ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ใหม่ เจริญปุระ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Jungide (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 6166213 สร้างโดย 182.53.61.101 (พูดคุย)
บรรทัด 160: บรรทัด 160:
* ปี 2542 Mai's Life
* ปี 2542 Mai's Life
* ปี 2554 Mai Born 2 Love U
* ปี 2554 Mai Born 2 Love U
=== โฆษณาพรีเซ็นเตอร์ ===
* สบู่ ลักส์ ร่วมกับ แหม่ม จินตหรา และเปิ้ล จารุณี
* ครีมอาบน้ำ ลักส์ (พ.ศ. 2533)
* แชมพู ซันซิล
* น้ำแร่ ใหม่ เจริญปุระ
* รถจักยานยนต์ ซูซูกิ


== รางวัลที่ได้รับ ==
== รางวัลที่ได้รับ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:12, 10 พฤศจิกายน 2558

ใหม่ เจริญปุระ
ข้อมูลพื้นฐาน
ชื่อเกิดใหม่ เจริญปุระ
รู้จักในชื่อแหบเสน่ห์, Queen of Pop Rock, มาดอนน่าเมืองไทย, ร็อกเกอร์สาว
เกิด5 มกราคม พ.ศ. 2512 (55 ปี)
ที่เกิดกรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
แนวเพลงป็อป, ป็อปร็อก, ฮาร์ดร็อก
อาชีพนักร้อง, นักแสดง
ช่วงปีพ.ศ. 2527-
ค่ายเพลงGMM Grammy
เว็บไซต์MAI FAN SITE

ใหม่ เจริญปุระ เกิดวันที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2512 นักร้อง และนักแสดงชาวไทย [1]ที่มีผลงานภาพยนตร์เรื่องแรก ขอแค่คิดถึง ในปี พ.ศ. 2527 ละครเรื่องแรก คนเริงเมือง พ.ศ. 2531 อัลบั้มชุดแรก ไม้ม้วน ในปี พ.ศ. 2532 ซึ่งเธอสามารถทำสถิติยอดขายเทปทะลุ 2 ล้านตลับ เป็นคนแรกจากอัลบั้ม ความลับสุดขอบฟ้า ในปี พ.ศ. 2535 และเป็นนักร้องหญิงที่มีจำนวนเพลงฮิต คอนเสิร์ตเดี่ยว คอนเสิร์ตกลุ่มและการขึ้นโชว์ของเธองานต่างๆ มากที่สุด และได้รับการตอบรับจากแฟนเพลงชาวไทยมากที่สุดคนหนึ่ง

ประวัติ

ใหม่ เจริญปุระ เป็นบุตรสาวคนสุดท้องของนาย สุรินทร์ เจริญปุระ (รุจน์ รณภพ) และนางวินีย์ สนธิกุล มีพี่สาว 3 คน คือ เวณิก เจริญปุระ (แมว), พลอย เจริญปุระ (ปู), วิภาวี เจริญปุระ (กุ้ง) มีน้องสาวต่างมารดาคือ ทราย เจริญปุระ ใหม่เคยเรียนที่โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์ถึง ป.4 [2] แล้วย้ายไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษจนจบไฮสคูลจาก Farringtons School ประเทศอังกฤษ และอยู่ที่ประเทศอังกฤษ กว่า 5 ปี ก็กลับเมืองไทย และเริ่มต้นเข้าสู่วงการบันเทิงในเวลาต่อมา

ชีวิตใหม่ในวงการบันเทิง

  • พ.ศ. 2527 - ใหม่ เจริญปุระ แสดงภาพยนตร์เรื่องแรก โดยเข้าสู่วงการภาพยนตร์จากการชักชวนของ ไพจิตร ศุภวารี จากเรื่อง "ขอแค่คิดถึง" ด้วยวัย 15 ปี ใช้ชื่อในการแสดงว่า "ใหม่ สิริวิมล"
  • พ.ศ. 2528 - กลายเป็นนางเอกที่มีงานชุก เพราะมีภาพยนตร์ที่เข้าฉายมากถึง 8 เรื่องภายในปีเดียว
  • พ.ศ. 2529 - ในภาพยนตร์เรื่อง "ดวงยิหวา" เธอได้รับรางวัลตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี สร้างชื่อของเธอให้เป็นที่รู้จัก อย่างกว้างขวางในวงการบันเทิง
  • พ.ศ. 2530 - มาถึงภาพยนตร์เรื่อง "นางนวล" และ "เรือมนุษย์" ที่เปลี่ยนมาใช้ชื่อ ""ใหม่ เจริญปุระ"" ในวงการบันเทิง ก่อนที่ยุคทองของภาพยนตร์จะปิดตัวลง ในช่วงเวลาที่ได้รับการชักชวนจาก บุษบา ดาวเรือง ให้ไปเซ็นสัญญาเป็นศิลปินในสังกัด GMM Grammy นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
  • พ.ศ. 2531 - ใหม่ประเดิมละคร "คนเริงเมือง" เป็นเรื่องแรก ทาง สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3
  • พ.ศ. 2532 - อัลบั้มแรก "ไม้ม้วน" ในแนวดนตรีป๊อปร็อก เสียงแหบห้าวแต่ทรงพลัง และการถ่ายทอดอารมณ์ และได้รับฉายาว่า "แหบเสน่ห์" จนทำให้เพลงฮิตทั้งอัลบั้มจนต้องถูกถ่ายทำเอ็มวีทุกเพลง ถือเป็นศิลปินหญิงคนแรก และคนเดียวที่มีเอ็มวีของตัวเองทั้งอัลบั้ม ซึ่งยอดขายอัลบั้มแรกของเธอ สูงกว่า 8 แสนตลับในเวลาไม่นาน และในปีเดียวกัน เธอได้รับรางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม จากนิตยสารสีสัน และครองตำแหน่งนักร้อง ยอดนิยมอันดับ 1 นานถึง 2 เดือนติดต่อกันจากรายการ สตาร์ มิวสิก
  • พ.ศ. 2533 - ในปีถัดมาอัลบั้ม "ไม้ขีดไฟ" ก็ตามออกมา ด้วยแนวเพลง ที่หนักแน่น และชัดเจน อัลบั้มชุดนี้ฉีกภาพไม้ม้วนไปจนไม่เห็นหลัง และแน่นอนว่าชื่อของ "ใหม่ เจริญปุระ" ก็ยังคงเป็นชื่อของศิลปินหญิงที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงที่ได้รับการตอบรับที่ดีใน 2 อัลบั้มติดต่อกัน เพราะในชุดนี้มีเพลงดังเช่น "ควักหัวใจ" , "อยากจะร้องไห้" , "กลับดึก" , “ยังไงไม่รู้ซิ” และ "ฟังซิฟัง" ถือได้ว่าเพลงฮิตเกือบทั้งอัลบั้ม
  • พ.ศ. 2534 -มีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรกที่ชื่อว่า "คอนเสิร์ต ใหม่ ร้อง เต้น เล่นละคร" ณ MBK Hall หรือ เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ ในปัจจุบัน ไม่ธรรมดาเลยสำหรับนักร้องหญิงที่เพิ่งออกอัลบั้มเพียง 2 ชุด แต่สามารถขึ้นคอนเสิร์ตเต็มรูปแบบขนาดนี้ได้
  • พ.ศ. 2535 - ใหม่กลับมามีผลงานละครอีกครั้ง ในเรื่อง "วังน้ำวน" ประชันบทบาทกับ มาช่า วัฒนพานิช ต่อมาอัลบั้มชุดที่ 3 ในชื่อ "ความลับสุดขอบฟ้า" ก็ตามติดออกมาอีกเช่นกัน เธอเปิดอัลบั้มนี้ด้วยเพลง "เสียใจได้ยินไหม" มิวสิกวิดีโอที่บินไปถ่ายทำถึงประเทศอียิปต์ และได้เผยแพร่ชื่อเสียง ไปยังต่างประเทศ โดยผ่านทางช่อง MTV ASIA ผลตอบรับต่ออัลบั้มนี้ของเธอ ด้วยยอดขาย 5 แสนตลับในเวลา 5 วัน และเป็นนักร้องหญิงไทยคนแรกที่มียอดขายสูงกว่า 2 ล้านตลับ และยังวิ่งขึ้นไปถึง 3 ล้านตลับในเวลาต่อมา เพลงดังๆ เกือบทั้งอัลบั้มที่ติดหูคนฟังได้แก่ “เธอรู้หรือเปล่า” , “ไม่มีปัญหา” , “หนักเกินไปแล้ว” , “สุดฤทธิ์สุดเดช” ฯลฯ แถมใหม่ยังมีคอนเสิร์ตใหญ่ของตัวเองถึง 2 ครั้ง คือ "คอนเสิร์ต Mai สุดขอบ" และ "คอนเสิร์ต Mai Encore for Thank You" จัดขึ้นที่ MBK Hall ที่เดิม
  • พ.ศ. 2536 - งานเพลงอัลบั้มที่แล้วยังแรงข้ามปี จนทำใหม่เธอต้องจัดคอนเสิร์ตใหญ่คู่กับ เสาวลักษณ์ ลีละบุตร ซึ่งเป็นคู่ศิลปินหญิงที่แรงทั้งคู่ภายในช่วงนั้น นอกจากนี้ เธอก็ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในศิลปิน "จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่" ออกอัลบั้มฉลอง 10 ปีแกรมมี่ ทำอัลบั้มพิเศษ "ซน" โดยใหม่นำเพลง "ด้วยรักและผูกพัน" ของ ธงไชย แมคอินไตย์ มาขับร้องใหม่
  • พ.ศ. 2537 - หลังจากหายไป 2 ปีก็กลับมามีอัลบั้ม "ผีเสื้อกับพายุ" เป็นชุดที่ 4 โดยแนวเพลงในอัลบั้มชุดนี้เต็มไปด้วยดนตรีที่เข้มข้น ร้อนแรง ร้อนลึก จัดจ้าน กว่าผลงานทุกชุดที่ผ่านมา อัลบั้มชุดนี้จึงมีแนวทางที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เสียงของใหม่กลายเป็นนักร้องมืออาชีพไปซะแล้ว ซึ่งมีเพลงดังๆ อาทิ "อ๋อเหรอ" "ขอร้อง" "สัญญา" ฯลฯ โดยปล่อย CD Single เพื่อซาวดน์เช็คก็ดังไปตามระเบียบ
  • พ.ศ. 2538 - ใหม่มีโอกาสเป็นศิลปินรับเชิญในอัลบั้ม "ขนนกกับดอกไม้" ของ ธงไชย แมคอินไตย์ ร่วมกับศิลปินสาวอีกหลายท่าน และใหม่ก็ได้ร่วมร้องเพลงกับเบิร์ด-ธงไชย โดยหยิบเพลง "ยิ่งใกล้ยิ่งเจ็บ" ของ อินคา (วงดนตรี) มาร้องร่วมกัน และใหม่ยังมีอัลบั้มรวมเพลงละคร "จุดนัดฝัน" ตามออกมาด้วย เพื่อคลายความคิดถึงที่แฟนเพลงมีต่อเธอ
  • พ.ศ. 2539 - ใหม่กลับมาสู่จอแก้วอีกครั้งในละคร "แผ่นดินของเรา" เป็นผลงานละครพีเรียตสุดปราณีต ซึ่งแสดงร่วมกับ ยุรนันท์ ภมรมนตรี, จอนนี่ แอนโฟเน่, ภัสสร บุณยเกียรติ และ จารุณี สุขสวัสดิ์ เป็นการกำกับของ หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล ก่อนจะมีข่าวภาพหลุดลงหน้าหนังสือพิมพ์ สร้างความเสียหายให้กับชื่อเสียงเป็นอย่างมาก แต่เธอก็ผ่านช่วงนั้นมาได้อย่างสวยงาม และเข้มแข็ง จากกำลังใจแฟนเพลงที่รักเธออย่างมากมายมหาศาลทั่วฟ้าเมืองไทย
  • พ.ศ. 2540 - อัลบั้ม "ชีวิตใหม่" ซึ่งเป็นอัลบั้มที่ 5 ของเธอ ในครั้งนี้เป็นการบอกกับทุกคนว่าเธอไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคที่ถาโถมเข้ามาในชีวิต ทำให้ใหม่มีอัลบั้มมาให้ทุกคนได้ฟังกัน ครั้งนี้เธอมาพร้อมกับภาพใหม่ สดใส ไม่ร้อนแรงหรือหวือหวาเหมือนภาพเก่า เพลงในอัลบั้มนี้ดูจะเบาลงบ้าง มีเพลงอย่าง "อยากให้รู้ว่ารักเธอ "เรียนรู้" "ถนนสายนี้" "ชีวิตใหม่" และเพลง "ขอ" ที่เธอเป็นคนแต่ง เนื้อร้องเอง ซึ่งถือว่าเป็นอีกอัลบั้มที่มีเมโลดี้ที่ลงตัวและสวยงามที่สุดของเธอก็ว่าได้
  • พ.ศ. 2541 - อัลบั้ม "แผลงฤทธิ์" ที่ยกให้เป็นงานที่ทรงพลัง และสมบูรณ์แบบที่สุดจากเธอ ซึ่งได้มีโปรดิวเซอร์ฝีมือดีชาวอิตาเลียน ชื่อ “บรูโน บรูญาโน” แนวป๊อปร็อกประจำตัวของ "ใหม่" ให้เข้ากับแนว ร็อกแอนด์โรล ยุคทศวรรษที่ 70 มีเพลงดังอย่าง "แพ้ใจ" ที่ทำให้เธอก้าวขึ้นไปคว้ารางวัลพระภิฆเนศทอง พระราชทาน และสีสันอะวอร์ดส ผู้ขับร้องหญิงยอดเยี่ยมกับนักร้องหญิงยอดเยี่ยม และเพลงแรงอย่าง "ผู้หญิงใจร้าย" ส่งให้เธอก้าวขึ้นมายืนในฐานะราชินีป๊อบร็อคของเมืองไทย ความแรงในอัลบั้มที่กระหน่ำมากยิ่งขึ้น บวกกับยอดจำหน่ายที่ทะลุล้านตลับอีกครั้งส่งให้ใหม่กลับมาทวงบัลลังค์นักร้องหญิงอันดับหนึ่งอีกครั้ง
  • พ.ศ. 2542 - ใหม่เปิดตัวอัลบั้มภาพพร้อมเรื่องราวครั้งแรกในชีวิตที่ชื่อ "Mai 's Life" ซึ่งจัดทำขึ้นโดยนิตยสาร Image นอกจากภาพถ่ายแล้วยังรวบรวมประวัติ ความในใจกับเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตพร้อมคำขอบคุณต่อแฟนๆ ที่ติดตามผลงานของเธอมาตลอดสิบกว่าปี
  • พ.ศ. 2543 - โปรเจกต์พิเศษ "Rock for Life" และ "ลงเอย...พี่น้องร้องเพลง" ก็เป็นอีกผลงานที่เธอทำร่วมกับศิลปินร่วมค่าย เป็นช่วงคั่นเวลาในการทำเพลงชุดต่อไป และเธอยังได้รวมตัวกับเพื่อนศิลปินสาวๆ นักร้องจากค่ายแกรมมี่แกรนด์ ทั้ง 7 คนประกอบด้วย เสาวลักษณ์ ลีละบุตร,หฤทัย ม่วงบุญศรี,มาช่า วัฒนพานิช,นิโคล เทริโอ,นัท มีเรีย และตอง ภัครมัย ออกอัลบั้มพิเศษ "Seven" มีเพลง "ดอกไม้กับแจกัน" ที่ใหม่ร้องเดี่ยว
  • พ.ศ. 2544 - ใหม่ และเพื่อนศิลปินสาวๆ ทั้ง 7 คนประกอบด้วย เสาวลักษณ์ ลีละบุตร,หฤทัย ม่วงบุญศรี,มาช่า วัฒนพานิช,นิโคล เทริโอ,นัท มีเรีย และตอง ภัครมัย รวมตัวกันขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ที่ชื่อ "Seven Live in Bankok" จัดขึ้นที่ อินดอร์สเตเดียม สนามกีฬาหัวหมาก ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตสุดประทับใจแห่งปี
  • พ.ศ. 2545 - เธอได้ออกผลงานเพลงชุดที่ 7 "คนเดียวในหัวใจ" เปิดตัวด้วยเพลง"เรื่องของเธอ" เพลงเร็ว หนักด้วยดนตรีร็อกและเพลงช้า "อย่างน้ำค้างตอนเช้า" และยังมีเพลง "ใครสักคน" ที่ถูกนำมาประกอบภาพยนตร์ "Three อารมณ์ อาถรรพ์ อาฆาต" นอกจากนี้ เพลง "คนเดียวในหัวใจ" ก็ยังทำให้ใหม่คว้ารางวัลพระภิฆเนศทอง พระราชทาน อีกครั้งกับรางวัลผู้ขับร้องหญิงยอดเยี่ยม
  • พ.ศ. 2546 - เธอมีอัลบั้มพิเศษ"พุ่มพวงในดวงใจ" ชุด 1-2 ที่รวบรวมเพลงที่ดีที่สุดของ "พุ่มพวง ดวงจันทร์-ราชินีลูกทุ่ง" มาร้องและเรียบเรียงใหม่ทั้งหมด โดยได้โปรดิวเซอร์ 9 คน มาดูช่วยแลผลงานเพลงชุดนี้ เช่น วรฤทธิ์ เล่ห์วิสุทธิ์, ชนชิต จรรย์สืบศรี, พิเชษฐ์ เครือวัลย์, วุฒิไกร อิ่มเจริญ, อดิศร ปานสมบัติ, สมคิด ประดิษฐ์ฝัน, อภิสิษฏ์ ณ ตะกั่วทุ่ง, บุญฤทธิ์ สุขเสรีทรัพย์ และกรรณศิริ อาญาเมือง แนวดนตรีผสมผสานหลากหลายทั้ง ร็อก ละติน อะคูสติก ฯลฯ
  • พ.ศ. 2547 - ความฮอตของอัลบั้ม "พุ่มพวงในดวงใจ" ส่งผลให้เธอมีชุดต่อมาคือ 3 และ 4 แถมต่อยอดไปถึงคอนเสิร์ตใหญ่ "Mai in Memories Live Concert" จัดแสดงที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุด และใหม่เป็นศิลปินหญิงคนแรกที่ได้ขึ้นโชว์บนเวทีนี้ แถมบนเวทีใหม่ยังแสดงโชว์ได้อย่างมืออาชีพ สมบูรณ์แบบไปกับผลงานเพลงตลอด 15 ปีของเธอ ที่คัดเอาโชว์เด็ดๆ ทั้งเพลงสตริง และลูกทุ่ง เธอขนขึ้นไปโชว์อย่างอลังการงานสร้าง สมศักดิ์ศรีซุปเปอร์สตาร์หญิงของไทยที่นานๆ จะมีคอนเสิร์ตใหญ่สักที
  • พ.ศ. 2548 - เธอกลับมาร้องเพลงให้ทุกคนได้ฟังกันอีกครั้ง ในอัลบั้มพิเศษ "Then And Now" ซึ่งเอาเพลงเก่าๆ ของตัวเองมา Cover ใหม่ถึง 2 อัลบั้ม
  • พ.ศ. 2549 - หลังจากห่างหายไปถึง 4 ปี นับจากอัลบั้มเดี่ยวชุดล่าสุด ใน "Always ใหม่เสมอ" ที่ "ใหม่" ทุ่มสุดตัว เพราะเธอได้เข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอนของการทำงาน และเป็นการกลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง กับโปรดิวเซอร์ อภิไชย เย็นพูนสุข ซึ่งเคยโปรดิวซ์ให้ตั้งแต่อัลบั้มชุดที่ 1 จนถึงชุดที่ 4 แล้วยังเป็นผู้ดูแลคำร้อง-เนื้อหาของเพลงในอัลบั้มนี้ด้วย ซึ่งงานเพลงชุดนี้ทำให้ใหม่กลับมามีคอนเสิร์ตใหญ่อีกครั้งใน "Mai The Return of Green Concert" ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี อีกครั้ง แถมยังเป็นคอนเสิร์ตปลายปีที่ทุบสถิติบัตรขายเกลี้ยงอย่างรวดเร็วเหมือนเดิมในแบบที่ทุกคนรอคอย
  • พ.ศ. 2550 - เธอรวมตัวกับ เจตริน วรรธนะสิน, คริสติน่า อากีล่าร์ และ โดม ปกรณ์ ลัม ขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ "Dare to Dance Concert" จัดขึ้นที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • พ.ศ. 2551 - กลับมาแสดงภาพยนตร์ ใน "เมมโมรี่ รักหลอน" แสดงคู่กับ อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม ในบทที่ยาก ท้าทายอาชีพนักแสดงอย่างเธอ แต่ในที่สุดภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ทำให้ใหม่ชนะใจกรรมการ จนคว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม จาก สตาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ อวอร์ด ในขณะเดียวกัน ใหม่ก็กลับมาจับไมค์ออกอัลบั้มอีกครั้ง เป็นการนำบทเพลงของ อัสนี โชติกุล มาขับร้องใหม่ ในชื่อชุด "Mai Sings Asanee"
  • พ.ศ. 2552 - ในฐานะ Queen of Pop Rock เธอจับมือกับ"คริสติน่า อากีล่าร์" Queen of Dance อีกครั้ง เปิดคอนเสิร์ตใหญ่ในชื่อ "Mai & Tina Beauty on the Beat Concert" จัดขึ้นที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมด้วยอัลบั้มพิเศษ "Mai & Tina Beauty on the Beat" ช่วงปลายปี ซึ่งมีเพลง "Burn" เปิดตัวคู่กับคริสติน่า และเพลงเดี่ยวได้แก่เพลง "ฝุ่น" และ "มีใจก็รักกันได้" ที่ถูกพูดถึงในอัลบั้มนี้
  • พ.ศ. 2553 - ใหม่กลับมารับงานภาพยนตร์เรื่อง "ตายโหง" ซึ่งกำกับการแสดงโดย พจน์ อานนท์ ในชื่อตอน "ขึ้นครู" ใหม่แสดงร่วมกับ คชาภา ตันเจริญ และ รัชชานนท์ สุขประกอบ และมีปาร์ตี้คอนเสิร์ตเดี่ยวริมทะเลครั้งแรกของเธอใน "Concert Mai on the Beach" ที่ "Ocian Marina Yacht Club Pattaya"
  • พ.ศ. 2554 - ใหม่จัดนิทรรศการครบรอบ 27 ปีของเธอในชื่อ "Born 2 Love U" ระหว่างวันที่ 22-24 สิงหาคม ที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งแสดงรูปถ่ายในงานตั้งแต่วันแรกที่ใหม่เข้าวงการ แถมยังมีแฟชั่นเซทใหม่สุดหวือหวาจัดแสดงในงานด้วย หลังจากนั้นใหม่ก็ปล่อยพ็อคเก็ตบุ๊คเต็มรูปแบบอีกครั้งที่ชื่อเดียวกับงาน "Born 2 Love U" เป็นเรื่องราวแบบเจาะลึกตลอด 27 ปีของเธอ อาธิเรื่องวิกฤติชีวิตทัวร์คอนเสิร์ตในแอลเอ เรื่องราวรักๆ แบบลับๆ และเปิดเผยหมดเปลือก เจาะลึกทุกคำถามที่หลายคนอยากรู้ !!! พร้อมออกผลิตภัณฑ์น้ำดื่มและน้ำแร่ ภายใต้ชื่อของตัวเอง
  • พ.ศ. 2555 - เธอประเดิมขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ ใน "คอนเสิร์ต Dee & Seefa : The Lyrics of Love" ซึ่งนำบทเพลงจากปลายปากกาของ นิติพงษ์ ห่อนาค และ นิ่ม สีฟ้า มาขับร้อง ร่วมแสดงกับศิลปินมากมาย และเป็นแขกรับเชิญใน "คอนเสิร์ต I am What I Amp 30 Year of Saowaluck" ของ เสาวลักษณ์ ลีละบุตร ร่วมกับเพื่อนสาวในอัลบั้ม "Seven" ได้แก่ หฤทัย ม่วงบุญศรี, มาช่า วัฒนพานิช, นิโคล เทริโอ, นัท มีเรีย และภัครมัย โปตระนันท์ ก่อนที่เธอจะมีคอนเสิร์ตใหญ่ของตัวเองเพื่อฉลองครบรอบ 25 ปีนับจากวันที่เธอเริ่มต้นเข้ามาทำงานเพลงชุดแรกกับ "คอนเสิร์ต 25 ปี สุดหัวใจ Mai ไม้ม้วน" ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี
  • พ.ศ. 2556 - คอนเสิร์ตมือขวาสามัคคี รียูเนี่ยน ณ อิมแพค อารีน่าและคอนเสิร์ต GREEN CONCERT หมายเลข 16 SEVEN RETURN ณ Royal Paragon Hall

ละคร

ภาพยนตร์

ละครเวที

  • ปี 2529 ละครเวที ไร่แสนสุข
  • ปี 2530 ละครเวที บ้าก็บ้าวะ
  • ปี 2558 ละครเวที แผ่นดินของเรา เดอะมิวสิคัล

อัลบั้มเดี่ยว (ปกติ)

  • ปี 2532 อัลบั้ม ไม้ม้วน
  • ปี 2533 อัลบั้ม ไม้ขีดไฟ
  • ปี 2535 อัลบั้ม ความลับสุดขอบฟ้า
  • ปี 2537 อัลบั้ม ผีเสื้อกับพายุ
  • ปี 2540 อัลบั้ม ชีวิตใหม่
  • ปี 2541 อัลบั้ม แผลงฤทธิ์
  • ปี 2545 อัลบั้ม คนเดียวในหัวใจ
  • ปี 2549 อัลบั้ม Always ใหม่เสมอ

อัลบั้มเดี่ยว (พิเศษ)

  • ปี 2544 อัลบั้ม Mai Special
  • ปี 2546 อัลบั้ม Mai Blue, Mai Red
  • ปี 2546 อัลบั้ม พุ่มพวงในดวงใจ ชุด 1-2
  • ปี 2547 อัลบั้ม พุ่มพวงในดวงใจ ชุด 3-4
  • ปี 2548 อัลบั้ม Then & Now Vol.1-2
  • ปี 2551 อัลบั้ม Mai sings Asanee
  • ปี 2555 อัลบั้ม Chillin' Mai

อัลบั้มกลุ่มเฉพาะกิจ

  • ปี 2536 อัลบั้ม รวมเพลงละคร "ตะกายดาว"
  • ปี 2536 อัลบั้ม งาน "ซน" คนดนตรี นานที 10 ปีหน
  • ปี 2538 อัลบั้ม ขนนกกับดอกไม้
  • ปี 2538 อัลบั้ม รวมเพลงละคร "จุดรวมฝัน"
  • ปี 2538 อัลบั้ม Rock Zone Vol.1-2
  • ปี 2539 อัลบั้ม รวมเพลงละคร "มงกุฎดอกส้ม"
  • ปี 2542 อัลบั้ม X-Change
  • ปี 2542 อัลบั้ม The Spesial 4
  • ปี 2543 อัลบั้ม Rock For Life
  • ปี 2543 อัลบั้ม "ลงเอย" พี่น้องร้องเพลง อัสนี-วสันต์
  • ปี 2543 อัลบั้ม Seven Vol.1-2
  • ปี 2551 อัลบั้ม Sleepless Society Vol.3 By Narongwit "One Night Stand"
  • ปี 2552 อัลบั้ม Mai & Tina Beauty On The Beat
  • ปี 2552 อัลบั้ม รวมเพลงละคร "น้ำตาลไหม้"
  • ปี 2553 อัลบั้ม Forever Love Song Vol.1
  • ปี 2554 อัลบั้ม Forever Love Song Vol.2
  • ปี 2555 อัลบั้ม Endless Love
  • ปี 2556 อัลบั้ม เพลงดังหนังละคร 2556

คอนเสิร์ต (เดี่ยว)

คอนเสิร์ต (กลุ่ม)

พ็อคเก็ตบุ๊ค

  • ปี 2542 Mai's Life
  • ปี 2554 Mai Born 2 Love U

โฆษณาพรีเซ็นเตอร์

  • สบู่ ลักส์ ร่วมกับ แหม่ม จินตหรา และเปิ้ล จารุณี
  • ครีมอาบน้ำ ลักส์ (พ.ศ. 2533)
  • แชมพู ซันซิล
  • น้ำแร่ ใหม่ เจริญปุระ
  • รถจักยานยนต์ ซูซูกิ

รางวัลที่ได้รับ

  • ปี พ.ศ. 2528 รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ตุ๊กตาทองพระสุรัสวดี จากภาพยนตร์เรื่อง "ดวงยิหวา"
  • ปี พ.ศ. 2530 รางวัลพิเศษ “ดาราทอง” ฝ่ายหญิง
  • ปี พ.ศ. 2532 รางวัลศิลปินหน้าใหม่ยอดเยี่ยม สีสัน อะวอร์ดส์ จากอัลบั้ม "ไม้ม้วน"
  • ปี พ.ศ. 2532 รางวัลนักร้องยอดนิยม สตาร์มิวสิกอะวอร์ด จากอัลบั้ม "ไม้ม้วน"
  • ปี พ.ศ. 2532 ได้รับเลือกเป็น 1 ใน 9 สาวเปรี้ยวประจำปี
  • ปี พ.ศ. 2541 รางวัลนักร้องหญิงยอดเยี่ยม สีสัน อะวอร์ดส์ จากอัลบั้ม "แผลงฤทธิ์"
  • ปี พ.ศ. 2541 รางวัลเพลงไทยสากลหญิงยอดเยี่ยม พระภิฆเนศทองพระราชทาน จากเพลง "แพ้ใจ"
  • ปี พ.ศ. 2545 เข้าชิงรางวัลนักร้องหญิงยอดเยี่ยม สีสัน อะวอร์ดส์ จากอัลบั้ม "คนเดียวในหัวใจ"
  • ปี พ.ศ. 2545 รางวัลเพลงไทยสากลหญิงยอดเยี่ยม พระภิฆเนศทองพระราชทาน จากเพลง "คนเดียวในหัวใจ"
  • ปี พ.ศ. 2547 รางวัลศิลปินรุ่นใหญ่ที่มียอดจำหน่ายสูงสุด จากงานครบรอบ 16 ปี เอ็มจีเอ
  • ปี พ.ศ. 2552 รางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขา ภาพยนตร์ สตาร์ เอ็นเตอร์เทนเมนต์ อวอร์ด ครั้งที่ 7 (2551) จากภาพยนตร์เรื่อง เมมโมรี่ รักหลอน
  • ปี พ.ศ. 2552 รางวัลผู้แสดงนำหญิงยอดเยี่ยม สาขา ภาพยนตร์ จากนิตยสารสยามดารา จากเรื่อง "เชือดก่อนชิม"
  • ปี พ.ศ. 2556 รางวัลคนดีศรีสยาม
  • ปี พ.ศ. 2557 รางวัลพระกินนรี บุคคลตัวอย่าง

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น