ผลต่างระหว่างรุ่นของ "นิชคุณ หรเวชกุล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
JMKTIN (คุย | ส่วนร่วม)
DNUNY (คุย | ส่วนร่วม)
ชื่อผิด
ป้ายระบุ: การแก้ไขแบบเห็นภาพ แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 2: บรรทัด 2:
{{กล่องข้อมูล นักดนตรี
{{กล่องข้อมูล นักดนตรี
| ชื่อ = นิชคุณ หรเวชกุล
| ชื่อ = นิชคุณ หรเวชกุล
| color =
| color =ม่วง
| ประเภท = นักร้อง
| ประเภท = นักร้อง
| ภาพ = 2PM Nichkhun Buck Horvejkul.jpg
| ภาพ = 2PM Nichkhun Buck Horvejkul.jpg
บรรทัด 9: บรรทัด 9:
| ภาพแนวนอน =
| ภาพแนวนอน =
| ชื่อจริง = นิชคุณ หรเวชกุล
| ชื่อจริง = นิชคุณ หรเวชกุล
| ชื่อเล่น = คุณ
| ชื่อเล่น = คุด
| วันเกิด = {{วันเกิด-อายุ|2531|6|24}}
| วันเกิด = {{วันเกิด-อายุ|2531|6|24}}
| วันที่เสียชีวิต =
| วันที่เสียชีวิต =

รุ่นแก้ไขเมื่อ 18:23, 30 ตุลาคม 2562

นิชคุณ หรเวชกุล
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดนิชคุณ หรเวชกุล
เกิด24 มิถุนายน พ.ศ. 2531 (35 ปี)
ที่เกิดมลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
อาชีพนักแสดง นักร้อง นายแบบ พิธีกร
ช่วงปี2551−ปัจจุบัน
ค่ายเพลงเจวายพีเอ็นเตอร์เทนเมนท์

นิชคุณ หรเวชกุล ชื่อเล่น คุณ นักร้องชาวไทย-อเมริกัน เป็นหนึ่งในสมาชิกในหกคน ของวงดนตรีเกาหลีใต้ "ทูพีเอ็ม" สังกัดเจวายพีเอ็นเตอร์เทนเมนท์ นอกจากนั้น ยังเป็นพิธีกรในหลายรายการโทรทัศน์ของเกาหลี

ประวัติ

นิชคุณเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2531 ที่เมืองแรนโค คูคามอนกา (Rancho Cucamonga) รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ในครอบครัวไทยและนับถือศาสนาพุทธ บิดาเป็นชาวไทยชื่อ ธีรเกียรติ หรเวชกุล และมารดาเป็นชาวไทยชื่อ เย็นจิต หรเวชกุล นิชคุณเป็นลูกคนที่ 2 จาก 4 คนในครอบครัว มีพี่ชาย 1 คน คือ ณิชฌาน หรเวชกุล ชื่อเล่น ฌาน จบการศึกษาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ ที่ University of California riverside[1] และมีน้องสาวอีก 2 คน คือ[2]นิธิกานต์ ญาณิน หรเวชกุล ชื่อเล่น ญาณิน จบการศึกษาแล้วจาก คณะมัณฑนศิลป์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ ณัฐจารี หรเวชกุล ชื่อเล่น เชอรีน ผู้เข้าประกวดในรายการเดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 9 ซึ่งกำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

เมื่ออายุได้ 1 ปี ครึ่ง นิชคุณย้ายกลับมาประเทศไทยพร้อมครอบครัว[3] โดยในช่วงแรกนิชคุณพักอาศัยอยู่ที่บ้านในซอยจรัญสนิทวงศ์ 37 และศึกษาระดับชั้นอนุบาลถึงประถมศึกษาปีที่ 4 ณ โรงเรียนเทพกาญจนา ซึ่งตั้งอยู่ย่านพรานนก ในระหว่างที่ศึกษาอยู่นั้นนิชคุณได้รับรางวัลนักเรียนสุขภาพฟันดีเสมอมา ในช่วงที่ศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นิชคุณและครอบครัวย้ายไปพักอยู่ที่บ้านย่านถนนพุทธมณฑลสาย 3[4] นิชคุณจึงต้องย้ายไปศึกษา ณ โรงเรียนแห่งใหม่ คือ โรงเรียนตั้งพิรุฬห์ธรรม จนสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษา หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ณ โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สตรีวิทยา พุทธมณฑล หลังจากสำเร็จชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น นิชคุณย้ายไปศึกษาที่ประเทศนิวซีแลนด์ ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งซึ่งดำเนินการสอนแบบคาทอลิก และมีอายุเก่าแก่กว่า 150 ปี โดยในช่วงแรก นิชคุณพักอาศัยอยู่กับพี่ชายซึ่งศึกษาอยู่ใน นิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน แต่ภายหลังพี่ชายย้ายไปศึกษาต่อใน สหรัฐอเมริกา เป็นเหตุให้นิชคุณรู้สึกเหงา คิดถึงบ้านเป็นอย่างมาก และโทรติดต่อกับครอบครัวในประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง แต่ในที่สุดก็สามารถปรับตัวกับการอยู่เพียงลำพังคนเดียวได้

ในขณะที่นิชคุณอายุได้ 12 ปี และสำเร็จการศึกษาหลักสูตรภาษาอังกฤษโดยใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปีครึ่ง ในประเทศนิวซีแลนด์ ป้าของนิชคุณซึ่งมีถิ่นพำนักอยู่ในสหรัฐอเมริกาแจ้งให้ครอบครัวของนิชคุณทราบว่ามีห้องพักว่างและหากนิชคุณต้องการที่จะย้ายมาศึกษาที่สหรัฐอเมริกา ก็สามารถมาพักอาศัยอยู่ด้วยได้ นิชคุณจึงตัดสินใจย้ายมาศึกษาต่อที่สหรัฐอเมริกา ในเมืองเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในรัฐ แคลิฟอร์เนีย โดยเริ่มศึกษาในระดับ (เกรด) 9 ในช่วงแรกของการศึกษา ผลการศึกษาของนิชคุณ (คะแนนเฉลี่ย) อยู่ที่ประมาณ 3.8-3.9 แต่ในภายหลัง คะแนนเฉลี่ยลดลงเหลือ 3.7 เนื่องจากทุ่มเทเวลาให้กับการเรียนน้อยลงแต่ให้กับเพื่อนๆ มากขึ้น เมื่อศึกษาไปได้ระยะหนึ่ง นิชคุณย้ายไปศึกษาต่อ ณ โรงเรียนมัธยม Los Osos ในลอสแอนเจลิส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เพิ่งเปิดใหม่ ตั้งอยู่ใกล้บ้านพัก พี่ชายของนิชคุณต้องการให้นิชคุณย้ายมาศึกษาในโรงเรียนแห่งใหม่นี้ เนื่องจากเห็นว่าโรงเรียนเก่ามีสภาพแวดล้อมไม่ค่อยดีนักและไม่ปลอดภัย ในขณะที่โรงเรียนแห่งใหม่มีขนาดใหญ่กว่า และสภาพแวดล้อมดีกว่า แม้ว่านิชคุณจะค่อนข้างอิดออดเนื่องจากความคุ้นเคยกับโรงเรียนเก่าและเพื่อนๆ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจย้ายโรงเรียน ภายหลังจากที่ปรับตัวเข้าการเรียนในโรงเรียนแห่งใหม่และรู้จักเพื่อนมากขึ้น ผลการเรียนของนิขคุณต่ำลงเล็กน้อย คะแนนเฉลี่ยลดลงเหลือ 3.4 อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ศึกษาระดับมัธยมใน สหรัฐอเมริกา นิชคุณเป็นที่รู้จักของบรรดานักเรียนในโรงเรียน และเป็นแบบอย่างในด้านการแต่งตัว มีนักเรียนจำนวนมากที่แต่งตัวเลียนแบบนิชคุณ[4] นิชคุณสามารถเล่นเปียโน กีตาร์[ต้องการอ้างอิง] และพูดได้ 5 ภาษาคือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาเกาหลี ภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน[ต้องการอ้างอิง]

ประวัติครอบครัว

การทำงาน

เข้าสังกัดเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์

ในปี พ.ศ. 2548 ขณะที่ศึกษาที่สหรัฐอเมริกา เพื่อนชาวเกาหลีชวนไปเที่ยวงานเทศกาลดนตรีเกาหลี (Korean Music Festival) ในเมืองลอสแอนเจลิส ซึ่งในวันนั้นบริษัทเจวายพี ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนในฮอลลีวูดกำลังหาคนมาออดิชั่นอยู่ จึงมีคนเข้ามาชักชวน และยังมีบริษัทพีเจ ซึ่งเป็นบริษัททำเพลงเช่นกันก็เข้ามาชวนเช่นกัน ในระหว่างที่ทั้งสองฝั่งคุยกันว่าใครมาก่อนมาหลัง นิชคุณก็เดินออกมา แต่ก็ให้เบอร์โทรศัพท์กับทั้ง 2 ซึ่งในวันรุ่งขึ้นบริษัทพีเจโทรมาก่อน แต่นิชคุณบอกไปว่ายังไม่สนใจ ในวันเดียวกันบริษัทเจวายพีก็โทรมา บอกว่าเป็นบริษัทที่เรนสังกัดอยู่ จึงสนใจขึ้นมาหน่อย ตื๊ออยู่นานจึงตกลงจะไปออดิชั่นให้ โดยนัดกันเจอที่ร้านสตาร์บัคส์ ซึ่งมีการตั้งกล้องหน้าร้าน นิชคุณร้องเพลง "All Or Nothing" ของวงโอทาวน์ จากนั้นก็เต้น จนคนในร้านมองกันทั้งร้าน หลังจากนั้นผ่านไป 2 อาทิตย์ก็โทรกลับมา โดยบริษัทชวนมาอยู่เกาหลี โดยจะจัดการเรื่องทุกอย่างให้ ถือเป็นเด็กไทยคนแรกและคนเดียวที่ผ่านการออดิชั่น และเป็นเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่สามารถทำการออดิชั่นผ่านจากผู้เข้าออดิชั่นทั้งหมด 11 ประเทศทั่วโลก

ปี 2549 นิชคุณได้เป็นนักแสดงหน้าใหม่ในสังกัดของ เจวายพี เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งในขณะนั้นมีนักร้องนักแสดงดังอย่าง เรน อยู่ในสังกัดนี้ด้วย ซึ่งเซ็นสัญญาเป็นระยะเวลา 8 ปี[5] โดยได้เปิดตัวงานแรกจากสังกัดเจวายพี กับการรับหน้าที่เป็นพิธีกรให้กับรายการ Super Star Survival ที่จัดขึ้นที่ประเทศไทย เป็นรายการเรียลลิตี้หลังจากนั้นบินไปเกาหลี ดูการทำงานของบริษัท ดูการฝึกซ้อม เป็นเวลา 1 อาทิตย์ แล้วกลับเมืองไทยอีก 2 อาทิตย์ ถ่ายทำรายการที่สยามสแควร์ เริ่มมีคนมาขอถ่ายรูป เริ่มมีนักข่าว หนังสือแนวเกาหลีขอสัมภาษณ์ ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น จึงกลับไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา แต่เกิดปัญหาเรื่องส่งหนังสือลาไม่ถึง ทำให้ถูกปรับตก ไม่ได้จบแบบเต็มตัวแต่จบแบบ Diploma[4]

สมาชิกวงทูพีเอ็ม

นิชคุณ กับเพื่อน ๆ วงทูพีเอ็ม ที่ลานสยามดิสคัฟเวอร์รี

นิชคุณเข้าฝึกที่หอพักฝึกของบริษัทเจวายพี ที่มีการเรียน การเต้น การแสดงและเรียนภาษาเกาหลี โดยเรียนตั้งแต่ 11 โมงถึง 3 ทุ่ม โดยทุกเดือนจะมีการทดสอบวัดความสามารถ มีอาร์ตทิสเทรนนิงเป็นผู้รายงานพัฒนาการของเด็กที่ฝึกหัด และยังดูเรื่องมนุษยสัมพันธ์ หอฝึกมีกฎห้าม อย่างห้ามกินเหล้า ห้ามมีแฟน ใครฝ่าฝืนโดนไล่ออก มีคนอยู่ร่วมโครงการเดียวกับนิชคุณ 5 คน ส่วนด้านการเรียนต่อระดับอุดมศึกษานิชคุณ พักการเรียนไว้ก่อนเนื่องจากความยุ่งยากในการเรียนที่เกาหลี แต่ก็ฝันว่าอยากจะเรียนต่อด้านการทำอาหาร[6]

ในช่วงกลางปี พ.ศ. 2550 เจวายพีประกาศพวกเขาจะมีวงบอยแบนด์ ที่ประกอบด้วยสมาชิกประมาณ 11,12 หรือ 13 คน แต่ต่อมากลางเดือนสิงหาคม ประกาศรายชื่อสมาชิก 12 คน โดยมีนิชคุณอยู่ในกลุ่มนั้น โดยเป็นกลุ่มเดียวกับที่อยู่ในรายการเรียลลิตี้ ของพวกเขาที่ชื่อ Hot Blood Guys หรือชื่อไทย "ปฏิบัติการหนุ่มล่าฝัน" ออกอากาศทางช่องเอ็มเน็ต[7] ต่อมามีซิงเกิ้ลแรกออกอากาศทางเอ็ม! เคาน์ดาวน์ เมื่อ 4 กันยายน พ.ศ. 2551 กับซิงเกิ้ลที่ชื่อ "Hottest Time of the Day" ที่มีเพลงอย่าง "10 out of 10" ภายใต้วงทูพีเอ็ม ส่วนสมาชิกที่เหลือคือวงทูเอเอ็ม ซึ่งทั้งหมดรวมกันภายใต้ชื่อ วันเดย์

ผลงานทางด้านพิธีกร เมื่อปี 2007 นิชคุณเป็นพิธีกรรายการ J's Studio ซึ่งคุณได้เป็นพิธีกรร่วมกับแทกยอนจากเกาหลี แต่ออกอากาศได้ 2 ตอน รายการก็ถูกยกเลิกไป[8] นิชคุณเป็นพิธีกรร่วมกับนักร้อง-นักแสดง และพิธีกรชื่อดังของเกาหลี คือ คัง โฮดง, ยูนจองชิน, คิมแจดง, ชอนจิน, เอ็มซี มง และซออินยอง ในรายการ Ya Shim Man Man 2 ซึ่งเริ่มออกอากาศเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2551 ออกอากาศทั้งหมด 15 ตอน ก็ต้องขอถอนตัวออกเนื่องด้วยภาษาที่ยังไม่แข็งแรง แต่นิชคุณยังเป็นแขกรับเชิญประจำของรายการวาไรตี้ที่ชื่อ Star King

เดือนเมษายน 2552 นิชคุณเดินทางกลับมาประเทศไทย เพื่อเข้ารับการคัดเลือกทหาร ที่วัดโกมุทพุทธรังษี ถนนพุทธมณฑลสาย 3 กรุงเทพฯ แต่เนื่องจากในพื้นที่นี้มีผู้สมัครเป็นทหารครบตามจำนวนแล้ว จึงไม่ต้องเข้ารับ การจับใบดำใบแดง (จับได้ใบแดง ในการสาธิต) [9] ต่อมาในเดือนเดียวกันเมื่อวันที่ 16 เมษายน พวกเขาปล่อยซิงเกิ้ลที่สองคือ "2:00PM Time for change" และหลังจากนั้นวันที่ 23 เมษายน ได้แสดงโชว์โชว์คัมแบ็คในเวทีเอ็มเน็ตเอ็มเคานต์ดาวน์ กับเพลง "Again & Again"[10]

หลังจากนั้นนิชคุณ กลับมาประเทศไทยอีกครั้งในเดือนมิถุนายน 2552 เพื่อเป็นแขกรับเชิญในคอนเสิร์ต "Mai-Tina Beauty On The Beat Concert" ในวันที่ 3 กรกฎาคม 2552 นิชคุณและวงทูพีเอ็มเข้าพบนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร่วมรณรงค์โครงการฉันรักประเทศไทย[11] ต่อมา 4 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา[12] อีก 2 วันถัดมาแสดงโชว์เคสที่ลานหน้าสยามพารากอน

เดือนพฤศจิกายน 2552 วงทูพีเอ็มออกผลงานอัลบั้มใหม่กับสมาชิก 6 คนในผลงานชุด 1:59PM มีเพลงเปิดตัวคือ "Heartbeat" หลังจากนั้นไม่นานวงทูพีเอ็มยังได้รับรางวัล 2 รางวัลใหญ่จากรางวัลเอ็มเนตเอเชียนมิวสิกอวอร์ดส ในสาขาศิลปินแห่งปีและรางวัลกลุ่มชาย[13]

ขณะนี้อยู่ในช่วงพักงานทบทวนสัญญาจากทางค่ายชั่วคราวก่อนคัมแบ็ค

ภาพลักษณ์

พรีเซนเตอร์โครงการ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเลือกนิชคุณเป็นพรีเซนเตอร์ของโครงการคัมทูไทยแลนด์ "เลตส์เทกอะเบรก" เพื่อรุกตลาดนักท่องเที่ยวเกาหลีใต้ โดยเหตุผลที่เลือกนิชคุณเพราะเป็นคนไทยที่สร้างชื่อเสียง เป็นนักร้องในวงทูพีเอ็มที่เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นเกาหลีและอยู่ในวัยเดียวกับกลุ่มเป้าหมายของโครงการนี้ เนื้อหาของภาพยนตร์โฆษณา มีเรื่องราวเกี่ยวกับนิชคุณที่สนุกกับกิจกรรมต่าง ๆ ในประเทศไทย เช่น ตีกอล์ฟ มวยไทย เทศกาลประเพณีต่างๆ เพื่อสื่อให้เห็นว่าเมืองไทยมีธรรมชาติที่สวยงาม มีกิจกรรมหลากหลายและมีศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ นอกจากนั้นยังเปิดเว็บไซต์ www.nichkhunbreak.com เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ เผยแพร่ข้อมูลและยังเป็นเว็บแฟนคลับของนิชคุณ เว็บไซต์บันเทิงยอดนิยม และมีการจัดทำคู่มือแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในเมืองไทย[14]

การจัดอันดับและรางวัลด้านภาพลักษณ์

ส่วนในเรื่องการจัดอันดับต่าง ๆ นิชคุณ อยู่ในอันดับที่ 17 จากการจัดอันดับ 100 ไอดอล ของคนเกาหลี ประจำปี 2009 ของเว็บไซต์วงการบันเทิงเอ็มเน็ตส์[15] ในการจัดอันดับหนุ่มน่ารักของเกาหลี นิชคุณติดอยู่ในรายชื่อจากการสำรวจนี้ที่อันดับที่ 9[16] ได้อันดับที่ 6 จากการจัด 10 อันดับ นักร้องที่มีดวงตาเป็นเสน่ห์[17]อันดับที่ 3 จากการจัด 10 อันดับ นักร้องผู้ใสซื่อ[18]

นิชคุณยังถูกจัดให้อยู่อันดับที่ 2 ในการจัดอันดับศิลปินฝ่ายชายที่ผู้หญิงเกาหลีอยากแต่งงานด้วย[19] โดยหลังจากที่ได้ปล่อยซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุดที่ชื่อ Niga Mibda ออกไป นิชคุณได้กระแสตอบรับที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน และนิชคุณได้ถูกจัดอันดับหนุ่มน่ารักของเกาหลีอีกรอบ จากอันดับที่ 9 เป็นอันดับที่ 8 จากการจัดอันดับ 100 ไอดอลของคนเกาหลี

ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในลำดับที่ 7 ในสุดยอดหนุ่มหน้าสวยประจำปี 2009 หรือ Mnet Super 100 Flower Boys! (2009) ที่จัดขึ้นโดยสถานีโทรทัศน์ Mnet[20] อยู่ในลำดับที่ 16 จากการจัดอันดับ Mnet Super 100 Endorphins Star หรือ "ดาราสร้างความสุข" ดาราอารมณ์ดีที่เห็นกี่ทีก็มีความสุข [21] จากผลสำรวจของ Bugs กับหัวข้อ 'ศิลปินที่คุณอยากไปเที่ยวพักผ่อนในฤดูร้อนมากที่สุดคือใคร?' จากผู้ร่วมตอบคำถามในโพลกว่า 4,130 คน นิชคุณติดอยู่อันดับ 3[22]

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2552 นิชคุณได้ลำดับที่ 1 จากการจัดอันดับในหัวข้อ "ริมฝีปากของสตาร์ที่อยากขโมย" (Mnet Super 100 Star's Lips that Everyone Wants To Steal) ของรายการ Wide News Super 100 [23]

นอกจากนั้นยังได้รางวัล MR.Beauty จากการประกาศผลรางวัล MNET 20's Choice 2009[ต้องการอ้างอิง]

วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553 รายการ 'Section TV Entertainment' ทางสถานีโทรทัศน์ MBC จัดลำดับดาราชาวต่างชาติที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ซึ่งนิชคุณได้ลำดับที่ 2[24]

รางวัลที่ได้รับการเสนอชื่อ

ปี วัน/เดือน รายการ (สถาบัน) ที่มอบรางวัล ชื่อ รางวัล อันดับ ที่ หมาย เหตุ
2551 (2008) n/a Mnet 100 ไอดอลหนุ่มที่สาวๆอยากใช้เวลาอยู่ด้วยในช่วงพักร้อน 11 -
2552 (2009) n/a Mnet 100 ไอดอล ของคนเกาหลี ประจำปี 2009 17 -
ก.พ. n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 9 -
n/a n/a 10 อันดับ นักร้องที่มีดวงตาเป็นเสน่ห์ 6 -
n/a n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 17 -
n/a n/a 10 อันดับ นักร้องผู้ใสซื่อ 3 -
n/a n/a ศิลปินฝ่ายชายที่ผู้หญิงเกาหลีอยากแต่งงานด้วย 2 -
n/a n/a หนุ่มหน้าตาน่ารักของเกาหลี 8 -
n/a Mnet Mnet Super 100 Flower Boys! (2009) สุดยอดหนุ่มหน้าสวยประจำปี 2009 7 -
n/a Mnet Mnet Super 100 Endorphins Star หรือ ดาราสร้างความสุข 16 -
n/a Bugs ศิลปินที่คุณอยากไปเที่ยวพักผ่อนในฤดูร้อนมากที่สุดคือใคร? 3 กลุ่มตัวอย่าง 4,130 คน
4 ก.ค. รายการ Wide News Super 100 ริมฝีปากของศิลปินที่อยากขโมย (Mnet Super 100 Star's Lips that Everyone Wants To Steal) 17 -
n/a Mnet MNET 20's Choice 2009 MR.Beauty -
ธ.ค. ช่อง ENT 10 อันดับ Idol ของ เกาหลี 1 [25]
2553 (2010) 20 มี.ค. เว็บไซต์ Monkey3 ไอดอลผันเปลี่ยนมาเป็นนักแสดง 3 [26]
26 มี.ค. รายการ Section TV Entertainment ดาราชาวต่างชาติที่กำลังได้รับความนิยมทั้งในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ 2 ทางสถานีโทรทัศน์ MBC
30 มี.ค. เว็บไซต์ Monkey3 ไอดอลที่คุณอยากให้ เป็นครูสอนภาษาอังกฤษของคุณ 5 [27]
1 เม.ย. Bugs ศิลปินคนไหนที่หลอกง่ายที่สุด 2 [28]
10 เม.ย. n/a ไอดอลหนุ่มหน้าอ่อนสุดล่ำในเกาหลี 2 [29]
22 เม.ย. Forbes Korea ไอดอลที่ทำงานหนักที่สุดในปี 2009 4 [30]
มิ.ย. tvcf 10 อันดับ นาย/นางแบบโฆษณา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวันนี้ 4 [31]
10 มิ.ย. เว็บไซต์ Monkey3 ดาราที่น่าถูกจูบปากมากที่สุด 2 [32] อันดับ 1 คิมฮย็อนจุง (54%). อันดับ 2 นิชคุณ (19%)
มิ.ย. ภาพยนตร์สยองขวัญเรื่อง ‘Women College Dormitory’ ไอดอลชายที่สาวๆมหาวิทยาลัยอยากจะเชิญไปงานปาร์ตี้ที่หอพักของพวกเธอมากที่สุด 1 [33]
มิ.ย. Max Movie นักร้องไอดอลชายหญิงที่อยากจะไปชมฟุตบอลโลกด้วยกัน 1 [34] ฝ่ายชาย 1.นิชคุณ (44.7%) 2. คิมฮย็อนจุง (21.7%) ฝ่ายหญิง 1.แทยอน (40%) 2 ซานดาร่า พัค (23.5%)
ก.ค. IBTimes ดารานักร้องชายหญิงที่คนวัยทำงานอยากไปเที่ยวพักร้อนด้วยมากที่สุด 1 [35] ฝ่ายชาย 1.นิชคุณ (10.5%) 2. เรน (9.6%) ฝ่ายหญิง 1.ฮโยรี (6.5%) 2 ชินเซคยอง (4.5%)
ก.ค. tvcf 10 อันดับ นาย/นางแบบโฆษณา ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในวันนี้ 2 [36] ขึ้นมาจากอันดับ 4 เมื่อเดือน มิ.ย.
2554 (2011) มี.ค. Y-Star 50 อันดับดาราชายเกาหลีที่หล่อที่สุด 8 -
พ.ค. เว็บไซต์ Sohu ของเกาหลี ศิลปินหนุ่มหล่อที่สุดของเกาหลีปี 2011 13 คนโหวต 5,000 คน
2556 (2013) n/a MBC Every1 'Star Photo Idol Visual' 30 อันดับคนดังเกาหลี ที่ดูดีที่สุด 1 จัดอันดับโดยผู้อำนวยการสถาบันเสริมความงาม ทีมงาน ผู้เชี่ยวชาญ และผู้ชม

ผลงาน

ภาพยนตร์/ละครซีรีส์

ปี เรื่อง บทบาท
2555 รัก 7 ปี ดี 7 หน (ตอน 42.195) เขา
ชมรมรัก คลับมหาสนุก เดอะมูวี่
2556 One And A Half Summer Zhang Hao
Kindaichi Shounen no Jikenbo Mataichi
2557 Five Eagle Brothers ตำรวจ
2558 ฉลุย แตะขอบฟ้า นิชคุณ
2561 น้อง.พี่.ที่รัก โมจิ

วารตี้โชว์ /ละคร

ปี รายการ สถานีโทรทัศน์ บทบาท หมายเหตุ
2551 Hot Blood Men Mnet ตัวเอง ก่อนวันเปิดตัว
Idol Army Season 3 MBC ตัวเอง
2551-2555 Star King SBS ตัวเอง
2551 Yashimanman Season 2 SBS ตัวเอง
2552 2PM Wild Bunny Mnet ตัวเอง
2553 We Got Married MBC ตัวเอง ตอนล่าสุดออกอากาศ September 17, 2011,
Running Man SBS ตัวเอง ปรากฏตัวใน Ep 4-5, 19, 40, 50-51, 104, 195, 248, 256, 306 ในสถานะแขกรับเชิญ
All My Love MBC Fake OkYup
More Charming By The Day SBS นิชคุณ Ep 76
2554 Dream High KBS Cameo ตอนที่ 8
Welcome To The Show SBS นิชคุณ
2PM Show SBS ตัวเอง
2556 A Song For You From 2PM KBS ตัวเอง
2557 One and a Half Summer Dragon TV จาง ห้าว
2558 รับแซ่บ my boss True4U เปี๊ยก
2562 ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง ช่อง 3 คยองซอก (รับเชิญ)

อัลบั้ม

  • 2008 มินิอัลบั้มแรกกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Hottest Time of the Day"
  • 2009 มินิอัลบั้มที่สองกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "2:00 PM Time for change"
  • 2009 อัลบั้มแรกกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "1:59PM"
  • 2010 มินิอัลบั้มที่สามกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Don't Stop Can't Stop"
  • 2010 มินิอัลบั้มที่สี่กับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Still 2:00pm"
  • 2011 อัลบั้มที่สองกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Hands Up"
  • 2013 อัลบั้มที่สามกับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "GROWN"
  • 2014 อัลบั้มที่สี่กับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบั้ม "Go Crazy "
  • 2015 อัลบัมที่ห้ากับบอยแบนด์วง 2PM ชื่ออัลบัม "NO.5"
  • 2018 อัลบั้มเดี่ยวของพี่คุณ ชื่ออัลบัม "ME" =]

คอนเสิร์ต

  • มิถุนายน 2552 MAI-TINA BEAUTY ON THE BEAT CONCERT ณ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี [37]
  • 4 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา[38]
  • 5 กรกฎาคม 2552 วงทูพีเอ็มแสดงในงานป็อปมิวสิกอวอร์ดส 2009 ที่พัทยา
  • 8 เมษายน 2556 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 11 ตุลาคม 2557 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 20 มีนาคม 2559 วงทูพีเอ็มแสดงในอิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ที่ กรุงเทพฯ
  • 27 กรกฎาคม 2562 NICHKHUN SOLO CONCERT HOME IN BANGKOK

มิวสิกวิดีโอ

  • เพลง Touch ของ Wilber Pan
  • เพลง เจ็บและชินไปเอง ของ อีทีซี (ETC.)
  • เพลง 이별이온다 (Farewell Is Coming) ของ 8eight
  • เพลง Your Wedding (결혼식) ของ JUN.K

อ้างอิง

  1. กรี๊ด...ชมโฉม 'พี่ชายนิชคุณ' หล่อไม่แพ้น้องเลยค่า igossipy.com
  2. Profile khunstar.com
  3. ONSIRI PRAVATTIYAGUL, RIDING THE KOREAN WAVE Bangkokpost Published: 15/07/2009
  4. 4.0 4.1 4.2 สหัสวรรษ ใฝ่เจริญ, "Exclusive Interview With Rising Star", นิตยสารสุดสัปดาห์ เดือนกรกฎาคม ปี 2550
  5. คุณ-'นิชคุณ หรเวชกุล' เรียกเขาว่า เรน 2
  6. คลิปสัมภาษณ์รายการไนน์เอนเตอร์เทน youtube.com
  7. กว่าจะเป็น 7 หนุ่ม 2PM kapook.com
  8. นิชคุณ หรเวชกุล แฟนคลับ
  9. 'มาริโอ้-ธีรศิลป์' ผ่อนผัน- 'นิชคุณทูพีเอ็ม' รอดทหาร thairath.co.th
  10. 2PM คัมแบ็ค 1 สัปดาห์คว้าอันดับที่ 1 ชาร์ตเพลงออนไลน์ได้สำเร็จ pingbook.com
  11. วง2PMพบนายกฯ posttoday.com
  12. 2PM เยือนพัทยา แจกลายเซ็นแฟนๆ 150 คนสุดใกล้ชิด ก่อนร่วมงาน POP Music Awards 2009 pingbook.com
  13. '2009 MAMA' งานคนเพลงแห่งปี 2PM-2NE1-จีดรากอน (G-Dragon) คว้ารางวัลใหญ่แห่งปี pingbook.com
  14. ททท. เลือก “นิชคุณ” เป็นพรีเซนเตอร์แคมเปญใหม่ ดึงคนเกาหลีเที่ยวไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
  15. สาวกรี๊ด"นิชคุณ"รอดทหาร siamdara.com
  16. 20 อันดับหนุ่มหน้าตาน่ารักที่สุดของเกาหลี ASTVผู้จัดการออนไลน์ 11 กุมภาพันธ์ 2552 06:41 น.
  17. http://writer.dek-d.com/asoleen/writer/viewlongc.php?id=506380&chapter=86
  18. http://writer.dek-d.com/asoleen/writer/viewlongc.php?id=506380&chapter=28
  19. http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=964812
  20. http://blog.eduzones.com/applezavip/19199?group_id=529
  21. http://www.siamzone.com/board/view.php?sid=954136
  22. ซอฮย็อน(SNSD) อีทึก(SJ) นิชคุณ (2PM) คว้าท็อป 3 ศิลปินที่แฟนๆ 'อยากเที่ยววันหยุดฤดูร้อนด้วยมากที่สุด' pingbook.com
  23. http://www.2pm-online.com/index.php?subaction=showcomments&id=1249388785&archive=&start_from=&ucat=&
  24. http://www.2pmalways.com/thai-news/1175--27-2553.html
  25. http://webboard.kapook.com/viewthread.php?tid=18012
  26. http://www.blike.net/th/taxonomy/term/1077
  27. http://www.blike.net/th/taxonomy/term/1077
  28. http://www.blike.net/th/taxonomy/term/1077
  29. http://www.juxta-dream.com/board/index.php?topic=945.0
  30. http://entertain.teenee.com/kpop/51862.html
  31. http://www.tvcf.co.kr/Ranking/Model/List.asp?Flag=3
  32. http://www.blike.net/en/node/12948
  33. http://www.welovekhun.com/
  34. http://news.popcornfor2.com/file_html/127754307164/127754307164.html
  35. http://kr.ibtimes.com/article/news/20100709/3509865.htm
  36. http://www.tvcf.co.kr/Ranking/Model/List.asp?Flag=3
  37. วง2PMพบนายกฯ posttoday.com
  38. http://www.pingbook.com/news/view.php?id=4872

แหล่งข้อมูลอื่น