เกาะมะพร้าว (จังหวัดภูเก็ต)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เกาะมะพร้าว
ภูมิศาสตร์
ที่ตั้งช่องแคบมะละกา
การปกครอง
จังหวัดภูเก็ต
อำเภอเมืองภูเก็ต
ตำบลเกาะแก้ว
ข้อมูลอื่น ๆ
เขตเวลา

เกาะมะพร้าว เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ในตำบลเกาะแก้ว อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต มีพื้นที่ราว 2,620 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นสวนมะพร้าวจึงชื่อว่า "เกาะมะพร้าว" ชาวบ้านบนเกาะส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม

ชาวบ้านบนเกาะประกอบอาชีพทำการประมง สวนยาง และสวนมะพร้าวมาหลายชั่วอายุคน[1] มีสัตว์ทะเลอาศัยอยู่มากมายตามชายหาด มีปูม้า หอยลาย หอยแครง ปลานานาชนิด หอยแมลงภู่ชนิดต่าง ๆ และปูเสฉวนเป็นต้น บนเกาะมีท่าเรือ 2 แห่ง คือ ท่าเรือหน้าหาด อยู่ฝั่งตะวันตกของเกาะเป็นท่าเรือสำหรับนักท่องเที่ยวจากภูเก็ต และอีกแห่งคือ ท่าเรือหน้าบ้าน ตั้งอยู่ทางทิศเหนือ เป็นท่าเรือขนส่งสินค้าของชาวประมง

เกาะมะพร้าวยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว มีบังกะโล โรงแรม ศูนย์บริการอาหารต่าง ๆ[2] มีทั้งแพเลี้ยงหอยมุก แพร้านอาหาร ป่าโกงกาง ผาหินเล็กๆ รวมถึงต้นไทรอายุกว่า 100 ปี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกาะมะพร้าว เกาะสวย ภูเก็ต เงียบสงบ ใกล้เมือง แต่มีสเน่ห์สุดๆ".
  2. "เกาะมะพร้าว เงียบสงบสะดวกสบายใกล้ภูเก็ต ทางเลือกหนีรถติด ความวุ่นวาย และคนแปลกหน้า". ข่าวภูเก็ต.
  3. "เกาะมะพร้าว เป็นอีก 1 แห่ง ท่องเที่ยวชุมชนภายใต้โครงการยกระดับมาตรฐานบริการอาหารถิ่นเพื่อส่งเสริมให้ภูมิภาคอันดามันเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลก ภายใต้สโลแกน "เจ้าถิ่นพาเช็คอิน" ชูกุ้งมังกรและสับปะรดภูเก็ต ผลิตภัณฑ์เกษตรประจำถิ่นให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว". สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-11-08. สืบค้นเมื่อ 2022-11-08.