ทไวซ์

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ทไวซ์
ทไวซ์ใน ค.ศ. 2022 จากซ้ายไปขวา: จื่อ-ยฺหวี, นาย็อน, จีฮโย, ดาฮย็อน, โมโมะ, ซานะ, จ็องย็อน, มินะ และ แชย็อง
ทไวซ์ใน ค.ศ. 2022
จากซ้ายไปขวา: จื่อ-ยฺหวี, นาย็อน, จีฮโย, ดาฮย็อน, โมโมะ, ซานะ, จ็องย็อน, มินะ และ แชย็อง
ข้อมูลพื้นฐาน
ที่เกิดโซล เกาหลีใต้
แนวเพลง
ช่วงปีค.ศ. 2015 (2015)–ปัจจุบัน
ค่ายเพลง
สมาชิกของเจวายพีเนชัน
สมาชิก
เว็บไซต์twice.jype.com

ทไวซ์ (อังกฤษ: Twice; เกาหลี트와이스; อาร์อาร์Teuwaiseu; มักเขียน TWICE) เป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ ซึ่งเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ก่อตั้งผ่านรายการโทรทัศน์ชื่อ ซิกซ์ทีน ใน ค.ศ. 2015 และเปิดตัวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ปีเดียวกัน ด้วยเอกซ์เทนเดดเพลย์ (อีพี) ชื่อ เดอะสตอรีบีกินส์ สมาชิกประกอบด้วย นาย็อน, จ็องย็อน, โมโมะ, ซานะ, จีฮโย, มินะ, ดาฮย็อน, แชย็อง และจื่อ-ยฺหวี

ทไวซ์เริ่มมีชื่อเสียงในประเทศเมื่อ ค.ศ. 2016 จากซิงเกิล "เชียร์อัป" ติดอันดับที่ 1 ในแกออนดิจิทัลชาร์ต และกลายเป็นซิงเกิลที่ประสบความสำเร็จที่สุดประจำปีนั้น ทั้งได้รางวัล "เพลงแห่งปี" ในงานเมลอนมิวสิกอะวอดส์และเอ็มเน็ตเอเชียนมิวสิกอะวอดส์ ซิงเกิลถัดมา คือ "ทีที" ซึ่งอยู่ในอีพีชุดที่ 3 ชื่อ ทไวซ์โคสเตอร์: เลนวัน นั้น ติดอันดับที่ 1 ในแกออนชาร์ต 4 สัปดาห์ต่อเนื่อง และอีพีดังกล่าวยังเป็นผลงานเกิร์ลกรุปเกาหลีที่มียอดขายสูงสุดประจำปี นอกจากนี้ ภายใน 19 เดือนหลังเปิดตัว ทไวซ์มียอดขายกว่า 1.2 ล้านหน่วยสำหรับอีพี 4 ชุดและอัลบั้มพิเศษ 1 ชุด และเมื่อออกอีพีชุดที่ 7 ชื่อ แฟนซียู แล้ว ทไวซ์มียอดขายกว่า 3.75 ล้านอัลบั้มในเกาหลีใต้นับถึง ค.ศ. 2019 และนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 2020 ทไวซ์ขายได้มากกว่า 10 ล้านอัลบั้มทั้งในเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

ทไวซ์เปิดตัวที่ญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน ค.ศ. 2017 ภายใต้สังกัดวอร์เนอร์มิวสิกญี่ปุ่น โดยออกอัลบัมรวมผลงานชื่อ ทไวซ์[1] อัลบั้มดังกล่าวติดอันดับที่ 2 ในออริคอนอัลบัมส์ชาร์ต โดยมียอดขายประจำสัปดาห์แรกมากที่สุดสำหรับศิลปินเกาหลีใต้ในญี่ปุ่นในรอบ 2 ปี จากนั้น ทไวซ์ออกเพลงต้นฉบับภาษาญี่ปุ่นเป็นแมกซีซิงเกิลชื่อ "วันมอร์ไทม์" ผลงานทั้งหมดทำให้ทไวซ์กลายเป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ได้รับการรับรองประเภทแพลตทินัมจากสมาคมอุตสาหกรรมเพลงญี่ปุ่น ทไวซ์ยังติดอันดับที่ 3 ในประเภทศิลปินชั้นนำตามการจัดอันดับปลายปี ค.ศ. 2017 ของ บิลบอร์ดญี่ปุ่น และใน ค.ศ. 2019 ทไวซ์กลายเป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ออกทัวร์ตามโดมในญี่ปุ่น

ในระดับสากล การออกสตูดิโออัลบั้มที่ชื่อ ทไวซ์ตาแกรม และซิงเกิลหลักชื่อ "ไลกีย์" ใน ค.ศ. 2017 ทำให้ทไวซ์เป็นกลุ่มดนตรีเกาหลีใต้กลุ่มแรกที่ติดอันดับต้นในชาร์ตอัลบั้มสากลและชาร์ตยอดขายเพลงดิจิทัลสากลของนิตยสาร บิลบอร์ด พร้อมกัน การออกซิงเกิล "ฟีลสเปเชียล" ใน ค.ศ. 2019 ทำให้ทไวซ์เป็นกลุ่มดนตรีเกาหลีใต้กลุ่มที่สามที่ติดอันดับในคะเนเดียนฮอต 100 และเมื่อทำสัญญากับริพับลิกริเคิดส์เพื่อส่งเสริมการขายในอเมริกาในฐานะหุ้นส่วนกับเจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์แล้ว อีพี มอร์แอนด์มอร์ กับอัลบั้ม อายส์ไวด์โอเพน ที่ทไวซ์ออกใน ค.ศ. 2020 นั้น ได้ติดชาร์ต บิลบอร์ด 200

ทไวซ์ได้สมญาว่า "เกิร์ลกรุปแห่งชาติ" และท่าเต้นของทไวซ์ โดยเฉพาะในเพลง "เชียร์อัป" (ค.ศ. 2016), "ซิกนัล" (ค.ศ. 2017), และ "วอตอิสเลิฟ?" (ค.ศ. 2018) นั้น กลายเป็นที่คลั่งไคล้ และเป็นอินเทอร์เน็ตมีมที่แพร่หลาย ซึ่งผู้มีชื่อเสียงหลายคนนำไปเต้นตาม

ประวัติ

2013–2015: การก่อตัวและการเปิดตัว

ผู้ก่อตั้ง เจวายพี พัก จิน-ย็อง ให้แนวคิดเกี่ยวกับการตั้งชื่อกลุ่ม

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2013 เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ ได้ประกาศว่าพวกเขาจะเปิดตัวเกิร์ลกรุปวงใหม่ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2014 ซึ่งเป็นเกิร์ลกรุปวงแรกที่มาจากบริษัทนับตั้งแต่เปิดตัว มิสเอ ในปี 2010[2] เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2014 เด็กฝึกจากเจวายพี ลีนา และ เซซิเลีย ได้รับการยืนยันว่าเป็นสมาชิกของกลุ่มที่เรียกว่า 6MIX ในขณะที่สมาชิกที่มีข่าวลือคนอื่น ๆ รวมถึงเด็กฝึกของค่ายเช่น นาย็อน จ็องย็อน , จีฮโย (ตอนนั้นรู้จักกันในชื่อ จีซู) และ มินย็อง ก็มีแนวโน้มที่จะได้เปิดตัวเช่นกัน[3][4] ต่อมาแผนการเปิดตัวของกลุ่มถูกยกเลิกในที่สุดเมื่อ ลีนา และ เซซิเลีย ออกจากบริษัท[5]

เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2558 พัก จิน-ย็อง ผู้ก่อตั้งเจวายพีอี ประกาศว่ารายชื่อของเกิร์ลกรุป 7 คนที่จะมาถึง จะตัดสินผ่านรายการ ซิกซ์ทีน ซึ่งเป็นรายการเซอร์ไววัลการแข่งขันที่จะออกอากาศในช่องMnet ในปลายปีนั้น[6] รายการเริ่มในวันที่ 5 พฤษภาคม และสิ้นสุดในวันที่ 7 กรกฎาคม โดย นาย็อน, จ็องย็อน, ซานะ, จีฮโย, มินะ, ดาฮย็อน และแชย็อง ได้รับเลือกให้เป็น 7 สมาชิกวงทไวซ์ จากนั้นพัก จิน-ย็อง ประกาศว่าเขาจะเพิ่มขนาดของกลุ่มจาก 7 คนเป็น 9 คนโดยเพิ่ม จื่อ-ยฺหวี ซึ่งเป็นที่รู้จักในนาม "ผู้ชมเลือก" เนื่องจากเธอเป็นผู้เข้าแข่งขันที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตอนท้ายของการแสดง และ โมโมะ ซึ่งเพิ่มโดยพักเอง เนื่องจากเขารู้สึกว่ากลุ่มต้องการคนที่มีความสามารถในการเต้นของโมโมะ การตัดสินใจครั้งนี้ยังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ โดยหลายคนบ่นว่าผู้เข้าแข่งขันที่ถูกคัดออกไม่สามารถเข้าร่วมกลุ่มได้[7][8][9] ชื่อวง ทไวซ์ (Twice) เลือกโดยพัก โดยพักอธิบายความหมายของชื่อวงว่า ทไวซ์ แปลว่า สองครั้ง หมายถึง ผู้ชมย่อมได้รับความประทับใจจากกลุ่มถึงสองหน คือ ประทับใจเมื่อได้ยิน และประทับใจเมื่อได้ยล[10] แฟนคลับของทไวซ์ เรียกว่า "วันซ์" ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมีสไตล์การเขียนเป็น ONCE ซึ่งมีความหมายว่า “ถ้าคุณรักเราแม้แต่ครั้งเดียว เราจะตอบแทนความรักของคุณเป็นสองเท่าของความรักของเรา” โดยมาจากคำกล่าวของสมาชิกบนโซเชียลมีเดียในปี 2015.[11][12]

ทไวซ์ เปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2015 โดยมีการเปิดตัวอีพีชุด เดอะสตอรี่บีกินส์ พร้อมกันกับซิงเกิลนำ "ไลก์อูห์อาห์" ควบคู่ไปกับการแสดงสดเพื่อโปรโมตอีพีชุดนี้[13][14] ทไวซ์ได้รับการต้อนรับอย่างบอุ่น ในขณะที่อีพีเปิดตัวของพวกเขาได้อันดับ 4 ใน Gaon Album Chart ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 24 ตุลาคม ก่อนที่จะขึ้นอันดับที่ 3 ในอีกสองสัปดาห์ต่อมา[15][16] ซิงเกิลนำ "Like Ooh-Ahh" ประสบความสำเร็จในระดับปานกลาง โดยเปิดตัวที่อันดับ 22 บน Gaon Digital Chart[17] หนึ่งสัปดาห์หลังจากการเปิดตัว ซิงเกิลลดลงมาอยู่ที่อันดับ 57 และในเว็บไซต์เพลงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ Melon แต่จากการบอกต่อจากชาวเน็ตเกี่ยวกับการโปรโมตและการแสดงที่ตามมาของวง "Like Ooh-Ahh" ก็ขึ้นไปถึง 10 อันดับแรกของเพลงเกาหลีต่าง ๆ ชาร์ตรวมถึง Melon, Genie และ Naver Music ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน การดำเนินการย้อนกลับในชาร์ตเพลงโดยเกิร์ลกรุปน้องใหม่ถือว่าผิดปกติโดยสื่อเกาหลี[18][19] ในที่สุด "ไลก์อูห์อาห์" ก็ไปถึงจุดสูงสุดที่อันดับ 10 บน Gaon Digital Chart สามเดือนหลังจากเพลงเปิดตัวครั้งแรก[20] มิวสิกวิดีโอสำหรับซิงเกิลของกลุ่มมียอดดู 50 ล้านครั้งบน YouTube ภายในห้าเดือนหลังจากเปิดตัว และกลายเป็นหนึ่งในมิวสิกวิดีโอเปิดตัวที่มีผู้ชมมากที่สุดสำหรับกลุ่มเคป๊อปทุกวง[21][22] ความสำเร็จในช่วงต้นของกลุ่มทำให้พวกเขาได้รับรางวัล "ศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม" ในงานประกาศรางวัล 2015 Mnet Asian Music Awards ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม[23] เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม ทไวซ์ได้แสดงซิงเกิลเพลง "Like Ooh-Ahh" เวอร์ชันรีมิกซ์ที่ SBS Gayo Daejeon ซึ่งเป็นการเข้าร่วมรายการเพลงสิ้นปีเป็นครั้งแรกของกลุ่ม[24][25]

2016: ความก้าวหน้าในฐานะศิลปิน

ทไวซ์ กำลังแสดงที่ Seoul Arts College ในเดือนกุมภาพันธ์ 2016

บนชาร์ตฉบับลงวันที่ 23 มกราคม ปี 2016 บิลบอร์ด รายงานว่า ทไวซ์ ได้เข้าสู่ชาร์ต เวิร์ลด อัลบัมส์ โดยที่อีพีเปิดตัวของพวกเขา เดอะสติรี่บีกินส์ พุ่งขึ้นถึงอันดับที่ 15 ซึ่งถือเป็นรายการแรกของวงในชาร์ต[26]

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2016 ทไวซ์ได้ออกอีพีที่สอง เพจทวู ซึ่งรวมถึงเพลงนำอย่าง "เชียร์อัป", เพลงฮิต "Precious Love" ของพัก-จียูน ที่จัดเรียงใหม่ในปี 1998 และ "I'm Gonna Be a Star" ซึ่งทำหน้าที่เป็นบทนำเพลงสำหรับรายการ ซิกส์ทีน[27] อัลบั้มนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากสำหรับวง โดยได้อันดับสองใน แกออนอัลบั้มชาร์ต และอันดับที่ 6 ในชาร์ต บิลบอร์ด เวิร์ลด อัลบัมส์ ด้วยยอดขาย 80,686 ยูนิตในช่วงเดือนเมษายนด้วย[28][29][30] ยอดรวมของยอดขายในสัปดาห์แรกสำหรับ Page Two ซึ่งสูงถึง 41,800 ก๊อปปี้ ทไวซ์มียอดขายสูงสุดในสัปดาห์แรกโดยเกิร์ลกรุปเกาหลีสำหรับปีนั้น[31] ในเดือนสิงหาคม เพจทวู มียอดขายมากกว่า 150,000 ชุด ทำให้ทไวซ์เป็นเกิร์ลกรุปกลุ่มแรกที่มีสถิติยอดขายมากกว่า 100,000 ชุดในปีนั้น[32] ในขณะเดียวกัน ซิงเกิลนำของอัลบั้ม "เชียร์อัป" ก็กลายเป็นชาร์ตท็อปเปอร์กลุ่มแรกของกลุ่มในเกาหลีใต้ โดยได้ที่อันดับ 1 ในชาร์ตเพลงแบบเรียลไทม์ 8 ชาร์ตทันทีหลังจากที่ออก ก่อนที่จะเปิดตัวบนแกออนดิจิทัลชาร์ตและบิลบอร์ด ชาร์ต K-pop Hot 100[31][33][34] โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเพลงดังกล่าวกลายเป็นกระแสไวรัลในเกาหลีใต้ เนื่องมาจากท่อนเพลง "Shy Shy Shy" ที่ร้องโดยซานะ[35] ในที่สุดเพลงนี้ก็กลายเป็นซิงเกิลที่ทำงานได้ดีที่สุดในเกาหลีใต้ตลอดทั้งปี 2016[36] "เชียร์อัป" ยังประสบความสำเร็จในระดับนานาชาติ และพุ่งขึ้นถึงอันดับสามใน บิลบอร์ด ชาร์ต เวิลด์ ดิจิทัล ซอง เซลส์[37] นอกจากนี้ ทไวซ์ ยังกลายเป็นศิลปินเกาหลีเพียงวงเดียวเท่านั้นที่ส่งรายการบน YouTube Chart ประจำปีและเพลง "เชียร์อัป" ได้ขึ้นที่ 25 บนชาร์ตในเดือนพฤษภาคม[38]

ทไวซ์ ได้รับรางวัลรายการเพลงครั้งแรกด้วยเพลง "เชียร์อัป" เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ในรายการ เอ็มเคานต์ดาวน์ หนึ่งปีหลังจากการออกอากาศครั้งแรกของ ซิกส์ทีน ตามมาด้วยชัยชนะใน มิวสิกแบงก์ และ อินกีกาโย.[39][40] จากนั้นวงก็เปิดตัวในอเมริกาด้วยการไปปรากฏตัวที่งาน KCON music festival จัดขึ้นที่ลอสแอนเจลิสเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม[41]

เพื่อเป็นการฉลองครบรอบปีแรกของวง นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ทางกลุ่มได้เปิดเผยเพลงใหม่ของพวกเขา "วันอินอะมิลเลียน" จากอีพี ที่ 3 ที่กำลังจะมาถึง ทไวซ์โคสเตอร์: เลนวัน ผ่านการถ่ายทอดสดทาง V Live[42] ทไวซ์โคสเตอร์: เลนวัน และมิวสิกวิดีโอเพลงป๊อปแดนซ์ "ทีที" เผยแพร่ออนไลน์เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม[43][44] ในเกาหลี อัลบั้มนี้มียอดขายมากกว่า 165,000 แผ่นบนชาร์ตแกออน ภายในหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งเกินยอดขายห้าเดือนของ ผลงานก่อนหน้าของกลุ่ม เพจทวู ในเวลาเพียง 7 วันเท่านั้น ในที่สุด ทไวซ์โคสเตอร์: เลนวัน ก็กลายเป็นอัลบั้มเกิร์ลกรุป K-pop ที่ขายดีที่สุดในปี 2016 โดยขายได้ 350,852 ก๊อปปี้เมื่อถึงสิ้นปี[45][46] ซิงเกิลนำ "ทีที" กลายเป็นหนึ่งใน The Best-performing songs ในปี 2016 ซึ่งครองตำแหน่งสูงสุด ของแกออนดิจิทัลชาร์ต เป็นเวลาสี่สัปดาห์ติดต่อกันและกลายเป็นซิงเกิลที่มีประสิทธิภาพดีที่สุดในเกาหลีใต้ในเดือนพฤศจิกายน[47]

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน มิวสิกวิดีโอสำหรับซิงเกิลเปิดตัวของพวกเขา "ไลก์อูห์อาห์" มียอดวิว 100 ล้านครั้งบน YouTube ทำให้ทไวซ์ เป็นเกิร์ลกรุป K-pop ที่สี่ที่มียอดดูถึง 100 ล้านครั้ง รวมถึงกลุ่ม K-pop วงแรกที่เข้าถึงได้ เหตุการณ์สำคัญครั้งนี้ด้วยมิวสิกวิดีโอเปิดตัว[48] ในวันที่ 19 เดือนพฤศจิกายน "เชียร์อัป" ของทไวซ์ ได้รับรางวัลเพลงแห่งปีจาก Melon Music Awards ครั้งที่ 8 ตามมาด้วย รางวัลเพลงแห่งปี อีกรางวัลหนึ่งใน งานมาม่าครั้งที่ 18 ในวันที่ 2 ธันวาคม[49][50]

2017: ทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกและการเปิดตัวในญี่ปุ่น

การแสดงของทไวซ์ในปี 2017

เมื่อวันที่ 10 มกราคม เจวายพีอี ได้ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของวงภายในเวลาเพียง 1 ปี 4 เดือนหลังจากเปิดตัวในเดือนตุลาคม 2015 บัตรคอนเสิร์ตขายหมดสามวัน และการทัวร์คอนเสิร์ต จัดขึ้นในชื่อ "Twice 1st Tour: Twiceland – The Opening" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 17–19 กุมภาพันธ์ ที่ SK Olympic Handball Gymnasium นอกจากนี้ยังมีการจัดทัวร์ที่ประเทศไทยและสิงคโปร์ หลังจากจัดที่กรุงโซล[51][52][53][54] หลังจากทัวร์คอนเสิร์ตที่เกาหลี ทไวซ์ได้ออกอัลบั้มพิเศษในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ในชื่อ "ทไวซ์โคสเตอร์: เลนทวู" พร้อมกับซิงเกิลนำ "น็อค น็อค". อัลบั้มนี้เป็นการนำมาออกจำหน่ายใหม่ของ ทไวซ์โคสเตอร์: เลนวัน.[55] อัลบั้มเปิดตัวบนชาร์ตแกออนอัลบัมชาร์ต และขึ้นอันดับ 4 ในชาร์ตบิลบอร์ดเวิร์ลอัลบัมส์ โดยขายได้ 266,645 ก๊อปปี้ภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์[56] ซิงเกิลนำ "น็อค น็อค" เปิดตัวบนแกออนดิจิทัลชาร์ต และขึ้นสูงสุดที่อันดับ 5 และ 15 ในเวิร์ลดดิจิทัลซองเซลส์ และ บิลบอร์ดเจแปนฮอต 100 ตามลำดับ[57]

ทไวซ์ เปิดตัวเว็บไซต์ภาษาญี่ปุ่นและช่องทางโซเชียลมีเดียในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์[58][59] โดยเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พวกเขาประกาศเปิดตัวที่ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการด้วยอัลบั้มรวมชื่อ #ทไวซ์ ซึ่งกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 28 มิถุนายน[60][61] เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ทไวซ์ได้เผยแพร่อีพีที่ 4 ชื่อ ซิกนัล และเพลงนำในชื่อเดียวกัน ซึ่งแต่งโดยพักจียูน นี่เป็นความร่วมมือครั้งแรกของวงกับพัก อีพีชุดนี้มีหกเพลง รวมถึง "อายส์ อายส์ อายส์" ที่เขียนโดยสมาชิกของวงอย่าง จีฮโย และ แชย็อง และ "โอนลียู" เขียนโดยอดีตสมาชิก วันเดอร์เกิลส์ พัก เยอึน.[62][63][64] ซิกนัล เปิดตัวบนชาร์ตแกออนดิจิทัล ในสัปดาห์แรกของการเปิดตัว พร้อมกับเข้าสู่ บิลบอร์ด เวิร์ลด อัลบัมส์ โดยได้ลำดับที่ 3 อัลบั้มยังเข้าสู่ชาร์ต บิลบอร์ด Heatseekers Albums โดยเปิดตัวที่อันดับ 11 และเมื่อปลายเดือนพฤษภาคม มีรายงานว่าเป็นอัลบั้มนี้เป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดเป็นอันดับสองในเกาหลีใต้สำหรับเดือนนี้ โดยมียอดขาย 248,550 ก๊อปปี้[65] นขณะเดียวกัน ซิงเกิลนำของอัลบั้มนี้ก็ได้เปิดตัวบนแกออนชาร์ต และบิลบอร์ด K-pop Hot 100 และอันดับสามในชาร์ตบิลบอร์เวิร์ลดอัลบั้มซองเซลส์[66] ด้วยความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ของ ซิกนัล มีรายงานว่า ทไวซ์ มียอดขายสะสมมากกว่า 1 ล้านชุดจาก 5 อัลบั้มของพวกเขา ซึ่งบรรลุผลสำเร็จในเวลาเพียง 1 ปี 7 เดือนหลังจากเปิดตัว[67]

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน ทไวซ์ได้ออก "ซิกนัล (เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น)" แบบดิจิทัล พร้อมกับเวอร์ชันสั้นของมิวสิกวิดีโอ เป็นการแสดงตัวอย่างและนับถอยหลังสู่การเปิดตัวอัลบั้มที่ญี่ปุ่นของพวกเขา หนึ่งสัปดาห์ต่อมา พวกเขาได้ออกมิวสิกวิดีโอตัวเต็มของ "ทีที" เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น[68][69] และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่นด้วยอัลบั้ม #ทไวซ์ ในวันที่ 28 มิถุนายน ประกอบด้วยเพลง 10 เพลง รวมทั้งเวอร์ชันภาษาเกาหลีและภาษาญี่ปุ่นของซิงเกิลห้าเพลงแรกของพวกเขา[70] เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ทไวซ์ ได้จัดงานเปิดตัวโชว์เคสสองส่วนของพวกเขาในชื่อ Twice Debut Showcase "Touchdown in Japan" ที่ศูนย์กีฬาในร่มโตเกียว โดยมีผู้เข้าร่วม รวม 15,000 คน[71] #ทไวซ์ เปิดตัวที่อันดับ 2 ในออริออนอัลบั้มชาร์ต ด้วยยอดขาย 136,157 อัลบั้ม เป็นเวลา 7 วันนับตั้งแต่เปิดตัว[72] ความสำเร็จในเชิงพาณิชย์ของอัลบั้มเปิดตัวในญี่ปุ่นของทไวซ์มีรายงานว่ามียอดขายอัลบั้มในสัปดาห์แรกสูงสุดโดยศิลปินเกาหลีในญี่ปุ่นในรอบสองปี[73] เป็นเวลาน้อยกว่าสองเดือนหลังจากออกอัลบั้ม #ทไวซ์ มียอดขายมากกว่า 260,000 แผ่น[74] เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ทางวงได้ออกมิวสิกวิดีโอสำหรับซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นตัวแรกของพวกเขา "วันมอร์ไทม์" ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 18 ตุลาคม[75][76] ขายได้กว่า 130,000 ชุดในวันที่สองของการเปิดตัว ซิงเกิลดังกล่าวประสบความสำเร็จในการขายวันแรกมากที่สุดและกลายเป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้ที่สามารถขายได้เร็วที่สุดในญี่ปุ่น[77][78] ทั้ง #ทไวซ์ และ "วันมอร์ไทม์" ได้รับรางวัล แพลตตินัม จาก สมาคมอุตสาหกรรมแผ่นเสียงแห่งประเทศญี่ปุ่น (RIAJ) การรับรอง RIAJ ที่วงได้รับสำหรับอัลบั้ม #ทไวซ์ และ "วันมอร์ไทม์" ทำให้พวกเขาเป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีกลุ่มแรกที่ได้รับการรับรองระดับแพลตตินัมในญี่ปุ่นทั้งซิงเกิลและอัลบั้มในปีเดียวกัน[79] เพลง"ทีที (เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น)" ดิจิทัลซิงเกิลจาก #ทไวซ์ ก็ได้รับรางวัล RIAJ ในระดับ ทอง โดยได้ใบรับรองการขายกว่า 100,000 ดาวน์โหลด[80] จากนั้น อัลบั้ม #ทไวซ์ และเพลง "ทีที (เวอร์ชันภาษาญี่ปุ่น)" ได้รับรางวัลอัลบั้มแห่งปีและเพลงแห่งปี โดย Download for the Asian Region ที่งานรางวัล Japan Gold Disc Awards ครั้งที่ 32[81][82]

ทไวซ์ได้ออกอัลบั้มเกาหลีเต็มชุดแรก ทไวซ์ตาแกรม เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ด้วยซิงเกิลนำในชื่อ "ไลกีย์" มิวสิกวิดีโอได้ถ่ายทำในแคนาดาเมื่อต้นเดือนกันยายน[83] "ไลกีย์" แต่งโดย Black Eyed Pilseung และ จอน กุน กลายเป็นการร่วมงานครั้งที่ 4 ของวงกับ Black Eyed Pilseung นักแต่งเพลงและนักแต่งเพลงหลายคนมีส่วนร่วมในการทำอัลบั้มนี้ รวมถึงสมาชิกชาวเกาหลีของวงและอดีตสมาชิกวันเดอร์เกิร์ลอย่าง ฮเยริม ซึ่งร่วมแต่งเพลงที่ 8 ในชื่อ "ลุคแอทมี"[84][85][86] อัลบั้มและซิงเกิลนำเปิดตัวบนทั้ง บิลบอร์ดชาร์ตเวิร์ลดอัลบั้ม และ เวิร์ลดดิจิทัลซองเซลส์ ตามลำดับ ซึ่งเป็นอันดับหนึ่งในทั้งสองชาร์ต ทำให้ทไวซ์เป็นศิลปินหญิง K-pop กลุ่มแรกที่ติดอันดับชาร์ตบอลบอร์ดพร้อมกัน พวกเขายังเพิ่มขึ้นในชาร์ต Heatseekers Albums เนื่องจากอัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 10 ซึ่งสูงกว่าจุดสูงสุดของ ซิกนัล ที่อันดับ 11 อยู่ 1 ตำแหน่ง[87]

อัลบั้ม ทไวซ์ตาแกรม ออกขายใหม่โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเทศกาลคริสต์มาส ในชื่อ แมรี่แอนด์แฮปปี้ พร้อมด้วยซิงเกิลนำ "ฮาร์ตเชกเกอร์" ซึ่งวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2017[88][89] อัลบั้มและซิงเกิลนำ "ฮาร์ตเชกเกอร์" เปิดตัวที่อันดับ 1 ใน 4 ชาร์ตของ แกออนอัลบั้มชาร์ต, ดิจิทัลชาร์ต, ดาวน์โหลดชาร์ต และโซเชียลชาร์ต ตามลำดับ ขณะที่เพลงฮอลิเดย์แทรกอย่าง "แมรีแอนด์แฮปปี้" สามารถขึ้นสูงสุดที่อันดับ 24 บนแกออนดิจิทัลชาร์ต[90][91]

การเปิดตัวที่ประสบความสำเร็จของวงในญี่ปุ่นทำให้พวกเขาได้อันดับสามในหมวดศิลปินยอดนิยมของการจัดอันดับสิ้นปี 2017 ของ บิลบอร์ดเจแปน[92] จากนั้น ทไวซ์ก็แสดงที่ เอ็นเอชเค โคฮากุอูตะกัสเซ็ง ครั้งที่ 68 ซึ่งเป็นงานแสดงดนตรีประจำปีประจำปีที่มีคะแนนสูงสุดในญี่ปุ่นผลิตโดย เอ็นเอชเค ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ศิลปินเกาหลีปรากฏตัวในรายการตั้งแต่ปี 2011[93]

2018: ประสบความสำเร็จและการทัวร์คอนเสิร์ตอย่างต่อเนื่อง

ทไวซ์ในเดือนเมษายน ปี 2018

ซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นชุดที่ 2 ของทไวซ์ "แคนดี้ป็อป" วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2018 ซิงเกิลนี้ขายได้ 303,746 ก๊อปปี้ในสัปดาห์แรกและขึ้นอันดับหนึ่งบนชาร์ตบิลบอร์ดเจแปน ฮอต 100 ขณะที่ยังเป็นซิงเกิลที่สองของพวกเขาที่ได้รับการรับรองระดับแพลตตินัมจาก RIAJ วงยังได้เริ่มทัวร์คอนเสิร์ตครั้งแรกในญี่ปุ่นในชื่อ Twice Showcase Live Tour 2018 "Candy Pop" โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 19 มกราคม 2018 ในจังหวัดไอจิ.[94][95] เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2018 พวกเขาได้ออกอีพี ที่ 5 ในชื่อ วอตอิสเลิฟ? กับเพลง วอตอิสเลิฟ? ซึ่งแต่งโดยพักจินย็อง[96] อีพีชุดนี้ขายได้ 335,235 ชุดในเดือนแรก และทำให้ ทไวซ์ เป็นศิลปินหญิงกลุ่มแรกและกลุ่มที่ 5 ที่ได้รับใบรับรอง แพลตตินัม โดย แกออนมิวสิกชาร์ต (KMCA) ด้วยยอดขายกว่า 250,000 ก๊อปปี้[97][98] ซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นที่สามของทไวซ์ "เวกมีอัป" วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2018 และได้รับการรับรองดับเบิลแพลตตินัม โดยสมาคมอุตสาหกรรมแผ่นเสียงแห่งประเทศญี่ปุ่น (RIAJ)[99][100][101] ซิงเกิลนี้กลายเป็นซิงเกิลแรกของศิลปินหญิงต่างชาติที่ได้รับการรับรองแพลตตินัมสองเท่าจาก RIAJ[102][103]ทัวร์ครั้งที่สองของพวกเขาใช้ชื่อว่า "Twice 2nd Tour: Twiceland Zone 2 – Fantasy Park" เริ่มขึ้นในกรุงโซลเมื่อวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2018[104][105] โดยสรุปแล้วทัวร์คอนเสิร์ตของวงดึงดูดแฟนเพลงมากกว่า 90,000 คนใน 6 เมืองทั่วเอเชีย[106]

ทไวซ์ ได้แสดงเพลงคัฟเวอร์ของ The Jackson 5 "I Want You Back" เป็นเพลงประกอบภาพยนตร์ญี่ปุ่นเรื่อง Sensei Kunshu เพลงออกมาเป็นดิจิทัลซิงเกิลเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2018 พร้อมกับมิวสิกวิดีโอ[107][108] มิวสิกวิดีโอเวอร์ชันที่ 2 ที่นำแสดงโดยนักแสดงของภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับการเผยแพร่ในวันที่ 26 มิถุนายน 2018[109] เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2018 อัลบั้มออกใหม่ ของ วอตอิสเลิฟ? ได้ใช้ชื่อว่า ซัมเมอร์ไนท์ พร้อมซิงเกิลนำ "แดนซ์เดอะไนท์อะเวย์" ได้ออกวางจำหน่าย[110] โดยซิงเกิลมียอดสตรีมทะลุ 100 ล้านครั้ง และขายได้ 2,500,000 ดาวน์โหลดบนแกออนมิวสิกชาร์ต ซึ่งทำให้วงได้รับการรับรองระดับ แพลตตินัม สำหรับทั้งการสตรีมและดาวน์โหลด และทำให้ ทไวซ์ เป็นศิลปินวงที่สองที่ได้รับการรับรองระดับแพลตตินั่มสำหรับการสตรีม ดาวน์โหลด และอัลบั้มโดย KMCA นับตั้งแต่มีการรับรองในเดือนเมษายน 2018[111][112][98]

เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2018 ทไวซ์ได้ออก สตูดิโออัลบั้ม ภาษาญี่ปุ่นชุดแรกของพวกเขา บีดีซี และเพลงนำอย่าง บีดีซี ออกจำหน่ายล่วงหน้าในรูปแบบดิจิทัลซิงเกิลเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2018[113][114] บีดีซี เปิดตัวที่อันดับ 1 ในการจัดอันดับรายวันของออริกอนอัลบั้มชาร์ต ด้วยยอดขาย 89,721 ยูนิต ทำลายสถิติยอดขายอัลบั้มสูงสุดในวันแรกที่ออกโดยเกิร์ลกรุปเกาหลีในญี่ปุ่น[115] นอกจากนี้ยังขึ้นอันดับหนึ่งประจำสัปดาห์ด้วยยอดขาย 181,069 ยูนิต ทำให้ ทไวซ์ เป็นศิลปินหญิงต่างชาติวงที่ 5 ในประวัติศาสตร์ออริกอน ที่ขึ้นสู่อันดับหนึ่งทั้งซิงเกิลประจำสัปดาห์และชาร์ตอัลบั้ม[116] การเปิดตัวของวงตามด้วยทัวร์คอนเสิร์ตของพวกเขาที่ชื่อว่า Twice 1st Arena Tour 2018 "BDZ" เริ่มต้นใน ชิบะ เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2018[117] สตูดิโออัลบั้มได้รับการรับรองแพลตตินัมจาก RIAJ ทำให้เป็นการรับรองแพลตตินัมติดต่อกันเป็นลำดับที่ 5 ของวงในประเทศญี่ปุ่น[118] ทไวซ์ ออกอีพีที่หก เยสออร์เยส เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2018 โดยมีซิงเกิลนำคือเพลง เยสออร์เยส[119] มิวสิกวิดีโอเพลง "เยสออร์เยส" มียอดชม 31.4 ล้านครั้งบน YouTube ภายใน 24 ชั่วโมงแรก นับเป็นการเปิดตัวบนยูทูบ 24 ชั่วโมงแรกที่ยอดวิวสูงเป็นอันดับ 7 ตลอดกาล (ในขณะนั้น)[120]

เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2018 ทไวซ์ได้ออกอัลบั้มพิเศษชื่อ เดอะเยียร์ออฟเยส พร้อมกับซิงเกิลนำ "เดอะเบสติงไอเอเวอร์ดิด" โดยเป็นการออกอัลบั้มใหม่ของ เยสออร์เยส.[121] ทางวงยังได้เปิดตัว อัลบั้มรีแพคเกจของ บีดีซี กับเพลง "สเตย์บายมายไซด์" ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครโทรทัศน์ของญี่ปุ่น Shinya no Dame Koi Zukan เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2018 "สเตย์บายมายไซด์" ออกมาเป็นดิจิทัลซิงเกิลเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2018 พร้อมกับวิดีโอเบื้องหลังที่แสดงให้เห็นว่า ทไวซ์กำลังบันทึกเพลงอยู่[122]

2019: แฟนซียู, ฟีลสเปเชียล, และ &ทไวซ์

ทไวซ์ในงาน 2019 Golden Disk Awards

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2019 ทางกลุ่มได้ออกอัลบั้มภาษาญี่ปุ่นชุดที่ 2 ในชื่อ #ทไวซ์2 ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่นชุดที่ 2 อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 1 ในการจัดอันดับรายวันของ ออริกอนอัลบั้มชาร์ต ด้วยยอดขาย 95,825 ยูนิต ทำลายสถิติของกลุ่มที่ทำยอดขายอัลบั้มวันแรกสูงสุดสำหรับเกิร์ลกรุปเคป๊อปในญี่ปุ่น จากนั้นจึงกลายเป็นอัลบั้มแรกของศิลปินหญิงต่างชาติที่มียอดขายมากกว่า 200,000 อัลบั้มในสัปดาห์แรกนับตั้งแต่ Super Girl ของ คาร่า ในปี 2011.[123][124]

ทไวซ์กลายเป็นศิลปินเคป๊อปหญิงคนแรกที่จัดทัวร์โดมในญี่ปุ่น ทัวร์ Twice Dome Tour 2019 "#Dreamday"]] มีผู้ชมรวม 220,000 คนใน 5 โชว์ใน โอซาก้า โตเกียวและ นาโกย่า และจัดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงเมษายน 2562 บัตรทั้งหมดขายหมดภายใน 1 นาที เมื่อสิ้นสุดการทัวร์ซึ่งครอบคลุม 5 วันของการแสดงคอนเสิร์ต ก็มีผู้เข้าชมกว่า 220,000 คน[125][126]

เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2019 พวกเขาได้ออกอีพีที่ 7 แฟนซียู[127] มิวสิกวิดีโอเพลง"แฟนซี" มีผู้เข้าชมมากกว่า 42.1 ล้านครั้งใน 24 ชั่วโมง ก็ขึ้นไปถึงอันดับที่ 7 ในรายการเปิดตัวที่ใหญ่ที่มียอยวิวสูงสุดของยูทูบในช่วง 24 ชั่วโมงแรกเช่นกัน[128] ด้วยยอดขาย 314,323 แผ่นเมื่อวันที่ 25 เมษายน การเปิดตัวเพลง "แฟนซี" ทำให้ยอดจำหน่ายอัลบั้ม "แฟนซียู" ของ ทไวซ์ มียอดขายรวมกว่า 3.75 ล้านชุดจาก 12 อัลบั้มในเกาหลี[129] หลังจากออกอัลบั้ม วงได้เริ่มเวิร์ลทัวร์ครั้งแรกในชื่อ "Twicelights" ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่ KSPO โดม ในกรุงโซลในวันที่ 25-26 พฤษภาคม และ “Twicelights” ยังเป็นทัวร์คอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งแรกของกลุ่มที่จัดขึ้นในสหรัฐอเมริกา โดยทัวร์ในอเมริกาเหนือมีผู้เข้าชมมากกว่า 41,000 คน[130][131]

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2019 ทไวซ์ได้ออกซิงเกิลดิจิทัลญี่ปุ่นสองเพลง "แฮปปี้แฮปปี้" และ "เบรกทรู" ในวันออกซิงเกิลดิจิทัล "แฮปปี้แฮปปี้" ก็ออกทางกายภาพเช่นกัน ตามด้วย "เบรกทรู" ในสัปดาห์ต่อมา[132][133] ซิงเกิลทั้งสองได้รับการรับรองระดับแพลตตินั่มจาก RIAJ[100] เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2019 เจวายพีเอนเตอร์เทนเมนต์ ประกาศว่าวงจะจัดทัวร์ญี่ปุ่นเพิ่มเติมหลังจากเข้าถึงแฟน ๆ นับหมื่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอเมริกาเหนือ Twice World Tour 2019–2020 "Twicelights".[134][135] They staged twelve concerts in seven Japanese cities from October 2019 to February 2020.[136]

ทไวซ์ ได้ออกอีพีที่ 8 ฟีลสเปเชียล เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2019 พร้อมมิวสิกวิดีโอเพลง ฟีลสเปเชียล ซึ่งแต่งโดยพักจินย็อง.[137][138] ซิงเกิลนี้ได้คะแนนอันดับหนึ่งถึงสองกลุ่มในชาร์ต บิลบอร์ดเวิร์ลดิจิทัลซองเซลส์ "ฟีลสเปเชียล" ยังเพิ่มความนิยมของทไวซ์ในอเมริกาเหนือด้วย โดยซิงเกิลได้เปิดตัวใน แคนาดา ฮอต 100 ที่อันดับ 82 และเป็นรายการแรกของวงทำให้ทไวซ์เป็นเกิร์ลกรุปเคป๊อปลำดับที่ 3 และเป็นศิลปินเคป๊อปลำดับที่ 9 ที่ติดชาร์ตนี้[139] ด้วยยอดขายกว่า 151,000 แผ่นในวันที่ 30 กันยายน 2019 ทไวซ์ทำลายสถิติยอดขายอัลบั้มสัปดาห์แรกของพวกเขาเองด้วยเพลง ฟีลสเปเชียล[140]

ทไวซ์ได้ออกอัลบั้มสตูดิโอภาษาญี่ปุ่นชุดที่สอง &ทไวซ์ เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน 2019 ซึ่งรวมถึงซิงเกิลดิจิทัลที่ออกออกมาก่อนหน้านี้ของกลุ่ม "แฮปปี้แฮปปี้" และ "เบรกทรู" ซิงเกิลนำของอัลบั้ม "เฟกแอนด์ทรู" ได้วางจำหน่ายล่วงหน้าในรูปแบบดิจิทัลซิงเกิลเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2019[141] &ทไวซ์ เปิดตัวที่อันดับ 1 ในการจัดอันดับรายวันของออริกอนอัลบั้มชาร์ต ด้วยยอดขาย 80,563 ก๊อปปี้ ก่อนที่จะขึ้นอันดับหนึ่งในชาร์ตเดียวกันในรายสัปดาห์ด้วยยอดขาย 124,197 ก๊อปปี้[142][143]

ในปี 2019 ทไวซ์ มียอดขายมากกว่าหนึ่งล้านอัลบั้มใน แกออนชาร์ต ซึ่งทำสำเร็จเป็นปีที่สามติดต่อกัน[144][145] ในญี่ปุ่น ทไวซ์ทำยอดขายทะลุ 5 พันล้านเยน ในปี 2019[146] ทไวซ์เป็นศิลปินต่างชาติที่ขายดีที่สุดและอยู่ในอันดับที่สี่โดยรวมในหมวด Artist Sales ของการจัดอันดับประจำปี 52 ของออริกอน[146] ใน บิลบอร์ดเจแปน ทไวซ์อยู่ในอันดับที่ห้าในหมวดศิลปินยอดนิยมของการจัดอันดับสิ้นปี 2019 กลายเป็นปีที่สามติดต่อกันของการจัดอันดับภายในห้าอันดับแรก[147][148][92] นอกจากนี้ ทไวซ์นี้ยังกลายเป็นศิลปินที่มียอดสตรีมสูงสุดอันดับที่ 5 ในSpotifyในประเทศอีกด้วย[149][150]

2020: การโปรโมตที่สหรัฐ, มอร์แอนด์มอร์, และ อายส์ไวด์โอเพ่น

ในเดือนตุลาคม 2019 เจวายพีอี ประกาศว่ากลุ่มได้เพิ่มสองจุดในเวิร์ลทัวร์ "Twicelights" ที่ โตเกียวโดม[151] คอนเสิร์ตเพิ่มเติมในตอนแรกมีกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ 3-4 มีนาคม 2020 นั้นบัตรขายหมดภายในสามนาที[152][153] อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 คอนเสิร์ตที่โตเกียวจึงถูกเลื่อนออกไปและมีกำหนดในวันที่ 15-16 เมษายน แต่ในที่สุดก็ถูกยกเลิกโดยสิ้นเชิง[154][155] เอ็นคอร์ของทัวร์ที่เรียกว่า "Twicelights World Tour Finale" ก็มีกำหนดเดิมที่จะจัดขึ้นที่ โซล ในวันที่ 7 และ 8 มีนาคม 2020 ที่ KSPO Dome[156]แต่ในที่สุดก็ถูกยกเลิกเนื่องจากการระบาดของ COVID-19[157] เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีการประกาศว่าวงได้ทำสัญญากับ ริพับลิกเรเคิดส์ เพื่อโปรโมตในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างเจวายพีอี ต้นสังกัดของวงนั่นเอง[158][159] เมื่อวันที่ 20 เมษายน มีรายงานว่าวงกำลังเตรียมออกอัลบั้มภาษาเกาหลีใหม่ในเดือนมิถุนายน[160] อีพีเกาหลีตัวที่เก้าของกลุ่ม มอร์แอนด์มอร์ ออกมาเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน โดยมีซิงเกิลนำคือเพลง มอร์แอนด์มอร์[161] หนึ่งเดือนหลังจากออกอีพี มียอดขายมากกว่า 563,000 รายการในแกออนชาร์ต ทำให้ไม่เพียงแต่เป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดของทไวซ์เท่านั้น แต่ยังสร้างสถิติยอดขายสูงสุดของเกิร์ลกรุปในประวัติศาสตร์แกออนชาร์ตในขณะนั้นด้วย[162] อีพีชุดนี้ได้เปิดตัวที่อันดับ 200 บน บิลบอร์ด 200 ทำให้ ทไวซ์ เป็นเกิร์ลกรุปเกาหลีใต้วงที่ 5 ที่เข้าสู่ชาร์ต ต่อจาก ทีทีเอส (ยูนิตย่อยของเกิลส์เจเนอเรชัน), เกิลส์เจเนอเรชัน, ทูเอนีวัน และ แบล็กพิงก์[163] ทไวซ์ยังเข้าสู่ บิลบอร์ด Artist 100 เป็นครั้งแรก โดยเปิดตัวที่อันดับที่ 96[164] ในเดือนเดียวกัน ซีรีส์สารคดี Twice: Seize the Light ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 เมษายน ผ่าน YouTube Originals ซึ่งมีเก้าตอนที่ติดตามชีวิตของสมาชิกของวงตลอดการเดินทางในฐานะเด็กฝึกในการทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกครั้งแรกของพวกเขา "Twicelights"[165]

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม ทไวซ์ได้จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งแรกของพวกเขาในชื่อ "Twice: World in a Day" เพื่อตอบโต้ "Twicelights World Tour Finale" ที่ถูกยกเลิกไปเมื่อต้นปี วงทำงานร่วมกับแพลตฟอร์ม Beyond Live ที่เปิดตัวโดย เอสเอ็มเอนเตอร์เทนเมนต์ และ Naver สำหรับคอนเสิร์ตออนไลน์นี้ ทำให้ทไวซ์กลายเป็นศิลปินรายแรกนอก เอสเอ็ม ที่จัดคอนเสิร์ตออนไลน์โดยใช้แพลตฟอร์มนี้[166]

เมื่อวันที่ 16 กันยายน ทไวซ์ได้ออกอัลบั้มรวมเพลงญี่ปุ่นชุดที่สาม #ทไวซ์3 ซึ่งกลายเป็นอัลบั้มอันดับที่ 7 ของพวกเขาในชาร์ตออริกอนอัลบั้มชาร์ต ซึ่งทำให้ทไวซ์เป็นศิลปินหญิงต่างชาติคนที่สองที่ประสบความสำเร็จตามหลังนักร้องเกาหลีใต้อย่าง โบอา[167] มีรายงานครั้งแรกในช่วงหลังเดือนกันยายนเกี่ยวกับการเตรียมตัวสำหรับสตูดิโออัลบั้มใหม่ ทางวงได้ออกอัลบั้มสตูดิโอเกาหลีชุดที่สองของพวกเขา อายส์ไวด์โอเพ่น เมื่อวันที่ 26 ตุลาคมด้วยซิงเกิลนำในชื่อ "ไอแคนท์สต็อปมี".[168][169] สองเดือนต่อมาหลังจากการเปิดตัว อัลบั้มเปิดตัวที่อันดับ 72 บนชาร์ต บิลบอร์ด 200ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นการเข้าสู่ชาร์ตสูงสุดของวงที่แซงหน้า มอร์แอนด์มอร์ เช่นกัน ทำให้ ทไวซ์ เป็นเกิร์ลกรุป K-pop วงที่ 3 ที่ทะลุ 100 อันดับแรกของชาร์ต ต่อจาก ทูเอนีวัน และ แบล็กพิงก์[170]

จากนั้น ทไวซ์ ก็ร่วมมือกับเกิร์ลกรุปเสมือนจริง K/DA โดยมีสมาชิก นาย็อน, ซานะ, จีฮโย และแชย็อง ร่วมร้องในเพลง "ไอล์โชว์ยู" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของอีพี แรกของ K/DA ออล เอาท์ ที่ออกออกมาเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน สมาชิกทั้งสี่ของวงได้แสดงเพลงร่วมกับนักร้อง-นักแต่งเพลงชาวอเมริกัน เบคุห์ บูม และ แอนนิกา เวลส์[171][172] ต่อจากนี้ ทไวซ์ได้ออกซิงเกิลภาษาญี่ปุ่นชุดที่ 7 ของพวกเขาในชื่อ "เบทเทอร์" ในวันที่ 11 พฤศจิกายนสำหรับการดาวน์โหลดและสตรีมแบบดิจิทัล โดยมี "Scorpion" เป็น B-side และวางจำหน่ายในวันที่ 18 พฤศจิกายน[173] ซิงเกิลเปิดตัวที่อันดับ 3 ในบิลบอร์ดเจแปนฮอต 100 บันทึกยอดขาย 93,548 ยูนิตในวันที่ 16-22 พฤศจิกายน[174] จากนั้นวงก็ได้เปิดตัวทางโทรทัศน์ในสหรัฐฯ ด้วยการปรากฏตัวของพวกเขาในซีรีส์ "#PlayAtHome" ของ The Late Show with Stephen Colbert เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยแสดงเพลง "ไอแคนท์สต็อปมี"[175]

เมื่อวันที่ 1 ธันวาคม มีรายงานว่า ทไวซ์มียอดขายสะสมมากกว่า 5.81 ล้านอัลบั้มในแกออน เมื่อพิจารณาจากยอดขายของวงในญี่ปุ่นแล้ว ทไวซ์มียอดขายอัลบั้มมากกว่า 10 ล้านชุดในทั้งสองประเทศ[176] ในระหว่างการปรากฏตัวที่งานมาม่า 2020 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม ทไวซ์ได้แสดงผลงานเพลงที่ยังไม่ได้ออกของพวกเขาอย่างเซอร์ไพรส์ในชื่อ "ครายฟอร์มี" เพื่อเป็นของขวัญให้กับแฟน ๆ และหลังจากที่มีความต้องการของแฟนเพลงสูง เพลงดังกล่าวก็ได้รับการออกตัวอย่างเป็นทางการในรูปแบบดิจิทัลซิงเกิลเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม[177] เพลงดังกล่าวเปิดตัวบนชาร์ตยอดขายเพลงดิจิทัลโลก บิลบอร์ด ในชาร์ตเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2564 และกลายเป็นเพลงที่สามของกลุ่มในชาร์ต Global Excluding US Chart ของบิลบอร์ด ในอันดับที่ 122[178][179]

2021–ปัจจุบัน: เทสต์ออฟเลิฟ, เพอร์เฟคเวิลด์ และ เดอะฟีลส์

ทไวซ์ระหว่างการสัมภาษณ์กับWired ในเดือนมิถุนายน 2021

เมื่อวันที่ 28 มกราคม ทไวซ์ได้ปรากฏตัวในซีรีส์ Time 100 Talks ที่จัดโดยนิตยสาร Time ผ่านการถ่ายทอดสดทางสตรีม โดยกลุ่มได้แสดงผลงานเพลงของพวกเขาเป็นพิเศษ "Depend On You" จากอัลบั้ม Eyes Wide Open[180]

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ทางกลุ่มได้จัดคอนเสิร์ตออนไลน์ครั้งที่สองในชื่อ "Twice in Wonderland" ซึ่งมีการประกาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 14 มกราคม คอนเสิร์ตจัดขึ้นโดยความร่วมมือกับ NTT Docomo และออกอากาศโดยใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ รวมถึง AR (ความจริงเสริม) และ MR (ความเป็นจริงผสม) ในตอนท้ายของคอนเสิร์ตออนไลน์ของพวกเขา ทไวซ์ได้ประกาศเปิดตัวซิงเกิลภาษาญี่ปุ่น "คุระคุระ" ที่กำลังจะวางจำหน่ายในวันที่ 12 พฤษภาคม[181][182] "คูรากูระ" ได้รับการเผยแพร่ล่วงหน้าบนแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์เมื่อวันที่ 20 เมษายน มิวสิกวิดีโอของเพลงนี้ก็ออกในวันเดียวกันด้วย[183][184]

เมื่อวันที่ 19 เมษายน เจวายพีอี ได้ประกาศมินิอัลบั้มใหม่ของวงที่มีกำหนดจะวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน 2021[185] เมื่อวันที่ 28 เมษายน ทไวซ์ได้ปรากฏตัวในรายการ The Kelly Clarkson Show ด้วยการแสดงซิงเกิล "ครายฟอร์มี" ของพวกเขา[186] อีพีเกาหลีที่ 10 ของวง เทสต์ออฟเลิฟ ออกมาเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน แต่มิวสิกวิดีโอเพลง "แอลกอฮอล์-ฟรี" ซึ่งเป็นซิงเกิลนำของอีพี ออกมาล่วงหน้า เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน[187] หลังจากออกมิวสิกวิดีโอ จำนวนการดู YouTube เกิน 20 ล้านในเวลาเพียง 24 ชั่วโมง[188] ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 17 มิถุนายน เทสต์ออฟเลิฟ เปิดตัวที่อันดับ 6 บน Billboard 200 กลายเป็นอัลบั้มแรก 10 อันดับแรกของทไวซ์ในสหรัฐอเมริกาด้วยยอดขาย 46,000 ยูนิตเทียบเท่าอัลบั้ม จากยอดรวมนั้น อีพีนี้มียอดขาย 43,000 อัลบั้ม ทำให้เป็นอัลบั้มที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกาในสัปดาห์นี้ ด้วยเหตุนี้ ทไวซ์จึงกลายเป็นศิลปินหญิงชาวเกาหลีคนแรกที่ติดชาร์ตอีพี ภายในสิบอันดับแรกของ บิลบอร์ด 200 และเป็นเพียงศิลปินหญิงคนที่สองของเกาหลีที่มีอัลบั้ม 10 อันดับแรกในชาร์ต[189][190]

สตูดิโออัลบั้มภาษาญี่ปุ่นชุดที่สามของกลุ่มเขา เพอร์เฟคเวิลด์ ได้รับการออกตัวเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม โดยมีเพลงทั้งหมด 10 เพลง รวมถึงซิงเกิลนำ "เพอร์เฟคเวิลด์" และสามซิงเกิลก่อนหน้า "ฟันแฟร์", "เบทเทอร์" และ "คุระคุระa"[191]

ทไวซ์มีกำหนดจะออกซิงเกิลภาษาอังกฤษอย่างเป็นทางการครั้งแรกของพวกเขา "เดอะฟีลส์" ในวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2564[192] ในช่วงท้ายของมิวสิกวิดีโอของซิงเกิล ซึ่งออกในวันที่ 1 ตุลาคมเช่นกัน สตูดิโออัลบั้มที่ 3 ของเกาหลี (อันดับที่ 6) และเวิร์ลทัวร์ครั้งที่สี่ก็ถูกล้อเลียน[193] เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม "The Feels" เปิดตัวที่อันดับ 83 บน Billboard Hot 100 , การปรากฏตัวครั้งแรกของกลุ่มในชาร์ต.[194] เพลงด้วย ได้เข้าสู่ UK Singles Chart ซึ่งขึ้นถึงอันดับที่ 80[195] สตูดิโออัลบั้มเกาหลีชุดที่สามของกลุ่ม Formula of Love: O+T=<3 วางจำหน่ายวันที่ 12 พฤศจิกายน ด้วยเพลงไตเติ้ล "Scientist".[196] อัลบั้มขึ้นถึงอันดับ 3 บน Billboard 200 ทำลายสถิติของ เทสท์ออฟเลิฟ.[197]

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน ทางกลุ่มได้ประกาศวันทัวร์อเมริกาเหนือครั้งแรกห้าวันของเวิร์ลทัวร์ครั้งที่สี่ของพวกเขา "III".[198] พวกเขาเริ่มทัวร์ด้วยคอนเสิร์ตสองวันในกรุงโซลในวันที่ 25–26 ธันวาคม[199] เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม Twice ได้ปล่อยซิงเกิ้ลภาษาญี่ปุ่นชุดที่เก้าของพวกเขา "โดนัท" พร้อมมิวสิกวิดีโอประกอบ วางจำหน่ายในวันที่ 15 ธันวาคมในญี่ปุ่น[200]

การโฆษณา

ทไวซ์ในงานของPocari Sweat ในเดือนพฤษภาคม 2017

ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ ทไวซ์ สมาชิกทั้งเก้าคนได้ทำสัญญาเป็นนางแบบพิเศษให้กับแบรนด์ชุดนักเรียน Skoolooks ร่วมกับพักจินย็อง ภายในเดือนธันวาคม 2015 ทไวซ์ ได้ลงนามในสัญญา โฆษณาทางโทรทัศน์ของเกาหลีใต้ 10 ฉบับ ซึ่งมีรายได้รวม 1.8 พันล้านวอน[201][202] ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2017 พวกเขามีการเติบโตเร็วที่สุดในอุตสาหกรรมโฆษณา เนื่องจากอัตราของกลุ่มที่เรียกเก็บสำหรับการรับรองแตะ 200 ล้านวอนเป็นเวลา 6 เดือนและ 300 ล้านวอนต่อปี[203]

ทไวซ์ เป็นหนึ่งในผู้รับรองคนดังของ Lotte Duty Free พวกเขายังร่วมมือกับบริษัทรองเท้า Spris และสร้างแบรนด์รองเท้าของตัวเองชื่อ "Twice by Spris"[204][205] ในช่วงต้นปี 2017 ทไวซ์ ได้รับเลือกจากผู้ผลิตเครื่องดื่ม Donga Otsuka ให้โปรโมตเครื่องดื่มกีฬาเรือธงของบริษัท Pocari Sweat ในวันครบรอบ 30 ปี พวกเขากลายเป็นไอดอลกลุ่มแรกที่สร้างโมเดลให้กับแบรนด์ Pocari Sweat ทำยอดขายได้ 100 พันล้านวอนในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 10% จากยอดขายในปี 2016[206][207]

ในปี 2017 ทไวซ์ ได้เป็นตัวแทนนำเสนอแบรนด์ต่าง ๆ ประมาณ 30 แบรนด์ ซึ่งรวมถึงเครื่องสำอาง เสื้อผ้า เกมออนไลน์และมือถือ อาหารและเครื่องดื่ม บัตรเครดิต และอื่น ๆ [208] โฆษณาทางทีวีครั้งแรกของทไวซ์ในญี่ปุ่นโดย Ymobile ออกอากาศทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2018 โดยมีการจัดเรียงเพลงป๊อปของ "Y.M.C.A." และ "TT pose" อันเป็นซิกเนเจอร์ของทไวซ์[209][210] ในปี 2019 ทไวซ์ได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมแบสซาเดอร์ในเกาหลีใต้ของ Estée Lauder[211] วงยังกลายเป็น "Global Benchsetters" สำหรับแบรนด์เสื้อผ้าฟิลิปปินส์ Bench[212][213]ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2564 Kyungnam Pharmaceuticals ประกาศว่าได้เลือก Twice เป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์วิตามินระดับเรือธงอย่าง Lemona[214]

สมาชิก

ผลงานเพลง

อัลบั้มเกาหลี

อัลบั้มญี่ปุ่น

คอนเสิร์ตและทัวร์

คอนเสิร์ตทัวร์

  • Twice 1st Tour: Twiceland – The Opening (2017)
  • Twice Debut Showcase "Touchdown in Japan" (2017)
  • Twice Showcase Live Tour 2018 "Candy Pop" (2018)
  • Twice 2nd Tour: Twiceland Zone 2 – Fantasy Park (2018)
  • Twice 1st Arena Tour 2018 "BDZ" (2018)
  • Twice Dome Tour 2019 "#Dreamday" (2019)
  • Twice World Tour 2019 "Twicelights" (2019–2020)
  • Twice 4th World Tour "III"" (2021–2022)

คอนเสิร์ตออนไลน์

  • Beyond Live – Twice: World in a Day (2020)
  • NTT Docomo Connect Special Live – Twice in Wonderland (2021)

ผลงานวิดีโอ

  • Twice: Seize the Light

ผลงานการแสดง

ละคร

ปี ชื่อ เครือข่าย สมาชิก หมายเหตุ
2012 ดรีมไฮ 2 (Dream High 2) เคบีเอส 2 นาย็อน ปรากฏชั่วครู่ในตอนที่ 2
2016 โอมายก็อด! ทิป (Oh My God! Tip) เอ็มบีซีบิกทีวี นาย็อน ละครออนไลน์

วาไรตีโชว์

ปี รายการ ช่อง สมาชิก เพิ่มเติม
2558 Sixteen Mnet ทั้งหมด Survival show that determined Twice members
Twice TV Naver TV Cast ทั้งหมด
Section TV MBC ทั้งหมด ร่วมกับ Park Jin-young
Twice TV2 Naver TV Cast ทั้งหมด
After School Club Arirang TV ทั้งหมด ตอนที่ 184
Today's Room Mnet ทั้งหมด
Entertainment Weekly KBS ทั้งหมด
Pops in Seoul Arirang TV ทั้งหมด "Pick & Talk" (ตอนที่ 3033)
My Little Television MBC โมโมะ ซานะ มินะ จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 31 and 32
People of Full Capacity MBC ดาฮย็อน ตอนที่ 3 and 7
Baek Jong-won's Top 3 Chef Kings SBS ทั้งหมด ตอนที่ 13
Weekly Idol MBC Every 1 ทั้งหมด ตอนที่ 228
MBC Every 1 นาย็อน ดาฮย็อน จื่อ-ยฺหวี ตอนพิเศษ คริสต์มาส ร่วมกับ GFriend (เยริน ยูจู ซินบี) and Lovelyz (จีซู คีย์ ซูจอง)
Two Yoo Project - Sugar Man JTBC นาย็อน จีฮโย แชย็อง จื่อ-ยฺหวี ร่วมกับ Lovelyz (มิจู คีย์ จิน ซูจอง) (ตอนที่ 11)
The Body Show 2 OnStyle ทั้งหมด ตอนที่ 11
2559 Golden Bell Challenge KBS ทั้งหมด ตอนที่ 800
Gag Concert KBS นาย็อน จ็องย็อน จื่อ-ยฺหวี "Comedy Idols" ตอนที่ 829, 845
M! Countdown Mnet นาย็อน จีฮโย พิธีกรพิเศษ ร่วมกับ JB และ Yugyeom Got7 (ตอนที่ 455), พิธีกรพิเศษ (Episode 458)
Mnet จ็องย็อน แชย็อง พิธีกรพิเศษ (Episode 465, 466, 468)
A Look at Myself KBS นาย็อน ร่วมกับ Jackson Got7 (ตอนที่ 27)
Baek Jong-won's Top 3 Chef Kings SBS ทั้งหมด ตอนที่ 21, 27
SBS นาย็อน โมโมะ ดาฮย็อน จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 36
You Hee-yeol's Sketchbook KBS ทั้งหมด ตอนที่ 304
KBS ทั้งหมด ตอนที่ 333
Same Bed, Different Dreams SBS นาย็อน ดาฮย็อน ตอนที่ 38[82]
SBS จีฮโย จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 43[83]
SBS ดาฮย็อน ตอนที่ 51
SBS จ็องย็อน ซานะ ตอนที่ 53
SBS ซานะ มินะ แชย็อง จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 61[84]
The Boss is Watching SBS ทั้งหมด ลูน่า ตอนพิเศษฉลองปีใหม่[85]
King of Mask Singer MBC นาย็อน Panelist (ตอนที่ 45, 46, 49, 50)
MBC แชย็อง จื่อ-ยฺหวี Panelist (ตอนที่ 61)[86]
MBC จีฮโย Contestant (ตอนที่ 69) "You hold me, Little Ghost" [87][88][89][90]
We Are Siblings KBS จ็องย็อน ร่วมกับ Gong Seung-yeon[91]
Muscle Queen Project KBS จ็องย็อน ลูน่า ตอนพิเศษฉลองปีใหม่[92]
Idol Star Athletics Championships MBC ทั้งหมด [93]
God's Voice SBS นาย็อน มินะ แชย็อง [94]
Gold Medal Duty KBS นาย็อน จ็องย็อน แชย็อง ลูน่า ตอนพิเศษฉลองปีใหม่[95]
We Kid Mnet จีฮโย มินะ
Real Men: Female Special MBC ดาฮย็อน ซีซั่น 4[96]
Twice's Private Life Mnet ทั้งหมด [97]
Radio Star MBC นาย็อน ตอนที่ 468[98]
People of Full Capacity MBC โมโมะ ร่วมกับ คีย์ Lovelyz (ตอนที่ 18)[99]
Star King SBS ทั้งหมด ตอนที่ 441, 447, 449
Weekly Idol MBC Every 1 ดาฮย็อน ช่วง Regular host, "Idol is the Best" segment[100]
MBC Every 1 ทั้งหมด ตอนที่ 249[101]
MBC Every 1 ทั้งหมด ตอนที่ 261, 262 (ตอนพิเศษครบรอบ 5 ปี ร่วมกับ Got7, BTOB และ GFriend)
The Ultimate Voice SBS จีฮโย จื่อ-ยฺหวี [102]
Twice TV3 Naver TV Cast ทั้งหมด
Cool Kiz on the Block KBS2 ทั้งหมด ตอนที่ 157[103]
KBS2 จื่อ-ยฺหวี [104]
Comedy Big League TvN ดาฮย็อน จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 169[105]
Sister's Slam Dunk KBS2 ทั้งหมด ตอนที่ 6
Immortal Songs 2 KBS2 ทั้งหมด ตอนที่ 252
Vitamin KBS2 Jeongyeon, Momo, Jihyo, Mina, Tzuyu ตอนที่ 631
Knowing Bros JTBC ทั้งหมด ตอนที่ 27 [106]
Show! Music Core MBC ซานะ พิธีกรพิเศษ ร่วมกับ จองกุก (BTS) Kim Min-jae และ Kim Sae-ron
Inkigayo SBS Nayeon, Tzuyu พิธีกรพิเศษ ร่วมกับ Kihyun และ มินฮยอก (Monsta X) (ตอนที่ 866) [107]
SBS จ็องย็อน พิธีกร ร่วมกับ Gong Seung-yeon and Kim Min-seok [108]
Law of the Jungle SBS จ็องย็อน ที่นิวคาลีโเนีย
Running Man SBS ทั้งหมด ร่วมกับ Yeo Jin-goo (ตอนที่ 302)[110]
Please Take Care of My Refrigerator JTBC จ็องย็อน จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 84, 85[111]
We Will Eat Well JTBC ดาฮย็อน จื่อ-ยฺหวี ร่วมกับ ซึลกิ (Red Velvet), Jun Hyoseong (Secret), Kyungri (9MUSES), นัมจู (Apink), จีโฮ (Oh My Girl) และ มินะ (I.O.I, Gugudan)[112]
JTBC จ็องย็อน โมโมะ ร่วมกับ Jinwoon (2AM) และ มินะ (I.O.I, Gugudan)
Duet Song Festival MBC จีฮโย จื่อ-ยฺหวี Panelists (ตอนที่ 11)
The Show SBS MTV โมโมะ แชย็อง พิธีกรพิเศษ ร่วมกับ Heechul (Super Junior) Zhou Mi (Super Junior-M) ที่Suwon Kpop Super คอนเสริต
Happy Together KBS2 ซานะ ตอนที่ 457 ร่วมกับ Henry (Super Junior-M), John Park, Kangnam (M.I.B), Sorn (CLC) และ Cheng Xiao (Cosmic Girls)[113]
จีฮโย จื่อ-ยฺหวี ตอนที่ 458 ร่วมกับ Hong Seok-cheon, Wax, Son Dae-sik and Park Tae-yun [114]
Hit The Stage Mnet โมโมะ ร่วมกับ Hyoyeon (Girls' Generation), Taemin (SHINee), Bora (SISTAR), Hoya (Infinite), ยูควอน (Block B), ชยอนู (Monsta X) และเตนล์ (NCT U)[115]
DISCO SBS แชย็อง จื่อ-ยฺหวี [116]
The Return of Superman KBS นาย็อน ซานะ จีฮโย ตอนที่ 142 [117]
Flower Crew SBS นาย็อน ดาฮย็อน [118]
2 Days & 1 Night KBS2 ทั้งหมด ยกเว้นโมโมะ ตอนที่ 135[119]
Real Men MBC ทั้งหมด ตอนที่ 171
Finding MOMOLAND Mnet โมโมะ [120]
Idol Chef King MBC โมโมะ ซานะ จีฮโย ดาฮย็อน ตอนพิเศษ เทศกาลชูช็อก[121]
Replies That Make Us Flutter MBC ดาฮย็อน

มิวสิกวิดีโอ

ปี เพลง ผู้แต่ง สมาชิก
โอนลียู
2015 ไลก์อูห์อาห์ Naive Creative Production[123] ทั้งหมด
2016 เชียร์อัป Naive Creative Production[123] ทั้งหมด
ฟายเออร์ J.Y. Park ทั้งหมด ยกเว้น ดาฮย็อน

รางวัล

โกลเดนดิสก์อะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2016 รางวัลศิลปินหน้าใหม่ ชนะ [217]

ซิมพลีเคป็อปอะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2015 กลุ่มศิลปินหญิงดาวรุ่งยอดเยี่ยม ชนะ [218]

โซลมิวสิกอะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2015 "ไลก์อูห์อาห์" รางวัลพนซัง เสนอชื่อเข้าชิง [219]
รางวัลศิลปินหน้าใหม่ เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลยอดนิยม เสนอชื่อเข้าชิง
รางวัลพิเศษสำหรับกระแสเกาหลี เสนอชื่อเข้าชิง

เนเวอร์วีแอ็ปอะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2016 รางวัลวีสำหรับวัยรุ่นทรงเสน่ห์ ชนะ

ฟิลิปปินเคป็อปอะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2015 ศิลปินหญิงน้องใหม่แห่งปี ชนะ [220]

เอ็มเน็ตเอเชียนมิวสิกอะวอดส์

ปี ผลงานที่เสนอชื่อ รางวัล ผลลัพธ์ อ้างอิง
2015 ศิลปินหญิงหน้าใหม่ยอดเยี่ยม ชนะ [221]
ศิลปินแห่งปียูเนียนเพย์ เสนอชื่อเข้าชิง [222]

อ้างอิง

  1. "Twice". Warner Music Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 22, 2019. สืบค้นเมื่อ June 23, 2018.
  2. Yoon, Seong-yeol (December 19, 2013). "[단독] JYP, 역대급미모 新걸그룹 출격..'내년 상반기·6인조'". Star News (ภาษาเกาหลี). Star News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 8, 2015. สืบค้นเมื่อ July 7, 2015.
  3. Yoon, Seong-yeol (February 27, 2014). "[단독]'선미 피처링' 리나, JYP新걸그룹 데뷔..미모·실력 겸비". Naver (ภาษาเกาหลี). Star News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 3, 2016. สืบค้นเมื่อ July 7, 2015.
  4. Kim, Jae-heun (May 27, 2015). "K-pop mogul wants severe competition for girl band". The Korea Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 8, 2015. สืบค้นเมื่อ July 7, 2015.
  5. Herman, Tamar (October 27, 2016). "10 Must-Know Facts About K-pop Darlings Twice". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2017. สืบค้นเมื่อ September 28, 2017.
  6. Yoo, Ji-hye (February 12, 2015). "[단독] Mnet-JYP 손잡았다...걸그룹 제작 프로 론칭". Naver (ภาษาเกาหลี). MBN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 3, 2016. สืบค้นเมื่อ July 7, 2015.
  7. Yoon, Hyo-jin (July 8, 2015). "'식스틴 논란' JYP 측 "모모 추가합격, 완성도 높은 트와이스를 위해 결정" (공식입장)". Naver (ภาษาเกาหลี). The Financial news. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 21, 2019. สืบค้นเมื่อ April 27, 2017.
  8. Kim, Min-gi (July 8, 2015). "JYP측 "트와이스 모모 합류 이유있어…내정설, 사실 아니다"". Naver (ภาษาเกาหลี). Money Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 21, 2019. สืบค้นเมื่อ April 27, 2017.
  9. Kang, Seo-jeong (July 8, 2015). "JYP 측 "논란 겸허히 받아들인다..서툰 점 양해해달라"[공식입장 전문]". Naver (ภาษาเกาหลี). OSEN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 2, 2018. สืบค้นเมื่อ April 27, 2017.
  10. Kim, Yena (April 29, 2015). "'식스틴' 박진영 "그룹명 트와이스, 와일드+엣지 느낌 살릴 것"". Bnt News Hankyung (ภาษาเกาหลี). Bnt News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 21, 2020. สืบค้นเมื่อ October 4, 2019.
  11. Bailey, Alyssa (June 9, 2020). "Twice on Their Album More & More, Favorite Hair Colors, and Quarantine Entertainment". Elle. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 16, 2020. สืบค้นเมื่อ June 17, 2020.
  12. "10 K-Pop fandom names (and their meanings)". SBS. May 26, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 25, 2019. สืบค้นเมื่อ May 23, 2020.
  13. Lee, Nancy (October 20, 2015). "[Video] Twice Enters Girl Group Competition with 'Like OOH-AHH'". Mwave. CJ E&M Corp. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 4, 2016. สืบค้นเมื่อ October 20, 2015.
  14. Won, Ho-jung (October 20, 2015). "Twice's 'Story Begins'". K-pop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 8, 2020. สืบค้นเมื่อ October 23, 2015.
  15. "2015년 44주차 Album Chart". gaonchart.co.kr. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  16. "2015년 46주차 Album Chart". Gaon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 26, 2018. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  17. "2015년 44주차 Digital Chart". gaonchart.co.kr. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 9, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  18. "트와이스는 신인 걸그룹으로는 이례적으로 음원 차트 역주행을 펼치며, 데뷔와 동시에 대중성과 음악성 모두 인정받는 호성적을 거뒀다. : 네이버 뉴스검색". www.sportsseoul.com (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  19. "트와이스, "우아하게" 음원차트 다시 한 번 역주행… 대세 맞네". 트와이스, "우아하게" 음원차트 다시 한 번 역주행… 대세 맞네 스포츠월드 (ภาษาเกาหลี). December 26, 2015. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  20. "2016년 04주차 Digital Chart". Gaon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 13, 2016. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  21. Kim, Gyeong-min (March 4, 2016). "트와이스 '우아하게', 데뷔곡 단일 MV 유튜브 최다 조회수 기록". Xports News (ภาษาเกาหลี). Xports Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 12, 2016. สืบค้นเมื่อ March 31, 2016.
  22. "Twice's music video hits 50 million". Yonhap News Agency. Yonhap News. April 4, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 14, 2019. สืบค้นเมื่อ April 10, 2016.
  23. "KPOP News – [2015 MAMA] iKON and Twice Win Best New Artist Awards | Mwave". October 18, 2016. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 18, 2016. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  24. "'가요대전' 트와이스 쯔위, 레드 체크 의상으로 성탄절 분위기 물씬~". Nate (ภาษาเกาหลี). Herald Pop. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2016. สืบค้นเมื่อ December 28, 2015.
  25. "[2015 가요대전] 트와이스 'Ooh-Ahh 하게' 참을 수 없는 상큼함". Nate (ภาษาเกาหลี). Sports Donga. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 22, 2016. สืบค้นเมื่อ December 28, 2015.
  26. "The Story Begins (EP)". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  27. Jung, Eun-jin (April 19, 2016). "Twice to move on to 'Page Two'". The Korea Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 24, 2016. สืบค้นเมื่อ April 25, 2016.
  28. "2016년 18주차 Album Chart". Gaon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 29, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  29. "World Albums – May 14, 2016". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 29, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  30. "2016년 04월 Album Chart". Gaon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 2, 2016. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  31. 31.0 31.1 "Twice spends the first week of comeback with a blast". en.starnnews.com. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 9, 2016. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  32. Chu, Yanchingsally (August 16, 2016). "Twice Sells 150,000 Records!". BNT News. BNT News International. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 17, 2016. สืบค้นเมื่อ August 17, 2016.
  33. "2016년 18주차 Digital Chart". Gaon. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 9, 2018. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  34. "빌보드 코리아". June 12, 2018. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 12, 2018. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  35. "K-Pop Rookie Groups Return for Summer". Billboard (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  36. "2016년 Digital Chart" [2016 Digital Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 22, 2018. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
  37. "World Digital Song Sales – May 14, 2016". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 7, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  38. "Twice Hit New Highs on World Albums, World Digital Songs & YouTube Charts Thanks to 'TT'". www.yahoo.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  39. Yoon, Jun-pil (May 5, 2016). "'엠카운트다운' 트와이스, 1위 수상 "'식스틴' 첫 방송 1주년…1위 주셔서 감사"". TenAsia (ภาษาเกาหลี). Korea Entertainment Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 5, 2016. สืบค้นเมื่อ May 5, 2016.
  40. Yoon, Jun-pil (May 8, 2016). "인기가요' 트와이스, '치어 업'으로 1위…지상파 2연속 1위". TenAsia (ภาษาเกาหลี). Korea Entertainment Media. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 8, 2016. สืบค้นเมื่อ May 8, 2016.
  41. "KCON LA 2016: BTS, Monsta X, Davichi & More Close Out Fest". Billboard (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  42. Jeon, Won (October 20, 2016). "트와이스 사나, 1주년 기념 파티서 눈물 "옛날 생각나"". Naver (ภาษาเกาหลี). My Daily. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 21, 2016. สืบค้นเมื่อ October 20, 2016.
  43. "Twice's new EP bets on cheerful vibe". Yonhap News Agency. Yonhap News. October 23, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 25, 2016. สืบค้นเมื่อ October 24, 2016.
  44. Herman, Tamar (October 24, 2016). "Twice Talks 'TT' Video, Sings Chorus A Cappella: Exclusive". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 29, 2016. สืบค้นเมื่อ October 25, 2016.
  45. "2016년 Album Chart" [2016 Album Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 1, 2017. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
  46. "트와이스, 올해 걸그룹 앨범 최다판매 경신…16.5만장". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 5, 2020. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  47. "TT" on Gaon Digital Chart (2016) :
    • "2016년 44주차 Digital Chart" [44th Week of 2016 Digital Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 26, 2018. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
    • "2016년 45주차 Digital Chart" [45th Week of 2016 Digital Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 30, 2019. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
    • "2016년 46주차 Digital Chart" [46th Week of 2016 Digital Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 6, 2019. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
    • "2016년 47주차 Digital Chart" [47th Week of 2016 Digital Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 24, 2016. สืบค้นเมื่อ May 22, 2017.
  48. "Twice's music video hits 100 million views'". Yonhap News Agency. Yonhap News. November 10, 2016. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 12, 2016. สืบค้นเมื่อ November 12, 2016.
  49. Lee, Sang-won (November 20, 2016). "Winners from the 2016 MelOn Music Awards". Kpop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 29, 2018. สืบค้นเมื่อ March 8, 2017.
  50. Lee, Bora (December 3, 2016). "[2016 MAMA] Twice Wins the HotelsCombined Song of the Year Award". Mwave. CJ E&M enewsWorld. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 30, 2017. สืบค้นเมื่อ March 8, 2017.
  51. Min, Susan (January 10, 2017). "Twice to Hold First Solo Concert Since Debut". Mwave. Mwave. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 11, 2017. สืบค้นเมื่อ January 10, 2017.
  52. Min, Susan (January 23, 2017). "Twice Sells Out of Tickets for First Solo Concert". Mwave. Mwave. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 24, 2017. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  53. Han, Ah-reum (February 19, 2017). "'첫 단콘' 트와이스, 5000개 야광봉과 함께 빛나다 (종합)". Star News (ภาษาเกาหลี). Star News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 25, 2020. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  54. Yoon, Min-sik (June 19, 2017). "(Photo) Twice wraps up encore Seoul concert". The Korea Herald. Herald Corporation. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 19, 2017. สืบค้นเมื่อ October 20, 2017.
  55. Herman, Tamar (February 20, 2017). "K-Pop Girl Group Twice Drops New Single 'Knock Knock': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 21, 2017. สืบค้นเมื่อ February 21, 2017.
  56. Twicecoaster: Lane 2 chart performance:
  57. "Knock Knock" commercial performance:
  58. "Twice to debut in Japan in June". Yonhap News Agency. Yonhap News. February 23, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 23, 2018. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  59. "女子中高生に人気の"TTポーズ"を生んだ、ピコ太郎超えの韓国グループとは?". Oricon News (ภาษาญี่ปุ่น). Oricon ME Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 24, 2017. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  60. "2017年6月28日にデビューにしてベストアルバム「#Twice」リリースで日本上陸!!". Twice Official Japanese Website (ภาษาญี่ปุ่น). Warner Music Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 24, 2017. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  61. Yoon, Min-sik (February 24, 2017). "Twice to debut in Japan". K-pop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 27, 2017. สืบค้นเมื่อ February 24, 2017.
  62. Jie, Ye-eun (April 18, 2017). "Twice confirms new album release in May". Kpop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 19, 2017. สืบค้นเมื่อ April 18, 2017.
  63. Hong, Dam-young (May 16, 2017). "Twice sends 'Signal' with fourth EP". Kpop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 17, 2017. สืบค้นเมื่อ May 16, 2017.
  64. Herman, Tamar (May 15, 2017). "Watch Twice 'Signal' Outer Space in New Music Video". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2017. สืบค้นเมื่อ May 16, 2017.
  65. Signal EP chart performance:
  66. "ซิกนัล" (เพลงทไวซ์) performance:
  67. "Girl Group Twice Sells Over 1 Million Albums". Chosun Ilbo. Chosunilbo & Chosun.com. May 25, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 28, 2017. สืบค้นเมื่อ May 25, 2017.
  68. "Signal -Japanese ver.- Twice" (ภาษาญี่ปุ่น). Recochoku. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 17, 2017. สืบค้นเมื่อ June 21, 2017.
  69. "[JYP ENT] Twice 'TT' MV (Japanese Ver.)". Facebook. BSPictures Co., Ltd. June 21, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 29, 2017. สืบค้นเมื่อ June 21, 2017.
  70. "Twice Japan Debut Best Album #Twice". Twice Official Japanese Website (ภาษาญี่ปุ่น). Warner Music Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 1, 2017. สืบค้นเมื่อ June 28, 2017.
  71. "Twice、日本初ワンマンに1万5000人熱狂!日本人メンバーも笑顔で凱旋<ライブレポ・セットリスト>". Model Press (ภาษาญี่ปุ่น). July 2, 2017. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 27, 2018. สืบค้นเมื่อ July 27, 2018.
  72. #Twice on Oricon Album Chart (2017) :
  73. Kim Eun-ae (July 5, 2017). "트와이스, 日 오리콘 차트 사흘째 1위..2년간 앨범 최다판매". Osen (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  74. "Twice's Japanese Debut Album Sells Over 250,000 Copies". Korea Herald. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021.
  75. Kelley, Caitlin (October 6, 2017). "K-Pop Girl Group Twice Share Cartoonish 'One More Time' Video". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 8, 2017. สืบค้นเมื่อ October 7, 2017.
  76. Kim Eun-ae (October 22, 2017). "트와이스, 日 오리콘 나흘째 1위...총 18만장 육박". Osen (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 1, 2021.
  77. Lee, Eun-jeong (October 19, 2017). ""일본서 K팝 열기 재점화"…트와이스 싱글 오리콘차트 1위". Naver (ภาษาเกาหลี). Yonhap News Agency. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 1, 2018. สืบค้นเมื่อ October 20, 2017.
  78. "Twice's new Japanese single sells over 130,000 copies". Yonhap News Agency. Yonhap News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 12, 2018. สืบค้นเมื่อ October 20, 2017.
  79. Jeong, An-ji (November 14, 2017). "[공식]트와이스 日 첫 싱글, 플래티넘 싱글 인증 "韓 걸그룹 최초"". Naver (ภาษาเกาหลี). Chosun Sports. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 29, 2019. สืบค้นเมื่อ November 14, 2017.
  80. "ゴールドディスク認定 一般社団法人 日本レコード協会" (ภาษาญี่ปุ่น). Recording Industry Association of Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 6, 2016. สืบค้นเมื่อ March 20, 2018. Note: To retrieve all song certifications, 1) type in Twice in the box "アーティスト", 2) click 検索
  81. "第32回 日本ゴールドディスク大賞・受賞作品/アーティスト". Japan Gold Disc Award (ภาษาญี่ปุ่น). Recording Industry Association of Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 6, 2018. สืบค้นเมื่อ February 26, 2018.
  82. "第32回 日本ゴールドディスク大賞・受賞作品/アーティスト". Japan Gold Disc Award (ภาษาญี่ปุ่น). Recording Industry Association of Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 4, 2018. สืบค้นเมื่อ February 26, 2018.
  83. Herman, Tamar (October 30, 2017). "Twice Returns with Third Single of the Year, 'Likey': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 2, 2017. สืบค้นเมื่อ October 30, 2017.
  84. Jeong, Ji-won (October 21, 2017). ""트와이스 위한 히든트랙"…블아필, 1년만 'Likey' 지원사격". Naver (ภาษาเกาหลี). Osen. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 28, 2018. สืบค้นเมื่อ October 21, 2017.
  85. "(Lead) Twice thrilled to release first full-length album 'Twicetagram'". Yonhap News Agency. Yonhap News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 28, 2018. สืบค้นเมื่อ October 30, 2017.
  86. Herman, Tamar (October 30, 2017). "Twice Introduces New Single 'Likey' & 'Twicetagram' Album: Exclusive". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 3, 2017. สืบค้นเมื่อ October 30, 2017.
  87. Benjamin, Jeff (November 7, 2017). "Twice Earn First No. 1s on Both World Albums & World Digital Song Sales Charts". Billboard. Billboard Music. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 1, 2018. สืบค้นเมื่อ November 12, 2017.
  88. Herman, Tamar (December 11, 2017). "Twice Returns With 'Heart Shaker,' Fifth Single of 2017". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 21, 2017. สืบค้นเมื่อ December 12, 2017.
  89. Herman, Tamar (December 11, 2017). "Twice Introduce 'Heart Shaker' & 'Merry & Happy' In Exclusive Video". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 21, 2017. สืบค้นเมื่อ December 12, 2017.
  90. Merry & Happy on Gaon Music Chart:
  91. Choi Yoon-na (December 21, 2017). "[DA:차트] 트와이스, 가온차트 50주차 4관왕 영예". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  92. 92.0 92.1 "ビルボードジャパン 2017年年間チャート発表". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 9, 2017. สืบค้นเมื่อ December 9, 2017.
  93. Smith, Alyssa (November 16, 2017). "Twice and Daichi Miura among 10 debuts at this year's 'Kohaku'". The Japan Times. The Japan Times LTD. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 18, 2017. สืบค้นเมื่อ November 22, 2017.
  94. Jeong Ji-won (February 24, 2018). "[공식입장] 트와이스 '캔디팝', 전작 인기 넘어섰다…日 출고량 40만장 돌파" [[Official Position] Twice's'Candy Pop' surpassed the popularity of previous works... Japan shipments exceeded 400,000 copies]. Osen (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 3, 2021.
  95. Herman, Tamar (January 11, 2018). "Twice Turn into Anime Characters for Japanese Single 'Candy Pop'". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 18, 2018. สืบค้นเมื่อ January 14, 2018.
  96. Herman, Tamar (April 9, 2018). "Twice Ask 'What Is Love?' in Cinematically Inspired New Music Video". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 3, 2018. สืบค้นเมื่อ April 10, 2018.
  97. "2018년 04월 Album Chart" [April 2018 Album Chart]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 3, 2015. สืบค้นเมื่อ May 15, 2018.
  98. 98.0 98.1 "Album 가온 인증" [Album Gaon Certification]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 7, 2020. สืบค้นเมื่อ June 8, 2018.
  99. Herman, Tamar (April 25, 2018). "Twice Turn into Cheerleaders in Candy-Colored 'Wake Me Up' Music Video: Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 27, 2018. สืบค้นเมื่อ April 26, 2018.
  100. 100.0 100.1 ゴールドディスク認定 一般社団法人 日本レコード協会 (ภาษาญี่ปุ่น). Recording Industry Association of Japan. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 8, 2016. สืบค้นเมื่อ November 14, 2017. Note: To retrieve all certifications, 1) type in Twice in the box "アーティスト", 2) click 検索
  101. "一般社団法人 日本レコード協会". Recording Industry Association of Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 28, 2019. สืบค้นเมื่อ April 28, 2019.
  102. Hong Seung-han (June 8, 2018). "트와이스, 日 '웨이크 미 업' 더블 플레티넘 달성…해외 여성 아티스트 최초". Naver (ภาษาเกาหลี). Sports Seoul. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 2, 2021. สืบค้นเมื่อ October 16, 2018.
  103. Ho, Olivia (June 16, 2018). "K-pop girl group goes Twice as big for second Singapore concert". The Straits Times. Singapore Press Holdings Ltd. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 17, 2018. สืบค้นเมื่อ October 16, 2018.
  104. "Twice、日本3rdシングル「Wake Me Up」を5月にリリース!ABC-MART新TVCM出演も決定". M-On! Music (ภาษาญี่ปุ่น). April 1, 2018. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 1, 2018. สืบค้นเมื่อ April 1, 2018.
  105. Hong Dam-young (March 25, 2018). "Twice to release album on April 9". The Korea Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 14, 2018. สืบค้นเมื่อ March 29, 2018.
  106. Yim, Hyun-su (August 27, 2018). "Twice ends 2nd Asia tour, wowing thousands of fans". Kpop Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 27, 2018. สืบค้นเมื่อ October 7, 2018.
  107. "竹内涼真×浜辺美波「センセイ君主」Twice歌う主題歌MV公開". Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). Natasha, Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 15, 2018. สืบค้นเมื่อ June 15, 2018.
  108. Herman, Tamar (June 14, 2018). "Twice Releases '50s Themed Music Video For Remake of Jackson 5's 'I Want You Back': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 15, 2018. สืบค้นเมื่อ June 16, 2018.
  109. "竹内涼真や浜辺美波がTwiceとダンス!「センセイ君主」コラボMV完成". Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). June 27, 2018. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 10, 2018. สืบค้นเมื่อ July 9, 2018.
  110. Herman, Tamar (July 9, 2018). "Twice Get Ready to 'Dance the Night Away' in Tropical New Video: Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 17, 2018. สืบค้นเมื่อ July 11, 2018.
  111. "Streaming 가온 인증" [Streaming Gaon Certification]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 31, 2019. สืบค้นเมื่อ March 24, 2019.
  112. "Download 가온 인증" [Download Gaon Certification]. Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 12, 2020. สืบค้นเมื่อ September 12, 2019.
  113. "Twice to release first full-length album in Japan". Yonhap News Agency. Yonhap News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 30, 2019. สืบค้นเมื่อ September 24, 2018.
  114. Herman, Tamar (August 16, 2018). "Twice Save Happiness in Music Video for Japanese Single 'BDZ': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 23, 2018. สืบค้นเมื่อ September 24, 2018.
  115. Hwang Ji-young (January 30, 2021). "트와이스, 이틀째 日오리콘 데일리 1위…선주문 27만장 돌파". Daily Sports (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 30, 2021.
  116. "【オリコン】Twice、アルバム初首位 6年ぶり海外女性アーティスト史上5組目の快挙". Oricon News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 30, 2021.
  117. "Twice、今秋アルバム発売&アリーナツアー開催を発表". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 3, 2018. สืบค้นเมื่อ September 24, 2018.
  118. Jeong, Ji-won (October 10, 2018). "'전무후무' 트와이스, 日 5연속 플래티넘 인증 획득 [공식입장]". OSEN (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 8, 2019. สืบค้นเมื่อ October 20, 2018 – โดยทาง Naver.
  119. Herman, Tamar (November 5, 2018). "Twice Don't Take 'No' For an Answer in 'Yes Or Yes' Video: Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 25, 2018. สืบค้นเมื่อ November 7, 2018.
  120. Kelley, Caitlin (November 8, 2018). "Twice's 'Yes or Yes' Becomes The Seventh-Biggest 24-Hour YouTube Debut Of All Time". Forbes. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 8, 2018. สืบค้นเมื่อ November 14, 2018.
  121. Herman, Tamar (December 12, 2018). "Twice Get Reflective in Sweet New Video For 'The Best Thing I Ever Did': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 13, 2018. สืบค้นเมื่อ December 17, 2018.
  122. "Twiceの日本1stアルバム「BDZ」、"セツナUPテンポ"な新曲入りでリパッケージ". Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). Natasha, Inc. October 22, 2018. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 22, 2018. สืบค้นเมื่อ October 22, 2018.
  123. Jang Jin-ri (March 7, 2019). "트와이스, 日 오리콘 앨범차트 또 1위...데일리 포인트 최고 신기록 [공식입장]". Osen (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  124. "Twice、マドンナ・少女時代と並ぶ通算3作目の1位 自身初のアルバム初週売上20万枚超え【オリコンランキング】". Oricon News (ภาษาญี่ปุ่น). March 12, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  125. Herman, Tamar (March 21, 2019). "Twice Make History as First K-Pop Girl Group to Hold Japanese Dome Tour". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ March 22, 2019. สืบค้นเมื่อ March 22, 2019.
  126. Yoon, Min-sik (April 7, 2019). "Twice wraps up dome tour in Japan, amassing 220,000 fans". The Korea Herald. Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 7, 2019. สืบค้นเมื่อ August 21, 2019.
  127. Herman, Tamar (April 22, 2019). "Twice Get Bold in Video For 'Fancy': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 22, 2019. สืบค้นเมื่อ April 24, 2019.
  128. Kelley, Caitlin (April 30, 2019). "Twice's 'Fancy' Becomes YouTube's Seventh-Biggest Debut in 24 Hours". Forbes. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 1, 2019. สืบค้นเมื่อ May 10, 2019.
  129. Ko Myung-jin (April 26, 2019). "트와이스, 韓日 누적 음반 판매량 600만장 돌파…'아시아 원톱 걸그룹' 입증". Herald Pop (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  130. Gong Mi-na (May 26, 2019). "강해진 트와이스, 2만 관격 열광시킨 카리스마 'Twicelights'[종합]". MT Star News (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 1, 2021.
  131. Lee Han-na (July 26, 2019). "Twice's first US concert tour attracts 41,000 fans". The Korea Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 1, 2021.
  132. Herman, Tamar (June 11, 2019). "Twice Have a 'Happy Happy' 'Breakthrough' in Duo of New Music Videos: Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 18, 2019. สืบค้นเมื่อ August 20, 2019.
  133. Kwak, Hyeon-soo (June 12, 2019). "트와이스, 일본 데뷔 2주년 기념 '이례적 앨범 프로모션'". Sports Donga (ภาษาเกาหลี). The DongA Ilbo. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2019. สืบค้นเมื่อ August 20, 2019.
  134. Woobin (July 15, 2019). "트와이스, 아시아 투어 마치고 북미 투어 돌입···17일 LA서 공연". Naver (ภาษาเกาหลี). Ten Asia. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 9, 2019. สืบค้นเมื่อ July 26, 2019.
  135. Seon, Mi-gyeong (July 26, 2019). "트와이스, 첫 미주투어 4만 1천여팬 동원 대성공..'K팝 대표 걸그룹' 위상 증명". Naver (ภาษาเกาหลี). OSEN. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 9, 2019. สืบค้นเมื่อ July 26, 2019.
  136. "Twice announces Japanese leg of ongoing world tour". Yonhap News Agency. Yonhap News. July 17, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 20, 2019. สืบค้นเมื่อ August 20, 2019.
  137. Herman, Tamar (September 23, 2019). "Twice 'Feel Special' On Inspiring New Single and EP: Listen". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 24, 2019. สืบค้นเมื่อ September 23, 2019.
  138. Tan, Pakkee (September 23, 2019). "Twice Is Back with a Sparkling Single To Make You 'Feel Special': Watch". E! Online. E! Entertainment Television. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 25, 2019. สืบค้นเมื่อ September 23, 2019.
  139. Benjamin, Jeff (October 4, 2019). "Twice's 'Feel Special' Hits No. 1 on World Digital Song Sales & Enters Canadian Hot 100". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 5, 2019. สืบค้นเมื่อ October 6, 2019.
  140. Kim, Ji-hye (September 30, 2019). "트와이스, 'Feel Special' 15만 4천장 판매고 돌파..걸그룹 초동 신기록 달성". Naver (ภาษาเกาหลี). Herald Pop. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 17, 2019. สืบค้นเมื่อ November 17, 2019.
  141. Herman, Tamar (October 18, 2019). "Twice Offer Up Words Of Wisdom With New Japanese Single 'Fake & True': Watch". Billboard. Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 19, 2019. สืบค้นเมื่อ October 19, 2019.
  142. "オリコンデイリー アルバムランキング 2019年11月19日付". November 20, 2019. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 20, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  143. "オリコン週間 アルバムランキング 2019年11月18日~2019年11月24日". November 27, 2019. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 27, 2019. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  144. Kim, Jin-woo (December 23, 2019). "2019 앨범 판매량 리뷰". Gaon Music Chart (ภาษาเกาหลี). Korea Music Content Association. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 15, 2020. สืบค้นเมื่อ December 23, 2019.
  145. Lee, Min-ji (December 19, 2019). "트와이스, 3년 연속 음반 판매량 100만장 돌파…역시 K팝 대표 걸그룹". Naver (ภาษาเกาหลี). Newsen. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 19, 2019. สืบค้นเมื่อ December 19, 2019.
  146. 146.0 146.1 "【オリコン年間ランキング 2019】年間アーティストトータルセールスランキング 1位~5位". Oricon News (ภาษาญี่ปุ่น). Oricon ME Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 22, 2019. สืบค้นเมื่อ December 23, 2019.
  147. "ビルボードジャパン 年間ランキング2019発表~【Hot 100】は日米初の2年連続米津玄師「Lemon」、【Hot Albums】は嵐『5×20 All the BEST!! 1999–2019』". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 22, 2019. สืบค้นเมื่อ December 23, 2019.
  148. "ビルボードジャパン 2018年 年間ランキング発表~【HOT 100】は米津玄師「Lemon」、【Hot Albums】は安室奈美恵『Finally』が首位". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 10, 2018. สืบค้นเมื่อ December 25, 2018.
  149. "Spotifyが2019年の日本・世界の音楽シーンを振り返るランキングを発表". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 24, 2019. สืบค้นเมื่อ December 24, 2019.
  150. Park, Soo-in (December 24, 2019). "트와이스, 日 오리콘 연간 콘텐츠 판매액 차트 4위 'K팝가수 올해 최고 기록'". Naver (ภาษาเกาหลี). Newsen. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 24, 2019. สืบค้นเมื่อ December 24, 2019.
  151. "Twice announces Tokyo Dome edition of world tour". Yonhap News Agency. October 28, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 5, 2019. สืบค้นเมื่อ November 28, 2019.
  152. Kim, Young-rok (October 28, 2019). "[공식]트와이스, 2년 연속 도쿄돔 선다…월드투어 추가 공연 발표". Naver (ภาษาเกาหลี). Sports Chosun. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ October 28, 2019.
  153. Ji Min-kyung (February 13, 2020). "트와이스, 日 도쿄돔 2회 공연 3분 만에 전석 매진..독보적 티켓 파워". Osen (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  154. Cho Hae-min (February 27, 2020). "Twice postpones Tokyo Dome concerts over coronavirus fears". The Korea Times. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 1, 2021.
  155. "Twice cancels Tokyo Dome concerts over COVID-19". The Korea Herald. March 30, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  156. Ahn, Jin-young (December 2, 2019). "트와이스, 2019 월드투어 서울에서 피날레 공연 개최". Naver (ภาษาเกาหลี). Sports Chosun. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 20, 2019. สืบค้นเมื่อ December 2, 2019.
  157. "Twicelights in Seoul 'FINALE' 취소 관련". JYP Entertainment. February 24, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 26, 2020. สืบค้นเมื่อ February 25, 2020.
  158. Benjamin, Jeff (February 24, 2020). "JYP Entertainment & Republic Records Enter Strategic Partnership For Girl Group Twice: Exclusive". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 24, 2020. สืบค้นเมื่อ February 24, 2020.
  159. "Twice". Republic Records. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 1, 2020. สืบค้นเมื่อ December 13, 2020.
  160. Mendez, Michele. "Here's Everything We Know About Twice's Next Comeback". Elite Daily (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 25, 2020. สืบค้นเมื่อ April 26, 2020.
  161. "트와이스, 6월 1일 컴백 "신곡은 '모어 앤 모어'"". m.isplus.joins.com. April 28, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 8, 2020. สืบค้นเมื่อ June 8, 2020.
  162. Park Se-yeon (July 3, 2020). "트와이스 '모어 앤드 모어' 56만3천장 판매…걸그룹 최다 판매량" [Twice'More and More' sold 563,000 copies... Girl group sales volume]. Maeil Economic Daily (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 23, 2021.
  163. McIntyre, Hugh. "Twice Is Just The Fifth Korean Girl Group To Chart An Album on the Billboard 200". Forbes (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 31, 2021.
  164. Brian Cantor (June 9, 2020). "Twice Debuts On Billboard Artist 100 Chart Following "More & More" EP Release". Headline Planet. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  165. "Twice's 'Seize The Light' Trailer: Watch". Billboard. April 14, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ April 26, 2020. สืบค้นเมื่อ April 28, 2020.
  166. Ally Benitez (August 11, 2020). "Twice relives memories, forges new ones with fans in 'World In A Day'". Rappler. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  167. "Twice tops Japanese weekly music album chart with latest compilation album". The Korea Herald. September 22, 2020. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ February 23, 2021.
  168. "[단독] 'K팝 원톱 걸그룹' 트와이스, 10월 26일 컴백 확정". Naver (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 6, 2020. สืบค้นเมื่อ October 12, 2020.
  169. "트와이스, 정규 2집 트랙리스트 오픈..박진영∙헤이즈→두아 리파∙심은지 참여 [공식]". Naver (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ October 31, 2020. สืบค้นเมื่อ October 12, 2020.
  170. McIntyre, Hugh. "Korean Superstars Twice Make History on the Billboard 200 With Their Latest Album". Forbes (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 31, 2021.
  171. Lee, Julia (October 16, 2020). "K-pop girl group Twice joins the League of Legends K/DA roster". Polygon (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 1, 2020. สืบค้นเมื่อ November 6, 2020.
  172. "K/DA Unleash Debut EP 'All Out' With Twice and Kim Petras: Stream it Now". Billboard (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 6, 2020. สืบค้นเมื่อ November 6, 2020.
  173. "Twice Japan 7th Single「Better」". Twice OFFICIAL SITE (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 12, 2020. สืบค้นเมื่อ November 13, 2020.
  174. "【ビルボード】LiSA「炎」が総合首位返咲きV5達成 優里「ドライフラワー」総合8位に急伸". Billboard JAPAN (ภาษาญี่ปุ่น). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 25, 2020. สืบค้นเมื่อ December 19, 2020.
  175. Belmis, Victoria (November 24, 2020). "Twice Is Set To Perform 'I Can't Stop Me' On 'The Late Show with Stephen Colbert'". Korea Portal. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 25, 2020. สืบค้นเมื่อ December 19, 2020.
  176. Jeong, Ha-eun (December 1, 2020). "트와이스, 한일 음반 판매량 누적 1000만장 돌파[공식]". entertain.naver.com (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 1, 2020. สืบค้นเมื่อ December 1, 2020.
  177. Benjamin, Jeff (December 18, 2020). "Twice Close Major 2020 With 'Cry For Me' That Combines Pop & K-Pop Hitmakers: Listen". Forbes. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 25, 2020. สืบค้นเมื่อ December 19, 2020.
  178. "Cry For Me – World Digital Song Sales". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 2, 2021. สืบค้นเมื่อ December 29, 2020.
  179. "Cry For Me – Global Excluding US Chart". Billboard. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 2, 2021. สืบค้นเมื่อ December 29, 2020.
  180. Kat Moon (January 28, 2021). "Twice Delivers Uplifting Performance of 'Depend on You' at Time100 Talks". Time. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 29, 2021.
  181. "Twice、生配信ライヴ「新体感ライブ Connect Special Live 『Twice in Wonderland』」3月6日に開催決定". Tower Records (ภาษาญี่ปุ่น). January 14, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ January 15, 2021.
  182. "Twice、日本8thシングルは「Kura Kura」。生配信ライブでリリース発表". Barks (ภาษาญี่ปุ่น). March 7, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ March 8, 2021.
  183. Gladys Yeo (April 19, 2021). "Twice to release new music in June, JYP confirms". NME. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ April 21, 2021.
  184. Brandon Raeburn (April 25, 2021). "Twice return with their latest Japanese single, 'Kura Kura' — watch". Bandwagon Asia. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  185. Franchesca Judine Basbas (May 11, 2021). "Twice announce 10th mini-album 'Taste of Love', here's what you need to know". Bandwagon Asia. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  186. "Twice Share Energized Performance on 'Cry For Me' on 'Kelly Clarkson Show': Watch". Billboard. April 27, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ April 28, 2021.
  187. Ahn Byung-gil (May 11, 2021). "트와이스, 새 노래 내달 9일 선공개 [공식]". Sports Kyunghyang (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  188. Lee, Jae-hoon (2021-06-11). "Twice's new song "Alcohol-Free" hits 20 million views in just one day". newsis (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 11, 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-06-11.
  189. "Polo G Lands First No. 1 Album on Billboard 200 Chart With 'Hall of Fame'". Billboard (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 20, 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-06-21.
  190. "Twice's 'Taste Of Love' Tastes Victory As The Album Makes History On Billboard". koreaportal. 2021-06-21. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 28, 2021. สืบค้นเมื่อ 2021-06-21.
  191. "Twice、Japan 3rdアルバム『Perfect World』7月リリース 様々な愛のカタチを集めた作品". Billboard Japan (ภาษาญี่ปุ่น). May 19, 2021. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  192. Yeo, Gladys (August 6, 2021). "Twice announce new English-language single, out in September". NME. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ June 25, 2021. สืบค้นเมื่อ June 25, 2021.
  193. Ziwei, Puah (1 ตุลาคม 2564). -watch-english-3059796 "TWICE เปิดตัวมิวสิกวิดีโอ 'The Feels' ที่ทุกคนรอคอย". NME. สืบค้นเมื่อ October 1, 2021. {{cite news}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  194. Hwang, Hye-jin (October 12, 2021). "트와이스 美빌보드 핫100 입성, 데뷔 7년차 기특한 커리어 하이[뮤직와치]" [TWICE เข้าสู่ Billboard Hot 100! 7 ปีนับตั้งแต่เดบิวต์ [Music Watch]]. Newsen (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 11, 2021.
  195. Suacillo, Angela Patricia (October 12, 2021). "TWICE บรรลุหลักชัยใหม่ บนชาร์ตบิลบอร์ดด้วย 'The Feels'". NME. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-12. สืบค้นเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2564. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  196. Park Seo-yeon (8 ตุลาคม 2021). "트와이스 , 11월 12일 컴백..정규 3집 'Formula of Love: O+T=<3' 발매[공식]". Herald Pop (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ October 8, 2021.
  197. Caulfield, Keith (November 21, 2021). "Taylor Swift ทำคะแนนอัลบั้มอันดับ 1 ครั้งที่ 10 บน Billboard 200 ด้วยเพลง 'Red (Taylor's Version) '". Billboard. สืบค้นเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2564. {{cite news}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  198. Kaufman, Gil (15 พฤศจิกายน 2021). -world-tour/ "TWICE ประกาศวันเริ่มต้นในอเมริกาเหนือครั้งแรกใน World Tour 2022". Billboard. สืบค้นเมื่อ 15 พฤศจิกายน 2021. {{cite magazine}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  199. Lee, Soo-jin (15 พฤศจิกายน 2564). newsis.com/view/?id=NISX20211115_0001651206 "트와이스, 네번째 월드투어...크리스마스에 서울공연". Newsis (ภาษาเกาหลี). สืบค้นเมื่อ November 15, 2021. {{cite news}}: ตรวจสอบค่า |url= (help)
  200. "12/15(水)発売TWICE JAPAN 9th SINGLE『Doughnut』ご購入者対象オンラインイベント開催決定!". TWICE Japan Official Site (ภาษาญี่ปุ่น). October 15, 2021. สืบค้นเมื่อ October 15, 2021.
  201. Hong, Dong-hee (October 15, 2015). "스쿨룩스 측 "박진영 교복 광고 포스터 전량 수거"". Herald Pop (ภาษาเกาหลี). Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ November 7, 2016. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  202. Lee, Jeong-hyeok (December 3, 2015). "트와이스, '돈 벼락' 맞았다? 데뷔 한 달 만에 CF 10개 계약해 18억원 벌어". Sports Chosun (ภาษาเกาหลี). Sports Chosun. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 8, 2015. สืบค้นเมื่อ December 4, 2015.
  203. Uhm, Dong-jin (February 18, 2016). "[피플is] 트와이스 대세론, 모델료로 말한다 '3억'". JoongAng Ilbo (ภาษาเกาหลี). Ilgan Sports. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 18, 2017. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  204. "Model". Lotte Duty Free (ภาษาเกาหลี). Lotte Hotel. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ January 14, 2017. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  205. Lee, Do-yeon (August 30, 2016). "스프리스, 걸그룹 '트와이스' 브랜드로 세계 시장 진출". Yonhap News Agency (ภาษาเกาหลี). Yonhap News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ August 5, 2018. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  206. "Twice wins endorsement deal for Pocari Sweat". Yonhap News Agency. Yonhap News. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ July 14, 2020. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  207. Choi, Won-hyuk (August 14, 2016). "동아오츠카, 포카리스웨트 2년 연속 최고매출 경신 전망". Herald Pop (ภาษาเกาหลี). Herald Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ September 20, 2017. สืบค้นเมื่อ September 18, 2017.
  208. Twice endorsements:
  209. "Twiceがついに日本初CM出演!制服姿でキュートなダンスを披露… ワイモバイル 「転校生」篇が本日より放映". Kstyle (ภาษาญี่ปุ่น). LINE Corporation. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 2, 2018. สืบค้นเมื่อ February 2, 2018.
  210. "Twiceが日本で初のCM出演、ワイモバ学園で"Yポーズ"". Natalie (ภาษาญี่ปุ่น). Natasha, Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ February 2, 2018. สืบค้นเมื่อ February 2, 2018.
  211. Hwang Ji-young (April 25, 2019). ""예쁨+시크" 트와이스, 에스티 로더 한국 앰버서더 선정". Daily Sports (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ May 19, 2021.
  212. "K-pop group Twice is newest Bench endorser". ABS CBN News. ABS-CBN Corporation. December 6, 2019. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 6, 2019. สืบค้นเมื่อ December 7, 2019.
  213. Cara Emmeline Garcia (December 6, 2019). "Just in: K-Pop group Twice becomes latest endorser of local clothing brand". GMA Entertaiment. GMA Network Inc. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ December 7, 2019. สืบค้นเมื่อ December 7, 2019.
  214. Lee Se-hyun (March 9, 2021). "트와이스, 레모나 모델 발탁". Sports Kyunghyang (ภาษาเกาหลี). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ March 14, 2021.
  215. 215.0 215.1 215.2 215.3 215.4 215.5 215.6 215.7 215.8 Kat Moon (September 20, 2019). "Everything to Know About K-Pop Group Twice". Time. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ March 1, 2021.
  216. 216.0 216.1 216.2 216.3 216.4 216.5 216.6 216.7 216.8 Hanna Tamondong (October 18, 2020). "Everything You Need To Know About The Members of the K-Pop Girl Group, Twice". Cosmopolitan Philippines. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ May 19, 2021. สืบค้นเมื่อ March 1, 2021.
  217. "The 30th Anniversary Golden Disk Awards International Voting". The 30th Annual Golden Disk Awards. ilgansports, DramaHouse, & J Content Hub Co., Ltd. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-05-02. สืบค้นเมื่อ 11 December 2015.
  218. "Simply K-pop Official Twitter Announcement: 2015 Simply K-Pop Best Rising Star Girl Group". Twitter. Arirang. สืบค้นเมื่อ 11 December 2015.
  219. "Seoul Music Awards Global (scroll to K-POP STAR 2015 [LIVE VOTE] and click "Main, Popular (Overseas) and Rookie" to reveal the nominees)". Seoul Music Awards. SportsSeoul. สืบค้นเมื่อ 9 December 2015.
  220. "JYP Entertainment Official Twitter Announcement: "TWICE has won female rookie of the year at the 7th Annual Philippine Kpop Convention."". Twitter. JYP Entertainment. สืบค้นเมื่อ 24 December 2015.
  221. "MAMA Nominations - Artist Category (Best New Female Artist)". Mwave. Mnet/CJE&M. สืบค้นเมื่อ 2 November 2015.
  222. "MAMA 2015 Nominations". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-10-19. สืบค้นเมื่อ 30 October 2015.

แหล่งข้อมูลอื่น