อิชโบเชท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อิชโบเชท
אִישְׁבֹּשֶׁת
ภาพวาดจากคัมภีร์ไบเบิลฉบับมอร์แกน แสดงเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของอิชโบเชท
ภาพวาดจากคัมภีร์ไบเบิลฉบับมอร์แกน แสดงเหตุการณ์การสิ้นพระชนม์ของอิชโบเชท
กษัตริย์แห่งอิสราเอล
ก่อนหน้าซาอูล
ถัดไปดาวิด
ราชสกุลราชวงศ์ซาอูล
พระราชบิดาซาอูล

ในคัมภีร์ฮีบรู อิชโบเชท (อังกฤษ: Ish-bosheth; ฮีบรู: אִישׁ־בֹּשֶׁת, อักษรโรมัน: ʼĪš-bōšeṯ, "ชายผู้น่าละอาย") หรือ เอชบาอัล (อังกฤษ: Eshbaal; ฮีบรู: אֶשְׁבַּעַל, อักษรโรมัน: ’Ešba‘al); การสะกดแบบอื่น Ishbaal, "ชายแห่งพระบาอัล") เป็นกษัตริย์ลำดับที่ 2 ของอาณาจักรอิสราเอล หลังการสิ้นพระชนม์ของซาอูลพระบิดา อิชโบเชทได้สืบราชบัลลังก์และครองราชย์เป็นเวลา 2 ปี[1]

ในรัชสมัยของอิชโบเชท พระองค์มีความขัดแย้งกับดาวิดซึ่งได้รับการเจิมตั้งให้เป็นผู้สืบราชบัลลังก์ถัดจากซาอูลโดยเผ่ายูดาห์ ความเป็นอริระหว่างทั้งคู่ได้กำหนดภูมิทัศน์ทางการเมืองของอาณาจักรในเวลานั้น คัมภีร์ฮีบรูเล่าว่าตลอดรัชสมัยของอิชโบทเชทมีการทำสงครามกับทัพของดาวิด เนื่องด้วยทั้งสองฝ่ายต่างแย่งชิงอำนาจปกครองและความชอบธรรม อิชโบเชทถูกลอบปลงพระชนม์โดยหัวหน้าทหารของพระองค์เอง 2 คนคือบาอานาห์และเรคาบ ผู้ซึ่งเชื่อว่าการลอบปลงพระชนม์ครั้งนี้จะทำให้พวกตนได้รับความโปรดปรานจากดาวิด เหตุการณ์ปลงพระชนม์นี้ไม่เพียงทำให้รัชสมัยของอิชโบเชทสิ้นสุดลงก่อนเวลาอันควร แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการรวบรวมอาณาจักรในเวลาต่อมาภายใต้การนำของดาวิด

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]

  • Bright, John (2000). A History of Israel. Westminster John Knox Press. ISBN 978-0-664-22068-6.
  • Garfinkel, Yosef; Ganor, Saar; Hasel, Michael G. (2018). In the Footsteps of King David: Revelations from an Ancient Biblical City. Thames & Hudson. ISBN 9780500774281.
  • Margalith, Othniel (1994). The Sea Peoples in the Bible. Otto Harrassowitz Verlag. ISBN 978-3-447-03516-3.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า อิชโบเชท ถัดไป
ซาอูล กษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรอิสราเอลและยูดาห์
(ราชวงศ์ซาอูล)

ดาวิด