องค์กรมวยโลก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
องค์กรมวยโลก
อังกฤษ: World Boxing Organization
สเปน : Organización Mundial de Boxeo
สัญลักษณ์องค์กรมวยโลก
ชื่อย่อWBO
คําขวัญDignity. Democracy. Honesty.
ก่อตั้งพ.ศ. 2531 (อายุ 36 ปี)
ประเภทสถาบันไม่แสวงหาผลกำไร
สํานักงานใหญ่ซานฮวน, ปวยร์โตรีโก
ภูมิภาคที่รับผิดชอบ
ทั่วโลก
สมาชิก
ภาษาทางการ
อังกฤษ
สเปน
หัวหน้าฟรันซิสโก บัลการ์เซล
องค์กรแม่
สมัชชา
เว็บไซต์www.wboboxing.com

องค์กรมวยโลก (อังกฤษ: World Boxing Organization, ตัวย่อ: WBO, สเปน: Organización Mundial de Boxeo, ตัวย่อ: OMB) สถาบันที่ดูแลและควบคุมการชกมวยสากลในระดับโลก

ประวัติ[แก้]

ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2531 ที่กรุงซานฮวน ปวยร์โตรีโก โดยมี ราโมน ปินา อาเซเบโด สเปน​: (Ramón Pina Acevedo) ชาวโดมินิกัน เป็นประธานองค์กรมวยโลกคนแรก

ในระยะแรกเริ่มยังไม่เป็นที่ยอมรับของแฟนมวย เนื่องจากเป็นสถาบันใหม่ แชมป์โลกคนแรกขององค์กรมวยโลกคือ โธมัส เฮิร์นส์ โดยได้เป็นแชมป์ในรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวท โดยการชิงแชมป์ว่างเอาชนะ เจมส์ คินเชน และทำสถิติเป็นแชมป์โลก 5 รุ่น คนแรกของโลกด้วย

ในเวลาต่อมา องค์กรมวยโลกได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นอีกหนึ่งสถาบันที่ได้มาตรฐาน มีนักมวยมากมายที่เป็นแชมป์และโดดเด่น มีความสามารถมากกว่าแชมป์โลกในรุ่นเดียวกันของสมาคมมวยโลก (WBA), สภามวยโลก (WBC), สหพันธ์มวยนานาชาติ (IBF) ในบางครั้งเสียอีก เช่น ทอมมี มอร์ริสัน, นาซีม ฮาเหม็ด, ออสการ์ เดอ ลา โฮยา, มาร์โก อันโตนิโอ บาร์เรรา, วิตาลี คลิทช์โก, วลาดีมีร์ คลิทช์โก เป็นต้น

ในปัจจุบันผู้ดำรงตำแหน่ง​ประธานองค์กรมวยโลก คือ ฟรันซิสโก บัลการ์เซล (สเปน : Francisco Valcárcel) นักกฎหมายชาวปวยร์โตรีกัน เริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อ พ.ศ. 2539

ซูเปอร์แชมป์[แก้]

ระบบการจัดอันดับ[แก้]

องค์กรมวยโลกกับประเทศไทย[แก้]

สำหรับในทวีปเอเชีย สถาบันแห่งนี้ยังไม่ได้แพร่หลายเข้ามา จนกระทั่งในปี พ.ศ. 2547 จึงมีการชิงแชมป์ในสถาบันนี้ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย มีนักมวยไทยที่ได้เป็นแชมป์ อาทิ เช่น ประมวลศักดิ์ โพธิ์สุวรรณ, ไก่ชน ส.วรพิน, สด ปูนอินทรียิม แต่มีเพียง 2 รายเท่านั้นที่ได้เป็นแชมป์โลก คือ รัตนชัย ส.วรพิน และผึ้งหลวง ส.สิงห์อยู่ นอกนั้นเป็นเพียงแชมป์ในระดับภูมิภาคเท่านั้น และในปี พ.ศ. 2548 มีรายการนักมวยไทยหลายรุ่นขึ้นชิงแชมป์โลกที่สหรัฐอเมริกา แต่ไม่มีใครประสบความสำเร็จเลย

ปัจจุบัน กิจการขององค์กรมวยโลกในประเทศไทย อยู่ในการดูแลของ นายก่อเกียรติ พาณิชยารมณ์ [1] [2]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]