พระที่นั่งกรุณา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปถอดแบบของหีบแห่งพันธสัญญา โดยมี "พระที่นั่งกรุณา" (kaporet) เป็นฝาหีบ

ในคัมภีร์ฮีบรู พระที่นั่งกรุณา (อังกฤษ: mercy seat หรือ kaporet; ฮีบรู: כַּפֹּרֶת kapōreṯ) เป็นฝาทองคำที่วางอยู่เหนือหีบแห่งพันธสัญญา โดยมีเครูบสองรูปตั้งอยู่ที่ปลายทั้งสองข้างเพื่อขนาบและสร้างพื้นที่ที่พระยาห์เวห์ทรงปรากฏและประทับ พระที่นั่งกรุณามีความเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของวันแห่งการไถ่บาป คำนี้ปรากฏในคัมภีร์ของศาสนายูดาห์และปรากฏ 2 ครั้งในพันธสัญญาใหม่ ซึ่งมีความสำคัญในเทววิทยาศาสนาคริสต์

ศัพทมูล[แก้]

ศัพท์มูลของคำว่า kaporet (ฮีบรู: הַכַּפֹּֽרֶת) ไม่แน่ชัด พจนานุกรมศาสนาชาวยิวออกซ์ฟอร์ดระบุว่า "บ้างก็แปลอย่างง่าย ๆ ว่า 'ปกคลุม'"[1]

ในศาสนายูดาห์[แก้]

ในคัมภีร์ฮีบรู[แก้]

"หีบและพระที่นั่งกรุณา" ภาพวาดโดย Henry Davenport Northrop ในปี ค.ศ. 1894

ตามบันทึกในคัมภีร์ไบเบิล (อพยพ 25:19 ; อพยพ 37:6 ) ระบุว่าพระที่นั่งกรุณาทำจากทองคำบริสุทธิ์ มีความยาวและความกว้างเท่ากับหีบที่อยู่ด้านล่าง คือยาว 2.5 ศอกและกว้าง 1.5 ศอก มีเครูบทองคำสองรูปตั้งอยู่ที่ปลายทั้งสองข้างของพระที่นั่งกรุณา หันหน้าเข้าหากัน และกางปีกออกไปเบื้องบนปกพระที่นั่งกรุณาไว้ (อพยพ 25:18 -21) เครูบขนาบที่ประทับของพระยาห์เวห์ (1 ซามูเอล 4:4) หีบและพระที่นั่งกรุณาเก็บรักษาอยู่ในอภิสุทธิสถานซึ่งเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์ที่อยู่ด้านในสุดของพระวิหารที่แยกออกจากส่วนอื่น ๆ ของพระวิหารด้วยม่านหนา (parochet)

อ้างอิง[แก้]

  1. Schwartz, Baruch J. (2011). "Kapporet (etymology)". ใน Berlin, Adele (บ.ก.). The Oxford Dictionary of the Jewish Religion (ภาษาอังกฤษ). Oxford University Press. p. 67 § Ark of the Covenant. ISBN 9780199730049. สืบค้นเมื่อ 25 March 2019.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]