ไคโล เร็น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ตัวละคร สตาร์ วอร์ส
ไคโล เร็น
ไคโล เร็น ในภาพโปรโมตของ อุบัติการณ์แห่งพลัง
ตำแหน่ง ผู้บังคับการกองทัพปฐมภาคี, อัศวินแห่งเร็น, เจไดฝึกหัด (อดีต)
บ้านเกิด
เกิด ปีที่ 5 หลังยุทธการยาวิน
ตาย ปีที่ 35 หลังยุทธการยาวิน
เผ่าพันธุ์ มนุษย์
เพศ ชาย
ส่วนสูง 1.89 เมตร
สังกัด ปฐมภาคี
นักแสดง อดัม ไดรเวอร์
ศิริชัย เจริญกิจธนกุล (เสียงไทย)
หมวดหมู่ ตัวละครในสตาร์ วอร์ส

ไคโล เร็น (อังกฤษ: Kylo Ren) หรือ เบน โซโล (อังกฤษ: Ben Solo) เป็นตัวละครในสตาร์ วอร์ส (Star Wars) ปรากฏตัวครั้งแรกในภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส: อุบัติการณ์แห่งพลัง (Star Wars: The Force Awakens) แสดงโดยอดัม ไดรเวอร์ ชื่อ "ไคโล เร็น" เป็นสมญานามที่ เบน โซโล เลือกใช้ เขาเป็นบุตรชายของ "ฮาน โซโล" และ "เจ้าหญิงเลอา" ซึ่งเป็นตัวละครในภาพยนตร์ สตาร์ วอร์ส ไตรภาคดั้งเดิม แม้จะได้รับการฝึกฝนเป็นเจไดโดยลุค สกายวอล์คเกอร์ แต่เขาก็ถูกล่อลวงให้เข้าสู่ด้านมืดของพลังโดยผู้นำสูงสุดสโน้ค จนเกิดความมักใหญ่ใฝ่สูง ต้องการก้าวขึ้นมามีอำนาจยิ่งใหญ่ เช่นเดียวกับดาร์ธ เวเดอร์ ผู้เป็นตาที่เสียชีวิตไปแล้ว

เร็นเป็นหัวหน้าของกลุ่มอัศวินแห่งเร็น (Knights of Ren) และเป็นสมาชิกระดับสูงของปฐมภาคี ก่อนที่จะได้ขึ้นเป็นผู้นำสูงสุดในภายหลัง โดยปฐมภาคีเป็นองค์กรที่สืบทอดต่อมาจากอดีตจักรวรรดิกาแลกติกที่ล่มสลายไปแล้ว ตลอดเรื่องราวในภาพยนตร์ไตรภาคต่อ เร็นเป็นเสมือนทั้งศัตรูและคนรักของเรย์ ทั้งสองมีความเชื่อมโยงผสานกันในพลัง ในที่สุดแล้วเร็นก็ได้กลับใจเหมือนเช่นผู้เป็นตา และได้ช่วยเรย์ร่วมต่อสู้กับปู่ของเรย์ นั่นก็คือจักรพรรดิพัลพาทีนที่ฟื้นคืนชีพ

ตัวละครไคโล เร็น มีบทบาทในภาพยนตร์ไตรภาคต่อทั้งสามภาค ได้แก่ อุบัติการณ์แห่งพลัง ปัจฉิมบทแห่งเจได และกำเนิดใหม่สกายวอล์คเกอร์ รวมไปถึงภาพยนตร์การ์ตูนชุดรีซิสแทนส์ และสื่ออื่นๆ อีกจำนวนมาก การแสดงของอดัม ไดรเวอร์ ได้รับคำชื่นชมจากทั้งนักวิจารณ์และกลุ่มผู้ชื่นชอบ โดยได้รับรางวัลแซเทิร์นอวอร์ดสาขานักแสดงชายบทสมทบยอดเยี่ยม จากการรับบทในอุบัติการณ์แห่งพลัง ถือเป็นนักแสดงสตาร์ วอร์ส คนแรก นับตั้งแต่เซอร์อเล็ก กินเนส ที่ได้รับรางวัลนี้

บทบาท[แก้]

ไคโล เร็น เป็นมนุษย์เพศชายที่มีสัมผัสแห่งพลัง ได้รับการฝึกเป็นเจไดภายใต้การสั่งสอนของอาจารย์เจไดลุค สกายวอล์คเกอร์ก่อนที่จะหันเข้าสู่ด้านมืดของพลังและเข้าร่วมกับกลุ่มอัศวินแห่งเร็น แต่เดิมเขามีชื่อว่าเบน เป็นบุตรของเจ้าหญิงเลอา ออร์กานาและอดีตนักขนของเถื่อน กัปตันฮาน โซโล ในวัยเด็กเขามีคุณสมบัติพิเศษบางอย่างที่สะท้อนถึงอนาคิน สกายวอล์คเกอร์ผู้เป็นตาของเขา ก่อนที่จะหันเข้าสู่ด้านมืดของพลังและกลายเป็นลอร์ดแห่งซิธนามดาร์ธ เวเดอร์ หลังจากเบนถูกเลอาส่งไปฝึกกับลุคผู้เป็นลุงแล้ว เขาก็พลัดเข้าไปอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้นำสูงสุดสโน้กแห่งปฐมภาคี ประกอบกับลุคเกิดระแวงในตัวเบนจนเกือบพลั้งมือสังหารเขา เบ็นจึงคลุ้มคลั่งและได้สังหารเหล่าเจไดรุ่นใหม่ที่ลุคฝึกสอนจนหมดทั้งสำนัก หลังจากนั้นลุคได้หลบลี้สาบสูญไป เบนสถาปนาตัวเองกลายเป็น ไคโล เร็น จอมอัศวินแห่งเร็น และเข้าร่วมกับปฐมภาคี เป้าหมายของเขาคือการสานต่อสิ่งที่ดาร์ธ เวเดอร์ เคยเริ่มต้นเอาไว้ นั่นคือการทำลายเหล่าเจได

หลายปีต่อมา ไคโล เร็น เฝ้าตามหาชิ้นส่วนข้อมูลเพื่อสร้างแผนที่ที่จะนำเขาไปสู่ที่ซ่อนของลุค สกายวอล์คเกอร์ เพื่อที่เขาจะได้ทำลายเจไดคนสุดท้ายลงให้จงได้ เขาไล่ล่าแอสโตรเมคดรอยด์รหัสบีบีเอทซึ่งครอบครองแผนที่นั้นเอาไว้ และได้ไล่ตามดรอยด์มาจนถึงดาวเคราะห์ทาโคดานาหลังจากสืบทราบว่าดรอยด์นี้อยู่ในความครอบครองของฮัน โซโล ที่นั่นเขาได้พบกับเรย์ หญิงสาวผู้มีสัมผัสแห่งพลังที่ได้เห็นแผนที่นั้นและกำลังช่วยพาบีบีเอทไปสมทบกับฝ่ายต่อต้าน ไคโล เร็น จับตัวเรย์ไปยังฐานทัพสตาร์คิลเลอร์ ซึ่งเป็นทั้งฐานทัพของปฐมภาคีและเป็นอาวุธมหาประลัย เขาพยายามเจาะเข้าไปในจิตใจของเธอเพื่อค้นหาข้อมูลของแผนที่ แต่เรย์ต่อต้านและหนีไปได้ หลังจากนั้นฝ่ายต่อต้านได้เข้าโจมตีฐานทัพสตาร์คิลเลอร์และทำลายทั้งฐานทัพและอาวุธมหาประลัยลงได้สำเร็จ ระหว่างนั้นไคโล เร็น ได้พบกับฮันอีกครั้ง เขาได้สังหารฮัน โซโลผู้เป็นบิดาลง ด้วยหวังจะทำลายด้านสว่างที่ยังคงหลงเหลือในตัวให้หมดสิ้น จากนั้นจึงไล่ตามเรย์และสตอร์มทรูปเปอร์แปรภักดิ์นามฟินน์ไปยังป่าใกล้เคียงขณะที่ฐานทัพกำลังถูกโจมตี เขาได้ประลองกระบี่แสงกับทั้งฟินน์และเรย์ ก่อนที่จะเอาชนะฟินน์ได้ และพ่ายแพ้ให้กับเรย์ในเวลาต่อมา ขณะที่ฐานทัพกำลังสลายตัวนั้นเอง ผู้นำสูงสุดสโน้กได้สั่งนายพลฮักซ์ผู้เป็นผู้บังคับบัญชาแห่งฐานทัพ ให้พาไคโล เร็น ไปพบเขา เพื่อจะได้ดำเนินการฝึกต่อให้สำเร็จ

กระบี่แสง[แก้]

กระบี่แสงของเร็นไม่เหมือนกับกระบี่แสงของคนอื่น เนื่องจากกระบี่แสงนี้ถูกสร้างขึ้นโดยเร็นในสมัยยังเป็นเบ็น และฝึกวิชาอยู่กับลุค เดิมมันเป็นกระบี่แสงปกติที่มีใบดาบสีฟ้าด้านเดียว แต่หลังจากเขาแปรพักตร์ พบว่าคริสตัลแกนกลางที่เขาใช้มีรอยร้าว จึงทำให้เป็นอันตรายต่อผู้ใช้ และไม่เสถียรเหมือนกับกระบี่แสงอันอื่น ๆ เร็นจึงจำเป็นต้องดัดแปลงตัวดาบ และสร้างโกร่งดาบที่มีลักษณะเป็นแสงออกมาจากด้านข้างปลายด้ามจับทำมุม 90 องศาคล้าย ไม้กางเขน เพื่อลดความรุนแรงของลำแสง ซึ่งทำให้แฟน ๆ จดจำเอกลักษณ์กระบี่แสงของตัวละครนี้ดี

ผังครอบครัว[แก้]

เบื้องหลัง[แก้]

Adam Driver

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]