ฟุตบอลยูลีก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โลโก้ยูลีก
โลโก้ยูลีก

ยูลีก (อังกฤษ: U League) หรือ ไทยแลนด์ยูนิเวอร์ซิตี้ลีก (Thailand University League) เป็นการแข่งขันฟุตบอลระหว่างทีมฟุตบอลสถาบันอุดมศึกษาในประเทศไทย โดยมีการจัดครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 และจัดต่อเนื่องกันมาทุกปี โดยบริษัท ยูลีก อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด นอกจากนี้ยังมีการแข่งขัน วอลเลย์บอลยูลีก และประกวดมิสยูลีก

จำนวนทีมที่ร่วมแข่งขันในฟุตบอลยูลีกแต่ละปีจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับการเชิญจากทางบริษัทยูลีก และทีมทั้งหมดจะมาจากกรุงเทพเนื่องจากงบประมาณการเดินทางที่จำกัด

ปี พ.ศ. 2550 ยูลีกจัดขึ้นเป็นปีสุดท้ายภายใต้การบริหารของบริษัท ยูลีก อินเตอร์ชันแนล จำกัด ก่อนที่จะมีการมอบสิทธิ์บริหารการแข่งขันให้กับ บริษัท อาร์.เค. มีเดีย โฮลดิ้งส์ จำกัด[1] ตามด้วย แคนนอน, เอไอเอ ในปีต่อๆ มา ก่อนที่จะยุติการแข่งขันยูลีกไปในท้ายที่สุดในปี พ.ศ. 2555 และกลับมาจัดการแข่งขันฟุตบอลยูลีกอีกครั้งในปี พ.ศ. 2557 โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เป็นเจ้าภาพ

ทำเนียบแชมป์[แก้]

ยูลีกครั้งที่ 6[แก้]

การแข่งขันยูลีกครั้งที่ 6 จัดขึ้น โดยมี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เป็นเจ้าภาพ โดยมี 12 มหาวิทยาลัยเข้าร่วมแข่งขัน ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยศรีประทุม มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณทิตย์ มหาวิทยาลัยรังสิต วิทยาลัยรัตนบัณทิต สถาบันราชภัฎจันทรเกษม สถาบันราชภัฎสวนดุสิต และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

ยูลีกครั้งที่ 10[แก้]

การแข่งขันยูลีกครั้งที่ 10 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549-14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550 โดยจัดขึ้นที่ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต โดยในครั้งนี้มีทีมร่วม 20 ทีม โดยจัดการแข่งขันออกเป็น 4 สาย ได้แก่

  • สาย 1 มี มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยรามคำแหง มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ
  • สาย 2 มี สถาบันพลศึกษากรุงเทพ มหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร มหาวิทยาลัยเกริก มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
  • สาย 3 มี มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ วิทยาลัยปทุมธานี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และ วิทยาลัยเซาธ์อีสบางกอก
  • สาย 4 มี วิทยาลัยนอร์ทกรุงเทพ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเซนต์จอห์น วิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และ วิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรี

โดยในการแข่งขันครั้งนี้ 4 มหาวิทยาลัยที่ได้ร่วมแข่งขันเดิมได้ถอนตัว ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒประสานมิตร โดยให้เหตุผลว่าระบบการนับแต้มเปลี่ยนไป ที่ทางบริษัทยูลีกให้มีการนับผลชนะการแข่งขัน รวมจากคะแนนฟุตบอล

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]