เดอะ เนชั่น (ประเทศไทย)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เดอะ เนชั่น ไทยแลนด์
ประเภทสำนักข่าว สื่อออนไลน์
รูปแบบ
(Elite News media online)
เจ้าของบริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)
บรรณาธิการนีรชา​ มะลิศักดิ์
บรรณาธิการบริหารยิ่งยอด มัญชุวิสิฐ
ก่อตั้งเมื่อ1 กรกฎาคม พ.ศ. 2514
ภาษาภาษาอังกฤษ
ฉบับสุดท้าย28 มิถุนายน พ.ศ. 2562 (48 ปี)
สำนักงานใหญ่อาคารเนชั่นทาวเวอร์ เลขที่ 1854 ถนนเทพรัตน แขวงบางนาใต้ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร

เดอะเนชั่น (อังกฤษ: The Nation) เป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษ ซึ่งตีพิมพ์จำหน่ายในประเทศไทย โดยเป็นฉบับแรกที่มีชาวไทยเป็นเจ้าของ และเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกของเครือเนชั่น ก่อตั้งเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ค.ศ. 1971 (พ.ศ. 2514) โดยใช้ชื่อว่า เดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่น (The Voice of The Nation) ต่อมา คณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ซึ่งก่อรัฐประหารภายหลังเหตุการณ์นองเลือด บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 สั่งให้งดการจำหน่ายหนังสือพิมพ์และนิตยสารทุกชนิด รวมทั้งเดอะวอยซ์ออฟเดอะเนชั่นด้วย กองบรรณาธิการจึงนำหัวหนังสือชื่อ เดอะเนชั่นรีวิว (The Nation Review) ซึ่งจดแจ้งไว้ล่วงหน้ามาใช้ และต่อมาเปลี่ยนเป็นชื่อปัจจุบัน โดยมีตุลสถิตย์ ทับทิม เป็นบรรณาธิการบริหารคนล่าสุด

ตั้งแต่ฉบับประจำวันที่ 5 มีนาคม ค.ศ. 2008 (พ.ศ. 2551) หนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น แยกส่วนของข่าวบันเทิง คุณภาพชีวิต ลีลาชีวิต กีฬา ออกมาเป็นหนังสือพิมพ์รายวันภาษาอังกฤษขนาดแทบลอยด์ ชื่อว่าเดลี่ เอ็กซ์เพรส (Daily Xpress) มียอดตีพิมพ์วันละ 100,000 ฉบับ[ต้องการอ้างอิง] แจกฟรีตามโรงแรม ศูนย์การค้า รถไฟฟ้า และแทรกในเดอะเนชั่น โดยปรับเนื้อหาของฉบับหลัก ให้เน้นไปที่ข่าวธุรกิจและการเมือง [1]

และเมื่อเข้าสู่ยุคดิจิตอล การปรับตัวของบริษัทและกองบรรณาธิการก็ปรับองค์กรเต็มรูปแบบ โดยนำเสนอผ่านเว็บไซต์ https://www.nationthailand.com/ และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อเข้าถึงผู้รับชมได้มากยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเสนอที่มากกว่าแค่การอ่านข่าวผ่านเว็บไซต์ แต่ยังมีรายการในรูปแบบวีดีโอนำเสนออีกด้วย

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]