เพชรมณี ก่อเกียรติยิม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เพชรมณี ซีพีเอฟ
ชื่อจริงปัญญา ประดับศรี
รุ่นสตอร์วเวท
ส่วนสูง162 เซนติเมตร
เกิด21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 (33 ปี)
จังหวัดอุบลราชธานี
ประเทศไทย
ชกทั้งหมด41
ชนะ39
ชนะน็อก25
แพ้2
เสมอ0

เพชรมณี ก่อเกียรติยิม มีชื่อจริงว่า ปัญญา ประดับศรี (ชื่อเล่น ยา) เกิดเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 ที่ จังหวัดอุบลราชธานี

ประวัติ[แก้]

เพชรมณีเดิมเป็นนักมวยไทยชื่อดังในชื่อ "ป.5 เอ็กซินดิคอลยิม" และ "เพชรมณี ศิษย์สารวัตรจี" ชกมวยไทยมาอย่างโชกโชนถึงเกือบสองร้อยกว่าครั้ง เป็นมวยจังหวะฝีมือ ในการชกมวยไทย เพชรมณีมีข้อเสียเปรียบด้านรูปร่าง ช่วงชก และต้องต่อน้ำหนักคู่ชกตลอด[1]

เพชรมณีเริ่มชกมวยสากลครั้งแรกโดยการทาบทามของ เทพฤทธิ์ สิงห์วังชา อดีตแชมป์โลกรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท สมาคมมวยโลก นักมวยต้นแบบของเพชรมณีเองซึ่งมาฝึกซ้อมที่ค่ายศิษย์สารวัตรจีด้วยกัน ประกอบกับเพชรมณีเองก็ชื่นชอบมวยสากลอาชีพอยู่แล้ว [1]โดยชกในสังกัดก่อเกียรติโปรดักชัน ของ ก่อเกียรติ พณิชยารมณ์ ขึ้นชกครั้งแรกเมื่อ 10 มกราคม พ.ศ. 2557 ชนะคะแนน วิลเบอร์ อันโดแกน แล้วขึ้นชกชนะรวดอีก 2 ครั้ง เป็นการชนะคะแนนทั้งหมด จึงได้ขึ้นชิงแชมป์สภามวยแห่งเอเชีย ชนะน็อคยก 5 อาร์ดี ทีฟา นักมวยอินโดนิเซียไว้ได้

จนกระทั่ง ปิ๊กมี่ ก่อเกียรติยิม นักมวยรุ่นพี่ร่วมสังกัด ไม่สามารถชิงแชมป์ WBO Oriental หลังจากแพ้น็อคในยกที่ 11 ต่อ เจย์เซย์เวอร์ อับเซดี เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558 สองเดือนหลังจากนั้น เพชรมณีซึ่งเป็นนักมวยรุ่นน้อง จึงได้โอกาสขึ้นชิงแชมป์โอเรียนทัลขององค์กรมวยโลกเพื่อเป็นการล้างตาแทนนักมวยรุ่นพี่ และสามารถชนะคะแนนอับเซดีไปได้ และต่อมาใน พ.ศ. 2559 ได้ครองแชมป์ PABA รุ่นมินิมัมเวท โดยเป็นฝ่ายชนะคะแนน เฮรี อามอล

ต่อมา ใน พ.ศ. 2560 ก่อเกียรติหมดบทบาทในวงการมวยสากลอาชีพระยะหนึ่งเนื่องจากต้องคดีเช็คเด้ง[2] เพชรมณีย้ายมาชกในสังกัดของเพชรยินดีบ็อกซิ่งโปรโมชั่น และได้ครองแชมป์ OPBF ซิลเวอร์รุ่นมินิมัมเวทและรุ่นฟลายเวท

เกียรติประวัติ[แก้]

ชื่อนักมวยอื่น[แก้]

  • ป.5 เอ็กซินดีคอลยิม (มวยไทย)
  • เพชรมณี ศิษย์สารวัตรจี
  • เพชรมณี ก่อเกียรติยิม
  • เพชรมณี ไก่ย่างห้าดาวยิม
  • เพชรมณี ซีพีเฟรชมาร์ท
  • เพชรมณี ซีพีเอฟ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 เปิดใจ!เพชรมณี "ผมอยากเป็นเหมือนเทพฤทธิ์" เก็บถาวร 2017-10-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนเอสเอ็มเอ็มสปอร์ต
  2. รวบ 'เสี่ยโก้' โปรโมเตอร์มวยดัง หลอกกู้เงินเหยื่อ จ่ายเช็คเด้งสูญ 5 ล.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]