่อเข้าชิง ผล อ้างอิง
2563 2nd Asia Contents Awards Newcomer Actress เพลินพิชญา โกมลารชุน ได้รับรางวัล [1]

อ้างอิง

  1. https://www.tnnthailand.com/content/59952

แหล่งข้อมูลอื่น