เบซาเลล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ช่างทอง ภาพวาดสีน้ำทึบราว ค.ศ. 1896-1902 โดย James Tissot (พิพิธภัณฑ์ชาวยิว นิวยอร์ก)
เบซาเลล, โอโฮลีอับ และผู้ช่วยผลิตเครื่องใช้สำหรับพลับพลา (ภาพแกะสลักโดย Pieter Jacopsz Paets ค.ศ. 1645)

ในอพยพ 31:1 -6 และบทที่ 36 ถึง 39 เบซาเลล (อังกฤษ: Bezalel, Bezaleel หรือ Betzalel; ฮีบรู: בְּצַלְאֵל, Bəṣalʼēl) เป็นหัวหน้าช่างฝีมือในการสร้างพลับพลา[1] และรับผิดชอบการสร้างหีบแห่งพันธสัญญาโดยมีผู้ช่วยคือโอโฮลีอับ หนังสืออพยพบทที่ 31 บรรยายถึงการที่เบซาเลลได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าช่างฝีมือในบริบทมุมมองของโมเสสที่ฟังรับสั่งของพระเจ้าว่าทรงต้องให้สร้างพลับพลาอย่างไร ต่อมาในบทที่ 36 ถึง 39 ได้เล่าถึงกระบวนการสร้างพลับพลาอีกครั้งซึ่งดำเนินการโดยเบซาเลล, โอโฮลีอับ, ช่างฝีมือที่มีทักษะ รวมไปถึงคนงานที่สมัครใจ

ชื่อ "เบซาเลล" มีความหมายว่า "ในร่มเงา [การคุ้มครอง] ของพระเจ้า" ลำดับพงศ์พันธุ์ระบุว่าเบซาเลลเป็นบุตรชายของอุรี (อพยพ 31:1) ผู้เป็นบุตรของเฮอร์แห่งเผ่ายูดาห์ (1 พงศาวดาร 2:18, 19, 20, 50) กล่าวกันว่าเบซาเลลมีพรสวรรค์อย่างสูงในฐานะช่างฝีมือ มีทักษะที่ยอดเยี่ยมและมีความคิดริเริ่มในการทำเครื่องโลหะ การเจียระไนอัญมณี และการแกะสลักไม้ เบซาเบลยังเป็นอาจารย์สอนงานช่างและมีลูกศิษย์จำนวนมาก (อพยพ 35:30–35) หนังสืออพยพเล่าว่าพระเจ้าทรงมอบหมายให้เบซาเลลเป็นผู้ควบคุมการสร้างเต็นท์นัดพบและเครื่องใช้ศักดิ์สิทธิ์ รวมถึงการเตรียมเสื้อตำแหน่งของปุโรหิต กับน้ำมันและเครื่องหอมสำหรับบูชา[2]

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]

  • Sed-Rajna, G., "From Bezalel to Bezalel," in Bianca Kuhnel (ed), The Real and Ideal Jerusalem in Jewish, Christian and Islamic Art/Jewish Art: Studies in Honor of Bezalel Narkiss on the Occasion of His 70th Birthday, (Jerusalem: Centre for Jewish art, 1998).