บิต๊ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บิต๊ก
เสนาบดีและกุนซือแห่งจ๊กก๊ก
เกิดค.ศ. 165
ถึงแก่กรรมค.ศ. 221
สถานที่ถึงแก่กรรมเฉิงตู
ชื่อภาษาจีน
อักษรจีนตัวเต็ม麋竺
อักษรจีนตัวย่อ麋竺
ยุคในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก

บิต๊ก (Mi Zhu) เป็นเสนาบดีคนสำคัญแห่งจ๊กก๊ก เป็นทั้งที่ปรึกษาและพี่ภรรยาของเล่าปี่ เป็นพี่ชายของบิฮองซึ่งต่อมาเป็นผู้มีส่วนร่วมในการเสียชีวิตของกวนอู เดิมเป็นขุนนางของโตเกี๋ยม เจ้าเมืองชีจิ๋ว เมื่อโตเกี๋ยมตายจึงอยู่รับใช้เล่าปี่ต่อไป

ประวัติ[แก้]

พื้นฐานของบิต๊กนั้น เป็นครอบครัวร่ำรวยในเมืองชีจิ๋ว เป็นคนดีมีคุณธรรม ต่อมามีเทพธิดาแห่งไฟนางหนึงรับบัญชาจากสวรรค์ให้ลงมาเผาบ้านของบิต๊ก นางลงมาที่ชีจิ๋วแล้วแปลงกายเป็นหญิงสาวรูปงาม เมื่อเห็นบิต๊กนั่งเสลี่ยงกำลังกลับบ้าน หญิงจำแลงขอนั่งเสลี่ยงไปด้วย บิต๊กก็อนุญาต เมื่อหญิงจำแลงนั่งเสลี่ยง ก็เห็นว่า บิต๊กเป็นคนดีไม่ลวนลามผู้หญิง เมื่อถึงบ้าน หญิงจำแลงได้คืนร่างกลับมาเป็นเทพธิดา แล้วบอกบิต๊กว่า "ข้าได้รับบัญชาจากสวรรค์ให้มาเผาบ้านเจ้า คืนนี้เจ้างจงรีบเก็บข้าวของและครอบครัวให้ออกจากที่นี่ให้เร็วที่สุด" บิต๊กได้ยินเช่นนั้นจึงทำตาม

ยุทธการปราบลิโป้[แก้]

ค.ศ. 194 โตเกี๋ยม เจ้าเมืองชีจิ๋วตายไปแล้ว เล่าปี่ได้ครองเมืองแทน ช่วงนั้นลิโป้เกิดการรบกับโจโฉที่กุนจิ๋ว ซึ่งโจโฉได้ชัยชนะ ลิโป้หนีตายและรีบขอความช่วยเหลือจากอ้วนเสี้ยว แต่อ้วนเสี้ยวส่งทหารช่วยโจโฉตีทางด้านหลัง ลิโป้เลยหนีไปพึ่งใบบุญเล่าปี่ บิต๊กกล่าวกับเล่าปี่ว่า “น้ำใจลิโป้นั้นหยาบช้าร้ายกาจดังเสือ บัดนี้ตกถังอยู่ แลท่านจะไปรับขึ้นมาไว้นั้น นานไปมีกำลังขึ้นก็จะทำอันตรายแก่คนทั้งปวง” แต่เล่าปี่ยังรับลิโป้เข้ามา สุดท้ายต้องเสียเมืองให้ลิโป้ตามที่บิต๊กคาดการณ์ไว้ ต่อมาบิต๊กได้ร่วมมือกับสองพ่อลูกตันกุ๋ย ตันเต๋ง ทำอุบายโดยให้ลิโป้กับตันก๋งรบกันเองที่ด่านเสียวกวน ให้บิต๊กกับบิดายึดเมือง ส่วนเสียวพ่ายตันเต๋งจะยึดไว้เอง เมื่อลิโป้หลงกลและจนตรอกอยู่ที่แห้ฝือ สุดท้าย ลิโป้ถูกจับประหารชีวิต ใน ค.ศ. 198

ศึกเซ็กเพ็ก[แก้]

ต่อมาโจโฉพิชิตภาคเหนือได้สำเร็จ ก็เบนดาบชี้เป้าหมายต่อไป ก็คือเล่าเปียวกับซุนกวน ซึงเล่าเปียวตายไปแล้ว เล่าปี่ลี้ภัยอยู่กับเล่ากี๋ที่เมืองกังแฮ ทางด้านซุนกวนตกลงยินดีเป็นมิตรกับเล่าปี่ทำศึกต่อต้านโจโฉ ครั้งหนึ่งจิวยี่ แม่ทัพง่อก๊ก คิดอุบายสังหารขงเบ้ง ซึ่งระหว่างนั้นเล่าปี่ส่งบิต๊กไปดูลาดเลาว่าขงเบ้งเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งจิวยี่เห็นเป็นโอกาสดี จึงให้บิต๊กเข้าค่าย แล้วบอกกับบิต๊กว่า"ข้านั้นอยากเชิญท่านเล่าปี่มาวางแผนกำจัดโจโฉ ขอกรุณาท่านบิต๊กไปแจ้งเรื่องนี้ให้นายของท่านทราบด้วย" บิต๊กไม่รู้เล่ห์ของจิวยี่ จึงกลับไปรายงานเล่าปี่แบบตรงๆ เล่าปี่จึงเดินทางพร้อมกับกวนอู ทหารจิวยี่ที่ดักซุ่มอยู่ก็มิกล้าลงมือ ด้วยว่าง้าวนิลมังกรของกวนอูนั้นสามารถปลิดชีพศัตรูได้ทุกเมื่อ

บั้นปลายชีวิต[แก้]

บิต๊กนั้นได้รับการแต่งตั้งยศเป็น "นายพลผู้ปลอบขวัญชาวฮั่น" จากเล่าปี่ หลังจากที่บิฮอง น้องชายของตนเองมีส่วนทำให้กวนอูต้องตายนั้น บิต๊กเดินทางเพื่อขอรับโทษจากเล่าปี่ แต่เล่าปี่ยกโทษให้ แต่ทำให้บิต๊กรู้สึกละอายใจและตรอมใจตาย ใน ค.ศ. 221

ครอบครัว[แก้]