อับเนอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อับเนอร์ (สวมเสื้อสีเขียว) พามีคาลแยกจากปัลทีเอล (คัมภีร์ไบเบิลฉบับมอร์แกน, ทศวรรษ 1240)

ในคัมภีร์ฮีบรู อับเนอร์ (อังกฤษ: Abner; ฮีบรู: אַבְנֵר ʾAḇnēr) เป็นลูกพี่ลูกน้องของกษัตริย์ซาอูลและเป็นแม่ทัพของทัพซาอูล[1] ชื่อของอับนามยังปรากฏในอีกรูปแบบว่า אבינר בן נר‎ "อาบีเนอร์บุตรเนอร์" โดยอาบีเนอร์ที่เป็นชื่อรูปแบบยาวกว่านั้นมีความหมายว่า "บิดาของเราคือเนอร์"[2]

เรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

อับเนอร์ถูกกล่าวถึงครั้งแรกในรัชสมัยของซาอูล[3] ว่าเป็นบุตรชายของเนอร์ผู้เป็นลุงของซาอูล อับเนอร์ยังเป็นแม่ทัพของทัพซาอูล อับเนอร์กลับมาในเรื่องราวอีกครั้งในฐานะแม่ทัพผู้นำดาวิดมาเข้าเฝ้าซาอูลหลังจากที่ดาวิดได้สังหารโกลิอัท อับเนอร์ไม่ถูกกล่าวถึงในเรื่องราวของยุทธการที่กิลโบอาซึ่งซาอูลสิ้นพระชนม์ในที่รบ อับเนอร์ยกให้อิชโบเชท (หรือเอชบาอัล) ราชโอรสองค์เล็กที่ยังรอดชีวิตเพียงพระองค์เดียวของซาอูลให้เป็นกษัตริย์ปกครองอิสราเอลที่มาหะนาอิม ทางตะวันออกของแม่น้ำจอร์แดน ในขณะที่ดาวิดขึ้นครองราชย์ที่เฮโบรนในฐานะกษัตริย์ซึ่งเป็นที่ยอมรับเฉพาะเผ่ายูดาห์ สงครามได้เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่ายอยู่ระยะหนึ่ง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1 ซามูเอล 14:50, 1 ซามูเอล 20:25
  2. "1 Samuel 14:50 Interlinear: and the name of the wife of Saul is Ahinoam, daughter of Ahimaaz; and the name of the head of his host is Abner son of Ner, uncle of Saul;". biblehub.com. สืบค้นเมื่อ 2018-04-04.
  3. 1 ซามูเอล 14:50, 17:55, 26:5
  4.  ประโยคหรือส่วนของบทความก่อนหน้านี้ ประกอบด้วยข้อความจากสิ่งพิมพ์ซึ่งปัจจุบันเป็นสาธารณสมบัติChisholm, Hugh, บ.ก. (1911). "Abner" . สารานุกรมบริตานิกา ค.ศ. 1911. Vol. 1 (11 ed.). สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์. p. 66.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]