ยุทธการที่เจี้ยนเวย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เจี้ยนเวย์
ส่วนหนึ่งของ การบุกขึ้นเหนือของจูกัดเหลียงครั้งที่ 3

แผนที่แสดงการบุกขึ้นเหนือของจูกัดเหลียงครั้งที่ 3
วันที่กุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ค.ศ. 229[1]
สถานที่
ผล จ๊กก๊กชนะ
ดินแดน
เปลี่ยนแปลง
ปูเต๋าและอิมเป๋งถูกยึดโดยจ๊กก๊ก
คู่สงคราม
วุยก๊ก จ๊กก๊ก
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
กุยห้วย จูกัดเหลียง
ตันเซ็ก
ยุทธการที่เจี้ยนเวย์
อักษรจีนตัวเต็ม建威之戰
อักษรจีนตัวย่อ建威之战

ยุทธการที่เจี้ยนเวย์ (จีน: 建威之戰) เป็นยุทธการระหว่างรัฐจ๊กก๊กและวุยก๊กในปี ค.ศ. 229 ในยุคสามก๊กของจีน ยุทธการนี้เป็นการบุกขึ้นเหนือที่นำโดยจูกัดเหลียงผู้เป็นอัครมหาเสนาบดีและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งจ๊กก๊กเพื่อบุกวุยก๊กเป็นครั้งที่ 3 ยุทธการจบลงด้วยชัยชนะของจ๊กก๊ก ยึดได้เมืองปูเต๋าและอิมเป๋ง ซึ่งตั้งอยู่ใกล้นครหล่งหนาน มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน

ยุทธการ[แก้]

ในฤดูใบไม้ผลิของปี ค.ศ. 229 จูกัดเหลียงมอบหมายให้ตันเซ็กนำกองกำลังเข้าโจมตีเมืองปูเต๋า (武都 อู่ตู; อยู่ใกล้กับอำเภอเฉิง มณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) และเมืองอิมเป๋ง (陰平 อินผิง; ปัจจุบันคืออำเภอเหวิน มณฑลกานซู่) ที่อยู่ในอาณาเขตของวุยก๊ก[2][3] กุยห้วยขุนพลวุยก๊กจึงนำกองกำลังไปช่วยเมืองปูเต๋าและอิมเป๋ง[3] เมื่อจูกัดเหลียงได้ข่าวว่ากุยห้วยยกทัพเข้าโจมตีตันเซ็ก จูกัดเหลียงจึงเคลื่อนทัพจากด่านเองเปงก๋วนไปยังเจี้ยนเวย์ (建威; ปัจจุบันคือนครหล่งหนาน มณฑลกานซู่) ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองปูเต๋า[4][3]

ภายหลังกุยห้วยนำกองกำลังล่าถอยไป ทัพจ๊กก๊กจึงยึดเมืองปูเต๋าและอิมเป๋งได้สำเร็จ[5][3]

ผลสืบเนื่อง[แก้]

เมื่อจูกัดเหลียงกลับจากการทัพ เล่าเสี้ยนจักรพรรดิจ๊กก๊กมีพระราชโองการแสดงความยินดีในความสำเร็จของจูกัดเหลียงจากการพิชิตอองสงระหว่างการบุกขึ้นเหนือครั้งสอง, ทำให้กุยห้วยล่าถอย, ได้รับความไว้วางใจจากชนเผ่าท้องถิ่นกลับคืนมา และยึดได้เมืองปูเต๋ากับอิมเป๋งระหว่างการบุกขึ้นเหนือครั้งที่สาม พระองค์ยังตั้งให้จูกัดเหลียงกลับคืนมาอยู่ในตำแหน่งอัครมหาเสนาบดี (丞相 เฉิงเซี่ยง)[3]

ความในพระราชโองการของจักรพรรดิเล่าเสี้ยนมีว่า:

"ความผิดในยุทธการที่เกเต๋งตกเป็นของม้าเจ๊ก แต่ท่านกลับแสดงรับผิดชอบและลดขั้นตนเองลงอย่างมาก ข้าเคารพความต้องการของท่านจึงปฏิบัติตามหลักการของท่าน ในปีที่แล้วท่านสร้างชื่อเสียงให้กองทัพของเราและตัดศีรษะอองสง ในปีนี้ท่านนำทัพขับไล่กุยห้วยล่าถอยไป ชนะชนเผ่าตีและเกี๋ยงให้มาขึ้นกับเรา ชิงคืนสองเมืองมาได้ ความกล้าหาญของท่านสั่นคลอนพวกไม่มีขื่อแป ความสำเร็จของท่านเป็นที่ประจักษ์ บัดนี้แผ่นดินวุ่นวาย หัวโจกโจรยังไม่ถูกประหาร การที่ท่านผู้ได้รับมอบหมายการใหญ่และกิจการสำคัญของรัฐต้องถูกลดขั้นเป็นเวลานานก็มิใช่วิถีของการยกย่องคุณธรรมอันยิ่งใหญ่ บัดนี้ข้าขอคืนตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีให้ท่าน อย่าปฏิเสธเลย"[3][6]

ภายหลังจากยุทธการนี้ วุยก๊กกลับเป็นฝ่ายโจมตีจ๊กก๊กกลับในปีถัดมาในการทัพจูงอก๊ก[3][7]

อ้างอิง[แก้]

  1. จือจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 71.
  2. ([建興]七年,亮遣陳戒攻武都、陰平。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 35.
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 3.5 3.6 Sima (1084), vol. 71.
  4. (魏雍州刺史郭淮率衆欲擊戒,亮自出至建威, ...) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 35.
  5. (... 淮退還,遂平二郡。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 35.
  6. (詔策亮曰:「街亭之役,咎由馬謖,而君引愆,深自貶抑,重違君意,聽順所守。前年耀師,馘斬王雙;今歲爰征,郭淮遁走;降集氐、羌,興復二郡,威鎮凶暴,功勳顯然。方今天下騷擾,元惡未梟,君受大任,幹國之重,而乆自挹損,非所以光揚洪烈矣。今復君丞相,君其勿辭。」) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 35.
  7. (真當發西討,帝親臨送。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 9.

บรรณานุกรม[แก้]