ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์
The title card for Ninja Sentai Kakuranger, as depicted in a 30 Sentai Encyclopedia featurette on GoGo Sentai Boukenger.
ประเภทTokusatsu
สร้างโดยToei
แสดงนำTeruaki Ogawa
Satomi Hirose
Hiroshi Tsuchida
Shu Kawai
Kane Kosugi
บรรยายโดยSanyutei Enjo
ดนตรีแก่นเรื่องเปิด"Secret Kakuranger" โดย Tū Chī Chen
ดนตรีแก่นเรื่องปิด"Ninja! Matenrou Kids" โดย Tū Chī Chen
ผู้ประพันธ์เพลงEiji Kawamura
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
ภาษาต้นฉบับJapanese
จำนวนตอน53 ตอน
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างAtsushi Kaji
Takeyuki Suzuki
Shigenori Takadera
Kōichi Yada
Susumu Yoshikawa
ความยาวตอน25 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศ18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1994 –
24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1995

ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์ (ญี่ปุ่น: 忍者戦隊カクレンジャーโรมาจิNinja Sentai Kakurenjā) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 18 ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1994 ถึงวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1995 ออกอากาศทุกวันศุกร์เวลา17:30 น. - 17:55 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ มีจำนวนตอนทั้งหมด 53 ตอน

ประวัติ[แก้]

เป็นเรื่องแรกที่เป็นธีมนินจา/สัตว์/รูปร่าง

เนี้อเรื่องย่อ[แก้]

เมื่อ 2,000 ปีก่อน ได้เกิดการต่อสู้ระหว่างสามนักปราชญ์ผู้ปกป้องมวลมนุษย์ กับจอมมาร “ไดมาโอ” ท้ายที่สุด จอมมารก็ถูกสยบ โดยการผนึกมันเอาไว้ แต่นั่นก็ใช่ว่าเหล่าภูติผีจะสูญสิ้นไปด้วยไม่ จนมาเมื่อ 400 ปีก่อน ก็ได้เกิดสงครามครั้งใหญ่ระหว่างพวกนินจากับกองทัพภูติผีปีศาจขึ้น คราวนี้นินจาในตำนาน ซารุโทบิ ซาสึเกะ และพวกอีก 4 คน ได้เสียสละ จับนินจาปีศาจ นูราริเฮียง ขุนพลผู้รวบรวมเหล่าภูติผีในครั้งนั้น พร้อมทั้งพลังแห่งฤทธานุภาพของพวกมัน ขังเอาไว้หลังประตูผนึกพร้อมกับพวกตน ทว่า 400 ปีต่อมา หรือก็คือโลก ยุคปัจจุบัน ซาสึเกะ กับ ไซโซ สองหนุ่มธรรมดา ผู้สืบเชื้อสายจากนินจาในตำนาน ได้ถูกปีศาจกัปปะ หลอกให้ทำการเปิดประตูผนึกออกโดยไม่รู้ตัว เป็นเหตุให้พลังแห่งภูติผีหลุดออกมาเมื่อฤทธิ์ที่เคยเสื่อมถอยได้ฟื้นคืน เหล่าภูตผีปีศาจทั้งหลายที่หลบซ่อนตัวอยู่ จึงเริ่มออกอาละวาด ทำลายล้างชีวิต เพื่อทำให้โลกกลายเป็นดินแดนแห่งความตายตามที่ตั้งใจกันไว้ ด้วยเหตุนี้ ทายาทของเหล่านินจาผู้ใช้คาถาสะกดเหล่าภูติผีทั้งหลายเอาไว้เมื่อครั้งกระโน้น จึงต้องรวมตัว และออกเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยกัน เพื่อเข้ากำราบบรรดาภูติปีศาจที่ออกมาสร้างความเดือดร้อนให้กับมนุษย์บนโลก[1]

ตัวละคร[แก้]

เหล่านินจาคาคุเรนเจอร์[แก้]

██ นินจาเรด / ซาสุเกะ (サスケ) แสดงโดย เทรูอากิ โอกาว่า
อายุ 26 ปี สมาชิกของคาคุเรนเจอร์เป็นลูกหลานของซารุโทบิ ซาสึเกะ แต่เดิมเป็นชายผู้ไม่เอาไหนและเป็นเพื่อนของไซโซ และซึรึฮิเมะชวนไปเป็นคาคุเรนเจอร์นิสัยของซาสึเกะเปลี่ยนไปกลายเป็นคนฉลาด,มีความคิดและรอบคอบ และชอบวางแผน
วิชานินจาประจำตัว - วิชานินจาแยกร่าง (แยกร่าง 8 คน), วิชาพลังไฟ[2]
██ นินจาไวท์ / ซึรุฮิเมะ (鶴姫) แสดงโดย ฮิโรเสะ ซาโตมิ
อายุ 15 ปี เธอเป็นหัวหน้าทีมคาคุเรนเจอร์ เก่งกาจในทุกๆ ด้าน แอบมีใจให้กับซาสุเกะ
วิชานินจาประจำตัว - วิชานินจานกกระเรียน, มนต์กระดาษสา[2]
██ นินจาบลู / ไซโซ (サイゾウ) แสดงโดย ฮิโรชิ ทซูชิดะ
อายุ 22 ปี สมาชิกของคาคุเรนเจอร์เพื่อนสนิทของซาสุเกะ เป็นลูกหลานของคิริงาคุเร ไซโซ เป็นคนง่ายๆ สบายๆ
วิชานินจาประจำตัว - วิชานินจาเดินบนผิวน้ำ, วิชานินจาปล่อยคลื่นน้ำใหญ่[2]
██ นินจาเยลโล่ / เซไค (セイカイ) แสดงโดย ชุน คาวาอิ
อายุ 24 ปี สมาชิกของคาคุเรนเจอร์เป็นลูกหลานของมิโยชิ เซไค เป็นคนกินจุ (ถึงขนาดถูกปีศาจเข้าสิง ทำให้เขาเกิดกินจุแบบไม่มีลิมิตและทำให้ร่างของเขาใหญ่ขึ้น) มีพละกำลังมหาศาลชื่นชอบเล่นเกม และสนใจผู้หญิงเป็นอย่างมาก แอบชอบและสารภาพรักกับซุรุฮิเมะ แต่สุดท้ายก็ถูกซุรุฮิเมะปฏิเสธไปในตอนที่ 7
วิชานินจาประจำตัว - วิชานินจาปีนป่าย, วิชานินจาขยายร่างใหญ่[2]
██ นินจาแบล็ค / จิไรยะ (ジライヤ) แสดงโดย เคน โคซูกิ
อายุ 20 ปี สมาชิกของคาคุเรนเจอร์คนที่ 5 เป็นลูกหลานของ จิไรยะ เป็นชายหนุ่มลูกครึ่งอเมริกัน-ญี่ปุ่น นิสัยจริงจังกับทำงาน รักเด็ก ชอบลุยเดี่ยว และชอบดูรายการโทรทัศน์(ถึงขนาดเป็นโรคอยากออกทีวี) เป็นต้น ครอบครัวของจิไรยะได้อาศัยที่อเมริกาในตอนเด็กแต่ต่อมาพ่อของจิไรยะเสียชีวิตในหน้าที่ แต่เขาได้รับเลี้ยงและอยู่กับอาจารย์ที่สอนการต่อสู้ของนินจาและครอบครัวของอาจารย์จนเขาได้กลับมาที่ญี่ปุ่นเพื่อมาร่วมทีมคาคุเรนเจอร์
วิชานินจาประจำตัว - เรียกพลังธรรมชาติ (จำพวก สายฟ้า) ดำดิน โจมตีศัตรู[2]

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

โมโมจิ ซันไดยู (百地 三太夫)
พ่อบ้านของซึรุฮิเมะมีหน้าที่คอยดูแลและช่วยเหลือซึรุฮิเมะและพวกซาซึเกะมาโดยตลอดและเป็นลูกน้องคนสนิทของฮาคุเมนโร พ่อของซึรุฮิเมะเป็นคนคอยส่งข่าวให้กับฮาคุเมนโรมาโดยตลอด ซันไดยูเสียชีวิตลงจากการโจมตีของจูเนียร์โดยใช้ดาบแทง[3]
ฮาคุเมนโร (白面郎)
พ่อของซึรุฮิเมะได้แปรพรรคไปเป็นพวกโยไคเพราะจะต้องสืบเกี่ยวกับจอมมารปีศาจที่ชั่วร้ายแต่ว่าจอมมารได้ล่วงรู้ทำให้กลายเป็นหินไปต่อมาได้ถูกพลังจอมมารควบคุมทำให้ถูกอยู่ในสภาพควบคุมที่ไร้ความรู้สึกสุดท้ายได้กลับมาเป็นพ่อของซึรุฮิเมะอีกครั้ง[3]
ทาโร่กับจิโร่ (太郎と次郎)
ลูกน้ององค์รักษ์ของฮาคุเมนโร มีความสามรถจำแลงเป็นสุนัข ปรากฏตัวเพื่อนช่วยคาคุเรนเจอร์มาเป็นบางครั้งแต่ต้องเสียชีวิตไปด้วยการมอบพลังชีวิตให้กับฮาคุเมนโรที่อยู่ในสภาพเป็นหิน[3]
บุน (ブン)
เด็กน้อยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ของโยไคเป็นเจ้าของสุนัขที่เป็นร่างจำแลงของทาโร่และจิโร่
เรกะ (麗花)
หญิงสาวที่แต่เดิมเป็นผีเสื้อถูกพลังรังสีของเวทมนตร์คำภีร์นินจา(มวนกระดาษชิโนบิ)ให้กลายเป็นมนุษย์ปกติทั่วไป เธอมีหน้าที่ตามหาและช่วยซาสึเกะเพื่อให้ไปหาคำภีร์นินจา เธอได้สอนซาสึเกะให้รู้จักปกป้องผู้ที่อ่อนแอกว่าไม่ว่าจะเป็นมนุษย์หรือสัตว์ก็ตามก็มีจิตใจที่เป็นมนุษย์ยังอยู่ เรกะถูกปีศาจอิสตันโมะเม้นท์ทำร้ายจนเธอทนบาดพิษแผลไม่ไหวทำให้เธอเสียชีวิตและกลายเป็นผีเสื้อและสลายร่างไปในที่สุด

กองทัพโยไค[แก้]

เป็นกองทัพอสูรปีศาจที่ถูกผนึก 400 ปีมาก่อนแต่ได้ถูกปลดผนึกโดยซาสึเกะและไซโซเนื่องจากถูกหลงกลของทหารโดโรโดโรและกัปปะก็ได้ปลดผนึกไปแล้วอสูรปีศาจโยไคก็ถูกพวกคาคุเรนเจอร์พาไปที่ประตูผนึกปีศาจกันและจับโยไคไปเข้าไปในประตูผนึกปีศาจในศึกครั้งสุดท้ายจนได้

โยไคไดมาโอ (妖怪大魔王)
ผู้นำสูงสุดของโยไคที่ถูกผนึกอย่างยาวนาน ถูกปลดผนึกจากการช่วยเหลือของจูเนียร์ มีพลังมากกว่าโยไคหลายตน วางแผนจะยึดครองโลกและกำจัดมนุษย์ให้หมดไป ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย โยไคไดมาโอถูกพวกคาคุเรนเจอร์โจมตีและพาไปขังที่ประตูผนึกผีปีศาจและถูกปิดผนึกไปในที่สุด
กาฉะโดคุโระ (ガシャドクロ) / ขุนนางหนุ่ม จูเนียร์ (貴公子ジュニア)
ลูกชายของไดมาโอเป็นเจ้าชายของโยมะและเป็นผู้กำเนิด ฮานะโนะ คุโนอิจิ กุมิ มีนิสัยบ้าคลั่ง, ขี้โกงและเจ้าเล่ห์เมื่ออยู่ในร่างมนุษย์จะแต่งตัวเป็นนักดนตรีถือกีตาร์ชื่นชอบการเล่นดนตรี เป็นผู้สังหารซันไดยู แต่ก็เสียชีวิตจากการโจมตีของคาคุเรไดโชกุน
ดร.ยูงามิ (ユガミ博士)
นักวิทยาศาสตร์ของโยมะทำหน้าที่ในการสร้างสัตว์ประหลาดและสร้างประดิษฐ์อาวุธและเครื่องป้องกันให้กับสัตว์ประหลาด ยูงามิเสียชีวิตเนื่องจากถูกประตูผนึกปีศาจล้มทับตาย
ฮานะโนะ คุโนอิจิ กุมิ (花のくノ一組)
กลุ่มนินจาหญิงที่ถูกกำเนิดโดยคิโคชิ จูเนียร์ โดยสร้างมาจากแมวทั้ง 5 ตัวและสามารถแปลงกายเป็นหญิงสาวได้ ทำหน้าที่เป็นสปายวางแผนโยไคแต่ละตนและต่อกรกับคาคุเรนเจอร์ มีสมาชิกทั้ง 5 คน ได้แก่ อายาเมะ (アヤメ), ซากุระ (サクラ), ซุยเรน (スイレン), ยูริ (ユリ), รัน (ラン)
ในการต่อสู้ครั้งสุดท้าย ฮานะโนะ คุโนอิจิ กุมิ ถูกคลายมนต์ให้กลับกลายเป็นแมวเป็นอย่างเดิม เนื่องจากโยไคไดมาโอถูกพวกคาคุเรนเจอร์จับไปขังที่ประตูผนึกผีปีศาจ
นูราริยอน (ヌラリヒョン)
หัวหน้าของกองทัพโยไคในอดีตถูกคาคุเรนเจอร์ยุคแรกผนึกไว้เมื่อ 400 ปี
นักรบภูติผีนูเอะ (妖怪戦士ヌエ)
หัวและร่างเป็นสิงโต มือเป็นงู ได้รับพลังจากเสือ เป็นปีศาจที่เจ้าวางแผน เจ้าคิดเจ้าเล่ห์ แต่ไม่ถูกกับคิโคชิ จูเนียร์ และเป็นคนวางแผนและสั่งให้กาลิเข้ามาเป็นพวกเดียวกับมัน ภายหลังถูกคาคุเรนเจอร์กำจัดไปในที่สุด
กาลิ (ガリ)
อาจารย์ของจิไรยะ ที่เข้าฝ่ายของโยไคตามที่นูเอะต้องการ ในอดีตกาลิและครอบครัวประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ทำให้ภรรยาเสียชีวิต ลูกสาวอาการโคม่า ตนเองบาดเจ็บ แต่ต่อมานูเอะได้ปรากฏตัวยื่นข้อเสนอเพื่อให้ลูกสาวได้หายจากการโคม่า แต่ต้องให้ตนไปเป็นพวกมัน กาลิจึงยอมเข้าฝ่ายของโยไคตามที่นูเอะต้องการ และได้รับพลังจากปีศาจนูเอะไปในที่สุด กาลิเป็นคนฆ่าพ่อของจิไรยะเมื่อตอนเด็กๆ แต่ตนได้เลี้ยงดูจิไรยะจนเติบโตและแยกไปในที่สุด ต่อมาก็ได้พบจิไรยะอีกครั้งแต่ในฐานะศัตรูและตนได้เปิดเผยว่า ตนเป็นคนฆ่าพ่อของจิไรยะ ต่อมากาลิถูกจิไรยะกำจัดไปตนจึงเสียชีวิตเวลาต่อมา
ดาระดาระ (ダラダラ)
ปีศาจที่โยไคไดมาโอสร้างขึ้นเพื่อดูดพลังนินจาแมนเพื่อล่อให้คาคุเรนเจอร์มากำจัดปีศาจแต่กลับต้องกำจัดนินจาแมนแทน ภายหลังต่อมาถูกคาคุเรนเจอร์และนินจาแมนรวมพลังกันและกำจัดไปในที่สุด
โดโรโดโร (ドロドロ)
ทหารระดับล่างของโยไค สามารถปลอมตัวเป็นบุคคลต่างๆ

อาวุธ อุปกรณ์และพาหนะต่างๆของคาคุเรนเจอร์[แก้]

อาวุธ อุปกรณ์ต่างๆ[แก้]

โดรอนเชนเจอร์
อุปกรณ์แปลงร่างของคาคุเรนเจอร์สามารถใช้สื่อสารกันได้และใช้เป็นเรดารหาจับศัตรูได้ โดยคำว่า "โดรอน" มาจากคำเลียนเสียงปาระเบิดควันของนินจา
รหัสการแปลงร่าง - "Super henkei!! Doron Changer" (ซูเปอร์เฮนเคย์ โดรอนเชนเจอร์)[2]
ดาบลับ คาคุเรมารุ
เป็นดาบของบรรพบุรุษของพวกคาคุเรนเจอร์ทั้ง 5 ซึ่งเปลี่ยนรูปร่างตามเมื่อพวกเขาแปลงร่างแล้ว และเมื่อนำดาบทั้ง 5 เล่มมาประสานกัน ก็จะสามารถปล่อยพลังครื่นแสงอัศนีบาต ไรโคฮะ ได้[3]
คาคุเลเซอร์
ปืนที่พกอยู่ในซองปืนที่สะโพกด้านซ้ายเมื่อถอดส่วนลำกล้องปืนที่ครอบอยู่ออกจะกลายเป็นมีดสั้นสุดคม คือ เรเซอร์ไนฟ์ ได้ [3]
เรเซอร์ไนฟ์
เป็นมีดสั้นสุดคมที่ถอดส่วนลำกล้องปืนที่ครอบอยู่ออกจาก คาคุเรเซอร์ [3]
ชิโนบินัคเคิล
เป็นเกราะป้องกันสำหรับสวมไว้ที่หลังมือ เพื่อเป็นฐานติดตั้งอุปกรณ์ประจำตัวของแต่ละคนและยังช่วยเพิ่มพลังในการชกอีด้วย สำหรับอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้ง[3] ได้แก่
เรดสไลเซอร์
บูมเมอแรงสุดคมที่ใช้ต่างโล่ และชูริเคนยักษ์ ของนินจาเรด
ไวท์บีค
ดาบสั้น 2 ปลายรูปร่างคล้ายส้อม ของนินจาไวท์ซึ่งสามารถบิดดาบของศัตรูที่ฟันเข้ามาที่ช่องระหว่างใบดาบให้หักได้
บลูช็อต
เครื่องยิงน้ำกำลังสูง ของนินจาบลู
เยลโล่ครอว์
กรงเหล็กติดเชือก ของนินจาเยลโล่
แบล็คโบว์
หน้าไม้ขนาดเล็ก แต่ความแม่นยำสูงของนินจาแบล็ค
ดาบอัศนีบาตคำราม ฮิคาริมารุ
เป็นดาบที่นกเทพซึบาสะมารูส่งมาให้นินจาเรด เพื่อใช้เป็นอาวุธไม้ตายอันใหม่โดยสามารถใช้เรียกสายฟ้าให้เข้ามาสถิตในตัวดาบได้ และจะใช้คู่กับดาบลับคาคุเระมารู เกิดเป็นท่า อัศนีบาตคำรามสะบั้นสองเสี่ยง (ไรเมซัน) ที่ศัตรูไม่อาจต่อกรได้[3]
คาคุเรนเจอร์บอล
ระเบิดพลังทำลายสูงทรงลูกรักบี้ ซึ้งจะเปลี่ยนสีไปตามผู้ถือ เป็นท่าไม้ตามอันร้ายกาจ ที่พวกภูติผียากจะต้านทาน[3]
ชูริเคน
อาวุธชัด หรือดาวกระจายซึ่งจะมีรูปลักษณะเฉพาะตัว โดยรูปทรงจะคล้ายๆ กับสัญลักษณ์ประจำตัวบนหัวเข็มขัดของคาคุเรนเจอร์ของแต่ละคน[3]

พาหนะต่างๆ[แก้]

เนโกะมารุ
รถแมวภูติ ซี่งซันดายูเป็นผู้มอบให้ มันเป็นทั้งยานพาหนะที่ไปยังทุกที่, บ้านที่ใช้หลับนอน และฐานบัญชาการสำหรับวางแผนการรบ รวมไปถึงเป็นร้านชายเครปเพื่อหารายได้ในยามที่ไม่ต้องออกเดินทาง นอกจากนี้ ยังสามารถบินบนฟ้า และแล่นข้ามมิติอีกด้วย[3]
ชาร์คบลีดเดอร์
มอเตอร์ไซค์ของนินจาเรด ความเร็วสูงสุด 320 กม./ชม.[3]
ชาร์คแลนเซอร์
มอเตอร์ไซค์พ่วงข้างของนินจาบลู และนินจาไวท์ ความเร็วสูงสุด 280 กม./ชม.[3]
ชาร์คสไลเดอร์
มอเตอร์ไซค์พ่วงข้างของนินจาเยลโล่ และนินจาแบล็ค ความเร็วสูงสุด 300 กม./ชม.[3]
ชาร์คไดรเวอร์
รูปแบบที่เกิดจากการต่อเชื่อมกัน ของ ชาร์ค แลนเซอร์ และ ชาร์ค สไลเดอร์ อยู่ในสถาพของแท่นยิง โดยจะมี ชาร์ค บลีดเดอร์ ที่นินจาเรดขี่อยู่ ให้พุ่งออกไปชนศัตรูด้วยความเร็วสูง นี่จึงเป็นท่าพิฆาตที่ร้ายกาจอย่างนึงของคาคุเรนเจอร์[3]

3 เทพโชกุน[แก้]

มุเทคิโชกุน (無敵将軍)
เทพโชกุนผู้มีพลังความแข็งแกร่งเกินใคร ในช่วงแรกของเรื่องมาจากการรวมร่างของเคียวไดจูโชทั้ง 5 ต่อมาสามารถเรียกได้เองจากตัวปราสาทเมฆาและสามารถสื่อสารกับสมาชิกของคาคุเรนเจอร์
ข้อมูล - สูง: 58 เมตร, น้ำหนัก: 7,300 ตัน
อาวุธ - คาเอนโชกุนเคน (火炎将軍剣, ดาบโชกุนเปลวเพลิง)
ซูเปอร์มุเทคิโชกุน (ス-パ-無敵将軍)
มุเทคิโชกุนที่รวมร่างกับซึบาสะมารุ โดยซึบาสะมารุติดที่ด้านหลังโดยปีกทั้ง 2 ข้างทำหน้าที่เป็นปืนติดกับส่วนลำตัว
ท่าไม้ตาย - มุเทคิแคนนอน อิคเซฉะเงคิ (無敵キャノン一斉射撃)
เซย์นินจู ซึบาสะมารุ (聖忍獣翼丸)
เทพโชกุนเป็นรูปแบบนก ปรากฏตัวเพื่อช่วยเหลือคาคุเรนเจอร์ที่ต่อกรกับโยไคแบบคับขัน สามารถรวมร่างกับเทพโชกุนทั้ง 2 ได้
ข้อมูล - ยาว: 43 เมตร, รวมกับปีกทั้งหมด: 85.6 เมตร, น้ำหนัก: 1500 ตัน
คาคุเรไดโชกุน (隠大将軍)
เทพโชกุนองค์สุดท้าย เกิดจากการรวมร่างระหว่างโชวนินจูทั้ง 5 สามารถเรียกได้ด้วยตัวเองเช่นเดียวกับมุเทคิโชกุน มีพลังในการต่อสู้ผสานพลังของโชวนินจูทั้ง 5
ข้อมูล - สูง: 58.5 เมตร, น้ำหนัก: 7,200 ตัน
ท่าไม้ตาย - เทคเคนก็อดฟินิช , ก็อดแฮมเมอร์พั๊นช์ , ก็อดบลาสท์ช็อป
ซูเปอร์คาคุเรไดโชกุน (スーパー隠大将軍)
ท่าไม้ตาย - เทคเคนฟลายอิ้งฟินิช , ฟลายอิ้งคิ๊ก
นินจาแมน / ซามูไรแมน (ニンジャマン / サムライマン)
ลูกสมุนเทพโชกุนทั้ง 3 ได้ถูกผนึกลงไปเนื่องจากทำงานผิดพลาดและหลงกลแผนการของไดมาโอที่ปลอมตัวเป็นมนุษย์โดยให้ไปทำร้ายชาวบ้าน ทำให้ถูกผนึกลงไปในคนโทแต่ได้ถูกปลดผนึกโดยเด็กๆที่บัญเอิญนินจาแมนมาเป็นพวกคาคุเรนเจอร์และสามารถขยายร่างได้แต่ถ้าหากเมื่อศัตรูดูถูกว่าเป็นหุ่นยนต์สีฟ้าทำให้สามารถแปลงกายเป็นซามูไรแมน
ท่าไม้ตาย - ซามูไรเงคิโดะบอมเบอร์

เคียวไดจูโช[แก้]

ร่างแปลงของคาคุเรนเจอร์โดยใช้ คาคุเรริว เคียวไดจูโช โนะ จุสึ (隠流巨大獣将の術) มีความสามารถต่อสู้รูปแบบทีม และเป็นร่างแยกของมุเทคิโชกุน

██ เรดซัลเดอร์ (レッドサルダー)
เคียวไดจูโชของนินจาเรด มีกระบวนท่าการต่อสู้จะมีลักษณะของลิงผสมอยู่
ข้อมูล - สูง: 35 เมตร, น้ำหนัก: 1,500 ตัน
อาวุธ - ซัลเดอร์สไลเซอร์
██ ไวท์คาร์ค (ホワイトカーク)
เคียวไดจูโชของนินจาไวท์ มีกระบวนท่าการต่อสู้จะมีลักษณะการโจมตีแบบรัวๆ
ข้อมูล -สูง: 30 เมตร, น้ำหนัก: 1,000 ตัน
อาวุธ - คาร์คบีค
██ บลูโลวกัน (ブルーロウガン)
เคียวไดจูโชของนินจาบลู มีกระบวนท่าการต่อสู้ในรูปแบบรวดเร็ว จนศัตรูไม่อาจทำอันตรายได้
ข้อมูล - สูง: 30 เมตร, น้ำหนัก: 1,000 ตัน
อาวุธ - โลวกันชาฟท์
██ เยลโล่ คุมานด์ (イエロークマード)
เคียวไดจูโชของนินจาเยลโล่ มีพละกำลังมหาศาลอถึงขนาดสามารถเคลื่อนภูเขาลูกย่อมๆ
ข้อมูล - สูง: 32 เมตร, น้ำหนัก: 1,800 ตัน
อาวุธ - คุมานด์ครอว์
██ แบล็ค แกมเมอร์ (ブラックガンマー)
เคียวไดจูโชของนินจาแบล็ค มีพลังในการกระโดดสูง จึงต่อสู้กลางอากาศได้ดี
ข้อมูล - สูง: 32 เมตร, น้ำหนัก: 1,800 ตัน
อาวุธ - แกมเมอร์โบว์

จูโชไฟเตอร์[แก้]

จูโชไฟเตอร์ (獣将ファイター) เป็นร่างเสมือนของเคียวไดจูโชโดยเรียกมาจากเหรียญของโดรอนเชนเจอร์และใช้ คาคุเรริว จูโชไฟเตอร์ โนะ จุสึ (隠流獣将ファイターの術) มีรูปร่างคล้ายกับจูโชแต่ต่างที่ส่วนลำตัวที่มีเกราะบางมีความสามารถเคลื่อนไหวได้อัตโนมัติและควบคุมได้เช่นเดียวกับจูโช และสามารถต่อสู้รูปแบบเป็นทีม

██ แบทเทิลซัลเดอร์ (バトルサルダー)
จูโชไฟเตอร์ของนินจาเรด ใช้ยุทธวิธีการต่อสู้เลียนการเคลื่อนไหวของลิง
ข้อมูล - สูง: 31 เมตร, น้ำหนัก: 880 ตัน
ท่าไม้ตาย - ซัลเดอร์ครอว์
██ แบทเทิลคาร์ค (バトルカーク)
จูโชไฟเตอร์ของนินจาไวท์ ถนัดการต่อสู้บนอากาศ สามารถบินได้ด้วยความเร็วแสง
ข้อมูล - สูง: 25 เมตร, น้ำหนัก: 650 ตัน
ท่าไม้ตาย - คาร์คคัท
██ แบทเทิลโลวกัน (バトルロウガン)
จูโชไฟเตอร์ของนินจาบลู มีความเชี่ยวชาญในการต่อสู้แบบประชิดตัวและการเตะด้วยความเร็วสูง สามารถเดินทางจากโตเกียวไปถึงโอซาก้าได้ใน 3 นาที
ข้อมูล - สูง: 27 เมตร, น้ำหนัก: 780 ตัน
ท่าไม้ตาย - โลวกันคิ๊กเกอร์
██ แบทเทิลคุมานด์ (バトルクマード)
จูโชไฟเตอร์ของนินจาเยลโล่ มีกำลังดุจหมี และการต่อสู้แบบท่วงท่าของมวยปล้ำ
ข้อมูล - สูง: 28 เมตร, น้ำหนัก: 1,000 ตัน
ท่าไม้ตาย - คุมานด์เฮด
██ แบทเทิลแกมเมอร์ (バトルガンマー)
จูโชไฟเตอร์ของนินจาแบล็ค มีความสามารถกระโดดสูงได้ 280 เมตร
ข้อมูล - สูง: 28 เมตร, น้ำหนัก: 880 ตัน
ท่าไม้ตาย - แกมเมอร์ทรีแอ็กแท็ค

โชวนินจู[แก้]

ร่างแยกของคาคุเรไดโชกุน โดยเรียกมาจาก คำภีร์เวทมนตร์นินจา (มวนกระดาษชิโนบิ) และใช้ คาคุเรริว โชวนินจู โนะ จุสึ (隠流超忍獣の術) มีลักษณะเป็นสัตว์ประจำตัวของสมาชิกทั้ง 5

██ ก็อดซัลเดอร์ (ゴッドサルダー)
โชวนินจูของนินจาเรด มีลักษณะเป็นเทพวานรผู้เป็นนักรบแห่งความเร็ว
ข้อมูล - สูง: 31.5 เมตร, น้ำหนัก: 1,300 ตัน
อาวุธ - ซัลเดอร์ดับเบิ้ลซอร์ด
ท่าไม้ตาย - ก็อดซัลเดอร์นิโตกิริ
██ ก็อดคาร์ค (ゴッドカーク)
โชวนินจูของนินจาไวท์ มีลักษณะเทพกระเรียนขาวผู้มีความเร็ว มัค 2 ซึ่งชำนาญการโจมตีจากบนอากาศ
ข้อมูล - ความยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหาง 15.6 เมตร, ความยาวตั้งแต่ปลายปีกสู่ปลายปีก 21 เมตร, น้ำหนัก 600 ตัน
อาวุธ - ฟลายอิ้งบีม
██ ก็อดโลวกัน (ゴッドロウガン)
โชวนินจูของนินจาบลู เทพหมาป่าผู้มีความคล่องแคล่วสูง
ข้อมูล - ความยาวตั้งแต่หัวจรดปลายหาง: 39 เมตร, น้ำหนัก: 1,300 ตัน
อาวุธ - อายบีม , เทลคัตเตอร์
ท่าไม้ตาย - โลวกันแอ็กแท็ค
██ ก็อดคุมานด์ (ゴッドクマード)
โชวนินจูของนินจาเยลโล่ เทพหมีเจ้าแห่งพละกำลัง
ข้อมูล - ความยาว: 30 เมตร, น้ำหนัก: 2,000 ตัน
อาวุธ - อายบีม
ท่าไม้ตาย - สตอร์มแอ็กแท็ค
██ ก็อดแกมเมอร์ (ゴッドガンマー)
โชวนินจูของนินจาแบล็ค เทพคางคกผู้มีพลังแห่งการกระโดด
ข้อมูล - ความยาว: 31 เมตร, น้ำหนัก: 2,000 ตัน
อาวุธ - แกมเมอร์ไดนาไมต์
ท่าไม้ตาย - แกมเมอร์ไฟเออร์

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์ ออกอากาศทุกวันศุกร์เวลา 17:30 น. - 17:55 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ

ในประเทศไทย เคยออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 โดยใช้ชื่อเรื่องว่า ขบวนการนินจา คาคุเรนเจอร์ เมื่อปี พ.ศ. 2543 ออกอากาศทุกวันอาทิตย์ เวลา 06.00 น. ส่วนลิขสิทธิ์จัดจำหน่ายรูปแบบวิดีโอเป็นของบริษัท ไรท์พิคเจอร์ส จำกัด วางจำหน่ายเมื่อช่วงปี พ.ศ. 2540

อ้างอิง[แก้]

  1. หนังสือ Super Sentai World AD 1990 - 1999 จากสำนักพิมพ์ POWER-UP หน้า 38
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 2.5 หนังสือ Super Sentai World AD 1990 - 1999 จากสำนักพิมพ์ POWER-UP หน้า 39
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 3.10 3.11 3.12 3.13 3.14 หนังสือ Super Sentai World AD 1990 - 1999 จากสำนักพิมพ์ POWER-UP หน้า 40

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]