วิกิพีเดีย:โครงการวิกิถ้ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผลงานจิตรกรรมของโจเซฟ ไรท์ ในชื่อ (ภาษาเยอรมัน) "เฮอเลอัมอาเบนด์" (Höhle am Abend)

โครงการวิกินี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อปรับปรุงบทความที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมสำรวจถ้ำ และอธิบายถ้ำของโลกในรูปแบบที่คงเส้นคงวาและสมบูรณ์ โครงการแม่ของโครงการวิกินี้คือวิกิพีเดีย:โครงการวิกิภูมิศาสตร์

หมายเหตุสำคัญ แม้ว่าปริมาณมากมายของงานประพันธ์ถ้ำจะหายไปในห้องสมุด อีกทั้งมีหมวดหมู่:นักถ้ำชาววิกิพีเดียน้อยมากที่มีการเคลื่อนไหว ความช่วยเหลือของคุณจึงมีค่า ข้อมูลด้านล่างนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์แก่คุณ ซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

น่าเสียดายที่ผลงานของโครงการเกิดการเบี่ยงเบนไปสู่กิจกรรมสำรวจถ้ำในสหราชอาณาจักรในช่วงเริ่มต้น กระทั่งสมาชิกในประเทศอื่น ๆ ได้มีส่วนร่วมมากขึ้น หากบทความทั่วไปไม่สอดคล้องกับวิธีที่คุณทำในประเทศของคุณเอง อย่าท้อแท้ เพราะสิ่งที่ป้อนเข้าของคุณเป็นสิ่งจำเป็น

โครงการวิกิที่คล้ายกัน[แก้]

ตามโครงสร้าง
วิกิพีเดีย:โครงการวิกิธรณีวิทยา

วัตถุประสงค์[แก้]

  • เพื่อกระตุ้นให้เกิดสิ่งต่าง ๆ ขึ้น
  • เพื่อให้ถ้ำเป็นที่รับรู้ของประชาชนมากขึ้น
  • เก็บแบบสำรวจและภาพถ่ายลงในวิกิมีเดียเท่าที่เป็นไปได้
  • เพื่อสร้างการอ้างอิงที่สมบูรณ์ของข้อมูลที่สามารถพบได้ (เช่น สำหรับถ้ำแต่ละแห่ง และรายการคู่มือทั้งหมดที่เขียนขึ้น)
  • เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมสำหรับวิกิตำราในการเขียน (เช่น การกู้ภัยถ้ำ โอยูซีซี และการกู้ภัยถ้ำ ซียูซีซี สามารถโยกย้ายไปไว้ในวิกิตำราเล่มเดียวซึ่งจะดึงข้อมูลอ้างอิงที่เกี่ยวกับหัวข้อเฉพาะที่เกี่ยวข้อง เช่น การขุดเพื่อเข้าไปอยู่ในช่องว่าง)
  • เพื่อสร้างไอดีออนไลน์ ที่ใช้กันทั่วไปเพื่อให้ระบบภายนอกสามารถอ้างอิงได้ในลักษณะที่รวมกันได้ (เช่น หากระบบอนุญาตยอร์กเชอร์ใช้ยูอาร์แอลวิกิพีเดีย มันสามารถเกี่ยวข้องกับไดอารีสโมสรกิจกรรมสำรวจถ้ำออนไลน์ได้ทันที -- นี้ไม่ได้หมายความว่าการแก้ไขบทความวิกิพีเดียในแต่ละสัปดาห์เพื่อบอกว่าใครมีใบอนุญาตสำหรับวันหยุดสุดสัปดาห์ - หากแต่เกี่ยวกับการมีรหัสอ้างอิงทั่วไปที่ทำให้เป็นไปได้)

ผู้เข้าร่วม[แก้]

ผู้ใช้ ขอบเขตความสนใจ ความคิดเห็น
B20180 (พูดคุย · เรื่องที่เขียน) เกี่ยวกับถ้ำทั่วไป ช่วยเหลือผู้ใช้ใหม่เล็ก ๆ น้อย ๆ หากมีโอกาส
buileducanh (พูดคุย · เรื่องที่เขียน)

ยังสามารถเข้าร่วมในฐานะหมวดหมู่:นักถ้ำชาววิกิพีเดีย

แม่แบบ[แก้]

ขอบเขตของการทำงาน[แก้]

บทความหลัก[แก้]

นำบทความต่อไปนี้ขึ้นมาตรฐานบทความคุณภาพ :

บทความทั่วไป
กิจกรรมสำรวจถ้ำ, ถ้ำวิทยา (อะไรคือความแตกต่าง ?), การสำรวจถ้ำ, การดำน้ำในถ้ำ, การกู้ภัยถ้ำ และสิ่งที่อยู่ในหมวดหมู่:ธรณีวิทยาถ้ำหลายแห่งที่ต้องการภาพ
บทความใด ๆ ที่อยู่ในหมวดหมู่:โครงการวิกิถ้ำ
ถ้ำอังกฤษ
องค์กรเคฟเรสคิว

หมวดหมู่[แก้]

มีผังต้นหมวดหมู่ที่ด้านล่างของหมวดหมู่:ถ้ำแบ่งตามประเทศ ซึ่งมีอยู่ในภาษาอื่น ๆ อีกหลายสิบภาษา บางทีมันอาจจะเจาะจงตามภูมิภาค (ยอร์กเชอร์, เมนดิป) และพิจารณาหมวดหมู่อื่น ๆ ทั้งหมด (ถ้ำที่มีผู้เสียชีวิต, ถ้ำที่มีแนวโน้มจะเกิดน้ำท่วม)

ภาษาอื่น ๆ[แก้]

บทความทั่วไปมีเวอร์ชันในภาษาอื่น ๆ ซึ่งอาจมีโครงสร้างที่ดีกว่า ถ้ำบางแห่ง (เช่น ถ้ำอีลวี) มีอยู่หลายภาษาและควรเชื่อมโยงกันอยู่เสมอ รูปภาพและแบบสำรวจสามารถยืมไปได้

ซอฟต์แวร์สำรวจ[แก้]

ค้นหาและสร้างหน้าสำหรับซอฟต์แวร์การสำรวจถ้ำที่สร้างขึ้นทั้งหมดและสร้างหมวดหมู่ให้กับส่วนนี้

เพจได้รับการสร้างขึ้นสำหรับเซอร์เวกซ์

ต้องการหน้าสำหรับเธเรียน (เธเรียน (ซอฟต์แวร์), ตรวจสอบมาตรฐาน), ทันเนลเอกซ์ คอมพาส วอลส์ โทโพโรบอท และสิ่งอื่นใดที่ลอยรอบ

หน้าเว็บควรมีการอ้างอิงถึงผู้ที่กำลังใช้งาน, เวลาและสถานที่ที่เขียน, พวกเขายังคงพัฒนาอยู่, สิ่งที่พวกเขาเข้ากันได้กับสิ่งพื้นฐาน และอื่น ๆ สิ่งที่คุณต้องรู้เพื่อเปรียบเทียบ ไปที่คอมพาสพอยต์ (สิ่งพิมพ์ของเคพเซอร์เวย์กรุ๊ป) ออนไลน์ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1993 เพื่อเผยแพร่ประวัติศาสตร์

มีรายการ ค.ศ. 2001 โดยวูคีย์ ที่นี่

เมื่อใดก็ตามที่ถ้ำได้รับการระบุไว้ในวิกิพีเดีย เราต้องการที่ดีที่สุดที่เราสามารถวิจัยและบันทึกผู้มีกรรมสิทธิ์, ความพร้อมใช้งาน และรูปแบบของการสำรวจ (หน้าสำหรับซอฟต์แวร์สำรวจ) 99 เปอร์เซ็นต์ของวันที่หายไป มักเกิดจากความประมาท

อุปกรณ์สำรวจถ้ำ[แก้]

มีหน้าอุปกรณ์สำรวจถ้ำอยู่ระหว่างการพัฒนา โปรดช่วยในการพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับความแตกต่างในอุปกรณ์ที่ใช้ในประเทศต่าง ๆ ดูอุปกรณ์เดินป่าเพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการนี้

มีสิ่งของที่เป็นหัวใจสำคัญของกีฬาที่มีวิวัฒนาการเมื่อเวลาผ่านไป (ไม่ดีขึ้นเสมอไป) อะไรที่พวกเขาใช้ ? ทำมาจากอะไร ? มาตรฐานการปฏิบัติมาจากไหน ? เหตุการณ์ที่ได้รับการบันทึกไว้เกี่ยวกับอุปกรณ์นี้มีอะไรบ้าง ?

บันไดอิเล็กตรอน, เชือกสำหรับปีนผา (เชื่อมโยงไปยังคุณสมบัติของไนลอน, สมัยของการประดิษฐ์), ชุดของนักประดาน้ำ (เดิมทีไม่มีซับ ทำด้วยเกียร์เทป และใช้แป้งทาตัว ปีอะไร ?) เพ็ทซ์สตอป (มีใครวิเคราะห์ทางเคมีในการเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของโลหะเมื่อเวลาผ่านไปหรือไม่ ?) พีวีซี โอเวอร์สูท, ฟุตแจมเมอร์, สนูปีลูป

มีหมวดหมู่หมวดหมู่:อุปกรณ์สำรวจถ้ำ

คำแนะนำในการให้ความช่วยเหลือหน้าบทความถ้ำ[แก้]

สำคัญ ส่วนนี้จะให้ความช่วยเหลือเท่านั้น คุณไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า เมื่อใดก็ตามที่คุณชะงัก ใช้หน้าอภิปรายหรือเขียนโน้ตในหน้าพูดคุยของสมาชิกโครงการนี้
  1. ดูตัวอย่างอื่น ๆ ของหน้าบทความสำหรับถ้ำ ตัวอย่างเช่น ถ้ำแคสเซิลการ์ด หรืออะไรจากหมวดหมู่:ถ้ำแบ่งตามประเทศ
  2. ใช้แม่แบบ {{Infobox Cave}} เพื่อจัดโครงสร้างสถิติที่สำคัญสำหรับถ้ำ หลังจากนั้นใครบางคนสามารถปรับปรุงเค้าโครงและหน้าบทความถ้ำทั้งหมดจะดีขึ้นโดยอัตโนมัติ
  3. ถ่ายภาพทางเข้าหรือภายในและนำลงสู่โครงการวิกิมีเดีย หากคุณมีภาพประกอบดี ๆ หลายภาพ ให้ใช้ฟีเจอร์วิกิพีเดีย:แท็กแกลเลอรี
  4. ค้นหาเว็บสำหรับหน้าเว็บที่มีคุณภาพสูงทั้งหมดไปสู่บทความถ้ำและอ้างอิงข้อมูลเหล่านี้ หลายสโมสรการสำรวจถ้ำรักษาฐานข้อมูลของถ้ำส่วนใหญ่ในขอบเขตของตนอย่างไรก็ตามมีเพียงไม่กี่แห่งที่ดูแลรักษาข้อมูลแบบออนไลน์ ไม่ต้องท้อแท้หากมีข้อมูลเพียงเล็กน้อย
  5. หากคุณเป็นนักถ้ำชาววิกิพีเดียคุณอาจมีหนังสือถ้ำมากมายในบ้านของคุณ คุณสามารถรวบรวมข้อเท็จจริงจากข้อมูลเหล่านี้และใช้แม่แบบ {{Cite book}} เพื่ออ้างถึงข้อมูลที่คุณกำลังแสดง นี่ไม่เพียงแต่แสดงให้เห็นว่ามีที่มา แต่ยังบอกคนอื่นว่าพวกเขาสามารถอ่านได้มากขึ้น หนังสือพิมพ์หายากหรือบทความบีบีซี เกี่ยวกับถ้ำเป็นแหล่งข้อมูลที่ดีมากที่ผู้คนมักต้องการอ่าน แต่รับประกันว่าจะไม่พบ
  6. ไม่จำเป็นต้องมีถ้ำเป็นของตัวเองทุกหน้า วิกิพีเดียใช้นโยบายความโดดเด่นและการพิสูจน์ยืนยันได้

การสำรวจ[แก้]

มีการพยายามจัดเรียงข้อมูลสำรวจ ถ้ำเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำภาพซ้อนทับของภาพจากดาวเทียม ดู:

คุณสามารถใช้แม่แบบ:Superimpose เพื่อทำเครื่องหมายที่ทางเข้าบนแผนที่ขนาดใหญ่ ทำงานเพื่อสร้างทางเข้าบนแผนที่สำรวจควบคู่กันไปซึ่งซ้อนทับได้รับความสำเร็จระดับหนึ่ง และอาจจะทำได้ดีที่สุดในฐานะภาพของตัวเองหรือที่อื่น ๆ บนอินเทอร์เน็ต

การกระทำของชาววิกิพีเดีย[แก้]