เหตุกราดยิงรถรับส่งนักเรียนที่อำเภอบ้านคา พ.ศ. 2545

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เหตุกราดยิงรถรับส่งนักเรียนที่อำเภอบ้านคา พ.ศ. 2545
สถานที่เนินเขาหน้าวัดเจดีย์หอย ถนนสายบ้านโป่งเจ็ด-ร่องเจริญ ตำบลบ้านคา อำเภอบ้านคา จังหวัดราชบุรี
วันที่4 มิถุนายน พ.ศ. 2545
เป้าหมายรถรับส่งนักเรียนโรงเรียนบ้านคาวิทยา
ประเภทการฆาตกรรมหมู่, การกราดยิง
อาวุธปืนกลเอ็ม 16
ตาย3[1]
เจ็บ12[2]
ผู้ก่อเหตุไม่ทราบ

เหตุกราดยิงรถรับส่งนักเรียนที่อำเภอบ้านคา พ.ศ. 2545 เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2545 ในช่วงเช้านายทองมอญ เข็มทองได้ขับรถรับส่งนักเรียน เพื่อไปส่งที่โรงเรียนบ้านคาวิทยา ระหว่างทางพบคนร้ายจำนวนหนึ่งออกมายืนขวางถนน แต่นายทองมอญเร่งความเร็วฝ่าออกไป ทำให้คนร้ายใช้อาวุธปืนกลเอ็ม 16ยิงกราดยิงไล่หลัง ใส่รถรับส่งนักเรียนจนเป็นเหตุให้เด็กเสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 12 ราย ในปัจจุบันยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้[3][4]

การก่อเหตุ[แก้]

ในช่วงเช้าของวันที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2545 นายทองมอญ เข็มทองได้ขับรถรับส่งนักเรียนเพื่อนำนักเรียนไปส่งที่โรงเรียนบ้านคาวิทยา ระหว่างทางพบคนร้ายจำนวนหนึ่งออกมายืนขวางถนนด้วยความตกใจนายทองมอญจึงเร่งความเร็วฝ่าออกไปทำให้คนร้ายใช้อาวุธปืนเอ็ม-16 ยิงกราดยิงไล่หลังใส่รถรับส่งนักเรียน ​นายทองมอญได้ขับรถออกมาขอความช่วยเหลือ​ ชาวบ้านได้ช่วยกันนำตัวเด็กนักเรียนที่บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลสวนผึ้ง[5]

การสืบสวน[แก้]

ทางตำรวจและทหารได้เข้ามาร่วมคลี่คลายคดีนี้โดยเชื่อว่าสาเหตุมาจากปัญหาระหว่างนายทองมอญกับคนร้ายแต่นายทองมอญปฏิเสธ[6] เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2545 ตำรวจตระเวนชายแดน กองร้อยที่ 137 อำเภอสวนผึ้ง ได้จับกุม นายจอบิ อายุ 32 ปี ชาวกะเหรี่ยง บ้านห้วยน้ำหนัก พร้อมของกลางเป็นปืนเอ็ม-16 จำนวน 2 กระบอก จากการสอบสวนให้การรับสารภาพว่าเขาอยู่ในกลุ่มคนร้ายที่ยิงนักเรียน แต่ถูกหลอกมา และซัดทอดว่ายังมีนายพุโค๊ะ กับนายพะตะอึ ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ [7]ต่อมานายจอบิได้รับการช่วยเหลือด้านกฎหมายจากสภาทนายความ โดยเขาได้กลับคำให้การในชั้นศาลและขอต่อสู้คดี พร้อมกับเบิกความว่า ถูกนายจอระแบชาวกะเหรี่ยงใช้ปืนจี้บังคับให้ยอมเป็นคนร้ายมามอบตัว มิฉะนั้นจะฆ่าลูกเมีย จำต้องยอมมาเป็นคนร้าย และในระหว่างการสู้คดี มีพยานหลายคนเห็นนายจอบิเก็บมะเขืออยู่ที่ไร่บ้านห้วยน้ำหนักในวันเกิดเหตุ รูปร่างของนายจอบิก็เตี้ยกว่าที่นักเรียนที่อยู่ในเหตุการณ์เห็น นอกจากนั้นนักเรียนที่เป็นพยานฝ่ายโจทก์ ยังยืนยันว่าคนร้ายมีทั้งหมด 7 คน ไม่ใช่ 3 คน ตามที่อัยการฟ้องและยังมีรายงานเอกสารหน่วยข่าวกรองระดับสูงว่าคนร้ายที่ยิงรถนักเรียนเป็นกลุ่มของนายจอระแบ[8]

การพิจารณาคดีและคำตัดสินของศาล[แก้]

วันที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2549 ศาลอุทธรณ์จังหวัดราชบุรี ได้อ่านคำพิพากษาคดีของนายจอบิ ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหายิงรถนักเรียนโรงเรียนบ้านคาวิทยาที่อำเภอบ้านคาเมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้มีนักเรียนเสียชีวิต 3 ราย และบาดเจ็บ 11 ราย โดยระบุว่าจากการพิจารณาคดีตามพยานหลักฐานแล้ว เห็นตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้นว่านายจอบิไม่มีความผิด จึงพิพากษายืนให้ยกฟ้อง ในขณะที่ผู้ปกครองนักเรียนของนักเรียนที่เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ได้เดินทางมาให้กำลังใจนายจอบิเพราะเชื่อว่าเขาได้ตกเป็นแพะรับบาปในคดีนี้ จึงได้เข้าไปกอดและกล่าวอวยพรให้นายจอบิ[9]

อ้างอิง[แก้]