การดำน้ำในถ้ำ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทางเข้าสู่กลุ่มถ้ำพีคอกสปริงส์

การดำน้ำในถ้ำ (อังกฤษ: cave diving) เป็นการดำน้ำในถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม, วิธีการสำรวจถ้ำที่ถูกน้ำท่วมเพื่อการตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์ หรือสำหรับการค้นหาและการกู้คืนของนักดำน้ำที่หายไปขณะดำน้ำด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง อุปกรณ์ที่ใช้จะแตกต่างกันโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ตั้งแต่การหายใจด้วยลมหายใจถึงการดำน้ำแบบมีสายอากาศที่ต่อมาจากเครื่องอัดอากาศบนผิวน้ำ แต่เกือบทุกการดำน้ำในถ้ำจะทำโดยใช้อุปกรณ์ดำน้ำ ซึ่งมักจะอยู่ในการกำหนดค่าเฉพาะ ส่วนการดำน้ำในถ้ำแบบสันทนาการโดยทั่วไปถือว่าเป็นประเภทของการดำน้ำทางเทคนิค เนื่องจากไม่มีผิวน้ำที่ว่างระหว่างการดำน้ำเป็นส่วนใหญ่ และมักเกี่ยวข้องกับการบีบอัด

การดำน้ำในถ้ำมีต้นกำเนิดมาจากสหราชอาณาจักร โดยเกิดจากกิจกรรมสำรวจถ้ำ ส่วนต้นกำเนิดในสหรัฐมีความเกี่ยวข้องกับการดำน้ำมากขึ้น เมื่อเทียบกับการดำน้ำลึกและกิจกรรมสำรวจถ้ำ พบว่ามีนักดำน้ำในถ้ำค่อนข้างน้อย นี่เป็นเพราะส่วนหนึ่งของอุปกรณ์พิเศษและชุดทักษะที่จำเป็น รวมถึงบางส่วนจากความเสี่ยงสูงเนื่องจากสภาพแวดล้อมที่เฉพาะเจาะจง

แม้จะมีความเสี่ยงเหล่านี้ แต่ถ้ำที่เต็มไปด้วยน้ำก็มักจะดึงดูดนักดำน้ำ, นักสำรวจถ้ำ และนักถ้ำวิทยา เนื่องจากสภาพธรรมชาติที่ยังไม่ได้สำรวจของพวกเขา และท้าทายนักดำน้ำในการดำน้ำทางเทคนิค โดยถ้ำใต้น้ำมีลักษณะทางกายภาพที่หลากหลาย และอาจมีสัตว์น้ำที่ไม่สามารถพบในที่อื่น

แหล่งที่มา[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]