เอลี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพจิตรกรรมในปี ค.ศ. 1645 โดย Jan Victors แสดงเหตุการณ์ที่ฮันนาห์มอบซามูเอลบุตรชายให้กับเอลีซึ่งนั่งอยู่ทางด้านขวาของภาพ

ในหนังสือซามูเอล เอลี (อังกฤษ: Eli; ฮีบรู: עֵלִי, ใหม่: ʿElī, ไทบีเรียน: ʿĒlī, แปลว่า ขึ้น หรือ เหนือ; กรีกโบราณ: Ἠλί, อักษรโรมัน: Ēli; ละติน: Heli, มีบทบาทเมื่อ ป. ศตวรรษที่ 11 ก่อนคริสตกาล) เป็นปุโรหิตและผู้วินิจฉัยของชาวอิสราเอลในเมืองชิโรห์ของอิสราเอลโบราณ เมื่อฮันนาห์มาที่ชิโลห์เพื่ออธิษฐานขอบุตร ตอนแรกเอลีกล่าวหาว่าฮันนาห์เมาสุรา แต่ฮันนาห์ทักท้วงยืนยันความบริสุทธิ์ของเธอ เอลีจึงอวยพรให้แก่ฮันนาห์ ในที่สุดฮันนาห์ก็ได้บุตรชายคือซามูเอล เอลีได้รับซามูเอลมาเลี้ยงดูในพลับพลา เมื่อเอลีล้มเหลวในการควบคุมพฤติกรรมของบุตรชายสองคนของตนคือโฮฟนีและฟีเนหัส พระเจ้าจึงทรงมีพระวจนะว่าจะลงโทษครอบครัวของเอลี ส่งผลทำให้บุตรชายทั้งสองคนของเอลีเสียชีวิตในยุทธการที่อาเฟกซึ่งหีบแห่งพันธสัญญาก็ถูกยึดเอาไปด้วย เมื่อเอลีทราบข่าวของหีบแห่งพันธสัญญาก็ตกจากที่นั่งคอหักเสียชีวิต เรื่องราวในคัมภีร์ไบเบิลในภายหลังยังได้กล่าวถึงโชคชะตาของผู้สืบเชื้อสายหลายคนของเอลี

เรื่องเล่าในคัมภีร์ไบเบิล[แก้]

เอลีเป็นปุโรหิตแห่งชิโห์และเป็นผู้วินิจฉัยคนรองสุดท้ายของชาวอิสราเอล (ซามูเอลได้สืบทอดตำแหน่งผู้วินิจฉัยอีกเพียงคนเดียว[1]) ก่อนเข้าสู่ยุคที่ปกครองโดยกษัตริย์แห่งอิสราเอลและยูดาห์

ฮันนาห์[แก้]

เรื่องราวเกี่ยวกับฮันนาห์ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของหนังสือซามูเอลเป็นเรื่องราวที่เอลีมีส่วนเกี่ยวข้อง ฮันนาห์เป็นภรรยาของเอลคานาห์ เธอไม่มีบุตร เอลคานาห์ยังมีภรรยาอีกคนคือเปนินนาห์ซึ่งมีบุตรกับเอลคานาห์ เปนินนาห์มักล้อเลียนฮันนาห์เรื่องที่เธอเป็นหมันทุกครั้งที่มีโอกาส ทำให้ฮันนาห์ซึ่มเศร้าอย่างมาก เอลคานาห์ผู้สามีเห็นฮันนาห์เป็นทุกข์ จึงพยายามค้นหาสาเหตุของความทุกข์ของฮันนาห์โดยถามว่า "ฮันนาห์ทำไมเธอร้องไห้? ทำไมเธอจึงไม่รับประทานอาหาร? ทำไมจิตใจของเธอจึงโศกเศร้า? สำหรับเธอ ฉันไม่ดีกว่าบุตรชายสิบคนหรือ?"[2]

เรื่องราวระบุว่าฮันนาห์ไม่ได้ตอบคำถาม แต่กลับลุกขึ้นไปอธิษฐานต่อพระเจ้าและร้องไห้อย่างหนักในพระวิหารแห่งเมืองชิโลห์ ฮันนาห์อธิษฐานอย่างสิ้นหวังต่อพระเจ้าเพื่อขอบุตรและบนไว้ว่าหากคำอธิษฐานของเธอสัมฤทธิ์ผล เธอจะถวายบุตรชายแด่พระเจ้า เมื่อเอลีเห็นฮันนาห์ในพระวิหาร เธออธิษฐานอย่างเงียบ ๆ โดยมีเพียงริมฝีปากที่ขยับ เอลีเห็นพฤติกรรมที่ผิดปกตินี้ก็เข้าใจว่าฮันนาห์กำลังเมาสุรา หลังเอลีได้ฟังคำชี้แจงจากฮันนาห์ว่าตัวเธอไม่ได้เมาแล้ว เอลีจึงพูดว่า "จงกลับไปเป็นสุขเถิด ขอพระเจ้าแห่งอิสราเอลโปรดประทานตามคำขอที่เจ้าได้ทูลขอจากพระองค์"[3] ฮันนาห์กลับไปบ้านพร้อมด้วยความหวังเต็มเปี่ยม ต่อมาฮันนาห์ก็ตั้งครรภ์ บุตรชายของเธอชื่อซามูเอล เมื่อถึงเวลาที่ต้องถวายสัตวบูชาประจำปีที่พระวิหาร ฮันนาห์ยังอยู่ที่บ้าน เธอให้คำมั่นว่าจะไปพระวิหารเมื่อซามูเอลหย่านมแล้วและตั้งใจจะฝากซามูเอลไว้กับเอลีเพื่อรับการฝีกในฐานะนาศีร์

บุตรของเอลี[แก้]

การฝึกซามูเอล[แก้]

การโจมตีของชาวฟีลิสเตียและการเสียชีวิตของเอลี[แก้]

ยุคสมัย[แก้]

ลำดับพงศ์พันธุ์[แก้]

แม้ว่าไม่มีลำดับพงศ์พันธุ์ของตัวเอลีเองในคัมภีร์ฮีบรู แต่นักวิชาการจำนวนหนึ่งระบุว่าเอลีสืบเชื้อสายจากอิทามาร์บุตรชายของอาโรน โดยอิงจากลำดับพงศ์พันธุ์ที่ระบุไว้ในที่อื่น ๆ เกี่ยวกับผู้สืบเชื้อสายของเอลี[4] อาหิเมเลคอยู่ในตระกูลของอิทามาร์[5] และยังสืบเชื้อสายจากอาหิทูบ[6] ผู้สืบเชื้อสายจากเอลี[7]

ผู้สืบเชื้อสาย[แก้]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1 ซามูเอล 7:15
  2. 1 ซามูเอล 1:1-8
  3. 1 ซามูเอล 1:17
  4. Hirsch, Emil G. and König, Eduard, "Eli", Jewish Encyclopedia, 1906
  5. 1 พงศาวดาร 24:3
  6. 1 ซามูเอล 22:20
  7. 1 ซามูเอล 14:3

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Smith, William Robertson (1878). "Eli" . Encyclopædia Britannica. Vol. VIII (9th ed.). p. 133.
  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เอลี
ก่อนหน้า เอลี ถัดไป
แซมสัน ผู้วินิจฉัยแห่งอิสราเอล
ซามูเอล
อุสซี มหาปุโรหิตแห่งอิสราเอล
อาหิทูบ