โกลิอัท

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ดาวิดกับโกลิอัท ภาพพิมพ์หินสีโดย Osmar Schindler (ราว ค.ศ. 1888)

โกลิอัท (อังกฤษ: Goliath, /ɡəˈləθ/ gə-ly-əth; ฮีบรู: גָּלְיָת Goləyāṯ; อาหรับ: جُليات Ǧulyāt (ศัพท์ศาสนาคริสต์) หรือ جَالُوت Ǧālūt (ศัพท์คัมภีร์อัลกุรอาน)) เป็นบุคคลในหนังสือซามูเอล เป็นชายร่างยักษ์ชาวฟีลิสเตียที่ถูกกำราบโดยดาวิดวัยหนุ่มในการต่อสู้ตัวต่อตัว เรื่องราวนี้บ่งชี้ถึงความไม่เหมาะสมของกษัตริย์ซาอูลในการปกครองชาวอิสราเอล เพราะตัวซาอูลเองควรที่จะทรงต่อสู้เพื่ออิสราเอล[1] นักวิชาการสมัยใหม่เชื่อว่าเดิมผู้ที่สังหารโกลิอัทควรจะเป็นเอลฮานันบุตรยาอาเรโอเรกิมซึ่งถูกกล่าวถึงใน 2 ซามูเอล 21:19 ว่าเอลฮานันฆ่าโกลิอัทชาวกัท[2] และผู้เขียนประวัติศาสตร์สายเฉลยธรรมบัญญัติได้เปลี่ยนให้ชัยชนะครั้งนี้เป็นผลงานของดาวิดซึ่งเป็นตัวละครที่มีชื่อเสียงมากกว่า[3][4]

วลีว่า "ดาวิดกับโกลิอัท" มีความหมายที่เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยหมายถึงสถานการณ์เป็นเบี้ยล่าง, การแข่งขันที่ผู้เข้าร่วมแข่งขันที่ตัวเล็กกว่าและอ่อนแอกว่าเผชิญหน้ากับคู่แข่งที่ตัวใหญ่กว่าและแข็งแกร่งมากกว่า[5]

เรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

ดาวิดยกศีรษะของโกลิอัทที่ถูกตัดขึ้นมา ภาพวาดโดยกุสตาฟว์ ดอเร (ค.ศ. 1866)

ใน 1 ซามูเอล 17 ซาอูลและทัพชาวอิสราเอลเผชิญหน้ากับชาวฟีลิสเตียในหุบเขาเอลาห์ โกลิอัทยอดทหารทัพชาวฟีลิสเตียออกมาท้าทายชาวอิสราเอลให้ส่งยอดทหารมาตัดสินผลด้วยการต่อสู้ตัวต่อตัว โดยโกลิอัทออกมาท้าทายวันละ 2 ครั้งเช้าและเย็น เป็นเวลา 40 วัน ซาอูลทรงกลัวโกลิอัทจึงไม่กล้าออกรบ ด้านดาวิดได้ตอบรับคำท้าของโกลิอัท ซาอูลทรงตกลงอย่างไม่เต็มพระทัยและพระราชทานชุดเกราะให้ แต่ดาวิดทูลปฏิเสธ โดยนำไปแต่ไม้เท้า สลิง และก้อนหินห้าก้อนจากลำธาร[6]

ดาวิดและโกลิอัทเข้าเผชิญหน้ากัน โกลิอัทสวมเกราะและถือหอกซัด ส่วนดาวิดมีเพียงไม้เท้าและสลิง "คนฟีลิสเตียคนนั้นก็แช่งด่าดาวิด โดยใช้นามพวกพระของตน" แต่ดาวิดตอบว่า:

"ในวันนี้พระยาห์เวห์จะทรงมอบท่านไว้ในมือข้า และข้าจะฆ่าท่านและตัดศีรษะของท่าน ในวันนี้ข้าจะให้ศพของกองทัพฟีลิสเตียแก่นกในอากาศและแก่สัตว์ป่า เพื่อทั้งโลกนี้จะทราบว่ามีพระเจ้าองค์หนึ่งในอิสราเอล และชุมนุมชนนี้ทั้งสิ้นจะทราบว่า พระยาห์เวห์ไม่ได้ทรงช่วยด้วยดาบหรือด้วยหอก เพราะว่าการรบครั้งนี้เป็นของพระยาห์เวห์ พระองค์จะทรงมอบพวกท่านไว้ในมือของพวกเรา"

ดาวิดเหวี่ยงหินจากสลิงไปโดนกลางหน้าผากของโกลิอัท โกลิอัทล้มลงกับพื้น ดาวิดจึงตัดศีรษะของเขา พวกชาวฟีลิสเตียต่างพากันหนีไปและชาวอิสราเอลก็ไล่ตามตี " ไกลไปจนถึงเมืองกัทและเมืองเอโครน" ดาวิดนำเครื่องอาวุธของโกลิอัทไว้ที่เต็นท์ของตนและนำศีรษะของโกลิอัทมายังเยรูซาเล็ม ซาอูลทรงส่งอับเนอร์ให้พาดาวิดมาเข้าเฝ้า ซาอูลตรัสถามว่าดาวิดเป็นบุตรผู้ใด ดาวิดทูลตอบว่า

"ข้าพระบาทเป็นบุตรของเจสซีชาวเบธเลเฮมผู้รับใช้ของฝ่าพระบาท"

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Nelson 2000, p. 519.
  2. Finkelstein & Silberman 2007, pp. 2, 57.
  3. Halpern 2003, p. 8.
  4. Finkelstein & Silberman 2007, p. 196.
  5. "David, and Goliath". Oxford Advanced American Dictionary. สืบค้นเมื่อ 11 February 2015. "used to describe a situation in which a small or weak person or organization tries to defeat another much larger or stronger opponent: The game looks like it will be a David and Goliath contest."
  6. 1 ซามูเอล 17:40

บรรณานุกรม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ โกลิอัท