หยกไท ศิษย์ อ.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หยกไท ศิษย์ อ.
ชื่อจริงมานิตย์ กลิ่นมี
ฉายาไอ้หมัดไซโคลนนรก
รุ่นซูเปอร์ฟลายเวท
เกิด25 ธันวาคม พ.ศ. 2517 (49 ปี)
จังหวัดชลบุรี
ชกทั้งหมด38
ชนะ29
ชนะน็อก18
แพ้6
เสมอ3
ผู้จัดการทรงชัย รัตนสุบรรณ
ค่ายมวยทรงชัยบ็อกซิ่งโปรโมชั่น
เทรนเนอร์อิสมาแอล ซาลาส

หยกไท ศิษย์ อ. มีชื่อจริงคือ มานิตย์ กลิ่นมี เกิดวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2517 ที่จังหวัดชลบุรี มีสถิติการชกทั้งหมด 38 ครั้ง ชนะ 29 (น็อค 18) เสมอ 3 แพ้ 6

ประวัติ[แก้]

หยกไทมีชื่อเสียงจากการชกมวยไทยมาก่อน โดยเป็นมวยหมัดหนักของโปรโมเตอร์ใหญ่ ทรงชัย รัตนสุบรรณ มีฉายาจากแฟนมวยว่า "ไอ้หมัดไซโคลนนรก" ทางทรงชัยจึงให้หันมาชกมวยสากล หยกไทขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2537 ชนะน็อค คอลลิน เนลสัน ยก 3 จากนั้นขึ้นชกชนะรวดอีก 3 ครั้ง ก็ได้ขึ้นชิงแชมป์ PABA รุ่นจูเนียร์แบนตัมเวทที่ว่างกับนักมวยชาวรัสเซีย อัลชาท ทัควาทูลิน และหยกไทก็เอาชนะน็อกทีเคโอไปได้ในยกที่ 10 ได้เป็นแชมป์ในปี พ.ศ. 2538 และป้องกันตำแหน่งแชมป์ไว้ได้หนึ่งครั้ง และชกป้องกันแชมป์และอุ่นเครื่องชนะรวดอีก 5 ครั้ง ก่อนมีชื่อติดอันดับเป็นรองแชมป์โลก

เมื่อ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2539 หยกไทได้ชิงแชมป์โลกของสมาคมมวยโลก (WBA) รุ่นจูเนียร์แบนตัมเวท และชนะทีเคโอ​ยก 8 อาลิมี กอยติอา นักมวยชาวเวเนซุเอลาไปได้ และป้องกันตำแหน่งเอาไว้ได้ทั้งสิ้น 4 ก่อนที่จะเดินทางไปป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกที่ประเทศญี่ปุ่นในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 5 กับ ซาโตชิ อิดะ อดีตคู่ปรับเก่าที่เคยเสมอมาแล้วในการป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 3 โดยหยกไทเป็นฝ่ายแพ้คะแนนไปในปลายปี พ.ศ. 2540

หยกไทกลับมาชกอุ่นเครื่องอีกหลายครั้งในช่วง พ.ศ. 2541 - 2543 ก่อนที่จะขึ้นชิงแชมป์โลกเส้นเดิมกับเจ้าของแชมป์คนใหม่ ฮิเดกิ โทดากะ ที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะแพ้ทีเคโอไปในยกที่ 11 เมื่อ 23 เมษายน พ.ศ. 2543 โดยที่ชั้นเชิง ลีลา และความเร็วสู้โทดากะไม่ได้เลย ครั้งต่อมาหยกไทก็แพ้คะแนนต่อ คัตซึเกะ คาวาชิมะ นักมวยชาวญี่ปุ่นอีกคน ซึ่งต่อมาได้เป็นแชมป์รุ่นเดียวกันของสภามวยโลกอีก จนเกือบหมดอนาคต

หยกไทกลับมาชกชนะรวดในเมืองไทยอีก 5 ครั้งก่อนจะไปชนะ อากิฮิโกะ นาโงะ ที่ญี่ปุ่นเมื่อ พ.ศ. 2546 จากนั้นไปชกเสมออีก 2 ครั้ง กับ โอซามุ ซาโตะ และมานาบุ ฟุคุชิมะ แล้วไปชกแพ้อีก 2 ครั้ง ใน พ.ศ. 2547 จากนั้น หยกไทขึ้นชกครั้งสุดท้ายในเมืองไทยในสภาพที่ไม่สมบูรณ์กับนักมวยโนเนมจากฟิลิปปินส์ เจโรม อลองโซ และก็ถูกต่อยจนแพ้น็อก 3 ไปชนิดไม่มีใครคาดฝัน และแขวนนวมไปในกลางปี พ.ศ. 2547 นั่นเอง

หลังแขวนนวมในอีกหลายปีต่อมา หยกไทได้เดินทางไปอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นครูสอนมวยไทยที่เมืองเซ็นได จังหวัดมิยางิ โดยที่มีค่ายมวยเป็นของตนเอง อีกทั้งยังได้ขึ้นชกในแบบศิลปะการต่อสู้แบบผสม (MMA) ที่นั่นอีกด้วย ซึ่งภรรยาชาวญี่ปุ่นของหยกไท เดิมเคยเป็นแชมป์มวยไทยหญิงของญี่ปุ่น เป็นผู้ดูแลกิจการ [1]

หยกไท ศิษย์ อ. เป็นนักมวยหมัดหนัก แต่ชั้นเชิงค่อนข้างช้า และไม่มีหมัดชุด จึงมักแพ้นักมวยที่ความว่องไวกว่า ชีวิตส่วนตัว หยกไทมีชื่อเล่นว่า "ตึ๋ง" ปัจจุบันสมรสแล้ว และมีงานอดิเรกคือ เลี้ยงปลากัด

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ลือ..หยกไทย อาจโดนสึนามิ !??". boxingboy.activeboard.com/. 16 March 2011. สืบค้นเมื่อ 24 February 2014.