ขบวนการอนาคต ไทม์เรนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการอนาคต ไทม์เรนเจอร์
ภาพโลโก้ไทม์เรนเจอร์ จาก เพลงเปิดของเรื่อง
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Science fiction
Action thriller
Crime
Drama
สร้างโดยToei
แสดงนำMasaru Nagai
Yūji Kido
Masahiro Kuranuki
Shūhei Izumi
Mika Katsumura
Shinji Kasahara
บรรยายโดย(ญี่ปุ่น: Yukitoshi Horiโรมาจิ堀 之紀ทับศัพท์: Hori Yukitoshi)
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"JIKŪ ~Mirai Sentai Timeranger~" by Kumi Sasaki
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Toki no Kanata E" by NAT'S (1-43, 46-49)
"Miracle X-Mas" by T.R. Futures (44)
"Eternal Wind" by Shigetaka Takayama (45)
"Mirai no Yuku E" by Motoyoshi Iwasaki (50)
"Don't Stop Your Story!" by T.R. Futures (51)
ผู้ประพันธ์เพลงKōichirō Kameyama
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
ภาษาต้นฉบับJapanese
จำนวนตอน51
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างKen Fukuyoshi
Jun Hikasa
Kōichi Yada
ความยาวตอนapprox. 25 minutes
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศFebruary 13, 2000 –
February 11, 2001

ขบวนการอนาคต ไทม์เรนเจอร์ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น มิไรเซ็นไต ไทม์เรนเจอร์ (ญี่ปุ่น: 未来戦隊タイムレンジャーโรมาจิMirai Sentai Taimurenjāทับศัพท์: Mirai Sentai Timeranger) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 24 ออกอากาศทางสถานี ทีวีอาซาฮี ทุกวันอาทิตย์ เวลา 7.30 - 8.00 น. ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2000 จนถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2001 มีจำนวนตอนทั้งหมด 51 ตอน

ประวัติ[แก้]

ไทม์เรนเจอร์เป็นผลงานที่อยู่ในช่วงครบรอบ 25 ปีของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ซึ่งในช่วงครบรอบได้มีการเปิดตัวโลโก้ของซีรีส์เข้ามาปรากฏในช่วงไตเติ้ลเพลงเปิดเรื่อง

เนื้อเรื่องย่อ[แก้]

ในปี ค.ศ. 3000 โลกที่มีวิวัฒนาการรุดหน้าไปอย่างรวดเร็ว พร้อมๆกับการค้นพบวิทยาการ "ไทม์แมชชีน" เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ที่สามารถย้อนเวลาไปแก้ไขอดีตได้ จึงทำให้ก่อกำเนิด สำนักงานตำรวจเวลา เพื่อป้องกันไม่ให้อาชญากรใช้ไทม์แมชชีนในทางที่ผิด

ในระหว่างที่ตำรวจกำลังพาอาชญากร ดอน โดรุเนโร เข้าเรือนจำลอนเดอร์อยู่นั้น จู่ๆเรือนจำลอนเดอร์ได้ถูกโจมตีเสียหายอย่างหนัก และทำให้เรือนจำลอนเดอร์ถูกย้ายข้ามมิติ ด้วยฝีมือของเกียน (ซึ่งในเรือนจำนั้นมีนักโทษคดีอาญา อยู่จำนวนมาก) ทำให้นักเรียนตำรวจต่างถูกเรียกตัวเพื่อมารับภารกิจการจับกุมครั้งนี้ ซึ่งบุคคลที่ถูกเลือกประกอบไปด้วย ยูริ ,อายาเสะ,โดมอน และ ชิออน

ทั้ง 4 คน ได้เดินทางพร้อมกับผู้กองริวยะ ด้วยไทม์ชิฟ เพื่อเดินทางไปยังปีค.ศ. 2000

เมื่อมาถึงปีค.ศ. 2000 ทั้ง 4 คนกลับถูกสมุนของโดรุเนโร หลอกใช้ โดยที่ผู้กองริวยะที่พาไปด้วยนั้น แท้จริงแล้วคือ "รีร่า" โจรสาวพันหน้า ในขณะที่สถานการณ์ย่ำแย่อยู่นั้น อาซามิ ทัตสึยะ ได้เข้ามาช่วย แต่เนื่องจากมีใบหน้าที่ละม้ายคล้ายผู้กองริวยะ จึงทำให้มีการเข้าใจผิด กว่าจะปรับความเข้าใจก็ทำให้ทัตซึยะ เจ็บตัวไปไม่น้อย

ทัตสึยะ หาทางช่วยเหลือและให้กำลังใจกับทั้ง 4 คน จนในที่สุด ทัตสึยะ ได้เช่าอาคารสำนักงาน และเปิดเป็น สำนักงาน "ทูมอโร่รีเซิร์ช" เพื่อใช้ในการสืบเสาะค้นหาคดีต่างๆ และรับงานทุกอย่าง โดยที่ใช้ความสามารถของทุกๆ คนให้เป็นประโยชน์

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการอนาคตไทม์เรนเจอร์[แก้]

กลุ่มขบวนการที่มาจากสำนักงานตำรวจกาลเวลาในศตวรรษที่ 30 โดยทั้ง 4 คนมาจากช่วงยุคอนาคต มีเพียงทัตสึยะที่เป็นบุคคลในยุคปัจจุบัน โดยปกติพวกเขาจะประจำอยู่ที่สำนักงาน ทูมอโร่รีเซิร์ช โดยทำงานรับจ้างทั่วไป รวมถึงคอยตรวจสอบเหตุผิดปกติที่เกี่ยวกับมิติเวลาไปด้วย

ในเรื่อง ช่วงที่ประกาศแนะนำตัวสมาชิก 5 คนนั้นได้เรียกว่า ไทม์เรนเจอร์ ไม่มีคำว่า ขบวนการอนาคต ขึ้นต้น

อาซามิ ทัตสึยะ (浅見 竜也)
รับบทโดย นางาอิ มาซารุ (永井マサル)
ตัวเอกของเรื่อง อายุ 22 ปี เป็นลูกชายเพียงคนเดียวของอาซามิ วาตารุ ประธานกลุ่มบริษัทอาซามิ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทที่มีอิทธิพลอย่างมากต่อโลกการเมืองและธุรกิจของญี่ปุ่นในยุคสมัยใหม่ มีหน้าตาคล้ายกับผู้กองริวยะ และบังเอิญผ่านมาจนถูกดึงเข้าร่วมทีมอย่างไม่เต็มใจนัก มีความสามารถทางคาราเต้ที่เยี่ยมยุทธ์ สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ได้อย่างเร็วจนไม่น่าเชื่อ หลังจากที่ได้เป็น ไทม์เรนเจอร์ เขาก็ได้จัดตั้งสำนักงานของตัวเองชื่อว่า ทูมอโร่รีเซิร์ช ขณะเดียวกัน ทัตสึยะก็รับสอนคาราเต้ให้กับบุคคลทั่วไป เพื่อหารายได้พิเศษไปด้วย
ภายหลังได้เผยว่าทัตสึยะ เป็นคนตระกูลเดียวกับผู้กองริวยะในอนาคต
ไทม์เรด (タイムレッド)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ อาซามิ ทัตสึยะ ชุดสูทมีสีแดง สัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปสามเหลี่ยม
ยูริ (ユウリ)
รับบทโดย คัตสึมุระ มิกะ (勝村美香)
หัวหน้าทีมไทม์เรนเจอร์ อายุ 21 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกาลเวลาเนื่องจาก พ่อแม่และน้องสาวของเธอเสียชีวิตจากการก่อเหตุของพวกคนร้าย จึงตัดสินใจที่จะเป็นตำรวจเพื่อสืบเจตนารมณ์ของพ่อ และ เพื่อรักษาความสงบสุขของมนุษยชาติ ฝีมือในการยิงปืนและเทคนิคการต่อสู้ จัดอยู่ในขั้นดีเยี่ยม และสามารถจัดการคนร้ายด้วยความเด็ดขาด ถึงแม้ยูริจะเก่งกาจในด้านการต่อสู้ แต่เธอยังมีข้อด้อยตรงที่ ไม่สามารถทำงานบ้านได้อย่างสมบูรณ์แบบ
ไทม์พิงค์ (タイムピンク)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ ยูริ ชุดสูทสีชมพู สัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปหัวใจ
อายาเสะ (アヤセ)
รับบทโดย คิโดะ ยูจิ (城戸裕次)
เจ้าหน้าที่ใหม่ของของสำนักงานตำรวจกาลเวลา อายุ 22 ปี เกิดวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ชื่อในทูมอโร่รีเซิร์ชคือ อายาสะ ชินโนะสุเกะ (綾瀬 慎之助) ทำหน้าที่เป็นตัวแทนขับรถต่างๆ ให้กับลูกค้า ในอดีตเป็นนักแข่งรถแห่งจักวาล ที่ผันตัวมาเป็นนักเรียนตำรวจเพราะเรื่องราวในอดีต เกี่ยวกับการประสบอุบัติเหตุในการแข่งรถ มีนิสัยค่อนข้างเงียบขรึม เก็บตัว รักสันโดษ ปากแข็ง แต่รักเพื่อน เป็นคู่กัดกับโดมอน แต่เป็นเพื่อนที่ดีกับทัตซึยะ สาเหตุที่อายาเสะค่อนข้างเก็บตัว เพราะเขามีโรคประจำตัวที่เกี่ยวข้องกับโรคหัวใจ ทำให้เขาไม่อยากให้ใครมารู้เรื่องนี้ เกรงจะให้เป็นตัวถ่วงของเพื่อน และพยายามที่จะฝืนความเจ็บปวดของตนเอง
ไทม์บลู (タイムブルー)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ อายาเสะ ชุดสูทสีน้ำเงิน สัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปห้าเหลี่ยม
โดมอน (ドモン)
รับบทโดย โคอิซึมิ โทโมฮิเดะ (小泉朋英)
เกิดวันที่ 28 ธันวาคม ค.ศ. 2076 หมู่เลือด O ทำหน้าที่ในทูมอโร่รีเซิร์ชในด้านการเป็นโค้ชการป้องกันตัว แต่โดมอนมักจะพูดว่า เพื่อปกป้องผู้หญิงในโลกจากการทำร้ายร่างกาย และลูกค้ามักจะเป็นผู้หญิงจึงทำให้มีรายได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก มีจุดเด่นที่สามารถต่อสู้ด้วยมือเปล่าและมีพละกำลังสูง ถึงขนาดสามารถต่อยป้ายจราจรให้งอได้ มีชื่อทะเบียนในยุคปัจจุบันชื่อว่า โดมอน ทาโร่ (土門 太郎)
ไทม์เยลโล่ (タイムイエロー)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ โดมอน ชุดสูทสีเหลือง สัญลักณ์ประจำตัวเป็นรูปโพดำกลับหัว
ชิออน (シオン)
รับบทโดย คุรานุกิ มาซาฮิโระ (倉貫匡弘)
อายุ 17 ปี เด็กหนุ่มที่มาจากดาวเคราะห์ ฮาบาร์ต ที่เหลือรอดอยู่เพียงคนเดียวในสงคราม การล่มสลายของดวงดาว เมื่อปี ค.ศ. 2984 ทำหน้าที่ในสำนักงาน ทูมอโร่รีเซิร์ช ในด้านของคอมพิวเตอร์ และงานซ่อมเครื่องจักร มีข้อจำกัดคือ ชิออนจะนอนได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น และไม่สามารถระบุได้ว่าจะนอนในวันและเวลาไหน
มีสมองที่อยู่ในระดับอัจฉริยะ และ สาเหตุที่เป็นนักเรียนตำรวจ เพราะต้องการหนีจากชีวิตที่เป็นหนูทดลองและอยากเห็นโลกภายนอกห้องทดลอง จึงได้สมัครเป็นนักเรียนตำรวจ นอกจากความสามารถพิเศษนอกจากจะเป็นอัจฉริยะแล้วนั้นยังเป็นนักประดิษฐ์ตัวยงคอยช่วยเหลือในเวลาที่เกิดคับขันได้อย่างดี
ไทม์กรีน (タイムグリーン)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ ชิออน ชุดสีเขียว สัญลักษณ์ประจำตัวเป็นรูปสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด

ผู้เกี่ยวข้องกับไทม์เรนเจอร์[แก้]

ทัค (タック)
หุ่นยนต์แนะแนวผู้รอบรู้ รูปทรงนกฮูก ทำหน้าที่คอยสืบค้นข้อมูลของนักโทษลอนเดอร์ที่ถูกแหกคุกและคอยประสานติดต่อกับหอบังคับการเพื่อส่งไทม์แมชชีน มายังปี ค.ศ. 2000 เพื่อให้ไทม์เรนเจอร์ไว้ใช้ต่อสู้
ไทม์โรโบเตอร์ (タイムロボター)
  • ความสูง: 22 ซม.
  • ความกว้าง: 15.7 ซม.
ปรากฏตัวตั้งแต่ Case File 27 หุ่นยนต์ขนาดเล็กที่ถูกสร้างโดยชิออนโดยลักษณะของหุ่นยนต์มีอ้างอิงมาจากหุ่นยนต์ยุคโบราณ ซึ่งมีหน้าที่ในการแจ้งเตือนการบุกรุกของลอนดาร์ซ ในช่วงแรกถูกพัฒนาเป็นหุ่นยนต์นาฬิกาปลุกโดยทำหน้าที่คอยปลุกเหล่าเรนเจอร์ให้ตื่นแต่เช้า
ริวยะ (リュウヤ)
หัวหน้าของสำนักงานตำรวจกาลเวลา มีตำแหน่งยศสูงในองค์กร และมือของเขายังอนุมัติการเรียกใช้งานยานรบและหุ่นยนต์ต่างๆ มีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับทัตสึยะ ยกเว้นส่วนทรงผมที่เป็นทรงผมสลิคแบค โดยเขาเป็นบุคคลที่มาจากตระกูลอาซามิ เป็นคนทะเยอทะยาน มักใหญ่ใฝ่สูง และเป็นผู้กุมความลับบางอย่างเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ โดยใช้ นาโอโตะ เป็นเครื่องมือในการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของตนเองเพื่อให้รอดพ้นภัยจากอันตรายที่เกิดขึ้น
โมริยามะ โฮนามิ (森山 ホナミ)
ปรากฏตั้งแต่ Case File 9 เป็นนักข่าวหญิงฝ่ายช่างภาพโดยทำข่าวเกี่ยวข้องกับไทม์เรนเจอร์ โดยช่วงแรกคอยพยายามหาทางรู้ตัวจริงของไทม์เรนเจอร์ แต่กลับใจมาเป็นหน่วยหาข่าวให้กับไทม์เรนเจอร์ เพื่อให้ได้ใกล้ชิดกับไทม์เยลโล่แทน จนกระทั่งใน Case File 11 ได้ที่ตกหลุมรักไทม์เยลโล่และเดาว่าอายาเสะคือไทม์เยลโล่ ใน Case File 36 ได้รู้ตัวจริงของไทม์เยลโล่ซึ่งนั่นก็คือโดมอน ในตอนท้าย โฮนามิ ได้ท้องและมีลูกชาย ชื่อว่า "มิไร" ซึ่งยังไม่ทราบว่าใครเป็นพ่อของเด็ก แต่พอจะทราบได้ว่า โฮนามิน่าจะมีลูกกับโดมอน ก่อนที่ศึกครั้งสุดท้ายจะมาถึง
ทาคามิยะ โยชิทากะ (鷹宮 義隆)
ตาของทัตสึยะและเป็นพ่อของนามิเอะ อายุ 70 ปี

อาซามิกรุ๊ป / ซิตี้การ์เดียนส์[แก้]

ทาคิชาวะ นาโอโตะ (滝沢 直人)
รับบทโดย ชินจิ คาซาฮาระ (笠原紳司)
ปรากฏตั้งแต่ Case File 27 อายุ 22 ปี เจ้าหน้าที่หน่วย ซิตี้การ์เดียนส์ เป็นเพื่อนและคู่ปรับของทัตสึยะในสมัยมหาวิทยาลัย เขารู้จักทัตสึยะตั้งแต่ช่วงสมัยมัธยมปลาย เนื่องจากในอดีตได้เอาชนะทัตสึยะในการแข่งขันแชมเปี้ยนระดับอินเตอร์ไฮ แต่ว่าการที่เอาชนะทัตสึยะได้ กลับเป็นการเดิมพันระหว่างวาตารุพ่อของทัตสึยะ ทำให้วาตารุไม่เชื่อว่านาโอตะชนะ จึงทำให้ถูกแนะนำให้เข้าเรียนมหาวิทยาลัยเดียวกับทัตสึยะ แต่ทว่าเมื่อเห็นนิสัยของคนรวย ที่ทำตัวเลือกปฏิบัติและปิดทางต่าง ๆ ทำให้เริ่มไม่เกลียดชังและไม่ชอบตั้นแต่นั้นมา แม้ว่าอยู่ภายใต้สถานการณ์พวกนี้ มีเพียงทัตสึยะเท่านั้นที่ยังเป็นในฐานะเพื่อน แต่นาโอโตะกลับมองว่าเป็นลูกคนรวยที่คอยเห็นอกเห็นใจคนอื่น ท้ายที่สุดเขาสมัครใจลาออกในอีกสองปีต่อมา หลังจากนั้นนาโอโตะได้เข้าร่วมกับหน่วยซิตี้การ์เดียนส์ซึ่งจัดโดย อาซามิ วาตารุ แม้ว่าอยู่ในหน่วยที่สองของกลุ่ม แต่ก็ได้รับการเลื่อนตำแหน่งให้เป็นหัวหน้าคนที่ของ CGC แทนฮิจิคาจตะที่ได้รับบาดเจ็บและได้เป็นไทม์ไฟเยอร์ แต่เมื่อรู้ว่าทัตสึยะเป็นไทม์เรดจึงต้องการต่อสู้เพื่อหน่วยซิตี้การ์เดียนเพียงอย่างเดียวภายหลังได้ร่วมมือกับไทม์เรนเจอร์เพื่อต่อกรกับลอนเดอร์ แม้ว่าจะเป็นนักรบคนที่ 6 ของทีมไทม์เรนเจอร์แต่ว่านาโอโตะยังเป็นสมาชิกของ CGC สังกัดหน่วยที่ 3
ไทม์ไฟเยอร์ (タイムファイヤー)
ร่างแปลงไทม์เรนเจอร์ของ นาโอโตะ ชุดสีแดงเหมือนกับไทม์เรด แต่จุดแตกต่างคือ สีแดงของไทม์ไฟเยอร์มีความเข้มกว่าของไทม์เรด ส่วนชุดสีขาวถูกแทนที่ด้วยสีดำ และส่วนกระจกตาหน้ากากและส่วนหน้าอกของชุดมีรูปลักษณ์คล้ายกับไทม์เรด แต่เพิ่มรอยหยักคล้ายเปลวไฟทำให้การออกแบบดูดุดันยิ่งขึ้น เนื่องจากลักษณะที่คล้ายคลึงกับไทม์เรด ทำให้พวกไทม์เรนเจอร์เกิดการเข้าใจผิดว่าผู้ที่แปลงร่างเป็นไทม์ไฟเยอร์คือ ทัตสึยะ ในช่วงที่มีการหายตัวไปของทัตสึยะ
ในประวัติศาสตร์เดิมผู้สวมชุดไทม์ไฟเยอร์คือ ริวยะ แต่ว่าริวยะกลับใช้นาโอโตะเป็นเหยื่อของการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ เพื่อให้รอดพ้นจากการตายในศึกต่อสู้กับลอนโดแฟมิลี่
อาซามิ วาตารุ (浅見 渡)
ประธานของอาซามิกรุ๊ป และ พ่อของทัตสึยะ อายุ 50 ปี
อาซามิ นามิเอะ (浅見 奈美江)
ภรรยาของวาตารุ และ แม่ของทัตสึยะ อายุ 47 ปี
ทาคาฮาชิ (高橋)
ฮิจิคาตะ (土方)
หัวหน้าหน่วยของซิตี้การ์เดี้ยน ได้รับบาดเจ็บจากการต่อสู้ทำให้ต้องพักงาน กระทั่งนาโอโตะเลื่อนขั้นหัวหน้าหน่วยต่อจากเขา
อิบุกิ ทาคาอากิ (伊吹 貴敬)

พลังและความสามารถของไทม์เรนเจอร์[แก้]

อุปกรณ์ทั่วไป[แก้]

โครโนสูท (クロノスーツ)
ชุดแปลงร่างที่ใช้ต่อสู้ของไทม์เรนเจอร์ทั้ง 5 คน โดยปกติถูกเก็บอยู่ในสโตเรจฟิลด์ช่องว่างมิติที่มาจากอานุภาคโครโน ส่วนหมวกเรียกว่าเอเลเมนท์บูสเตอร์ทำมาจากโพลีเมอร์พิเศษซึ่งทำให้ไม่ได้รับความเสียหายจากการยิงมิสไซล์ และส่วนแว่นตามีระบบโครโนเชิร์จที่ติดตั้งระบบวิเคราะห์ข้อมูลของคู่ต่อสู้
ตัวชุดทำจากเส้นใยพิเศษที่บางเฉียบ ซึ่งเพิ่มความสามารถทางกายภาพของผู้สวมใส่ประมาณ 20 เท่า มีระยบที่สามารถดึงขึ้นและพลังป้องกันที่แข็งแกร่งที่จนปืนกลยิงไม่ได้ ส่วนเท้ามีบูสเตอร์ที่ช่วยในการกระโดดสูง ส่วนหัวเข็มขัดมีพลังงานจากมิติเวลาที่เรียกว่าเอเนอร์จี ไทม์วอลเท็กซ์
เมื่อทำการแปลงร่าง ผู้ใช้จะถอดเสื้อผ้าปกติออก เหลือเพียงชุดบอดี้สูทซึ่งจะมีสีตามชุดไทม์เรนเจอร์ของตน แล้วจึงทำการแปลงร่าง แต่ในบางครั้งขั้นตอนนี้ก็ถูกข้ามไป โดยเปลี่ยนให้ทำการแปลงร่างโดยตรง
โครโนเชนเจอร์ (クロノチェンジャー)
อุปกรณ์แปลงร่างของไทม์เรนเจอร์ทั้ง 5 คน ลักษณะเป็นกำไลข้อมือ
โครโนแอคเซส (クロノアクセス)
แอคเซลสต็อป (アクセルストップ)
ไทม์เอมเบลม (タイムエンブレム)
ไทม์แอทแทช (タイムアタッシュ)
ดับเบิ้ลเวกเตอร์ (ダブルベクター)
ดาบคู่ที่มีลักษณะคล้ายกับเข็มนาฬิกา ปลายที่มีพลังในการต่อสู้สูงและใช้ในระยะประชิดตัว ตัวดาบมีสองเล่มประกอบไปด้วย สปาร์คเวกเตอร์ (スパークベクター) ดาบขนาดยาวมีความสามารถเร่งพลังสุงสุดได้ด้วยการดันปุ่มสี่เหลี่ยมขึ้นไปที่ปลายดาบ และ แอโร่เวกเตอร์ (アローベクター) ดาบขนาดสั้นที่ส่วนปลายดาบจะมีลักษณะแตกต่างกันตามสมาชิกใช้งาน เมื่อประกอบรวมกันอาวุธนี้ถูกเรียกว่า ทวินเวกเตอร์ (ツインベクター) สามารถเร่งพลังสุงสุดได้ด้วยการดันปุ่มสี่เหลี่ยมขึ้นไปที่ปลายดาบ นอกจากนี้ยังสามารถใช้ท่าไม้ตาย "เวกเตอร์ เอนด์" และ ท่า "เวกเตอร์ ฮาเรย์"ได้อีกด้วย
เวกเตอร์ฮาเรย์ (ベクターハーレー)
ท่าที่ใช้ทวินเวกเตอร์ฟันใส่ศัตรู โดยการเร่งพลังไว้ที่ดาบ จากนั้นทำท่าเหวี่ยงไปหาศัตรูในระยะ 90 องศา ลำแสงจากดาบจะไปหาศัตรู ซึ่งท่าไม้ตายนี้จะใช้โจมตีหรือหลบหนีศัตรูได้
เวกเตอร์อราวด์ (ベクターアラウンド)
เวกเตอร์เฮอริเคน (ベクターハリケーン)
เวกเตอร์อิมพัลส์ (ベクターインパルス)
สปาร์คเอนด์ (スパークエンド)
ท่าไม้ตายของเรด เป็นท่าเวกเตอร์ฮาเรย์ขั้นสูง โดยใช้เร่งพลังงานจากสปาร์คเวกเตอร์ให้สูงสุดเพื่อโจมตีและยิงลำแสงในทุกทิศทาง 360 องศา
เวกเตอร์ดีไวดิง (ベクターディバイディング)
ไฮจัมป์เวกเตอร์ (ハイジャンプベクター)
เวกเตอร์เรนโซคุกิริ (ベクター連続斬り)
เวกเตอร์แคลช (ベクタークラッシュ)
ไลท์นิ่งเวกเตอร์ (ランニングベクター)
เวกเตอร์สแลช (ベクタースラッシュ)
เวกเตอร์บลาสต์ (ベクターブラスト)
ครอสเวกเตอร์ (クロスベクター)
เวกเตอร์เอนด์ (ベクターエンド)
ท่าฟันของดับเบิ้ลเวกเตอร์ โดยท่าที่ใช้เลียนแบบเข็มที่ระบุเวลาในชั่วโมง
บีท 3
ท่าฟันที่นำสปาร์คเวกเตอร์ แทนเลข 12 แอโรว์เวกเตอร์แทนเลข 3
บีท 12
ท่าฟันที่นำสปาร์คเวกเตอร์ แทนเลข 12 แอโรว์เวกเตอร์แทนเลข 12
บีท 6
ท่าฟันที่นำสปาร์คเวกเตอร์ แทนเลข 12 แอโรว์เวกเตอร์แทนเลข 6
บีท 9
ท่าฟันที่นำสปาร์คเวกเตอร์ แทนเลข 12 แอโรว์เวกเตอร์แทนเลข 9
บีท X
ท่าฟันรูปแบบกากบาท
แอคซัลท์เวกเตอร์ (アサルトベクター)
แอคซัลท์ไบค์ (アサルトバイク)
แอคซัลท์เมบิอุส (アサルトメビウス)
แอคซัลท์สไลเดอร์ (アサルトスライダー)
แอคซัลท์ฟลายเยอร์ (アサルトフライヤー)
แอคซัลท์โฮเวอร์ (アサルトホバー)

โวลยูนิต[แก้]

โวลบลาสเตอร์ (ボルブラスター)
อาวุธประจำตัวของไทม์เรด เมื่อประกอบอาวุธจะเป็นส่วนหน้าและลำปืนของโวลเทคบาซูก้า
โวลลันเชอร์ (ボルランチャー)
อาวุธประจำตัวของไทม์บลู เมื่อประกอบอาวุธจะเป็นส่วนท้ายของโวลเทคบาซูก้า
โวลพัลเซอร์ (ボルパルサー)
อาวุธประจำตัวของไทม์กรีน เมื่อประกอบอาวุธจะเป็นส่วนซ้ายและลำปืนด้านซ้ายของโวลเทคบาซูก้า
โวลวัลคัน (ボルバルカン)
อาวุธประจำตัวของไทม์เยลโล่ มีลักษณะคล้ายกับ โวลพัลเซอร์ เมื่อประกอบอาวุธจะเป็นส่วนขวาและลำปืนด้านขวาของโวลเทคบาซูก้า
โวลสไนเปอร์ (ボルスナイパー)
อาวุธประจำตัวของไทม์พิงค์ มีขนาดเบาที่สุดในบรรดา ปืนทั้ง 5 กระบอก แต่มีอานุภาพที่ร้ายแรง เมื่อประกอบอาวุธจะเป็นแกนกลางของโวลเทคบาซูก้า
โวลเทคบาซูก้า (ボルテックバズーカ)
ปืนใหญ่ที่ประกอบรวมกันกับโวลยูนิตทั้ง 5 โดยวิธีใช้คือเรดพูดว่าบิลด์อัพเพื่อทำการประกอบอาวุธ จากนั้นพิงค์พูดว่าทาเก็ตเพื่อเล็งเป้าหมาย ตามด้วยเรดพูดว่าล็อกออน เพื่อล็อกเป้าหมายคู่ต่อสู้ หลังจากนั้นใช้ท่า เพรสรีเฟรชเชอร์ สารแช่แข็งที่อุณหภูมิต่ำกว่าศูนย์ 270 องศาที่ถูกบีบอัดในแคปซูลสนามพลาสม่าที่สร้างโดยไทม์วอร์เท็กซ์

อาวุธและอุปกรณ์ของชิออน[แก้]

ปากกา (ペン)
ปากกาที่ซ่อมแซมกลไกเครื่องจักรที่สามารถช็อคกระแสไฟฟ้าได้ ใน Case File 1 ถูกใช้ในการเผยตัวตนของริวยะที่ปลอมตัวโดยริล่า และใน Case File 47 ได้ถูกใช้อีกครั้งโดยหลบหนีจากนาโอโตะที่เข้าไปบุกรุกที่สถาบันวิจัย
คัทเตอร์บาซูก้า (カッターバズーカ)
ระเบิดเวลา (時限爆弾)
เครื่องสร้างกระแสไฟไฟ้าแทรก (妨害電波発生機)

อาวุธและอุปกรณ์ของไทม์ไฟเยอร์[แก้]

วีคอมมานเดอร์ (ブイコマンダー)
อุปกรณ์แปลงร่างของไทม์ไฟเยอร์ สามารถควบคุมสั่งการวีเร็กซ์ด้วยเสียง โดยปกติถูกติดตั้งที่แขนข้างซ้าย เป็นอุปกรณ์ที่ควบคุมวีเร็กซ์ สามารถเปิดใช้งานและสั่งการด้วยเสียงจากผู้ใข้เป็นครั้งแรกเท่านั้น ภายในเครื่องมีระบบนาวิเกเตอร์เป็นเสียงภาษาอังกฤษ ในการแปลงร่างเป็นไทม์ไฟเยอร์นั้นเป็นการป้อนคำสั่งทางเสียง โดยการแปลงร่างเรียกโครโนสูทในเวลา 0.1 วินาที
DV ดีเฟนเดอร์ (DVディフェンダー)
ปืนสั้นของไทม์ไฟเยอร์ สามารถแปลงเป็นโหมดดาบ ได้

ยานรบ[แก้]

ไทม์ฟลายเยอร์ (タイムフライヤー)
ยานรบขนาดเล็กของไทม์เรนเจอร์ทั้ง 5 คน

ไทม์เจ็ท[แก้]

ไทม์เจ็ท 1 (タイムジェット1)
ไทม์เจ็ท 2 (タイムジェット2)
ไทม์เจ็ท 3 (タイムジェット3)
ไทม์เจ็ท 4 (タイムジェット4)
ไทม์เจ็ท 5 (タイムジェット5)
ไทม์เจ็ท γ (タイムジェット, ไทม์เจ็ทแกมม่า)
ไทม์เจ็ทที่ใช้ 3D ฟอร์เมชั่น รูปแบบแกมม่าฟอร์เมชั่น จนกลายเป็นยานรบขนาดยักษ์ ที่มีพลังในการทำลายสูงที่สุด โดยมากจะใช้ในการป้องกันการโจมตีของอาชญากรที่มีพลังมหาศาล นอกจากนี้ยังสามารถข้ามเวลาได้ด้วยโหมดนี้ เช่นกัน ท่าไม้ตายคือ แกมม่าทอร์นาโด

หุ่นยนต์ยักษ์[แก้]

ไทม์โรโบ α (タイムロボα, ไทม์โรโบอัลฟ่า)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการใช้ 3D ฟอร์เมชั่น ให้กับไทม์เจ็ททั้ง 5 ลำ โดยใช้อัลฟ่าฟอร์เมชั่น มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์สีแดง เป็นหุ่นยนต์รูปแบบพื้นฐานสำหรับการต่อสู้ภาคพื้นดิน มีลำตัวที่ทำด้วยโลหะผสมพิเศษโครโนไมต์อัลลอยด์ และสามารถปรับในลักษณะที่สมดุลโดยเน้นที่ด้านพลังงานทั้งการรุกและการป้องกัน เน้นการโจมตีในระยะประชิดเป็นหลัก ในส่วนห้องขับนั้นจะเป็นการยืนบังคับโดยมีแท่นบนที่ยืนเป็นตัวควบคุม
มีอาวุธประจำตัวคือ จิคูเคน (時空剣, ดาบผ่ามิติ) ที่เรียกมาจาก ไทม์ทอนเนล และมีโล่ โครโนชิลด์ ที่มาจาก ไทม์เจ็ทหมายเลข 1, 4 และ 5 นอกจากนี้ดาบผ่ามิติสามารถยิงลำแสงออกจากใบมีดออกมาได้หรือสามารถแปลงเป็นอาวุธรูปทรงบูมเมอแรง และ โครโนชิลด์สามารถสร้างสนามพลังบิดเบือนพิเศษเพื่อลบล้างการโจมตีของศัตรูได้ ทั้งนี้เหมาะสำหรับการจับกุมอาชญกรขยายร่างประเภทสิ่งมีชีวิต
ท่าไม้ตายคือ เพรสบลิซซาร์ด
ไทม์โรโบ β (タイムロボβ, ไทม์โรโบ เบต้า)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการใช้ 3D ฟอร์เมชั่น ให้กับไทม์เจ็ททั้ง 5 ลำ โดยใช้เบต้าฟอร์เมชั่น มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์สีน้ำเงิน มีพลังในการหลอกล่อศัตรู แต่พลังการโจมตีค่อนข้างต่ำ เหมาะสำหรับการจับกุมและทำลายอาชญากรขยายร่าง ประเภทเครื่องจักร
ไทม์ชาโดว์ (タイムシャドウ)
หุ่นยนต์ยักษ์ที่ใช้ระบบต่อสู้อัตโนมัติ ตัวยานเป็นสีดำและสีเงิน โดยปกติเป็นรูปแบบยานสเตลท์สีดำขนาดยักษ์ สามารถรวมร่างกับไทม์โรโบด้วยเดลต้าฟอร์เมชัน รูปแบบการต่อสู้ของไทม์ชาโดว์ จะมีลักษณะคล้ายกับการต่อสู้ของนินจา โดยสามารถซ่อนตัวในเงามืดด้วยระบบสเตลท์เพื่อลอบยิงลอนเดอร์ หรือแม้กระทั่งการวิ่งบนตึก สามารถต่อสู้ร่วมกับไทม์โรโบ และใช้ดาบผ่ามิติ ได้เช่นกัน มีท่าไม้ตายคือ บลูมูนสแลช
ไทม์โรโบชาโดว์อัลฟ่า (タイムロボシャドウアルファ)
หุ่นยนต์สีแดง-ดำ ที่เพิ่มความสามารถในการจับกุมและแช่แข็งอาชญากรได้ มีท่าไม้ตายคือ "บลิซซาร์ดสแลช"
ไทม์โรโบชาโดว์เบต้า (タイムロボシャドウベータ)
หุ่นยนต์สีน้ำเงิน-ดำ ที่เพิ่มความสามารถให้ทัดเทียมกับโหมดอัลฟ่าและแก้ไขจุดบกพร่องของเบต้าโหมดได้ มีท่าไม้ตายคือ "เพรสเซอร์แคนนอน"
วีเร็กซ์ (ブイレックス)
เครื่องจักรมีชีวิตขนาดยักษ์ประเภท T-REX ถูกสร้างโดย สำนักงานตำรวจกาลเวลา ถูกใช้สำหรับเหตุฉุกเฉินขนาดใหญ่ ผลิตโดยการผสมผสานความหนาแน่นสูงถึง λ2000 (แลมบ์ดา) โดยปกติจะรับคำสั่งจากคำสั่งเสียงของไทม์ไฟเยอร์เป็นหลัก เตาหลอมพลังงานมีความหนาแน่นสูงถึง λ2000
วีเร็กซ์โรโบ (ブイレックスロボ)
หุ่นที่แปลงร่างจากวีเร็กซ์ แปลงร่างด้วยคำสั่งเสียง วอยซ์ฟอร์เมชั่น วีเร็กซ์โรโบ จากวีคอมมานด์เดอร์ มีท่าไม้ตายคือ รีโวลเวอร์ มิสไซล์ , เร็กช์พั้นช์ ,แม็กช์ บลิซซาร์ด

อื่นๆ[แก้]

หุ่นยนต์นำส่ง โพรไวดัส (発進ロボプロバイダス)
หุ่นยนต์สีเหลืองที่จะประจำการณ์ที่ฐานทัพโพรไวเดอร์เบส โดยส่วนมากมักจะทำหน้าที่เป็นผู้ปล่อยยานไทม์เจ็ท และ ไทม์ชาโดว์ เพื่อไปช่วยเหลือไทม์เรนเจอร์ มีลักษณะเด่นก็คือ มือขวาจะมีขนาดใหญ่กว่ามือซ้าย และมีเป้สะพายที่เปลี่ยนเป็น ไทม์เกทได้
ยานข้ามกาลเวลา อิเกร็ก (時間移動体イグレック)
ยานยนต์ป้องกันเมือง ไรเมย์ (都市防衛メカ ライメイ)
G ซอร์ด (Gゾード, จีซอร์ด)

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ความยาว ความสูง ความกว้าง น้ำหนัก ความเร็ว
ไทม์เจ็ท 1 34 เมตร[1][2] 13 เมตร[1][2] 24 เมตร[1][2] 1300 ตัน[1][2] 5 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[1][2]
ไทม์เจ็ท 2 40 เมตร[3][4][2] 15 เมตร[3][4][2] 35m[3][2] 1400 ตัน[3][4][2] 3.5 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[3][2]
ไทม์เจ็ท 3 20m[4][5][6][2] 3.2 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[4][2]
ไทม์เจ็ท 4 28 เมตร[5][6][2] 13 เมตร[5][6][2] 950 ตัน[5][6][2] 4.5 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[5][2]
ไทม์เจ็ท 5 4.2 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[6][2]
ไทม์เจ็ท γ 51 เมตร[7][2] 15 เมตร[7][2] 44 เมตร[7][2] 6000 ตัน[7][2] ความเร็วแสง 99% (พื้นที่ปกติ)[7][2]
ไทม์ชาโดว์ สเตลท์โหมด 38 เมตร[8][9] 22 เมตร[8][9] 66 เมตร[8][9] 4000 ตัน[8][9] 3 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[8][9]
ความเร็วแสง 99% (พื้นที่ปกติ)[8][9]
วีเร็กซ์ 117 เมตร[10][9] 76.7 เมตร[10][9] 8500 ตัน[10][9] ความเร็วในการวิ่ง: 100 กม. / ชม.[10][9]
ไทม์ฟลายเยอร์ 4.8 เมตร[11][2] 2.2 เมตร[11][2] 5 เมตร[11][2] 1.2 ตัน[11][2] 2.5 แรงมัค (พื้นที่ปกติ)[11][2]
ความเร็วแสง 99% (พื้นที่ปกติ)[11][2]
ฟลายเยอร์แม็กนั่ม 5.2 เมตร[7][2] 2.6 เมตร[7][2] 2 เมตร[7][2]
ไรเมย์ 29 เมตร[12] 2200 ตัน[12] 120 กม. / ชม.[12]
ชื่อ ความสูง ความยาว ความกว้าง น้ำหนัก แรงกำลัง
ไทม์โรโบ α 56 เมตร[7][2] 41 เมตร[7][2] 6000 ตัน[7][2] 15 ล้านแรงม้า[7][2]
ไทม์โรโบ β 60 เมตร[7][2] 43 เมตร[7][2] 12 ล้านแรงม้า[7][2]
ไทม์ชาโดว์ 50 เมตร[8][9] 66 เมตร[8][9] 4000 ตัน[8][9] 10 ล้านแรงม้า[8][9]
ไทม์โรโบชาโดว์อัลฟ่า 64 เมตร[8][9] 10000 ตัน[8][9] 18 ล้านแรงม้า[8][9]
ไทม์โรโบชาโดว์เบต้า 75 เมตร[8][9] 15 ล้านแรงม้า[8][9]
วีเร็กซ์โรโบ 77 เมตร[10][9] 57 เมตร[10][9] 8500 ตัน[9]
โพรไวดัส 45 เมตร[8][9] 29 เมตร[8][9] 5000 ตัน[8][9] 11 ล้านแรงม้า [8][9]
G ซอร์ด 75 เมตร[10][13] 55 เมตร[10][13] 8000 ตัน[10][13] 19.5 ล้านแรงม้า[10][13]

ลอนดาร์ซแฟมิลี่[แก้]

ดอน โดรุเนโร (ドン・ドルネロ)
หัวหน้ากลุ่มที่หวังจะสร้างอาณาจักรของตนในโลกมนุษย์ วิธีการของเขามักจะเป็นในลักษณะแสวงหากำไรในรูปแบบต่างๆ ทั้งการพนัน การสร้างสินค้าเพื่อหลอกล่อมนุษย์ หรือแม้แต่สร้างบริษัท เพื่อที่จะเรียกเงินจากมนุษย์
เกียน (ギエン)
นักวิทยาศาสตร์สติเฟื่อง ที่ยอมผ่าตัดเป็นหุ่นยนต์เพื่อที่จะสร้างความฝันของตนเอง ในอดีตเป็นเด็กหัวสมองอัจฉริยะ แต่เนื่องจากความสติเฟื่องทำให้เกียน หลงทางผิดและใช้ความฉลาดของตนในการก่ออาชญากรรม วิธีการของเขามักจะเป็นในลักษณะการก่อการร้าย+โรคจิต และไม่สนใจเสียงคัดค้านของคนอื่นๆ ในกลุ่ม
รีล่า (リラ)
โจรแปลงโฉมสาวสวยผมสีบานเย็น เพียงหนึ่งเดียวในกลุ่ม วิธีการของเธอจะเป็นในลักษณะขโมยสินค้าที่มีราคาแพง
นักโทษลอนดาร์ซ (ロンダーズ囚人)
จั๊งค์ดรอยด์ เซนิกต์ (ジャンクドロイド・ゼニット)
สมุนของลอนเดอร์ แฟมิลี่ ที่เกียนสร้างขึ้นมาจากกระสุนปืน เมื่อเทกระสุนปืนลงพื้นจะเกิดการแตกตัวและกลายเป็นเซนิกต์ ในที่สุด มีบทบาทในการเป็นทาสรองรับอารมณ์ของเกียน และ รีล่า รวมไปถึงบุกปล้นสิ่งของตามที่เจ้านายสั่ง

ยานรบและหุ่นยนต์ของเกียน[แก้]

โนวา (破壊兵器・ノヴァ)
เมกะ ไครซิส (メカ・クライシス)
นีโอ ไครซิส (ネオ・クライシス)

ข้อมูลอื่นๆ[แก้]

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับไทม์เรนเจอร์[แก้]

ทูมอโร่รีเซิร์ช (トゥモローリサーチ)
ที่ทำงานและบ้านพักของไทม์เรนเจอร์ทั้ง 5 คน โดยที่อยู่นั้นได้ดัดแปลงห้องบนชั้น 2 ของคอนโดมิเนียมของทัตสึยะเป็นห้องทำงาน ภายในตกแต่งแบบเรียบง่าย แต่มีจุดเด่นก็คือ ไม้ที่ให้นก เกาะกิ่งไม้ข้างๆโต๊ะคอม ตู้ล็อกเกอร์ และมุมพักผ่อนแบบญี่ปุ่น โดยส่วนห้องโถง จะเป็นศูนย์รวมของบ้าน จะมีตู้ล็อกเกอร์จำนวนมาก ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ส่วน ก็คือ ส่วนเก็บนักโทษและตู้ส่วนตัว นอกจากนี้ ยังมีโต๊ะคอมและที่ประจำการณ์ของทัค เพื่อตรวจสอบข้อมูลนักโทษอาชญากร, ห้องนอน จะแบ่งเป็นห้องนอนชายและห้องนอนหญิง โดยห้องนอนชาย เป็นห้องนอนรวม มีเตียง 2 ชั้น ทั้งหมด 2 เตียง ส่วนห้องนอนหญิง เป็นห้องนอนเดี่ยวที่แยกมาต่างหาก โดยที่ยูริเป็นเจ้าของห้อง, มุมสวนญี่ปุ่น ซึ่งเป็นมุมที่ทัตสึยะ ชื่นชอบถึงขนาดยกเสื้อญี่ปุ่น, ภาพวาด มาไว้ที่ห้องโถง
ในส่วนของการรับงาน ไทม์เรนเจอร์ จะรับงานไม่จำกัดเพื่อที่จะเอาเงินจ่ายค่าเช่า ค่าน้ำ ค่าไฟ และ ค่าอื่นๆ จิปาถะ โดยที่ พวกเขาจะรับงานทำความสะอาด จนถึง งานสืบค้น ตามหาบุคคลที่หายไป
นอกจากนี้ ยังมีงานถนัดของแต่ละบุคคล ตามที่สมาชิกแต่ละคนถนัด เช่น ทัตสึยะ จะรับงานสอนคาราเต้ให้กับบุคคลทั่วไป ,ยูริ จะรับงานสืบค้นตามหาหรือแม้แต่งานอารักขาบุคคลที่จ้างมา, อายาเสะ จะรับงานการสอนขับรถและงานส่งของต่างๆ ถึงแม้ว่าเจ้าตัวจะไม่ได้ทำใบขับขี่ของปี ค.ศ. 2000 ก็ตามที, โดมอน จะรับงานทั่วไปที่ใช้พละกำลังหรือจะเป็นงานแจกใบปลิว, ชิออน จะรับงานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดโดยผ่านเจ้าของร้านซ่อมอีกทีหรือจะรับโดยตรงจากลูกค้า
ในช่วงเปิดสำนักงาน จะรับงานโดยการประกาศโฆษณาทางใบปลิว การติดป้ายประกาศ และ การติดต่อด้วยการเดินทางมาถึงสำนักงาน ต่อมา ได้เพิ่มช่องทางการติดต่อ ด้วยโทรศัพท์และอีเมลล์ซึ่งอย่างหลังผู้ที่ติดต่องานเข้ามาก็คือ โฮนามิ นั่นเองโดยที่ใช้ในการติดต่อกับไทม์เรนเจอร์ และบอกข่าวเกี่ยวกับลอนเดอร์ให้ไทม์เรนเจอร์ เป็นระยะ บางครั้งก็ใช้ในเรื่องส่วนตัวเกี่ยวกับความรักเป็นต้น

ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาซามิกรุ๊ป[แก้]

ซิตี้การ์เดียนส์ (シティガーディアンズ)

อื่นๆ[แก้]

λ2000 (แลมบ์ดา 2000)
ζ3 (เซต้าทรี)

รายชื่อตอน[แก้]

  • ชื่อตอนของไทม์เรนเจอร์จะกำกับด้วย Case File ตามด้วยจำนวนตอน เนื้อหาหลักมีทั้งหมด 50 ตอน ส่วนตอนที่ 51 เป็นตอนพิเศษที่รวมเรื่องราวของซูเปอร์เซ็นไตในอดีต
ตอนที่ ชื่อตอน ญี่ปุ่น ออกอากาศ
Case File 1 "หลบหนีข้ามเวลา"
(時の逃亡者) 
13 กุมภาพันธ์ 2000
Case File 2 "อนาคตที่มองไม่เห็น"
(見えない未来) 
20 กุมภาพันธ์ 2000
Case File 3 "ขับเคลื่อนฝันให้กลายเป็นจริง"
(夢の加速度) 
27 กุมภาพันธ์ 2000
Case File 4 "ลักพาตัวมนุษย์ต่างดาว"
(人質は異星人) 
5 มีนาคม 2000
Case File 5 "รวมร่างแบบที่ 3"
(第3の合体) 
12 มีนาคม 2000
Case File 6 "แขกที่ไม่ได้รับเชิญ"
(偽りの招待客) 
19 มีนาคม 2000
Case File 7 "โดมอนอยู่โรงพยาบาล"
(ドモン入院中) 
26 มีนาคม 2000
Case File 8 "วางระเบิดในงานศิลป์"
(芸術に爆発を) 
2 เมษายน 2000
Case File 9 "ความลังเลของดอน"
(ドンの憂鬱) 
9 เมษายน 2000
Case File 10 "หนีเพื่อวันพรุ่งนี้"
(明日への脱出) 
16 เมษายน 2000
Case File 11 "เมืองแห่งความตาย"
(死闘の町) 
23 เมษายน 2000
Case File 12 "ขอพรจากดวงดาว"
(星に願いを) 
30 เมษายน 2000
Case File 13 "แบทเทิลคาสีโน"
(バトルカジノ) 
7 พฤษภาคม 2000
Case File 14 "เดธฮีท"
(デッドヒート) 
14 พฤษภาคม 2000
Case File 15 "ตามล่าสไนเปอร์"
(狙撃手スナイパーを探せ) 
21 พฤษภาคม 2000
Case File 16 "ความฝันที่อยู่ในโซบะ"
(そばにある夢) 
28 พฤษภาคม 2000
Case File 17 "หมัดศักดิ์สิทธิ์ควงหมุน"
(ねじれた正拳) 
4 มิถุนายน 2022
Case File 18 "เงามืดแห่งลางสังหรณ์"
(影の予感) 
11 มิถุนายน 2022
Case File 19 "อัศวินเดือนมืด"
(月下の騎士) 
25 มิถุนายน 2022
Case File 20 "สายใยแห่งความผูกพัน"
(新たなる絆) 
2 กรกฎาคม 2000
Case File 21 "วีถีของชิออน"
(シオンの流儀) 
9 กรกฎาคม 2000
Case File 22 "แผนดูตัวสีชมพู"
(桃色の誘惑) 
16 กรกฎาคม 2000
Case File 23 "บีทอัพ"
(ビートアップ) 
23 กรกฎาคม 2000
Case File 24 "บางทีก็เหลือง บางทีก็น้ำเงิน"
(黄色、時々青) 
30 กรกฎาคม 2000
Case File 25 "อยู่ที่ความไว้ใจอันสั่นคลอน"
(途切れた信頼) 
6 สิงหาคม 2000
Case File 26 "นับถอยหลังความไว้ใจ"
(信頼の秒読みカウントダウン) 
13 สิงหาคม 2000
Case File 27 "บ้านเกิดเล็กๆ"
(小さな故郷) 
20 สิงหาคม 2000
Case File 28 "เวลาที่พบกันอีกครั้ง"
(再会の時) 
27 สิงหาคม 2000
Case File 29 "นักรบคนใหม่แห่งเปลวเพลิง"
(炎の新戦士) 
3 กันยายน 2000
Case File 30 "เสียงคำรามแห่งเปลวเพลิง"
(届け 炎の叫び) 
10 กันยายน 2000
Case File 31 "เกมเขาวงกต"
(迷想ゲーム) 
17 กันยายน 2000
Case File 32 "ช่วยอาญากรด้วย"
(犯罪者を救え) 
1 ตุลาคม 2000
Case File 33 "ลิตเติ้ลเลดี้"
(リトルレディ) 
8 ตุลาคม 2000
Case File 34 "นักฆ่ามือปืน"
(暗・殺・者) 
15 ตุลาคม 2000
Case File 35 "ไม่มีวันพรุ่งนี้"
(明日が来ない) 
22 ตุลาคม 2000
Case File 36 "โฉมหน้าที่แท้จริง"
(素顔のままで) 
29 ตุลาคม 2000
Case File 37 "พลังที่แสวงหา"
(狙われた力) 
5 พฤศจิกายน 2000
Case File 38 "กู๊ดไนท์"
(ぐっどないと) 
12 พฤศจิกายน 2000
Case File 39 "คำโกหกท่ามกลางสายฝน"
(雨に濡れた嘘) 
19 พฤศจิกายน 2000
Case File 40 "อายาเสะ ถอนตัว!?"
(アヤセ脱退!?) 
26 พฤศจิกายน 2000
Case File 41 "เปิดโปงคำทำนาย"
(予言者を暴け) 
3 ธันวาคม 2000
Case File 42 "เทพตกสวรรค์แห่งความหายนะ"
(破壊の堕天使) 
10 ธันวาคม 2000
Case File 43 "คำสั่งแก้ไขประวัติศาสตร์"
(歴史修正指令) 
17 ธันวาคม 2000
Case File 44 "กบฏเวลา"
(時への反逆) 
24 ธันวาคม 2000
Case File 45 "ไม่มีแล้ว! ทูมอโร่รีเสิร์ช"
(終末! TRトゥモローリサーチ) 
31 ธันวาคม 2000
Case File 46 "ช่องว่างระหว่างอดีตกับอนาคต"
(未来との断絶) 
7 มกราคม 2001
Case File 47 "วาระสุดท้ายของดอน"
(ドンの最期) 
14 มกราคม 2001
Case File 48 "กลับสู่อนาคต"
(未来への帰還) 
21 มกราคม 2001
Case File 49 "ข้ามเวลากว่าพันปี"
(千年を越えて) 
28 มกราคม 2001
Case File 50 "สู่วันพรุ่งนี้ที่ไม่สิ้นสุด"
(無限の明日へ) 
4 กุมภาพันธ์ 2001
Special "รวมพล ซูเปอร์เซ็นไต"
(スーパー戦隊大集合) 
11 กุมภาพันธ์ 2001

การอออกอากาศ[แก้]

ขบวนการอนาคต ไทม์เรนเจอร์ ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 7.30 - 8.00 น. ทางสถานี ทีวีอาซาฮี

ในส่วนประเทศไทย ลิขสิทธิ์ในการจำหน่ายเป็นของบริษัท ทีไอจีเอ (TIGA) ในช่วงแรกได้ทำรูปแบบม้วนวิดีโอ (VHS) โดยได้ถูกวางจำหน่ายในรูปแบบเช่าและวางจำหน่ายในช่วงที่ออกอากาศในประเทศญี่ปุ่นในขณะนั้น แต่ว่ากลับทำได้เพียงแค่ 5 ม้วน (10 ตอน) เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงผู้จัดจำหน่ายระหว่างบริษัททีไอจีเอและโรส ทำให้ยุติการวางจำหน่ายชั่วคราว ซึ่งในขณะนั้นก็ได้นำขบวนการคอสมิก กิงกะแมนมาวางจำหน่ายแทนไทม์เรนเจอร์ จนกระทั่งได้กลับมาผลิตอีกครั้งเมื่อปี พ.ศ. 2544 โดยครั้งนี้ได้วางจำหน่ายในรูปแบบวีซีดี ซึ่งมีโรสวิดีโอเป็นผู้จัดจำหน่าย ซึ่งได้ลงครบทุกตอนยกเว้นตอนที่ 51 ที่ไม่ได้ถูกนำพากย์ไทย โดยยังคงใช้ทีมงานของบริษัททีไอจีเอเช่นเดิม ตามเงื่อนไขที่ทางทีไอจีเอได้ตั้งเอาไว้ นอกจากนี้ได้ออกอากาศทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ในรายการบ้านการ์ตูน เมื่อปี พ.ศ. 2545 ออกอากาศทุกวันศุกร์เวลา 18:00 น. แต่ภายหลังจากที่โรสก็ได้ลิขสิทธิ์ ขบวนการอนาคต ไทม์เรนเจอร์ VS โกโกไฟว์ ได้มีการเปลี่ยนแปลงส่วนของนักพากย์และบทแปลซึ่งแตกต่างกับของทีไอจีเอ

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 1.4 超全集 2001, pp. 12–13, 「タイムレッド - 浅見竜也」
  2. 2.00 2.01 2.02 2.03 2.04 2.05 2.06 2.07 2.08 2.09 2.10 2.11 2.12 2.13 2.14 2.15 2.16 2.17 2.18 2.19 2.20 2.21 2.22 2.23 2.24 2.25 2.26 2.27 2.28 2.29 2.30 2.31 2.32 2.33 2.34 2.35 2.36 2.37 20th2000 2018, p. 22, 「未来戦隊メカニック、未来戦隊巨大ロボ」
  3. 3.0 3.1 3.2 3.3 3.4 超全集 2001, pp. 14–15, 「タイムブルー - アヤセ」
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 超全集 2001, pp. 16–17, 「タイムグリーン - シオン」
  5. 5.0 5.1 5.2 5.3 5.4 超全集 2001, pp. 18–19, 「タイムイエロー - ドモン」
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 6.4 超全集 2001, pp. 20–21, 「タイムピンク - ユウリ」
  7. 7.00 7.01 7.02 7.03 7.04 7.05 7.06 7.07 7.08 7.09 7.10 7.11 7.12 7.13 7.14 超全集 2001, pp. 26–27, 「タイムレンジャーのロボ・メカ」
  8. 8.00 8.01 8.02 8.03 8.04 8.05 8.06 8.07 8.08 8.09 8.10 8.11 8.12 8.13 8.14 8.15 8.16 8.17 8.18 超全集 2001, pp. 28–29, 「タイムレンジャーのロボ・メカ」
  9. 9.00 9.01 9.02 9.03 9.04 9.05 9.06 9.07 9.08 9.09 9.10 9.11 9.12 9.13 9.14 9.15 9.16 9.17 9.18 9.19 9.20 9.21 9.22 9.23 9.24 9.25 20th2000 2018, p. 23, 「未来戦隊巨大ロボ」
  10. 10.00 10.01 10.02 10.03 10.04 10.05 10.06 10.07 10.08 10.09 超全集 2001, pp. 30–31, 「タイムレンジャーのロボ・メカ」
  11. 11.0 11.1 11.2 11.3 11.4 11.5 超全集 2001, pp. 22–23, 「タイムレンジャーの武器」
  12. 12.0 12.1 12.2 20th2000 2018, pp. 18–19, 「滝沢直人/タイムファイヤー」
  13. 13.0 13.1 13.2 13.3 20th2000 2018, pp. 25–26, 「ロンダーズ囚人」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集57" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集58" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集60" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集62" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超全集66" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "material70" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "material88" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大80" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大81" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大82" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化109" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化122" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優37" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優71" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優81" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優101" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "TH40" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st1" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21stvol6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st9" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th85" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th99" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th6" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th8" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th10" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th16" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th20" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th33" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th34b" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑28" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑48" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "uchu" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "宇宙船YB01" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "宇宙船100106" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "U147" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "toei-18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "THM46" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Actor" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "timevsgogo" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "Character&Cast" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "5colored" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OST1-2" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OST1-3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "OST1-12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

ข้อมูลลิงก์[แก้]