ขบวนการความเร็วสูง เทอร์โบเรนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ขบวนการความเร็วสูง เทอร์โบเรนเจอร์
ประเภทTokusatsu
Superhero fiction
Science fiction
Fantasy
Action/Adventure
สร้างโดยToei
เขียนโดยToshiki Inoue
แสดงนำKenta Satou
Fumiaki Ganaha
Keiya Asakura
Jun'ichirou Katagiri
Noriko Kinohara
บรรยายโดยNobuo Tanaka
ผู้ประพันธ์เพลงAkihiko Yoshida
ประเทศแหล่งกำเนิดJapan
จำนวนตอน51
การผลิต
ผู้อำนวยการสร้างTakeyuki Suzuki
Kyōzō Utsunomiya
ความยาวตอน30 minutes
ออกอากาศ
เครือข่ายTV Asahi
ออกอากาศMarch 3, 1989 –
February 23, 1990

ขบวนการความเร็วสูง เทอร์โบเรนเจอร์ หรือในชื่อภาษาญี่ปุ่น โคโซคุเซ็นไต เทอร์โบเรนเจอร์ (ญี่ปุ่น: 高速戦隊ターボレンジャーโรมาจิKōsoku Sentai Tāborenjā) เป็นละครโทคุซัทสึชุดของซูเปอร์เซ็นไตซีรีส์ ลำดับที่ 13 ออกอากาศทุกวันเสาร์เวลา 18:00 น. - 18:25 น. และได้ย้ายวันและเวลาออกอากาศเป็นทุกวันศุกร์ เวลา 17:30 น. - 17:55 น. ทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มีนาคม ค.ศ. 1989 ถึงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1990 มีจำนวนตอนทั้งหมด 51 ตอน

เนื้อเรื่อง[แก้]

เมื่อ 20,000 ปี ก่อน เทพและมนุษย์ได้ต่อสู้กับเหล่าปีศาจโบมะ และสามารถปิดผนึกพวกมันได้ แต่เมื่อเวลาผ่านไป 20,000 ปี ผนึกที่ปิดก็เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลาและสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน ปี ค.ศ. 1989 เสื่อมถ่อยลงไปมากเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้พลังของผนึกเสื่อมถ่อย โบม่าโดยการนำของปีศาจรากอนที่เก็บความแค้นมาตลอด 20,000 ปี ก็คิดจะทำลายล้างมนุษย์ แต่ก็ยังมีนางฟ้าซีลอนและสัตว์เทพราคินที่ยังพอมีพลังที่จะสามารถต่อกรกับพวกโบม่าได้

แต่ซีลอนยังโชคดีที่ในยุคนี้ยังมีคนที่มีพลังพิเศษสามารถมองเห็นและสื่อสารกับตนได้ พวกเขาเป็นนักเรียนมัธยมปลาย 5 คน และ ดร.ดาไซ ผู้ เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่คิดประดิษฐ์เครื่องจักรกลต่างๆ และเมื่อพลังของเทพและพลังของเครื่องจักรกลรวมกันก็เกิดเป็น เทอร์โบเรนเจอร์ เพื่อต่อสู้กับโบม่าที่ชั่วร้าย[1]

ตัวละคร[แก้]

ขบวนการความเร็วสูง เทอร์โบเรนเจอร์[แก้]

โฮโนโอะ ริคิ (炎 力)
หัวหน้าทีมเทอร์โบเรนเจอร์ มีนิสัยมุทะลุ ใจร้อน เป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายปีที่ 3 ห้อง A มีความสามารถในการเล่นเบสบอลจนถึงเป็นระดับกัปตันทีมเบสบอลของโรงเรียน
เรดเทอร์โบ (レッドターボ)
ยามางาตะ ไดจิ (山形大地)
รองหัวหน้าทีมเทอร์โบเรนเจอร์ มีนิสัยเงียบขรึม แต่มีความอดทนเป็นเลิศ ชื่นชอบการเล่นกีฬาวิ่งเป็นหลัก
แบล็คเทอร์โบ (ブラックターボ)
ฮามะ โยเฮย์ (浜洋平)
นักว่ายน้ำเป็นสมาชิกของชมรมว่ายน้ำในโรงเรียน มีความสามารถเท่ากับผู้ฝึกสอน มีนิสัยจริงจังและสุขุม
บลูเทอร์โบ (ブルーターボ)
ฮิโนะ ชุนสุเกะ (日野俊介)
นักยิมนาสติก ผู้มีนิสัยร่าเริง มีความสามารถในการต่อสู้สูงและมีความสามารถเฉพาะตัว
เยลโล่เทอร์โบ (イエローターボ)
โมริคาวะ ฮารุนะ (森川はるな)
หญิงสาวเพียงหนึ่งเดียวของเทอร์โบเรนเจอร์ เป็นประธานนักเรียน และเป็นนักเรียนดีเด่นของชั้นเรียน
พิงค์เทอร์โบ (ピンクターボ)

ผู้ช่วยและผู้เกี่ยวข้อง[แก้]

ศาสตราจารย์ดาไซ (太宰博士)
นักวิทยาศาสตร์วัยกลางคน ผู้คิดค้นอุปกรณ์ให้กับเทอร์โบเรนเจอร์, ดร.ดาไซ รู้เรื่องการโจมตีของโบมะ จึงได้แอบสร้างอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อไว้ใช้ต่อสู้กับโบมะ ซึ่งบังเอิญกับการปรากฏตัวของภูติ ซีลอน ที่ต้องการเฟ้นหานักรบผู้ปกป้องโลก พอดิบพอดี ทำให้สิ่งประดิษฐ์ของดร.ดาไซ ได้ถูกใช้ขึ้น
เนื่องจาก ดร.ดาไซ ไม่ได้ถูกคัดเลือกจากซีลอน จึงไม่สามารถมองเห็นซีลอนได้ แต่ได้ประดิษฐ์แว่นพิเศษขึ้นมาเพื่อไว้ใช้ในการมองเห็นภูติโดยเฉพาะ
ยามากุจิ มิสะ (山口美佐)
อาจารย์ของโรงเรียนมัธยมมุซาชิโนะ สอนวิชาคณิตศาสตร์และอาจารย์ประจำชั้นห้อง 3-A ซึ่งป็นห้องของเทอร์โบเรนเจอร์อยู่ชั้นเรียน มักเป็นคู่กัดปะทะคารมกับดร.ดาไซ เสียทุกครั้ง มีน้องสาวชื่อว่า ยามากุจิ มิกะ (山口美加)
นางฟ้าซีลอน (妖精シーロン)
ภูติขนาดเล็ก ทำหน้าที่เป็นผู้พิทักษ์โลกร่วมกับลาเกีย ซีลอน ได้คัดเลือกเทอร์โบเรนเจอร์ทั้ง 5 คน เพื่อมาปกป้องโลก และมีเพียงเทอร์โบเรนเจอร์เท่านั้นที่มองเห็นซีลอน อาศัยในบ้านตุ๊กตา
สัตว์ศักดิ์สิทธิ์ ลาเกีย (聖獣ラキア)
เทพผู้พิทักษ์ในตำนาน เป็นเพื่อนกับซีลอน คอยต่อสู้ร่วมกันมาเป็นเวลาช้านาน ภายหลังได้สิ้นชีพเนื่องจากการต่อสู้กับเหล่าโบมะ และต้องการปกป้องเทอร์โบเรนเจอร์
เมื่อลาเกีย ดับสูญลง ดวงวิญญาณของลาเกียได้กลายเป็นกลุ่มดาวลาเกีย
ปีศาจกระดูก (ドクロ怪人夫婦)
พ่อแม่บุญธรรมของคิริก เป็นผู้เลี้ยงดูคิริกะตั้งแต่วัยเด็ก และปลอมเป็นมนุษย์เพื่อเข้ามายังในโลกง่ายขึ้น
ยามาดะ เคนอิจิ (山田健一)
นักเรียนโรงเรียนมัธยมมุซาชิโนะ ผู้ขโมยเทอร์โบเบรสของโยเฮย์เนื่องจากเขาได้รับกลิ่นอายแห่งเทพธิดาเช่นเดียวกับเทอร์โบเรนเจอร์ทั้ง 5 ทำให้แปลงร่างเป็นบลูเทอร์โบ และช่วยเหลือคนอื่นเพื่อเป็นฮีโร่ตามความฝัน

พลังและความสามารถของเทอร์โบเรนเจอร์[แก้]

อาวุธอุปกรณ์ทั่วไป[แก้]

เทอร์โบเบรส (ターボブレス)
อุปกรณ์แปลงร่างของเทอร์โบเรนเจอร์ โดยตัวอุปกรณ์มี 2 ชิ้นและติดตั้งแขนทั้งสองข้าง
เทอร์โบสูท (ターボスーツ)
สูทแปลงร่างของเทอร์โบเรนเจอร์มี 5 ชุดด้วยกัน โดยจะบรรจุในเทอร์โบเบรส เมื่อเทอร์โบสูทไม่มีพลังงานเข้ามา ตัวชุดจะกลายเป็นสีขาว
เทอร์โบเลเซอร์ (ターボレーザー)
ปืนพกประจำตัวของเทอร์โบเรนเจอร์ สามารถเปลี่ยนเป็นโหมดอาวุธดาบได้

เทอร์โบคาสเซ็ท[แก้]

อาวุธประจำตัวของเทอร์โบเรนเจอร์ทั้ง 5 ใช้ควบคู่กับเทอร์โบเลเซอร์ได้[2]

GT ซอร์ด (GTソード)[3][4][5]
ดาบของเรด สามารถใช้เป็นดาบคู่พร้อมกับเทอร์โบเลเซอร์ ในท่าไม้ตาย GT ครัช[3][4][5]
T แฮมเมอร์ (Tハンマー)[3][4][6]
ขวานสีดำของแบล็ค มีพลังทำลายสิ่งกีดขวางถึง 30 เท่าจากพลังปกติ ใช้ในท่าไม้ตาย แฮมเมอร์ เบรก และเมื่อกระโดดจะใช้ท่าไม้ตาย แฮมเมอร์ โททาเควาริ (ハンマー唐竹割り)[3][6]
J กัน (Jガン)[3][7]
ปืนรูปรถจิ๊พของบลู สามารถปล่อยลำแสงเพื่อทำลายคู่ต่อสู่ ใช้ในท่าไม้ตาย J กัน มิดาเรอุจิ (Jガン乱れ射ち)[3][7] นอกจากนี้เมื่อประกอบกับเทอร์โบเลเซอร์กลายเป็น J แมชชีนกัน[3][7] ทำให้มีอานุภาพในการทำลายเพิ่มสูงขึ้น[a]
B โบกัน (Bボーガン)[3][4][8]
หน้าไม้สีเหลืองของเยลโล่ เมื่อยิงศรออกไปจะมีอัตราการเข้าเป้าหมายมากถึง 99.99% และเมื่อกระโดดจะสามารถใช้ท่าไม้ตาย จัมปิ้งโบกัน (ジャンピングボーガン)[8]
W สติ๊ก (Wステッキ)[3][4][9]
คฑาของพิงค์ ใช้ในการโจมตีด้วยการทุบและตี ใช้ในท่าไม้ตาย สติ๊กแครกเกอร์ (ステッキクラッカー) นอกจากนี้สามารถเปลี่ยนแบบอาวุธเป็น สติ๊กบูมเบอร์แรง ได้โดยใช้ในการโจมตีศัตรูจำนวนมาก

อาวุธและท่าไม้ตายประสาน[แก้]

V เทอร์โบบาซูก้า (Vターボバズーカ)[10][11][12]
อาวุธรูปทรงปืนบาซูก้า ที่เกิดจากการนำ V เอนจิน (เครื่องยนต์ของเทอร์โบแอคแทคเกอร์) สวมเข้ากับตัวปืน ทำให้มีพลังมากกว่าเดิม โดยวิธีใช้คือเรดเรียก V เอนจินประกอบเข้าตัวปืน ตามด้วยพิงค์เล็งเป้าหมายโจมตีอสูรโบมะด้วยกล้องทางซ้าย และเมื่อเริ่มยิงจะเริ่มยิงจะใช้คำว่า Ready และเมื่อล็อกเป้าหมายสำเร็จเรดจะใช้คำว่า Go เพื่อยิงจู่โจม
Z บาซูก้า (Zバズーカ)[10][11][12]
ปรากฏในตอนที่ 15 เป็นบาซูก้ารุ่นต้นแบบ ที่ศาสตราจารย์ดาไซ ประดิษฐ์ขึ้นแต่เนื่องจากมีข้อผิดพลาดในหลายจุด และเป็นอันตรายจากการใช้อย่างร้ายแรง ทำให้ศาสตราจารย์ดาไซ ตัดสินใจที่จะเก็บบาซูก้าต้องห้ามนี้ไว้ แต่ ชุนสึเกะและโยเฮย์ ได้นำไปใช้เพื่อช่วยเหลือกลุ่มเพื่อนจากการโจมตีของยามิมารุ ทำให้ศาสตราจารย์ดาไซ อดเป็นห่วงทั้ง 2 คนไม่ได้และหวั่นใจเรื่องบาซูก้า แต่ในที่สุดทั้ง 2 คน ได้รอดชีวิตจากการใช้บาซูก้ามาอย่างหวุดหวิด
ข้อเสียที่ร้ายแรงของ บาซูก้าต้องห้ามนี้ คือ ส่วนประกอบของสาร ถ้าไม่ได้ระมัดระวังในการบรรทุกจะเกิดการระเบิดอย่างร้ายแรง จึงต้องประคอง และบาซูก้าเครื่องนี้ ใช้งานได้เพียงครั้งเดียว การใช้งานมีความเสี่ยงสูง การยิงพลาดเท่ากับชีวิตดับสูญ
พลาสม่าชูต (プラズマシュート)[10][11][12]
ท่าไม้ตายที่เกิดจาการใช้เทอร์โบ เลเซอร์ ของเทอร์โบเรนเจอร์ทั้ง 5 คน รวบรวมพลังงานเป็นจุดเดียวซึ่งส่วนมากมักรวบรวมพลังงานไว้ที่อากาศ โดยพลังงานที่ปล่อยออกมาจะถูกรวบรวมเป็นลูกบอลพลาสม่า เมื่อพลังงานเต็มที่ เทอร์โบเรนเจอร์จะใช้เทอร์โบเลเซอร์ เป็นตัวควบคุมพลังงานพลาสม่า โจมตีเหล่าโบมะคล้ายกับการคล้ายทุบด้วยค้อนขนาดยักษ์ อย่างไรก็ตามท่าดังกล่าวไม่สามารถใช้ได้หลังจากที่ยามิมารุปรากฏตัว
คอมบิเนชั่นแอคแทค (コンビネーションアタック)[10][11][12]
ท่าไม้ตายที่เกิดจากการโจมตีอย่างต่อเนื่องของเทอร์โบเรนเจอร์ โดย พิงค์และเยลโล่ (เรด ทำหน้าที่เป็นฐาน) ทำหน้าที่ในการเตะนำ ต่อมา บลูและแบล็ค พิงค์และเยลโล่ ทำหน้าที่เป็นฐาน ทำหน้าที่ในการต่อย และปิดฉากการต่อสู้ด้วยเรด โดยทั้ง 4 คนต่อตัวกันเป็นกำแพง โดยพิงค์ต่อตัวบลู เยลโล่ต่อตัวแบล็ค เรด ลอดผ่านระหว่างกลางทั้ง 4 คน โดยการใช้ GT ซอร์ด จัดการโบมะจนเสียชีวิต
ทริปเปิ้ลแอคแทค (トリプルアタック)[10][11][12]
ท่าไม้ตายเฉพาะกิจของเรด, บลู, เยลโล่ โดยเรดจะกระโดมาเหยียบที่ไหล่ของบลูกับเยลโล่ แล้วส่งตัวพุ่งไปยังศัตรู จากนั้นบลูกับเยลโล่ก็จะกระโดดเหยียบไปบนไหล่ของเรด แล้วอาศัยแรงส่งนี้ กระโดดขึ้นไปบนอากาศพร้อมกับยิงโจมตีด้วย J กัน และ B โบว์กัน

ฐานทัพและยานพาหนะ[แก้]

ฐานทัพเทอร์โบเรนเจอร์
ฐานทัพในช่วงครึ่งแรกของเทอร์โบเรนเจอร์ โดยใช้ชื่อแฝงว่า สถาบันวิจัยดาไซ (太宰研究所) ตั้งอยู่บนภูเขาหินและมีสิ่งอำนวยความสะดวกเช่นห้องปฏิบัติการ ที่ซ่อมบำรุงเทอร์โบแมชชีน อย่างไรก็ตามฐานทัพแห่งนี้ถูกจินบะทำลายจากการโจมตีผ่านโทรทัศน์ทำให้ย้ายฐานทัพไปยังเทอร์โบบิลด์เดอร์
เทอร์โบบิลด์เดอร์ (ターボビルダー)
ฐานทัพในช่วงครึ่งหลังของเทอร์โบเรนเจอร์ ที่ศาสตราจารย์ดาไซ ประดิษฐ์ขึ้นมาอย่างลับ ๆ โดยใช้เงินทุนมหาศาลในการผลิต ปรากฏตัวครั้งแรกในการช่วยเหลือเทอร์โบเรนเจอร์จากการถูกโจมตีจากจินบะร่างยักษ์ที่โจมตีอย่างต่อเนื่อง สามารถแปลงร่างรูปแบบหุ่นยนต์ยักษ์ด้วย นอกจากนี้ยังเป็นบ้านหลังที่ 2 ของศาสตราจารย์ดาไซ
เทอร์โบ บิลด์เดอร์ ทำหน้าที่ในการปล่อยเทอร์โบแมชชีนออกไปโจมตีเหล่าโบมะ และสามารถรวมร่างกับเทอร์โบ แมชชีน จนเกิดเป็น ซูเปอร์ เทอร์โบ บิลด์เดอร์ ได้
มัคเทอร์โบ (マッハターボ)
มอเตอร์ไซค์ของเทอร์โบเรนเจอร์มีจำนวน 5 คัน
เทอร์โบแอคแทคเกอร์ (ターボアタッカー)
รถบักกี้ขนาดเล็กสีแดงของเรดเทอร์โบ ใช้ในการพุ่งชนเหล่าโบมะ และโจมตีด้วยปืนที่หลังคารถ ภายหลังได้ความเสียหายอย่างหนักจากการต่อสู้ทำให้ไม่สามารถใช้งานได้อีกจนตัวรถเกิดการระเบิดและพังในที่สุด แต่เครื่องยนต์ของเทอร์โบ แอ็กแท็คเกอร์ กลับไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ จากการระเบิดของตัวรถ ทำให้เครื่องยนต์ของรถ ได้รับการดัดแปลงและกลายเป็นส่วนหนึ่งของ V เทอร์โบ บาซูก้า แทน
รักเกอร์ไฟเตอร์ (ラガーファイター)
ยานรบขนาดยักษ์ของเทอร์โบเรนเจอร์ โดยปล่อยยานจากลานบินของเทอร์โบบิลด์เดอร์

เทอร์โบแมชชีน[แก้]

เทอร์โบ GT (ターボGT)
เทอร์โบแมชชีนของเรดเทอร์โบ รูปทรงรถคูเป้สีแดง สามารถโจมตีด้วย GT เลเซอร์ (ลำแสงจากไฟหน้ารถ) และสามารถบินในอากาศได้ด้วยความเร็วมัค 1.2
เทอร์โบทรัค (ターボトラック)
เทอร์โบแมชชีนของแบล็คเทอร์โบ รูปทรงรถบรรทุกหัวลากสีดำ โจมตีด้วย ทรัคแคนนอน วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 980 กม. ต่อชม.
เทอร์โบจิ๊พ (ターボジープ)
เทอร์โบแมชชีนของบลูเทอร์โบ รูปทรงรถจิ๊พสีน้ำเงิน โจมตีด้วย พาวเวอร์ วิพ รอกที่ติดอยู๋หน้ารถ วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 850 กม. ต่อชม.
เทอร์โบบั๊กกี้ (ターボバギー)
เทอร์โบแมชชีนของเยลโล่เทอร์โบ รูปทรงรถบั๊กกี้สีเหลือง โจมตีด้วย บั๊กกี้วัลคัน ปืนวัลคันที่ด้านข้างซ้าย-ขวา วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดถึง 830 กม. ต่อชม.
เทอร์โบแวกอน (ターボワゴン)
เทอร์โบแมชชีนของพิงค์เทอร์โบ รูปทรงรถตู้สีขาว โจมตีด้วย แวกอนมิซไซล์ จากหลังคารถ วิ่งด้วยหลังความเร็วสูงสุดถึง 620 กม. ต่อชม.

หุ่นยนต์ยักษ์[แก้]

เทอร์โบโรโบ (ターボロボ)
หุ่นยนต์ที่เกิดจากการรวมร่างของเทอร์โบแมชชีนทั้ง 5 คัน รหัสรวมร่างคือ รวมร่างชิฟท์! เทอร์โบโรโบ (合体シフト・ターボロボ!) ตามด้วย ชาร์จอัพ เทอร์โบโรโบ! (チャージアップ・ターボロボ!)
อาวุธประจำตัวคือ ดาบความเร็วสูง (高速剣, โคโซคุเคน), เทอร์โบชิลด์, เทอร์โบแคนนอน
ท่าไม้ตายคือ เทอร์โบ แครช
เทอร์โบรักเกอร์ (ターボラガー)
เกิดจากการเปลี่ยนร่างของ รักเกอร์ไฟเตอร์ รหัสเปลี่ยนร่างคือ เปลี่ยนร่างชิฟท์! เทอร์โบ รักเกอร์ (変形シフト・ターボラガー!) ตามด้วย เซ็ตอัพ เทอร์โบรักเกอร์! (セットアップ・ターボラガー!) รูปแบบการต่อสู้คล้ายกับการเล่นรักบี้ มีพลังในการเตะมหาศาล
อาวุธประจำตัวคือ แบทเทิลบอล ลูกระเบิดที่มีลักษณะเป็นลูกรักบี้, บิ๊กรักเกอร์กัน ปืนที่หัวไหล่ทั้ง 2 ข้าง
ท่าไม้ตายคือ สครูว์ รักเกอร์ คิก ท่าที่เป็นลูกเตะควงสว่านแบบถีบด้วยขาคู่ใส่ศัตรู
ซูเปอร์เทอร์โบโรโบ (スーパーターボロボ)
เกิดจากการรวมร่างของ เทอร์โบโรโบ และ เทอร์โบรักเกอร์ รหัสรวมร่างคือ ซูเปอร์ชิฟท์ ซูเปอร์เทอร์โบโรโบ! (スーパーシフト・スーパーターボロボ!) ตามด้วย เสร็จสมบูรณ์! ซูเปอร์เทอร์โบโรโบ (完成!スーパーターボロボ) เป็นสุดยอดหุ่นยนต์ยักษ์
ท่าไม้ตายคือ ซูเปอร์ มิราจ บีม การปล่อยลำแสงเป็นรูป 3 เหลี่ยม ด้วยการชาร์จพลังงงานที่แขนทั้ง 2 ข้างและส่วนหัว แล้วปล่อยออกมาจากส่วนอก
ซูเปอร์เทอร์โบบิลด์เดอร์ (スーパーターボビルダー)
เกิดจากการรวมร่างของ ซูเปอร์เทอร์โบโรโบ และ เทอร์โบบิลด์เดอร์
รหัสรวมร่างคือ รวมร่าง! ซูเปอร์เทอร์โบบิลด์เดอร์ (合体!スーパーターボビルダー)
ท่าไม้ตายคือ ซูเปอร์ เทอร์โบ บิลด์เดอร์ บีม

ข้อมูลจำเพาะ[แก้]

ชื่อ ความยาว น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
เทอร์โบ GT 21.4 เมตร[13][14] 97 ตัน[13][14] 1.2 แรงมัค[13][14][15] 5 หมื่นแรงม้า[14]
เทอร์โบทรัค 25.3 เมตร[13][14] 139.7 ตัน[13][14] 980 กม. / ชม.[13][14][15]
เทอร์โบจิ๊ป 12.2 เมตร[13][14] 38.7 ตัน[13][14] 850 กม. / ชั่วโมง[13][14][15]
เทอร์โบบั๊กกี้ 13.5 เมตร[13][14] 35.1 ตัน[13][14] 830 กม. / ชั่วโมง[13][14][15]
เทอร์โบวากอน 18 เมตร[13][14] 77.5 ตัน[13][14] 620 กม. / ชม.[13][14][15]
รักเกอร์ไฟเตอร์ 43.3 เมตร[13][14] 320 ตัน[13][14] 2 แรงมัค[13][14] 3 ล้านแรงม้า
ชื่อ ความสูง ความกว้าง น้ำหนัก ความเร็ว แรงกำลัง
เทอร์โบโรโบ 46 เมตร[13][14][16] 388 ตัน[13][14][16] 490 กม. / ชม. (ความเร็วในการเดินทาง)[14][16]
1 แรงมัค (ความเร็วในการบิน)[13][14][16]
3.2 ล้านแรงม้า[13][14]
เทอร์โบรักเกอร์ 41.5 เมตร[13][14][16] 320 ตัน[13][14][16] 380 กม. / ชั่วโมง (ความเร็วในการเดินทาง)[14]
900 กม. / ชม. (ความเร็วในการบิน)[13][14]
3 ล้านแรงม้า[13][14]
ซูเปอร์เทอร์โบโรโบ 51.2 เมตร[13][14][16] 708 ตัน[13][14][16] 6 ล้านแรงม้า[13][14]
เทอร์โบบิลเดอร์ 52.9 เมตร (ฐานทับ)[3]
68.5 เมตร (หุ่นยนต์)[13][14][16]
54.5 เมตร[14] 3468 ตัน[13][14][16]

เผ่าปีศาจร้อยคลั่ง โบมะ[แก้]

มหาจักรพรรดิโบมะ รากอน (大暴魔帝王ラゴーン)
จักรรพรรดิของโบมะเป็น ผู้นำประมุขของเผ่าปีศาจร้อยคลั่ง โดยปกติจะอาศัยในปราสาทโบมะคอยทำสั่งการแก่ขุนพลและอสูรคลั่ง
นีโอรากอน (ネオラゴーン)
รากอนที่ฟื้นคืนชีพจากพลังของลูกแก้วในฐานทัพปราสาทโบมะ ทำให้เกิดรูปร่างใหม่ขึ้นมา
โบมะฮาคาเสะ เรดะ (暴魔博士レーダ)
ขุนพลโบมะผู้มีปัญญาอันล้ำเลิศ เป็นผู้นำกลุ่มของกลุ่มขุนพลหลักของโบมะ มีความสามารถในการโจมตีด้วยพลังแสงเป็นหลักรวมถึงสร้างมิติในการขังศัตรู
คุรายามิโบมะ จินบะ (暗闇暴魔ジンバ)
ขุนพลของโบมะ ผู้มีความชำนาญในการใช้ดาบ ในอดีตเป็นนักรบผู้คุ้มกันเจ้าหญิง แต่ถูกโจมตีจากข้าศึกโดยก่อนตายได้บอกรักแก่เจ้าหญิงแต่ถูกเจ้าหญิงปฏิเสธและถูกขับไล่ใสส่ง ทำให้เสียชีวิตและดวงวิญญาณถูกคืนชีพจากพลังของโบมะทำให้กลายเป็นจินบะนักดาบปีศาจแห่งเผ่าโบมะ
โบมะฮิเมะ จามิน (暴魔姫ジャーミン)
เจ้าหญิงแห่งเผ่าโบมะ มีความสามารถในการโจมตีโดยใช้แส้เป็นอาวุธ รวมถึงใช้พลังเวทมนตร์ต่าง ๆ
คัดโทบิโบมะ ซูรุเทน (かっとび暴魔ズルテン)
อสูรโบมะรูปร่างอ้วน มีนิสัยชอบเอาตัวรอด มีความสามารถในการแปลงร่างเป็นมอเตอร์ไซค์ และใช้แตรรูปทรงน้ำเต้าเป็นอาวุธในการขยายร่าง
ทหารพล วูล่า (ウーラー兵)
ทหารระดับล่างของโบมะ โดยปกติจะมี 2 ตัวคือ วู และ ล่า เมื่อรวมพลเป็นฝูงจะเรียกกลุ่มทหารวูล่า

นางาเระโบมะ[แก้]

นางาเระโบมะ (流れ暴魔) คือมนุษย์ผู้ที่มีสายเลือดเผ่าโบมะและมนุษย์เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งกำเนิดมาจากเผ่าปีศาจโบมะชนกลุ่มน้อยที่ไม่ทำร้ายมนุษย์ และมีอยู่เป็นส่วนน้อย

นางาเระโบมะ ยามิมารุ (流れ暴魔ヤミマル) / นางาเระโฮชิ ฮิคารุ (流星光)
นักเรียนแลกเปลี่ยนพเนจรที่ย้ายโรงเรียนมัธยมมุซาชิโนะ เป็นคู่ปรับของริคิ มีอายุประมาณสองหมื่นปี ปรากฏตัวครั้งแรกเป็นนักเรียนใหม่ที่เข้ามาในโรงเรียนมัธยมมุซาชิโนะซึ่งเป็นโรงเรียนเดียวกับเทอร์โบเรนเจอร์ที่เรียน โดยใช้ชื่อว่า นางาเระโฮชิ ฮิคารุ มีลักษณะเด่นคือด้านหลังชุดเสื้อกักคุรันมีลายดาวตกซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวและผิวปากทุกครั้งที่ปรากฏ มีเป้าหมายในการล้มล้างโบมะและมนุษย์เนื่องจากโกรธแค้นที่ถูกมนุษย์และโบมะรังเกียจที่ตนมีสายเลือดเผ่าโบมะ แต่หลังจากที่ขุนพลโบมะทั้ง 3 ถูกกำจัดก็ได้เข้ามาอยู่ในกลุ่มของรากอนโดยหวังที่จะกำจัดรากอนแต่สุดท้ายไม่สำเร็จ
ร่างแปลงของยามิมารุในช่วงแรกเป็นชุดสวมหน้ากากครึ่งใบหน้าและมีทรงผมยาวสีเทาพร้อมมีอาวุธหลายรูปแบบ แต่เมื่อได้รับพลังจากด้ายสีแดงพร้อมกับคิริกะทำให้เปลี่ยนชุดเป็นสีแดงและสีดำเฉกเช่นเดียวกับคิริกะมีอาวุธประจำตัวคือ ดาบดาวตก (流星剣), ปืนดาวตก (流星銃) และ ขวานความมืด (ヤミオノ)
นางาเระโบมะ คิริกะ (流れ暴魔キリカ) / สึคิคาเงะ ซาโยโกะ (月影小夜子)
นักเรียนหญิงร่วมชั้นของริคิ ชื่นชอบและหลงไหลความสามารถต่างๆ ของริคิ แต่เป็นนางาเระโบมะโดยไม่รู้ตัว เนื่องจากในช่วงวัยแรกเกิดได้อาศัยในดาวเคราะห์ที่ไม่มีเวลาในการเคลื่อนไหวพร้อมกับพ่อแม่บุญธรรมที่เป็นปีศาจ จนกระทั่งมายังโลกมนุษย์ทำให้เติบโตมายังดาวดวงนี้ รวมถึงมีโอมะโมริโบมะสิงร่างเพื่อปกป้องไม่ให้เกิตเหตุร้าย ต่อมาได้รับรู้ถึงเรื่องราวเกี่ยวกับช่วงครบรอบวันเกิด 18 ปีจะมีชายที่มีโชคชะตาร่วมกันซึ่งนั่นก็คือยามิมารุ จนทำให้เกิดพลังจากด้ายสีแดงพร้อมกับยามิมารุทำให้กลายเป็นนางาเระโบมะ คิริกะไปในที่สุด
มีอาวุธประจำตัวคือ ดาบแสงจันทร์ (月光剣) และ วงแหวนรูปทรงดาวกระจายยักษ์ (リング状大型手裏剣)
นางาเระโบมะ คาชิมุ (流れ暴魔カシム) / คิเมนโบมะ (キメンボーマ)
พ่อแท้ ๆ ของคิริกะ เป็นอสูรโบมะที่รักความสงบและสันติ ในอดีตเมื่อสองหมื่นปีก่อนได้พบรักกับหญิงสาวผู้เป็นแม่ของคิริกะที่ช่วยเหลือตนที่ได้รับบาดเจ็บ แล้วทำให้กำเนิดคิริกะขี้นมา ภายหลังจากที่คิริกะเกิดได้ไม่นานก็มีพ่อแม่บุญธรรมมารับเลี้ยงในดาวเคราะห์ที่ไร้เคลื่อนที่เวลา ทำให้อาศัยอยู่ในโลกเป็นเวลานานเพื่อรอการมาของนางาเระโบมะ ปรากฏตัวเพื่อบอกความจริงเกี่ยวกับมนุษย์ผู้ที่มีสายเลือดของโบมะ แต่เสียชีวิตเนื่องจากถูกยามิมารุผลักตกหน้าผาและใช้พลังงานของตัวเองช่วยเหลือคิริกะจากการโจมตีของโกมุโกมุโบมะ

ยานรบของโบมะ[แก้]

ปราสาทโบมะ (暴魔城)
ฐานทัพของเผ่าปีศาจโบมะ โดยปกติจะอยู่ในอวกาศ
การ์ซ็อค (ガーゾック)
ยานรบของโบมะ สามารถเปลี่ยนรูปทรงเป็นรถถังได้
กราเวอร์ (ガラバー)
รถบัคกี้ขนาดเล็กของโบมะ เป็นรถประจำตัวของเรซเซอร์โบมะ
โบมะโคโมริ ดรากุรัส (暴魔コウモリ ドラグラス)
มังกรขนาดยักษ์ ทำหน้าที่เป็นผู้ปกป้องนางาเระโบมะและเป็นพาหนะหลักของยามิมารุและคิริกะ

เพลงประกอบ[แก้]

เพลงโอเพนนิง[แก้]
เพลงเอนดิง[แก้]
  • ซิกแซก ยูธ โรด (ทับศัพท์: Zigzag Youth Road) ร้องโดย เคนตะ ซาโต้

การออกอากาศ[แก้]

ขบวนการความเร็วสูง เทอร์โบเรนเจอร์ ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ทีวีอาซาฮิ ทุกวันเสาร์เวลา 18:00 น. - 18:25 น. ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม ถึง 30 กันยายน ค.ศ. 1989 ต่อได้ย้ายวันและเวลาออกอากาศเป็นทุกวันศุกร์ เวลา 17:30 น. - 17:55 น. ตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม ปีเดียวกัน จนจบเรื่อง

ในส่วนประเทศไทย สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้ออกอากาศทุกวันเสาร์ - อาทิตย์ ในเวลา 10:00 น. - 10:30 น. ในชื่อ เทอร์โบพิฆาต และได้จัดจำหน่ายรูปแบบวิดีโอโดย บริษัท วิดีโอสแควร์ จำกัด โดยชื่อในการจำหน่ายมีชื่อว่า ห้าพลัง หุ่นเทอร์โบ

อ้างอิง[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 書籍『30大スーパー戦隊超全集』では、合体状態の名称をJガンとしている[4]

รายละเอียด[แก้]

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 3" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 4" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 9" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 13" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 15" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 17" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 19" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 20" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 21" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 23" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 28" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 29" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 30" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 31" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 36" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 37" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 38" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 39" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 41" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 43" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 46" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 50" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "ตอนที่ 51" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-01-02. สืบค้นเมื่อ 2020-01-02.
  2. 20th1989 2019, pp. 9、11、13、15、17.
  3. 3.00 3.01 3.02 3.03 3.04 3.05 3.06 3.07 3.08 3.09 スーパー戦隊画報 2006, pp. 66–67, 「妖精の夢、そして科学と若さ」
  4. 4.0 4.1 4.2 4.3 4.4 4.5 30大戦隊超全集 2007, p. 183, 「ターボレンジャーの個人武器」
  5. 5.0 5.1 20th1989 2019, pp. 8–9, 「炎力/レッドターボ」
  6. 6.0 6.1 20th1989 2019, pp. 10–11, 「山形大地/ブラックターボ」
  7. 7.0 7.1 7.2 20th1989 2019, pp. 12–13, 「浜洋平/ブルーターボ」
  8. 8.0 8.1 20th1989 2019, pp. 14–15, 「日野俊介/イエローターボ」
  9. 20th1989 2019, pp. 16–17, 「森川はるな/ピンクターボ」
  10. 10.0 10.1 10.2 10.3 10.4 スーパー戦隊画報 2006, pp. 64–65, 「ターボレンジャー」
  11. 11.0 11.1 11.2 11.3 11.4 30大戦隊超全集 2007, pp. 184–185, 「ターボレンジャーの合同武器・技」
  12. 12.0 12.1 12.2 12.3 12.4 20th1989 2019, pp. 6–7, 「『高速戦隊ターボレンジャー』」
  13. 13.00 13.01 13.02 13.03 13.04 13.05 13.06 13.07 13.08 13.09 13.10 13.11 13.12 13.13 13.14 13.15 13.16 13.17 13.18 13.19 13.20 13.21 13.22 13.23 13.24 13.25 13.26 13.27 13.28 13.29 13.30 大全集 1993, p. 179, 「超世紀全戦隊メカニックファイル」
  14. 14.00 14.01 14.02 14.03 14.04 14.05 14.06 14.07 14.08 14.09 14.10 14.11 14.12 14.13 14.14 14.15 14.16 14.17 14.18 14.19 14.20 14.21 14.22 14.23 14.24 14.25 14.26 14.27 14.28 14.29 14.30 14.31 14.32 14.33 14.34 スーパー戦隊画報 2006, pp. 70–71, 「Mechanics」
  15. 15.0 15.1 15.2 15.3 15.4 30大戦隊超全集 2007, 「ターボレンジャーのメカ」
  16. 16.00 16.01 16.02 16.03 16.04 16.05 16.06 16.07 16.08 16.09 30大戦隊超全集 2007, pp. 186–187, 「ターボレンジャーの巨大ロボ」

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "大全集180" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "超世紀164" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "画報" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "uchuusen" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "material74" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "material95" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "30大185" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化239" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化240" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HYAKKA241" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "百化242" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "HYAKKA358" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優71" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優133" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優163" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "仮面俳優191" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "toeimax" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "touei" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "toei-43" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "THM46" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st12" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "21st14" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th88" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th5" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th18" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th22" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th23" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th24" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th32" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th34" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th94" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "20th99" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑66" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า
อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "学研の図鑑86" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า

อ้างอิงผิดพลาด: ป้ายระบุ <ref> ชื่อ "moto" ซึ่งนิยามใน <references> ไม่ถูกใช้ในข้อความก่อนหน้า