ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ดาวเรือง"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Fixed typo
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว เพิ่มข้อความไม่เป็นวิกิขนาดใหญ่ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับไอโอเอส
Added links
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับไอโอเอส
บรรทัด 56: บรรทัด 56:
== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==
{{รายการอ้างอิง}}
{{รายการอ้างอิง}}

hd.co.th

== แหล่งข้อมูลอื่น ==
== แหล่งข้อมูลอื่น ==
* [http://www.marigoldasia.com/th/about.php รายละเอียด ดาวเรือง] จากเว็บ marigoldasia.com
* [http://www.marigoldasia.com/th/about.php รายละเอียด ดาวเรือง] จากเว็บ marigoldasia.com

รุ่นแก้ไขเมื่อ 05:07, 16 เมษายน 2564

ดาวเรือง
ไฟล์:Dawreug.jpg
ดอกดาวเรือง
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
หมวด: Magnoliophyta
ชั้น: Magnoliopsida
อันดับ: Asterales
วงศ์: Asteraceae
สกุล: Tagetes
สปีชีส์: T.  erecta
ชื่อทวินาม
Tagetes erecta
L.

ดาวเรือง (ชื่อวิทยาศาสตร์: Tagetes erecta L.) มีชื่อตามภาษาท้องถิ่นว่า คำปู้จู้ (ภาคเหนือ) นิยมปลูกตัดดอก เป็นดาวเรืองในกลุ่ม African หรือ American marigold เป็นพันธุ์ดอกใหญ่ พันธุ์ที่ใช้เป็นการค้าในประเทศไทยได้แก่พันธุ์ซอเวอริน (soverign) นอกจากนี้ยังมีสายพันธุ์ใหม่ ๆ ที่นำเข้ามาได้แก่ พันธุ์จาเมกาและอื่น ๆ อีกหลายพันธุ์ ซึ่งจะมีสีที่แตกต่างกันไปรวมทั้งขนาดและสี

ดาวเรืองขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดเป็นหลัก อาจใช้การปักชำได้ แต่ต้นที่ได้จะให้ดอกที่มีขนาดเล็กกว่า และสามารถขยายพันธุ์โดยวิธีอื่นได้อีกด้วยแต่ไม่นิยมทำกันเนื่องจากจะทำให้เกิดการกลายพันธุ์และลดคณภาพของดอกดาวเรือง ดาวเรืองนั้นสามารถเกิดได้ทุกภูมิภาค ซึ่งแต่ละภูมิภาคจะมีลักษณะทางกายภาพที่แตกต่างกันไป แต่ดอกดาวเรืองที่ไร้คุณภาพไม่สูงนักนั้นมักจะเกิดทีภาคใต้เนื่องจากผลของน้ำทะเลละเหยส่งผลกระทบต่อดินและดอกดาวเรืองให้เกิดความเค็ม ดอกดาวเรืองนั้นสามารถกลายพันธุ์ได้ง่ายมกกว่าดอกชนิดอื่นๆ

การใช้ประโยชน์

ดอกดาวเรืองใช้ร้อยพวงมาลัยชนิดต่าง ๆ เพื่อการบูชาพระและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ กลีบดอกดาวเรืองมีสารสีเหลืองที่เรียกว่าแซนโทฟิลล์สูง จึงมีการปลูกเพื่อเก็บดอกเพื่อเอาไปเป็นส่วนผสมของอาหารไก่ไข่เพื่อให้ไข่แดงมีสีแดงสวยทดแทนสารสังเคราะห์

ดาวเรืองสะสมสารหนูได้ 42% ในใบ[1] จึงมีประโยชน์ในการฟื้นฟูดินที่ปนเปื้อนสารหนู มีกลิ่นฉุนและสามารถไล่ยุงได้รวมถึงสามารถไล่ส่งมีชิวิตชนิดอื่นๆได้อีกด้วย

ดอกดาวเรืองที่ไม่มีคุณภาพก็สามรถนำมาทำเป็นซากพืชซากสัตว์ได้อีกด้วยซึ่งในลักษณะนี้จะมีประโยชน์มากกว่าการนำดอกดาวเรืองที่ไม่มีคุณภาพไปใช้ในการทำสิ่งอื่นๆ เพราะรูปลักษณ์นั้นจะดูไม่สวย อีกทั้งกลิ่น รวมถึงลักษณะทางกายภาพนั้นจะแย่กว่าดอกอื่น ซึ่งสมารถจำแนกได้จากลักษณะของดอก ซึ่งจะอ้วนอวบกว่าดอกอื่นๆจนเห็นได้ชัด มีการช้ำที่ดอก ดอกไม่หนา ไม่มีกลิ่น และ สีเหลืองไม่นวลตา

ดอกดาวเรืองมีสรรพคุณช่วยบำรุงสายตา โดยในทวีปยุโรปมีการนำดอกดาวเรืองมาสกัดเพื่อเอาสารสีเหลืองและลูทีนมาใช้ในการต้านอนุมูลอิสระและบำรุงสายตา ส่วนทวีปแอฟริกามีการใช้ดอกดาวเรืองมาช่วยแก้อาการปวดประจำเดือน สำหรับการรับประทานดอกดาวเรืองถือเป็นภูมิปัญญาเฉพาะที่มีในประเทศไทย ซึ่งการรับประทานจะรับประทานดอกดาวเรืองที่ตากแห้ง โดยนำมาชงดื่มในลักษณะของชา โดยใช้ปริมาณครั้งละประมาณ 1 หยิบมือ ส่วนการรับประทานดอกดาวเรืองตูมสดยังไม่พบว่ามีภูมิปัญญาที่ใดใช้ เพราะสิ่งที่เราต้องการจากดอกดาวเรืองคือสารสีเหลือง จึงไม่แนะนำให้รับประทานดอกดาวเรืองตูมสด เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยที่ชัดเจนว่าจะเป็นอันตรายหรือไม่

ในดอกดาวเรืองมีสารให้สีในกลุ่มแคโรทีนอยด์ คือ ลูทีน (Lutein) และซีแซนทีน (Zeaxanthin) ซึ่งเป็นสารที่พบมากในดอกดาวเรือง พริก โกจิเบอร์รี่ และไข่แดง โดยสารทั้ง 2 ชนิดมีฤทธิ์ดูดซับแสงสีน้ำเงินก่อนที่จะส่งผลเสียต่อดวงตา ซึ่งแสงสีน้ำเงินคือแสงที่ส่งผ่านมาจากหน้าจอโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ทีวี และไฟจากหลอดไฟต่างๆ ซึ่งเป็นต้นเหตุให้จอประสาทตาเสื่อม ที่ลดทอนการมองเห็น

น้ำมันหอมระเหยที่สกัดได้จากดอกดาวเรือง เมื่อนำไปผสมกับครีมทาผิวสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการกันแดดได้ และยังช่วยบรรเทาอาการผิดไหม้จากแสงแดดลงได้อีกด้วย นอกจากนี้ดอกดาวเรืองยังมีสารเอทานอล ที่ช่วยป้องกันผิวหนังเหี่ยวย่นและการเกิดริ้วรอย โดยมีงานวิจัยที่พบว่าสารเมทานอลที่สกัดจากดอกดาวเรืองอาจมีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ย่อยโปรตีนบางชนิดที่ทำให้ผิวหนังแห้งกร้าน เหี่ยวย่น และเกิดริ้วรอยได้ เช่น เอนไซม์ไฮยาลูโรนิเดส (Hyaluronidase) และเอนไซม์อีลาสเตส (Elastase)

มีงานวิจัยบางส่วนพบว่าสารสกัดจากดอกดาวเรืองสามารถช่วยรักษาปัญหาในช่องปากบางชนิดได้ สารสกัดแอลกอฮอล์จากพืชตระกูลดาวเรืองเจือจางกับน้ำ นำมาบ้วนปากเช้า-เย็น หรือก่อนนอน โดยทำก่อนแปรงฟันจะสามารถช่วยป้องกันฟันผุ ขจัดคราบแบคทีเรีย ลดอาการอักเสบที่มาจากโรคเหงือก และช่วยให้ฟันขาวขึ้นได้

จากผลงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ลงในวารสาร Experimental Biology ของประเทศอินเดีย ได้ระบุว่า ในดาวเรืองมีสารสกัดที่สามารถช่วยลดไซโตไคเนสอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบภายในร่างกายลงได้ ดังนั้น หากร่างกายมีการอักเสบหรือปวดบวม ก็สามารถบรรเทาอาการดังกล่าวได้ง่ายๆ ด้วยการดื่มชาจากดอกดาวเรืองนั่นเอง

ทางด้านวิทยาศาสตร์ได้ให้การพิสูจน์แล้วว่า สารสกัดจากดอกดาวเรืองนั้นมีสรรพคุณช่วยในการรักษาบาดแผลและยังช่วยสมานแผลให้หายไปโดยเร็วได้เป็นอย่างดี

นำมาปรุงเป็นอาการ ดอกดาวเรืองสามารถรับประทานได้ โดยใช้ดอกดาวเรืองที่ยังตูม นำมาลวกจิ้มทานคู่กับน้ำพริก หรือจะนำมาใส่ในเมนูยำต่างๆ ส่วนดอกบานก็นำมาปรุงแบบยำผสมเนื้อสัตว์ ราดน้ำยำแบบน้ำจิ้มไก่หรือน้ำจิ้มทอดมันนอกจากนี้ ยังสามารถนำไปผัดน้ำมัน ผัดรวมกับผักชนิดอื่นทานเป็นกับข้าว หรือนำมาชุบแป้งทอด ก็จะได้อาหารว่างที่มีประโยชน์และอร่อยไปอีกแบบ

ความเชื่อ

ในเรื่องของความเชื่อจึงมีความหมายอันเป็นมงคลซึ่งหมายถึงความมั่นคง โดยมักสื่อความหมายถึงครอบครัวใหม่ หรือทางด้านความรักด้วย แต่หากใช้ดอกดาวเรืองที่ไร้คุณภาพนั้นอาจส่งผลไม่ดีด้านความรัก

ดอกดาวเรืองในตำราโบราณบอกว่าเปรียบได้ดั่งผู้ชายที่มีโรคเกี่ยวกับทางสมอง หน้าตาดี แต่นิสัยดี น่าคบหา เป็นที่รักของเพื่อนๆละผู้ใหญ่ ส่วนผู้หญิง เปรียบเทียบกับหญิงมีลักษณะท้วม นิสัยหยิ่งจองผอง คิดว่าคนอื่นด้อยกว่าตน เอาตนเองเป็นใหญ่ คิดว่าตนเองสวย นิสัยร่าเริงแต่แอบแฝงด้วยความเลวร้าย ผู้ใดได้คบหาเป็นต้องเหตุภัยร้ายอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจให้เกิดสติฟั่นเฟืองและอาจทำให้ชายนั้นเสียเงินทอง ทรัพย์สิน หากนานไปชายผู้นั้นจะเสียชีวิต จากความอัปมงคลของเธอ ไม่ฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โกหกเก่ง มักชอบหลอกล่อ และ ใช้ประโยชน์จากผู้อื่น ชอบนินทาผู้อื่น หน้าตาไม่ค่อยดี ชอบการแต่งตัว เป็นที่รักของผู้ใหญ่ แต่เป็นที่รังเกียจของวัยเดียวกันและรุ่นที่อายุต่ำกว่า ในวัยสูงอายุจะมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ อาจสติฟันเฟือง หรือ เสียชีวิตก่อนวัยอันควร หากเอลักษณะดังกล่าวควรหลีกเลี่ยงและหนีให้ห่างก่อนที่จะเป็นตามตำราดังกล่าวข้างต้น (เป็นเพียความเชื่อของตำราโบราณของดอกดาวเรืองเท่านั้นเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณ)

การฝันเห็น ดอกดาวเรือง ทำนายฝันว่าดอกดาวเรือง จะหมดเคราะห์หรือหายเจ็บไข้ แต่จะต้องเสียเงินเสียทองด้วย เป็นทุกข์ลาภ เลขทำนายฝัน เลขเด็ดทำนายฝัน ทำนายฝันชุดนี้ได้เลขเด็ดทำนายฝันเลข9, 3, 93, 39, 933 ถ้าถูกหวย หรือถูกสลากกินแบ่งรัฐบาล เมื่อได้ เลขเด็ดแล้ว ก็อย่าลืมไปทำบุญด้วยการให้ทานอะไรก็ได้ เช่น ซื้อสัตว์ที่ตลาดไปปล่อย ถวายสังฆทานอุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร ผู้ล่วงลับไป แล้ว ให้เงินแก่คนยากไร้ ตามกำลังทรัพย์ที่พอดี (เป็นเพียความเชื่อของตำราโบราณของดอกดาวเรืองเท่านั้นเท่านั้น โปรดใช้วิจารณญาณ)

หากชอบดอกดาวเรือง หมายความว่า คุณเป็นคนร่าเริงแจ่มใส อาจจะมีซุ่มซ่ามบ้างเป็นบางครั้ง คุณมีปากเป็นเอกพูดเก่ง สื่อสารได้ดีจนบางคนอาจไม่เชื่อว่าคุณนั้นไม่ค่อยมั่นใจในตัวเองสาเหตุนั่นอาจเป็นเพราะคุณมีความกลัวความผิดพลาด และกลัวที่จะถูกมองว่า เป็นคนไม่เอาไหน นั่นก็เพราะความแคร์คนรอบข้างมากๆ ของคุณนั่นเอง

อ้างอิง

  1. Chintakovid, W., Visoottiviseth, P., Khokiattiwong, S., and Lauengsuchenkul, S. (2008). Potential of the hybrid marigolds for arsenic phytoremediation and income generation of remediators in Ron Phibon district, Thailand. Chemosphere, 70, 1522 - 1537

hd.co.th

แหล่งข้อมูลอื่น