ยุทธการที่เชฺว่เปย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ยุทธการที่เชฺว่เปย์
ส่วนหนึ่งของ สงครามในยุคสามก๊ก
วันที่เมษายน – กรกฎาคม ค.ศ. 241
สถานที่
ผล ไม่มีผลสรุป
คู่สงคราม
วุยก๊ก ง่อก๊ก
ผู้บังคับบัญชาและผู้นำ
หวาง หลิง
ซุนเล้
จวนจ๋อง
จูกัดเก๊ก
เตียวหิว
กู้ เฉิง
ยุทธการที่เชฺว่เปย์
อักษรจีนตัวเต็ม芍陂之役
อักษรจีนตัวย่อ芍陂之役

ยุทธการที่เชฺว่เปย์ (จีน: 芍陂之役)[1][2] เป็นการรุกทางการทหารในปี ค.ศ. 241 โดยรัฐง่อก๊กต่อรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน การทัพริเริ่มโดยซุนกวนจักรพรรดิผู้ก่อตั้งรัฐง่อก๊กเมื่อ 2 ปีหลังจากการสวรรคตของโจยอยจักรพรรดิลำดับที่สองของวุยก๊ก การทัพสิ้นสุดลงด้วยความล้มเหลวในภาพรวม แม้ว่าการรบส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่เชฺว่เปย์ตามชื่อ แต่การทัพนี้เป็นการโจมตีสองแนวครอบคลุมพื้นที่กว้างในมณฑลอานฮุยและมณฑลหูเป่ย์

โหมโรง[แก้]

ในฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 241 ซุนกวนเตรียมการเปิดศึกต่อรัฐวุยก๊ก อิน จ๋า (殷札) เจ้าเมืองง่อกุ๋น (吳郡 อู๋จฺวิ้น) แนะนำซุนกวนให้โจมตีวุยก๊กโดยประสานกับจ๊กก๊กที่เป็นรัฐพันธมิตรของง่อก๊ก ตามแผนที่อิน จ๋าเสนอ ทัพของจ๊กก๊กจะโจมตีวุยก๊กจากทางด้านตะวันตกของเตียงฮัน ส่วนทัพง่อก๊กจะโจมตีวุยก๊กสามทิศทาง ได้แก่ จูกัดกิ๋นและจูเหียนโจมตีซงหยง (襄陽 เซียงหยาง) ลกซุนโจมตีฉิวฉุน (壽春 โซ่วชุน; ปัจจุบันคืออำเภอโซ่ว มณฑลอานฮุย) ซุนกวนโจมตีแถบแม่น้ำห้วย (淮河 หฺวายเหอ) และเข้ามณฑลชีจิ๋ว อิน จ๋าอธิบายว่าการทัพที่ประสานงานกันเช่นนี้จะบั่นทอนการป้องกันของวุยก๊กลงเพราะวุยก๊กจะไม่สามารถป้องกันการโจมตีจากสองแนวรบได้ อย่างไรก็ตาม ซุนกวนไม่ได้ปฏิบัติตามแผนของอิน จ๋า[3]

ยุทธการ[แก้]

ผลสืบเนื่อง[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. (芍陂之役,拜奮威將軍...) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 52.
  2. (芍陂之役,譚弟承及張休皆有功...) จือจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 74.
  3. (春,吳人將伐魏。零陵太守殷札言於吳主曰:「今天棄曹氏,喪誅累見,虎爭之際而幼童涖事。陛下身自御戎,取亂侮亡,宜滌荊、揚之地,舉強羸之數,使強者執戟,羸者轉運。西命益州,軍于隴右,授諸葛瑾、朱然大衆,直指襄陽,陸遜、朱桓別征壽春,大駕入淮陽,歷青、徐。襄陽、壽春,困於受敵,長安以西,務禦蜀軍,許、洛之衆,勢必分離,掎角並進,民必內應。將帥對向,或失便宜,一軍敗績,則三軍離心;便當秣馬脂車,陵蹈城邑,乘勝逐北,以定華夏。若不悉軍動衆,循前輕舉,則不足大用,易於屢退,民疲威消,時往力竭,非上策也。」吳主不能用。) จือจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 74.

บรรณานุกรม[แก้]