ยุทธการที่สิดดิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่สิดดิม

อับรามขับไล่ข้าศึกที่จับหลานชายของท่านไป (ภาพพิมพ์กัดกรดโดย Antonio Tempesta ในปี ค.ศ. 1613 ที่หอศิลป์แห่งชาติ วอชิงตัน ดี.ซี.)
วันที่ต้นศตวรรษที่ 2 ก่อนคริสตกาล
สถานที่
หุบเขาสิดดิม (ทะเลเดดซี)
ผล เหล่าเมืองในที่ราบแม่น้ำจอร์แดนได้รับการปลดปล่อยจากการควบคุมของชาวเมโสโปเตเมีย โลทและผู้ถูกจับกุมคนอื่น ๆ ได้รับการช่วยเหลือ
คู่สงคราม

ห้าเมืองแห่งที่ราบ


กองกำลังอิสระที่ไม่เข้าร่วมกับห้าเมือง:

อาณาจักรในเมโสโปเตเมีย

ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ

ห้ากษัตริย์

สี่กษัตริย์

ยุทธการที่หุบเขาสิดดิม (อังกฤษ: Battle of the Vale of Siddim) หรือเรียกว่า สงครามเก้ากษัตริย์ (อังกฤษ: War of Nine Kings) หรือ การปลงพระชนม์เคโดร์ลาโอเมอร์ (อังกฤษ: Slaughter of Chedorlaomer) เป็นเหตุการณ์ในคัมภีร์ฮีบรู หนังสือปฐมกาล 14:1 -17 ที่เกิดขึ้นในสมัยของอับราม (อับราฮัม) และโลท หุบเขาสิดดิมเป็นสนามรบของเมืองต่าง ๆ ในที่ราบแม่น้ำจอร์แดนเพื่อต่อต้านการปกครองของชาวเมโสโปเตเมีย

เหตุการณ์นี้เป็นที่โต้แย้งให้หมู่นักวิชาการว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงในประวัติศาสตร์หรือไม่[1] โรนัลด์ เฮนเดล (Ronald Hendel) กล่าวว่า "ความเห็นพ้องต้องกันในปัจจุบันก็คือมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์เพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยเกี่ยวกับเหตุการณ์ในหนังสือปฐมกาลช่วงก่อนที่จะเกิดชนชาติอิสราเอล"[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Susan Brayford (2007). Genesis. Septuagint Commentary Series. BRILL. p. 293. ISBN 978-90-04-15552-7.
  2. Ronald Hendel (2012). "Historical Context". ใน Craig A. Evans; Joel N. Lohr; David L. Petersen (บ.ก.). The Book of Genesis: Composition, Reception, and Interpretation. BRILL. p. 64. ISBN 978-90-04-22653-1. The current consensus is that there is little or no historical memory of pre-Israelite events in Genesis