ผลต่างระหว่างรุ่นของ "โลกวันนี้"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ZenithZealotry (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บของมีค่าออกจากกองขยะ
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 18: บรรทัด 18:
| ราคา = 12.00 บาท
| ราคา = 12.00 บาท
| คำขวัญ = เปิดโลกความคิด ใช้ชีวิตทันโลก
| คำขวัญ = เปิดโลกความคิด ใช้ชีวิตทันโลก
| สำนักงานใหญ่ = 71/30 [[ถนนบรมราชชนนี]]<br/>[[เขตบางกอกน้อย]] [[กรุงเทพมหานคร]]
| สำนักงานใหญ่ = 71/30 [[ถนนบรมราชชนนี]]<br/>แขวงอรุณอัมรินทร์ [[เขตบางกอกน้อย]] [[กรุงเทพมหานคร]]
| circulation =
| circulation =
| ISSN =
| ISSN =

รุ่นแก้ไขเมื่อ 22:26, 24 เมษายน 2559

โลกวันนี้รายวัน
เปิดโลกความคิด ใช้ชีวิตทันโลก
ประเภทหนังสือพิมพ์รายวัน
ขนาดหนังสือพิมพ์ผู้นำ
(Elite Newspaper)
เจ้าของบจก.วัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส
ผู้เผยแพร่ฏ ปฏัก
หัวหน้าบรรณาธิการสมบูรณ์ อิชยาวรกุล
บรรณาธิการบริหารสุนทร กุลวัฒนวรพงศ์
คอลัมนิสต์พระพยอม กลฺยาโณ
วีระ มุสิกพงศ์
จรัล ดิษฐาอภิชัย
จักรภพ เพ็ญแข
อมร วาณิชวิวัฒน์
เรืองยศ จันทรคีรี
อัคนี คคนัมพร
พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช
วาทตะวัน สุพรรณเภษัช
ก่อตั้งเมื่อ1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 (24 ปี)
ภาษาภาษาไทย
สำนักงานใหญ่71/30 ถนนบรมราชชนนี
แขวงอรุณอัมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร
เว็บไซต์www.dailyworldtoday.com

โลกวันนี้รายวัน เป็นหนังสือพิมพ์รายวันในเครือวัฏฏะ คลาสสิฟายด์ส วางจำหน่ายทุกวันจันทร์-วันศุกร์ นำเสนอข่าวทั่วไป โดยเฉพาะข่าวการเมืองในมุมมองที่สวนทางกับสื่อมวลชนกระแสหลัก [ต้องการอ้างอิง] และข่าวธุรกิจ ราคาฉบับละ 12.00 บาท ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2551 หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ได้ปรับลดขนาดหน้ากว้างของหนังสือพิมพ์ จากบรอดชีต ขนาด 28x21.5 นิ้ว ต่อสองหน้า เป็น 24x22.75 นิ้ว ต่อสองหน้า

ประวัติ

หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน เริ่มออกวางแผงเป็นฉบับแรก เมื่อวันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542 โดยมีพัฒนาการมาจากหนังสือพิมพ์วัฏจักรรายวัน ที่เริ่มต้นออกวางจำหน่ายในราวปี พ.ศ. 2523 และมีคำขวัญในยุคเริ่มต้นว่า เปิดโลกความคิด ให้ชีวิตทันโลก ต่อมา (ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549) ได้เปลี่ยนคำขวัญเป็น ไม่หลงกระแส เสนอแต่ความจริง ปัจจุบัน (ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2551) ได้เปลี่ยนคำขวัญอีกครั้งเป็น เปิดโลกความคิด ใช้ชีวิตทันโลก

อนึ่ง หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน มีนโยบายที่ชัดเจน ในอันที่จะปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชนอย่างเต็มความสามารถ ด้วยการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่เป็นจริง ด้วยจรรยาบรรณอย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อสร้างสมดุลให้กับสังคมข่าวสารที่ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากสื่อมวลชนกระแสหลัก โดยเฉพาะสถานีโทรทัศน์ และสถานีวิทยุ ล้วนแล้วแต่นำเสนอข่าวสารเพียงด้านเดียว ซึ่งมิใช่ภาวะปกติของการเป็นสื่อมวลชน ที่ต้องทำงานอย่างเป็นกลาง[1]

คอลัมน์ประจำฉบับ

หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน มีลักษณะเฉพาะตัว ในการเปิดพื้นที่ให้บุคคลต่างๆ ผู้มีสถานะนำทางสังคม ได้มีโอกาสแสดงทรรศนะทางการเมือง ที่แตกต่างจากหนังสือพิมพ์กระแสหลัก อันเป็นนโยบายที่สำคัญของหนังสือพิมพ์ โดยมีคอลัมน์ประจำที่โดดเด่น ดังต่อไปนี้

โลกวันนี้ วันสุข

ก่อนหน้านี้ หนังสือพิมพ์โลกวันนี้รายวัน ออกเป็นฉบับปกติ ในวันจันทร์-วันพฤหัสบดี และออกเป็นฉบับพิเศษในวันศุกร์ โดยมีรูปแบบผสมผสานระหว่างหนังสือพิมพ์ กับนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ ใช้ชื่อว่า โลกวันนี้ วันสุข ปัจจุบัน (ตั้งแต่วันศุกร์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2552) กองบรรณาธิการได้นำเนื้อหาในส่วนนิตยสารรายสัปดาห์ รวมกับเนื้อหาส่วนหนึ่งในหนังสือพิมพ์รายวัน ออกเป็นนิตยสารข่าวรายสัปดาห์ฉบับใหม่ ในชื่อ โลกวันนี้ วันสุข เช่นเดิม

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น