โฮเฮา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โฮเฮา
ฮองเฮาแห่งราชวงศ์ฮั่น
สวรรคตพ.ศ. 732
สถานที่สวรรคตเมืองลกเอี๋ยง
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม何皇后
อักษรจีนตัวย่อ何皇后
พระสมัญญานามจักรพรรดินีหลิงซื่อ
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

สมเด็จพระจักรพรรดินีเหอ (อังกฤษ: Empress He (Ling); จีน: 何皇后) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก ฮองเฮาในพระเจ้าฮั่นเลนเต้ มีพระเชษฐาร่วมพระบิดามารดาเดียวกันคือโฮจิ๋น ดำรงตำแหน่งขุนนางผู้ใหญ่ซึ่งเป็นที่ปรึกษา มีพระราชบุตรชื่อหองจูเปียน ภายหลังจากพระเจ้าฮั่นเลนเต้เสด็จสวรรคต โฮจิ๋นได้แต่งตั้งหองจูเปียนขึ้นเป็นพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้ โฮเฮาซึ่งเป็นพระมารดาจึงมีฐานะตามตำแหน่งเป็นไทเฮาแห่งราชวงศ์ฮั่น ต่อมาตั๋งโต๊ะสถาปนาหองจูเหียบขึ้นเป็นพระเจ้าเหี้ยนเต้ และควบคุมตัวหองจูเปียน โฮเฮาและพระสนมไปคุมขังและลอบสังหารด้วยการนำไปมัดจนถึงแก่ความตายในปี พ.ศ. 732

ประวัติ[แก้]

โฮเฮาเป็นบุตรสาวของนางบูยงกุ๋น เดิมเป็นเพียงสามัญชนธรรมดา ได้รับการสถาปนาดำรงตำแหน่งเป็นฮองเฮาแห่งราชวงศ์ฮั่น ภายหลังจากพระเจ้าฮั่นเลนเต้ขึ้นครองราชย์เสวยราชสมบัติครบหกปีเศษ โฮเฮาซึ่งดำรงตำแหน่งฮองเฮาเกิดความหึงหวงริษยานางอองบีหยินสนมเอกในพระเจ้าฮั่นเลนเต้ ซึ่งมีพระราชบุตรเช่นเดียวกันคือหองจูเหียบ จึงเกิดความหึงหวงและริษยานางอองบีหยินจนพาลใส่ร้ายด้วยความผิดใหญ่หลวง และสั่งให้บู๋ซูนำตัวไปประหาร ทำให้หองจูเหียบอยู่ภายใต้ความดูแลของนางตังไทฮอพระมารดาของพระเจ้าฮั่นเลนเต้สืบต่อมา

หลังจากพระเจ้าฮั่นเลนเต้สวรรคต โฮจิ๋นมีความคิดที่จะแต่งตั้งหองจูเปียนขึ้นเป็นจักรพรรดิ ซึ่งขัดกับความคิดของสิบขันทีที่คิดจะยกหองจูเหียบขึ้นเป็นฮ่องเต้แทน โฮจิ๋นจึงปรึกษากับโจโฉและอ้วนเสี้ยว ที่เสนออาสานำทหารห้าพันนายเข้าจับกุมและสังหารสิบขันทีและเกนหวน แต่เตียวเหยียงชิงลอบสังหารเกนหวนและโยนความผิดทั้งหมดให้ ก่อนหลบหนีไปสวามิภักดิต่อโฮเฮาให้ช่วยชีวิต โฮเฮาจึงกล่าวแก่โฮจิ่นว่า "เตียวเหยียงกับขันทีเก้าคนหามีความผิดมิได้ เป็นไฉนพี่จะให้อ้วนเสี้ยวฆ่าเสีย แลเกนหวนซึ่งคิดมิชอบก็ตายแล้ว อันขันทีสิบคนนี้พี่อย่าทำวุ่นวายเลย"[1] และให้ตังไทเฮาออกจากวังหลวงไปอยู่ ณ ตำหนักกลางสระเมืองและถูกโฮจิ๋นลอบสังหารในภายหลังด้วยสุราพิษ

ต่อมาโฮจิ๋นคิดกำจัดสิบขันที จึงเรียกตั๋งโต๊ะเจ้าเมืองซีหลงมาช่วยกำจัด แต่ถูกเตียวเหยียงและเก้าขันทีซ้อนแผนลอบสังหารจนเกิดความวุ่นวายในราชสำนัก พระเจ้าฮั่นเซ่าตี้และหองจูเหียบถูกสิบขันทีลักพาตัวไปจากวังหลวง และได้บินของให้การช่วยเหลือ ภายหลังตั๋งโต๊ะยึดครองอำนาจทั้งหมด สั่งปลดพระเจ้าฮั่นเซ่าตี้และสถาปนาหองจูเหียบขึ้นเป็นพระเจ้าเหี้ยนเต้ และสั่งให้นำตัวหองจูเปียน โฮเฮาและนางสนมไปคุมขัง ให้ลิยูคุมบู๋ซูสิบคนลอบไปสังหารหองจูเปียนและโฮเฮาด้วยสุราพิษ แต่โฮเฮากล่าวแก่ลิยูว่า "ซึ่งตั๋งโต๊ะให้เอาสุรามาให้บุตรเรากินก็ขอบใจแล้ว ตัวท่านผู้เอามาจงกินเข้าไปให้เราเห็นก่อนเราจึงจะให้บุตรเรากิน"[2]

ลิยูได้ฟังโฮเฮาก็โกรธ จึงเรียกบู๋ซูให้นำกระบี่และโซ่มาวางตรงหน้าและกล่าวว่า "ซึ่งมหาอุปราชให้เอาสุรามาให้กิน นางโฮเฮาขัดมิกินนั้น จงเลือกเอาของสิ่งนี้จะเอาโซ่หรือกระบี่"[2] แต่นางสนมขอรับจอกสุรามากินแทนและขอให้ไว้ชีวิตโฮเฮาและหองจูเปียน แต่ลิยูบังคับให้โฮเฮากินสุรา โฮเฮามิได้รับและกล่าวลำเลิกว่า "เพราะอ้ายโฮจิ๋นผู้พี่ไม่มีความคิด พาเอาพวกโจรเข้ามาในพระราชฐาน อันตรายจึงมาถึงกูกับบุตรครั้งนี้"[2] ลิยูจึงกล่าวแก่หองจูเปียนว่า "จะเลือกกระบี่หรือโซ่ก็เร่งเลือกเอาจงเร็ว" สร้างความหวาดกลัวให้แก่หองจูเปียนเป็นอย่างยิ่งจึงกอดเท้าโฮเฮาและร้องไห้ โฮเฮาจึงว่า "อ้ายตั๋งโต๊ะนั้นเป็นนายโจรขบถต่อแผ่นดิน ซึ่งมันจะให้ทำร้ายแก่กูกับหองจูเปียนผู้บุตรในวันนี้ ถึงมาตรว่ากูแม่ลูกจะตาย เทพดาแลมนุษย์ทั้งปวงก็หาสรรเสริญมันไม่ ทั้งอ้ายลิยูเป็นพวกขบถก็หาเจริญไม่ ถึงกูทำมึงมิได้ นานไปก็จะมีผู้ฆ่ามึงเสียเป็นมั่นคง"[2] และว่ากล่าวด่าทอลิยูด้วยถ้อยคำหยาบคายจนทำให้ลิยูโกรธ จึงจับข้อมือโฮเฮามือหนึ่งและนางสนมมือหนึ่งลากออกไปที่ชาลา แล้วให้บู๋ซูมัดโฮเฮาและนางสนมจนตาย[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. เกิดเกี่ยงแย่งด้วยเรื่องรัชทายาท, สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เล่ม 1, สำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, พ.ศ. 2544, หน้า 26
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 ตั๋งโต๊ะได้เป็นเชียงก๊กสำเร็จราชการ, สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) เล่ม 1, สำนักพิมพ์ศิลปาบรรณาคาร, พ.ศ. 2544, หน้า 48

ดูเพิ่ม[แก้]

ก่อนหน้า โฮเฮา ถัดไป
จักรพรรดินีซ่ง จักรพรรดินีแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันออก
(ค.ศ. 180–189)
ฮกเฮา
(จักรพรรดินีฝูโช่ว)