ซุนฮิว (วุยก๊ก)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซุนฮิว
ที่ปรึกษาแห่งวุยก๊ก
เกิด157[1]
ถึงแก่กรรม214[1]
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม荀攸
อักษรจีนตัวย่อ荀攸

ซุนฮิว (จีน: 荀攸; 157-214) ชื่อรอง กงต๋า (公達) เป็นรัฐบุรุษที่มีชีวิตอยู่ในปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออก และทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาของโจโฉ[2] เกิดในตระกูลซุนผู้ทรงอิทธิพลของเมืองอิ๋งชวน ซุนฮิวได้รับคัดเลือกให้รับราชการโดยขุนพลโฮจิ๋น เมื่อตั๋งโต๊ะ ควบคุมราชสำนักฮั่นระหว่างปี ค.ศ. 189 ถึงปี ค.ศ. 192 ซุนฮิววางแผนร่วมกับอีกสี่คนเพื่อลอบสังหารเขา แต่ถูกค้นพบและถูกคุมขัง หลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัวหลังจากที่ตั๋งโต๊ะถึงแก่กรรม เขาต้องการรับราชการเป็นเจ้าเมืองปาฉู่ แต่สุดท้ายได้ไปเป็นขุนนางในมณฑลเกงจิ๋ว

ในปี ค.ศ. 196 หลังจากโจโฉได้ต้อนรับ พระเจ้าเหี้ยนเต้ และสถาปนาเมืองหลวงใหม่ขึ้นในฮูโต๋ เขาเชิญซุนฮิวมาที่เมืองหลวงเพื่อทำหน้าที่เป็นราชเลขาและที่ปรึกษาทางทหาร จากนั้นมา ซุนฮิวเป็นรัฐบุรุษของฮั่นและผู้ใต้บังคับบัญชาของโจโฉ เขาร่วมกับโจโฉในการรบในฐานะที่ปรึกษาทางยุทธวิธีและผู้บังคับบัญชาเป็นครั้งคราว[3] ระหว่างปี ค.ศ. 198 ถึงปี ค.ศ. 207 เขาแนะนำโจโฉในการต่อสู้กับขุนศึกคู่แข่งเช่นเตียวสิ้ว ลิโป้ อ้วนเสี้ยว และผู้สืบทอดของอ้วนเสี้ยว ในปี ค.ศ. 207 ตามคำแนะนำของโจโฉ พระเจ้าเหี้ยนเต้แต่งตั้งซุนฮิวเป็น หลิงซู่ติงโหว (陵樹亭侯) เพื่อเป็นเกียรติแก่เขาสำหรับผลงานของเขา ในปี ค.ศ. 213 หลังจากโจโฉได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็น เว่ยกง จากพระเจ้าเหี้ยนเต้ ซุนฮิวได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการของโจโฉ ในปี ค.ศ. 214 ขณะติดตามโจโฉไปรบกับซุนกวน ซุนฮิวถึงแก่กรรมจากความเจ็บป่วยระหว่างทาง อธิบายว่าเป็นนักคิดที่ลึกซึ้ง เป็นที่รู้จักในเรื่องการทำตัวสมถะและซ่อนความสามารถและความสำเร็จที่แท้จริงของเขาเบื้องหลังความโง่เขลา คนขี้ขลาดและอ่อนแอ

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 The Wei Shu recorded that Xun You died at the age of 58 (by East Asian age reckoning) in the 19th year of the Jian'an era (196-220) in the reign of Emperor Xian.[Sanguozhi zhu 1] By calculation, Xun You's birth year should be around 157.
  2. de Crespigny (2007), p. 928.
  3. de Crespigny, Rafe (2002). "A Question of Loyalty: Xun Yu, Cao Cao and Sima Guang". ใน Wang, Gungwu; de Crespigny, Rafe; de Rachewiltz, Igor (บ.ก.). Sino-Asiatica: Papers dedicated to Professor Liu Ts'un-yan on the occasion of the eighty-fifth birthday. Canberra. p. 38.


อ้างอิงผิดพลาด: มีป้ายระบุ <ref> สำหรับกลุ่มชื่อ "Sanguozhi zhu" แต่ไม่พบป้ายระบุ <references group="Sanguozhi zhu"/> ที่สอดคล้องกัน