กุยแก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
กุยแก
ภาพวาดของกุยแกสมัยราชวงศ์ชิง
เสนาธิการแห่งวุยก๊ก
เกิดพ.ศ. 713[a]
ถึงแก่กรรมพ.ศ. 750[a]
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม郭嘉
อักษรจีนตัวย่อ郭嘉
ชื่อรองเฟิ่งเซี่ยว
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

กุยแก (อังกฤษ: Guo Jia; จีน: 郭嘉; พินอิน: Guō Jiā; 170-207)[a] ชื่อรอง เฟิ่งเซี่ยว (奉孝) เป็นที่ปรึกษาของโจโฉในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก ตลอด 11 ปีที่เขารับใช้โจโฉ กุยแกได้ช่วยเหลือโจโฉอย่างมากด้วยความเฉลียวฉลาดและการมองการณ์ไกล และกลยุทธ์ของเขาก็มีส่วนสำคัญต่อชัยชนะของโจโฉในการเอาชนะขุนศึกคู่แข่งเช่น ลิโป้ และอ้วนเสี้ยว ตัวอย่างเช่น สี่ปีก่อนที่โจโฉจะได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดเหนืออ้วนเสี้ยว ในยุทธการที่กัวต๋อ กุยแกเล็งเห็นแล้วว่าโจโฉจะชนะเมื่อเขาชี้ให้เห็นถึงข้อดี 10 ประการของโจโฉและชี้ให้เห็นถึงข้อเสีย 10 ประการของอ้วนเสี้ยว

ประวัติ[แก้]

กุยแกมาจากอำเภอหยางไจ๋ เมืองเองฉวน ซึ่งอยู่ในเมืองยฺหวี่โจว มณฑลเหอหนานในปัจจุบัน ในวัยเด็กเขามีชื่อเสียงในด้านความเฉลียวฉลาดและการมองการณ์ไกล ตั้งแต่เข้าสู่วัยผู้ใหญ่เมื่ออายุประมาณ 19 ปี กุยแกได้เดินทางไปทั่วประเทศและผูกมิตรกับนักวิชาการและผู้มีความสามารถคนอื่น ๆ เมื่ออายุได้ 26 ปี เขารับราชการในราชสำนักฮั่นในฐานะขุนนางชั้นผู้น้อย

กุยแกครั้งหนึ่งเคยเดินทางไปเหอเป่ย์เพื่อรับใช้อ้วนเสี้ยวขุนศึกผู้มีอิทธิพลซึ่งควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ทางตอนเหนือของจีนในเวลานั้น ภายหลังเขาบอกกับซินเป๋งและกัวเต๋าซึ่งเป็นที่ปรึกษาของอ้วนเสี้ยวว่า "ที่ปรึกษาที่ชาญฉลาดควรมีความรอบคอบเมื่อเขาเลือกว่าเจ้านายคนใดที่เขาต้องการรับใช้ เพื่อที่เจ้านายของเขาจะรับฟังทุกคำแนะนำที่เขาให้ ที่ปรึกษาจะสามารถสร้างชื่อเสียงให้กับเขา อ้วนเสี้ยวปรารถนาที่จะเลียนแบบโจวกงหวังโดยคัดเลือกคนที่มีความสามารถมารับใช้ภายใต้เขา แต่เขาไม่รู้ว่าจะใช้ความสามารถของพวกเขาอย่างไร เขาให้ความสำคัญกับรายละเอียดที่ไม่จำเป็นมากเกินไปและละเลยประเด็นหลัก เขาชอบฟังความคิดมากมาย แต่ไม่เด็ดขาด มันยากสำหรับเขาที่จะกอบกู้อาณาจักรจากปัญหาและบรรลุความเป็นใหญ่เหนือขุนศึกต่าง ๆ " กุยแกก็ออกจากอ้วนเสี้ยว

มารับใช้โจโฉ[แก้]

ในช่วงเวลานั้น โจโฉมีที่ปรึกษาที่เก่งกาจชื่อ ซีจื่อไฉ (戲志才) ซึ่งเขาชื่นชมมาก แต่ซีจื่อไฉเสียชีวิตก่อนวัยอันควร โจโฉบอกกับซุนฮก ที่ปรึกษาอีกคนหนึ่งว่า "ตั้งแต่ซีจื่อไฉเสียชีวิต ฉันขาดคนที่ฉันสามารถปรึกษาเรื่องกลยุทธ์ด้วยได้ ฉันได้ยินมาว่ามีผู้มีความสามารถมากมาย ใครจะมาแทนที่ซีจื่อไฉได้?" ซึ่งซุนฮกได้แนะนำกุยแกให้กับโจโฉ โจโฉและกุยแกปรึกษาหารือกันเกี่ยวกับช่วงเวลาของพวกเขา หลังจากนั้นโจโฉก็กล่าวว่า: "คนนี้จะต้องเป็นคนที่จะช่วยให้ฉันบรรลุความยิ่งใหญ่" กุยแกกล่าวอย่างมีความสุขว่า "เขาเป็นเจ้านายที่ฉันต้องการรับใช้อย่างแท้จริง จากนั้น กุยแกได้รับการแต่งตั้งให้เป็น จี้จิ่ว (祭酒) ในกองทัพของโจโฉซึ่งดำรงตำแหน่งในราชสำนักฮั่น

การประเมินข้อได้เปรียบของโจโฉเหนืออ้วนเสี้ยว[แก้]

ฟู่จื่อบันทึกการสนทนาโดยละเอียดระหว่างกุยแก และโจโฉ ซึ่งกุยแกได้ชี้ให้เห็นถึงข้อได้เปรียบที่โจโฉมีเหนืออ้วนเสี้ยวอย่างรอบคอบ โจโฉถามกุยแกว่า "เปิ่นฉู่ (อ้วนเสี้ยว) ปกครองกิจิ๋ว เฉงจิ๋ว และเปงจิ๋ว มีดินแดนกว้างใหญ่และมีกองทหารจำนวนมากภายใต้การบังคับบัญชาของเขา อย่างไรก็ตาม เขายังเคลื่อนไหวเชิงรุก ฉันตั้งใจจะโจมตีเขา แต่กองกำลังของฉันอ่อนแอกว่าเขา แล้วฉันจะทำอย่างไรดี?"

กุยแกได้ตอบกลับ,

ทุกคนเคยได้ยินเกี่ยวกับการแข่งขันระหว่างหลิวปัง และเซี่ยงอวี่ หลิวปังชนะด้วยกลยุทธ์ เซี่ยงอวี่มีพลังมาก แต่เขาก็ยังแพ้หลิวปัง จากการสังเกตของฉัน อ้วนเสี้ยวมีข้อเสียสิบประการ (อ้วนเสี้ยว) อาจมีกองกำลังมากมาย แต่ก็ไร้ประโยชน์

  1. อ้วนเสี้ยวกังวลกับพิธีการมากเกินไป ในขณะที่ท่านทำตัวเป็นธรรมชาติ ท่านชนะเขาโดยหลักการ
  2. อ้วนเสี้ยวพยายามที่จะบรรลุอำนาจสูงสุดในขณะที่ท่านใช้อำนาจของอาณาจักรฮั่นในการสั่งการ ท่านชนะเขาด้วยความชอบธรรม
  3. ราชวงศ์ฮั่นเสื่อมถอยลงเนื่องจากขาดระเบียบวินัยและการบังคับใช้กฎหมาย อ้วนเสี้ยวยกโทษให้ผู้ติดตามของเขา ดังนั้นเขาจึงล้มเหลวในการบริหาร ท่านรักษาระเบียบวินัยอย่างจริงจังในหมู่ผู้ติดตามของท่าน ท่านชนะเขาในเรื่องการจัดการ
  4. อ้วนเสี้ยวดูเหมือนจะต้อนรับและยอมรับ แต่จริง ๆ แล้วเขาเป็นคนขี้อิจฉาและขี้ระแวง เขาไม่เคยไว้วางใจผู้ติดตามของเขาอย่างเต็มที่และเชื่อมั่นเฉพาะสมาชิกในครอบครัวและญาติสนิทเท่านั้น

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 de Crespigny (2007, p. 285). ชีวประวัติของกุยแกใน จดหมายเหตุสามก๊ก บันทึกว่าเขาล้มป่วยหลังออกจากหลิวเฉิง (柳城; เทศมณฑลเฉาหยาง, มณฑลเหลียวหนิงในปัจจุบัน) หลังจากชัยชนะของโจโฉในยุทธการที่เขาเป๊กลงสาน ในปี ค.ศ. 207. He was 38 years old (by East Asian age reckoning) at that time and he died not long later.[1] By calculation, Guo Jia's birth year should be around 170.

อ้างอิง[แก้]

  • de Crespigny, Rafe (2007). A Biographical Dictionary of Later Han to the Three Kingdoms 23-220 AD. Leiden: Brill. ISBN 9789004156050.
  • Pei, Songzhi (5th century). Annotations to Records of the Three Kingdoms (Sanguozhi zhu).
  • Other citations
  1. (年三十八,自柳城還,疾篤,太祖問疾者交錯。及薨, ...) Sanguozhi vol. 14.