อภิสุทธิสถาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แบบจำลองของพลับพลาแสดงวิสุทธิสถาน ด้านหลังม่านด้านในเป็นอภิสุทธิสถาน

อภิสุทธิสถาน (อังกฤษ: Holy of Holies; ฮีบรู: קֹדֶשׁ הַקֳּדָשִׁים Qōḏeš haqQŏḏāšīm หรือ Kodesh HaKodashim; อาจเรียกว่า הַדְּבִיר haDəḇīr, 'เขตศักดิ์สิทธิ์') เป็นคำในคัมภีร์ฮีบรูที่ใช้กล่าวถึงเขตศักดิสิทธิ์ด้านในของพลับพลาที่ซึ่งพระเจ้าทรงสถิต ตามธรรมเนียมของชาวฮีบรู พื้นที่นี้ถูกกำหนดโดยเสา 4 ต้นที่ยึดม่านที่กั้นพื้นที่ไว้ ในพื้นที่นั้นมีหีบแห่งพันธสัญญาตั้งอยู่เหนือพื้น ตามความในคัมภีร์ฮีบรูหีบแห่งพันธสัญญาบรรจุบัญญัติ 10 ประการซึ่งพระเจ้าประทานแก่โมเสสบนภูเขาซีนาย กล่าวกันว่าพระวิหารในเยรูซาเล็มถูกสร้างขึ้นโดยกษัตริย์ซาโลมอนเพื่อรักษาหีบแห่งพันธสัญญา

ธรรมเนียมของศาสนายูดาห์โบราณมองว่าอภิสุทธิสถานเป็นจุดเชื่อมต่อทางจิตวิญญาณระหว่างสวรรค์และโลก เรียกว่า "axis mundi"

อภิสุทธิสถานในฐานะส่วนหนึ่งของพระวิหารในเยรูซาเล็มของศาสนายูดาห์ตั้งอยู่ในที่ใดที่หนึ่งบนเนินพระวิหาร ตำแหน่งที่แน่นอนว่าเนินยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันอยู่ โดยแหล่งข้อมูลดั้งเดิมของศาสนายูดาห์ระบุว่าตำแหน่งของอภิสุทธิสถานคือที่ศิลาฤกษ์ซึ่งอยู่ใต้มัสยิดโดมแห่งศิลา[1][2] นักวิชาการศาสนายูดาห์คนอื่น ๆ แย้งว่ารายงานร่วมสมัยระบุตำแหน่งของพระวิหารอยู่ทางเหนือหรือทางตะวันออกของโดมแห่งศิลา[3]

ครูเสดของศาสนาคริสต์เชื่อมโยงอภิสุทธิสถานกับบ่อวิญญาณซึ่งเป็นถ้ำขนาดเล็กที่อยู่ใต้ศิลาฤกษ์ของโดมแห่งศิลา[4]

ดูเพิ่ม[แก้]

  • ฮนเด็ง อาคารศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของศาลเจ้าชินโต

อ้างอิง[แก้]

  1. "Yoma 54b:2". www.sefaria.org.
  2. "Sanhedrin 26b:5". www.sefaria.org.
  3. See article in the World Jewish Digest, April 2007.
  4. Ritmeyer, Kathleen (1 January 2006). Secrets of Jerusalem's Temple Mount (ภาษาอังกฤษ). Biblical Archaeology Society. p. 104. ISBN 9781880317860.