พระอุบลวรรณาเถรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พระอุบลวรรณาเถรี
พระธาตุพระอุบลวรรณาเถรีที่วัดเทวราชกุญชร กรุงเทพ
ส่วนบุคคล
ศาสนาพุทธ
อาชีพภิกษุณี
ตำแหน่งชั้นสูง
ครูพระโคตมพุทธเจ้า

พระอุบลวรรณาเถรี เป็นภิกษุณีผู้เป็นอัครสาวิกาเบื้องซ้ายของพระโคตมพุทธเจ้า

โดยในอดีตชาติคือ กัณหาชินาราชกุมารี พระธิดาของพระเวสสันดร[1] จากเอกสารทางฝั่งเถรวาท พระอุบลวรรณาเถรี เกิดในตระกูลเศรษฐี ในกรุงสาวัตถี เนื่องจากความงามจึงเป็นที่หมายปองของชายทั่วทั้งชมพูทวีป พระราชาและมหาเศรษฐีต่างก็ส่งเครื่องบรรณาการมาสู่ขอ ผู้เป็นบิดารู้สึกลำบากใจ จึงออกอุบายให้ธิดาบวช แต่นางกลับศรัทธาในพระพุทธศาสนาอย่างมาก หลังบวชไม่นานก็บรรลุพระอรหัตผล หลังได้จุดทำความสะอาดพระอุโบสถ และจุดประทีป เพ่งดูเปลวประทีปแล้วถือเอาเป็นนิมิต[2]

พระอุบลวรรณาเถรีเที่ยวจาริกไปในชนบท อาศัยอยู่ในกระท่อมที่ชาวบ้านทำให้ รุ่งเช้าออกไปบิณฑบาต นันทมาณพ ลูกชายของลุง ซึ่งแอบรักมาตั้งแต่ตอนเป็นฆราวาส ก็แอบเข้ามาในกระท่อมและข่มขืนพระอุบลวรรณาเถรี หลังจากนั้นนันทมาณพถูกธรณีสูบ พระพุทธเจ้าจึงได้ขอให้พระเจ้าปเสนทิโกศลจัดสร้างที่อยู่ให้ภิกษุณีภายในพระนคร ตั้งแต่นั้นมา ภิกษุณีก็มีอาวาสอยู่ในบ้านในเมืองเท่านั้น[3]

พระอุบลวรรณาเถรี เป็นผู้ชำนาญในการแสดงฤทธิ์ต่าง ๆ ได้รับยกย่องจากพระบรมศาสดาว่าเป็นเอตทัคคะ เลิศกว่าภิกษุณีทั้งหลายในฝ่ายผู้มีฤทธิ์[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. "เกร็ดน่ารู้พระพุทธประวัติ - ใครในพระเวสสันดรชาดก ที่กลับชาติมาเกิดในสมัยพระพุทธเจ้าบ้าง ?". ทรูปลูกปัญญา. 22 ธันวาคม 2560. สืบค้นเมื่อ 18 มีนาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)[ลิงก์เสีย]
  2. 2.0 2.1 "พระอุบลวรรณาเถรี (๒๖ พฤษภาคม ๒๕๕๗)". ราชบัณฑิตยสภา. 26 พฤษภาคม 2557. สืบค้นเมื่อ 18 มีนาคม 2563. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)
  3. กูดไลฟ์อัปเดต https://web.archive.org/web/20210620071534/https://goodlifeupdate.com/healthy-mind/162491.html/2. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-06-20. สืบค้นเมื่อ 18 มีนาคม 2563. {{cite web}}: |title= ไม่มีหรือว่างเปล่า (help); ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |access-date= (help)